สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 30 มิถุนายน 2560

ส่อโละประมูลเขตศก.รอบ2

กรมธนารักษ์เล็งปรับทีโออาร์เขตเศรษฐกิจพิเศษ “หนองคาย-มุกดาหาร” ใหม่ ก่อนเปิดประมูลรอบ 3 หลังรอบ 2 แป้ก เผยมีแค่ “บ.พันปี กรุ๊ป” ยื่นรายเดียว เล็งใส่สิทธิเว้นค่าเช่าฯ 1-2 ปี

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงการประมูลโครงการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษหนองคาย และเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหารในรอบที่ 2 ว่า หากประมูลในรอบที่ 2 นี้ยังไม่ประสบความสำเร็จ ทางกรมธนารักษ์จะมีการทบทวนทีโออาร์อีกครั้ง และจะเปิดประมูลใหม่ เพื่อเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป

แหล่งข่าวจากกรมธนารักษ์กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากการเปิดซองในวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีนักลงทุนสนใจยื่นซองประมูลพื้นที่ละ 1 ราย และยังเป็นเอกชนรายเดียวกันด้วย คือ บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย, ลาว, กัมพูชา) จำกัด ซึ่งหลังจากเปิดซองจะใช้เวลาอีก 30 วัน ในการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หากไม่น่าสนใจ จะต้องทำการรื้อทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลใหม่ต่อไป

“อาจจะต้องปรับทีโออาร์กันใหม่ โดยเอาพื้นที่มาจัดสรรเปิดให้ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีในพื้นที่เข้ามามีบทบาทลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยอาจจะผลักดันให้เป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ของเอสเอ็มอี เพราะรายใหญ่ไม่สนใจ ไม่มีใครเข้ามายื่นซอง ซึ่งผู้ที่จะเป็นตัวประสานงานหลักก็อาจจะให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หรือจังหวัดเข้ามาช่วย” แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ในการเปิดประมูลรอบที่ 2 ทางกรมธนารักษ์ได้ปรับปรุงทั้งการแก้ไขให้ ผู้ลงทุนต้องมีประสบการณ์การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น การค้า/การลงทุน/โลจิสติกส์/บริการ หรือภาคการผลิต (อุตสาหกรรมทั่วไป/นิคมอุตสาหกรรม) การปรับเพิ่มระยะเวลาจัดทำข้อเสนอโครงการลงทุนจากเดิม 60 วัน เป็น 90 วัน และปรับ Business Model ให้ใช้ราคา ค่าก่อสร้างต่อตารางเมตรแบบ Unit Replace

แหล่งข่าวกล่าวว่า หากปรับทีโออาร์ใหม่ รอบนี้คงจะนำมาตรการสิทธิประโยชน์ที่กำหนดใหม่เข้าไปใส่ไว้ด้วย เพื่อเพิ่มแรงจูงใจแก่นักลงทุน คือ นักลงทุนที่ประมูลได้ หากเริ่มมีการลงทุนไม่ต่ำกว่า 10% ของมูลค่าโครงการภายในปี 2560 จะได้รับยกเว้นค่าเช่าเป็นเวลา 2 ปี หรือหากลงทุนภายในปี 2561 ได้รับยกเว้นค่าเช่า 1 ปี

“มาตรการยกเว้นค่าเช่าที่ราชพัสดุเพิ่งเพิ่มเติมมาใหม่ ซึ่งทีโออาร์เดิม ไม่ครอบคลุมตรงนี้ โดยหากเพิ่มเข้าไปก็อาจจะจูงใจรายใหญ่ให้สนใจเข้ามาลงทุนได้มากขึ้นด้วย นอกจากนี้ก็จะต้องเปรียบเทียบสิทธิประโยชน์กับฝั่งประเทศเพื่อนบ้านด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังคิดจะปรับเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนให้เป็นแหล่งพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอี โดยเฉพาะผู้ประกอบการในจังหวัดที่อยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนั้น ๆ เนื่องจากที่ผ่านมาไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนภาคอุตสาหกรรม

“เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนอาจจะต้องเปลี่ยนแนวคิด เพราะแนวคิดเดิมเราคิดว่าไปส่งเสริมจะเกิดผลดีให้ชายแดนเจริญเติบโตขึ้น ขณะเดียวกันสามารถใช้แรงงานของประเทศเพื่อนบ้านมาทำได้ แต่ว่าบริษัทต่าง ๆ เขาคิดว่า ถ้าย้ายตัวเองไปอยู่ชายแดน การขนส่งก็ไม่คุ้ม เพราะต้องขนมาขายอีกที” นายอภิศักดิ์กล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลผลักดันการลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เนื่องจากจะดึงดูดความสนใจของนักลงทุนได้มากกว่าเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวชายแดน

ที่มา หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ


โคราชเชียร์รถไฟฟ้ารางเบา พัฒนาขนส่งสาธารณะ-เทศบาลชี้บีอาร์ทีเหมาะสมกว่า

ภาคเอกชนและภาคประชาชนเมืองย่าโมขานรับรถไฟฟ้ารางเบา (แอลอาร์ที) แนะให้เริ่มต้นในเส้นทางที่มีปัญหาการติดขัดจราจรก่อน ด้านนายกเล็กโคราชชี้ บีอาร์ที น่าตอบโจทย์ดีกว่า อยากให้นำรถมาทดลองเส้นทางก่อน เพื่อดูปัญหาก่อนสร้างจริง

รายงานข่าวจากคณะกรรมการกำกับการศึกษาโครงการ ศึกษาแผนแม่บทจราจรและแผนแม่บทพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเขตเมืองนครราชสีมาเปิดเผยว่า คณะกรรมการ มีมติเห็นชอบเกี่ยวกับผลการศึกษาที่เลือกใช้ระบบรถไฟฟ้ารางเบา (แอลอาร์ที) หรือรถรางซึ่งมีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากมีความคุ้มค่าในการลงทุนมากกว่ารถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที)  ซึ่งมี 3 เส้นทาง คือสายสีเขียวโคกกรวด-จอหอ สายสีส้มดูโฮม-วิ่งวนในเมืองชั้นใน และสายสีม่วงเซฟวัน-จอหอ คาด ว่าจะใช้งบประมาณการก่อสร้าง 1.5 หมื่นล้านบาทน ทั้งนี้ทาง โครงการจะมีการจัดประชุมสัมมนาครั้งสุดท้ายเพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชน จ.นครราชสีมา ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้ จากนั้นจะสรุปผลการศึกษาโครงการฉบับสมบูรณ์ให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เดือนสิงหาคม เพื่อนำเสนอกระทรวงคมนาคมเดือน กันยายน-ตุลาคมต่อไป

นายไพจิตร  มานะศิลป์ รองประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายส่งเสริมการท่องเที่ยว  กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า หอการค้าเห็นด้วยและพร้อมสนับสนุนให้เกิดระบบการขนส่ง มวลชนที่ทันสมัยในจังหวัดนครราชสีมาโดยเร่งด่วน เพื่อรองรับการเติบโตของเมือง ทั้งเมกะโปรเจ็กต์ที่จะเข้ามาในจังหวัดนครราชสีมาที่จะเชื่อมโยงภูมิภาคต่างๆ เช่น รถไฟทางคู่  มอเตอร์เวย์ และ รถไฟความเร็วสูงที่รัฐบาลเร่งรัดโดยใช้ ม.44  ฉะนั้นระบบการขนส่งมวลชนในเขตเมืองนคร ราชสีมาได้เร่งให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด  และหากล่าช้า หรือโต้แย้งก็จะทำให้จังหวัดนครราชสีมาเสียโอกาสเหมือนเช่น อุโมงค์ทางลอดที่เราเคยได้งบประมาณมากแต่มีการคัดค้านงบก็ตกไปยังจังหวัดอื่นที่เขามีความพร้อมเหมือนนครราชสีมาอยู่แล้ว

“โดยส่วนตัวเห็นว่าสายสีเขียวควรถูกหยิบขึ้นมาทำก่อน คือ เส้นทางโคกกรวด-จอหอ ถ.มิตรภาพ เนื่องจากเป็นเส้นทางที่จะแก้ไขปัญหารถติดได้ดีที่สุดในเวลานี้ เพราะเส้นทางดังกล่าวผ่านสถานศึกษามากกว่า 4 แห่ง มหาวิทยาลัย 2 แห่ง รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ล้วนเป็นปัญหาใหญ่ด้านการจราจรทั้งสิ้น หากดำเนินการได้ก่อนก็จะช่วยคลี่คลายปัญหาด้านการจราจรลงไปได้  และรถไฟฟ้ารางเบาที่นำมาวิ่งเป็นรถสมัยใหม่ไม่ต้องใช้สายไฟฟ้าโยงอยู่ด้านบนแต่อย่างใด”

ด้านนายจักริน เชิดฉาย ในฐานะผู้แทนภาคประชาชนจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า  ภาคประชาชนจังหวัดนครราชสีมาผลักดันและขับเคลื่อนเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยที่ตัวเองเป็นประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาก็ได้หยิบเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุยและขับเคลื่อนตลอด เพราะเราเห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะให้มีระบบขนส่งมวลชนเกิดขึ้นในจังหวัดนครราช สีมา โดยเฉพาะรถไฟฟ้ารางเบา ซึ่งการออกแบบที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้นำเสนอมานั้น  เป็นรถไฟฟ้ารางเบารูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องมีสายไฟฟ้าโยงอยู่ด้านบน ทำให้เสียทัศนยภาพของเมือง และรางก็สามารถใช้กับเส้นทางรถยนต์ได้เลย ไม่ต้องสร้างลอยฟ้าซึ่งเป็นรูปแบบที่ล้าสมัยและยังทำให้เสียทัศนียภาพของเมืองอีกด้วย ในต่างประเทศเขามีใช้กันมานานหลายสิบปีแล้ว ซึ่งสามารถตอบโจทย์คนเมืองได้เป็นอย่างดี

“อย่างไรก็ตาม มีบางส่วนที่เป็นห่วงเรื่องเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 1.5 หมื่นล้านบาทนั้น ตนอยากให้โฟกัสไปที่เรื่องการพัฒนาเมืองจะดีกว่า อย่ามองเรื่องการขาดทุนหรือกำไร เพราะประชาชนได้ประโยชน์หลายอย่าง บ้านเมืองมีการพัฒนา และเราใช้รถไฟฟ้ารางเบาที่ทันสมัยก็ต้องใช้เม็ดเงินค่อนข้างสูง แต่เชื่อว่าคุ้มค่ากับการลงทุนแน่นอน”

ด้านนายสุรวุฒิ  เชิดชัย นายกเทศมนตรี เทศบาลนครนครราชสีมา ให้ความเห็นว่า ก่อนหน้านี้เทศบาล ได้จ้างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีศึกษารูปแบบการขนส่งมวลชนไว้นานแล้ว โดยจากการศึกษาเห็นว่า ระบบการขนส่ง ด้วยรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที  มีความเหมาะสมมากที่สุด และเส้นทางที่ออกแบบไว้ก็ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี รวมถึงไม่ต้องกังวลเรื่องสถานที่จอดรถ เพราะเป็นสถานีลอยฟ้า ไม่กระทบกับรถยนต์ที่ใช้สัญจรไปมา

“อย่างไรก็ตาม เทศบาล ก็ไม่ได้คัดค้านหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่ สนข.ทำ แต่อยากให้เมื่อมีการสรุปเส้นทางทั้ง 3 ระยะ และรูปแบบของรถไฟฟ้ารางเบาแล้ว ก็อยากให้มาทดสอบเส้นทางตามที่ระบุในการศึกษาก่อนที่จะลงมือทำ เพื่อจะได้ทราบปัญหาต่างๆ เมื่อมีการก่อสร้างและเปิดใช้งานจริง โดยนำรถชนิดใดมาวิ่งดูก่อนใน 3 เส้นทางดังกล่าว แล้วค่อยมาคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้นว่ามีมากน้อยเพียงใด”

“เส้นทางโคกกรวด-จอหอ น่าจะแก้รถติดได้ดีที่สุดเพราะวิ่งผ่านสถานศึกษามากกว่า4แห่ง มหาวิทยาลัย2 แห่ง รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่”

ที่มา หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ


ตอบรับสังคมไร้เงินสด คนไทยใช้จ่าย e-Payment มากขึ้น

ตอบรับสังคมไร้เงินสด คนไทยใช้จ่ายผ่าน e-Payment มากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้วีซ่า ได้เผยผลสำรวจเกี่ยวกับการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภค ประจำปี 2559 ซึ่งผลที่ได้ออกมาแสดงให้เห็นว่าคนไทยส่วนใหญ่หันมาชำระเงินแบบ e-Payment มากขึ้น เนื่องจากให้ความมั่นใจกับระบบ และปลอดภัยกว่าการใช้เงินสด

ผลสำรวจชี้คนไทย 73% ใช้ e-Payment
จากผลสำรวจได้เจาะลึกถึงทัศนคติของผู้บริโภคในปัจจุบันเกี่ยวกับการชำระเงินในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ และสำรวจเทรนด์พฤติกรรมของผู้บริโภคจาก 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หนึ่งในผลสำรวจเกี่ยวกับประเทศไทย พบว่า 73% ชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นการชำระเงินผ่านบัตร อุปกรณ์เคลื่อนที่ต่าง ๆ อย่างสมาร์ทโฟน มากกว่าชำระผ่านเงินสด แสดงให้เห็นถึงการเลี่ยงการใช้เศษเหรียญและธนบัตรอย่างจริงจัง

ผลสำรวจชี้คนไทย 73% ใช้ e-Payment

ทำไมคนนิยมใช้ e-Payment มากขึ้น
กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อสูงถือเป็นกลุ่มคนที่มีการใช้จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากที่สุด คือ 83% เมื่อเทียบกับตลาดทั่วไปอยู่ที่ 68% โดยเหตุผลหลักที่นิยมใช้จ่ายผ่าน e-Payment คือ 60% คิดว่าปลอดภัยกว่าการถือเงินสด ซึ่งมากกว่าปี 2558 ซึ่งอยู่ที่ 57% และอีก 48% เห็นว่า สามารถเข้าถึงการเบิกถอนเงินสดได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเพิ่มจาก 38% ในปี 2558

คนไทยเชื่อมั่นเทคโนฯ ยืนยันตัวตน สูงสุดในอาเซียน
ผู้บริโภคชาวไทยยังให้ความสนใจกับเทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ซึ่งเป็นวิธีในการยืนยันตัวตนเพื่อชำระเงิน โดยกว่า 75% ของผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกสบายใจในการใช้เทคโนโลยีไบโอเมทริกซ์ อาทิ ลายนิ้วมือ และระบบการจดจำใบหน้า ซึ่งถือได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์ตอบรับสูงที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยกลุ่มคนที่สนใจการระบุตัวตนด้วยไบโอเมทริกซ์จะอยู่ในกลุ่ม Gen Y โดย 79% ของกลุ่มนี้ไม่มีปัญหาในการใช้ไบโอเมทริกซ์ เมื่อเทียบกับกลุ่ม Gen X ซึ่งอยู่ที่ 70%

คนไทยเชื่อมั่นเทคโนฯ ยืนยันตัวตน สูงสุดในอาเซียน

จากการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 54% ของผู้ตอบแบบสอบถามเคยใช้บริการแบบออนดีมานด์ในประเทศไทยในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมากถึง 29% ใช้บริการ 2-3 ครั้ง/เดือน บริการจัดส่งอาหารออนไลน์มีผู้ใช้มากที่สุดคือ 3 ใน 4 หรือ 75% ถึงแม้ว่าเงินสดยังคงเป็นช่องทางการชำระเงินหลักหรือคิดเป็น 71% แต่การชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์กำลังไต่อันดับตามขึ้นมา ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งหรือ 47% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอบว่าอาจจะลองชำระเงินผ่านการ์ด ออน ไฟล์ (card on file) หรือการลงทะเบียนบัตรเข้าแอพพลิเคชั่น ในขณะที่ 56% ตอบว่าต้องการชำระเงินเมื่อได้รับของที่สั่งแล้วด้วยโมบายวอลเล็ต (mobile wallet) ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการชำระเงินแบบไหน ผลสำรวจยังได้แสดงให้เห็นว่า โดยพื้นฐานแล้วคนไทยยังคาดหวังให้ประสบการณ์การชำระเงินของพวกเขา ปลอดภัย เร็ว และเชื่อถือได้ถึง82%

จากผลสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าคนไทยตอบรับและให้ความเชื่อถือระบบ e-Payment เป็นอย่างมาก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่ต้องการผลักดันให้สังคมไทยก้าวเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ตามแนวคิดของ “ว่องไว มั่นใจ ใช่เลย” ของโครงการ National e-Payment

ที่มา ddproperty.com


5 จุดสำคัญตรวจเช็กให้ดี ถ้าไม่อยากเลือกประกันพลาด

5 จุดสำคัญตรวจเช็กให้ดี ถ้าไม่อยากเลือกประกันพลาด

จริงๆ แล้วประกันชีวิตถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่มีความสำคัญสำหรับคนยุคใหม่ในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะเรื่องการเงิน อย่างที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้แค่เพียงการเก็บออมอาจไม่ครอบคลุมรายจ่ายฉุกเฉิน ในกรณีที่เกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นในชีวิตโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งประกันชีวิตก็จะเข้ามามีส่วนช่วยเตรียมรับมือและลดความเสี่ยงทางการเงินในอนาคตให้กับคนในครอบครัว

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเชื่อไหมว่า น้อยคนนักที่จะตั้งใจอ่านรายละเอียดในที่ตั้งใจอ่านรายละเอียดในเล่มกรมธรรม์ตั้งแต่หน้าแรกจนจบ ด้วยคำศัพท์เฉพาะ และรายละเอียดที่ค่อนข้างซับซ้อน ส่วนใหญ่จึงถอดใจ ทำให้ขาดโอกาสในการทำความเข้าใจ และรับรู้ถึงสิทธิประโยชน์จากกรมธรรม์ที่ตนเองทำไว้อย่างถ่องแท้ วันนี้ DDproperty นำเคล็บลับดีๆ จาก SCBLIFE ที่จะช่วยให้คุณเลือกประกันชีวิตได้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง

อ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตให้เป็น รู้ทันสิทธิ ประกันชีวิตจัดการได้ 
ด้านล่างนี้ คือ 5 จุดในกรมธรรม์ประกันชีวิตที่คุณควรสังเกตและตรวจสอบให้ถูกต้องถี่ถ้วน เพื่อที่จะได้รักษาสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับ โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ชื่อ อายุ วันที่ทำสัญญา
2. ระยะเวลาสัญญา
3. สัญญาประกันที่ซื้อไว้
4. ผลประโยชน์ที่ได้รับ
5. ระยะเวลาที่ต้องจ่าย

แต่อย่างที่บอกไปในข้างต้น ด้วยข้อมูลจำนวนมหาศาลและศัพท์แสงที่เข้าใจยาก คุณก็คงไม่อยากอ่านกัน ฉะนั้นหากมีตัวช่วยสรุปใจความสำคัญของกรมธรรมให้ออกมาในรูปแบบง่ายๆ เพื่อให้เข้าใจได้มากขึ้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งไทยพาณิชย์ประกันชีวิต หรือ SCBLIFE นั้นเขาก็มีข้อมูลเบื้องต้นที่สรุปออกมาในรูปแบบ VDO Animation ที่ใช้เวลาเพียงแค่ 1 นาทีในการดูเท่านั้น ซึ่งคุณสามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.scblife.co.th/newpolicy

scblife (2)

สุดท้ายนี้ใครที่มีกรมธรรม์อย่าลืมลองเอาออกมาปัดฝุ่นทำความเข้าใจกันบ้าง จะได้รู้ว่าสิทธิที่เราพึงได้รับมีอะไรบ้าง เราสามารถเคลมอะไรได้บ้าง ที่สำคัญอย่าลืมบอกคนที่คุณรักว่า คุณซื้อประกันชีวิตไว้ หรือหากเพิ่งทำประกันชีวิตมาหมาดๆ ยิ่งต้องตรวจสอบ หากมีความผิดพลาดหรือเปลี่ยนใจจะยกเลิกกรมธรรม์ ก็สามารถทำได้ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับกรมธรรม์

ที่มา ddproperty.com


Tongue Twister วิธีสนุกๆ เพื่อการฝึกพูดให้ไว

เคยถามตัวเองมั้ยครับว่าทำไมบางคนถึงพูดภาษาอังกฤษได้คล่องน้ำไหลไฟดิบในขณะที่เราพยายามนึกจนสมองแทบระเบิดกว่าจะออกจากปากมาได้แต่ละคำ ไม่แย่และไม่แปลกหรอกครับที่จะถามตัวเองแบบนี้ แต่ผู้เขียนอยากจะบอกอะไรไว้อย่างนึง คนที่พูดได้คล่องมากๆ หลายต่อหลายคนเมื่อก่อนพวกเค้าก็เคยถามตัวเองแบบนี้เช่นกัน

แน่นอนว่าการได้ใช้สำนวนใดสำนวนหนึ่งซ้ำไปซ้ำมาย่อมทำให้สามารถนึกถึงสำนวนนั้นขึ้นมาได้อย่างรวดเร็วเมื่อต้องใช้ในครั้งต่อๆ ไป เช่น สำนวน How are you? มันออกมาจากปากเราได้อย่างง่ายดาย เพราะเราพูดสำนวนนี้บ่อย ได้ยินมันบ่อยตั้งแต่เด็กจนโต แต่ความคล่องแคล่วก็ยังเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ได้อีกเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือการควบคุมกล้ามเนื้อลิ้น ช่องปาก ริมฝีปาก และลมที่ออกมาจากช่องปาก การฝึกพูดคำ สำนวน หรือประโยคในภาษาอังกฤษให้ไวๆ จะช่วยให้เราควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คำถามคือทำยังไง? tongue twisters คือทางออกครับ

 

tonguetwisters2

Tongue Twisters คืออะไร?

คำว่า tongue twisters ประกอบด้วย tongue แปลว่า ลิ้น กับ twisters ซึ่งมาจากคำว่า twist แปลว่า บิด  เพราะฉะนั้นถ้าแปลตรงๆ ตามนี้ก็จะได้ว่า สิ่งที่ทำให้ลิ้นบิดเบี้ยว หรือจริงๆ ก็คือเจ้าสิ่งนี้มันทำให้ลิ้นของเราอ่อน ไม่แข็งกระด้างนั่นเองครับ

รู้หรือเปล่าว่าในภาษาไทยก็มี tongue twisters นะครับ เช่น “ยักษ์ใหญ่ไล่ยักษ์เล็ก” หรือ “เช้าฟาดผัดฟัก เย็นฟาดฟักผัด” เรามักจะเล่นกับเพื่อนๆ โดยการพูดประโยคเหล่านี้ให้เร็วที่สุดโดยไม่ให้มีคำใดผิดเพี้ยนใช่มั้ยล่ะครับ

ในภาษาอังกฤษก็เช่นกัน มีประโยคให้เล่นแบบเดียวกันนี้มากมายซึ่งก็คิดค้นโดยเจ้าของภาษาเองนั่นแหละครับ สำหรับเจ้าของภาษา ประโยคเหล่านี้มีเอาไว้เล่นกันสนุกๆ ขำๆ แต่สำหรับผู้เรียนภาษาอังกฤษอย่างเรา ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการที่จะให้เราพูดภาษาอังกฤษได้คล่องขึ้น

ด้านล่างนี้คือตัวอย่าง tongue twisters ในภาษาอังกฤษที่ผู้เขียนสุ่มมาให้ 8 ประโยคนะครับ ลองเอาไปฝึกพูดให้ไวโดยไม่ผิดเพี้ยนนะ

1. How can a clam cram in a clean cream can?

แปลว่า “หอยตลับเข้าไปแออัดยัดกันอยู่ในกระป๋องครีมสะอาดๆ ได้ยังไงกัน” เอาไว้ฝึกควบคุมการออกเสียงควบกล้ำ /kl/ กับ /kr/ ครับ

2. Send toast to ten tense stout saints’ ten tall tents.

แปลว่า “เอาขนมปังอบไปส่งที่เต็นท์สูงสิบหลังของพวกนักบุญอวบอ้วนที่ดูเคร่งเครียดสิบคน” เอาไว้ฝึกออกเสียงสลับระหว่างเสียง /s/ กับเสียง /t/ ซึ่งเป็นพยัญชนะฐานฟันทั้งคู่

3. Can you can a can as a canner can can a can?

แปลว่า “คุณสามารถอัดอาหารเข้าไปในกระป๋องในแบบเดียวกับที่พนักงานอัดอาหารใส่กระป๋องสามารถอัดอาหารเข้าไปในกระป๋องได้มั้ย” ฝึกออกเสียง เสียง /k/ ซึ่งเป็นพยัญชนะฐานเพดานอ่อน และยังได้ฝึกควบคุมการออกเสียงสระให้ถูกต้องด้วย ในบางคำเสียงสระจะออกเต็มเสียง ส่วนบางคำเสียงสระจะกร่อนหายไปเป็นเสียง schwa

4. Six sick hicks nick six slick bricks with picks and sticks.

แปลว่า “คนบ้านนอกที่จิตไม่ปกติหกคนใช้อีเต้อกับแท่งไม้ขีดข่วนอิฐมันเงาหกห้อน” ใช้ฝึกการออกเสียง /s/ สลับกับเสียง /ks/

5. I wish to wish the wish you wish to wish, but if you wish the wish the witch wishes, I won’t wish the wish you wish to wish.

แปลว่า “ฉันก็อยากจะขอพรตามที่เธออยากขอ แต่ถ้าเธออยากจะขอพรตามที่นังแม่มดนั่นขอ ฉันก็ไม่อยากจะขอพรตามที่เธออยากขอ” ฝึกออกเสียง sh กับ ch ครับผม

6. If Stu chews shoes, should Stu choose the shoes he chews?

แปลว่า “ถ้าสตูเคี้ยวรองเท้า มันก็ควรจะเลือกรองเท้าที่มันเคี้ยวหรือเปล่า” ใช้ฝึกออกเสียง sh กับ ch อีกเช่นกันครับ

7. Santa’s short suit shrunk.

แปลว่า “เสื้อสูทสั้นของซานต้าหดลง” ฝึกเสียง s กับ sh ซึ่งเป็นเสียงประเภท sibilant ทั้งคู่

8. Big purple bags were bought by the big picky people from Bilbao.

แปลว่า “กระเป๋าสีม่วงใบใหญ่ถูกพวกคนตัวใหญ่เรื่องมากที่มาจากเมืองบิลเบาซื้อไปแล้ว” เอาไว้ฝึกออกเสียง /b/ กับ /p/ ซึ่งเป็นพยัญชนะฐานริมฝีปากทั้งคู่ครับ

นี่ก็เป็นตัวอย่างบางตัวอย่างของประโยค tongue twisters ที่คุณผู้อ่านสามารถนำไปใช้ฝึกพูดออกเสียง สิ่งสำคัญก็คือต้องพูดให้ไวโดยต้องรักษาความถูกต้องของการออกเสียงในแต่ละคำรวมถึงความชัดเจนไว้ให้ได้นะครับ เมื่อทำบ่อยๆ เราจะสามารถควบคุมกล้ามเนื้อลิ้น ช่องปาก ริมฝีปาก และลมที่ออกจากช่องปากของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นจะนำไปสู่การพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วในท้ายที่สุดครับผม วิธีนี้อาจดูแปลก หรือดูตลกในช่วงแรกๆ นะครับ แต่พอฝึกบ่อยๆ เข้าก็จะชินไปเอง

ที่มา dailyenglish.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 30/06/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,000.00 20,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,296.00 19,647.36 20,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,166.40 17,682.62 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 583.00 8,838.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 454.00 6,882.64 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,343.00 20,359.88 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  30/06/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05 25.05
แก๊สโซฮอล E-20 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54 22.54
แก๊สโซฮอล E-85 18.94 18.94 18.94 18.94
แก๊สโซฮอล 91 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78 24.78
เบนซิน 95 32.16 32.61 32.61 32.66 32.16 32.16 32.16
ดีเซลหมุนเร็ว 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49 23.49
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 26.49 27.17 27.17 27.17 27.17
มีผลตั้งแต่ 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00 24 Jun 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า