สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

อสังหาฯ สิงคโปร์-อินโดนีเซียฟื้น

อสังหาฯ สิงคโปร์-อินโดนีเซียฟื้น

เศรษฐกิจฟื้น หนุนกำลังซื้อทั้งในและนอกประเทศ ผลักดันตลาดอสังหาฯสิงคโปร์ฟื้นตัว ขณะอินโดนีเซีย คึกคัก รัฐออกมาตรการหนุนซื้อที่อยู่ฯ ไม่ต้องวางดาวน์ ผลักดันการเติบโตหลังโควิด

หลังสถานการณ์โควิด-19 บางประเทศเริ่มคลี่คลายประชาชนสามารถเข้าถึงวัคซีน การมีแนวโน้มฟื้นตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีมากขึ้น นางกมลภัทร แสวงกิจ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย ดีดี พร็อพเพอร์ตี้ ฐานะที่ปรึกษาและแพลตฟอร์มเว็บไซต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ชื่อดัง เปิดเผยว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเทศสิงคโปร์ เริ่มมีแนวโน้มฟื้นตัว ใกล้เคียงกับสถานการณ์ช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัส  COVID-19 อีกครั้ง 

จากดีมานด์ในประเทศ และการเริ่มกลับมาของผู้ซื้อชาวต่างชาติ โดยจากรายงานสำรวจ พบว่า ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวเพิ่มขึ้น จากช่วงปลายปี 2563 หรือเติบโต 4% ( QoQ) )  นับเป็นราคาที่สูงที่สุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่ดัชนีซัพพลายปรับลดลงอย่างต่อเนื่องมาเป็นที่ 3 ติดต่อกันแล้ว โดยไตรมาส 1 ปี 2564 ซัพพลายปรับลดลงถึง 14% โดยเฉพาะในกลุ่มห้องชุดขนาด 3-4 ห้องนอน สะท้อนในเห็นถึงเทรนด์ความต้องการของคนซื้อบ้านชาวสิงคโปร์ที่ให้ความสำคัญกับขนาดของที่อยู่อาศัยมากขึ้น หลังจากมีการแพร่ระบาดของ โควิด-19 

ทั้งนี้ ตลาดอสังหาฯ ในสิงคโปร์กำลังจะกลายเป็นตลาดที่เอื้อกับผู้ขายมากขึ้น เพราะในขณะนี้ ผู้ที่มีความพร้อมจะซื้อยินดีที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้อสังหาฯ ที่ต้องการ ต่างจากในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ตลาดมักเอื้อต่อผู้ซื้อบ้านมากกว่า 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คาดว่าจะได้เห็นในตลาดอสังหาฯ สิงคโปร์ คือ รัฐบาลอาจจะออกมาตรการเพื่อมาควบคุมความร้อนแรงของราคา ซึ่งอาจทำให้ความคึกคักลดลงในช่วงครึ่งหลังของปี 2564 นี้ เนื่องจากที่ผ่านมา (อย่างน้อยในช่วง 4 ไตรมาสหลัง) 
ปัจจัยที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ รวมไปถึงภาคอสังหาฯ ของสิงคโปร์ก็คือ เม็ดเงินรวม 1 แสนล้านสิงคโปร์ดอลลาร์ที่รัฐบาลอัดผ่านมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ในช่วง COVID-19 อย่างไรก็ดี มาตรการส่วนใหญ่ได้สิ้นสุดไปตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา เหลือเพียงมาตรการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มที่จะสิ้นสุดในช่วงปลายไตรมาส 2 นี้ 

ขณะทิศทางอีกหนึ่งประเทศที่น่าจับตามอง จากการขับเคลื่อนด้วยมาตรการรัฐ คือ อินโดนีเซีย พบดัชนีราคาที่อยู่อาศัยปรับตัวลดลงเล็กน้อย (-0.4% QoQ) จากราคาคอนโดฯ ที่ปรับตัวลดลง ในขณะที่ราคาบ้านปรับเพิ่มขึ้น ส่วนดัชนีซัพพลายปรับตัวเพิ่มขึ้นราว 8% จากไตรมาสก่อน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านมากกว่าคอนโด  

ทั้งนี้ มาตรการที่รัฐบาลอินโดนีเซียออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นการซื้ออสังหาฯ ในประเทศ ได้แก่ มาตรการปลอดภาษี (100%  VAT free) สำหรับการซื้อที่อยู่อาศัยราคาต่ำกว่า 2 พันล้านรูเปียห์ (ราว 4.4 ล้านบาท), มาตรการซื้อบ้าน-คอนโดโดยไม่ ต้องวางเงินดาวน์ (0% down payment) และธนาคารกลางยังคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งตลาดในปัจจุบันจะคล้ายกับเมืองไทย คือ เอื้อต่อผู้ซื้อ มากกว่าผู้ที่คิดจะขายอสังหาฯ ในตอนนี้ ส่วนงบของผู้ซื้อบ้านส่วนใหญ่ในอินโดนีเซียจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 1 พันล้านรูเปียห์ (ราว 2 ล้านบาท) ทำให้ผู้ประกอบการสบโอกาสในการดึงดูดผู้ซื้อกลุ่มนี้ด้วยที่อยู่อาศัยประเภทคอนโด ในทำเลใกล้เมือง 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


คอนโดฯ ดีมานด์สไลด์ ‘ของถูก’ ที่ถูกจริตกับคนยุคนี้

คอนโดฯ ดีมานด์สไลด์  'ของถูก' ที่ถูกจริตกับคนยุคนี้

รายงาน : ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยไทย

การระบาดของไวรัสโควิด 19 ในไทยระลอกที่ 3 ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์กันว่า อาจต้องใช้เวลาราว  4 เดือน กว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย จนแนวโน้มผู้ติดเชื้อต่ำลง ได้ถูกประเมินจากภาคการเงิน ว่านอกจากจะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจราว 3.1 แสนล้านบาท และกดให้ “จีดีพี” ไทยปี 2564 จะเติบโตได้เพียง 2% เท่านั้น จากเดิมที่เคยคาดไว้ 2.6% ยังได้เปิดรอยแผลทางเศรษฐกิจใหม่ กดการฟื้นตัวให้ภาพรวมช้าลงไปอีก ตั้งแต่ทำให้กิจการห้างร้านซบเซา-ปิดตัวมากขึ้น ส่งผลต่อการจ้างงาน และรายได้ของบุคคลต่ำลง, กลุ่มก้อนคนว่างงาน-ตกงาน ขยายใหญ่ และภาคครัวเรือน กลับไปอยู่ในภาวะระมัดระวังการใช้จ่าย  ซึ่งทำให้ภาคธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบไปทั้งระบบนั้น  

กลายเป็นประเด็น ที่ต้องจับตามองมายังทิศทางของ “ตลาดที่อยู่อาศัย” ในปีนี้ ว่าจะอยู่รอดอย่างไร ท่ามกลางเศรษฐกิจสุกหงอม กำลังซื้อผู้บริโภคถูกกด และชะลอการตัดสินใจ โดยเฉพาะทำเลหลัก “พื้นที่ กทม. และ ปริมณฑล” ที่เปรียบเสมือนเป็นหัวใจของตลาดที่อยู่อาศัยประเทศไทย ที่กำลังเผชิญความเสี่ยงจากซัพพลายส่วนเกิน ข้อจำกัดที่เดิมที ทำให้ผู้ประกอบการต้องระมัดระวังอยู่ก่อนแล้ว โดยเฉพาะคอนโดมิเนียม ที่แม้ว่าหน่วยเหลือขายจะเริ่มลดลง แต่ยังอยู่ในระดับสูงและอัตราการขายยังเป็นไปอย่างช้าๆ ขณะที่ แนวราบ มีแนวโน้มยอดสะสมเริ่มมากขึ้น เช่น กลุ่มทาวน์เฮ้าส์ไม่เกิน 3 ล้าน และบ้าน 3-10 ล้านบาท กระจุกตัวในบางพื้นที่ รวมหน่วยคงค้างทั้งสิ้นของตลาด ณ สิ้นปี 2563 อยู่ที่ 1.76 แสนหน่วย 

เมื่อเจาะลึกถึงไส้ใน  ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ แสดงความเป็นห่วงไว้ว่า ทางรอดของผู้ประกอบการปีนี้นั้น นอกจากต้องรอปัจจัยส่งเสริมเข้ามากระตุ้น หลัก คือ เรื่องการฉีดวัคซีน เพื่อเปิดระบบเศรษฐกิจภาพรวมอีกครั้ง เปิดประเทศ และสร้างความมั่นใจให้ชาวต่างชาติเข้ามา อีกทั้งช่วยให้ประชาชนกลับมาทำมาหากิน เพิ่มรายได้ได้ เกิดดีมานด์ที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ของคนไทยและต่างชาติ
 
ในแผนธุรกิจนั้น การลดจำนวนโครงการเปิดใหม่ที่เป็นโปรดักต์เสี่ยง เพิ่มเข้ามาในตลาด เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องสแกนอย่างละเอียดตามรายพื้นที่ เนื่องจากห่วงว่าการขายไม่หมด จะทำให้ สิ้นปี 2564 มีหน่วยค้างสะสมมากกว่า 1.74 แสนหน่วย มูลค่าถึงประมาณ 853,428 ล้านบาท ทั้งนี้ ประเมิน ผลจาก COVID-19 จะทำให้ตลาดครึ่งแรกของปี หดตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน อีก 1-4% ก่อนจะเริ่มฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ยังไม่ดีมาก ต้องรอถึงปี 2565-2567 ถึงสดใส

อย่างไรก็ตาม ในทุกวิกฤติที่ถูกมองว่า มีโอกาสซ่อนอยู่เสมอนั้น เมื่อพิจารณาจากรอยแผลทางเศรษฐกิจ แต่ “ที่อยู่อาศัย” ยังเป็นปัจจัย 4 พื้นฐานจำเป็นของการดำรงชีวิต และเพิ่มความสำคัญในยุคโควิดนั้น ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB EIC) ได้แนะถึง กลยุทธ์ในการเอาตัวรอดของผู้ประกอบการท่ามกลางความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ ว่า ต้องพัฒนาโครงการที่มีขนาดเล็กลงเพื่อให้ ปิดการขายได้เร็วขึ้น และเน้นพัฒนาโครงการที่ให้ความคุ้มค่า เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการซื้อบ้านที่ลดลงเป็นหลัก 

ความไม่ปกติของกำลังซื้อ และความไม่ปกติของราคาที่อยู่อาศัยไทย ที่แพงเกินเอื้อมถึง มาเป็นเวลายาวนาน กำลังถูกคลื่นความสามารถของคนไทย ในการซื้อยุคโควิดเข้ามาเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง คือ ความเชื่อของ ดร.ยุ้ย -เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์  รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ที่ดูเหมือนจะฉีกแหวก แปลกแนวแผนการลงทุนของนักพัฒนาส่วนใหญ่ในปีนี้ จากการประกาศเปิดโครงการใหม่  17-20 โครงการ มูลค่าอย่างต่ำ 1.57 หมื่นล้านบาท โดยเป็นคอนโด มิเนียมถึง 11 โครงการ  แบรนด์ “เสนาคิทท์” ราคาต่อหน่วยต่ำล้านบาท ราว 6 โครงการ ซึ่งเจาะทำเลใกล้แหล่งงาน เช่น ย่านนิคมอุตสาหกรรมบางบ่อ 

ซึ่ง ดร.ยุ้ย ยอมรับ เป็นความดื้อส่วนตัว เพราะมองเห็นช่องว่าง และไม่ได้มองว่า เป็นคอนโดฯ และนั้น คือ “ที่อยู่อาศัย” ที่จะวิกฤติอย่างไร คนก็ยังมีความต้องการ สะท้อนจากผลประกอบการของหลายบริษัทปีที่แล้วที่เพิ่มขึ้นด้วยซ้ำ 

 “ภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ที่อยู่ฯ คือปัจจัยสี่ คนมองว่า ซื้อช่วงนี้ดีที่สุด ราคาถูกที่สุด และดอกเบี้ยต่ำมาก สำหรับคนที่ยังไม่มีที่อยู่ฯ อีกกว่า 40-50%  และอีกกลุ่ม คือ กลุ่มที่เคยซื้อได้แพง วันนี้ด้วยเกณฑ์ของแบงค์ที่เปลี่ยนไป ความกังวลของตัวเอง ทำให้ อยากเป็นหนี้น้อยลง ดีมานด์ที่เกิด คือ ของที่ถูกลง กลุ่มนี้ สินค้าจะออกได้เร็วกว่าไฮเอนด์”

ดร.ยุ้ย กล่าวต่อว่า วิกฤติ ก่อให้เกิด สิ่งใหม่ ซึ่งขณะนี้ ผู้บริโภคไม่ได้ให้เวลาตัวเองนานถึง 10 เดือน เพื่อจ่ายดาวน์ซื้อกระดาษใบจองอย่างในอดีต แต่จะเลือกซื้อจากของที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ หรือรอไม่นาน เพราะไม่ต้องการจ่ายค่าเสียโอกาสล่วงหน้า โดยอสังหาฯ กำลังเข้าสู่จุด “การขายของพร้อมเสริฟ” ฉะนั้น ผู้ประกอบการต้องยอมแบกรับต้นทุนในการสร้างและดูแลโครงการไปก่อน ซึ่งคอนโดฯ ราคาถูก โครงการขนาดเล็กๆ กระจายหลายทำเล เป็นสิ่งตอบโจทย์ ที่สร้างได้เร็ว และขายออกง่ายในยุคนับหลังจากนี้ จากกำลังซื้อของคนหดตัว หลักสำคัญ คือ การเจาะหาทำเล ที่เห็นตัวตนของลูกค้ากลุ่มใหญ่ชัดเจนรองรับ ขณะปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่ควบคุมไม่ได้นั้น เมื่อมองเห็นคนซื้อแล้ว ต้องหาตัวให้ไว ในขณะที่เขาเหล่านั้น ยังไม่ได้เป็นหนี้จำนวนมาก เช่น กลุ่มคนเพิ่งเริ่มทำงาน คอนโดฯ ราคาถูก 7-8 แสนบาท จึงขายได้
 
อีกเหตุผลสนับสนุนตลาดคอนโดฯถูก ราคา affordable (ต่ำกว่า 3 ล้านบาท) ที่ยังคงต้องมี โดย เล็ก- กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์  ผู้บริหาร บมจ.แอสเซทไวส์ อสังหาฯ รายใหม่ที่เติบโตมาแรง ผ่านการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ช่วงโควิด กับคอนโดฯ แบรนด์ดัง เคฟ คอนโด, โมดิซ และ แอทโมซ ทำเลมหาวิทยาลัย ระบุ มาจากความจำเป็นในการอยู่ในเมืองของผู้คน ที่ใกล้ที่ทำงาน ที่เรียนหนังสือ เป็นจุดขาย โดยแนวราบนอกเมืองทดแทนไม่ได้ อีกทั้งช่วง  2-3 ปีที่ผ่านมา กทม. เปลี่ยนไปมาก เกิดโควิด แต่รถไฟฟ้าไม่ได้หยุดสร้าง เป็นโอกาสของวงการอสังหาฯ หากทำราคาขายได้
 
ส่วนกลยุทธ์การบริหารโอกาส ความเสี่ยง ในช่วงวิกฤติภายใต้กำลังซื้อที่ถดถอยนั้น  ยังมาจากการวิเคราะห์ลูกค้าที่ถูกต้อง และทำการตลาดให้แม่นยำ โดยพิจารณาจังหวะที่เหมาะสมในการเปิดโครงการ เช่น หลังมาตรการคลายล็อก โดยทีมงานต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา ท่ามกลางความเชื่อ “ความต้องการที่อยู่อาศัยที่เล็กลง ขนาดครอบครัวที่เล็กลง เศรษฐกิจที่หดตัวลง ของถูก จริตถูกกับยุคนี้ ของผ่อนเล็ก มีมูลค่า และเดินทางได้สะดวก ไปรอด”
 
ทุกวิกฤติ นำมาซึ่ง New Paradigm (กระบวนทัศน์ หรือ ค่านิยมใหม่) ที่หักล้างค่านิยมเดิม และโควิด19 ที่ทิ้งรอยแผลทางเศรษฐกิจไทยไว้ อาจเป็นการเปิดตลาดใหม่ ให้กับ “ที่อยู่อาศัยไทย” ราคาถูก ได้เข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนอสังหาฯไทยอีกครั้ง 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ธนาคารกรุงเทพเน้นเชิงรุก ชวนลูกค้าเข้าโครงการสินเชื่อฟื้นฟู

ธนาคารกรุงเทพเน้นเชิงรุก ชวนลูกค้าเข้าโครงการสินเชื่อฟื้นฟู

ธนาคารกรุงเทพเน้นเชิงรุก ชวนลูกค้าเข้าโครงการสินเชื่อฟื้นฟู 15,000 ล้านบาท

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าอย่างใกล้ชิดมาตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบกับทุกภาคส่วนในวงกว้าง ธนาคารตระหนักและเข้าใจถึงความจำเป็นของลูกค้าเป็นอย่างดี และที่ผ่านมาธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือเพื่อแก้ปัญหาสภาพคล่องเฉพาะหน้าไปแล้วบางส่วน นับเป็นการช่วยให้ลูกค้าสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ อย่างไรก็ตามเมื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง ได้ออกมาตรการสินเชื่อฟื้นฟู และมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกที่ 3 เจ้าหน้าที่ของธนาคารกรุงเทพได้เร่งออกไปพบลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจทั่วประเทศ เพื่อให้คำแนะนำและสร้างความเข้าใจในมาตรการดังกล่าว โดยมุ่งหวังให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่และรวดเร็วทันสถานการณ์ ซึ่งลูกค้าให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ธนาคารได้ตั้งเป้าในการปล่อยสินเชื่อ 15,000 ล้านบาทจากมาตรการดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจ โดยธนาคารได้เตรียมความพร้อมไว้อย่างเต็มที่ ทั้งบุคลากรและระบบงานต่างๆ เช่นเดียวกับที่ได้สนับสนุนในทุกมาตรการความช่วยเหลือตามนโยบายของภาครัฐก่อนหน้านี้

“ที่ผ่านมา ธนาคารได้ให้การช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจนับหมื่นราย ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ให้สามารถประคองกิจการผ่านช่วงที่ยากลำบากไปได้ อีกทั้งยังส่งผลดีต่อเนื่องถึงคู่ค้าที่เกี่ยวข้อง โดยการช่วยเหลือมีทั้งการปรับเงื่อนไขการชำระหนี้ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้ และการให้สินเชื่อเพิ่มเติม โดยใช้ซอฟท์โลนจากมาตรการของ ธปท. และกระทรวงการคลัง รวมทั้งสินเชื่อจากธนาคารกรุงเทพบางส่วน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ รวมถึงพยุงการจ้างงาน เมื่อภาครัฐมีมาตรการนี้ออกมาเพิ่มเติม เราก็พร้อมทำงานต่อเพื่อสนับสนุนอย่างเต็มที่”

นายชาติศิริ กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพให้ความสำคัญกับการดูแลลูกค้าผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งแบ่งเป็น 3 ช่วง คือ ช่วงแรก ดำเนินการช่วยเหลือในเรื่องสภาพคล่อง เพื่อให้สามารถประคับประคองกิจการและพนักงานของตนเองได้ ช่วงที่ 2 เมื่อธุรกิจเริ่มกลับมาฟื้นตัว ลูกค้ามีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อพัฒนาบริการและผลิตสินค้าให้ได้ครบตามคำสั่งซื้อ ธนาคารก็จะให้การสนับสนุนในเรื่อง Working Capital และช่วงที่ 3 เมื่อธุรกิจดำเนินไปได้ระดับหนึ่ง อาจต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง Business Model ให้สอดคล้องกับสภาพและความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป ธนาคารก็พร้อมสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถดำเนินการได้ตามแผน ซึ่งยืนยันถึงจุดยืนของธนาคารกรุงเทพ ในการเป็น “เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน” ที่พร้อมเคียงข้างและสนับสนุนลูกค้าในทุกช่วงเวลา ทั้งด้วยมาตรการจากภาครัฐและจากธนาคาร

สำหรับมาตรการล่าสุดที่ ธปท. และกระทรวงการคลัง ได้ออกมา ได้แก่ มาตรการสินเชื่อฟื้นฟู เพื่อประคับประคองให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ มีสภาพคล่องสำหรับดำเนินธุรกิจ หรือเพื่อฟื้นฟูธุรกิจให้สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจต่อได้ โดยมีเงื่อนไขที่ยืดหยุ่นและเปิดกว้าง สำหรับทั้งลูกค้าปัจจุบันที่มีวงเงินสินเชื่อธุรกิจกับธนาคารไม่เกิน 500 ล้านบาท ณ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งสามารถขอวงเงินสินเชื่อฟื้นฟูได้สูงสุด 30% ของวงเงินเดิม สูงสุดไม่เกิน 150 ล้านบาท (นับรวมกับวงเงิน Soft Loan เดิมที่เคยได้รับตาม พ.ร.ก.) และลูกค้าใหม่ที่ยังไม่เคยมีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินใด สามารถขอสินเชื่อได้สูงสุด 20 ล้านบาท โดยนับรวมวงเงินจากทุกสถาบันการเงิน ในช่วง 5 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ยเฉลี่ยไม่เกิน 5% ต่อปี โดยช่วง 2 ปีแรก คิด 2% ต่อปี ทั้งยังได้รับยกเว้นดอกเบี้ย 6 เดือนแรกจากการสนับสนุนของกระทรวงการคลัง ขณะเดียวกันธนาคารได้ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ในการขอสินเชื่อ เพื่อช่วยลดภาระผู้ประกอบธุรกิจให้ก้าวข้ามสถานการณ์ที่ยากลำบากในเวลานี้ อีกทั้ง บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) จะเป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อทุกราย คิดค่าธรรมเนียมการค้ำประกันไม่เกิน 1.75% ต่อปี โดยรัฐบาลจะชดเชยค่าธรรมเนียมการค้ำประกันให้บางส่วน

ในส่วนมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ (Asset Warehousing) เพื่อลดภาระทางการเงินของผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพ ซึ่งได้รับผลกระทบและต้องใช้ระยะเวลานานในการฟื้นตัว ด้วยการโอนทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันชำระหนี้ให้กับธนาคาร ตามราคาที่ตกลงกัน โดยผู้ประกอบธุรกิจสามารถเช่าทรัพย์สินนั้นเพื่อไปประกอบธุรกิจได้ตามอัตราค่าเช่าที่ตกลงกัน และให้สิทธิผู้ประกอบธุรกิจในการซื้อทรัพย์คืน ภายใน 3-5 ปี

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมมาตรการดังกล่าว ตลอดจนมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของธนาคารกรุงเทพ สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์ หรือสาขา หรือสำนักธุรกิจของธนาคารกรุงเทพทั่วประเทศ เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม รวมถึงติดตามข้อมูลอื่นๆ ที่น่าสนใจของธนาคาร ได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ www.bangkokbank.com, Bangkok Bank LINE Official หรือ โทร.1333 หรือ 0 2645 5555

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ไทย VS ฮอลแลนด์ : วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021, เทียบสถิติ, ถ่ายทอดสด

ไทย VS ฮอลแลนด์ : วอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021, เทียบสถิติ, ถ่ายทอดสด

การแข่งขันวอลเลย์บอลหญิง เนชั่นส์ ลีก 2021 ที่เมืองริมินี่ ประเทศอิตาลี จะถูกจัดในรูปแบบบับเบิ้ล เพื่อความปลอดภัยจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงระหว่างวันที่ 25 พฤษภาคม – 20 มิถุนายน 2564

โดย “ทัพนักตบสาวไทย” จะลงสนามในช่วงสัปดาห์ที่สองของการแข่งขัน พบกับ 3 ทีมแกร่งของโลกอย่าง ฮอลแลนด์, เซอร์เบีย และ สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะประเดิมด้วยการเจอกับ “ทัพนักตบจากแดนกังหัน” ทีมชาติฮอลแลนด์ แต่ก่อนที่จะเจอกันในวันนี้ เราลองไปดูสถิติการพบกันของทั้งสองทีมก่อนหน้านี้กัน

โดยสัปดาห์ที่สอง ทีมชาติไทย จะต้องเจอกับโปรแกรมที่หนักขึ้นกว่าในช่วงสัปดาห์แรก ซึ่งจะพบกับ ฮอลแลนด์, เซอร์เบีย และ สหรัฐอเมริกา ส่วนแฟนๆ สามารถติดตามชม และเชียร์พวกเธอแบบสดๆ ได้ในทุกเกมทางช่อง 3 HD

เฮดทูเฮด 5 ครั้งหลังสุด : ไทย ชนะ 1,  ฮอลแลนด์ ชนะ 4
18 มิถุนายน 2562        ฮอลแลนด์ ชนะ ไทย 3-0 เซต (เนชั่นส์ลีก)
15 พฤษภาคม 2561        ไทย แพ้ ฮอลแลนด์ 0-3 เซต (เนชั่นส์ลีก)
17 พฤษภาคม 2559            ไทย แพ้ ฮอลแลนด์ 0-3 เซต (คัดโอลิมปิกเกมส์)
24 กันยายน 2557            ไทย แพ้ ฮอลแลนด์ 0-3 เซต (ชิงแชมป์โลก)
11 พฤศจิกายน 2553        ฮอลแลนด์ แพ้ ไทย 1-3 เซต (ชิงแชมป์โลก)

สำหรับ ทีมชาติไทย มีโปรแกรมลงสนามในสัปดาห์ที่สองของการแข่งขันพบกับ ทีมชาติฮอลแลนด์ ในวันจันทร์ที่ 31 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น. แฟนๆ สามารถรับชมการถ่ายทอดสดได้ทาง ช่อง 3 เอชดี

 ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ผ่าตัด “โรคทางจมูก” ผ่านกล้องด้วยเนวิเกเตอร์ แผลเล็ก เจ็บน้อย หายไว

ผ่าตัด "โรคทางจมูก" ผ่านกล้องด้วยเนวิเกเตอร์ แผลเล็ก เจ็บน้อย หายไว

ในปัจจุบันการผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ (Endoscopic Sinus Surgery with Navigator) เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการผ่าตัดรักษาโรคบริเวณโพรงจมูก ที่ไม่เพียงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาเท่านั้น แต่ยังสามารถลดผลแทรกซ้อนและอันตรายเวลาในการผ่าตัด แผลเล็ก เจ็บน้อย ฟื้นตัวเร็ว และพักฟื้นไม่นาน ช่วยคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ป่วย 

ผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์

นพ. พีระ จิตตำนาน ศัลยแพทย์ด้าน หู คอ จมูก  ศูนย์ หู คอ จมูก รพ.กรุงเทพ กล่าวว่า การผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ (Endoscopic Sinus Surgery with Navigator) เป็นการใช้กล้องเอนโดสโคปที่มีขนาดเล็กมาทำการผ่าตัดโดยมีเครื่องนำวิถี (Navigator) ช่วยนำทางไปยังตำแหน่งรอยโรคบริเวณโพรงจมูกและไซนัสได้อย่างถูกต้อง จากนั้นจึงใช้เครื่องมือผ่าตัดเฉพาะทางที่ถูกออกแบบมาเพื่อการผ่าตัดนี้เข้าไปทำการผ่าตัด ช่วยสร้างความมั่นใจให้แพทย์ผ่าตัดได้ตรงตามตำแหน่ง ลดความเสี่ยงและอันตรายในการผ่าตัด เพิ่มประสิทธิภาพในการผ่าตัดรักษาได้เป็นอย่างดี

scoopess_3

ผ่าตัดจมูกผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ เหมาะกับใคร

เครื่องมือนี้ เหมาะกับผ่าตัดรักษาผู้ป่วยที่มีอาการไซนัสอักเสบเรื้อรังริดสีดวงจมูก เนื้องอกโพรงจมูกและไซนัส มะเร็งโพรงจมูก และผู้ที่เคยผ่าตัดไซนัสอักเสบหรือริดสีดวงจมูกแล้วกลับมาเป็นซ้ำ

การดูแลหลังผ่าตัด

ทั้งนี้การดูแลตัวเองของผู้ป่วยหลังการเข้ารับการผ่าตัด ควรปฏิบัติดังนี้

  1. ห้ามดึงวัสดุห้ามเลือดในโพรงจมูกออกเพื่อป้องกันการไหลของเลือด
  2. จิบหรือดื่มน้ำบ่อยๆ อมและประคบน้ำแข็งบ่อยๆ บริเวณหน้าผากหรือลำคอในสัปดาห์แรกหลังเข้ารับการผ่าตัด
  3. แปรงฟันทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร
  4. นอนให้ศีรษะอยู่ในตำแหน่งที่สูง
  5. เลี่ยงการสั่งน้ำมูกแรงๆ แคะจมูก หรือการกระทบกระเทือนจมูก
  6. งดยกของหนัก เล่นกีฬาหักโหม
  7. รับประทานยา หยอดยา หรือพ่นยาตามที่แพทย์สั่ง
  8. อาจมีไข้ต่ำ มีอาการบวม เสียงเปลี่ยน หรือรู้สึกถึงสิ่งแปลกปลอมภายในจมูก อาการทั้งหมดจะสามารถหายเองได้ภายในหนึ่งสัปดาห์
  9. หลังการผ่าตัด 4-5 วันควรล้างทำความสะอาดโพรงจมูกและแผลผ่าตัดด้วยน้ำเกลืออย่างสม่ำเสมอ
  10. มาพบแพทย์ตามนัดหมายทุกครั้งจนกว่าแผลจะหายดี 

การผ่าตัดโพรงจมูกและไซนัสผ่านกล้องเอนโดสโคปด้วยเนวิเกเตอร์ จะต้องอาศัยแพทย์ที่มีความชำนาญเฉพาะทางและมากด้วยประสบการณ์ เพื่อผลการรักษาที่ดีและมีความปลอดภัย อีกทั้งรวมถึงการปฏิบัติตัวหลังการผ่าตัดอย่างถูกวิธีก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การผ่าตัดรักษาโพรงจมูกและไซนัสประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


20 คำพูดวลีภาษาอังกฤษ-ไทย เพื่อสร้างกำลังใจให้ผ่านพ้นวิกฤต และความท้อแท้สิ้นหวัง มีคำว่าอะไรบ้าง

เพื่อไม่ให้เว็ปบล็อกร้างไป บทความวันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอวลีคำพูดประโยคภาษาอังกฤษสั้นๆ เพื่อสร้างกำลังใจให้กับตนเองและผู้อื่นให้ผ่านวิพ้นวิกฤต และความท้อแท้สิ้นหวัง มาให้อ่านกันจ้า

ในช่วงที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตไม่ว่าจะภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ หรือโรคระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งปัญหาต่างๆที่ประดา ประดังเข้ามาพร้อมๆกัน จนกระทบมาถึงตัวเราแบบตั้งรับกันไม่ทัน หลายๆคนอาจจะรู้สึกท้อแท้สิ้นหวัง จนต้องหยุดชะงัก พักยกไม่อยากเดินหน้าต่อเลย หากเพื่อนๆคุณผ้อ่านบนโลกออนไลน์ และเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้น สุดสะแนน แสนโสภาคนใหน ที่ช่วงนี้รู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ หรือเบื่อหน่ายกับชีวิต ขอให้พึงระลึกไว้เสมอว่า “ขอให้มีพลังใจในการสู้ต่อไป เดี่ยวทุกอย่างก็จะผ่านพ้นไป” วันนี้คุณนายเว่อร์ เธอเป็นคนบ้า ขอนำเสนอคำคมภาษาอังกฤษ แปลเป็นภาษาไทย เพื่อให้กำลังใจตัวเองในการเดินหน้าสู้ชีวิตต่อไป มาให้ได้อ่านกันค่ะ

1.keep fighting
  (คีป ไฟลท์ติ้ง)
  หมายถึง สู้ๆ สู้ต่อไปนะ

2.smile on chin up
 (สไมล์ ออน ชิน อัพ)
  หมายถึง ยิ้ม เริ่ด เชิ่ดเข้าไว้ ผ่านไปได้อย่างแน่นอนจ้า

3.Look on the bright side.
(ลุ๊ก ออน ดิ ไบรท์ ไซด์)
 หมายถึง มองโลกในแง่ดีบ้างเถอะ

4.Don’t worry, be happy
(ด๊อน วอรี่ บี แฮปปี้)
หมายถึง  อย่ากังวัลไปเลย จงมีความสุขเข้าไว้

5.keep going
(คีป โกอิ้ง)
หมายถึง จงก้าวต่อไปนะ สู้ๆ

6.don’t give up
(ด้อน กีฟ อัพ)
หมายถึง อย่ายอมแพ้

7.don’t get discouraged
(ด๊อน เกท ดิสคอเรก)
หมายถึง  อย่างเพิ่งหมดกำลังใจ

8.Don’t worry about it.
(ด๊อน วอรี่ อะบ้าว อิท)
หมายถึง  อย่ากังวลใจไปเลย

9.Don’t feel so bad.
(ด๊อน ฟีล โซ แบด)
หมายถึง อย่ารู้สึกแย่ไปเลย

10.Snap yourself out of it.
(สแนบ ยัวเซล เอ้าท์ ออฟ อิท)
หมายถึง  ลืมมันไป ไม่ต้องเก็บมาใส่ใจ

11.It can’t be that bad.
(อิท คั่น บี แดท แบด)
หมายถึง มันไม่ได้แย่ขนาดนั้นนะ

12.To Be strong
(ทู บี สตร้อง)
หมายถึง  เข้มแข็งไว้ สู้ๆ

13.Don’t discourage.
(ด๊อน ดิชคอเรก)
หมายถึง อย่าเพิ่งท้อแท้ไปเลย

14.Don’t think too much.
(ด๊อน ติ้ง ทูมัช)
หมายถึง อย่าคิดมากเลยน่า

15.Hang in there
(แฮง อิน เฮีย)
หมายถึง สู้ๆ อย่าหยุด

16.Nothing lasts forever.
(น็อทติ้ง ลาสฟอเอฟเวอร์)
หมายถึง ไม่มีอะไรยั่งยงถาวรหรอกนะ เดี่ยวมันก็ผ่านไป

17.Come on, just look on the bright side, you could have
(คัมมอน จัส ลุ๊ก ออน ดิ ไบร์ท ไซด์ ยู คูท แฮฟ)
หมายถึง ไม่เอานะอย่าท้อแท้ มองไปยังด้านดีๆในตัวของคุณก็มีอยู่แล้ว

18.You can do it.
(ยู แคน ดู อิท)
หมายถึง คุณทำได้แน่

19.You’ll get through this
(ยู วิว เกท ทรู อิท)
หมายถึง เดี๋ยวคุณก็ผ่านมันไปได้นะ สู้ๆ

20 Keep going, I’ll support you.

(คีฟ โกอิ้ง ไอ วิว ซัพพอร์ต ยู)
หมายถึง ทำต่อไป สู้ต่อไปนะ ฉันจะสนับสนุนคุณเอง

เป็นยังไงบ้างค่ะ สำหรับคำพูด วลีภาษาอังกฤษสั้นๆเพื่อสร้างกำลังใจให้กับตัวเองและผู้อื่นๆ ที่ได้นำเสนอไว้ในบทความบล็อกนี้ น่าจะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆคุณผู้อ่าน และนักเดินทางทุกๆคนอยู่ไม่มากก็น้อย หากผิดพลาดสิ่งใด ดิฉันต้องขออภัยด้วยค่ะ และหวังว่าจะได้พบกันอีกในเว็ปบล็อกนะคะ…..จากคุณนายเว่อร์ เทอร์ชอบเที่ยวกินนอน

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


ฉลอง”วันงดสูบบุหรี่โลก”ไทยผลิต”ยาเลิกบุหรี่” จากเมล็ดจามจุรีสีทองสำเร็จ

ฉลอง"วันงดสูบบุหรี่โลก"ไทยผลิต"ยาเลิกบุหรี่" จากเมล็ดจามจุรีสีทองสำเร็จ

ข่าวดีฉลอง “วันงดสูบบุหรี่โลก” 31 พ.ค ไทยผลิต “ยาเลิกบุหรี่” จากการสกัดสารสมุนไพร “จามจุรีสีทอง” สำเร็จ เล็งขึ้นทะเบียนยาเลิกบุหรี่ “ไซทิซีน” ตั้งเป้าราคาถูกสุด

เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม นางสาวรุ่งอรุณ  ลิ้มฬหะภัณ รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า เนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พฤษภาคมของทุกปี โดยในปีนี้ องค์การอนามัยโลกกำหนดคำขวัญว่า “COMMIT TO QUIT” สำหรับประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดคำขวัญว่า “เลิกสูบ ลดเสี่ยง คุณทำได้”

โดย สสส. ได้ประสานพลังร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ขับเคลื่อนให้สังคมไทยปลอดควันบุหรี่ โดยสนับสนุนมาตรควบคุมยาสูบในทุกระดับ ส่งเสริมมาตรการสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ ให้ความรู้สร้างความตระหนักถึงอันตรายของบุหรี่ เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเลิกบุหรี่ พร้อมให้บริการบำบัดการติดบุหรี่ และผลิตภัณฑ์นิโคติน เพื่อให้คนไทยเลิกบุหรี่ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ซึ่งการให้บริการบำบัดการติดบุหรี่มีทั้งในรูปแบบของการใช้ยาและไม่ใช้ยาช่วยเลิกบุหรี่ อาทิ คลินิกฟ้าใส ร้านยาอาสาพาเลิกบุหรี่ ระบบบริการพยาบาลเพื่อเลิกบุหรี่แบบ One Stop Service สายเลิกบุหรี่ 1600 การเสริมพลังชุมชนในการช่วยเลิกบุหรี่โดย อสม. การนวดกดจุดสะท้อนเท้าช่วยเลิกบุหรี่ เป็นต้น โดยมีเป้าหมายให้ประเทศไทยสามารถลดอัตราการสูบบุหรี่ลงได้ตามเป้าหมายที่องค์การอนามัยโลกกำหนดคือ ลดอัตราการสูบบุหรี่ให้เหลือ 15%ของประชากรทั่วโลก หรือมีจำนวนผู้สูบบุหรี่ไม่เกิน 9 ล้านคน ภายในปี 2568

รศ.นพ.สุทัศน์ รุ่งเรืองหิรัญญา อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบการหายใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) ในฐานะรองประธานเครือข่ายวิชาชีพแพทย์ในการควบคุมการบริโภคยาสูบ สนับสนุนโดย สสส. กล่าวว่า ขณะนี้คณะแพทยศาสตร์ มศว. ร่วมกับศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมยาสูบ (ศจย.) สสส. และองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กำลังดำเนินการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนายาเลิกบุหรี่ชนิดใหม่ในประเทศไทยที่ชื่อว่า “ไซทิซีน” (Cytisine) ซึ่งเป็นสารสกัดธรรมชาติจาก “เมล็ดจามจุรีสีทอง” มีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการถอนนิโคติน ทำให้ผ่อนคลายไม่หงุดหงิดในขณะที่เข้าสู่กระบวนการเลิกบุหรี่

เมล็ดจามจุรีสีทอง

ยาชนิดนี้ใช้มานานกว่า 60 ปีในยุโรปตะวันออก ถือเป็นยาเลิกบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพดีและปลอดภัยมาก จึงเป็นยาที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรองและสนับสนุนให้รัฐบาลทุกประเทศจัดหาไว้เพื่อช่วยให้ประชาชนของตนเข้าถึงยาเลิกบุหรี่ที่ราคาถูกได้ง่ายขึ้น  

ขณะนี้งานวิจัยของประเทศไทยอยู่ในขั้นตอนการวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างที่เข้ารับบริการเลิกบุหรี่ด้วยยาชนิดนี้ 500 คน เทียบกับอีกกลุ่มที่ใช้ยาชนิดอื่นอีก 500 คน โดยจะวิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จภายในเดือนมิถุนายนนี้ เมื่อได้ผลการวิจัยที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว อภ.จะทำการขึ้นทะเบียนยากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย.) จากนั้นจะผลักดันยานี้ให้เข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติต่อไป 

“ยาชนิดนี้มีต้นทุนการผลิตที่ไม่แพงเมื่อเปรียบเทียบกับยาเลิกบุหรี่ชนิดอื่นๆ ที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในประเทศไทย มั่นใจ อภ.จะสามารถกำหนดราคาขายให้มีราคาถูกเพื่อให้คนไทยทุกคนสามารถเข้าถึงยาช่วยเลิกบุหรี่ที่ดีและราคาถูกได้อย่างทั่วถึง สำหรับวิธีใช้ยาชนิดนี้ ยามีตัวยาขนาด 1.5 มิลลิกรัม/เม็ด โดยในช่วง 3 วันแรก จะต้องกิน 6 เม็ด/วัน จากนั้นลดขนาดลงเรื่อยๆ เหลือ 5 เม็ด/วัน จากนั้น 4 เม็ด/วัน และ 2 เม็ด/วันไปจนครบ 25 วัน โดยขณะนี้มีงานวิจัยในต่างประเทศที่พยายามหาวิธีการกินยาชนิดนี้ที่ง่ายขึ้น โดยพบว่าอาจกินแค่ครั้ง 2 เม็ด วันละ 3 เวลา ตลอด 25 วันไปเลยก็ได้ผลไม่ต่างกัน” รศ.นพ.สุทัศน์ กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ชาดอกหอมหมื่นลี้

ดอกหอมหมื่นลี้ (Osmanthus FlowerTea) เป็นดอกที่มีความหอมเป็นเอกลักษ์เฉพาะตัวสูงมาก เป็นดอกไม้ที่มีความหอมเป็นอย่างมาก และหอมแบบไทยๆ ชาวจีนนำเอาใบชา ไปอบหรือเอาไปผสมกับดอกไม้ชนิดนี้ จนมีชื่อกล่าวขานว่า เป็นชาที่หอมที่สุด มีชื่อชาว่า “ชาอู่หลงหอมหมื่นลี้”

ดอกหอมหมื่นลี้ เป็นดอกที่มีความหอมเป็นเอกลักษ์เฉพาะตัวสูงมาก เป็นดอกไม้ที่มีความหอมเป็นอย่างมาก และหอมแบบไทยๆ ชาวจีนนำเอาใบชา ไปอบหรือเอาไปผสมกับดอกไม้ชนิดนี้ จนมีชื่อกล่าวขานว่า เป็นชาที่หอมที่สุด มีชื่อชาว่า “ชาอู่หลงหอมหมื่นลี้”

สรรพคุณ ชาดอกหอมหมื่นลี้
1. ช่วยบำรุงปอด และขับเสมหะ
2. ลดภาวะเครียด สดชื่น แจ่มใส
3. กระตุ้นให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ป้องกันโรคมะเร็งบางชนิดและโรคหัวใจ
5. ลดคลอเรสเตอรอล ลดไขมันในเส้นเลือด
6. ลดเบาหวาน ควบคุมความดันให้สมดุล
7. ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้หลายชนิด
8. ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย รักษาโรคที่เกี่ยวกับช่องปาก
9. สามารถป้องกันฟันผุ และลดกลิ่นปากได้

ชาดอกหอมหมื่นลี้ 100 กรัม

วิธีชง ชาดอกไม้
1. เทน้ำร้อนลวกถ้วยชา 1 รอบ เพื่อรักษาอุณหภูมิของถ้วยชา
2. ใส่ชาดอกไม้ ประมาณ 3-5 กรัม ต่อแก้วหรือกาชงชา หรือ 1/3 ของภาชณะชงชา
3. เทน้ำร้อนให้พอท่วมจากนั้นเทน้ำทิ้งทันที ในครั้งแรกนอกจากจะเป็นการชำระล้างเศษฝุ่นละอองแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ชาดอกไม้มีกลิ่นหอมได้เร็วขึ้นอีกด้วย
4. จากนั้นเทน้ำร้อนลงไปในกาน้ำปริมาณน้ำ 250-300 ml.(ที่อุณหภูมิน้ำที่ประมาณ 80-100 องศา)
3. สกัดชา ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที เมื่อครบเวลาแล้ว กรองชาดอกไม้ออก สามารถดื่มได้เลย ควรดื่มขณะร้อนจะได้รสชาติที่ดีมาก
6. ชาดอกไม้สามารถชงดื่มซ้ำได้ 1-2 ครั้ง หรือจนกว่ารสชาติจะเจือจาง แต่ไม่ควรทิ้งข้ามคืนนะค่ะ

Tips. สามารถยืดหยุ่นปริมาณชาและเวลาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล
Tips :ชาดอกไม้ สามารถนำไปชงผสมกับชาจีนอื่นๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการดื่มชาได้

ขอบคุณข้อมูลจาก chiangmaitea.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 28,100.00 28,200.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,820.00 27,591.20 28,700.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,638.00 24,832.08 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,456.00 22,072.96 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 819.00 12,416.04 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 637.00 9,656.92 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,886.00 28,591.76 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 31/05/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.04 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.54 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า