สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2560

ส่องค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้า“ฮ่องกง”ครองแชมป์

ไนท์แฟรงค์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก เปิดรายงานเมืองชั้นนำทั่วโลก ปี2561  เผยข้อมูลด้านแนวโน้มทางธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ใน 40 เมืองชั้นนำทั่วโลก 

มาร์คัส เบอร์เทนชอว์ กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายตัวแทนนายหน้า บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่ารายงานข้อมูลเชิงลึกในภาคอสังหาริมทรัพย์ ได้แสดงให้เห็นถึง “ดัชนีตึกระฟ้า” ที่ทำการตรวจสอบผลการดำเนินงานของอาคารเชิงพาณิชย์ที่สูงกว่า 30 ชั้น จาก 23 เมืองทั่วโลก เพื่อให้นักลงทุนได้รับข้อมูลความรู้ก่อนการตัดสินใจลงทุนในอนาคต

“ถึงจะมีรายงานว่าอัตราค่าเช่าสำนักงานในเมืองไทยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แต่อัตราค่าเช่าในเมืองไทยยังคงจัดเป็นเพียง 10% ของค่าเช่าสำนักงานในฮ่องกง และยังไม่ถึงครึ่งของสิงคโปร์”

นอกจากนี้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อัตราการเติบโตของค่าเช่าสำนักงานระดับไพรม์ในกรุงเทพฯ อยู่ที่ 31 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ลดลง 0.5%  โดยจัดอยู่ในอันดับที่ อยู่อันดับที่ 22  คาดการณ์ว่าจะฟื้นตัวในช่วงปลายปีเมื่ออุปทานใหม่ถูกครอบครอง

ตึกระฟ้าในฮ่องกงยังคงครองอันดับอัตราค่าเช่าสูงที่สุดในโลกเป็นปีที่4  อยู่ที่ 304 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต ส่วนด้านอัตราค่าเช่าสำนักงานระหว่างอาคารที่สูงที่สุดในฮ่องกงกับตลาดอื่นๆ ก็ยังคงกว้างขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นได้ว่าค่าเช่าสำนักงานบนตึกสูงในฮ่องกงสูงกว่าอันดับสองอย่างนิวยอร์กมากถึง 88% ในปีนี้ เปรียบเทียบกับ 76% ในปีที่แล้ว

อันดับต่อมา โตเกียว ที่มีอัตราค่าเช่าอยู่ที่ 140 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต และซานฟรานซิสโก ที่มีการปรับราคาสูงขึ้นไปอยู่ที่ 117 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต แซงหน้าลอนดอนที่มีอัตราค่าเช่าอยู่ที่ 110 ดอลลาร์ต่อตารางฟุตโดยทั้งหมดนี้จัดอยู่ในห้าอันดับแรก

นอกจากนี้ดัชนียังแสดงให้เห็นว่า ค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้าในโตรอนโต เพิ่มขึ้นสูงที่สุด โดยช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นถึง 11.9% ราคาอยู่ที่ 58 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

สำหรับในฝั่งแปซิฟิก อัตราความต้องการที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยและอัตราว่างที่มีจำกัด ส่งผลให้ค่าเช่าสำนักงานตึกระฟ้าในออสเตรเลียเพิ่มสูงขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งแรกของปี 2560 โดยเมลเบิร์น เพิ่มขึ้น 4.6% และซิดนีย์ เพิ่มขึ้น 3.4% จัดอยู่อันดับที่3 และ 5 ในการเติบโตของอัตราค่าเช่าสำนักงาน อย่างไรก็ตามค่าเช่าในเมลเบิร์น  อยู่ที่ 56 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต  เป็นเพียงครึ่งหนึ่งของค่าเช่าในซิดนีย์ที่ 107 ดอลลาร์ต่อตารางฟุต

การเติบโตของอัตราค่าเช่านี้ยังเห็นได้ในฝั่งอเมริกาเหนือ เนื่องจากเศรษฐกิจกำลังฟื้นตัวและอัตราการว่างงานที่ต่ำส่งผลให้มีความมั่นคงทางธุรกิจและความต้องการพื้นที่สำนักงานเพิ่มขึ้น คิดเป็น นิวยอร์ก 1.8%, ซานฟรานซิสโก 3.5% และชิคาโก 1.6%

นิโคลัส โฮลท์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำไนท์แฟรงค์เอเชียแปชิฟิก กล่าวว่าองค์กรจากประเทศจีนเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ค่าเช่าสำนักงานบนตึกสูงในเกาะฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้น

สำหรับในฝั่งเอเชีย อย่าง โตเกียว ที่มีค่าเช่าพื้นสำนักงานอยู่อันดับ 3 ของโลก ยังไม่ถึงครึ่งของค่าเช่าพื้นที่สำนักงานใน ฮ่องกง ขณะที่สิงคโปร์ มีค่าเช่าน้อยกว่านั้นอีกครึ่งหนึ่ง

“มองไปในอนาคตว่าหากได้รับความสนใจเป็นอย่างดีจากกลุ่มที่ต้องการทำงานบนตึกสูงที่มีวิวที่ดีที่สุด คาดว่าความต้องการพื้นที่สำนักงานบนตึกสูงในแถบภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จะยังคงมีความมั่นคงต่อไป”

วิลเลี่ยม เบรียดมอร์เกรย์ หัวหน้าฝ่ายบริการผู้ครอบครองและตัวแทนนายหน้า ไนท์แฟรงค์ กล่าวว่าหลายบริษัทยอมจ่ายเงินเพื่ออยู่บนตึกสูงที่รายล้อมไปด้วยวิวทิวทัศน์ที่ประทับใจ ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องบังเอิญที่เมืองใน 5 อันดับแรกนี้เป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจชั้นนำของโลก

นอกจากนี้ยังมีเมืองที่มีตึกสูงและมีชื่อเสียงโด่งดังมากกว่าลอนดอนหรือฮ่องกงมากมาย ที่ถูกจัดอยู่ในอันดับต่ำกว่าดัชนีตึกระฟ้า

ข้อมูลตัวเลขเหล่านี้ถือเป็นสัญญาณเตือน และยังแสดงให้เห็นถึงความต้องการของพื้นที่และค่าเช่าในอาคารที่มีชื่อเสียงในลอนดอนที่จะยังคงที่ หากลอนดอน คงความเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุด 5 อันดับแรก

http://www.bangkokbiznews.com


ชี้มูลค่าโครงการใหม่ ทั้งปี 60 คาดสูงถึง 4.4 แสนล.

ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัดได้สรุปภาพรวมของตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2560 ว่า 9 เดือนแรกปีนี้ (มกราคม-กันยายน) เปรียบเทียบกับ 9 เดือนแรกปี 2559 มีจำนวนโครงการเปิดใหม่ 307 โครงการ (ลดลง -11%) จำนวนหน่วยขาย 88,758 หน่วย (เพิ่มขึ้นประมาณ 12%) มูลค่าโครงการรวม 317,955 ล้านบาท (เพิ่ม 18.7%) และมีราคาขายเฉลี่ยต่อหน่วยเพิ่มจาก 3.423 ล้านบาท เป็น 3.582 ล้านบาท (6%) โดยกลุ่มที่อยู่อาศัยที่เปิดขายมากสุด คืออาคารชุดจำนวน 51,429 หน่วย (58%) รองลงมา คือ ทาวน์เฮาส์ 26,606 หน่วย (30%) และอันดับ 3 คือ บ้านเดี่ยว 7,105 หน่วย (8%)

จากข้อมูล 9 เดือนนี้ สามารถประเมินสถานการณ์ทั้งปี 2560 และคาดการณ์ว่า จำนวนโครงการตลอดทั้งปีจะมีสูงถึง 411 โครงการ แต่ก็ยังน้อยกว่าปี 2559 ถึง 11% อย่างไรก็ตามจำนวนหน่วยขายในปี 2560 น่าจะมี 118,344 หน่วย มากกว่าปี 2559 ถึง 9% หรือมากกว่าถึงเกือบหมื่นหน่วย (9,782 หน่วย) ส่วนมูลค่าในปี 2560 น่าจะมีมากกว่าปี 2559 ถึง 16% หรือมากกว่า 58,647 ล้านบาท
ปริมาณมูลค่าโครงการใหม่ในปี 2560 นี้ประเมินไว้ที่ 423,940 ล้านบาท แต่ก็มีโอกาสที่จะขึ้นสูงถึง 440,000 ล้านบาท ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ก็จะถือได้ว่าเป็นมูลค่าสูงสุดเท่าที่มีการสำรวจมาตั้งแต่ปี 2537 เลยทีเดียว
นายโสภณ พรโชคชัย ประธานกรรมการบริหาร วิเคราะห์การซื้อขายบ้านในขณะนี้เกิดขึ้นมาก ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการลงทุนทางอื่นมีข้อจำกัด จึงทำให้นำเงินมาลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น และหากบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ออกหุ้นกู้เพื่อขยายกิจการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ก็อาจทำให้วันหนึ่งบริษัทมหาชนอาจไม่มีความสามารถในการจ่ายคืนหุ้นกู้ได้ ทางราชการอาจต้องยื่นมือเข้ามาลดความเสี่ยงของบริษัทมหาชน ด้วยการระดมกระจายความเสี่ยงของบริษัทใหญ่ๆ กระจายให้ประชาชนเข้าซื้อที่อยู่อาศัย แต่หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ก็อาจทำให้ระบบตลาดที่อยู่อาศัยเสียหายทั้งระบบ
http://www.bkkcitismart.com

ก.คลัง ดึงเงินฝากบัญชีไม่เคลื่อนไหวเข้ารัฐ

ก.คลัง ดึงเงินฝากบัญชีไม่เคลื่อนไหวเข้ารัฐ แจงประชาชนได้ประโยชน์กว่ากฎหมายเดิม

ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง ได้ยกร่างร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การบริหารจัดการบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นการดึงเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวของประชาชนมาให้กระทรวงการคลังดูแล ทำให้มีหลายคนเข้าใจผิดว่าเป็นการเอาเปรียบประชาชนหรือไม่ โดย สศค. ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมแล้วว่า การยกร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว เป็นการดูแลผลประโยชน์ของประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในระบบสถาบันการเงิน เช่นเดียวกับในหลาย ๆ ประเทศ

กฎหมายใหม่ประชาชนได้ประโยชน์
ที่ผ่านมามีประชาชนส่วนหนึ่งที่มีเงินฝากทิ้งไว้ที่สถาบันการเงินโดยที่บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นเวลานาน ซึ่งจากการสำรวจพบว่า มีเงินในบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีทั้งผู้ฝากเงินที่ยังมีชีวิตอยู่แต่ลืมว่าเปิดบัญชีไว้และกลุ่มที่เสียชีวิตไปแล้ว โดยธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มีการกำหนดแนวทางการบริหารจัดการบัญชีเงินฝากดังกล่าวไม่มีการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานาน (Dormant Account) ออกเป็น 2 แนวทาง ได้แก่

1. กรณีเงินฝากมียอดเงินฝากคงเหลือน้อยกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนด ธนาคารสามารถเรียกเก็บค่าบริการรักษาบัญชีเงินฝากได้ หากมียอดคงเหลือในบัญชีเงินฝากน้อยกว่าขั้นต่ำ ที่ธนาคารกำหนดซึ่งส่วนใหญ่ ธนาคารจะกำหนดยอดขั้นต่ำไว้ที่ 2,000 บาท และเก็บค่าบริการรักษาบัญชีจนกระทั่งเงินในบัญชีหมดไป
2. กรณีบัญชีเงินฝากที่ไม่เคลื่อนไหวมียอดเงินฝากคงเหลือสูงกว่าขั้นต่ำที่ธนาคารกำหนด ธนาคารไม่สามารถเรียกเก็บบริการรักษาบัญชีเงินฝากสำหรับเงินในส่วนนี้ได้ ทางธนาคารสามารถแยกเงินในบัญชีนี้ออกเป็นบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว โดยต้องแจ้งยอดเงินฝากคงเหลือเป็นจดหมายลงทะเบียนหรือจดหมายรับรองให้ลูกค้าทราบ และหากลูกค้าหรือทายาทยังไม่ติดต่อกลับมายังธนาคารตามระยะเวลาที่กำหนด ธนาคารจะแยกเงินในบัญชีนี้ออกเป็นบัญชีที่ไม่มีการเคลื่อนไหว และที่ผ่านมาได้มีการใช้ประโยชน์จากเงินในส่วนนี้ ผ่านการรับรู้เงินในบัญชีดังกล่าวเป็นรายได้

กระทรวงการคลังจึงได้มีการยกร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในระบบสถาบันการเงินที่รับฝากเงิน

กระทรวงการคลังจึงได้มีการยกร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในระบบสถาบันการเงินที่รับฝากเงิน

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงการคลังจึงได้มีการยกร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าวขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในระบบสถาบันการเงินที่รับฝากเงิน โดยให้อำนาจกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวเกินกว่า 10 ปีขึ้นไปของประชาชนแทนสถาบันการเงิน เปิดโอกาสให้เจ้าของบัญชีนำหลักฐานมาขอคืนเงินได้ตลอดเวลาโดยไม่มีระยะเวลากำหนด โดยกระทรวงการคลังจะจัดทำระบบการค้นหาขอมูลออนไลน์เพื่อสืบค้นเงินฝากเพื่อให้ประชาชนเจ้าของบัญชีหรือทายาทตามกฎหมายสามารถสืบค้นและขอคืนเงินได้ต่อไป และในอนาคตหากไม่มีการขอคืนเงินส่วนนี้รัฐบาลก็จะบริหารจัดการนำไปใช้ด้านสาธารณะประโยชนต่อไป

เดินตามต่างประเทศ คืนเงิน-สาธารณประโยชน์
ประเทศไทยไม่ใช่ประเทศเดียวที่ใช้กฎหมายลักษณะนี้ เพราะในต่างประเทศได้มีการดำเนินการเกี่ยวกับบัญชีเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกัน เช่น ออสเตรเลีย อังกฤษ ไอร์แลนด์ ญี่ปุ่น มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา โดยส่วนใหญ่จะนำเงินฝากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวมาบริหารจัดการเพื่อนำเงินส่วนหนึ่งไปเพื่อสาธารณประโยชน์ และกันเงินสำรองอีกส่วนหนึ่งไว้เพื่อคืนเงินแก่ประชาชนที่มาขอเรียกเงินคืน

เปิดรับความคิดเห็นถึง 14 พ.ย.นี้
สำหรับประชาชน หน่วยงานภาครัฐ และเอกชน สามารถร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ฉบับดังกล่าว ผ่านทางโทรสาร 0-2618-3366 E-mail: fpo.hearing@gmail.com และ www.fpo.go.th ตั้งแต่วันนี้-14 พฤศจิกายน 2560 หลังจากนั้นจะนำเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อออกมาบังคับใช้ต่อไปคาดว่าจะเป็นภายในปี 2561

http://www.ddproperty.com


สศค.คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3.8%

“สศค.” คาดเศรษฐกิจปีนี้ขยายตัว 3.8% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า ส่วนปีหน้าคาดศก.โต 3.8% ชี้มีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อน

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจปี 2560 จะขยายตัวร้อยละ 3.8 เร่งขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ขยายตัวร้อยละ 3.2 และเป็นการขยายตัวดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ในครั้งก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนหลักจากการส่งออกสินค้าและบริการที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปี ซึ่งเป็นไปตามเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยและจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวขึ้น

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างชัดเจนช่วงครึ่งปีหลัง โดยเฉพาะการลงทุนด้านเครื่องจักรเครื่องมือในหมวดยานยนต์ สะท้อนได้จากการปรับตัวเร่งขึ้นของยอดจำหน่ายรถยนต์เชิงพาณิชย์ไตรมาส 3 สอดคล้องกับการบริโภคภาคเอกชนที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องตามรายได้ครัวเรือนในภาคการเกษตรและภาคการท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น สำหรับการบริโภคภาครัฐขยายตัวเร่งขึ้นจากปีก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มชะลอลงจากการเบิกจ่ายลงทุนภายใต้งบเพิ่มปี 2560 ที่ค่อนข้างเป็นไปอย่างล่าช้า แต่คาดว่าจะสามารถทยอยเบิกจ่ายและเป็นแรงสนับสนุนเศรษฐกิจปีถัดไป สำหรับเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศคาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2560 จะอยู่ที่ร้อยละ 0.7 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและแนวโน้มต้นทุนจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางเพิ่มขึ้น

 ส่วนกรณีน้ำท่วมหลายพื้นที่ ผอ.สศค.ประเมินว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ มีพืชผลทางการเกษตรได้รับผลกระทบบ้าง แต่ไม่เสียหายมากนัก

สำหรับเศรษฐกิจปี 2561 สศค.คาดว่ามีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องร้อยละ 3.8 โดยมีการใช้จ่ายภาครัฐเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญตามกรอบรายจ่ายลงทุนภาครัฐประจำปีงบประมาณ 2561 ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้นและความชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งยังช่วยสร้างความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศมากขึ้น สำหรับอุปสงค์ภายนอกประเทศ คาดว่าเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า ซึ่งจะกระทบต่อการส่งออกสินค้าและบริการของไทยอันเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้านเสถียรภาพภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปปี 2561 จะอยู่ที่ร้อยละ 1.4 ปรับตัวสูงขึ้นจากปีนี้ ตามการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศและราคาพลังงานที่มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ การที่ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2560 และ 2561 ขยายตัวเท่ากันนั้น เนื่องจากคาดว่าการส่งออกปี 2561 จะขยายตัวร้อยละ 3.59 น้อยกว่าปี 2560 ที่คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ 3.72 จากเศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยงจากการดำเนินนโยบายของสหรัฐที่ยังไม่ชัดเจน การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกทั้งในสหรัฐและยุโรป รวมถึงการแยกตัวของประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) จึงส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยปีหน้า

http://www.bangkokbiznews.com


ไอซ์แลนด์โชว์ไอเดียเก๋สร้างทางม้าลายแบบ 3 มิติ หวังลดอุบัติเหตุ

แม้ว่าทางม้าลายจะเป็นสัญลักษณ์การจราจรสากลที่ทุกคนทราบดีว่ามีไว้ให้ผู้ขับขี่รถยนต์ต้องชะลอรถเพื่อให้คนข้ามถนน แต่จากผลวิจัยที่ผ่านมานั้น พบว่า 75% ของผู้ขับขี่มักจะไม่ปฏิบัติตามสัญลักษณ์ดังกล่าว ซึ่งเมือง อีซาร์จอร์ดูร์ ในไอซ์แลนด์ก็เป็นอีกเมืองที่ผุดไอเดียแก้ปัญหานี้ด้วยการสร้างทางม้าลายแบบ 3 มิติ ที่ให้ผู้ขับขี่ได้เห็นทางม้าลายนูนขึ้นมาจากผิวถนนจริง ๆ เพื่อให้ผู้ขับขี่หันมาชะลอรถให้ช้าลงและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้น้อยลง

ทั้งนี้ แนวคิดดังกล่าวมาจาก Ralf Trylla เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เคยนำทางม้าลาย 3 มิติไปใช้ในเมือง นิวเดลี ในอินเดีย และ ไถ่โจว ประเทศจีนมาแล้ว โดยร่วมมือกับ Vegmálun GÍH บริษัทผู้เชี่ยวชาญทางด้าน street painting ในการสร้างทางม้าลายจากภาพลวงตา พร้อมกับได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีโดยเฉพาะผู้ขับขี่ในประเทศจีน

สำหรับ เทคโนโลยีนี้ก็ได้รับความสนใจจากหลายประเทศ และคาดว่าจะถูกผลักดันมาใช้อย่างกว้างขวางตามหัวเมืองต่าง ๆ เร็ว ๆ นี้ โดยแนวคิดดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ให้ลดอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่เกิดจากการใช้ความเร็วเกินกำหนดนั่นเอง

https://www.beartai.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 31/10/2560​

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,000.00 20,100.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,296.00 19,647.36 20,600.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,162.80 17,628.05 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 583.00 8,838.28 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 454.00 6,882.64 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,343.00 20,359.88 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  31/10/2560

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.05 27.05 27.05 27.05 27.05
27.05
27.05
27.05
27.05
แก๊สโซฮอล E-20
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
24.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล 91 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78 26.78
เบนซิน 95 34.16 34.16 34.66 34.66 34.66 34.66
ดีเซลหมุนเร็ว 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79 25.79
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.79 29.47 29.47 29.47 29.47
มีผลตั้งแต่ 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00 12 Oct 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า