สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 4 สิงหาคม 2560

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ลุยจัดงาน“Home Builder&Materials Expo 2017” ปลุกตลาดครึ่งปีหลัง

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน ลุยจัดงาน“Home Builder&Materials Expo 2017” ปลุกตลาดครึ่งปีหลัง

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้าน แจงครึ่งปีแรกตลาดชะลอตัว จากผลกระทบเศรษฐกิจกระทบยอดขายสมาชิกโดยรวมหดตัว5-10% เผยแผนปลุกตลาดครึ่งปีหลังลุยจัดงาน “Home Builder&Materials Expo 2017” พร้อมปรับกลยุทธ์จัดงาน ชูนวัตกรรมรับเทรนด์ตลาด-จัดโซน “แบบบ้านราคาพิเศษ HOT PRICE” เปิดโอกาสผู้บริโภคช็อปแบบบ้านราคาพิเศษ สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน พร้อมนำสมาชิก 30 รายผนึกพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง-แบงก์ ลุยจัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” โชว์นวัตกรรมรับเทรนด์ธุรกิจ เกาะติดกระแสนิยมผู้บริโภค พร้อมจัดโซน !! “แบบบ้านราคาพิเศษ” โอกาสทองผู้บริโภคช็อปแบบบ้านโดนๆ ราคาพิเศษจาก 28 บริษัทสมาชิกสมาคมฯ
 นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ตลาดรับสร้างบ้านในช่วงครึ่งปีแรกของปี60ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อยอดขายโดยรวมของสมาชิกหดตัวลง 5-10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้ลูกค้าชะลอการตัดสินใจในการปลูกสร้างบ้าน เพราะขาดความเชื่อมั่นต่อสภาพเศรษฐกิจที่อาจกระทบต่อรายได้ คาดว่าในปีนี้ยอดขายของกลุ่มสมาชิกในเขตกรุงเทพและปริมณฑลจะอยู่ที่ประมาณ 10,200 ล้านบาทใกล้เคียงกับปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ในช่วง6เดือนแรกที่ผ่านมาสมาชิกในสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน มียอดขายรวมประมาณ5,000 ล้านบาทเศษ คาดว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะสามารถสร้างยอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 4,000 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ทั้งปีสมาคมจะมียอดขายรวมไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาทตามเป้าที่วางไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปีหรือมีแชร์ส่วนแบ่งจากตลาดบ้านสร้างเองอยู่ที่ 15% จากตลาดรวมบ้านสร้างเองที่มีมูลค่ารวมอยู่ที่ 50,000 -60,000 ล้านบาทต่อปี 

“ต้นปี60 สมาคมฯ คาดว่าตลาดน่าจะเติบโตจากปีก่อน 5-10% แต่ผ่านมา6เดือนตลาดยังอยู่ในภาวะทรงตัว ” นายพิชิตกล่าวและว่า เพื่อกระตุ้นตลาดสมาคมฯและสมาชิกได้ร่วมกันหาแนวทางในการป้องกันผลกระทบที่จะเกิดในช่วงครึ่งหลังของปี60และต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ด้วยการเดินหน้าลุยจัดงานจัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” ระหว่างวันที่ 17 – 20 สิงหาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยตั้งเป้าว่าจะมียอดขายในงาน 2,700ล้านบาท

สำหรับรูปแบบการจัดงานในครั้งนี้ยังอยู่ในคอนเซ็ปต์ “ที่เดี่ยวจบ ครบเรื่องสร้างบ้าน” ที่นอกจากผู้บริโภคจะมั่นใจในการว่าจ้างบริษัทรับสร้างบ้านที่มี “ประสบการณ์”และเป็น “มืออาชีพ” ปลูกสร้างบ้านให้แล้ว การจัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” ก็ได้เพิ่มความพิเศษที่มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมานั่นคือ การโชว์นวัตกรรมจากพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และที่สำคัญในปีนี้สมาคมฯก็ได้เตรียมนำเสนอ โซนพิเศษ !! “Hot Price Zone” จากการผนึกกำลังกันของ28บริษัทรับสร้างบ้านได้นำแบบบ้านมาลดราคาพิเศษกว่าโปรโมชั่นในบูธ

ด้านนางศิริพร สิงหรัญ รองเลขาธิการและอุปนายกฝ่ายกิจกรรมพิเศษสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ได้กล่าวเสริม การจัดงานใหญ่ “รับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” ภายในงานนั้นมีความพิเศษต่างๆ ดังนี้ 1).เป็นการจัดงานที่มีแบบบ้านมากที่สุด ทั้งแบบบ้านใหม่ และแบบบ้านเก่า ที่ยังคงได้รับความนิยมจากผู้บริโภค 2).กิจกรรมสร้างบ้านสร้างสุข อาทิ สอนทำอาหาร ด้วยเชฟ แอน-ภาวิตา แซ่เจ้า ,ดูฮวงจุ้ย เป็นต้น 3).โซนแบบบ้านราคาพิเศษ HOT PRICE และ 4). มีการจัดกิจกรรมโปรโมชั่นแจกทอง แจกรถ  “ในปีนี้สมาคมฯและพันธมิตรได้เพิ่มความพิเศษที่มีความแตกต่างจากปีที่ผ่านๆมานั่นคือการโชว์นวัตกรรมจากพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง และที่สำคัญในปีนี้สมาคมฯได้เตรียมนำเสนอโซนแบบบ้านราคาพิเศษ HOT PRICE!! จากการผนึกกำลังกันของ 28 บริษัทรับสร้างบ้านได้นำแบบบ้าน 1บริษัทต่อ1 แบบ(1หลัง) มาลดราคาพิเศษกว่าโปรโมชั่นในบูธ”นางศิริพร กล่าว พร้อมกับได้กล่าวย้ำถึงความพิเศษในการจัดงานครั้งนี้ว่า สมาคมฯได้จัดกิจกรรมCSR “สร้างล้าน ช่วยร้อย” ทุก 1 ล้านบาทบริษัทในสมาคมจะสมทบ 100 บาทเพื่อมอบให้กับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี”

สำหรับการโชว์นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและปลูกสร้างบ้าน จากพันธมิตรกลุ่มผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุฯก็เป็นอีกหนึ่งความตั้งใจของสมาคมฯที่ต้องการสะท้อนให้เห็นถึงเทรนด์การออกแบบและการปลูกสร้างบ้านรวมถึงกระแสความต้องการของผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่ผู้ประกอบการในธุรกิจรับสร้างบ้านต้องปรับตัวให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค “ใช้งานได้ง่าย -มากประโยชน์ และต้องตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน” ไม่ว่าจะป็นเทรนด์ Eco-Friendly :บ้านประหยัดพลังงาน,เทรนด์Home Tech ที่คนรุ่นใหม่จะมีการใช้เทคโนโลยีมาเพื่ออำนวยความสะดวกสบายสำหรับอยู่อาศัยมากขึ้น และเทรนด์การออกแบบและปลูกสร้างบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น

ผนึกกำลังอัดแคมเปญ ลด-แลก-แจก-แถมคืนกำไรลูกค้า
นางศิริพร กล่าวว่า การจัดงาน“มหกรรมรับสร้างบ้านและวัสดุ: Home Builder&Materials Expo 2017” ในปีนี้การจัดงานก็เป็นไปเพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคและกระตุ้นตลาดช่วยสมาชิกของสมาคมฯภายในงานจะแบ่งเป็นโซนต่างทั้งด้านการให้ข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับบ้าน พร้อมทั้งโซนแบบบ้านราคาพิเศษ HOT PRICE!! ซึ่งเป็นการระดมแบบบ้านราคาพิเศษจำนวน 28 แบบ หรือ 28 หลัง จาก 28 บริษัท มาลดราคาพิเศษเพื่อเพิ่มโอกาสให้กับผู้บริโภคที่คิดหรือมีแผนที่จะปลูกสร้างบ้านให้ตัดสินใจได้เร็วขึ้น
นอกจากนี้สมาคมฯ ยังได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรที่ร่วมออกบูธ ทั้งบริษัทที่ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้างได้จัดโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะในงาน รวมถึงพันธมิตรสถาบันการเงินก็ได้จัดโปรโมชั่นจองปลูกสร้างบ้านในงานก็จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษพร้อมฟรี !ค่าจดจำนอง และฟรี !ประเมินแบบบ้านและค่าประเมินตรวจงวดงาน เป็นต้น กล่าวได้ว่า “บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

นางศิริพร กล่าวต่ออีกว่า ตลอด4วันของการจัดงานยังมีกิจกรรมสาระ-บันเทิงอื่นๆมากมาย สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าผ่านเว็ปไซต์ www.hba-th.org รับส่วนลดสูงสุด 10,000 บาท เมื่อจองปลูกสร้างบ้านในงานสำหรับแบบบ้านราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทได้รับส่วนลด 5,000 บาท ส่วนแบบบ้านราคา 5 ล้านบาทขึ้นไป ได้รับส่วนลด10,000 บาท นอกจากนั้น ในงานยังรับส่วนลดในการซื้อหนังสือ New Home Design สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมงานมีสิทธิลุ้นรับทองคำหนัก 1 สลึง จำนวน 4 รางวัล* และพิเศษ สำหรับผู้จองปลูกสร้างบ้านภายในงานลุ้นรับ SUZUKI CELERIO ( ซูซูกิ เซเลริโอ) รุ่น 1.0 GA MT จำนวน 1 รางวัล ทองคำหนัก 1 บาทจำนวน 4 รางวัล เป็นต้น

http://www.mana


ปี2560 อสังหาฯ ตั้งรับ ลดโหลด! “ทุนจม” ทำใจยอมรับกันเถอะ มันเป็นขาลงแล้ว…

ความเคลื่อนไหวในวงการอสังหาริมทรัพย์รอบเดือนเมษายน 2560 ถือว่าเงียบมากทีเดียว

เหตุผลหนึ่งเป็นเรื่องของซีซั่นที่เดือนนี้มีวันหยุดยาววันสงกรานต์ประจำปี ซึ่งปกติบริษัทต่างๆ จะหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมการตลาด แต่ก็ไม่น่าจะเป็นเหตุผลทั้งหมดข่าวคราวความขัดแย้งความตึงเครียดระหว่างประเทศจนเกิดความหวั่นไหวว่าอาจเกิดสงครามการปะทะกันด้วยอาวุธในหลายจุดของโลกก็ดี ข่าวคราวที่เป็นเชิงสัญญาณความขัดแย้งภายในสังคมที่แสดงถึงความคุกรุ่นที่อาจปะทุขึ้นวันใดวันหนึ่งในอนาคตอันไม่ไกลก็ดี ทำให้เกิดกลยุทธ์ธุรกิจ “wait&see” กันเป็นส่วนใหญ่แม้ข่าวที่แถลงอย่างเป็นทางการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่มีแผนการจะรุกทำโน่นทำนี่กัน หรือข่าวทางการของรัฐจะส่งสัญญาณทางบวก

แต่ฟังดูแล้วก็เป็นการแถลงไปตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละส่วนที่ต้องเล่นไปตามบท

หากติดตามข้อมูลทางปฏิบัติจริงๆ ของวงการอสังหาริมทรัพย์ จะพบว่าส่วนใหญ่เข้าสู่โหมดของการตั้งรับและเตรียมตัวรับมือกับความยากลำบากและความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้นไม่วันใดวันหนึ่ง

อสังหาฯ รายใหญ่ที่เคยเตรียมที่ดินดิบสำหรับการขึ้นโครงการใหม่ ได้ทยอยปล่อยขายที่ดินต่างจังหวัดออกไป หมายความว่าที่เคยวางแผนจะบุกต่างจังหวัดหัวเมืองใหญ่และหัวเมืองรอง ตั้งเป้าสัดส่วนยอดขายจากต่างจังหวัด บัดนี้เปลี่ยนแปลงแล้ว อย่างน้อยก็ชั่วคราว

แม้แต่ที่ดินในกรุงเทพฯ ปริมณฑลแปลงที่ไม่สวยมากในซอยก็ปล่อยขายออกไปเช่นกัน นี่ย่อมหมายถึงการลดโหลด “ทุนจม” ที่ยังไม่มีแผนจะทำโครงการในระยะเวลาอันใกล้ออกไปก่อน เปลี่ยนที่ดินกลับมาเป็นเงินสดในมือบริษัทอสังหาฯ ขนาดกลางและเล็ก เข้าหาสถาบันการเงินที่ให้สินเชื่อโครงการมากขึ้นเพื่อขอสินเชื่อและเพื่อเตรียมช่องทางสภาพคล่องไว้เผื่อล่วงหน้าแสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการอสังหาฯ ขนาดกลางและเล็กเริ่มรู้สึกได้ถึงสภาพคล่องที่มี่แนวโน้มตึงมือ ความสมดุลระหว่างรายรับจากยอดโอนกรรมสิทธิ์ กับค่าใช้จ่ายต่างๆ เริ่มส่งสัญญาณในทิศทางที่ต้องระวังสำหรับบริษัทอสังหาฯ รายใหญ่ไม่มีปัญหาเหล่านี้ เพราะสามารถกู้ธนาคาร ออกหุ้นกู้ หรือออกตั๋วเงินได้และที่ไม่สามารถปกปิดเพราะต้องโฆษณาประชาสัมพันธ์กันครึกโครม ก็คือการณรงค์ทางการตลาดเพื่อขายยูนิตสร้างเสร็จเหลือขายของบริษัทอสังหาฯ ด้วยการจัดอีเวนต์ขายตามห้างสรรพสินค้าแบบรวมมิตรเอาทุกโครงการที่เหลือมาขายคราวเดียวกัน หรือ ณ สำนักงานขายของแต่ละโครงการระดับความดุเดือดรุนแรง ให้ดูที่แบรนด์ใหญ่ๆ ผู้นำตลาดซึ่งปกติจะไม่ลงมาเล่นเกมโปรโมชั่นเพราะไม่อยากให้เสียภาพลักษณ์ของแบรนด์ แต่ขณะนี้ลงมาเล่นกลยุทธ์โปรโมชั่นแบบแรงๆ กันครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นแพ็กเกจมีส่วนลดราคา หรือแพ็กเกจดอกเบี้ยคงที่หลายปี ฯลฯกระแสนักลงทุนอสังหาฯ รายย่อย ที่หลายปีก่อนมีการเปิดคอร์สอบรม มีการรวมกลุ่มกันลงทุนโดยมีหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญที่เรียกกันว่า “โค้ช” และทางโครงการเองก็ให้สิทธิพิเศษเปิดให้จองซื้อรอบวีไอพีก่อนที่จะเปิดแกรนด์โอเพ่นนิ่งกับบุคคลทั่วไป ถึงวันนี้กระแสดังกล่าวเงียบกริบไม่มีการเคลื่อนไหวว่ากันว่า ห้องที่ลงทุนไว้ให้เช่า รับโอนกรรมสิทธิ์มาตั้งนานแล้ว ยังหาคนเช่าไม่ได้ (เฮ้อ)ทำใจยอมรับกันเถอะ มันเป็นขาลงแล้วครบรอบ 20 ปีวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 พอดิบพอดี

https:www.matichoweekly.com

 


ค่าบาท ‘แข็งค่า’ เล็กน้อย

บาทเปิดตลาดเช้านี้แข็งค่าขึ้นที่ “33.25 บาทต่อดอลลลาร์” ตลาดกลับมาเปิดรับความเสี่ยง ตลาดจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันนี้ก่อน

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่าค่าเงินดอลลาร์เปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 33.23บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจากระดับ 33.25 บาทต่อดอลลาร์ช่วงปิดสิ้นวันก่อน

โดยในคืนที่ผ่านมาตลาดกลับมาผิดรับความเสี่ยงและกลับเข้าซื้อบอนด์อีกครั้ง โดยประเด็นหลักคือการที่ธนาคารกลางอังกฤษ “คงดอกเบี้ย” ที่ระดับ 0.25% ตามที่เราคาดไว้ พร้อมกับให้ความเห็นว่าเงินเฟ้อในช่วงที่ผ่านมาเกิดจากการอ่อนค่าเกินไปของเงินปอนด์ ส่งผลให้ตลาดกลับเข้าตลาดเงินเอเชียอีกครั้งและเงินเยนแข็งค่าหลุดระดับ 110 เยนต่อดอลลาร์ลงมาทันทีขณะที่ด้านเศรษฐกิจยังค่อนข้างปะปน เนื่องจากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการใหม่ในสหรัฐปรับตัวลงต่อไปที่ระดับ 2.4 แสนคน ชี้ว่าภาคแรงงานในสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามดัชนีผู้จัดการผ่ายจัดซื้อนอกการผลิตของสหรัฐกลับปรับตัวลงมาที่ระดับ 53.9 จุด ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา เริ่มเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่สามารถโตต่อเนื่องได้ถ้าขาดการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทในวันนี้ เชื่อว่าตลาดจะแกว่งตัวแคบๆ เนื่องจากผู้ค้าทั้งตลาดจะรอการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนวันนี้ก่อน มองกรอบเงินดอลลาร์ที่ระดับ 33.20-33.30 บาทต่อดอลลาร์

http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/767477


การเสียบชาร์จมือมือทิ้งไว้ตอนกลางคืนไม่ได้ทำให้แบตฯ เสื่อม แต่ก็มีข้อควรระวังนะ…

การเสียบชาร์จมือมือทิ้งไว้ตอนกลางคืนไม่ได้ทำให้แบตฯ เสื่อม แต่ก็มีข้อควรระวังนะ...

เคยมีข่าวออกมาว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รวมถึงสมาร์ทโฟน เกิดอาการลุกไหม้เมื่อเสียบชาร์จเครื่องทิ้งไว้ตอนกลางคืนที่เราเข้านอน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ยาก และเราสามารถป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ แต่ต้องทำอย่างไร เราจะมาดูกันและสำหรับบางคนที่สงสัยว่า การเสียบชาร์จแบตฯ เอาไว้ทั้งคืน ได้ไม่ได้ถอดปลั๊กออกเมื่อแบตฯ ชาร์จเต็มนั้นจะทำให้แบตฯ เสื่อมเร็วขึ้นหรือไม่ ในเรื่องนี้คุณ Kyle Wiens ซึ่งเป็นประธานของเว็บไซต์ iFixit แหล่งแชร์ทิปส์เทคนิคการซ่อมข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ได้ออกมาให้คำยืนยันว่า “การเสื่อมของแบตเตอรี่นั้นเกิดได้จากหลายปัจจัย ทั้งเรื่องของรูปแบบการใช้งานสมาร์ทโฟน และเรื่องของจำนวนรอบการชาร์จหรือ Charge cycle ของแบตเตอรี่ โดยที่แบตฯ ของสมาร์ทโฟนโดยส่วนใหญ่ จะรองรับจำนวนรอบการชาร์จ 400 รอบ ก่อนที่มันจะเสื่อมสภาพ และเก็บพลังงานได้น้อยลงเรื่อยๆ คือถ้าเราชาร์จสมาร์ทโฟนวันละครั้ง นั่นเท่ากับว่าแบตฯ จะมีอายุการใช้งานประมาณ 1 ปีครึ่งก่อนที่จะเริ่มเสื่อมสภาพ และเราจะรู้สึกได้ว่าแบตฯ เริ่มหมดเร็วขึ้น ทำให้ไม่น่าแปลกใจเลยว่า ผู้คนจะเริ่มเจอปัญหาแบตฯ เสื่อม เมื่อใช้งานสมาร์ทโฟนเครื่องเดิมเป็นเวลาเกิน 1 ปีแต่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลใดๆ ทั้งสิ้น กับการที่เราจะต้องเสียบชาร์จมันทิ้งไว้ทั้งคืนในขณะที่เราเข้านอน ตราบใดที่เราทำการเสียบชาร์จมันอย่างเหมาะสม และการเสียบปลั๊กค้างไว้ในขณะที่มันชาร์จเต็มแล้ว จะไม่ส่งผลเสียต่อแบตฯ แต่อย่างใด”

โดยที่จำนวนรอบการขาร์จ หรือ Charge cycle หมายถึงจำนวนครั้งการชาร์จที่แบตเตอรี่รองรับ ก่อนที่มันจะค่อยๆ เสื่อมสภาพลง และมีเรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับวิธีนับจำนวนรอบการชาร์จหรือ Charge cycle คือ บริษัท Apple Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า วิธีนับจำนวนรอบการชาร์จให้ปฏิบัติตามนี้ สมมุติว่าเราเสียบชาร์จแบตฯ จนเติม 100% แล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นใช้พลังไฟจนเหลือ 50% แล้วนำกลับไปเสียบชาร์จแบตฯ จนเต็ม 100% อีกครั้งแล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นใช้พลังไฟจนเหลือ 50% แลัวนำกลับไปชาร์จแบตฯ จนเต็ม 100% อีกครั้ง การกระทำแบบนี้นับเป็นเพียง 1 รอบการชาร์จเท่านั้น (เพราะเป็นการชาร์จแบตฯ ครั้งละ 50% จำนวน 2 ครั้ง) ไม่ได้เป็น 2 รอบการชาร์จแต่อย่างใด และวิธีนับรอบการชาร์จของสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ก็ใช้วิธีการเช่นเดียวกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวัลใจว่าเราจะต้องใช้แบตฯ จนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยนำไปเสียบชาร์จและการเสียบชาร์จแบตฯ ตอนกลางคืนเป็นเรื่องปกติที่เราทำกัน คงไม่มีใครตั้งนาฬิกาปลุกให้ตัวเองตื่นขึ้นมาถอดปลั๊กตอนที่มันชาร์จเสร็จพอดี โดยสรุปคือการทำแบบนี้ไม่ส่งผลเสียใดๆ ต่อสมาร์ทโฟนอย่างแน่นอน มันไม่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็วขึ้น และไม่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญจริงๆ คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการเสียบชาร์จแบตฯ (อะแดปเตอร์ สายชาร์จ รวมถึงก้อนแบตฯ ในสมาร์ทโฟน) นั้นได้มาตรฐานหรือไม่ แลัต้องมั่นใจว่า จะไม่มีอะไรมาปกคลุม หรือปิดทับเครื่องสมาร์ทโฟน ในขณะที่เสียบชาร์จอยู่ เพราะว่าขั้นตอนการชาร์จโดยปกติแล้ว จะทำให้ตัวเครื่องสมาร์ทโฟนมีความร้อนสูงกว่าปกติ การที่บางคนเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนแล้ววางไว้บนเตียง อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่ตัวเครื่องสมาร์ทโฟน โดนปิดทับด้วยหมอน ผ้าคลุมเตียง หรือผ้าห่ม ทำให้ความร้อนที่เกิดจากการชาร์จแบตฯ ไม่ได้ถูกระบายถ่ายเทไปไหน ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ทำให้เกิดไฟลุกไหม้ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการเสียบชาร์จสมาร์ทโฟนแล้ววางตัวเครื่องไว้บนเตียง โดยอาจจะเอาตัวเครื่องไปวางบนโต๊ะหัวเตียง หรือเอาวางไว้ที่อื่นจะเหมาะสมกว่านะ และอีกเรื่องที่บางคนชอบทำคือการ เสียบชาร์จสมาร์ทโฟนด้วย Powerbank แล้วเก็บยัดสมาร์ทโฟนลงกระเป๋าเป้ หรือกระเป๋าถือ  ก็ทำให้เกิดความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะลุกไหม้ เพราะสภาพภายในกระเป๋าค่อนข้างอับ การระบายอากาศไม่ดี จะให้ดีก็อาจจะถึงสมาร์ทโฟนไว้ในมือขณะที่เสียบชาร์จ Powerbank ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดไฟลุกไหม้ได้ครับและมีเรื่องที่น่ารู้เกี่ยวกับวิธีนับจำนวนรอบการชาร์จหรือ Charge cycle คือ บริษัท Apple Inc. ซึ่งเป็นผู้ผลิต iPhone ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า วิธีนับจำนวนรอบการชาร์จให้ปฏิบัติตามนี้ สมมุติว่าเราเสียบชาร์จแบตฯ จนเติม 100% แล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นใช้พลังไฟจนเหลือ 50% แล้วนำกลับไปเสียบชาร์จแบตฯ จนเต็ม 100% อีกครั้งแล้วถอดปลั๊กออก จากนั้นใช้พลังไฟจนเหลือ 50% แลัวนำกลับไปชาร์จแบตฯ จนเต็ม 100% อีกครั้ง การกระทำแบบนี้นับเป็นเพียง 1 รอบการชาร์จเท่านั้น (เพราะเป็นการชาร์จแบตฯ ครั้งละ 50% จำนวน 2 ครั้ง) ไม่ได้เป็น 2 รอบการชาร์จแต่อย่างใด และวิธีนับรอบการชาร์จของสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ก็ใช้วิธีการเช่นเดียวกัน ดังนั้นไม่ต้องกังวัลใจว่าเราจะต้องใช้แบตฯ จนหมดเกลี้ยงแล้วค่อยนำไปเสียบชาร์จ เพราะกล้วว่าจะเสียรอบการชาร์จไปโดยเปล่าประโยชน์

https://news.thaiware.com/10979.html


7 โซนแห่งความสุขในงาน 15 ปี สสส.

7 โซนแห่งความสุขในงาน 15 ปี สสส. thaihealth

 นิยาม “ความสุข” ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป ความสุขของบางคนอาจจะเป็นการท่องเที่ยว กิน พักผ่อน อยู่กับทำครอบครัวหรือได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก เช่นเดียวกันกับความสุขของ สสส.เอง ก็คือการทำงานเพื่อสังคมในเรื่องของการสร้างสุขภาวะทั้งกาย ใจ สังคม ปัญญา เพื่อให้คนไทยทุกคนมีสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งในวันที่ 3 สิงหาคม 2560 นี้ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม “15  ปี สสส. การเดินทางของความสุข” ขึ้น โดยหนึ่งใน Highlight กิจกรรมสำคัญ คือ7 โซนนิทรรศการ เส้นทางแห่งความสุข’

เพื่อเป็นการปักหมุดนำทางทุกๆ ท่านเดินไปยังเส้นทางแห่งความสุขอย่างแท้จริง ทีมเว็บไซต์ สสส. จึงสรุปเรื่องราวของกิจกรรมทั้ง 7 โซนมาบอกกันที่นี่ก่อนใครค่ะ

1.การเดินทางของความสุข

โซนที่รวบรวมไทม์ไลน์เรื่องราวของ สสส. ตั้งแต่ยุคแรกเริ่มจนถึงปัจจุบัน ที่รวบรวมผลงานและประสบการณ์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบต่างๆ ที่เกิดจากการสานพลังของเครือข่ายสร้างเสริมสุขภาวะ 15 ปีที่ผ่านมา เล่าเรื่องราวการเดินทางจากการร้อยเรียงพลังของคนเล็กๆ มากมายในสังคม ที่ร่วมกันจุดประกาย สร้างสรรค์ และเสริมสร้างสังคมสุขภาวะให้กับประชากรทุกคนบนผืนแผ่นดินไทย

2.สร้างเสริมสุขภาพอย่างสร้างสรรค์

อธิบายการดำเนินงาน สสส. ที่เป็นกลไกในการเชื่อมภาคส่วนต่างๆ เพื่อการขับเคลื่อนกระบวนการสร้างเสริมสุขภาพ (Health Promotion) ทั้ง 4 มิติ อย่างกาย จิต ปัญญา และสังคม การทำหน้าที่ตลอด 15 ปีที่ผ่านมาจึงไม่ใช่การทำหน้าที่อย่างลำพัง แต่เป็นการขับเคลื่อนไปพร้อมๆ เพื่อนภาคีกว่า 15,000 องค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคประชาสังคม หน่วยงานเอกชน สถาบันการศึกษา องค์กรต่างๆ รวมไปถึงจุดเล็กที่สุดของสังคมอย่างพลังของคน

3.เล่าอดีต เพื่อก้าวไปข้างหน้า

หยิบยกประสบการณ์ทุกการเรียนรู้ที่มีคุณค่าในการขับเคลื่อนงานสร้างเสริมสุขภาพ จาก 15 บทเรียนสำคัญ ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นการวางกรอบแนวทางการดำเนินงานในอนาคต และถือเป็นการเปิดพื้นที่ถ่ายทอดบทเรียนจากการทำงาน ภายใต้แนวคิด ‘เปลี่ยนแปลงสังคมด้วยไตรพลัง’

4.คนเล็กๆ ที่มีหัวใจยิ่งใหญ่

สิ่งสำคัญของการเรียนรู้ไม่ได้อยู่ที่ ใครคือคนต้นแบบ แต่อยู่ตรงที่คนต้นแบบทุกคนต่างมีพลังอันยิ่งใหญ่ มีความอยากที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงและมีความมานะที่จะขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในทางที่ดีร่วมกัน โซนที่ 4 นี้จึงเปิดพื้นที่เล่าความคิดคนต้นแบบสร้างเสริมสุขภาพ

5.Health Promotion

เปิดพื้นที่เล่าแนวทางการสร้างเสริมสุขภาพของ สสส. ที่ไม่ได้ขีดกรอบไว้เพียงการดูแล ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรงเท่านั้น แต่ให้ความสำคัญไปพร้อมๆ กับการคำนึงถึงปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ในบริบทที่แตกต่างรอบตัวของผู้คน ครอบครัว ชุมชน องค์กร และสังคม เพื่อการขับเคลื่อนสังคมให้เป็นไปในทิศทางที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีไปพร้อมกัน

6. การตลาดเพื่อสังคม (Social Marketing)

การนำเสนอกระบวนการเพื่อสื่อสารสาธารณะในรูปแบบใหม่ให้กับสังคม ด้วยแนวทางการ “การตลาดเพื่อสังคม (Social Marketing)” ของ สสส. งานการตลาดเพื่อสังคมถือเป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสังคมตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ผลงานมากกว่า 150 แคมเปญรณรงค์ที่ผ่านมาแล้วในอดีต ได้พิสูจน์แล้วว่า เนื้อหาที่ดี และวิธีการตลาดเพื่อสังคมที่น่าสนใจ สามารถนำพาให้ปัญหาสังคมคลี่คลาย ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีได้บทเรียนจากงานการตลาดเพื่อสังคมทำให้เราได้เรียนรู้ว่าจุดเริ่มต้นเล็กๆ ของความคิดสร้างสรรค์ สามารถสร้างแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ให้สังคมได้

7.คำขอบคุณจากใจ ที่เราขอส่งถึงทุกคน

 วันที่ สสส. ผ่านร้อนผ่านหนาวมากว่า 15 ปี รอยทางที่ผ่านมา สสส. ไม่ได้เดินมาเพียงลำพัง แต่เป็นการเดินทางร่วมกับเพื่อนมากมายที่มีเป้าหมายเดียวกัน ที่ผ่านมาแม้จะเจออุปสรรคบ้างเป็นบางเวลา แต่กลับไม่ได้มีผลทำให้การเดินทางนี้น่าท้อแท้แต่อย่างใด แต่ในทางตรงกันข้าม ทุกอุปสรรคที่เคยเกิดขึ้น ทุกความเห็นของสังคมและเพื่อนรอบข้าง กลับมีคุณค่าอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ ต่อการก้าวไปข้างหน้า และด้วยความตั้งใจที่มุ่นมั่น ด้วยกำลังใจของเพื่อนร่วมเดินทางทุกคน สสส. พร้อมแล้วที่จะก้าวเดินต่อไป ถ้าคุณพร้อม มาร่วมออกเดินทางไปด้วยกัน เพื่อทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในหน้าที่ของการ “สร้างความสุข” ให้สังคมไทย

การเดินทางของความสุข กว่าจะเป็น สสส. ทุกวันนี้ เกิดจากความร่วมมือร่วมใจและการร่วมกันขับเคลื่อนด้วยหยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจ อย่างแท้จริง เพื่อมุ่งมั่นให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดีและพร้อมที่จะเดินหน้าไปกับ สสส. อย่างเต็มที่

http://www.thaihealth.or.th/


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 4/08/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,900.00 20,000.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,289.00 19,541.24 20,500.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,160.10 17,587.12 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 580.00 8,792.80 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 451.00 6,837.16 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,336.00 20,253.76 n/a

 

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  4/08/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65 26.65
แก๊สโซฮอล E-20 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14 24.14
แก๊สโซฮอล E-85 19.94 19.94 19.94 19.94
แก๊สโซฮอล 91 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38 26.38
เบนซิน 95 33.76 34.21 34.21 34.26 33.76 33.76 33.76
ดีเซลหมุนเร็ว 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19 25.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 28.19 28.19 28.19 28.19 28.19
มีผลตั้งแต่ 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00 02 Aug 05:00

 

บทความทั้งสิ้นสามารถเข้าไปอ่านย้อนหลังได้ที่ www.enlighten.co.th ใน Blog — News ค่ะ

 ภาพในบรรทัด 1

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า