สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 4 มกราคม 2561

ไนท์แฟรงค์ฯ ส่องอสังหาฯ ปี 61 คาดคอนโดฯ โต แนวราบขยายตัวต่ำ

ไนท์แฟรงค์ฯ ส่องอสังหาฯ ปี 61 คาดคอนโดฯ โต แนวราบขยายตัวต่ำ

อสังหาริมทรัพย์ในกรุงเทพฯ ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลที่มีแนวโน้มเติบโตมากที่สุดในปี 2561 โดยไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย คาดการณ์ว่า ตลาดจะเติบโตอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 5-7% ทั้งในแง่ของจำนวนยูนิตและมูลค่าของโครงการ ซึ่งสอดคล้องกับผู้พัฒนาโครงการรายใหญ่ที่ส่วนใหญ่ยังเห็นว่าตลาดมีโอกาสเติบโตจึงมีการวางแผนพัฒนาโครงการอย่างต่อเนื่อง

ผู้ประกอบการเน้นสร้างจุดขายด้วย Facility
สินค้าและผลิตภัณฑ์ในปี 2561 น่าจะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมากนัก ทั้งด้านการวางผังห้องชุด ขนาดของยูนิต แต่ผู้พัฒนาโครงการจะมองหาการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ (Facility) เพื่อสร้างความแตกต่างของโครงการและช่วยสนับสนุนการขาย โครงการส่วนใหญ่จะหันมาใช้ระบบที่จอดรถอัตโนมัติ (Automate parking) เพื่อเพิ่มปริมาณที่จอดรถภายในโครงการ ซึ่งสามารถเพิ่มเนื้อที่ได้ประมาณ 20-30% จากระบบที่จอดรถแบบเดิม รวมถึงการใช้ระบบ Home automation มากขึ้น

แนวราบขยายตัวต่ำ-คอนโดฯ โตตามแนวรถไฟฟ้า
การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในปี 2561 จะยังเน้นไปตามแนวรถไฟฟ้าโดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และสายสีเขียวที่กำลังก่อสร้างอยู่ โดยตลาดจะขยายตัวไปยังบริเวณพื้นที่ชานเมืองช่วยให้ผู้อยู่อาศัยเดินทางเข้าเมืองสะดวก สามารถคำนวณระยะเวลาการเดินทางได้

สำหรับตลาดบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ซึ่งอยู่บริเวณชานเมืองจะมีอัตราการขยายตัวต่ำ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากปัญหาการจราจร เนื่องจากโครงการพัฒนาบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ตั้งอยู่ไกลจากรถไฟฟ้า การตัดถนนใหม่เพื่อรองรับปริมาณรถและการจราจรที่เพิ่มขึ้นมีน้อยมาก ตลาดคอนโดมิเนียมจึงมีสถานะที่ได้เปรียบเนื่องจากอยู่ใกล้รถไฟฟ้าและยังใช้ที่ดินในการพัฒนาโครงการไม่มากอีกด้วย

ปี 2561 คอนโดฯ ยังโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า

ปี 2561 คอนโดฯ ยังโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า

ต่างชาติเข้ามาลงทุนคอนโดฯ มากขึ้น
ตลาดคอนโดมิเนียมเกรด B-C ผู้ซื้อส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนไทย ส่วนคอนโดมิเนียมในทำเลสุขุมวิท รถไฟฟ้าสายสีเขียว บริเวณแบริ่ง รถไฟฟ้าใต้ดิน บริเวณบางซื่อ และลาดพร้าว จะมีชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนมากขึ้น อาทิ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน

ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อแตกต่างกันออกไปตามแต่ละตลาด ดังนี้
1. ตลาดคอนโดมิเนียม ผู้ซื้อจะคำนึงถึงทำเลเป็นหลัก โดยพิจารณาจากการเดินทางเข้าสู่เมืองเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ตัวโครงการ ขนาดของยูนิต สิ่งอำนวยความสะดวก และราคาก็จะถูกนำมาพิจารณาเช่นกัน

2. ตลาดบ้านและทาวน์เฮ้าส์ ผู้ซื้อจะคำนึงถึงพื้นที่การใช้สอยเป็นหลัก ตามด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการและทำเลของโครงการ

นอกจากตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย แนวโน้มตลาดทรัพย์สินเพื่อการอุตสาหกรรมจะมีการเติบโตจากนโยบายสนับสนุนของภาครัฐ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน และการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี โดยเฉพาะโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ซึ่งถ้าเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนจะทำให้ตลาดอุตสาหกรรมเติบโตขึ้น ขณะเดียวกันก็จะช่วยดึงเม็ดเงินลงทุนต่างชาติได้อีกด้วย ในส่วนของตลาดโลจิสติกส์และคลังสินค้าก็จะมีการเติบโตในเชิงของปริมาณ ด้านตลาดสำนักงานมีทิศทางเป็นบวกเนื่องจากปริมาณอุปทานที่เข้าตลาดยังมีอยู่น้อย ขณะที่เศรษฐกิจและภาคธุรกิจยังมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ความต้องการใช้สำนักงานจะเพิ่มมากขึ้น อัตราค่าเช่ายังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

https://www.ddproperty.com


ส่องอสังหาฯ ปี 60 คอนโดฯ 2-20 ล้านเปิดขายมากสุด

ส่องอสังหาฯ ปี 60 คอนโดฯ 2-20 ล้านเปิดขายมากสุด

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 แม้จะมีการเติบโตไม่หวือหวาแต่ก็ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยตลอด 11 เดือนของปี 2560 จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย หรือ AREA พบว่า แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ที่นิยมสร้างมากที่สุด หากพิจารณาจากมูลค่าการพัฒนา ยังคงเจาะกลุ่มสินค้าอาคารชุด ราคาปานกลางถึงสูงตั้งแต่ 2-20 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนสินค้าแนวราบราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท เริ่มมีน้อยลง

คอนโดฯ 2-20 ล้านเปิดมากสุด
สินค้าที่มีการพัฒนาโครงการเป็นจำนวนมากบ่งบอกถึงความต้องการที่ยังคงมีอยู่สูง โดยประเภทสินค้าที่นิยมสร้างมากที่สุดเป็นห้องชุดราคาสูงถึงราคาปานกลาง สามารถจัดอันดับจากมูลค่าการพัฒนาได้ดังนี้

อันดับที่ 1 โครงการอาคารชุดระดับราคา 5.001-10.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 60,948 ล้านบาท คิดเป็น 15%

อันดับที่ 2 ระดับราคา 3.001-5.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 55,494 ล้านบาท คิดเป็น 14% อันดับที่ 3 ระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 43,982 ล้านบาท คิดเป็น 11% อันดับที่ 5 ระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 30,310 ล้านบาท คิดเป็น 7% ของมูลค่าการเปิดตัวทั้งหมด

ส่วนห้องชุดราคาแพงกว่า 10 ล้านบาทแม้จะมีจำนวนน้อยแต่มีมูลค่าการพัฒนาสูงมาก โดยอยู่ในอันดับที่ 7 ระดับราคา 20.000 ล้านบาทขึ้นไป รวมมูลค่า 24,977 ล้านบาท คิดเป็น 6% และอันดับที่ 8 ระดับราคา 10.001-20.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 22,325 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของมูลค่าการเปิดตัวทั้งหมด

สำหรับโครงการแนวราบที่มีมูลค่าการพัฒนาสูงสุดอยู่ถึงอันดับที่ 4 คือ โครงการทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 35,220 ล้านบาท คิดเป็น 9% รองลงมาอยู่ที่อันดับที่ 6 โครงการบ้านเดี่ยว ระดับราคา 5.001-10.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 25,523 ล้านบาท คิดเป็น 6% และอันดับที่ 9 โครงการทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคา 3.001-5.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 22,167 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของมูลค่าการเปิดตัวทั้งหมด

สินค้าที่ได้รับการพัฒนาน้อย ส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ

สินค้าที่ได้รับการพัฒนาน้อย ส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ

แนวราบราคาต่ำกว่า 3 ล้านเริ่มน้อยลง
ด้านสินค้าที่ได้รับการพัฒนาน้อยมาก หรือเกือบไม่ได้พัฒนาเลย คิดเป็นเพียง 0% ของมูลค่าการเปิดตัวทั้งหมด ส่วนใหญ่เป็นโครงการแนวราบ สาเหตุมาจากต้นทุนค่าก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น และตลาดไม่นิยมมากนัก ทำให้การพัฒนาโครงการในระดับราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท ทำได้ยากมาก โดยสามารถจัดอันดับจากมูลค่าการพัฒนาได้ดังนี้

อันดับที่ 1 โครงการบ้านเดี่ยว ระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 13 ล้านบาท

อันดับที่ 2 โครงการบ้านเดี่ยว ระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 21 ล้านบาท

อันดับที่ 3 โครงการตึกแถว ระดับราคา 2.001-3.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 41 ล้านบาท

อันดับที่ 4 โครงการบ้านแฝด ระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 53 ล้านบาท

อันดับที่ 5 โครงการตึกแถว ระดับราคา 1.001-2.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 58 ล้านบาท

อันดับที่ 6 โครงการทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคา 10.001-20.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 164 ล้านบาท

อันดับที่ 7 โครงการทาวน์เฮ้าส์ ระดับราคา 0.501-1.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 447 ล้านบาท

อันดับที่ 8 โครงการตึกแถว ระดับราคา 20.000 ล้านบาทขึ้นไป รวมมูลค่า 457 ล้านบาท

อันดับที่ 9 เป็นโครงการอาคารชุด ระดับราคา 0.501-1.000 ล้านบาท รวมมูลค่า 594 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาโครงการส่วนหนึ่งเป็นไปตามความต้องการและกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งผู้ประกอบการส่วนใหญ่หันไปพัฒนาโครงการในกลุ่มสินค้าราคาสูงเพื่อจับกลุ่มผู้ที่มีกำลังซื้อสูง ซึ่งไม่มีปัญหาการปฏิเสธสินเชื่อจากสถาบันการเงินเหมือนที่เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง-น้อย ที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในช่วงต้นปี

https://www.ddproperty.com


‘คลัง’ แจงพร้อมเพย์ขัดข้องเพราะโปรแกรมประมวลผิด

คลังชี้แจงประเด็น “ระบบพร้อมเพย์” ขัดข้องสิ้นปี 60 ระบุเกิดจากโปรแกรมประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีผิดพลาด ยันไม่เกิดซ้ำ พร้อมคืนค่าธรรมเนียมผู้ทำธุรกรรมทุกราย

กระทรวงการคลังได้ประสานธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และ ธปท. ได้ชี้แจงว่า ตามที่ได้เกิดปัญหาการโอนเงินระหว่างธนาคารผ่านบริการพร้อมเพย์ ในช่วงเช้าของวันที่ 31 ธ.ค.2560 นั้น บริษัท เนชั่นแนล ไอทีเอ็มเอ๊กซ์ จำกัด (บริษัทฯ) และธนาคารผู้ให้บริการได้รับทราบปัญหาการโอนเงินข้ามธนาคารผ่านบริการพร้อมเพย์ จึงได้ตรวจสอบหาสาเหตุและขอปิดการให้บริการเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 11:45 น. เพื่อแก้ไขปัญหาและป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ผู้ใช้บริการ

จากการตรวจสอบ พบว่า โปรแกรมการประมวลผลค่าวันที่สิ้นปีผิดพลาด ทำให้ไม่สามารถโอนเงินไปยังธนาคารปลายทางได้

ดังนั้น บริษัทฯ ได้ร่วมกับผู้พัฒนาระบบเร่งดำเนินการแก้ไข โดยระบบสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ในเวลา 14:45 น. ในวันเดียวกัน สำหรับรายการโอนเงินที่ลูกค้าไม่ได้รับเงินภายในวันเดียวกันนั้น มีจำนวน 20,000 รายการ ซึ่งธนาคารต่าง ๆ และ บริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขนำเงินเข้าบัญชีลูกค้าผู้รับครบถ้วนทุกรายแล้ว ซึ่งทุกธนาคารได้เร่งแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ บริการพร้อมเพย์เริ่มให้บริการมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2559 จนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2560 มีการโอนเงินระหว่างธนาคารเกือบ 70 ล้านรายการ โดยจำนวนโอนเงินสูงสุด 700,000 รายการต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นโดยตลอด

นอกจากนี้ สมาคมธนาคารไทยได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์นี้นับเป็นครั้งแรกของบริการพร้อมเพย์ที่ให้บริการมาตั้งแต่เดือนม.ค.ของปีที่ผ่านมา โดยเป็นความผิดพลาดที่เกิดจากการเขียนโปรแกรม และหลังจากการแก้ไขในครั้งนี้แล้ว เชื่อว่าจะไม่เกิดปัญหาอีก และเพื่อรองรับผลกระทบที่เกิดกับลูกค้าที่ต้องโอนเงินข้ามธนาคารผ่านช่องทางอื่นแทนพร้อมเพย์ ในวันที่ 31 ธ.ค. 2560 ซึ่งต้องเสียค่าธรรมเนียม ธนาคารผู้ให้บริการทุกธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าวให้แก่ลูกค้าทุกราย

http://www.bangkokbiznews.com


นวัตกรรมเปลี่ยนโลก เอไอ-ดิจิทัลทวิน-บล็อกเชน

สวทน.เผย 6 อันดับนวัตกรรมเด่นปี 2561 เผยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลทวิน มาแรงต่อเนื่อง ตามด้วยบล็อกเชน จีโนมิกส์ โอมิกส์ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติและแชร์ริ่งอีโคโนมี ที่ต้องจับตามอง

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ฯ เปิดรายงาน 6 อันดับนวัตกรรมเด่นปี 2561 เผยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลทวิน มาแรงต่อเนื่อง ตามด้วยบล็อกเชน จีโนมิกส์ โอมิกส์ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติและแชร์ริ่งอีโคโนมี ที่ต้องจับตามอง

ขณะที่อุปกรณ์ความจำเพื่อเก็บข้อมูลซีดี ดีวีดี แฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา กลายเป็นเทคโนโลยีดาวร่วง เหตุผู้ใช้เปลี่ยนไปเก็บข้อมูลในระบบปฏิบัติการคลาวด์แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ฯ เปิดรายงาน 6 อันดับนวัตกรรมเด่นปี 2561 เผยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ดิจิทัลทวิน มาแรงต่อเนื่อง

ตามด้วยบล็อกเชน จีโนมิกส์ โอมิกส์ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติและแชร์ริ่งอีโคโนมี ที่ต้องจับตามอง ขณะที่อุปกรณ์ความจำเพื่อเก็บข้อมูลซีดี ดีวีดี แฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา กลายเป็นเทคโนโลยีดาวร่วง เหตุผู้ใช้เปลี่ยนไปเก็บข้อมูลในระบบปฏิบัติการคลาวด์แทน

กิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า แนวโน้มเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีโอกาสพัฒนาและก้าวเข้ามาในปี 2561 จะมุ่งเน้นความเป็นอัจฉริยะ และความปลอดภัยในชีวิต ที่เพิ่มมากขึ้น โลกดิจิทัลจะก้าวเข้าไปเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตและการดำเนินธุรกิจหลายประเภทเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้น นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เป็นดาวรุ่ง ที่มีการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจต่างๆในปี 2561 ได้ดังนี้

‘เอไอ’มีบทบาทในทุกวงการ

1. กลุ่มอัจฉริยะ เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มาแรงและเริ่มมีบทบาทสำคัญในโลกปัจจุบันจนถึงอนาคต คือ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) คือ การใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ร่วมกับเครื่องจักรกล เพื่อการเลียนแบบสติปัญญาและการกระทำของมนุษย์ เช่น การเข้าใจภาษา การวิเคราะห์ด้วยเหตุและผล และการรับรู้สภาพแวดล้อมต่างๆ บริษัทเทคโนโลยีและนวัตกรรมชั้นนำระดับโลกมีการนำเทคโนโลยี เอไอเข้ามาเพื่อพัฒนานวัตกรรมและการบริการเป็นอย่างมาก เช่น กูเกิล ,เฟซบุ๊ค และแอปเปิล ที่นำ เอไอ มาใช้งานด้านเพื่อเป็นเครื่องมือเพื่อการตัดสินใจ

มีการคาดการณ์ว่า หากมีการนำเทคโนโลยีเอไอมาใช้งานจำนวนมากจะทำให้การใช้แรงงานมนุษย์ลดลง ตัวอย่างการใช้เทคโนโลยีเอไอแล้วมีผลกระทบต่อการลดจำนวนแรงงานคน เช่น ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง หนึ่งในตัวอย่างของอุปกรณ์และสิ่งของอัจฉริยะ ที่หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ประกาศเปิดตัวและทดลองขับ ทำให้อาชีพคนขับรถที่ใช้แรงงานมนุษย์ลดลง และจากเทคโนโลยีเอไอจะนำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Machine Learning, Neoro-Linguistic Programming (NLP)

ในหลายประเทศแถบอเมริกาเหนือและลาตินอเมริกามีการนำเทคโนโลยีนี้เข้าไปใช้งาน และแก้ไขปัญหาในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น ในบราซิล บริษัท Progressive Environmental & Agricultural Technologies จำกัด (PEAT) ได้พัฒนาแอพพลิเคชัน Plantix ที่อาศัยพื้นฐานเทคโนโลยีเอไอ เพื่อการเก็บรวบรวมภาพถ่ายแสดงความเสียหายของพืชจากโรคพืชและศัตรูพืชสำหรับป่าในเขตร้อน นำมาเก็บรวบรวมไว้ในห้องสมุดดิจิทัลพร้อมวิธีแก้ปัญหา และเสนอแนวมทางปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยคำแนะนำสำหรับโรคพืช ศัตรูพืชและการจัดการดิน รวมถึงการจัดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าของการเพาะปลูกพืชบนพื้นฐานของข้อมูลและการคาดการณ์สภาพอากาศ

2. กลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น เช่น การบันทึกข้อมูลของสิ่งของในโลกจริงในรูปแบบ “ดิจิทัล ทวิน” ด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลจากอุปกรณ์เซนเซอร์ต่างๆเพื่อวัดสถานะปัจจุบัน การเปลี่ยนแปลง และอื่นๆ ในรูปแบบของ Metadata, Condition/State, Event และ Analytics ซึ่งเริ่มเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายมากขึ้น หลายหน่วยงานได้เริ่มใช้ ดิจิทัล ทวิน เพื่อการวางแผนการจัดเก็บอุปกรณ์และวางแผนซ่อมบำรุงอย่างเป็นระบบ เพื่อช่วยกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การจัดเก็บข้อมูลอยู่ในรูปแบบของคลาวด์ ที่จัดเก็บข้อมูลไว้ในอินเทอร์เน็ต เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากความปลอดภัยจากไวรัสและการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้ง่ายกว่านอกจากนั้น การใช้เทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR) ใช้ในการพัฒนาดิจิทัลคอนเทนต์ที่ผสมผสานกันแล้วนำมาใช้เชื่อมต่อกับวิธีการสื่อสารของผู้คนในปัจจุบัน ซึ่งเริ่มปรากฎในรูปแบบของสมาร์ทโฟนที่มีแอพพลิเคชันเพื่อการสื่อสารรูปแบบใหม่ อาทิ แอปเปิลพัฒนา ARKit, Google AR ที่เริ่มใช้ได้ใน ไอโฟนเท็น เป็นต้น

‘บล็อกเชน’ เขย่าธุรกิจการเงิน

3.กลุ่มโครงข่ายเทคโนโลยีที่น่าจับตามองคือ เทคโนโลยีบล็อกเชน ที่ใช้ในการบันทึกและจัดเก็บข้อมูลในรูปแบบ Distributed Ledgers หรือรายการเดินบัญชี ในทุกข้อมูลจะมีการเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบที่ทั่วถึงกัน โดยจะอยู่ในรูปแบบของการสร้างบล็อกเพื่อการจัดเก็บและบันทึกข้อมูล หลังจากนั้นต้องมีการตรวจสอบข้อมูลจากทั้งเครือข่ายก่อน แล้วจึงดำเนินการสร้างข้อมูลในบล็อกใหม่เพิ่มเข้าไปในเครือข่ายได้ และเชื่อมต่อกันในลักษณะของ บล็อกเชน

ยกตัวอย่าง Ripple ซึ่งเป็นสตาร์ทอัพ ที่ตั้งอยู่ในเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ใช้เทคโนโลยีนี้ในธุรกรรมการชำระเงินระหว่างประเทศ โดยตัดขั้นตอนของการใช้คนกลางออก ซึ่งแต่เดิมจะมีการค่าใช้จ่าย และต้องใช้เวลาในดำเนินการ 2-3 วัน แต่เมื่อมีการนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้งานทำให้ลดระยะเวลาในการดำเนินการเหลือไม่กี่วินาที และได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Ripple มีการระดมทุนเป็นจำนวนเงน 55 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนหลายราย เช่น สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด, Accenture Ventures, SBI Holdings, Santander Innoventures, ซีเกท และบริษัท เอสซีบี ดิจิทัล เวนอเจอร์ จำกัดในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ของไทยด้วย เพื่อพัฒนาระบบการชำระเงินระหว่างประเทศโดยใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน ส่วนในประเทศไทย ขณะนี้มีสตาร์ทอัพ อย่างบริษัท Block M.D. จำกัด ที่มีการพัฒนาระบบการจัดเก็บข้อมูลของคนไข้ในโรงพยาบาลต่างด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน

‘จีโนมิกส์-โอมิกส์’จุดแข็งไทย

4.เทคโนโลยีปรับปรุงพัฒนายีนเพื่อรักษาโรค ตลอดจนพัฒนาพันธุ์สัตว์ พืช ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ด้วยการนำความรู้จีโนมิกส์ โอมิกส์ มาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อปรับปรุงพันธุ์พืชให้มีคุณสมบัติตามความต้องการ อาทิ การพัฒนามะม่วงรสชาติเหมือนเดิมแต่ปริมาณน้ำตาลลดลงเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานได้ รวมถึงการถอดรหัสพันธุกรรมหรือจีโนมของคนไทยเพื่อนำไปสู่การคัดกรองโรค หรือรักษาแบบใช้ยาเฉพาะบุคคลที่เหมาะสมกับยีนของแต่ละคน หรือเพื่อป้องกันโรคได้ในอนาคตเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ อีกส่วนหนึ่งเกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุ์พืชบางอย่างเพื่อผลิตพลังงงาน หรือต้านทานสภาพอาการที่เปลี่ยนแปลงไป

“ความรู้และเทคโนโลยีรวมทั้งบุคลากรด้านนี้ในประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศได้ เพียงแต่ว่าต้องเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์เข้ามาประยุกต์ใช้ เช่น การทำเกษตรสมัยใหม่”

5.นวัตกรรมที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการนำมาใช้งานเพิ่มมากขึ้นในภาคอุตสาหกรรม คือ เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติถูกนำมาใช้งานเป็นอย่างมากในอุตสาหกรรมการผลิต เพราะสามารถนำมาใช้งานได้ทั้งกับพลาสติก เส้นใยสังเคราะห์ โลหะ เส้นใยจากธรรมชาติ เช่น ขนสัตว์ และสามารถนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ที่มีความซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ยังรวมถึงการผลิตวัสดุใหม่ที่มีผลต่ออุตสาหกรรมก่อสร้าง การเกษตรและทางการแพทย์ อาทิ วัสดุนาโน เป็นวัสดุที่สามารถเป็นได้ทั้ง โลหะ เซรามิก พอลิเมอร์และคอมพอสิท วัสดุฉลาด ซึ่งเป็นวัสดุที่สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่มันทำงานอยู่ และตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น เช่น วัสดุที่ทำความสะอาดตัวเอง กลับสู่สภาพเดิมเสมอ แข็งแรงและเบาเป็นพิเศษ หรือเป็นสารตัวนำไฟฟ้า เป็นต้นแชร์ริ่งอีโคโนมีพลิกโฉมธุรกิจ

6. นวัตกรรมที่เกิดจากแชร์ริ่งอีโคโนมี ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทุกอุตสาหกรรม แม้ในอุตสาหกรรมที่เคยถูกผูกขาดโดยคนบางกลุ่มก็จะถูกปรับเปลี่ยนด้วยโมเดลธุรกิจใหม่ที่เข้ามาแชร์ อาทิ อูเบอร์ ที่มีพื้นฐานมาจากแนวคิดแชร์ริ่งอีโคโนมีผ่านแอพพลิเคชันตัวอย่างล่าสุด คาร์แชร์ริ่ง ภายใต้โครงการทดสอบระบบการแบ่งปันรถกันใช้สำหรับการเดินทางส่วนบุคคลในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ร่วมกับโตโยต้า ด้วยการนำรถอีวี 1 ที่นั่งมาให้บริการ เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระยะสั้นจากระบบขนส่งสาธารณะไปยังจุดหมายปลายทางภายใต้แนวคิดแชร์ริ่งอีโคโนมีถือเป็นโมเดลการใช้รถในอนาคต ที่ค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่กำลังเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ จากการเห็นโมเดลของอูเบอร์แทนที่ขายรถจะเป็นการขายการใช้รถ per user ผ่านแอพฯ เริ่มเกิดขึ้นแล้วในต่างประเทศ และกำลังเกิดขึ้นกับบ้านพักและที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านจัดสรร ที่เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวเข้ามาพัก ทำให้นักท่องเที่ยวมีทางเลือกเพิ่มขึ้น ขณะที่โรงแรมมีคู่แข่งเพิ่มขึ้น

จากเทคโนโลยีดาวรุ่งสู่ดาวร่วง

นอกจาก 6 เทคโนโลยีสร้างโลกใบใหม่แล้ว กิติพงค์ เลขาธิการ สวทน. ยังฉายภาพเทคโนโลยีที่กำลังจะเอาท์ ผลพวงจากความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงของวิทยาการและเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบให้ผลิตภัณฑ์หรือนวัตกรรมรุ่นเก่ากำลังห่างหายและหมดไปนวัตกรรมดาวร่วงสำหรับปี 2561 ที่กำลังมีการใช้งานลดน้อยลง ได้แก่ อุปกรณ์ความจำเพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ เช่น ซีดี ดีวีดี แฟลชไดร์ฟ ฮาร์ดดิสก์แบบพกพา เป็นต้น เนื่องจากมีการใช้งานในระบบการเก็บข้อมูลในคลาวด์ เพิ่มมากขึ้น ทำให้ไม่จำเป็นต้องพกพาอุปกรณ์เหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเพิ่มของข้อมูลจำนวนมหาศาล การใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้อาจไม่สามารถรองรับได้อย่างเพียงพอถัดมาคืออุตสาหกรรมและการใช้งานกระดาษ ในปัจจุบันจะพบข่าวและเรื่องน่าใจหายของสื่อสิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสารและวารสารหลายฉบับที่ประกาศปิดตัวเนื่องจากการหันมาใช้เทคโนโลยีต่างๆในการสร้าง File งานที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์ หรืออี-บุ๊ค อี-แมกกาซีนมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมกระดาษอาจจะไม่หายไปเลย แต่มีโอกาสที่จะมีการใช้งานน้อยลง ระบบโทรทัศน์แบบเคเบิล (อะนาล็อคทีวี) ที่เคยใช้งานในชีวิตประจำวันจะเริ่มมีการใช้งานลดน้อยลง เพราะมีการพัฒนารูปแบบของรายงานโทรทัศน์ในระบบดิจิทัล หรือใช้งานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้ว่าค่าใช้จ่ายจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ผู้บริโภคนิยมไปใช้ช่องทางดิจิทัลมากขึ้น เรื่องจากความสะดวกสบายที่จะได้รับ

http://www.bangkokbiznews.com


ปรัชญามีผลต่อการดำเนินชีวิตอย่างไร

การดำรงชีวิตของมนุษย์ จำเป็นต้องมีหลักการให้ยึดถือและปฏบัติ ในสังคมไทยปัจจุบัน เป็นสังคมที่มีความสับสนและวุ่นวาย ปัจจุบันสังคมได้มีการเปลี่ยนแปลงไปหลายด้าน อย่างเช่น เกษตรกรรมก็กลายเป็นอุตสาหกรรม สังคมในยุคนี้พร้อมรับกับเทคโนโลยีทุกอย่างของชนชาติอื่น หากแต่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และรู้เท่าทันกับกระแสแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างไม่มีหยุดยั้งนี้ ทั้งในด้าน แนวความคิด การปฏิบัติ ความประพฤติ รวมไปจนถึงกรอบมารยาททางสังคม และวัฒนธรรมอันดีงาม ก็ถูกผู้ที่ไม่เข้าใจอย่างแท้จริง นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตที่ผิด ๆ  รวมถึงทางเศรษฐกิจก็เช่นเดียวกัน จนผู้คนในยุคปัจจุบันหลงลืมความเป็นเอกลักษณ์ของชาติ และท้ายที่สุดคุณอาจจะนำมาซึ่งความไม่รู้จักตัวตน จนกระทั่งสามารถทำร้ายคนอื่น ทำร้ายตัวเอง และถึงขั้นทำร้ายสังคมนี้ได้อีกด้วย

ความสำคัญของปรัชญาต่อการดำเนินชีวิต

ปรัชญาในการดำเนินชีวิตเป็น แบบอย่างให้คนยึดถือ และให้คุณค่าอันนำไปสู่พฤติกรรมของมนุษย์ หรือที่เรียกกันว่า “เป็นทัศนะที่แฝงอยู่เบื้องหลังพฤติกรรมมนุษย์” และภายใต้การดำเนินชีวิตของคนเรานี้เอง จะสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับกลไกของความคิด ทุนคนจึงมีความแตกต่างกัน มีปรัชญาในการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน ขึ้นอยู่กับการกำหนดหน้าที่ และตัดสินใจว่าจะเลือกใช้ปรัชญาแบบใด เป็นหลักในการยึด ทั้งนี้ ปรัชญาคือรากฐานของความคิดและพฤติกรรม ปรัชญาในการดำเนินชีวิตแต่ละคนเป็นตัวกำหนดทิศทางชีวิตของแต่ละคน ทั้งนี้ ทำให้แต่ละคนมีทัศนะต่อโลกและชีวิตในมุมมองที่หลากหลายแตกต่างกันไป อย่างไรก็ตาม คนทุกคนย่อมมีปรัชญาในการดำเนินชีวิตของตน ไม่ว่าจะมีการศึกษาขนาดไหน จะต้องมีปรัชญาที่แอบแฝงอยู่ในตัวของแต่ละคนอยู่แล้ว

shutterstock_109442525

อิทธิพลของปรัชญาต่อการดำเนินชีวิต

  • ปรัชญากำหนดแนวทาง

ในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ปรัชญานั้น จะทำให้เรามองเห็นถึงปัญหาต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ตัวเองได้ดีขึ้น ในขณะเดียวกันเราก็สามารถกำหนดแนวทางแห่งการดำเนินชีวิตของเราได้ นั่นคือ การที่เรากำหนดเป้าหมายของเรา เพื่อให้เราสามารถเดินไปยังเป้าหมายนั้น การกระทำใด ๆ ของเรา หากทำโดยมีเป้าหมายแล้วย่อมประสบความสำเร็จได้ ดังคำกล่าวที่ว่า “การเริ่มต้นที่ดี เท่ากับว่าสำเร็จผลไปแล้วครึ่งหนึ่ง”


  • ปรัชญาสามารถตรวจสอบความเชื่อพื้นฐานของมนุษย์

เนื่องจากคนเราทุกคนย่อมมีความเชื่อพื้นฐานอยู่แล้ว แต่หากไม่มีการตรวจสอบ จึงทำให้เกิดความผิดพลาดเกี่ยวกับการตัดสินใจปัญหาต่าง ๆ การตัดสินใจที่ถูกต้องและเฉลียวฉลาดจริง ๆ นั่นขึ้นอยู่กับความเข้าใจถึงปัญหาที่มี และหาทางออกอย่างมีสติ การตัดสินใจต่าง ๆ ควรมีคุณค่าและความหมายถึงจะเรียกว่าตัดสินใจได้ถูกต้องแล้ว ทั้งนี้ การตรวจสอบความเชื่อพื้นฐานจะทำให้คุณมีหลักการในการดำเนินชีวิตที่ชัดเจน จะทำให้คุณมีหลักในการยึดถือเพื่อปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมีหลักเกณฑ์ จะทำให้ไม่หลงเชื่องมงาย กับอะไรง่าย ๆ แต่หากจะรู้จักการเลือกและตัดสินปัญหาที่สำคัญได้ ที่สำคัญคุณยังเข้าใจโลกทัศน์ของตนเองได้ดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้คุณยังสามารถเลือกสิ่งที่ถูกต้องและมีคุณค่าต่อชีวิตของคุณได้อย่างเหมาะสม เพราะคุณมีปรัชญาเป็นผู้ชี้นำ สามารถกำหนดแนวทางในการตัดสินใจได้ด้วยตัวของคุณเอง ทำให้คุณเข้าใจตนเองและเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ทั้งนี้ยังทำให้ชีวิตคู่ควรค่าแก่การดำรงอยู่และสามารถพบกับความสุขที่แท้จริงอีกด้วย


  • ปรัชญาช่วยให้เป็นคนมีเหตุมีผล

การรู้จักคิดทบทวนให้รอบคอบ ไม่ว่าคุณจะทำอะไรก็ตาม หากทำด้วยความใจร้อน หรือทำไปโดยไม่ได้คิด นั้นจะทำให้คุณพบแต่ปัญหาการดำเนินชีวิตจนไม่สามารถแก้ไขได้ การแก้ไขปัญหาที่ดีคุณต้องรู้จักเหตุของปัญหา นั่นก็คือ คุณจะต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ จึงถูกต้อง เพราะผลทุกอย่างย่อมเกิดจากเหตุเสมอ ถ้าคุณไม่อยากมีปัญหา หรือไม่อยากแก้ไขปัญหาแล้ว คุณก็ไม่ควรสร้างปัญหาใดๆ ให้เกิดขึ้น และเมื่อคุณเจอปัญหาควรตั้งสติ และเรียบเรียงปัญญาให้เกิดเพื่อมาช่วยให้คุณสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสม โดยเฉพาะปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคุณเอง อย่างเช่น อะไรคือความดี อะไรคือสิ่งผิด อะไรคือความถูกต้อง และอะไรคือความยุติธรรม เป็นต้น ถ้าคุณสามารถหาคำตอบได้หลายคำตอบแต่ไม่ตรง คำตอบใดมีเหตุผลดีกว่าย่อมเชื่อถือได้ คำตอบเช่นนั้นคุณควรรับฟังและนำมาปฏิบัติตาม ทั้งนี้การที่คุณมีความคิด ความเชื่ออย่างเป็นระบบ และมีเหตุผลจะทำให้คุณเป็นคนมีวิจารณญาณ มีหลักการเป็นของตนเอง ไม่งมงาย ทำอะไรก็ตามทำอย่างมีเหตุมีผล ไม่ขัดแย้งตนเอง ไม่ยอมให้สิ่งที่ไม่ใช้เหตุผลเข้ามาเป็นอุปสรรคในความคิด


  • ปรัชญาทำให้เข้าใจชีวิตมากขึ้น

ความเข้าใจในการใช้ชีวิตอย่างมีหลักเกณฑ์ จะทำให้คุณมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบและชีวิตของคุณก็จะดำเนินได้อย่างดีงาม หากคุณเข้าใจถึงหลักเกณฑ์ในการใช้ชีวิตไม่ใช่เป็นสิ่งไร้ค่าแล้ว ถ้าคุณเลือกยึดถือปรัชญาแบบผิด ๆ ก็จะส่งผลให้ความชั่วบังเกิดขึ้นได้ แต่ถ้าคุณยึดถือหลักปรัชญาที่ถูกต้อง และดีงามโอกาสที่คุณจะทำถูก ทำดีก็จะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปรัชญาที่ถูกต้องจะสร้างความสงบสุขแก่ผู้ที่สามารถยึดในหลักของปรัชญา คุณก็จะเป็นคนหนึ่งที่ช่วยสังคมให้พัฒนาไปในทิศทางที่เจริญขึ้นได้

อย่างไรก็ดี การที่คุณสามารถใช้ชีวิตให้อยู่ในหลักเกณฑ์ของปรัชญาอย่างถูกต้องและเหมาะสมแล้วล่ะก็ เราเชื่อว่าคุณจะต้องพบความสำเร็จในชีวิตได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ การดำเนินชีวิตอย่างมีหลักยึดติดจะช่วยให้คุณสามารถดำเนินไปในทิศทางแห่งความสุข ตลอดการเดินทางเพื่อไปให้ถึงยังเป้าหมายที่คุณต้องการของให้โชคดีค่ะ

https://moneyhub.in.th


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 4/1/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,950.00 20,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,292.00 19,586.72 20,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,162.80 17,628.05 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 581.00 8,807.96 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 452.00 6,852.32 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,339.00 20,299.24 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  4/1/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
27.95
27.95
27.95
27.95
แก๊สโซฮอล E-20
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
แก๊สโซฮอล E-85 20.64 20.64 20.64 20.64
แก๊สโซฮอล 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
เบนซิน 95 35.06 35.51 35.56 35.06 35.06 35.06
ดีเซลหมุนเร็ว 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.19 30.19 30.19 30.19 30.19
มีผลตั้งแต่ 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า