สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2564

วอนรัฐลดค่าโอนบ้าน  ราคาเกิน 3ล้าน หวังดูดกำลังซื้อ 

วอนรัฐลดค่าโอนบ้าน  ราคาเกิน 3ล้าน หวังดูดกำลังซื้อ 

คอลัมน์ สัมภาษณ์ วอนรัฐลดค่าโอนบ้าน ราคาเกิน 3ล้าน หวังดูดกำลังซื้อ หลังมาตราการอื่น ไม่ได้ช่วยมากนัก

สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 รุนแรงทุกธุรกิจได้รับผลกระทบ เช่นเดียวกับอสังหาริมทรัพย์แต่ข้อดีที่ผู้ประกอบการเริ่มมีภูมิคุ้มกันจากการระบาดรอบแรกและรอบที่สองจึงปรับตัวชะลอโครงการพลิกเกมลงทุนโครงการแนวราบมากขึ้น เพราะมองว่าเจ็บตัวน้อยกว่าพัฒนาคอนโดมิเนียม ทั้งยังลดขนาดโครงการปรับลดจำนวนหน่วยได้ ตามที่ลูกค้าต้องการ อีกทั้ง ต้นทุนต่ำ แรงงานไม่มาก ซึ่งตลาดกลุ่มนี้ยังไปได้โดยเฉพาะกลุ่มระดับบน โดยภาพรวม มองว่าค่ายใหญ่ยังไปได้สะท้อนจากผลประกอบการไตรมาสแรกปี 2564 ล้วนมีกำไรจากการปรับตัวมาลงสนามแนวราบ แต่ไม่ได้หมายความว่า ความบอมซ้ำจะไม่หลงเหลืออยู่เพราะสต๊อกคอนโดมิเนียม ยังมีเหลือจำนวนมาก ในเขตกรุงเทพมหานคร น่าจะเหลือไม่เกิน 3 หมื่นหน่วย 

อย่างไรก็ตาม สมาคมอสังหาริมทรัพย์ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ยังคงเดินหน้าต่อรองกับรัฐบาลถึงมาตรการบรรเทา ในธุรกิจนี้ทั้งนี้ “ฐานเศรษฐกิจ” สัมภาษณ์นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมฯโดยระบุว่าที่ผ่านมาสมาคมอสังหาฯร่วมกับสมาคมที่เกี่ยวข้องได้เสนอมาตราการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มาโดยตลอด ที่ล่าสุด รัฐบาลได้ต่ออายุค่าธรรมเนียมการโอนกรรมสิทธิ์  จาก 2% เหลือ 0.01% และค่าจดจำนอง 1% เหลือ 0.01%  สำหรับที่อยู่อาศัยใหม่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จากเดิมที่หมดอายุลงเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา   แม้อาจไม่ได้ตามเป้าหมายที่เอกชนเสนอเช่น ลดค่าโอนทุกระดับราคา เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีกำลังซื้อที่อยู่อาศัย 10 ล้านบาทขึ้นไป เพราะหลายฝ่ายจับตามองว่าเอื้อให้กับคนรวยประกอบกับอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้รัฐงบประมาณมีจำกัดหากรายได้ลดลง  แต่อีกทางเลือกที่ต้องการขอให้รัฐสนับสนุนในเวลานี้คือหากคนซื้อบ้านในราคาเกิน  3 ล้านบาทรับลดหย่อนค่าโอนฯที่ 3 ล้านบาท ส่วนต่างที่เหลือให้เสียเต็มอัตรา มองว่าเป็นทางออกที่ดีในทางกลับกันรัฐมีรายได้มากขึ้น เพราะได้กลุ่มที่มีกำลังซื้อเพราะได้แรงจูงใจทั้งที่อยู่อาศัยถูกและได้รับลดหย่อน รวมถึงการปลดล็อกมาตรการคุมเข้มการกู้สินเชื่อของธนาคารแห่งประเทศไทยมาตรการ LTV  หรือ อัตราส่วนการให้สินเชื่อโดยเทียบกับมูลค่าหลักประกัน 
    สำหรับมาตรการที่รัฐบาลสนับสนุนแต่ผู้ประกอบการ ไม่ได้ประโยชน์กลับมาเท่าทีควรนั่นคือ อีลิทคาร์ด ให้ต่างชาติซื้อเพื่อเข้ามาจับจ่ายในไทยและสามารถซื้อคอนโดมิเนียมไทยได้ 10 ล้านบ้านขึ้นไป เท่าที่ทราบขายค่อนข้างยากและดีเวล็อปเปอร์ไทยต้องลงทุนซื้อบัตรนี้ในราคา 5 แสนบาท แจกแถมลูกค้าต่างชาติเพื่อจูงใจ
    เช่นเดียวกับมาตรการเปิดประเทศ หลังจากพลเมืองในพื้นที่ 70% และต่างชาติที่จะบินเข้าไทย  อย่างจังหวัดภูเก็ต ฉีดวัคซีนครบโดส มองว่า ไม่ได้เข้ามามากอย่างที่เข้าใจและอาจเป็นความเสี่ยงมากกว่า โดยเฉพาะจีนที่ไม่กล้าเดินทางมาประเทศไทยในขณะนี้เพราะสถานการณ์การระบาดยังควบคุมไม่ได้ ปัจจุบันเกาะภูเก็ตไม่ต่างจากเกาะร้างผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก แต่เป็นที่สังเกตว่า อสังหาฯระดับบนยังพอไปได้
     โดยสรุปว่า สถานการณ์ โควิดรอบ 3  ค่ายใหญ่แม้ได้รับผลกระทบแต่สามารถฝ่าวิกฤติไปได้ โดยใช้กลยุทธ์เดิมระบายของในมือออกไป  และหาช่องทางใหม่ที่สร้างรายได้ โดยมีช่องทางระดมทุน สถาบันยังปล่อยสินเชื่อโครงการ แต่รายเล็กไม่สามารถทำแบบนั้นได้ ที่โชคดีทุกค่ายพร้อมใจกันชะลอเปิดขายโครงการ ทำให้กระทบลดลงมาจนถึงการระบาดในรอบปัจจุบัน เช่นเดียวกับ ผู้ซื้อที่อยู่อาศัย ปัญหาใหญ่ คือ การถูกปฏิเสธสินเชื่อที่กระทบทั้งผู้ซื้อและผู้ประกอบการ
    “การระบาดโควิดตั้งแต่รอบ 1-3 มองว่าแบงก์ยังเข้มเหมือนเดิมและยิ่งเข้มเพิ่มขึ้นเมื่อเห็นว่าสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายทำให้อสังหาฯตกอยู่ในวังวนแบบนี้แต่ไม่ถึงขั้นดิ่งนรก”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


อสังหาฯหวั่นโควิดยืดเยื้อ โหมแคมเปญกระทุ้งยอด

อสังหาฯหวั่นโควิดยืดเยื้อ  โหมแคมเปญกระทุ้งยอด

บิ๊กอสังหาฯ งัดแคมเปญแรง “ลดแลกแจกแถม” ราคาต่ำล้าน ระดับไฮเอนด์ ลักชัวรี กระทุ้งยอดไตรมาสสอง แอล.พี.เอ็น. ชูกิมมิค 6เดือน6 อัดส่วนลดสูงสุด 45% คอนโดพร้อมอยู่ 14 โครงการ ทำเลใกล้รถไฟฟ้าย่านธุรกิจ ตากอากาศ ชาญอิสสระ ดึง 13 โครงการ ลด 50%

การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดระลอก 3 ราว 2,000-3,000 คนต่อเนื่องมาอย่างต่อเนื่อง 1 เดือนเต็มและยังไม่มีสัญญาณลดลง ทั้งมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น ยิ่งสร้างความไม่มั่นใจต่อผู้ประกอบการ โดยเฉพาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แม้จะพลิกกลยุทธ์ดึงลูกค้าเยี่ยมชมโครงการผ่าน “เว็บไซต์” มากขึ้น แน่นอนว่าใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อยาวนานขึ้นเช่นกัน ต้องใช้เครื่องมือการตลาด ส่งเสริมการขายทุกรูปแบบ เพื่อกระตุ้นการขาย ระบายสต็อกให้ได้มากที่สุด

นางปนัดดา ขจรศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น. ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้จัดแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงกลางปีด้วยแคมเปญ “MID YEAR SALE6.6” กับคอนโดมิเนียม 14 โครงการพร้อมอยู่ ให้ส่วนลดสูงสุด 45% บนทำเลศักยภาพ​ใกล้รถไฟฟ้า ย่านธุรกิจ​ และทำเลตากอากาศริมทะเล ระดับราคา “ต่ำล้านบาท” อาทิ ลุมพินีทาวน์ชิปรังสิต-คลอง1​ ราคาเริ่มต้น 8.09 แสนบาท ลุมพินีเพลสรัชดา-สาธุ​ ราคาเริ่มต้น 2.16 ล้านบาท ลุมพินีสวีทดินแดง-ราชปรารภ​ ราคาเริ่มต้น 3.4 ล้านบาท เป็นต้น

“ถือเป็นอีกแคมเปญหนี่งที่แอล.พี.เอ็น. ต้องการช่วยให้ลูกค้าได้มีบ้านเป็นของตัวเองง่ายขึ้น แม้ช่วงนี้จะยังเป็นช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 อยู่ก็ตาม แต่ก็ยังมีลูกค้าบางกลุ่มที่มีกำลังซื้อและอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งการซื้อบ้านในช่วงนี้ถือได้ว่าเป็นโอกาสทองของลูกค้า”

นอกจากนี้ ยังได้นำคอนโดมิเนียมใหม่อีก 4 โครงการ บนทำเลศักยภาพใกล้รถไฟฟ้าที่เปิดตัวในปี 2563 มาเข้าร่วมแคมเปญด้วยการให้ส่วนลดสูงสุด 3 แสนบาท ประกอบด้วยโครงการลุมพินี เพลส เตาปูน อินเตอร์เชนจ์​ โครงการลุมพินี ซีเล็คเต็ด จรัญ 65 -สิรินธร สเตชั่น​ โครงการ ลุมพินี วิลล์ แจ้งวัฒนะ 10​และโครงการลุมพินี วิลล์ แจ้งวัฒนะ -ปากเกร็ด สเตชั่น​

นายดิฐวัฒน์ อิสสระ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานสร้างสรรค์สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เพื่อสร้างความคึกคักให้กับตลาดอสังหาฯ ช่วงกลางปีนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการมองหาที่อยู่อาศัยในราคาและเงื่อนไขที่จับต้องได้ ทััั้งเป็นการช่วยการแบ่งเบาภาระให้ลูกค้าในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 บริษัทได้จัดแคมเปญ “Mid Year Sale ทุกโครงการลด 50%” นำบ้านเดี่ยวระดับซูเปอร์ลักชัวรี บ้านพักตากอากาศ คอนโดมิเนียม วิลล่าหรู และโรงแรม ทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด รวม 13 โครงการ จัดโปรโมชั่นส่วนลดราคา 50% ลดพิเศษเงินดาวน์ 50% ค่าทำสัญญา 50% รวมถึงเมื่อลูกค้าซื้อบ้านหลังที่สองรับส่วนลด 50% ในแต่ละโครงการจะให้ส่วนลด 50% ในรูปแบบที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ในส่วนของโรงแรมร่วมจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาค่าห้องพัก 50% อีกด้วย

“กลยุทธ์การตลาดในช่วง Mid Year Sale เราเน้นมอบข้อเสนอทั้งราคา และเงื่อนไข ที่ลูกค้าจับต้องได้ เพื่อเป็นการปลุกตลาด กระตุ้นความต้องการซื้อ และสร้างสีสันให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์ในการเลือกรับโปรโมชั่นที่ใช่ทั้งส่วนลด ของแถม และเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระให้กับลูกค้าในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มตั้งแต่วันนี้ จนถึง 11 ก.ค.2564” นายดิฐวัฒน์ กล่าว

 พฤกษาเน้น “คุ้มจบทุกดีล”

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากแคมเปญ “พฤกษา คุ้ม จบทุกดีล” ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายได้ 70% จากเป้าหมาย คิดเป็นมูลค่ามากกว่า 4,200 ล้านบาท เนื่องจากเป็นแคมเปญที่ให้สิทธิพิเศษมากกว่าทุกครั้ง 3 รายการ ได้แก่ อยู่ฟรี นานสูงสุดถึง 36 เดือน ฟรีค่าส่วนกลาง นานสูงสุดถึง 36 เดือน และ ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนฯ อีกทั้งยังได้รับส่วนลดเพิ่มเติมอีกด้วย

ผู้สนใจรับสิทธิพิเศษจากแคมเปญดังกล่าว สามารถใช้สิทธิได้ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ และโอนกรรมสิทธิ์ได้ภายใน 31 ก.ค. 2564 สามารถเลือกที่อยู่อาศัยทั้งทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ บนทำเลศักยภาพที่หลากหลายถึง 131 โครงการ

 5 มาตรการกระตุ้นซื้อ

นางสาวเพชรลดา พูลวรลักษณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19ยังคงมีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยและภาคธุรกิจอสังหาฯ ส่งผลให้ผู้บริโภคชะลอการตัดสินใจซื้อโครงการที่อยู่อาศัย แม้ว่าผู้บริโภคจะมีความต้องการที่อยู่อาศัย แต่ส่วนใหญ่ยังชะลอการตัดสินใจซื้อโครงการ โดยปัญหาหลักที่มักพบคือ ลูกค้าบางรายมีศักยภาพในการกู้ แต่ยังมีความกังวลใจเรื่องการผ่อนชำระ ขณะที่ผู้บริโภคบางกลุ่มมีความต้องการด้านที่อยู่อาศัย แต่ด้วยภาวะปัจจุบัน อาจทำให้ไม่ผ่านการอนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน จากปัญหาดังกล่าวทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงโครงการที่อยู่อาศัยคุณภาพได้อย่างทั่วถึง

เมเจอร์ฯ จึงได้ออกมาตรการความช่วยเหลือที่พร้อมปลดล็อคทุกความ กังวลใจด้านการเงินให้กับลูกค้าทุกกลุ่ม ผ่านแคมเปญ“MAJOR HEROES -ฮีโร่เพื่อคนอยากมีคอนโด” เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาและลดความกังวลใจเพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้าครบทุกมิติ 5 มาตรการ ได้แก่ 1.มาตรการให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาสำหรับการกู้ซื้อคอนโดมิเนียม 2.มาตรการอยู่ฟรี สูงสุด 2 ปี 3.มาตรการเช่าอยู่ก่อนโอนโดยจ่ายค่าเช่าเป็นระยะเวลา 2 ปี 4.มาตรการความคุ้มครองที่ครอบคลุม เมื่อซื้อโครงการจากเมเจอร์ฯ รับฟรีประกันจากทิพยประกันภัย และ 5.มาตรการผ่อนชำระเงินจองและเงินทำสัญญาในอัตราดอกเบี้ย 0% สูงสุด 6 เดือนเมื่อจองและทำสัญญาผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ

“แคมเปญนี้จะช่วยคลายความกังวลใจในทุกปัญหาสำหรับคนอยากมีที่อยู่อาศัย ด้วยมาตรการช่วยเหลือที่ตอบโจทย์ ทำให้เข้าถึงโครงการคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่บนทำเลศักยภาพ มีสิ่งแวดล้อมและการดูแลที่ดี โดย 7 โครงการภายใต้แบรนด์มาเอสโตร ,เอ็ม และเมทริส ราคาเริ่มต้น 2.99 ล้านบาท ถึง 30 มิ.ย.นี้ ”

ปั้นโปรแกรมเจาะนักลงทุน

นายสิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาร์ค ลักชัวรี่ จำกัดผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ในเครือ ออริจิ้น กล่าวว่า ปัจจุบันการลงทุนอสังหาฯ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากขึ้น เพราะมีความเสี่ยงที่ต่ำ ปันผลตอบแทนสม่ำเสมอ รวมถึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ซื้ออสังหาฯ ในช่วงที่ราคายังไม่ปรับขึ้น โดยเฉพาะโครงการที่อยู่ในทำเลทองของกรุงเทพฯ ซึ่งยังมีอัตราการปล่อยเช่าที่ดี สามารถทำกำไรได้ในระยะยาว บริษัทจึงมุ่งเสนอทางเลือกในการสร้างโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ ที่การันตีผลตอบแทนสม่ำเสมอ โดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงต่างๆ เอง

ทั้งนี้ บริษัทพัฒนาโปรแกรม “ORIGIN Investment Property Program” เจาะนักลงทุน ที่จะสร้างผลตอบแทนระยะยาว ผ่านโครงการ “แฮมป์ตัน เรสซิเดนซ์ เน็กซ์ ทู เอ็มโพเรียม” บิสซิเนส เซอร์วิส อพาร์ทเมนต์ใจกลางกรุงเทพฯ ปันผลตอบแทนแก่ผู้ลงทุนสูงสุด 5-9% ต่อปีจ่ายเงินปันผลแบบ Mutual Benefit หรือแบ่งปันผลประโยชน์แก่นักลงทุนร่วมกันตามสัดส่วนการลงทุน ซึ่งจะรับปันผลตอบแทนต่อเนื่องทุกไตรมาส หรือปีละ 4 ครั้งยาวต่อเนื่อง 10+10 ปี หรือนานสูงสุด 20 ปี ลงทุนเริ่มตั้งแต่ 8-18 ล้านบาท

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


หุ้น,น้ำมันสหรัฐปิดลงเล็กน้อย/ทองคำร่วงแรง

หุ้น,น้ำมันสหรัฐปิดลงเล็กน้อย/ทองคำร่วงแรง

หุ้นดาวโจนส์ปิดลบ 23.34 จุด ด้านราคาน้ำมันลง 2 เซนต์ ขณะที่ทองคำร่วงแรง 36.60 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,577.04 จุด ลดลง 23.34 จุด หรือ -0.07% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,192.85 จุด ลดลง 15.27 จุด หรือ -0.36% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 13,614.51 จุด ลดลง 141.82 จุด หรือ -1.03%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. จากความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ตลาดจับตาตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค.ซึ่งกระทรวงแรงงานสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยในวันนี้

ด้าน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนกรกฎาคม ลดลง 2 เซนต์ ปิดที่ 68.81 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอนงวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 4 เซนต์ ปิดที่ 71.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ตลาดนิวยอร์กปิดลบหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันเบนซินพุ่งขึ้นอย่างเหนือความคาดหมายในสัปดาห์ที่แล้ว

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนสิงหาคม ลดลง 36.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,873.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงหลุดจากแนวต้าน 1,900 ดอลลาร์ได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังส่งผลให้นักลงทุนเทขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ธันยพร พฤกษากร : การเดินทาง 18 ปี, 4 โอลิมปิก เกมส์ กับเป้าหมายเหรียญรางวัลแรก

ธันยพร พฤกษากร : การเดินทาง 18 ปี, 4 โอลิมปิก เกมส์ กับเป้าหมายเหรียญรางวัลแรก

กล่าวถึงนักกีฬายิงปืนระดับแถวหน้าของทีมชาติไทย ธันยพร พฤกษากร คงเป็นหนึ่งในนั้น จากประสบการณ์ 18 ปี ในนามทีมชาติ 

ตลอด 18 ปีที่ผ่านมา ธันยพรประสบความสำเร็จมากมายในการแข่งขันหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น 5 เหรียญทอง และ 3 เหรียญเงิน จากมหกรรมกีฬาซีเกมส์ รวมถึง 1 เหรียญทองชิงแชมป์อาเซียน เมื่อปี 2003 ที่นครไทเป และ 1 เหรียญเงินชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2012 ที่ประเทศเยอรมัน

รวมถึงเคยผ่านประสบการณ์ในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ ถึง 3 สมัย เริ่มจาก ปักกิ่ง เกมส์ เมื่อปี 2008, ลอนดอน เกมส์ เมื่อปี 2012 และริโอ เกมส์ เมื่อปี 2016 และล่าสุดเธอสามารถตั๋ว โตเกียว เกมส์ ส่งผลให้เธอเป็นนักกีฬาชาวไทยเพียงไม่กี่คนที่กำลังได้ลุยโอลิมปิกถึง 4 ครั้ง

แม้ ธันยพร จะยังไม่เคยคว้าเหรียญรางวัลจากโอลิมปิก เกมส์ ตลอด 3 ครั้งแรก แต่นั่นก็อาจไม่หยุดความฝันที่ไปยืนบนโพเดี้ยมของเธอได้ 

ย้อนกลับไปในวัยเด็ก ธันยพร เติบโตขึ้นมาโดยมีนิสัยติดโทรศัพท์ เธอใช้เวลาหลายชั่วโมงของแต่ละวันในการพูดคุยกับเพื่อน จนแทบไม่ได้ไปทำกิจกรรมอย่างอื่น

พฤติกรรมของลูกสาวเริ่มสร้างความวิตกแก่คุณพ่อชัย พฤกษากร และคุณแม่ปราณี พฤกษากร ทั้งสองจึงแก้ปัญหาโดยการพาธันยพรไปออกกำลังกาย ทดลองเล่นมาหลายประเภท  แต่ก็ไม่มีกีฬาไหนเลยที่จะมัดใจสาวน้อยคนนี้ 

กระทั่งเธอได้ลองสัมผัสความรู้สึกของการลั่นไก ธันยพรตกหลุมรักกีฬายิงปืนเข้าอย่างจัง เธอวางโทรศัพท์ และหันมาใช้เวลาหลายชั่วโมงกับการยิงปืน ตั้งแต่อายุ 11 ปี

Photo : สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

ธันยพรพัฒนาฝีมือตัวเองอย่างรวดเร็ว ด้วยการฝึกซ้อมอย่างหนัก และพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ในตัว เธอใช้เวลาเพียงสองปีในการก้าวสู่รั้วทีมชาติ และลงแข่งขันรายการซีเกมส์ 2003 ที่ประเทศเวียดนาม นับเป็นก้าวแรกในฐานะนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยของเธอ

ความฝันของธันยพรไม่ต่างจากนักกีฬาทั่วไป นั่นคือ การสัมผัสบรรยากาศโอลิมปิก เกมส์ สักครั้ง เธอใช้เวลา 5 ปีหลังจากนั้น พยายามจนในที่สุด ธันยพร ก็คว้าตั๋วก้าวสู่มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2008 ได้สำเร็จ

และเธอก็สร้างเซอร์ไพรส์ได้ ด้วยการหลุดเข้าสู่รอบไฟนอล 8 คนสุดท้าย ทั้งที่ไม่มีใครคาดหวังว่า นักแม่นปืนสาวดาวรุ่งวัยแค่ 18 ปีจากประเทศไทย จะไปได้ไกลขนาดนั้น 

จากประสบการณ์จากโอลิมปิก เกมส์ 2008 พัฒนา ธันยพร ให้มีความนิ่ง และรับมือกับความตื่นเต้นมากยิ่งขึ้น เธอจึงประสบความสำเร็จอย่างมากในซีเกมส์ 2009 ที่กรุงเวียงจันทน์ ประเทศลาว จากการกวาด 4 เหรียญทอง 

ในปี 2011 ซีเกมส์ ที่เมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย แม้จะพลาดเหรียญทองในการแข่งขันปืนสั้นอัดลม 10 เมตรให้กับ กนกกาญจน์ ไชยมงคล เพื่อนร่วมชาติ แต่ก็ยังมีเหรียญทองแดงติดมือกลับบ้าน

ธันยพร ทำฟอร์มและสามารถคว้าโควต้าโอลิมปิก เกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ด้วยสถานะที่แตกต่างออกไป เธอไม่ใช่นักกีฬาหน้าใหม่ แต่เป็นนักกีฬาฝีมือดีที่เคยผ่านมหกรรมกีฬาโอลิมปิก เกมส์ มาแล้ว 1 สมัย 

ธันยพรแสดงให้เห็นถึงศักยภาพนั้น จากการทำคะแนนอย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันรอบแรก จนมีสิทธิจะคว้าเหรียญจากรอบไฟนอลแต่

ความตื่นเต้นกลับมาสู่หัวในของธันยพรอีกครั้ง เธอเอาแต่คิดถึงเหรียญรางวัลที่รออยู่ปลายทาง จนลืมการแข่งขันเบื้องหน้า ท้ายที่สุดผลงานในรอบชิงชนะเลิศจึงไม่เป็นอย่างที่หวัง  ธันยพร ต้องกลับบ้านมือเปล่า เพราะความผิดพลาดของตัวเอง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้น กลายเป็นบทเรียนที่ธันยพรจำฝังใจจนถึงวันนี้ เธอหวังแก้ตัวจากความผิดพลาดในโอลิมปิก เกมส์ 2016 แต่ท่ามกลางการแข่งขันสูงที่เจอกับ นักแม่นปืนมือดีกว่า บวกกับความนิ่งของผู้เข้าแข่งขันรายอื่นที่มากกว่า ก็ทำให้ ธันยพร พลาดเหรียญอีกครั้ง 

Photo : Thai Olympian | T Sports Channel

โตเกียว เกมส์ 2020 จึงเป็นโอกาสครั้งที่สี่ของธันยพรในการคว้าเหรียญโอลิมปิก ที่คราวนี้ เธอเกือบตกขบวนอดเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากตั๋วที่เธอได้ มาจากโควต้าสุดท้าย ในการควอลิฟายอีเวนต์สุดท้าย จนเธอถึงกับหลั่งน้ำตาแห่งความดีใจออกมา

18 ปีที่ผ่านมาในรั้วทีมชาติ กับโอลิมปิก เกมส์ ครั้งที่ 4 น่าสนใจอย่างยิ่งว่า ธันยพร พฤกษากร จะนำประสบการณ์ และบทเรียนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต แปรเปลี่ยนเป็นเหรียญโอลิมปิกแรกแก่ตัวเองได้หรือไม่ ? แต่หลังจากที่เราได้เห็นการต่อสู้ที่ไม่ยอมแพ้ จนนาทีสุดท้ายของเธอในรอบคัดเลือกแล้ว เชื่อว่าธันยพรจะเต็มที่กับการแข่งขันครั้งนี้อย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


แพทย์ยัน “โควิด-19” ไม่ติดต่อทางอาหาร เนื้อสัตว์กินได้ปลอดภัย

แพทย์ยัน "โควิด-19" ไม่ติดต่อทางอาหาร เนื้อสัตว์กินได้ปลอดภัย

แพทย์ยืนยัน โควิด-19 ไม่ติดต่อผ่านทางอาหาร สามารถกินเนื้อสัตว์ได้ตามปกติ แค่ปรุกให้สุกก่อนกิน และเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้

ในสถานการณ์โควิดที่ทุกคนต่างต้องระมัดระวังตัวเพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้ติดเชื้อไวรัสร้ายนี้ ความปกติใหม่ทั้งเรื่องการสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง หมั่นล้างมือ ใช้เจลแอลกอฮอล์เป็นประจำ กลายเป็นเรื่องที่คุ้นชินไปแล้ว เรื่องอาหารการกินก็เปลี่ยนไปมาก คนหันมาทำอาหารทานเองที่บ้าน ซื้ออาหารตุนไว้สำหรับคนในครอบครัว แน่นอนว่าความใส่ใจเลือกซื้ออาหารก็เพิ่มขึ้นมากตามไปด้วย และอาจมีข้อสงสัยว่าหากไปเลือกซื้ออาหารจากแหล่งที่มีการระบาดของเชื้อ อย่างเช่นในตลาดสดจะปลอดภัยหรือไม่

เรื่องนี้ผู้บริโภคต้องทำความเข้าใจก่อนจะกังวลจนเกินไป เพราะทุกหน่วยงานทั้งองค์กรสากล และแพทย์ นักวิชาการ นักวิทยาศาสตร์ หน่วยงานภาครัฐของไทย ต่างบอกตรงกันว่า “โรคโควิด-19 ไม่ติดต่อทางการกินอาหาร และทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์อาหารทุกชนิด” ที่สำคัญพวก “เนื้อไก่-หมู-เป็ด-กุ้ง-ปลา ปลอดภัยไม่นำโรคโควิด-19

โควิด-19 ไม่ติดต่อทางอาหาร

การันตีจากองค์กรระดับโลกอย่าง WHO FAO ที่ยืนยันว่า อาหารไม่ใช่แหล่งแพร่เชื้อโควิด-19 ในกรณีที่เนื้อสัตว์ปนเปื้อนเชื้อโควิดจากผู้ป่วยก็มีโอกาสน้อยที่จะทำให้เกิดการแพร่กระจายโรคได้ เพราะโควิดเป็นเชื้อไวรัสที่มีความทนทานต่อสภาวะแวดล้อมได้ต่ำและถูกทำลายได้ง่าย ปริมาณของเชื้อไวรัสจึงไม่เพียงพอที่จะก่อให้เกิดโรค แนะผู้บริโภคควรทานเนื้อสัตว์ปรุงสุกเท่านั้น เพราะเชื้อโควิดสามารถทำลายได้ด้วยความร้อน

สอดคล้องกับแถลงการณ์ของ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (USFDA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ที่ว่า โรคโควิด-19 ไม่ติดต่อทางระบบทางเดินอาหารและทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์ทุกชนิด ไม่ใช่โรคติดต่อทางการกินอาหารเหมือนอย่างโรคไวรัสตับอักเสบ A โรคท้องร่วงจากโนโรและโรตาไวรัส

เนื้อสัตว์ปลอดภัยกินได้ แต่ต้องปรุงให้สุกทุกครั้ง

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การันตีอีกเสียงว่า สัตว์เศรษฐกิจ เช่น หมู ไก่ เป็ด งานวิจัยพบว่าไม่สามารถติดโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน ประชาชนจึงสบายใจได้ในการบริโภคเนื้อสัตว์เหล่านี้ แต่ต้องปรุงอาหารให้สุก สะอาด ไม่แนะนำให้ทานอาหารดิบๆ สุกๆ เด็ดขาด เพราะอาหารที่สุกความร้อนสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ทุกชนิดรวมทั้งโควิด-19

ส่วนนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ชี้ว่า ผู้บริโภคสามารถกินเนื้อสัตว์ได้ปกติ โดยแนะนำให้ปรุงสุกทุกครั้งก่อนรับประทาน และเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และก่อนนำมาปรุงสุกควรล้างให้อาด โดยเฉพาะภายนอกบรรจุภัณฑ์ก่อนนำมาเก็บหรือเตรียมปรุง การปรุงสุกต้องใช้ความร้อนสูงกว่า 70 องศาเซลเซียส ไม่น้อยกว่า 5 นาที จะเป็นการทำลายเชื้อโรคต่างๆรวมถึงโควิด-19 ด้วย ย้ำว่าควรล้างมือด้วยสบู่ให้สะอาดทั้งก่อนและหลังปรุง หรือมีการหยิบจับ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการใช้มือสัมผัสใบหน้า ปาก จมูกและตา เพื่อสุขภาพที่ดีขณะที่กรมปศุสัตว์ ที่ดูแลการผลิตสินค้าปศุสัตว์ ก็ให้ความมั่นใจเนื้อสัตว์ปลอดเชื้อโควิด-19 จากผลเฝ้าระวังเชิงรุกในทุกพื้นที่ ด้วยการสุ่มตรวจตัวอย่างสินค้าปศุสัตว์ในสถานที่จำหน่ายทั่วประเทศมาทำการตรวจสอบจำนวน 2,251 ตัวอย่าง ทุกตัวอย่างไม่พบว่ามีการปนเปื้อนเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจว่ากรมปศุสัตว์ทำการตรวจสอบตลอดห่วงโซ่อาหารตั้งแต่ฟาร์มจนไปถึงสถานที่จำหน่ายก่อนถึงมือผู้บริโภค ทั้งหมู ไก่ เป็ด ไข่ เนื้อโค และแนะนำให้เลือกซื้อจากผู้ผลิตมาตรฐานได้รับรองจากกรมปศุสัตว์ เช่นร้านค้าที่มีป้ายสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK”

ล้างมือ ล้างวัตถุดิบก่อนปรุงอาหาร ลดเสี่ยงโควิด-19

จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานว่าโรคโควิด-19 ติดต่อกันทางการกินอาหาร และทางการสัมผัสกับบรรจุภัณฑ์อาหาร คนซื้ออาหารและบรรจุภัณฑ์อาหารทุกประเภท ไม่จำเป็นต้องเช็ดถูทำความสะอาดอาหารและบรรจุภัณฑ์ หรือสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคบนอาหารและบรรจุภัณฑ์ เพียงแค่ล้างอาหารทะเลเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ด้วยน้ำ ก่อนนำมาทำเป็นอาหาร และล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจล ทั้งก่อนและหลังสัมผัสอาหารและบรรจุภัณฑ์อาหาร เพียงแค่เน้นสุขอนามัยพื้นฐาน กินร้อน เลี่ยงอาหารดิบ เท่านี้ก็ปลอดภัยปลอดโรคแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com

NOSTRA Map ปักหมุดจุดฉีดวัคซีนโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

NOSTRA Map ปักหมุดจุดฉีดวัคซีนโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

โกลบเทค  ผู้ให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัลผ่านแอปพลิเคชัน NOSTRA และโซลูชันด้าน IoT นำข้อมูลตำแหน่งจุดฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล  แสดงตำแหน่งในแอพพลิเคชัน NOSTRA เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถเช็กตำแหน่งจุดฉีดวัคซีนฯ ที่สะดวกที่สุดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สนับสนุนการกระจายวัคซีนโควิด-19 ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

นายวิชัย แสงหิรัญวัฒนา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท โกลบเทค จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้หลายภาคส่วนได้ประสานความร่วมมือและร่วมกันวางแผนเพื่อยับยั้งและแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด -19) อย่างเร่งด่วน โดยหนึ่งในกระบวนการสำคัญของการลดการแพร่กระจายการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 คือ การเร่งกระจายการเข้าถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่ประชาชนให้ได้มากและรวดเร็วที่สุด NOSTRA ในฐานะผู้เชี่ยวชาญการให้บริการข้อมูลแผนที่ดิจิทัลชั้นนำของไทย ด้วยความพร้อม ความเชี่ยวชาญและทรัพยากรของเราที่มี จึงได้นำข้อมูลจุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อ้างอิงตามระบบฐานข้อมูลกลางของกระทรวงสาธารณสุขในการให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ( MOPH Immunization Center)ที่เผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน และตามประกาศของกรุงเทพมหานคร เพื่ออัพเดทบนแอปพลิเคชัน NOSTRA ให้ประชาชนสามารถเช็กก่อนลงทะเบียนจองฉีดวัคซีน โดยสามารถเลือกจุดที่ใกล้หรือจุดที่สะดวกเพื่อลดการเดินทาง ลดความเสี่ยงความแออัดในการเข้าคิวรอรับวัคซีน และกระจายการเข้าถึงข้อมูลจุดฉีดฯแก่ประชาชนอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

NOSTRA Map ปักหมุดจุดฉีดวัคซีนโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

สำหรับจุดฉีดวัคซีนที่แสดงในแอปพลิเคชัน NOSTRA จะแสดงเป็นหมุดสีแดงรูปเข็มฉีดยาในลักษณะการแสดงแผนที่พิเศษ (Special Layer) สามารถเลือกเปิด และย่อ-ขยายดูหมุดโลเคชันบนแผนที่ นอกจากนี้ยังสามารถดูรายละเอียดเส้นทาง และการเดินทางไปยังสถานที่จุดฉีดได้ทันที ตัวอย่างจุดฉีดวัคซีนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลบนแอปพลิเคชัน NOSTRA อาทิ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล  มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช, โรงพยาบาลจุฬาภรณ์,  โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส,  มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย,  สำนักงานเอสซีจี บางซื่อ, และห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพ ฯ เป็นต้น ซึ่งประชาชนสามารถดูข้อมูลบนแผนที่ได้ที่ เช็คจุดฉีดวัคซีนโควิด กทม.และปริมณฑล | NOSTRA Map  (https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19_vstation/th) นอกจากนี้แอปพลิเคชัน NOSTRA ยังแสดงข้อมูลพิกัดห้องปฏิบัติการเครือข่ายตรวจโควิด-19 (SARS-CoV) และพิกัดสถานที่กักตัวทางเลือก (ASQ) อีกช่องทางหนึ่งด้วย

“การนำข้อมูลตำแหน่งจุดฉีดวัคซีนมาแสดงบนแอปพลิเคชัน NOSTRA เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนให้เข้าถึงข้อมูลจุดฉีดฯ สู่เป้าหมายในการรับการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อสกัดการระบาดของโควิด -19 ในครั้งนี้ นอสตร้าขอขอบคุณทุกภาคส่วนการสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นเจ้าของสถานที่ บุคลากรทางการแพทย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเร่งกระจายการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ในนามตัวแทนภาคธุรกิจขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเชิญชวนให้ประชาชนลงทะเบียนและเข้ารับการฉีดวัคซีน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ จับมือเดินหน้าประเทศไทยสู้วิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน” นายวิชัยกล่าวปิดท้าย

NOSTRA Map ปักหมุดจุดฉีดวัคซีนโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

NOSTRA Map ปักหมุดจุดฉีดวัคซีนโควิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

โดยล่าสุด กทม.เปิดให้ประชาชนทั่วไป สามารถลงทะเบียนฉีดวัคซีนโควิด-19 ร่วมสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ โดยประชาชนอายุระหว่าง 18-59 ปี (ซึ่งไม่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้ลงทะเบียนกับระบบหมอพร้อมไว้แล้ว) สามารถเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นี้เป็นต้นไป ผ่านช่องทางการลงทะเบียนวัคซีน ที่ เว็บไซต์ www.ไทยร่วมใจ.com, แอปพลิเคชันกระเป๋าตัง และร้านสะดวกซื้อที่ร่วมโครงการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สายด่วนวัคซีน 1516

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


สุดยอดประโยชน์จากขนุน

Jackfruit

ขนุน เป็นผลไม้กินได้ทั้งผลดิบนำมาแกง และผลสุกที่กินเนื้อ รวมถึงเม็ดขนุนก็นำมาต้ม-เผากินได้ เป็นวัตถุดิบในแกงต่างๆ ด้วย เนื้อขนุนเมื่อสุกจะมีกลิ่นหอม เนื้อหวานกรอบ กินอร่อย เป็นผลไม้จากต่างประเทศที่ได้ฉายาว่าเจ้าแห่งผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามิน ร่าตุ สารอาหาร คาร์โบไฮเดรต เส้นใย ไขมัน โปรตีน ไขมันอิ่มตัวแต่ไม่มีคอเลสเตอรอล
นอกจากกินเพื่อความอร่อยแล้ว ขนุน ยังมีประโยชน์ทั้งบำรุงร่างกาย และป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคต่างๆ ได้อีกด้วย มาดูสุดยอดประโยชน์ของผลไม้อย่างขนุนกันเลยค่ะ

1. ลดการเกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า
สำหรับผู้ที่เริ่มมีริ้วรอยบนใบหน้าลองนำเม็ดขนุนจุ่มนมเย็นและนำมาคลึงบน หน้าเบาๆ วิธีนี้จะช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้าได้อย่างดี (ลองทำต่อเนื่องอย่างน้อย 6 สัปดาห์)

2. ลดอาการท้องผูก
สรรพคุณของเม็ดขนุนใช้เป็นยาระบายอ่อน ๆ ได้ เนื่องจากอุดมไปด้วยเส้นใยที่จะเข้าไปล้างพิษ

3. ช่วยให้ผิวเนียนใส
นำเม็ดแห้งของขนุนมาบดให้ละเอียดกับนมและน้ำผึ้ง ใช้มาร์กหน้าทิ้งไว้สักครู่แล้วล้างออก

4. โปรตีนสูง
เม็ดขนุนมีโปรตีนสูง สำหรับคนที่กำลังลดน้ำหนักลองเปลี่ยนจากกินถั่วมากินเม็ดขนุน (ต้ม) ก็ช่วยได้

5. ช่วยให้ผมสวยสุขภาพดี
ทานเม็ดขนุนสามารถช่วยในการไหลเวียนของเลือด เป็นผลดีกับผมช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้นอีกด้วย

6. มีวิตามินเอ
เม็ดขนุนเป็นแหล่งรวมวิตามินที่ดีสำหรับเส้นผม ป้องกันผมไม่ให้แห้งกร้านและเปราะบาง

7. สร้างภูมิคุ้มกัน
เป็นแหล่งวิตามินซีและมีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถสร้างระบบคุ้มกันให้แข็งแรงปกป้องอาการป่วยเล็กๆ น้อยๆ เช่น ไอ ไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่

8. ให้พลังงาน
ขนุนอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต แคลอรี่รวมไปถึงน้ำตาลฟรุกโตส เป็นผลไม้ที่ไม่มีคอเรสเตอรอล กินได้ปลอดภัยสุขภาพดีชัวร์

9. ปกป้องการเกิดโรคมะเร็ง
ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระและสารอาหารที่สามารถป้องกันจากโรคมะเร็งได้ และป้องกันมะเร็งในช่องปาก

10. รักษาความดันโลหิต
ขนุนมีโพแทสเซียมที่ช่วยลดระดับความดันโลหิตสูงและบำรุงหัวใจ

11. ช่วยปรับการย่อยอาหารให้ดีขึ้น
ขนุนอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารที่เหมือนเป็นตัวช่วยหรือยาระบาย ช่วยย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก

12. ป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
ขนุนมี high in dietary fats จึงสามารถช่วยลดผลกระทบที่เกิดจากสารพิษในลำใส่ใหญ่และป้องกันมะเร็งที่อาจะ เกิดขึ้นได้ นอกจากนั้นสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกันริ้วร้อยที่เกิดจากวัยและความ เสื่อมสภาพของเนื้อเยื่อและอวัยวะของร่างกาย หรือที่เราเรียกว่า โรคเสื่อมนั่นเอง

13. บำรุงสายตา
เนื้อขนุนมีวิตามินและสารอาหารที่สำคัญต่อดวงตา และมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันต้อกระจกและประสาทตาเสื่อม

14. ดีต่อผิวลดริ้วรอย
ปัจจัยทั้งเรื่องอายุที่เพิ่มขึ้นและวัยหมดประจำเดือน รังสียูวี หรือมลพิษต่างๆ ที่ทำให้ร่างกายดูแก่ก่อนวัย ขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยชะลอวัยและลดริ้วรอย

15. โรคหอบหืด
บรรเทาอาการหอบของคนที่เป็นโรคหอบหืดได้ ปัจจุบันมีผู้เป็นโรคหอบหืดหรือโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจจำนวนไม่น้อย

16. เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
ขนุนอุดมไปด้วยแมกนีเซียมสร้างเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูกและฟัน นอกจากนี้ยังสามารถช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน ขนุนมีโพแทสเซียมจะเข้าไปช่วยลดการสูญเสียแคลเซียมในไตและเพิ่มความหนาแน่น ของกระดูก

17. ห่างไกลโรคโลหิตจาง
ขนุนเต็มไปด้วยวิตามิน เอ ซี อี และเค มีไนอาซิน วิตามิน บี6 โฟเลต กรด pantothenic ทองแดงแมงกานีสและแมกนีเซียมที่จำเป็นสำหรับการสร้างเม็ดเลือด นอกจากสามารถดูดซึมธาตุเหล็กแล้วยังสามารถป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วย

18. บรรเทาอาการหวัด
เนื่องจากอุดมด้วยวิตามินซีจึงสามารถช่วยป้องกันอาการหวัดและการติดเชื้อได้ เพียงคุณรับประทานขนุน 5 – 6 ชิ้นคุณก็จะได้รับทั้งสารต้านอนุมูลอิสระและการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

19. ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจเกิดจากการขาดแมงกานีส โดยในขนุนมีแมงกานีส (จากข้อ17) จึงช่วยลดหรือควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

20. ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก
ขนุนอุดมไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง พบว่าคนที่ได้รับแมกนีเซียมและโพแทสเซียม จะมีมวลกระดูกสูงและกระดูกแข็งแรง ถ้าสงสัยว่ามวลกระดูกตรงนี้มีผลต่อร่างกายอย่างไร ลองนึกถึงคนที่มีมวลกระดูกน้อย ๆ พออายุมากขึ้นกระดูกสันหลังจะสึกกร่อนทีละนิด ทำให้หลังค่อมหรือดูตัวเตี้ยลงนั่นเอง ส่วนคนที่อายุยังน้อยเมื่อเกิดอุบัติเหตุอาจจะส่งผลให้กระดูกหักง่ายนั่นเอง ค่ะ

21. ช่วยให้ต่อมไทรอยด์มีสุขภาพดี
คอปเปอร์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับขบวนการเมตาบอลิซึมของต่อมไทรอยด์โดยเฉพาะอย่าง ยิ่งสำหรับการดูดซึมและการผลิตฮอร์โมน ซึ่งขนุนก็เป็นตัวตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียวเพราะเต็มไปด้วยแร่ธาตุที่มี ประสิทธิภาพต่อกระบวนการดังกล่าวและทำให้อัตราการเผาผลาญเป็นไปด้วยดีต่อสุขภาพ

22. ป้องกันโรคตาบอดกลางคืน
ขนุนเป็นประโยชน์ต่อดวงตาอย่างมากและอุดมไปด้วยวิตามินเอที่ช่วยป้องกันไม่ให้ตาบอดกลางคืนได้
*** อาการตาบอดกลางคืน คือ ผู้ที่มองเห็นภาพวัตถุในที่มีแสงสลัวในที่มืดไม่ชัดเจนในช่วงแรก ก่อนที่จะปรับตาเพื่อให้เห็นชัดจะช้ากว่าปกติหรือเรียกว่า Slow dark adaptation

23. ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ
ผลขนุนยังมีวิตามิน บี6 ที่จะช่วยลดระดับโฮโมซิสเตอีนในเลือด ทำให้หัวใจแข็งแรง

24. ช่วยสมานแผล
ขนุนมีคุณสมบัติในการสมานแผลที่น่าทึ่ง นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการผิดปกติอื่นๆในระบบทางเดินอาหารด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก bth.co.th


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,550.00 27,650.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,785.00 27,060.60 28,150.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,606.50 24,354.54 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,428.00 21,648.48 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 803.00 12,173.48 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 625.00 9,475.00 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,850.00 28,046.00 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 04/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.04 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.54 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า