สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 4 ธันวาคม 2563

ปม ที่ดินร้อน แปลง”TOT” ตร.ว.ละ2.5ล้าน

ที่ทรัพย์สินฯ12ไร่ติดสถานีBTSชิดลม ที่ตั้งทีโอที เป็นที่หมายปอง ของบิ๊กทุน หลัง หมดสัญญาเช่า ปี2565 ซึ่งที่ผ่านมาแม้สำนักทรัพย์สินฯ จะยังไม่เปิดประมูลแต่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจที่ดินแปลงดังกล่าวลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า ขณะกระแสดัง นักธุรกิจอสังหานามสกุลดัง ถูกหลอก

ที่ดินทรัพย์สินพระมหากษัตริย์เนื้อที่12ไร่ ทำเลติดสถานีBTSชิดลมกำลังจะหมดสัญญาเช่ากับสำนักงานบริษัททีโอทีจำกัด(มหาชน)ในปี2565ซึ่งที่ผ่านมาแม้สำนักทรัพย์สินฯ จะยังไม่เปิดประมูลแต่ได้เปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจที่ดินแปลงดังกล่าวลงทะเบียนไว้ล่วงหน้า ขณะกระแสข่าวดังทางโซเชียลที่ระบุว่ามีดีเวลอปเปอร์อสังหาริมทรัพย์นามสกุลดัง จ่ายใต้โต๊ะ20ล้านบาทให้กับเจ้าหน้าที่รัฐ กระทั่งเกิดเรื่องราวฟ้องร้องในศาลคดีทุจริต ปลอมแปลงสัญญา สะท้อนว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นที่ต้องการของนักลงทุนระดับแถวหน้าของเมืองไทยอย่างแท้จริงเพราะไม่เช่นนั้นแล้วคงไม่กล้าลงทุนกระทำในลักษณะนี้  

ด้วยศักยภาพความเจริญทั้งที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองติดเส้นทางรถไฟฟ้าที่ดินค่อนข้างหายากและถูกรายล้อมไปด้วยการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่  ส่งผลให้ ที่ดินแปลงที่ตั้งสำนักงานทีโอทีวันนี้จึงไม่เหมาะให้เช่าเป็นแค่เพียงศูนย์บริการลูกค้าอีกต่อไปเพราะสามารถสร้างประโยชน์ทำกำไรได้อย่างมหาศาลหรือเรียกว่าสร้างขุมทองคำฝังเพชรก็ว่าได้ ขณะทีโอทีเองได้หาที่ดินสร้างอาคารสำนักงานของตนเองแห่งใหม่ นอกเมือง และ เข้าใจว่า หากต่อสัญญาต่อไปค่าเช่าที่ต้องจ่ายให้กับสำนักทรัพย์สินจะมากมายหลายเท่าตัว

ขณะบัญชีราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ ที่ครบกำหนดประกาศ รอบใหม่ปี2563-2567 แต่ต้องเลื่อนออกไปราคาระบุที่ดินเพลินจิต-ชิดลมราคา 1ล้านบาทต่อตารางวา เทียบกับรอบบัญชีปี  2558-2562 ราคาอยู่แค่ตารางวา ละ 560,000 บาท หากรวม 12 ไร่ ราคา ประเมินอยู่ที่ประมาณ 2,804 ล้านบาทขณะปัจจุบัน พุ่งไปที่ 4,804ล้านบาท  และหากพิจารณาราคาตลาด  หลังช่วงโควิด-19มีการเคลื่อนไหวนักลงทุน ประเมินว่า ราคาที่ดินจะอยู่ที่ 3ล้านบาทต่อตารางวา ขณะที่ผ่านมา ที่ดินแปลงหลังสวนที่ บริษัทเอสซีแอสเสท จำกัด(มหาชน)ประมูลได้ 2ปีก่อนราคาตารางวาละ3.1ล้านบาทขณะด้านในซอยชิดลมบริเวณด้านหลังสำนักงานทีโอที ปัจจุบันเป็นคอนโดมิเนียมหรู 28 Chidlom ของเอสซีแอสเสท เปิดขายอยู่ ซื้อที่ดินมาในราคา 1.9 ล้านบาทต่อตารางวา

เช่นเดียวกับเพลินจิตฝั่งตรงข้าม เป็นที่ตั้งของห้างยักษ์ เซ็นทรัลเอ็มบาสซี ซึ่งบริเวณด้านหลังเป็นที่ดินสถานทูตอังกฤษ 23ไร่ซึ่งกลุ่มเซ็นทรัลซื้อไปในราคาตารางวาละ2.1ล้านบาท เมื่อ2ปีก่อนโดยมีแผนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูสนับแสนตารางเมตรร่วมกับฮองกงแลนด์ ขณะนี้อยู่ระหว่างซุ่มออกแบบ เรียกว่าที่นี่จะเจริญเติบโตได้อีก 
     

บริษัทวิเคราะห์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ นายสุรเชษฐ กองชีพ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทรนซี่ จำกัด ตอกย้ำว่า ที่ดินทีโอที ซึ่งตั้งอยู่ ติดกับสถานีBTSชิดลม มีขนาดเนื้อที่ 12 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวาเป็นที่ดินแปลงใหญ่กลางใจเมือง  กำลังจะหมดอายุลงในปี2565 ประเมินว่าเป็นที่ต้องการสำหรับนักลงทุน หากเทียบราคาตลาดปัจจุบันอยู่ที่2.5ล้านบาทต่อตารางวา ซึ่งมองว่า ไม่เหมาะที่จะเช่าเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงาน เพียงอย่างเดียว 
ขณะที่การใช้ประโยชน์ที่ดินตามผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร อยู่ในพื้นที่สีแดง พาณิชยกรรม สามารถพัฒนาอาคารขนาดใหญ่ได้ทั้งที่อยู่อาศัยให้เช่า เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ โรงแรม ศูนย์การค้า  สร้างความคุ้มค่าให้กับนายทุนและคาดว่าราคาที่ดินอาจมีแนวโน้มขยับได้ถึง3ล้านบาทต่อตารางวา หากพื้นที่โดยรอบเกิดการพัฒนา

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เตรียมพร้อม !ก่อนเปิด ” สถานีกลางบางซื่อ” 

นับถอยหลังไปต้นปี 2564  พื้นที่  274,192 ตารางเมตร ของสถานีกลางบางซื่อ จะเปิดให้บริการซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการเดินทางของระบบรางและศูนย์กลางการเชื่อมโยงเดินทางระบบรางแห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ด้วยการรวบรวมการเดินรถไฟทุกรูปแบบมาไว้ที่เดียว ทั้งรถไฟทางไกลสายเหนือ สายตะวันออก สายใต้ รถไฟฟ้าชานเมือง รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยาน และรถไฟความเร็วสูงที่จะพัฒนาในอนาคต นอกจากนี้สถานีกลางบางซื่อสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ

ได้แก่ รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน บางซื่อ – ตลิ่งชัน  ที่เตรียมความพร้อม เปิดให้บริการ เดือนมีนาคม อีกทั้งยัง เชื่อมการเดินทางรถไฟฟ้ามหานคร หรือ MRT สายสีน้ำเงินช่วงบางซื่อ – หัวลำโพง  รถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสถานีหลักสี่  และต่อไปยังรถไฟฟ้าสายสีชมพูช่วงแคราย – มีนบุรีขณะพื้นที่โดยรอบทั้งภาคเอกชนและหน่วยงาน ขยับพัฒนารองรับความเป็นเมืองพาณิชยกรรมขนาดใหญ่สร้างความเจริญให้กับพื้นที่และการขยายตัวของชุมชนใหม่ส่งผลให้ราคาที่ดินขยับสูง       

อย่างไรก็ตาม  วันที่ 2 ธ.ค. 2563 นาย พิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ร่วมเยี่ยมชมพื้นที่สถานีกลางบางซื่อก่อนเปิดใช้งานจริงในปี 2564 โดยมีนายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการฯ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทาและผู้ที่เกี่ยวข้อง เยี่ยมชมพื้นที่ในครั้งนี้สำหรับโดยพื้นที่ภายในสถานีกลางบางซื่อ แบ่งออกเป็น 4 ชั้น คือ 
1) ชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่สำหรับจอดรถประมาณ 1,700 คัน 
2) ชั้นที่ 1 ชั้นจำหน่ายตั๋ว และร้านค้า 
3) ชั้นที่ 2 ชานชาลารองรับรถไฟชานเมืองสายสีแดง 4 ชานชาลา และรถไฟทางไกล 8 ชานชาลา 
4) ชั้นที่ 3 รถไฟความเร็วสูง เชื่อมสู่ภูมิภาค 10 ชานชาลา และรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศ (Airport Rail link) 2 ชานชาลา

นอกจากนี้ในส่วนของรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต ที่กำลังจะเริ่มต้นให้บริการประชาชนจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างย่านใจกลางเมืองกับย่านชานเมืองให้รวดเร็วมากขึ้น ด้วยเวลาการเดินทางจากสถานีต้นทาง ถึงปลายทางเพียง 30 นาทีด้วยความเร็ว 120 กม. ต่อชั่วโมง และมีรถไฟออกจากชานชาลาทุกๆ 5-7 นาที โดยสามารถรองรับผู้โดยสายได้มากกว่า 2,800 คน สามารถถ่ายเทผู้โดยสายจากท้องถนนเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะทางรางที่สะดวกและปลอดภัยได้เป็นจำนวนมาก 

จากการดำเนินการเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่าภาครัฐได้มีการมุ่งมั่นพัฒนาระบบคมนาคมทางรางของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับการเดินรถไฟให้มีประสิทธิภาพ พร้อมพลิกโฉมสถานีกลางบางซื่อให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด30.17 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย

บาทเปิด30.17 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย

เงินบาทเปิดตลาด 30.17 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยเกาะกลุ่มภูมิภาคจับตาปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 30.17 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อย จากระดับปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 30.18/20 บาท/ดอลลาร์ เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก นักลงทุนยังคงรอความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐและการพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-29

“บาทแข็งค่าเกาะกลุ่มตามภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงินหลัก” นักบริหารเงิน กล่าว

ปัจจัยที่มีผลต่อค่าเงินบาทช่วงนี้มาจากต่างประเทศ ส่วนปัจจัยในประเทศ เช่น สถานการณ์ทางการเมืองยังมีผลค่อนข้างจำกัด

นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 30.10-30.25 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“เสธ.หมึก” วางมาตรการคุมเข้ม “นักปั่นทีมชาติไทย” ป้องกันโควิด-19

“พลเอกเดชา เหมกระศรี” วางมาตรการคุมเข้มนักปั่นทีมชาติไทย ซึ่งเก็บตัวฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ “โควิด-19” ย้ำต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และงดออกจากโรงแรมที่พักโดยไม่จำเป็น ขณะเดียวกันได้นำสหวิทยาการ ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา มาประยุกต์ใช้กับนักกีฬาอย่างเต็มที่ โดยได้รับการสนับสนุนจาก “กกท.” ในการจัดบุคลากรด้านต่าง ๆ พร้อมทั้งเตรียมทำ MOU กับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดส่งผู้เชี่ยวชาญมาเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกายให้แก่ “จุฑาธิป” สู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ ที่ญี่ปุ่น

วันที่ 3 ธ.ค. 63 “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการที่ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นสาวทีมชาติไทย ได้โควตาไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ภาคฤดูร้อน ครั้งที่ 32 “โตเกียว 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จึงได้ดำเนินการให้ จุฑาธิป เก็บตัวฝึกซ้อม อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา โดยมี “แพร” สิบตรีหญิง เพชรดารินทร์ สมราช เป็นคู่ฝึกซ้อม ภายใต้การควบคุมของ “โค้ชตั้ม” พันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน พร้อมด้วย โค้ชลี เสี่ยว เล่อ ผู้ฝึกสอนชาวจีน และ ร้อยตำรวจเอก อดิศักดิ์ วรรณศรี สตาฟฟ์โค้ช

พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกจาก จุฑาธิป กับ เพชรดารินทร์แล้ว ยังมีนักกีฬาคนอื่นๆ ร่วมซ้อมด้วยเพื่อเป็นการเสริมความแข็งแกร่ง เป็นนักกีฬาชาย 5 คน ประกอบด้วย “วุฒิ” สิบโท สราวุฒิ สิริรณชัย, “ป๋อม” ร้อยตำรวจเอก ธุรกิจ บุญรัตนธนากร, “มะตูม” จ่าอากาศเอก พีรพล ชาวเชียงขวาง, “เฟรม” สิบตรี ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, “น็อต” สิบตำรวจโท ยุทธนา มะโน / นักกีฬาหญิงอีก 2 คน คือ “ไก่” สิบตรีหญิง ศุภักษร นันตะนะ และ “บีม” น.ส.ชนิภรณ์ บัตริยะ

“ล่าสุด มีข่าวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม นักกีฬาจักรยานยังคงเดินหน้าเก็บตัวฝึกซ้อมกันต่อไป ตนเองได้ให้สตาฟ์โค้ชกำชับนักกีฬาทุกคนว่า ขอให้ยึดมาตรการหลัก 5 ข้อ ในการป้องกันการติดเชื้อ ได้แก่ 1. สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ยกเว้นเวลาฝึกซ้อม 2. ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ 3. รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 2 เมตร 4. หลีกเลี่ยงการสัมผัส 5. งดออกไปนอกโรงแรมที่พักโดยไม่จำเป็น ส่วนช่วงที่ต้องออกไปฝึกซ้อมข้างนอก จะเลือกเส้นทางที่ไม่เป็นพื้นที่เสี่ยงหรือสถานที่ซึ่งผู้ติดเชื้อโควิด-19 เคยไป เมื่อซ้อมเสร็จแล้วให้กลับโรงแรมที่พักทันทีเพื่อเป็นการลดความเสี่ยงในการรับเชื้อจากสถานที่ต่างๆ โดยจะสอบถามข้อมูลจากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ทุกวัน” พลเอกเดชา กล่าว

พลเอกเดชา กล่าวอีกว่า สำหรับนักปั่นถนนชุดนี้จะเก็บตัวต่อเนื่องระยะยาวไปจนถึงการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ประเทศเวียดนาม เป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 21 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ซึ่งสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้รับการสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ในการจัดหาบุคลากรด้านต่างๆ มาช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพของนักกีฬา เช่น หมอนวดประจำทีม, นักกายภาพบำบัด เป็นต้น โดยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคม 2564 นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. พร้อมคณะ จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทย ที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูพัฒนาการของนักกีฬาหลังจากเก็บตัวฝึกซ้อมมาแล้วระยะหนึ่ง

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อไปว่า ในการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาดังกล่าว สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้นำเอาองค์ความรู้ด้านสหวิทยาการ ที่รวมเอา วิทยาศาสตร์การกีฬา, โภชนาการ, จิตวิทยา และด้านอื่นๆ มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการฝึกซ้อมและแข่งขันอย่างเต็มที่ ซึ่งสมาคมฯ เตรียมทำบันทึกข้อตกลง (MOU) กับฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการส่งผู้เชี่ยวชาญมาดูแลนักกีฬาเรื่องการทำกายภาพบำบัด และเสริมสร้างสมรรถภาพทางร่างกาย โดยก่อนหน้านี้ได้มีการทดสอบ “แลคเตท” เพื่อตรวจหาปริมาณกรดแลคติกในกล้ามเนื้อของนักปั่นทุกคน ภายหลังจากการฝึกซ้อมและหาอัตราการสลายกรดแลคติกในกล้ามเนื้อ มีการเจาะเลือดตรวจคุณสมบัติทั้งปริมาณฮีโมโกลบิน (Hemoglobin) ความหนาแน่นของเม็ดเลือดแดง เมื่อเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา จำนวน 2 ครั้ง

ด้าน “โค้ชตั้ม” พ.อ.อ.วิสุทธิ์ หัวหน้าผู้ฝึกสอน เปิดเผยว่า นอกจากการเจาะเลือดเพื่อหาค่าต่าง ๆ และการทดสอบ “แลคเตท” แล้ว นักปั่นประเภทถนน ยังเข้ารับการทดสอบปั่นจักรยานเพื่อหาค่า FTP (Functional Threshold Power) ซึ่งนักกีฬาจักรยานทั่วโลกใช้ทดสอบอยู่ โดยนักกีฬาจะปั่นจักรยานเป็นเวลา 20 นาที แล้วดูเพาเวอร์ที่ได้ก่อนจะนำมาหารด้วยน้ำหนักตัว สำหรับนักกีฬาจักรยานระดับโลกจะมีค่า FTP เฉลี่ยอยู่ที่ 6 กว่า ๆ หากนักกีฬาไทยทำได้ 5 ขึ้นไป ก็ถือว่ามีสมรรถภาพร่างกายใกล้เคียงนักปั่นระดับโลก แต่ถ้าได้ต่ำกว่า 5 ก็จะต้องพัฒนากันต่อไป สำหรับการทดสอบหาค่า FTP เมื่อครั้งที่แล้วเป็นการทดสอบภายในอาคาร แต่ครั้งต่อไปจะทำการทดสอบในช่วงที่ นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เดินทางมาตรวจเยี่ยม โดยจะให้นักกีฬาทำการทดสอบแบบปั่นนอกสถานที่ เช่น ปั่นขึ้นดอยสุเทพ และปั่นไทม์ไทรอัลบนถนน แล้วหาค่า FTP ต่อไป

พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเก็บตัวนักกีฬา เตรียมความพร้อมเพื่อสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น และกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนาม ตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อปีที่แล้ว ทีมจักรยานไทยได้มา 6 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 4 เหรียญทองแดง ได้เป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาจักรยาน หากเราต้องการป้องกันแชมป์ซีเกมส์ ก็จะต้องเตรียมทีมให้พร้อมที่สุด ซึ่งจากผลงานที่ผ่านมา สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไม่เคยทำให้พี่น้องชาวไทยผิดหวัง.

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ปัสสาวะบ่อยเกินไป รีบเช็คสุขภาพ

ปัสสาวะบ่อยเกินไป รีบเช็คสุขภาพ thaihealth

ภาวะปัสสาวะบ่อยเกินไป ไม่อันตรายถึงชีวิต แต่จะรบกวนการใช้ชีวิตของผู้ป่วย อย่างไรก็ตามหากมีอาการปัสสาวะบ่อยผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน

ศ.นพ.วชิร คชการ สาขาวิชาศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า วิธีสังเกตว่าตัวเองเข้าข่ายหรือไม่ ให้เปรียบเทียบความถี่ในการปวดปัสสาวะ หรือความถี่ในการเข้าห้องน้ำของตัวเองกับคนรอบข้าง อาจเป็นเพื่อนที่ทำงาน หรือญาติพี่น้องในวัยเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และสังเกตความสามารถในการควบคุมปัสสาวะว่า สามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน หากไม่สามารถควบคุมได้ พบปัญหาปัสสาวะราดบ่อยๆ หรือตอนกลางคืนลุกเข้าห้องน้ำจนไม่ได้นอน แบบนี้ก็เข้าข่ายผิดปกติที่ควรพบแพทย์

ผลกระทบจากภาวะดังกล่าวคือทำให้ผู้ป่วยสูญเสียโอกาสบางอย่างในชีวิต เช่น การเดินทางไปในบางที่ก็อาจไม่กล้าไป เพราะกลัวจะปวดปัสสาวะระหว่างเดินทาง ไปได้เฉพาะสถานที่เดิมๆ ที่รู้ว่าห้องน้ำอยู่ไหน และอาจต้องวางแผนเตรียมการล่วงหน้าว่า เมื่อปวดจะสามารถวิ่งไปทิศไหนเพื่อเข้าห้องน้ำได้เร็วที่สุด อย่างโอกาสเดินทางไปต่างประเทศแทบไม่มีเลย อาจทำให้เก็บเนื้อเก็บตัว ไม่อยากเข้าสังคม ที่กลายเป็นปัญหาระยะยาวและส่งผลต่อการเกิดโรคซึมเศร้าได้ หากในผู้สูงอายุมีภาวะดังกล่าวแล้วลูกหลานไม่เข้าใจ อาจถูกทิ้งไว้ที่บ้าน หรือจะไปไหนสักครั้งก็ต้องสำรองเสื้อผ้าไว้เยอะๆ เพื่อรองรับการสับเปลี่ยนเมื่อปัสสาวะราด ส่งผลกระทบต่อจิตใจอย่างเห็นได้ชัด ส่วนร่างกายอาจมีผื่นหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ เป็นต้น

ภาวะปัสสาวะบ่อยเกินไป ไม่อันตรายถึงชีวิต เพียงแต่จะรบกวนการใช้ชีวิตของผู้ป่วย ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของแต่ละท่านด้วย จึงจะประเมินได้ว่ากระทบมากน้อยแค่ไหน หากรู้สึกว่าเป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตมากๆ ก็ควรเข้ารับการรักษา ซึ่งในการรักษาแพทย์จะทำการตรวจดูก่อนเพื่อแยกเอาโรคอื่นออกไป โดยเฉพาะโรคที่อาการคล้ายๆ กัน เช่น โรคเบาหวาน เนื้องอกในสมอง เป็นต้น หากพบเจอโรคเหล่านี้ก็จะทำการรักษาโรคดังกล่าว แล้วภาวะปัสสาวะบ่อยเกินไปก็จะหายไปเอง

แต่ถ้าหากตรวจไม่พบโรคอะไรเลย จึงจะทำการรักษาอาการบีบตัวไวเกินไปของกระเพาะปัสสาวะตามลำดับ ที่อาจเกิดจากพฤติกรรมของผู้ป่วย เช่น การรับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ หากพบว่าคนไข้มีพฤติกรรมดังกล่าวก็ต้องให้คนไข้งดอาหารเหล่านั้น หรือการดื่มน้ำบ่อยในคนไข้บางราย หากพบว่ามีพฤติกรรมเหล่านี้ต้องให้คนไข้ปรับการดื่มน้ำ จากที่ดื่มตลอดทั้งวันก็ต้องเปลี่ยนไปดื่มเป็นช่วงๆ ในผู้หญิงอาจต้องฝึกฝนการขมิบ ช่วยบรรเทากระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวเกินไปได้เช่นกัน

นอกจากนี้การรับประทานยาเพื่อรักษาก็เป็นอีกหนึ่งวิธี ในกรณีที่ปรับพฤติกรรมแล้วไม่สำเร็จก็ต้องใช้ยา แต่ถ้าหากผู้ป่วยไม่สามารถทานยาได้จากภาวะบางอย่าง แพทย์ก็จะใช้วิธีการฉีดยาบางอย่างเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ เพื่อปรับสมดุลเส้นประสาท หากไม่ได้ผลอาจต้องใช้การผ่าตัด การใช้ไฟฟ้ากระตุ้น หรือกรรมวิธีที่มากขึ้นตามลำดับ

โรคดังกล่าวเป็นโรคที่ยังไม่รู้สาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากอะไร จึงตอบไม่ได้ว่าสามารถรักษาให้หายขาดได้หรือไม่ แต่ที่ผ่านมาพบว่าหลายรายหายเพราะไม่มี สิ่งกระตุ้น อาจเกิดจากการปรับพฤติกรรม หรือจากปัจจัยอื่น บางรายก็หายเองตามธรรมชาติ โดยที่แพทย์ไม่ต้องทำอะไร หรือบางรายก็เป็นๆ หายๆ โดยโรคดังกล่าวผู้ป่วยจำนวนมากสามารถดูแลตัวเองได้ ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตประจำวัน และระดับความรุนแรงที่เกิด อย่างในคนที่ต้องขับรถตลอด ภาวะดังกล่าวอาจรบกวนมากกว่าคนทั่วไป เป็นต้น บางคนก็มีวิธีที่แตกต่างในการจัดการกับตนเอง เช่น การใส่ผ้าอ้อม การใช้อุปกรณ์อื่นเสริม ที่สามารถช่วยได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง นกยูงกับเทพจูโน

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง นกยูงกับเทพจูโน The Peacock and Juno A […]

นิทานอังกฤษ แปลไทย

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง นกยูงกับเทพจูโน

The Peacock and Juno
A peacock once asked Juno to have the voice of a nightingale in addition to his other attractions. Juno refused his request. When he asked again and pointed out that he was her favorite bird, she said, “Be content with your lot. “One cannot be first in everything.”

The Moral
One cannot be first in everything.

บทแปลภาษาไทย นิทานเรื่อง นกยูงกับเทพจูโน
มีนกยูงอยู่ตัวหนึ่งได้ขอให้เทพจูโนประทานเสียงอันไพเราะอย่างนกไนติงเกลให้แก่มัน แต่เทพจูโน ปฏิเสธคำขอของมัน เมื่อมีโอกาสมันจึงถามขึ้นว่า ทำไมมันจึงถูกปฏิเสธ ทั้งที่มันเป็นนกยูงตัวโปรดของนาง เทพจูโนจึงตอบว่า “เจ้าจงพอใจในสิ่งที่เจ้าเป็นเถิด ไม่มีใครเป็นหนึ่งในทุกๆ ด้านได้หรอก”

สุภาษิตเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ไม่มีใครสามารถเป็นที่หนึ่งได้ทุกๆ ด้าน

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


“สุเอซ” ผุดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกในเอเชีย

“สุเอซ” ผุดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกในเอเชีย หวังช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติมลภาวะพลาสติก

นายสตีฟ คลาร์ก ประธานบริหารบริษัท สุเอซ เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทได้ดำเนินการเปิดโรงงานพอลิเมอร์หมุนเวียนแห่งแรกในเอเชีย ที่อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมสู่การสร้างสังคมที่ยั่งยืนท่ามกลางสภาวการณ์ที่ท้าทายของโลกจากการระบาดทั่วของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) โดยโรงงานรีไซเคิลพลาสติกดังกล่าวจะสามารถแปรรูปขยะจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก 30,000 ตัน เป็นเม็ดพลาสติกใช้ใหม่ (post-consumer recycled – PCR) ที่จะช่วยลดผลกระทบจากวิกฤติมลภาวะพลาสติกในระยะยาว

ทั้งนี้  จะมีอัตราการบำบัดน้ำเสีย เพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ที่สูงที่สุดถึง 94% สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในประเทศไทยสู่ชั้นบรรยากาศได้ราว 35,000 ตันต่อปี เทียบได้กับการปลูกต้นไม้กว่า 1.5 ล้านต้น  โดยในปัจจุบัน ทั่วโลกมีการผลิตพลาสติกประมาณ 300 ล้านตันต่อปี ซึ่งพลาสติกจำนวนนี้กว่า 50 เปอร์เซ็นต์ถูกใช้เป็นบรรจุภัณฑ์  ขณะที่ขยะพลาสติกกว่า 8 ตันทั่วโลกถูกทิ้งลงมหาสมุทร  โดยที่ส่วนใหญ่เป็นขยะที่มาจากภูมิภาคเอเชีย สำหรับประเทศไทย มีปริมาณขยะพลาสติกเฉลี่ยอยู่ที่ 2 ล้านตันต่อปี แต่มีปริมาณขยะพลาสติกเพียงหนึ่งในสี่ส่วนเท่านั้นที่ถูกนำมารีไซเคิล

“เราจำเป็นต้องวางแผนระยะยาว และในวันนี้เราก็ได้มีทางออกให้กับชุมชน กับการเปิดโรงงานรีไซเคิลพลาสติกแห่งแรกของสุเอซ กรุ๊ปที่อยู่นอกทวีปยุโรป ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดเศรษฐกิจหมุนเวียน และพลิกวิกฤติมลภาวะพลาสติก ซึ่งเราเองก็รู้สึกยินดีที่จะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับพันธมิตรในห่วงโซ่คุณค่าพลาสติก เพื่อให้เราสามารถเข้าใกล้วันที่มหาสมุทรจะไร้ซึ่งพลาสติกไปอีกก้าวหนึ่ง”

นายสตีฟ กล่าวต่อไปอีกว่า โรงงานพอลิเมอร์หมุนเวียนของสุเอซ จะทำการรีไซเคิลพลาสติกโพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (LDPE) และขยะฟิล์มพลาสติก โพลิเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้น (LLDPE) โดยนับเป็นโรงงานรีไซเคิล LDPE ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย ด้วยมาตรฐานสูงสุดตามระเบียบข้อบังคับด้านสิ่งแวดล้อม โรงงานแห่งนี้ได้รับการสนับสนุนจากห้องปฏิบัติการด้านนวัตกรรมพลาสติก PLAST’lab®  จากประเทศฝรั่งเศส เพื่อช่วยกำหนดมาตรฐานและวัดผลการผลิตพลาสติกรีไซเคิล PCR ให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า

สำหรับการผลิตพลาสติกรีไซเคิล 1 พันตัน จะสามารถลดปริมาณการใช้น้ำมันได้ถึง 5 บาร์เรล ซึ่งเท่ากับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 1.6 ตัน ในแต่ละปีบริษัทสามารถแปรรูปขยะพลาสติกเกือบ 400,000 ตันจากโรงงานเฉพาะทางทั้งเก้าแห่งทั่วโลก และผลิตพอลิเมอร์หมุนเวียนได้ราว 150,000 ตัน

นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้ง Alliance to End Plastic Waste (AEPW) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลก ที่เกิดจากความร่วมมือของกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมพลาสติก และยังเป็นสมาชิกของโครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาชน สังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน หรือ PPP Plastics ในประเทศไทย ซึ่งเป็นเครือข่ายความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการปกป้องมหาสมุทรและอนุรักษณ์สิ่งแวดล้อม

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เปิด “สมุนไพร” ใกล้ตัว ช่วยดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว เพิ่มความอบอุ่นร่างกาย

สธ. แนะใช้สมุนไพรรสเผ็ดร้อน “พริก ขิง ข่า ตะไคร้” และสมุนไพรรสเปรี้ยว “มะนาว สับปะรด มะขามป้อม” ช่วยดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาว เพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย บรรเทาอาการไอ ย้ำออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และโฆษก สธ. ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ประเทศไทยหลายพื้นที่มีอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่งผลให้ประชาชนเป็นไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ได้ง่าย ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 6 ธันวาคม 2559 พบผู้ป่วยแล้ว 160,505 ราย เสียชีวิต 43 ราย ภาคกลาง 25,352 ราย เสียชีวิต 14 ราย ภาคเหนือ 31,714 ราย เสียชีวิต 4 ราย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 32,548 ราย เสียชีวิต 21 ราย และในรายที่มีอาการรุนแรงอาจจะพบโรคปอดบวมร่วม

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า การดูแลสุขภาพช่วงหน้าหนาวนี้ ขอให้ประชาชนดูแลความอบอุ่นของร่างกาย เริ่มตั้งแต่การรับประทานอาหาร ควรรับประทานอาหารที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ขอแนะนำพืชสมุนไพรรสเผ็ดร้อน เช่น พริก ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด กะเพรา โหระพา แมงลัก ผักชี กระเทียม หอมแดง ฯลฯ จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต และช่วยให้อาการหนาวชาบริเวณปลายมือและปลายเท้าลดลง นอกจากนี้ ควรดื่มน้ำสมุนไพรรสร้อน คือ น้ำขิง โดยการนำขิงแก่มาต้มแล้วเติมน้ำตาล หรือน้ำผึ้ง หรือน้ำขิงในรูปแบบสำเร็จรูปชงดื่ม จะช่วยให้ร่างกายอบอุ่นขึ้นได้ และรับประทานผัก ผลไม้ สมุนไพรรสเปรี้ยว เช่น มะนาว ใบชะมวง ยอดผักติ้ว สับปะรด มะขามป้อม มะแว้งต้น มะแว้งเครือ ซึ่งมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไอ ทำให้ชุ่มคอ หรือนำมาปรุงเป็นอาหาร เช่น ไก่ผัดขิง ผัดกะเพรา ต้มยำปลา แกงไตปลา แกงส้มดอกแค แกงข่าไก่ หรือเมนูอาหารอื่นๆ ที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรรสเปรี้ยว รสเผ็ดร้อน และรสขมเล็กน้อย ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานประเภท เนื้อพร่า ปลายำต่างๆ หรืออาหารที่ปรุงไม่สุก เพราะจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

“นอกจากการรับประทานอาหารแล้ว ควรออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญคือ การรักษาความอบอุ่นร่างกาย สวมเสื้อกันหนาว ห่มผ้าหนาๆ ใช้กระเป๋าน้ำร้อน ช่วยเพิ่มความอบอุ่นร่างกาย ไม่ดื่มเหล้าแก้หนาว เพราะเสี่ยงหัวใจวาย เสียชีวิตได้” รองปลัด สธ. กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,200.00 26,300.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,697.00 25,726.52 26,800.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,527.30 23,153.87 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,357.60 20,581.22 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 764.00 11,582.24 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 594.00 9,005.04 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,759.00 26,666.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 04/12/2563  

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35 22.35
แก๊สโซฮอล์ 91 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08 22.08
แก๊สโซฮอล์ E20 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84 20.84
แก๊สโซฮอล์ E85 18.34 18.34 18.34
เบนซิน 95 29.76 30.21 30.26 29.76 29.76
ดีเซล B7 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79 23.79
ดีเซล 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79 20.79
ดีเซล B20 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54 20.54
ดีเซลพรีเมี่ยม 28.24 28.26 30.24 29.64 28.24
แก๊ส NGV 13.10 13.10 13.10
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า