สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 5 มกราคม 2561

คอนโดฝั่งธนบุรีคึกคักรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้

ที่ผ่านมาตลาดคอนโดมิเนียมพื้นที่ฝั่งธนบุรีค่อนข้างซบเซา มีโครงการเปิดขายใหม่ไม่มากนัก แต่หลังจากมีเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีลมส่วนต่อขยายข้ามมาฝั่งธนบุรีและเปิดสถานีเพิ่มเติมมาสิ้นสุดที่สถานีบางหว้าในปัจจุบัน

ส่งผลให้พื้นที่รอบๆ สถานีหลายแห่งตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีลมส่วนต่อขยาย เริ่มมีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่เพิ่มขึ้น แต่เริ่มลดลงช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน มีความคืบหน้าในการก่อสร้าง ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หลายราย เข้ามาซื้อที่ดินและเปิดขายโครงการคอนโดมากขึ้น เห็นได้ชัดช่วงปี 2558 เป็นต้นมา ส่งผลให้ภาพรวมตลาดคอนโดฝั่งธนบุรีคึกคัก เพราะว่าทำเลธนบุรี ยังเป็นพื้นที่ที่ราคาที่ดินปรับขึ้นไม่มากนัก สามารถพัฒนาโครงการคอนโดที่มีราคาไม่สูงมาก เพื่อรองรับกำลังซื้อในกลุ่มกลาง-ล่าง

สุรเชษฐ กองชีพ ผู้เชี่ยวชาญตลาดอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่าหลังจากคณะรัฐมนตรีอนุมัติเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2561 และเปิดดำเนินการประมาณ ปี2566-2567  เป็นปัจจัยช่วยกระตุ้นให้เกิดโครงการคอนโดใหม่ๆ ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีมากขึ้น

แม้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้จะเริ่มจากสถานีเตาปูนก็ตาม แต่ด้วยข้อจำกัดด้านผังเมืองและการก่อสร้างอาคารสูงในพื้นที่เขตเมือง ทำให้เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ที่อยู่ในฝั่งพระนคร หลายพื้นที่มีโครงการคอนโดเกิดใหม่ไม่มากนัก แต่จะมีจำนวนมากขึ้นเมื่อข้ามมาฝั่งธนบุรี

ปัจจุบันพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ฝั่งธนบุรี มีคอนโดอยู่ในพื้นที่ 9,072 ยูนิต จากโครงการคอนโดที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ถนนสุขสวัสดิ์ ที่อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงและถนนราษฎร์บูรณะ ที่เป็นถนนสายหลักอีกเส้นทางที่วิ่งคู่ขนานกับถนนสุขสวัสดิ์ โครงการคอนโดที่เปิดขายก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่อยู่บนถนนทั้ง 3 เส้นทาง

บางส่วนเปิดขายในพื้นที่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟฟ้าวงเวียนใหญ่ แต่ส่วนใหญ่เปิดขายบนพื้นที่ไกลออกไปตามแนวถนนสุขสวัสดิ์และริมแม่น้ำเจ้าพระยาบนถนนราษฎร์บูรณะ เพื่อรองรับคนที่ทำงานในพื้นที่หรือคนที่ต้องการพักอาศัยในคอนโดริมแม่น้ำ แต่ต้องการโครงการที่ราคาต่ำกว่าในทำเลฝั่งพระนคร ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้วพบว่าต่ำกว่ากันเป็น “เท่าตัว” อัตราการขายเฉลี่ยของโครงการคอนโดในพื้นที่นี้อยู่ที่ 94% เนื่องจากที่ผ่านมามีโครงการเปิดใหม่ไม่มาก

ทั้งนี้ โครงการคอนโดส่วนใหญ่ปิดการขายหรือว่ามียูนิตเหลือขายไม่มากนัก เนื่องจากเปิดขายมาหลายปีไม่มีโครงการเปิดขายใหม่ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา แต่คาดว่าเมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เริ่มการก่อสร้างในปีนี้ จะมีผลทำให้มีโครงการคอนโดเปิดขายใหม่มากขึ้น

“ขณะนี้เริ่มเห็นการทยอยซื้อที่ดินในทำเลเกาะแนวรถไฟฟ้าสีม่วงใต้ของผู้ประกอบการรายใหญ่ บริเวณสถานีสะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ สำเหร่ คาดว่าปีนี้จะเห็นการเปิดโครงการใหม่ย่านนี้ 1,000-2,000 ยูนิต”

สุรเชษฐ กล่าวว่าที่ผ่านมาราคาขายเฉลี่ยคอนโดพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ5% โดยปรับราคาขายค่อนข้างสูงในช่วงปี 2557-2558 เพราะมีคอนโดหลายโครงการสร้างเสร็จในช่วง 2 ปีนั้น  ปัจจุบันราคาขายคอนโดทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ อยูที่ 7.8 หมื่นบาทต่อตร.ม. เพราะคอนโดที่เปิดขายในพื้นที่นี้ เดิมเน้นไปที่กลุ่มลูกค้าระดับกลาง-ล่าง เพราะด้วยศักยภาพของทำเลและกลุ่มลูกค้าในพื้นที่  มีเพียงบางโครงการริมแม่น้ำเจ้าพระยาเท่านั้นที่มีราคาขายสูงกว่าราคาขายเฉลี่ยค่อนข้างมาก แต่คาดว่าราคาขายคอนโดในพื้นที่นี้ในอนาคตจะปรับเพิ่มมากขึ้น เมื่อการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้เริ่มดำเนินการและมีความคืบหน้าเป็นรูปธรรม

ปัจจุบันทำเล สะพานพุทธ วงเวียนใหญ่ สำเหร่  ราคาคอนโดเฉลี่ยที่กว่า 1 แสนบาทต่อตร.ม. เนื่องจากราคาที่ดินอยู่ที่ 3.5-5 แสนบาทต่อตร.ว. ส่วนที่ดินแนวรถไฟฟ้าที่ม่วงใต้ในฝั่งธนบุรีไปถึงสมุทรปราการ ราคาที่ดินต่ำกว่าอยู่ที่ 1-3 แสนบาทต่อ ตร.ว.

หลังจากรถไฟฟ้าเริ่มแผนก่อสร้างในปีนี้ ดีเวลลอปเปอร์จะเริ่มประกาศโครงการคอนโดใหม่ตามมา ปีนี้อาจมีจำนวนเพิ่มขึ้น ที่ 1,000-2,000 ยูนิต แต่คาดว่าปี 2562 ตลาดคอนโดฝั่งธนบุรีจะกลับมาคึกคักมากขึ้น มีจำนวนยูนิตเปิดใหม่มากกว่าปีนี้“เท่าตัว” ขณะที่ราคาคอนโดเฉลี่ยปีนี้จะขยับขึ้นไปแตะ 8 หมื่นบาทต่อตร.ม.

“คอนโดทำเลฝั่งธนบุรี ถือเป็นตลาดทั้งกลุ่มที่ซื้ออยู่อาศัยจริงในตลาดระดับกลาง-ล่าง จากราคาเฉลี่ยไม่สูงมากนัก และตลาดนักลงทุนที่ถือยาว เพื่อรอรถไฟฟ้าเปิดดำเนินการ จึงถือเป็นอีกทำเลคอนโดที่น่าจับตามองในปีนี้”

http://www.bangkokbiznews.com


อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ติด 1 ใน 3 ค่าเช่าถูกสุดในโลก

อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ติด 1 ใน 3 ค่าเช่าถูกสุดในโลก

อาคารสำนักงานให้เช่าถือเป็นอสังหาริมทรัพย์อีกประเภทหนึ่งที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนอาคารสำนักงานไม่มากนัก สวนทางกับความต้องการของบริษัทฯ ต่าง ๆ ที่ต้องการพื้นที่ โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ ผลักดันให้ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันตลอด 7 ปีที่ผ่านมา แต่จากการสำรวจกลับพบว่าเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในหัวเมืองย่านเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของโลกแล้ว กรุงเทพฯ มีค่าเช่าถูกที่สุดติด 1 ใน 3

ค่าเช่าออฟฟิศไทยถูกสุดติด 1 ใน 3 ของโลก
จากรายงานของศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย เจแอลแอล ซึ่งรวบรวมเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในหัวเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของโลก 45 แห่ง พบว่า เมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมมีค่าเช่าถูกที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียอยู่ที่ 874 บาท/ตร.ม./เดือน กรุงเทพฯ และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับที่สองร่วมกัน โดยมีค่าเช่าเฉลี่ย 1,020 บาท/ตร.ม./เดือน

ส่วนเมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงที่สุดในโลก 5 อันดับแรกคือ ฮ่องกง มีค่าเช่าเฉลี่ย 9,412 บาท/ตร.ม./เดือน นิวยอร์ก 5,653 บาท/ตร.ม./เดือน ลอนดอน 5,624 บาท/ตร.ม./เดือน ปักกิ่ง 5,537 บาท/ตร.ม./เดือน และซิลิคอน วัลเลย์ 4,604 บาท/ตร.ม./เดือน ตามลำดับ

สามารถเข้าไปดูประกาศขายสำนักงานในกรุงเทพฯ ได้ที่ www.ddproperty.com/ขายสำนักงาน

ค่าเช่าออฟฟิศในกรุงเทพฯ โตต่อเนื่อง 7 ปี
ค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ขยับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมาแล้ว 7 ปีติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2560 มีค่าเช่าเฉลี่ย 531 บาท/ตร.ม./เดือน ส่วนอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านศูนย์กลางธุรกิจมีค่าเช่าเฉลี่ย 823 บาท/ตร.ม./เดือน ซึ่งนับเป็นค่าเช่าเฉลี่ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อาคารเกรดเอบวกหลายอาคารสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า 1,000-1,300 บาท/ตร.ม./เดือน โดยอาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่าในย่านศูนย์กลางธุรกิจ มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยเพียง 7.8% แต่ทั้งนี้ ค่าเช่าสำนักงานเกรดพรีเมียมในกรุงเทพฯ ยังต่ำกว่าฮ่องกงถึง 9 เท่า

ค่าเช่าออฟฟิศในกรุงเทพฯ โตต่อเนื่อง

ค่าเช่าออฟฟิศในกรุงเทพฯ โตต่อเนื่อง

ค่าเช่าเติบโตจากซัพพลายจำกัด
ด้านรายงานดัชนีค่าเช่าสำนักงานระดับไพร์มในเอเชียแปซิฟิก ไตรมาส 3 ปี 2560 ของบริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า การเติบโตของตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงได้แรงสนับสนุนจากความต้องการของตลาดที่มีอุปทานไม่เพียงพอต่อความต้องการส่งผลให้มีแนวโน้มการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่อง โดยกรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปรับเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งเพิ่มเร็วกว่าการเติบโตต่อปีที่เพิ่มขึ้น 3.9% แนวโน้มการเติบโตนี้คาดว่าจะมีต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2 ปี

อย่างไรก็ตาม การที่กรุงเทพฯ มีค่าเช่าอาคารสำนักงานถูกกว่าหลาย ๆ เมือง ช่วยทำให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น เนื่องจากค่าเช่าสำนักงานจัดเป็นหนึ่งในต้นทุนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก

https://www.ddproperty.com


นักท่องเที่ยว 1.5 แสนคน แห่พักผ่อนปีใหม่ทั่วชลบุรี คาดเงินสะพัด 500 ล้าน

ททท.สำนักงานพัทยา เผย นักท่องเที่ยว 1.5 แสนคน แห่พักผ่อนทั่ว จ.ชลบุรี ทำยอดเข้าพักช่วงเทศกาลปีใหม่โต 80% เชื่อสะพัด 500 ล้าน

น.ส.สุลัดดา ศรุติลาวัณย์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา เปิดเผยสถานการณ์การท่องเที่ยวจังหวัดชลบุรีและเมืองพัทยาในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการ จังหวัดชลบุรีทั้งจังหวัด ทราบว่าอัตราการเข้าพักแรมอยู่ที่ประมาณ 70-80% คาดมีผู้นักท่องเที่ยวเดินทางมาราว 1.5 แสนคน สร้างรายได้ประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องด้วยในพื้นที่จังหวัดชลบุรีนั้นมีการจัดกิจกรรม Countdown 2018 ในหลายพื้นที่ อาทิ งาน Bangsaen Countdown 2018 ที่ลานอเนกประสงค์แหลมแท่น ระหว่างวันที่ 30-31 ธ.ค. 60, งาน Pattaya Countdown 2018 ที่แหลมบาลีฮาย วันที่ 31 ธ.ค. 60 นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมของแหล่งท่องเที่ยวรวมถึงโรงแรมและห้างสรรพสินค้า รวมทั้งกิจกรรมทางศาสนา มีการสวดมนต์ข้ามปีตามวัดสำคัญและพุทธสถานในพื้นที่ อาทิ บ้านสุขาวดี, สวนนงนุชพัทยา และไทยธานี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองกับครอบครัว รวมทั้งนิยมเดินทางสัมผัสอากาศหนาวทางภาคเหนือและอีสาน ในส่วนของชลบุรียังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวระยะใกล้ที่ได้รับความนิยม เนื่องจากใช้เวลาเดินทางไม่นาน เหมาะกับการพาครอบครัวมาท่องเที่ยวพักผ่อน


Bloomberg วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยปี 2561-2562 มีโอกาสซบเซา

Bloomberg วิเคราะห์เศรษฐกิจไทยปี 2561-2562 มีโอกาสซบเซา

บลูมเบิร์กสำรวจพบอัตราเติบโตเศรษฐกิจไทยส่อแววแผ่วต่อเนื่องในปีนี้และปีหน้า เหตุเอกชนไม่ลงทุน ค่าจ้างต่ำ หนี้ครัวเรือนพุ่ง หนี้บริษัทพอก

สำนักข่าว บลูมเบิร์ก รายงานเมื่อวันอังคารที่ 2 มกราคม โดยวิเคราะห์ว่า ถึงแม้เศรษฐกิจไทยในปี 2560 ขยายตัวในอัตราสูงที่สุดในช่วงเวลา 5 ปี ทว่าการฟื้นตัวมีแนวโน้มซบเซา

ผลสำรวจของบลูมเบิร์ก ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือจีดีพี เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.8 นับว่าเติบโตสูงสุดนับแต่ปี 2555 ทว่าในปีนี้อัตราเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะชะลอลงมาอยู่ที่ร้อยละ 3.7 และร่นลงไปที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2562

ในอดีต ไทยเคยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แต่เวลานี้ไทยตามหลังหลายชาติ อาทิ เวียดนาม ฟิลิปปินส์ ซึ่งโตเฉลี่ยกว่าร้อยละ 6 ทั้งนี้ ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา การเติบโตของไทยชะลอลง มีอัตราขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 3 จนถึงปี 2559 ทั้งที่เคยโตร้อยละ 4.6 ในช่วงเวลาสิบปีก่อนปี 2553

บลูมเบิร์กกล่าวว่า เหตุที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตช้าลงนั้นเป็นเพราะขาดการลงทุนจากภาคเอกชน ค่าจ้างแรงงานมีมูลค่าต่ำ ครัวเรือนมีหนี้สินมาก และบริษัทห้างร้านต่างๆ มีหนี้สินพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ นับเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยจะสะดุด

https://money.sanook.com


แค่พิมพ์ Speed Test ก็ทดสอบความเร็วเน็ตได้ง่าย ๆ ผ่าน Google

Speed Test

อยากทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตทำได้ง่าย ๆ แค่พิมพ์ Speed Test ในช่องค้นหาบนกูเกิล ก็สามารถทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตได้แล้ว
กูเกิล (Google) นอกจากจะใช้เป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูลต่าง ๆ จากทั่วโลกแล้ว ความสามารถของกูเกิลไม่ได้มีแค่การค้นหาข้อมูลเท่านั้น เราสามารถใช้ช่องค้นหาของกูเกิล ทำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ได้ เช่น แปลงค่าเงิน, คิดเลข หรือแปลงหน่วยต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ แต่อีกหนึ่งความสามารถที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ ในหน้าเว็บกูเกิลสามารถใช้ทดสอบความเร็วอินเทอร์เน็ตได้ กูเกิลได้เพิ่มฟีเจอร์ทดสอบความเร็ว (Speed Test) อินเทอร์เน็ตผ่านหน้าผลการค้นหาของกูเกิล ให้ผู้ใช้สามารถทดสอบความเร็วได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอปฯ หรือหน้าเว็บใด ๆ เพียงแค่พิมพ์ในช่องค้นหาว่า check internet speed, speed test หรือ ทดสอบความเร็วเน็ต กูเกิลก็จะแสดงความเร็วอินเทอร์เน็ตที่กำลังใช้งานอยู่ให้ภายใน 30 วินาที สามารถใช้งานได้ทั้งเว็บกูเกิลบนมือถือและบนคอมพิวเตอร์

https://men.kapook.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 5/1/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,050.00 20,150.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,299.00 19,692.84 20,650.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,169.10 17,723.56 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 585.00 8,868.60 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 455.00 6,897.80 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,346.00 20,405.36 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  5/1/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
27.95
27.95
27.95
27.95
แก๊สโซฮอล E-20
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
25.44
แก๊สโซฮอล E-85 20.64 20.64 20.64 20.64
แก๊สโซฮอล 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
เบนซิน 95 35.06 35.51 35.56 35.06 35.06 35.06
ดีเซลหมุนเร็ว 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.19 30.19 30.19 30.19 30.19
มีผลตั้งแต่ 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00 30 Dec 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า