สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 6 มิถุนายน 2560

เวนคืนที่ดินโซนกรุงเทพฯตะวันออก 1พันไร่ รับนํ้าทั่วกรุง

เวนคืนที่ดินโซนกรุงเทพฯตะวันออก 1พันไร่ รับนํ้าทั่วกรุง

สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมออกพระราชกฤษฎีกา (พรฎ.) เวนคืนที่ดินก่อสร้างโครงการบึงรับนํ้า หรือแก้มลิงป้องกันและบรรเทานํ้าท่วมระยะยาวจำนวน 6 แห่ง พื้นที่ประมาณ 1,000 ไร่ ได้แก่

1. โครงการบึงรับนํ้าบริเวณคลองลำหม้อแตก เขตสายไหมรองรับปริมาณนํ้า 1 ล้านลบ.ม.
2. โครงการบึงรับนํ้าบริเวณคลองพระยาสุเรนทร์ คลองสามวาตะวันออก รับนํ้าได้ 1.9 ล้านลบ.ม.
3.โครงการบึงรับนํ้าบริเวณคลองคู้บอน เขตคันนายาว รับนํ้าได้ 8.7แสนลบ.ม.
4.โครงการบึงรับนํ้าบริเวณคลองบางชัน เขตมีนบุรี รับนํ้าได้ 2.6แสนลบ.ม.
5.โครงการบึงรับนํ้าบริเวณคลองสามวา 1 เขตคลองสามวา รบนํ้าได้ 8.5 แสนลบ.ม.
6. โครงการบึงรับนํ้า บริเวณคลชองสามวา 2 เขตคลองสามวา รองรับนํ้าได้ 8.9 แสนลบ.ม.

ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน คาดต้นเดือนกรกฎาคม 2560 จะเสนอโครงการจัดกรรมสิทธิ์ให้พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่ากทม.เห็นชอบลำดับต่อไป

พื้นที่เวนคืนเฉลี่ยแต่ละบึงประมาณกว่า 100-200 ไร่ ค่าชดเชยตามราคาตลาดประมาณไร่ละ 15-20 ล้านบาท คาดเวนคืนได้กลางปีหน้า

Num 02

ปัจจุบันกทม.มีบึงหรือแก้มลิงรับนํ้า 25 แห่ง เนื้อที่ 20,704 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของเอกชน เช่น สนามกอล์ฟฯลฯ แยกเป็น ฝั่งธน 2 แห่ง ฝั่งพระนคร 23 แห่ง เก็บนํ้าได้ กว่า 13 ล้านลบ.ม.ส่วน 6 พื้นที่ที่กทม.จัดหาพื้นที่ใหม่ เนื้อที่ 885 ไร่ รองรับนํ้า 4.9 ล้านลบ.ม. อย่างไรก็ดี งบประมาณยังไม่สามารถกำหนดได้ ต้องลงพื้นที่ประมาณราคา เพราะแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน เช่น บางบึงต้องมีสถานีสูบนํ้า 2-3 แห่ง คาดว่าจะก่อสร้างได้ในปีงบ ประมาณปี 2562

ส่วนความคืบหน้านั้น ขณะนี้การประชาพิจารณ์ยังไม่ยุติ คาดว่าจะสิ้นสุดได้ปลายปีนี้เพราะบางพื้นที่ยังไม่เห็นด้วย.

num 04

ที่มา ddproperty.com


ลุ้นสภากทม.อนุมัติ2หมื่นล. เวนคืนถนน 30สายจับตาราคาที่ดินพุ่ง

ลุ้นสภากทม.อนุมัติงบค่าเวนคืนและเสนอก่อสร้างถนน 30 เส้นทางรวมค่ากว่า 2 หมื่นล้านบาท เฟสแรกนำเสนอผู้บริหารและสภากทม. 15 เส้นทาง ส่วนเฟสที่ 2 อยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นประชาชน ด้านเซียนประเมินที่ดินแนะจับตาค่าที่ดินเพิ่มอีกเพียบแน่หลายเส้นทาง

แหล่งข่าวระดับสูงของกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้กองจัดกรรมสิทธิ์ สำนักการโยธากทม. ได้ยื่นโครงการให้ผู้บริหารระดับสูงและสภากรุงเทพมหานครพิจารณาโครงการก่อสร้างและปรับปรุงถนนเฟสแรกจำนวน15 โครงการตามโครงการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนเชิงรุกในการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินระยะที่ 2 รวมมูลค่าจัดกรรมสิทธิ์ราว 1 หมื่นล้านบาท ก่อนเสนองบประมาณนำไปก่อสร้างตามความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อบรรจุไว้ในปีงบประมาณปี 2561 ต่อไป
นอกจากนั้นกองจัดกรรมสิทธิ์ กทม.ยังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนในระยะที่ 3 อีกจำนวน 15 โครงการรวมมูลค่าจัดกรรมสิทธิ์อีกราว 1หมื่นล้านบาท เมื่อผลการรับฟังความเห็นประชาชนแล้วเสร็จก็จะเร่งสรุปรายละเอียดนำเสนอผู้บริหารกทม.และสภากทม.เร่งผลักดันทั้งค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างต่อเนื่องกันไป

“การพิจารณาความจำเป็นเร่งด่วนแต่ละโครงการจะเป็นอำนาจของผู้บริหารกทม.ก่อนเสนอสภากทม.อนุมัติงบประมาณค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างตามที่ได้มีการเรียงลำดับความสำคัญเอาไว้แล้ว สภากทม.สามารถเลือกนำไปดำเนินการได้ทันทีซึ่งเฟสแรกผ่านการรับฟังความเห็นครบถ้วนแล้ว โดยงบประมาณค่าเวนคืนและค่าก่อสร้างจะเสนอรัฐบาลอนุมัติให้ดำเนินการโดยระยะที่ 2 จะมีความพร้อมมากกว่าระยะที่ 3 ซึ่งสามารถจะผลักดันต่อเนื่องกันไป ปัจจุบันระยะที่ 2มีโครงการต่อเนื่องในการก่อสร้างและปรับปรุงถนนพระราม 2 ซอย82 อยู่ระหว่างดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเร็วๆนี้”

ด้านนายวสันต์ คงจันทร์กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนท์ จำกัด ในฐานะบริษัทประเมินราคาที่ดิน กล่าวว่า ต้องจับตาว่าราคาที่ดินตามแนวเส้นทางจะมีมูลค่าเพิ่มอย่างไรบ้างเมื่อโครงการก่อสร้างหรือปรับปรุงแล้วเสร็จ แต่ดูเหมือนว่าราคาที่ดินในหลายแปลงจะมีมูลค่าเพิ่มเมื่อพิจารณาจากรายละเอียดเส้นทางหลายโครงการอาทิ ถนนอุทยาน ถนนนนทรีช่วงปลายกับยานนาวา ถนนสายไหมกับถนนเพิ่มสิน และถนนเชื่อมศรีนครินทร์กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3119 ที่ปัจจุบันมีความเจริญอย่างมาก
“ยังเห็นว่าเฟสแรกจะมีผลบวกมากกว่าเฟส 2 เส้นทางที่ออกไปไกลน่าจะไม่มีผลมากเท่าไหร่ เส้นทางที่น่าสนใจยังคงเป็นถนนในพื้นที่สายไหม วัชรพลพหลโยธิน-รัตนโกสินทร์สมโภชลาดพร้าว รามคำแหงที่ยังต้องรอการเชื่อมโยงในอีกหลายจุดอีกทั้งกทม.ยังมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา (วัชรพล-ทองหล่อ)ผ่านในพื้นที่จึงต้องพัฒนาระบบเชื่อมโยงทางถนนรองรับไว้ก่อนราคาที่ดินยังอยู่ในระดับ 1 แสนหรือ 2 แสนบาทต่อไร่ขณะนี้ยังไม่ขยับเพิ่มจนกว่าจะมีการก่อสร้างและเปิดให้บริการจากการขยายถนนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนใหญ่จะต้องขยายที่อยู่อาศัยแนวสูงมากกว่าจะขยายในแนวราบต้องจับตาว่าเมื่อมีการเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีส้มตะวันออกไปแล้วโซนมีนบุรี-สุวินทวงศ์ราคาที่ดินจะขยับขึ้นไปอยู่ในระดับเท่าไหร่”
โดย 15 โครงการในระยะที่ 2 ประกอบไปด้วย โครงการขยายทางสายซอยเพชรเกษม 16บรรจบซอยจรัญสนิทวงศ์ 1โครงการทางสายเชื่อมถนนสุวินทวงศ์กับถนนเลียบวารีโครงการขยายทางสายถนนคุ้มเกล้า โครงการทางสายเชื่อมศรีนครินทร์กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3119 (เพิ่มเติม)โครงการถนนท้องถิ่นสายเชื่อมถนนพหลโยธินกับถนนรัตนโกสินทร์สมโภช (เพิ่มเติม 4 จุด)โครงการถนนสายเชื่อมถนนนิมิตรใหม่กับถนนคลองเก้า โครงการทางกลับรถ ยนต์ใต้สะพานข้ามคลองแสนแสบ (สะพานยกระดับสุวินทวงศ์) โครงการถนนเชื่อมถนนนนทรีช่วงปลายกับยานนาวาโครงการปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนจตุโชติ ช่วง 3 (ถนนจตุโชติ-ถนนเพิ่มสิน) โครงการเชื่อมถนนสายไหมกับถนนเพิ่มสินโครงการขยายถนนพุทธมณฑลสายอักษะ (ถนนอุทยาน) โครงการปรับปรุงถนนเอกชัย ซอย 101โครงการปรับปรุงถนนพระราม2ซอย 82 โครงการขยายคลองและก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.คลองพระยาราชมนตรี ช่วงคลองหนองใหญ่-คลองภาษีเจริญ และโครงการขยายคลองและก่อสร้างเขื่อนค.ส.ล.คลองลุงหน่าง ช่วงทางรถไฟสายแม่กลอง-มหาชัยถึงบางบอน

ในส่วนระยะ 3 ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความเห็นประชาชนนั้น ประกอบไปด้วยโครงการขยายสายเชื่อมระหว่างซอยรามอินทรา 39 และถนนสุขาภิบาล 5 โครงการจัดทำบึงรับนํ้าบริเวณคลองลำหม้อแตกโครงการขยายถนนสายเชื่อมระหว่างซอยรามคำแหง 24-ซอยรามคำแหง 12 โครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนเพิ่มสินโครงการก่อสร้างถนนสายเชื่อมถนนพหลโยธิน-ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช กับซอยพหลโยธิน54/1 แยก 4 โครงการจัดทำบึงรับนํ้าบริเวณคลองพระยาสุเรนทร์โครงการปรับปรุงทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมถนนจตุโชติ-ถนนพระยา สุเรนทร์ โครงการจดทำบึงรับนํ้าบริเวณคลองบางชันบริเวณคลองคู้บอน บริเวณคลองสามวา 1 บริเวณคลองสามวา 2 โครงการปรับปรุงถนเทียมร่วมมิตรโครงการถนนสายเชื่อมระหว่างซอยรามคำแหง 53 ซอยลาดพร้าว106 และซอยลาดพร้าว 110โครงการก่อสร้างถนนสายพระราม 2 ซอย 28 เชื่อมกับถนนจอมทอง และโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมถนนเพชรเกษม-ถนนหนองใหญ่-ถนนกัลปพฤกษ์
ที่มา terrabkk.com


รู้ทัน…ช่องโหว่ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่

รู้ทัน...ช่องโหว่ภาษีที่ดินฯ ฉบับใหม่

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรได้ออกประกาศอธิบดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 4 เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 630) พ.ศ. 2560 ซึ่งสร้างข้อกังขากับสังคมว่าประกาศฉบับนี้มีลับลมคมใน หวังเอื้อประโยชน์ให้กับ ‘คนรวย’ ที่มีที่ดิน เพื่อเลี่ยงภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะประกาศใช้ในปี 2561

ทำไมกรมสรรพากรต้องมีประกาศยกเว้นภาษี
ที่มาของประกาศกรมสรรพากรฉบับนี้ หากไล่เรียงไปถึงต้นเรื่องก็มาจากแนวคิดของกระทรวงการคลังที่ต้องการส่งเสริมให้บุคคลธรรมดาประกอบธุรกิจในรูปของนิติบุคคลมากขึ้น เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบและจัดเก็บภาษี ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจร้านทอง ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 7,000 กว่ารายทั่วประเทศ แต่มีเพียง 100 รายเท่านั้นที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคล ซึ่งทางกระทรวงการคลังต้องการจูงใจให้บุคคลเหล่านี้จดทะเบียนเป็นนิติบุคลมากขึ้นนั่นเอง โดยสามารถนำทรัพย์สินซึ่งไม่เฉพาะที่ดินเท่านั้นมาตีเป็นหุ้น หรือโอนเป็นทรัพย์สินของบริษัท โดยไม่ต้องเสียภาษีทุกรูปแบบ

นอกจากนี้ยังเป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันพบว่าส่วนหนึ่งมาจากการกู้ยืมเพื่อทำการค้าของบุคคลธรรมดาทั่วไป ซึ่งหากกู้ธนาคารจะมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่านิติบุคคลมาก คือ 35% ในขณะที่นิติบุคคลที่เป็น SMEs มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 0%, 15% และ 20% ซึ่งให้ความประหยัดอย่างถูกกฎหมายในการทำธุรกิจ

Tax_02

ใช้ประกาศ 2 ฉบับ เอื้อจดทะเบียนนิติบุคคล
ไม่เพียงแต่กรมสรรพากรจะออกประกาศยกเว้นภาษีสำหรับการจดทะเบียนนิติบุคคลแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยออกประกาศจูงใจในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยแต่ละประกาศมีสาระสำคัญ ดังนี้

1. ประกาศอธิดีกรมสรรพากร ฉบับที่ 4 ได้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% และอากรแสตมป์ 0.5% โดยมีสาระสำคัญดังนี้
– ต้องเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินตามราคาตลาดจากบุคคลให้แก่บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2559-31 ธันวาคม 2560 เพื่อใช้เป็นทุนจดทะเบียนของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้น
– บุคคลผู้โอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน ต้องถือหุ้นในบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่รับโอนทรัพย์สินเป็นจำนวนไม่น้อยกว่ามูลค่าทรัพย์สินที่โอน
ดูประกาศฉบับเต็มได้ที่ www.rd.go.th
2. ประกาศกระทรวงมหาดไทย ให้เรียกเก็บค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ 0.01% จาก 2% สำหรับกรณีบุคคลธรรมดาที่เป็นผู้ถือหุ้นโอนอสังหาริมทรัพย์ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 10 สิงหาคม 2559-31 ธันวาคม 2560 เพื่อชำระค่าหุ้นให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล

Tax_03

ช่องโหว่การจัดเก็บภาษีมีจริงหรือไม่
แม้ว่าประกาศทั้ง 2 ฉบับ จะกำหนดชัดเจนว่า จะยกเว้นภาษีให้กับนิติบุคคลที่จดทะเบียนใหม่เท่านั้น รวมทั้งทรัพย์สินต้องเป็นของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาเท่านั้น ไม่ได้โอนมาจากนิติบุคคลหรือบริษัทอื่น ดังนั้นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนนิติบุคคลอยู่แล้วจึงไม่ได้รับประโยชน์จากประกาศทั้ง 2 ฉบับนี้

แต่มีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า หากบุคคลธรรมดาที่มีที่ดินมูลค่าสูงหลายแปลง ที่ยังไม่มีแผนขายต่อหรือพัฒนาที่ดินในรูปแบบใด ต้องการจะเลี่ยภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่จะประกาศใช้ในปี 2561 (เริ่มเก็บภาษีจริงปี 2562) ก็สามารถทำได้โดยการจดทะเบียนนิติบุคคล โดยนำเอาที่ดินเหล่านี้แปลงเป็นหุ้นของบริษัท โดยไม่ต้องเสียภาษีหลายรายการ ‘อย่างถูกต้อง’ รวมทั้งการนำที่ดินมาเป็นทรัพย์สินของบริษัท ยกตัวอย่างเช่น จากเดิมราคาที่ดิน 50 ล้านบาท หากในอนาคตที่ดินราคาสูงขึ้นถึง 100 ล้านบาท แล้วนำที่ดินดังกล่าวไปขาย จะเสียภาษีจากราคา 50 ล้านบาทเท่านั้น ไม่ได้คิดจากราคาขาย 100 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ประกาศฉบับดังกล่าวยังมีส่วนคำอธิบายแนบท้ายประกาศที่ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า บุคคลธรรมดาที่จะเปลี่ยนเป็นนิติบุคคลนั้นจะต้องมีการทำธุรกิจต่อเนื่องจากเดิมมาอยู่แล้ว ไม่ใช่ก่อตั้งนิติบุคคลใหม่ได้ทันที เพื่อป้องกันผู้มีฐานะที่ต้องการโอนถ่ายที่ดินส่วนตัวไปใส่ในนิติบุคคลที่ตั้งใหม่ โดยกำหนดกรอบรายได้ต่อปีของแต่ละธุรกิจชัดเจน ซึ่งทางกรมสรรพากรมีข้อมูลอยู่แล้ว การตีความว่าประกาศฉบับนี้เป็นการเอื้อต่อคนรวยจึงเป็นการความเข้าใจที่ผิด

นอกจากนี้ยังได้วางกรอบการคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ จะต้องใช้ราคาซื้อขายจริงหรือราคาประเมินโดยให้ใช้ราคาที่สูงที่สุด จากเดิมที่ใช้ราคาประเมินซึ่งต่ำกว่าราคาซื้อขายจริง ตามร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร เรื่องการกำหนดฐานภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในการโอนกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์ ตามมาตรา 49 ทวิ แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อปรับปรุงให้เกิดความเป็นธรรม และการจัดเก็บภาษีที่ถูกต้องมากขึ้น

แม้จะเป็นการสร้างโอกาสให้บุคคลธรรมดา เปลี่ยนรูปเป็นนิติบุคคลได้ง่ายขึ้น แต่ข้อสังเกตข้างต้นก็เป็นเรื่องที่น่าคิดว่าเอาเข้าจริงๆ แล้ว จะมีใครนำประกาศฉบับนี้ไปเล่นแร่แปรธาตุเอื้อประโยชน์ต่อตนเองมากน้อยแค่ไหน

ขอบคุณภาพประกอบจาก Pixabay

ที่มา ddproperty.com


รวมคำสั่งเจ๋งๆ มีประโยชน์ ไว้สั่งงานกับ Google Assistant

commands-google-assistant-00

ตอนนี้อยู่ในเรื่องราวเกี่ยวกับ Google Assistant ที่จะเป็นผู้ช่วยคนสำคัญของคุณที่ใช้ได้ทั้งบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต iOS , Android แล้ว ยังสามารถใช้กับ Gadget ตัวอื่นๆโดยเฉพาะสมาร์ทโฮมอุปกรณ์ภายในบ้านได้ด้วย บทความนี้เลยรวมตัวอย่างคำสั่งเจ๋งๆไว้ใช้ประโยชน์จากการลองสั่งกับ Google Assistant กัน

สำหรับใครที่อยากลอง Google Assistant ละก็หากยังไม่ได้อัปเดต Google now เป็น Google Assistant สามารถลองโหลดแอป Google Allo กันก่อนได้ เพราะข้างในแอปมี Google Assistant แน่นอน โหลดที่นี่เลย 

1.“Show me my photos of…”

commands-google-assistant-01

หากคุณเป็นผู้ใช้ Google Photos สะสมภาพถ่ายไว้ละคก็ ลองสั่ง “Show me my photos of…(ชื่อสถานที่ ชื่ออุปกรณ์ต่างๆ ชื่อคน สัตว์ สิ่งของ” ก็จะหารูปเหล่านัั้นให้ และสามารถเพิ่ม Last Week เพื่อค้นหารูปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หรือ January เพื่อหาเฉพาะเดือนมกราคม ได้ด้วย

2. Set a reminder for tomorrow.

commands-google-assistant-02
เป็นการสั่งตั้งเวลาสำหรับวันพรุ่งนี้นั่นเอง เมือสั่งลักษณะนี้ จะขึ้นตัวเลือกในการตั้งเวลาให้ด้วย หากไม่ชอบเวลาตามที่ตัวเลือกกำหนดคุณก็สั่งต่อเพื่อกำหนดเวลาที่ต้องการได้เลย อย่างในภาพ ก็พูดสั่งเป็น 6 am ไปก็ได้ หากต้องการปลุกเตือนตอน 6 โมงเช้า

3. Show me my flights

หากคุณจองตั๋วเครื่องบินโดยใช้อีเมล Gmail หรืออีเมลอื่นที่ผูกกับ Gmail คุณไว้ คุณสามารถสั่ง Show me my flights เพื่อแสดงเที่ยวบินที่เราจะต้องขึ้นเครื่องได้

4.What’s the square root of…

commands-google-assistant-03

เป็นการสั่งหา Square Root นั่นเอง สั่งแบบนี้ What’s the square root of 300 ทาง Google Assistant ก็จะหาคำตอบ Square Root 300 ให้

5. Play some..

เป็นการสั่ง Google Assistant เปิดเพลงให้นั่นเอง แต่บน iOS หรือ iPhone นั้นจะเปิดเป็นคลิปเพลงบน Youtube ให้ ส่วน Android จะเปิดพวกเพลงผ่านแอปเพลงต่างๆ

6.How far is it to..

เป็นการถามว่าระยะไกลเท่าไหร่ Google ก็จะเผยข้อมูลระยะทางออกมาผ่านทางแอป Google Maps

7. Let’s play a game.

commands-google-assistant-04

คำสั่งนี้ช่วยคลายเครียดได้ ลองสั่งตามนี้คุณจะพบกับเกมที่สามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นแข่งกับคนอื่นได้ด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นเกมแนว mini game เช่น OX , Drawing Game , Quiz Games เป็นต้น

8. Show me my emails

commands-google-assistant-06เป็นการแสดงจดหมายล่าสุดบน Gmail ของคุณ

9. What am I doing tomorrow?

หรือสั่งพวก “what’s my next meeting?” หรือ “show me my agenda” ก็ได้เช่นกันเพื่อชมดูว่ากำหนดการงานต่อไปมีอะไรบ้าง โดยจะเปิดแอป Google Calendar ของคุณแสดงตารางนัดออกมา

นี่คือ 9 สั่งคร่าวๆบน Google Assistant ที่ใช้ได้และเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ แต่มีคำสั่งอื่นๆมากมายอีกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตลอดจนจะรองรับภาษาอื่นๆในอนาคตด้วย

ที่มา it24hrs.com


ชั่วโมงทองคำ..ไม่ใช่พรุ่งนี้ แต่ต้องวันนี้ โดยท่าน ว.วชิรเมธี

” วันเวลาในชีวิตเรานั้นสั้น วันเวลาก็เหมือนวารี เมื่อไหลผ่านไปแล้วไม่มีวันหวนกลับมาสองครั้ง

ไม่มีใครมีวันนี้สองครั้ง ไม่ว่าคุณจะมีเงินกี่หมื่นล้าน  กี่แสนล้าน ก็ซื้อวันนี้คืนไม่ได้ ฉะนั้นคนเราต้องทำวันนี้ให้ดีที่สุด

วันเวลาที่เราได้ใช้ร่วมกับคนที่เรารัก จงใช้มันอย่างดีที่สุด ให้ทุกเสี้ยววินาทีเป็นเวลาที่ว่าหลับตานึกถึงแล้วอิ่ม สำราญบานใจ ไม่รู้สึกผิด
แม้สูญเสียคนที่รักไป เพราะอย่างน้อย เราได้ดูแลอย่างดีที่สุดแล้ว”

นั่นแหละเป็นช่วงเวลาที่มีค่า

 

 

ท่าน ว.วชิรเมธี  ได้บรรยายหัวข้อ  ชั่วโมงทองคำในโครงการ ” เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ” ณ อาคารซีพีทาวเวอร์ สีลม

ท่าน ว.ได้ย้ำถึง 2 คำ ที่ไม่ควรพูด คือ ” เดี๋ยวก่อน ” กับ ” รู้งี้ ” เพราะเราทุกคนควรใช้วันเวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่ากับบุคคลอันเป็นที่รัก เพราะในชีวิตของเรานั้นมีหลายคนที่มานั่งเสียใจ ผิดหวังเพราะสองคำนี้ ซึ่งเราได้ทอดทิ้ง ชั่วโมงทองคำ ไม่ค่อยมีเวลาให้พ่อแม่ บางคนในยามที่พ่อแม่ป่วย แต่กลับใช้เวลาไปทำงานเต็มที่ ลืมไปว่ายังมีคนที่รักหวังคอยให้เราดูแลอยู่ที่บ้าน
ท่าน ว. ได้รับนิมนต์ไปงานศพ เจ้าภาพมักจะพูดพร้อมน้ำตา มาบอกว่า…รู้อย่างนี้ จะใช้เวลาอยู่กับพ่อแม่ให้ดีที่สุด  อยากทำให้สารพัด อยากพาไปดูหนัง อยากพาไปเที่ยว อยากพาไปฟังเพลง อยากพาไปแสวงบุญ
อาตมาไม่อยากให้เราทำตัวเหมือนพวกขอหวย ที่แม่นทุกทีเวลาหวยออก แต่ก่อนจะซื้อ ก็เดาไปสารพัด พอหวยออกก็มาพูดว่า รู้อย่างนี้

ถ้าทำตัวแบบนี้ในยามที่ท่านจากไปแล้ว คงทำได้แค่เจริญมรณะสติภาวนา
ในยามที่เราดูแลบุคคลอันเป็นที่รัก ก่อนที่วันเวลาจะหมดสิ้นลม ให้นึกไว้ว่า Tomorrow is today หรือ  พรุ่งนี้คือวันนี้ ต้องดูแลท่านให้ดีที่สุด อย่าไปรอวันพ่อ อย่าไปรอวันแม่ หรือวันเทศกาลสำคัญๆ เพราะเราไม่รู้ว่าท่านจะอยู่กับเราได้ถึงวันนั้นหรือไม่…จงดูแลทุกวันให้เป็นวันพิเศษ และไม่ใช่พรุ่งนี้แต่ต้องวันนี้ เพราะถ้าช้าไปแค่วันเดียว พญามัจจุราชไม่รอ และไม่มีใครรู้เลยว่าความตายจะมาเมื่อไหร่
ระหว่างพรุ่งนี้กับชาติหน้า ไม่รู้ว่าอะไรจะมาถึงก่อน เราต้องระลึกถึงความตายอยู่ตลอดเวลา ทุกลมหายใจเข้า-ออก

 

แล้วทำแค่ไหนถึงดีที่สุด ท่าน ว.วชิรเมธี บอกว่า อย่าประมาทใน 5 อย่าง

  1. อย่าประมาทว่า  ชีวิตจะยืนยาว เราไม่รู้ว่าวันที่เราตื่นขึ้นมาวันนี้เป็นวันแรกของวันที่เหลือ หรือเป็นวันสุดท้ายของวันหมดสัมปทานแล้ว ไม่มีใครรู้
  2. อย่าประมาทว่า  ยังหนุุ่มยังสาว เห็นหน้าใสๆ ภายในร่างกายอาจไม่ใสแล้ว
  3. อย่าประมาทว่า  ในสุขภาพคิดว่าจะยังคงแข็งแรง เห็นไม่เจ็บไม่ไข้ แต่ชีวิตมีเหตุปัจจัยมากมาย ทำให้เราอายุไม่ยืน อุปมาดังหนึ่งเทียน อาจจะดับเพราะลมพัด อาจดับเพราะคนปัด อาจดับเพราะไส้และเทียนไขละลายจนหมด เห็นได้ชัดว่าปัจจัยที่ทำให้เทียนดับมีมากมายฉันใด  ชีวิตของเราก็ฉันนั้น
  4. อย่าประมาท  ในเวลา อย่าคิดว่ามีอยู่มาก เพราะเวลาของคนเรานั้นมีอย่างจำกัด เวลาไม่อาจยื้อคืนกลับมาได้ ไม่อาจรีไซเคิลได้  กวีได้เขียนไว้ว่า น้ำไหลอายุขัยก็ไหลร่วง ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน ฆ่าชีวาคือพร่าค่ำคืนวัน จะกำนัลโลกนี้มีงานใด น้ำไหลอายุไขก็ไหลร่วง หมายความว่า น้ำที่มันไหลไป มันก็ไม่หวนคืน อายุก็เหมือนกัน มันไหลแล้วก็ไหลเลย ใบไม้ร่วงชีพก็ร้างอย่างความฝัน ใบไม้ที่ปลิดจากขั้วแล้วมันจะกลับไปไม่ได้
  5. อย่าประมาท  ในคุณงามความดี เวลาใครมาชวนทำคุณงามความดี อย่าพูดว่าเอาไว้ก่อน  วันหลังค่อยทำ คนที่พูดแบบนี้ พอพลาดไป อยากทำก็ไม่ทันได้ทำ เพราะฉะนั้นเวลาที่ใครมาชวนเราทำคุณงามความดี เราอย่าประมาทในความดีงามว่า เอาไว้ก่อน วันหลังค่อยทำ ถามว่า ถ้าวันหลังมาไม่ถึงล่ะ ? ถ้าวันที่เราคิดจะทำมาไม่ถึง เราเพียงแต่รอเงื่อนไขเวลา ฉะนั้นเราอย่าไปรอ

นอกจากนี้ท่านยังบอกว่า ควรหาโอกาสสร้างชั่วโมงทองคำให้เยอะที่สุด ให้บ่อยที่สุด กับผู้อันเป็นที่รักของเรา มนุษย์ทุกวันนี้ เราให้เวลากับคนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ละเอียดอ่อนที่สุด น้อยมาก แต่เราให้เวลากับวัตถุ ให้เวลากับ ยศ ทรัพย์ อำนาจ ให้เวลากับหน้าตา ให้เวลากับหัวโขน ให้เวลากับเฟซบุ๊ค นี่คือ มนุษย์ทุกวันนี้
ทั้งๆที่เวลานั้นก็แสนจำกัด แต่แล้ว เรายังใช้เวลานั้นอย่างเปล่าเปลือง ไม่คุ้ม ราวกับเวลาเป็นของไม่มีค่า ดังนั้น วันหนึ่งเมื่อเราได้เสียบุคคลอันเป็นที่รักไป สิ่งที่เราได้ทำก็คือ มานั่งรู้สึกผิด รู้สึกผิดแล้วได้อะไร ? จิตใจก็ย่ำแย่ คนที่ตายแล้วก็ไม่ฟื้น

เพราะฉะนั้นเราต้องอยู่ในความไม่ประมาท ถ้าเราไม่ประมาท  ทุก ๆ วันนั้นคือ วันสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา และคือวันที่สำคัญที่สุดสำหรับเราและทุกๆคนที่เราผ่านพบระหว่างหนทางของการเป็นคน ถ้าเราสร้างทุกวันให้เป็นวันพิเศษ ถ้าเราทำให้ทุกวันเป็นชั่วโมงทองคำ ปุบปับเป็นอะไรชึ้นมา เราไม่ต้องมานั่งเสียใจแล้ว เราสบายๆแล้ว เพราะเราทำดีที่สุดแล้ว
สำหรับผู้ที่สนใจฟังธรรม ในโครงการ “เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ได้ที่ชั้น 11 อาคารซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00-13.30น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-6771901 หรือ www.cpall.co.th

อขอบคุณ คอลัมน์ดีๆ จาก กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 9 พ.ย.58

ที่มา : http://www.dd-healthy.com/archives/1494


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 6/06/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 20,550.00 20,650.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,331.00 20,177.96 21,150.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,197.90 18,160.16 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 599.00 9,080.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 466.00 7,064.56 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,379.00 20,905.64 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  6/06/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 26.25 26.25 26.25 26.25 26.25 26.25 26.25 26.25 26.25
แก๊สโซฮอล E-20 23.74 23.74 23.74 23.74 23.74 23.74 23.74 23.74 23.74
แก๊สโซฮอล E-85 19.44 19.44 19.44 19.44
แก๊สโซฮอล 91 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98 25.98
เบนซิน 95 33.36 33.81 33.81 33.86 33.36 33.36 33.36
ดีเซลหมุนเร็ว 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59 24.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 27.59 28.27 28.27 28.27 28.27
มีผลตั้งแต่ 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00 06 Jun 05:00
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า