สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561

3 ทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง คอนโดฯ พุ่ง 1.1 แสนบาท/ตร.ม. ปล่อยเช่า 6% ต่อปี

3 ทำเล แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง คอนโดฯ พุ่ง 1.1 แสนบาท/ตร.ม. ปล่อยเช่า 6% ต่อปี

จากการเติบโตของประชากรเขตปริมณฑลเพิ่มขึ้นต่อเนื่องย้อนหลัง 20 ปี เพิ่มเฉลี่ย 21% ส่งผลให้ที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงมีแนวโน้มคึกคัก เนื่องจากเป็นจุดเชื่อมต่อในรูปแบบวงแหวนขนาดใหญ่ ส่งผลให้ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 41% ในช่วง 5 ปี มีคอนโดมิเนียมเปิดขายอยู่ 56 โครงการ จำนวน 69,761 ยูนิต มียอดขายถึง 91% โดยโครงการที่ได้รับความสนใจมักตั้งอยู่ไม่เกิน 500 เมตรจากสถานีรถไฟฟ้า

รถไฟฟ้าดันปริมณฑลขยายตัว
จากการสำรวจของพลัส พร็อพเพอร์ตี้ พบว่า ปัจจัยที่สนับสนุนให้ประชากรในเขตปริมณฑลขยายตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นทำเลที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ราคายังไม่ปรับตัว สามารถเดินทางเข้ามาทำงานได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง และถึงแม้ว่าในช่วงแรกที่รถไฟฟ้าสายสีม่วงเริ่มเปิดให้บริการในปี 2559 ผู้โดยสารอาจจะยังไม่ค่อยให้ความนิยม แต่ภายหลังทำการเชื่อมต่อในเดือนสิงหาคม 2560 ทำให้ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น จากข้อมูลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ระบุว่าปัจจุบันมีผู้ใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วงกว่า 48,000 คน/วัน และคาดว่าในปี 2561 จะเพิ่มขึ้นเป็น 100,000 คน/วัน เนื่องจากมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าได้หลายสาย รวมทั้งในอนาคตรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะขยายจากฝั่งบางซื่อไปท่าพระ และจากฝั่งหัวลำโพงไปบางแค จะทำให้กลายเป็นลูปรถไฟฟ้าเส้นทางวงแหวนที่เชื่อมการเดินทางบนพื้นที่สำคัญ

ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น เนื่องมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าได้หลายสาย

ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้น เนื่องมีจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าได้หลายสาย

เจาะ 3 ทำเลโดดเด่นแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง
หากวิเคราะห์ทำเลที่อยู่อาศัยที่โดดเด่นบนแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงพบว่า มี 3 ทำเล ดังนี้

ย่านบางใหญ่ ศูนย์กลางธุรกิจในฝั่งตะวันตก มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมถึงยังมีโครงการก่อสร้างทางพิเศษมอเตอร์เวย์บางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี โดยพบว่า อุปทานคอนโดมิเนียมบริเวณบางใหญ่ (สถานีสามแยกบางใหญ่ และคลองบางไผ่) ที่เสนอขายอยู่มี 4 โครงการ จำนวน 2,840 ยูนิต มียอดขายเฉลี่ย 83% ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 60,000-70,000 บาท/ตร.ม. ด้านผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 6,000-6,500 บาท/เดือน หรือ 4.8% ต่อปี แม้ผลตอบรับจากการปล่อยเช่าจะยังไม่สูงมาก แต่ในอนาคตคาดว่าจะยังมียอดอุปสงค์ตอบรับอย่างต่อเนื่อง

รวมประกาศโครงการคอนโดมิเนียม ย่านบางใหญ่

ย่านเตาปูน สถานีต้นสายและในอนาคตจะเป็นสถานีอินเตอร์เชนจ์ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่งผลให้ราคาที่ดินบริเวณนี้เพิ่มขึ้นสูงที่สุดอยู่ที่ 280,000 บาท/ตร.ว. เฉลี่ยประมาณ 17% ต่อปี นอกจากนี้ยังอยู่ใกล้เคียงกับอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2562 และจะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ โดยทำเลนี้มีอุปทานคอนโดมิเนียมในรัศมีไม่เกิน 1.5 กิโลเมตร จากสถานีเตาปูนจำนวน 2,820 ยูนิต จาก 5 โครงการ ยอดขายเฉลี่ย 79% เป็นทำเลที่มีราคาขายเฉลี่ยสูงที่สุดในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงประมาณ 90,000-110,000 บาท/ตร.ม. ซึ่งราคาขายปรับเพิ่มขึ้นจากช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถึง 35% ด้านผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 10,000-15,000 บาท/เดือน หรือ 4.5% ต่อปี ส่วนราคารีเซลในปัจจุบันอยู่ที่ 100,000-120,000 บาท/ตร.ม. แล้ว

รวมประกาศโครงการคอนโดมิเนียม ย่านเตาปูน

ย่านวงศ์สว่าง ทำเลช่วงต้นๆ ของรถไฟฟ้าสายสีม่วง เชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน และสายสีแดงอ่อน มีโครงการคอนโดมิเนียมเสนอขาย 4 โครงการ จำนวน 4,443 ยูนิต มียอดขายแล้ว 67% โดยพบว่าโครงการที่มีการตอบรับดีจะอยู่บริเวณรอบสถานีวงศ์สว่างไม่เกิน 100 เมตร ซึ่งขายเกือบหมดแล้ว ด้านราคาขายเฉลี่ยโครงการคอนโดมิเนียมใกล้สถานีอยู่ที่ประมาณ 90,000-100,000 บาท/ตร.ม. และในอนาคตคาดว่าราคาขายจะขยับขึ้นไปได้อีกตามราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นประมาณ 6% ต่อปี ด้านผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 10,000-13,000 บาท/เดือน หรือ 5-6% ต่อปี

นอกจากนี้ยังพบว่าในทำเลสถานีเตาปูน บางซื่อ และวงศ์สว่าง ที่มีจำนวนผู้ใช้บริการสูงสุด เนื่องจากเป็นสถานีต้นทางจากบางซื่อ ซึ่งจะมีทั้งเมกะโปรเจกต์ ทางด่วนสายใหม่ และสถานีกลางบางซื่อ ที่มีศักยภาพที่จะกลายเป็นสยามสแควร์แห่งที่ 2 ในอนาคต มีราคาห้องชุดเพิ่มขึ้นเพียง 15-29% เป็นผลมาจากกลยุทธ์ด้านราคาของผู้ประกอบการจึงถือเป็นจังหวะดีสำหรับลูกค้าและนักลงทุนในการตัดสินใจซื้อในช่วงนี้

https://www.ddproperty.com


ส่องภาพรวมคอนโดฯ กรุงเทพฯ ครึ่งหลังปี 60 อุปทาน-อุปสงค์-ราคาโต

ส่องภาพรวมคอนโดฯ กรุงเทพฯ ครึ่งหลังปี 60 อุปทาน-อุปสงค์-ราคา โต

จากการพัฒนาเส้นทางการขนส่งสาธารณะใหม่ๆ อย่างรถไฟฟ้า มีส่วนสำคัญต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหลายๆ ปีข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าทั้งสายปัจจุบันและอนาคต จากการสำรวจของไนท์แฟรงค์ประเทศไทยพบว่า มีโครงการเปิดใหม่ตามแนวรถไฟฟ้าทั้งในย่านศูนย์กลางธุรกิจและชานเมืองในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2560 ถึง 32,258 ยูนิต ทำให้มีอุปทานรวมเพิ่มขึ้นถึง 538,920 ยูนิต โดยมีแนวโน้มที่ราคาเช่าและราคาขายโครงการคอนโดมิเนียมในพื้นที่ดังกล่าวจะปรับตัวสูงขึ้น

อุปทานทั้งปีกว่า 6.2 หมื่นยูนิต เจาะย่านธุรกิจ
ในปี 2560 ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ ยังคงมีแนวโน้มที่ดี โดยมีจำนวนโครงการใหม่เพิ่มขึ้นถึง 19% จากปี 2559 หรืออยู่ที่ 62,751 ยูนิต ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 มีปริมาณอุปทานใหม่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ 32,258 ยูนิต โดยมีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวในย่านศูนย์กลางธุรกิจมากขึ้น ส่วนใหญ่อยู่ในย่านสุขุมวิท คิดเป็น 51% รองลงมา 22% อยู่บน ถ.วิทยุ-ชิดลม และ 12% อยู่ในย่านพระราม 4

ทั้งนี้ มีโครงการคอนโดมิเนียมระดับไพร์ม 15 แห่ง มียูนิตรวมทั้งสิ้น 4,777 ยูนิต ที่เปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 ได้แก่ Life One Wireless, The Lofts Silom, Vittorio Sukhumvit 39, Maru Ekkamai 2 และ Ideo Mobi Rama 4

ส่วนในพื้นที่เขตชานเมืองมีจำนวนยูนิตเปิดใหม่ในช่วงครึ่งปีหลังอยู่ที่ 18,732 ยูนิต ได้แก่ Knightsbridge Prime Ratchayothin, Lumpini Park Phahol 32, The Nest Sukhumvit 64 และ Supalai Park Taladplu Station

รวมประกาศโครงการคอนโดมิเนียม ย่านพระราม 4 

ยอดขายคอนโดฯ ดีต่อเนื่อง ซื้ออยู่เอง-ลงทุน
ยอดขายตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นหลายไตรมาสติดต่อกัน ในปี 2560 อัตราการครอบครองเฉลี่ยทั้งปี พุ่งสูงขึ้นถึง 75.8% หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 2% จากปีก่อน ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มผู้ซื้อ
โดยโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจยังคงทรงตัวดี มีอัตราการครอบครองเฉลี่ยอยู่ที่ 77.4% ซึ่งผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์บางรายสามารถขายโครงการได้ถึง 80% ภายในวันเปิดตัวเพียงวันเดียว โดยกลุ่มผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ชนิดนี้มักซื้อไว้เพื่ออยู่อาศัยเองหรือเพื่อเป็นการลงทุนระยะยาว

ในพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจและเขตชานเมือง มีปริมาณความต้องการที่อยู่อาศัยที่ล้นตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 หลังได้รับการยืนยันเรื่องการสร้างส่วนต่อขยายเส้นทางขนส่งมวลชน โดยผู้ซื้อให้ความสนใจโครงการในเขตรัชดาภิเษก พหลโยธิน ลาดพร้าว และอ่อนนุช-แบริ่ง ด้านอัตราการครอบครองสำหรับโครงการในเขตพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจและเขตชานเมืองอยู่ที่ 72.5% และ 79.6% ตามลำดับ

ยอดขายตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นหลายไตรมาสติดต่อกัน ในปี 2560 ส่งผลให้มีการคาดการณ์ปี 61 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ยอดขายตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นหลายไตรมาสติดต่อกัน ในปี 2560 ส่งผลให้มีการคาดการณ์ปี 61 มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง

ราคาขายปี 60 เพิ่มขึ้น 5.9%
ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมทุกประเภทที่เปิดตัวในกรุงเทพฯ ปี 2560 อยู่ที่ 153,220 บาท/ตารางเมตร เพิ่มขึ้น 5.9% จากปี 2559 ราคาขายเฉลี่ยในย่านศูนย์กลางธุรกิจอยู่ที่ 241,585 บาท/ตารางเมตร หรือเพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งหลังของปี 2559 ทั้งนี้ ราคาขายของโครงการคอนโดมิเนียมใหม่ในย่านศูนย์กลางธุรกิจปรับลดลงเล็กน้อย เฉลี่ยลดลง 5.24% หากเทียบกับช่วงครึ่งแรกของปี 2560 เนื่องจากมีส่วนแบ่งการขายจากย่านไพร์มสุขุมวิทไปยังพื้นที่เขตอื่น เช่น วิทยุ สีลม สาทร และพระราม 4

ส่วนราคาขายเฉลี่ยของพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 อยู่ที่ 131,906 บาท/ตารางเมตร หรือ ซึ่งสูงกว่าช่วงครึ่งแรกของปี 2560 ประมาณ 0.6% ขณะเดียวกันราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในพื้นที่ย่านชานเมืองปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 83,623 บาท/ตารางเมตร จากเดิมอยู่ที่ 74,591 บาท/ตารางเมตร ในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 โดยราคาขายทั้งในพื้นที่รอบนอกศูนย์กลางธุรกิจและพื้นที่เขตชานเมืองเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากราคาที่ดินที่สูงขึ้นเพราะการขยายเส้นทางขนส่งมวลชนในเมือง

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงต้องระมัดระวังในการสร้างโครงการใหม่ระดับล่าง-กลาง ตามแนวรถไฟฟ้าในเขตชานเมืองเนื่องจากเสี่ยงภาวะอุปทานล้นตลาด โดยอุปทานในปีนี้จะได้เห็นโครงการที่มีราคาไม่สูงอยู่ในช่วง 3-5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมาในตลาดมากขึ้น ส่วนอุปสงค์ของตลาดจะยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยกลุ่มผู้ซื้อชาวไทยและชาวต่างชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากชาวจีนที่กำลังมองหาการลงทุนที่ปลอดภัย

https://www.ddproperty.com


‘พาณิชย์’เตือน!! ห้ามกักตุน-ขึ้นราคาวัสดุก่อสร้าง

“อธิบดีกรมการค้าภายใน” ตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้าง กำชับห้ามกักตุนและขึ้นราคาสินค้า

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ตามที่ขณะนี้พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ผู้รับเหมาก่อสร้างเร่งซื้อสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้น เพื่อเตรียมการปรับปรุงพื้นที่และงานก่อสร้างในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ทั้งภาครัฐและเอกชน ส่งผลให้บางช่วงเวลาอาจมีสินค้าวัสดุก่อสร้างบางชนิด เช่น หิน และทราย มีปริมาณไม่เพียงพอต่อความต้องการ กรมการค้าภายในจึงได้มีการตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้าง ได้แก่ ปูนซีเมนต์ ผลิตภัณฑ์คอนกรีต เหล็กเส้น หิน และทราย พบว่าสถานการณ์การค้าปกติ ปริมาณสินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการใช้ ราคาจำหน่ายคงเดิม และยังไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดการขาดแคลนแต่อย่างใด

สำหรับราคาสินค้าได้มีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามกลไกตลาด อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันผู้ผลิตสินค้าหินและทรายในพื้นที่ดังกล่าวได้มีการเร่งเพิ่มการผลิตสินค้าเพื่อรองรับความต้องการที่สูงขึ้นแล้ว และผู้ใช้สามารถสั่งซื้อสินค้าดังกล่าวจากพื้นที่ใกล้เคียงและพื้นที่อื่น ๆ ซึ่งมีปริมาณสินค้าจำนวนมากเพียงพอต่อความต้องการใช้และราคาจำหน่ายปกติ

ส่วนการกำกับดูแล กรมการค้าภายในได้มีการตรวจสอบสถานการณ์สินค้าวัสดุก่อสร้างทุกชนิดในพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่พบว่ามีข้อร้องเรียนจากผู้ใช้ว่ามีปัญหาการขาดแคลนสินค้าหินและทราย หรือมีการฉวยโอกาสปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลสินค้าวัสดุก่อสร้างทุกชนิดให้แสดงราคาจำหน่ายสินค้าและห้ามฉวยโอกาสปรับราคาสินค้าวัสดุก่อสร้างเพิ่มขึ้นหรือห้ามกักตุนสินค้า ทำให้เกิดความปั่นป่วนด้านราคาสินค้า ตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 หากประชาชนพบเห็นการกักตุนหรือฉวยโอกาสปรับขึ้นราคา สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ซึ่งจะได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบทันที หากมีการกระทำความผิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

http://www.bangkokbiznews.com


นักวิทยาศาสตร์ไขกระจ่าง! “รังสีจากโทรศัพท์” อันตรายเหมือนที่เราคิดหรือไม่!

นักวิทยาศาสตร์ไขกระจ่าง! “รังสีจากโทรศัพท์” อันตรายเหมือนที่เราคิดหรือไม่!

ก่อนหน้านี้มีผลวิจัยจากรัฐบาลพบว่า หนูตัวผู้มีโอกาสเกิดเนื้องอกที่หัวใจเมื่อได้รับรังสีจากโทรศัพท์ในปริมาณมาก จึงนำมาสู่ข้อสรุปเรื่องผลกระทบจากรังสีโทรศัพท์ต่อมนุษย์ แต่นักวิจัยอีกกลุ่มหนึ่งก็มีข้อโต้แย้งว่า หนูที่ถูกทดลองได้รับรังสีปริมาณมากกว่าที่มนุษย์ทั่วไปได้รับเสียอีก ซึ่งทำให้งานวิจัยนี้ไม่น่าจะอ้างอิงผลที่เกิดกับมนุษย์ได้

การวิจัยนั้นดำเนินการโดยปล่อยคลื่น 2G และ 3G ให้กับหนูทดลองเป็นระยะเวลา 9 ชั่วโมงต่อวัน เป็นระยะเวลาต่อเนื่องกันถึง 2 ปี (หนูอายุ 2 ปีเปรียบเหมือนคนอายุ 70 ปี) ซึ่งเป็นการรับรังสีที่มากกว่าการใช้สมาร์ทโฟนของเราในชีวิตประจำวันอย่างมาก

istock-639406526

ซึ่งผลการวิจัยออกมาว่า หนูตัวผู้หากได้รับรังสีวิทยุที่ปริมาณมากๆ จะเกิดเนื้องอกที่หัวใจ ในขณะที่หนูตัวเมียกลับไม่เกิดผลแบบนั้น และยังไม่พบหลักฐานว่า คลื่นวิทยุส่งผลต่อการเกิดเนื้องอกในสมองอีกด้วย

ประเด็นเรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันมาเป็นเวลานาน และทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนกังวลเกี่ยวกับรังสีโทรศัพท์ว่าอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งสมองได้ แต่รังสีที่ปล่อยออกมาเป็นจากสมาร์ทโฟนเป็นรังสีที่มีความถี่เหมือนรังสีวิทยุ ซึ่งพลังงานต่ำกว่ารังสีจากการ X-ray อย่างมาก

โดยรังสี X-ray อาจทำให้เกิดอันตรายในระดับ DNA ได้ และนำไปสู่โรคมะเร็ง แต่รังสีวิทยุจากโทรศัพท์มือถือไม่ส่งผลเช่นนั้น เนื่องจากมีพลังงานต่ำกว่ามากครับ

ในปัจจุบันการผลิตสมาร์ทโฟนถูกควบคุมโดยคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสาร (Federal Communication Commission) ซึ่งมีการกำหนดปริมาณรังสีวิทยุที่ปล่อยออกมาจากสมาร์ทโฟน และองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา  (Food and Drug Administration) ยังได้ทำการวิจัยเพิ่มเติม และพบว่า ปริมาณรังสีวิทยุที่ FCC กำหนดเป็นปริมาณรังสีที่ปลอดภัยต่อมนุษย์

ถึงแม้จะยังไม่มีการวิจัยกับมนุษย์โดยตรง แต่จากการทดลองนี้ เราอาจมั่นใจในระดับหนึ่งได้ว่า คลื่นวิทยุจากสมาร์ทโฟนไม่ใช่เรื่องที่เราต้องเป็นกังวลมากนักครับ ถ้าหากเราไม่ได้ใช้หนักขนาดหนูทดลอง

https://hitech.sanook.com


‘บ้านนอกคอกนา’ ฟาร์มสเตย์มีสไตล์

“กลับบ้านนอกกันมั้ย..”

ถ้าภาพในใจของคุณคือ ทุ่งนาสีเขียวตัดกับท้องฟ้าสีฟ้าจัด คลองเล็กๆ ที่มีสะพานท่าน้ำให้นั่งชิลล์ แปลงผักสารพัดชนิดในสวนหลังบ้าน ที่นี่…บ้านนอกคอกนา เขาใหญ่ มีทุกอย่างที่ว่ามา จะต่างออกไปก็ตรง…บ้านนอกแห่งนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่โหยหากลิ่นอายชนบทและรักความเป็นธรรมชาติ เพราะสาวร่างเล็กผู้ลงทุนลงแรงสานฝันของตัวเองบนพื้นที่เกือบ 10 ไร่ ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ยินดีให้มาทดลองใช้ชีวิตบ้านๆ กับเธอ

“เราเกิดที่นี่ โตที่นี่ พ่อแม่ก็ทำเกษตรมาตลอด ปลูกอ้อย ปลูกข้าวโพด ปลูกผัก แต่เรามีความฝันว่าอยากทำที่พัก หลังเรียนจบก็มาทำงานอยู่กรุงเทพฯ หาทุนก่อน เก็บเล็กผสมน้อยกับแฟนจนมีเงินพอที่จะกลับมาสร้างฝัน ก็คุยกับพ่อแม่กับพี่ๆ ว่าที่แปลงนี้มันเป็นที่ตาบอดมีน้ำล้อมรอบ ทำอะไรก็ลำบาก อยากจะมาสร้างเป็นที่พัก แต่การทำที่พักของเรา เราต้องรวมตัวกันนะ คนนึงต้องทำเกษตร คนนึงต้องก่อสร้าง คนนึงทำการตลาดนะ เพราะเราไม่สามารถไปจ้างใครได้ ต้องเอาทั้งทุนทั้งแรงมาช่วยกัน ทุกคนก็เห็นด้วยกับสิ่งที่เราวางแผน” ‘ตุ้ย’ สาริศา เกตุทอง เล่าถึงที่มาของโครงการในฝัน

จากวันนั้นเมื่อสองปีก่อน ที่ดินผืนเดิมได้ถูกปรับให้เหมาะกับการทำที่พักเชิงเกษตร ไม่ปรุงแต่งจนเกินงาม แต่ก็ต้องไม่ลำบากจนเกินไป ตุ้ยบอกว่าเริ่มจากการขุดลอกคลองและทำบ่อน้ำ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อจะได้มีน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง ทุกคนในบ้านช่วยกันลงแรง แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน เก็บต้นไม้ใหญ่ไว้ เพิ่มต้นไม้เล็กๆ สานทางเดินไม้ไผ่เชื่อมไปยังบ้านพัก ซึ่งในส่วนนี้เธอชวนเจ้าของบ้านไร่ไออรุณมาเป็นสถาปนิกช่วยออกแบบบ้านจนลงตัวทั้งความสะดวกสบายและกลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ใช้ไม้และไม้ไผ่เป็นวัสดุหลัก เสริมด้วยข้าวของที่หาได้ในพื้นที่

“เราเรียกว่าที่พักเชิงเกษตร เพราะจะเรียกโรงแรมหรือรีสอร์ทก็ไม่ได้ คำว่า รีสอร์ท มันก็คือสร้างที่พัก ปลูกหญ้าปลูกต้นไม้ จ้างจัดสวน จบแล้ว แต่ถ้าที่พักเชิงเกษตร คือต้องทำเกษตรตลอดทั้งปี ไม่มีวันจบ ปลูกข้าวเสร็จ ข้าวเกี่ยวแล้วก็ต้องปลูกพืชปรับปรุงดิน เตรียมปลูกข้าวใหม่ตามหลักของเกษตรอินทรีย์ มันจะไม่สามารถสวยตลอดเวลา บางช่วงมานาอาจไม่เขียว บางช่วงมามีปอเทือง แต่ที่พักเราอยากให้มีดีไซน์ ไม่ใช่มุงหญ้าแฝกอย่างเดียว หญ้าแฝกเป็นเสน่ห์ของบ้านนอกอยู่แล้ว แต่เราอยากให้มีดีไซน์เข้ามา แล้วก็มีความสะดวกสบาย เพราะเราไม่ได้อยู่ริมทะเล ไม่ได้อยู่ตีนเขาใหญ่ ไม่ได้อยู่เส้นธนะรัชต์ เราเข้ามาลึกมาก ฉะนั้นก็อยากให้คนที่เข้ามาแล้วรู้สึกแบบ ว้าว…มันมีที่อย่างนี้อยู่ในสถานที่นี้ด้วยเหรอ”

หลังจากเปิดให้เข้าพักตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560 เสียงตอบรับก็ดีเกินคาด แม้ถนนทางเข้าจะค่อนข้างเป็นหลุมเป็นบ่อและใช้เวลาค่อนข้างมาก แต่เมื่อผ่านประตูรั้วเข้ามาแล้วเดินไปตามสะพานไม้ไผ่สาน ภาพที่อยู่ต่อหน้าจะช่วยปรับโหมดอารมณ์ให้ใหม่ ไม่ใช่แค่ว้าว…แต่หลายคนคงรู้สึกเหมือนกันว่าโลกหมุนช้าลง ถ้าไม่ขอหย่อนตัวลงบนเปลแล้วแกว่งเบาๆ ก็จัดเครื่องดื่มเย็นๆ มาจิบไปพลางนั่งชมวิวเพลินๆ ที่ร้านอาหารโซนด้านหน้า

“ในร้านอาหารเราใช้ผักที่ปลูกเองมาเป็นวัตถุดิบด้วย เช่น ข้าวโพดทำเป็นเมนูส้มตำข้าวโพดหวาน เราพยายามปลูกทุกอย่างในนี้แล้วส่งมาที่ครัวเพื่อปรุงให้คนที่มาพักได้ทาน” เธอย้ำว่า พืชผักที่นี่ปลูกแบบอินทรีย์ หรืออย่างน้อยก็ปลอดสารเคมี เพราะที่ผ่านมาครอบครัวทำเกษตรเคมีมาตลอด รู้ดีถึงผลเสียที่เกิดขึ้นและพยายามเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่เพียงคนในครอบครัวเท่านั้นที่มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น คนที่มาพักจะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่ดีด้วย

“มันอาจจะไม่ห้าดาว แต่ก็มีความสะดวกสบายบวกกับได้การเรียนรู้ ถ้ามาพักที่นี่ เช้ามาจะได้ทำเกษตร เช่นวันนี้ตื่นมาอาจจะปลูกผัก รดน้ำผัก หรือถ้ามาช่วงเข้าออกรวงก็มาเกี่ยวข้าวกัน ซึ่งก็แล้วแต่ฤดูกาล แขกต้องเช็คกับน้องที่รับจองว่าช่วงนี้มีอะไรก็สามารถมาร่วมได้หมด ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม”

แม้จะไม่ได้รายล้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม แต่การได้ตื่นเช้ามาชมนกชมไม้ จิบกาแฟแก้วโปรดข้างแปลงนา สายๆ ออกมารดน้ำพรวนดิน ยามบ่ายก็หลบร้อนนอนอ่านหนังสือ ตกเย็นดินเนอร์ด้วยเมนูปลอดสารพิษ ก่อนจะเอกเขนกรอดูดาวบนระเบียงดาดฟ้าในยามค่ำคืน แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอสำหรับการปลีกตัวจากความวุ่นวายในชีวิตเมืองมาชาร์จพลังบวกให้เต็มอีกครั้ง

“เราบอกพี่ๆ น้องๆ ลูกหลานทุกคนให้ต้อนรับคนที่มาเสมือนว่าเป็นญาติ มานอนบ้านเรา ให้เขารู้สึกเหมือนกลับบ้านนอก ซึ่งบางคนอาจจะไม่มีบ้านนอกให้กลับ บางคนอยู่กรุงเทพฯ ก็ให้ต้อนรับเขาเหมือนที่นี่เป็นบ้านนอกของเขา” เจ้าของบ้านบอกพร้อมรอยยิ้ม และว่า…นี่คือแนวคิดที่มีมาตั้งแต่แรกและเป็นชื่อแรกที่คิดไว้ด้วย

“ทีแรกจะตั้งชื่อว่า ‘กลับบ้านนอก’ เพราะตอนที่อยู่กรุงเทพ สงกรานต์ ปีใหม่ เข้าพรรษา ออกพรรษา ทุกครั้งเราต้องกลับบ้าน เพื่อนถามไปไหน เราก็บอก กลับบ้านนอก เพื่อนฝูงก็บอกเออ…ดีเนอะ มีบ้านนอกให้กลับ พอคิดจะทำอะไรอย่างนี้ก็เลยอยากให้มีคำว่า ‘บ้านนอก’ แต่แฟนบอกว่าคำนี้มันเป็นคำกิริยาแล้วก็ไม่ติดปาก พอดีมีน้องอีกคนบอก ถ้าพี่ชอบคำว่าบ้านนอก เอา ‘บ้านนอกคอกนา’ ดีกว่า เราก็เออ…มันก็ได้นะ ติดปากดี”

สำหรับเธอ บ้านนอกคอกนาไม่ใช่แค่ธุรกิจ แต่เป็นความฝันที่มีคนร่วมฝันเป็นคนในครอบครัว ความสำเร็จของบ้านนอกคอกนาจึงไม่อาจวัดด้วยรายได้อย่างเดียว แต่ต้องวัดด้วยความสุข ทั้งของคนในครอบครัวและแขกที่มาพัก

“เราทำกันแบบครอบครัว เราก็อยากให้พี่มีความสุข พ่อแม่เรามีความสุข แต่ความสุขของคนในครอบครัวกับคนที่มาก็ต้องสมดุล เพราะฉะนั้นอยากให้คนที่จะมาศึกษาสถานที่ก่อน อยากให้เป็นคนที่ชอบที่นี่จริงๆ เพราะการเดินทางเข้ามาผ่านหลุมผ่านทางที่ไม่ดีกว่าจะถึง ถ้ามีความตั้งใจก็จะรู้สึกว่า ไม่เป็นไร เข้าใจ ซึ่งเราและครอบครัวก็หวังว่าจะเป็นอย่างนั้น”

และถ้าตกลงปลงใจปักหมุดกันแล้ว ตอนนี้มีบ้านพักที่พร้อมให้บริการทั้งหมด 8 หลัง บางแบบมีระเบียง มีดาดฟ้า หรือเทอเรส พักได้หลังละ 2 ท่าน และ 4 ท่าน ชื่อบ้านเป็นภาษาอีสานฟังแล้วม่วนซื่นอย่าง บ้านวะวาบ (โล่งสบาย) บ้านสะออน (น่ารัก) บ้านหมานหมาน (โชคดี) ส่วนที่กำลังก่อสร้างเป็นบ้านหลังใหญ่เหมาะสำหรับครอบครัว พักได้ประมาณ 8-10 ท่าน คาดว่ามีนาคมนี้จะเปิดให้บริการได้

“ที่พักเราเป็นแนวธรรมชาติ มานอนอาจจะได้ยินเสียงตุ๊กแก เสียงนก เสียงสัตว์อะไรต่างๆ เช้ามาก็จะมีเสียงนกเป็ดน้ำร้องปลุก อยากให้นึกถึงอารมณ์บ้านนอกเลย อย่านึกถึงอารมณ์เขาใหญ่ แต่เป็นบ้านนอกที่อยู่สบายนะ กินอิ่มนอนหลับ ถ่ายรูปสวย” สาวบ้านนอกกล่าวทิ้งท้าย

ใครอยากกลับบ้านนอกแบบไม่ต้องรอเทศกาล ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปกินลมชมทุ่ง ปรุงความสุขในวิถีเกษตรที่ ‘บ้านนอกคอกนา เขาใหญ่’

 

 

 

 

ที่ตั้ง : บ้านกุดโง้ง หมู่ที่ 7 ต.วังไทร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

จุดเด่น : ออกแบบกลมกลืนกับธรรมชาติ เรียนรู้วิถีเกษตรอินทรีย์

ราคา/ต่อหลัง : 2,500 บาท (2 คน) 4,500 บาท (4 คน) พร้อมอาหารเช้า

ติดต่อ : โทร. 08 1427 9725, Facebook : บ้านนอกคอกนา เขาใหญ่

http://www.bangkokbiznews.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 07/02/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,750.00 19,850.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,279.00 19,389.64 20,350.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,151.10 17,450.68 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 576.00 8,732.16 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 448.00 6,791.68 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,325.00 20,087.00 n/a

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  07/02/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.45 28.45 28.45 28.45 28.45
28.45
28.45
28.45
28.45
แก๊สโซฮอล E-20
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
25.94
แก๊สโซฮอล E-85 20.94 20.94 20.94 20.94
แก๊สโซฮอล 91 28.18 28.18 28.28 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18 28.18
เบนซิน 95 35.56 36.01 36.06 35.56 35.06 35.56
ดีเซลหมุนเร็ว 27.59 27.59 27.89 27.59 27.59 27.59 27.59 27.59 27.89 27.59
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.59 31.46 31.76 31.46 31.46
มีผลตั้งแต่ 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00 03 Feb 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า