สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561

แสนสิริรุก“อีซีอาร์เอ็ม” ชูเซอร์วิสดูแลนักลงทุนอสังหาฯ

ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ส่งผลต่อการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์และบริการในปัจจุบันที่ไม่สามารถทำแบบ one size fits all ได้อีกต่อไป การตอบสนองความต้องการยุคนี้ จึงต้องมุ่งที่ระดับบุคคล (personalized)

สมัชชา พรหมศิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าการดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของแสนสิริ ตลอด 35 ปี มุ่งสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยของลูกบ้าน ภายใต้แนวที่ยึดความต้องการของลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (customer centric) ซึ่งในอดีตเป็นรูปแบบการจัดกิจกรรม ประเภทต่างๆ สำหรับลูกบ้าน อาจไม่ได้ตอบความสนใจทุกกลุ่ม

แต่ปัจจุบันการพัฒนาเทคโนโลยีในยุคดิจิทัล กลายเป็น“เครื่องมือ”สำคัญ ที่ทำให้เห็นความต้องการและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย ที่มีความแตกต่างและเฉพาะตัวมากขึ้น  แสนสิริจึงเปิดตัวกลยุทธ์ Personalized CRM ที่เพิ่มมิติด้านการบริการเจาะลึกไปยังความต้องการในระดับบุคคล 

นำร่องด้วยบริการ Siri Priority ที่มุ่งตอบโจทย์ความต้องการ ทั้งการอยู่อาศัยและการลงทุน ของลูกค้าแสนสิริ  ด้วยไฮไลท์การบริการ “ผู้ช่วยบริหารอสังหาริมทรัพย์ส่วนตัว” หรือ RM (Relationship Manager) ทำหน้าที่นำเสนอข้อมูลเชิงลึกในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องอ้างอิงจากสถิติหรืองานวิจัยเกี่ยวกับอสังหาฯ เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนการลงทุน พร้อมอัพเดทข้อมูลที่น่าสนใจ ถือเป็นที่ปรึกษาและให้ข้อมูลการลงทุนอสังหาฯ แบบครบวงจร ปัจจุบันมี RM ประมาณ 50 คน

โดย Siri Priority เป็นโปรแกรมเฉพาะสำหรับการดูแลลูกค้าที่มีศักยภาพสูง  ที่ซื้อโครงการเพื่อการอยู่อาศัยและลงทุนต่อยอด ปัจจุบันมีลูกค้ากลุ่มนี้ราว 150-160 คน รวมมูลค่าซื้อโครงการของแสนสิริราว 2 หมื่นล้านบาท ถือเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ลูกค้าที่จัดอยู่ในกลุ่ม Siri Priority คือคนที่ซื้อโครงการของแสนสิริ  ส่วนใหญเป็นคอนโดมิเนียม มูลค่าตั้งแต่ 80 ล้านบาทขึ้นไป หรือซื้อโครงการแฟลกชิพ เช่น 98 wireless โดยกลุ่มนี้มีการลงทุนต่อเนื่อง ปัจจุบันเป็นการลงทุนซื้อเพื่อปล่อยขายต่อเมื่อได้ผลตอบแทนที่ดี 50%  และลงทุนปล่อยเช่า 50%  ทำเลที่ได้รับความสนใจของกลุ่มนี้ คือ สุขุมวิทตอนต้น, อโศก,ทองหล่อ เป็นต้น

กลุ่ม Siri Priority ส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนไทย อายุ 30-50 ปี ที่มีการลงทุนรูปแบบต่างๆ อยู่แล้ว เช่น การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ กลุ่มที่แสนสิริดูแลอยู่ อายุน้อยที่สุด คือ 27 ปี ที่ให้ความสนใจลงทุนอสังหาฯ  และในกลุ่มคนรุ่นใหม่ขยายตัวต่อเนื่อง โดยพอร์ตการลงทุนต่ำสุดคือ 80 ล้านบาท สูงสุดคือ 1,000 ล้านบาท  ซึ่งเป็นบุคคลที่ลงทุนต่อเนื่องมา 17 ปี

 “ลูกค้ากลุ่มนักลงทุนของแสนสิริ เป็นนักธุรกิจหรือประกอบกิจการส่วนตัว ลักษณะการดำเนินธุรกิจรัดตัวหรือมีการเดินทางไปเจรจาทางธุรกิจที่ต่างประเทศอยู่บ่อยๆ จึงต้องการที่ปรึกษาลงทุนอสังหาฯ”

นอกจากนี้ ได้ต่อยอดกลยุทธ์ Personalized CRM ที่หลากหลายเพื่อสอดรับความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มผ่าน “แสนสิริ แฟมิลี่” (Sansiri Family)

สมัชชา กล่าวว่าปีนี้ได้ปรับโฉมแสนสิริ แฟมิลี่ เพื่อสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ให้ลูกบ้านกว่า 70,000 ครัวเรือน ผ่านการต่อยอดด้านดิจิทัล ด้วยการเปิดตัว eCRM ครั้งแรก เป็นการยกระดับกลยุทธ์ Personalized CRM สู่แพลตฟอร์มดิจิทัล ผนวกรวมกับ Home Service Application ทำให้สะดวก รวดเร็ว ตอบโจทย์การใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน

โดย eCRM จะรวบรวมสิทธิพิเศษและระบบบริหารจัดการที่อยู่อาศัยครบวงจร รวมถึงคัดเลือกสิทธิพิเศษอื่นๆ บนพื้นฐานของความต้องการเฉพาะ (Personalized) ของลูกบ้านแต่ละคน เพื่อให้ลูกบ้านได้รับข้อมูล บริการ และสิทธิพิเศษที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด  ทำให้แสนสิริได้จัดเก็บ  database หรือนำข้อเสนอแนะจากลูกบ้านมาพัฒนาต่อยอดฟังก์ชันใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยจะเปิดใช้งาน eCRM เต็มรูปแบบในเดือน มี.ค.2561

http://www.bangkokbiznews.com


ส่องทำเลทอง เกาะรถไฟฟ้ายังรุ่ง

ส่องทำเลทอง เกาะรถไฟฟ้ายังรุ่ง

โดย…อรวรรณ จารุวัฒนะถาวร

ปัจจุบันการซื้ออสังหาริมทรัพย์ไม่ใช่เฉพาะแค่การซื้อเพื่อการอยู่อาศัยเท่านั้น แต่ทว่ายังเป็นการลงทุนในระยะยาวที่สร้างผลตอบแทนได้ดี หากลงทุนถูกที่ ถูกโครงการ และถูกทำเล ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญในลำดับต้นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อ

นลินรัตน์ เจริญสุพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส พรอพเพอร์ตี้ มาร์เก็ตติ้ง เปิดเผยว่า พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในเริ่มแออัด จึงมีการขยายตัวออกสู่พื้นที่ใจกลางธุรกิจแห่งใหม่เพิ่มขึ้น โดยถนนรัชดาภิเษกเป็นทำเลที่ได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นด้านที่อยู่อาศัย แหล่งงาน หรือแม้แต่การลงทุนอสังหาฯ เพื่อการปล่อยเช่า

ทั้งนี้ จุดเด่นของถนนสายนี้ก็คือเป็นถนนที่เชื่อมต่อพื้นที่โซนพระราม 9- ลาดพร้าวเข้าด้วยกัน ตลอดระยะทาง 10.5 กิโลเมตร อีกทั้งมีโครงการรถไฟฟ้าในอนาคตที่จะเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าใต้ดินปัจจุบันถึง 2 จุดและยังมีสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นมากมาย

สำหรับด้านที่อยู่อาศัยโดยเฉพาะคอนโดมิเนียมบนถนนรัชดาฯ นั้น มีอัตรา การเติบโตของราคาในช่วง 5 ปี (2556-2560) เฉลี่ยที่ 9.3% ต่อปี จากราคาเฉลี่ย 8.69 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) เพิ่มเป็น 1.16 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งสอดคล้องกับราคาในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในที่เติบโตเฉลี่ย 10% ต่อปี

การลงทุนคอนโดในทำเลนี้ พบว่ามีอัตราเฉลี่ยผลตอบแทนจากการปล่อยเช่า 5.39% เมื่อเปรียบเทียบกับทำเลในเขตกรุงเทพฯ ชั้นในมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 3-5% ทำให้คอนโดทำเลนี้น่าสนใจเนื่องจากเป็นทำเลที่ใกล้พื้นที่สำนักงาน รวมทั้งมีศักยภาพสำหรับการปล่อยขายและเช่าตลาดลูกค้าต่างชาติอีกด้วย

อย่างไรก็ดี หากเจาะลึกบนถนนรัชดาฯ สามารถแบ่งพื้นที่ 3 ส่วน คือ โซนรัชดาฯ-พระราม 9 พื้นที่เชื่อมต่อเมือง มีอุปทานรวมราว 6,279 ยูนิต อัตราขายรวม 89% ระดับราคาเฉลี่ย 1.32 แสนบาท/ตร.ม. ซึ่งสูงที่สุดของทำเลรัชดาฯ

บริเวณรัชดาฯ-สุทธิสาร แหล่งท่องเที่ยวและออฟฟิศ มีอุปทานรวม 3,305 หน่วย อัตราขาย 93% ราคาขายเฉลี่ย 1.17 แสนบาท/ตร.ม. ทำเลนี้เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและชาวเกาหลีอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในอนาคตมีโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตัดผ่านบริเวณสถานี MRT ศูนย์วัฒนธรรม ทำให้พื้นที่นี้มีโอกาสเติบโตอีกมาก

ทางด้านบริเวณรัชดาฯ-ลาดพร้าว พื้นที่เชื่อมต่อไปยังชานเมือง ขณะนี้มีอุปทานรวม 5,256 หน่วย อัตราขาย 68% ราคาขายเฉลี่ย 1 แสนบาท/ตร.ม. โซนนี้มีคอนโดใหม่เกิดขึ้นมากเนื่องจากในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลืองให้บริการและยังมีโครงการในรถไฟฟ้าความเร็วสูงบริเวณบางซื่อทำให้พื้นที่นี้เป็นย่านที่น่าจับตาเพราะมีจุดเชื่อมต่อการเดินทางหลายจุด

“รถไฟฟ้าสายสีเหลืองคาดว่าจะแล้วเสร็จใน ปี 2563 จะส่งผลให้ทำเลรัชดาฯ เป็นที่น่าสนใจของกลุ่มนักลงทุนมากขึ้น โดยเฉพาะจุดตัดของรถไฟฟ้าทั้งสายสีเหลือง สายสีส้ม และสายสีเขียวเข้ม ซึ่งพื้นที่ตั้งแต่แยกพระราม 9 ถึงแยกรัชโยธิน จะคึกคักมากใน 1-2 ปีนี้ และเป็นทำเลที่น่าจับตามอง” นลินรัตน์ กล่าว

ด้าน อนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า สัดส่วนการอยู่อาศัยในเขตปริมณฑลในช่วง 20 ปี (2540-2560) เพิ่มขึ้น 21% โดยปทุมธานีได้รับความนิยมสูงสุดเพิ่มขึ้น 40% นนทบุรี 24% และสมุทรสาคร 19% เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ และราคาที่อยู่อาศัยยังปรับตัวไม่มากโดยคอนโดแนวรถไฟฟ้าได้รับความนิยมต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ทำเลแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ภายหลังทำการเชื่อมต่อสถานีของรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคลที่สถานีเตาปูนทำให้ยอดผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นคาดว่าปี 2561 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1 แสนคน/วันจากเดิมอยู่ที่ 4.8 หมื่นคน/วัน

อย่างไรก็ดี ตลอด 5 ปี (2556-2560) พบราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 41% ขณะที่ราคาคอนโดเพิ่มเพียง 15-29% โดยปี 2560 มีคอนโดเปิดขายอยู่ 56 โครงการกว่า 6.9 หมื่นยูนิต มียอดขายแล้วถึง 91%

สำหรับทำเลที่โดดเด่นได้รับความสนใจมี 3 ทำเล คือ บางใหญ่ ศูนย์กลางธุรกิจในฝั่งตะวันตก มี 4 โครงการ 2,840 ยูนิต ยอดขายเฉลี่ย 83% ราคาขายเฉลี่ย 6-7 หมื่นบาท/ตร.ม. ด้านผลตอบแทนจากการปล่อยเช่าอยู่ที่ 4.8% ต่อปี

ส่วนย่านเตาปูนราคาที่ดินบริเวณนี้เพิ่มขึ้นสูงที่สุดปัจจุบันอยู่ที่ 2.8 แสนบาท/ตารางวา (ตร.ว.) เฉลี่ย 17% ต่อปี ในปี 2562 อาคารรัฐสภาแห่งใหม่แล้วเสร็จจะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ ปัจจุบันมีอุปทานคอนโด 2,820 ยูนิต จาก 5 โครงการ ยอดขาย 79% ราคาขายเฉลี่ย 9 หมื่นะ1.1 แสนบาท/ตร.ม. ส่วนรีเซลอยู่ที่ 11.2 แสนบาท/ตร.ม.

ขณะที่ย่านวงศ์สว่างมีอุปทาน คอนโด 4 โครงการ 4,443 ยูนิต มียอดขายแล้ว 67% ราคาขายเฉลี่ย 9 หมื่น-1 แสนบาท/ตร.ม. ในอนาคตคาดราคาขายจะขยับขึ้นอีกตามราคาที่ดินที่เพิ่มขึ้นราว 6% ต่อปี ด้านผลตอบแทนการปล่อยเช่าอยู่ที่ 5-6% ต่อปี

“แนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยแนวรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะทำเลที่ใกล้กับส่วนต่อขยายทั้งสายสีน้ำเงินและสายสีแดงอ่อน ฉะนั้นหากมีการพัฒนาโครงการในราคาระดับนี้และอยู่ติดสถานีจะเป็นโครงการที่น่าสนใจมาก” อนุกูล กล่าว

https://www.posttoday.com


รัฐบาลคลอดแนวทางผลักดันไทยสู่มหานครผลไม้โลก

รัฐบาลคลอดแนวทางผลักดันไทยสู่มหานครผลไม้โลก

ครม. (6 ก.พ. 61) เห็นชอบยุทธศาสตร์การค้าผลไม้ครบวงจร และโครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก (Eastern Fruit Corridor: EFC) เพื่อให้ไทยพัฒนาสู่การเป็นชาติมหาอำนาจด้านการค้าผลไม้เมืองร้อน โดยจะดำเนินการ ดังนี้

1. พัฒนาการผลิตผลไม้ให้มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ได้แก่ ผลิตผลไม้ให้ได้มาตรฐานเกรดพรีเมียม ทำการตลาดผลไม้เกรดรอง พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และพัฒนาบรรจุภัณฑ์

2. พัฒนาช่องทางจำหน่ายและกระจายผลไม้ไทยให้มีประสิทธิภาพ เช่น ตั้งศูนย์รวบรวมและคัดคุณภาพ ส่งเสริมตลาดกลางที่มีระบบครบวงจร เพื่อพัฒนาไปสู่ระบบประมูล แก้ปัญหาเกษตรกรถูกกดราคาอย่างไม่เป็นธรรม เชื่อมโยงช่องทางตลาดทั้งในประเทศ ต่างประเทศ และออนไลน์ พร้อมสร้างเครือข่ายผู้ผลิต ผู้รวบรวม และตลาด

3. สนับสนุนผู้ประกอบการ เช่น แหล่งสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ แหล่งเงินทุน สิทธิประโยชน์ ให้สามารถขยายการลงทุนในอุตสาหกรรมผลไม้คุณภาพดี

4. สร้างแบรนด์ผลไม้ไทยให้เป็นที่ยอมรับและนิยมไปทั่วโลก ส่งเสริมการตลาดในพื้นที่กำลังซื้อสูง หรือเป็นแหล่งท่องเที่ยว สร้างค่านิยมบริโภคผลไม้ในสถานศึกษา ส่งเสริมการขายในต่างประเทศ โดยคาดว่า ทุเรียน ซึ่งเป็นสินค้าแบรนด์ไทยชนิดแรก จะเปิดตัวได้ประมาณเดือน เม.ย. 61

https://money.sanook.com


ภาพสะท้อนของโลก “5จี” ตัวพลิกตลาดจากภาวะอิ่มตัว

สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยร่วมกับสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศญี่ปุ่น โดยการสนับสนุนของภาคเอกชน สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้จัดการสัมมนาประจำปี 2561 เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5จี

โดยมีผู้บริหารของเอ็นทีที โดโคโมะ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นมาให้รายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยี การปรับตัวของอุตสาหกรรมเพื่อเข้าสู่ยุค 5จี ซึ่งจะเป็นตัวพลิกโฉมอุตสาหกรรมการสื่อสารซึ่งเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว

ปัจจุบันทิศทางของรายได้จากการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เปลี่ยนไปมาก จากเดิมรายได้หลักมาจากการโทรออกรับสายในยุค 2จี และเปลี่ยนมาเป็นรายได้จากการรับส่งดาต้า ในยุค 3จี และ 4จี ตามลำดับ แต่แนวโน้มจำนวนคนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นช้าลงกว่าเดิม และทิศทางรายรับรวมเริ่มเป็นขาลง ดังนั้น จึงเปลี่ยนมาสู่การเพิ่มบริการอื่นๆ ทั้งการให้บริการทางการเงิน การให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) กับลูกค้าองค์กร การให้บริการสนับสนุนข้อมูลสุขภาพ การให้บริการอุปกรณ์โทรคมนาคม เป็นต้น

ไอโอทีผลลัพท์ของ5จี

นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกสทช. ทิศทางหลักของการให้บริการในยุค 5จี จึงต้องมุ่งไปที่การสร้างพันธมิตร สร้างความร่วมมือกับธุรกิจอื่นๆ หรือแม้แต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ๆ สำหรับธุรกิจและสังคม รูปแบบความสัมพันธ์ทางธุรกิจก็จะเปลี่ยนไปจากเดิมที่เป็นบีทูซี (บิสซิเนส ทู คอนซูเมอร์) หรือ บีทูบี (บิสซิเนส ทู บิสซิเนส) เป็น บีทูบีทูซี หรือแม้แต่ บีทูบีทูจี (กอฟเวอร์เมนต์) เป็นต้น ในปัจจุบัน เอ็นทีที โดโคโมะ มีพันธมิตรแล้ว 394 องค์กรและจะเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ

สิ่งที่ขับเคลื่อนความสัมพันธ์นี้คือ “ข้อมูล” ในยุคไอโอทีอุปกรณ์หลักคือตัวเซ็นเซอร์ ที่คอยตรวจวัดข้อมูลที่ต้องการ เช่น คุณภาพน้ำ คุณภาพอากาศ หรือตรวจวัดสิ่งอื่นๆ แล้วส่งข้อมูลมาประมวลผล นอกจากจะแจ้งผลการประมวลไปที่ปลายทาง ซึ่งอาจจะเป็นเกษตรกร ผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือองค์กรพันธมิตรแล้ว ระบบนิเวศนี้ยังทำให้เรามีบิ๊กดาต้าซึ่งสามารถนำไปวิเคราะห์ต่อยอดได้อีกมากมาย

แต่เดิม ความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการกับผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นลักษณะการสมัครบริการที่มีอายุตามสัญญาใช้บริการ เมื่อเลิกสัญญาจำนวนลูกค้าก็ลดลง และไม่สามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ได้อีกต่อไป ต่างจากความสัมพันธ์ระหว่างผู้ให้บริการออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอี-คอมเมิร์ซ หรือ โซเชี่ยล เน็ตเวิร์กต่างๆ กับสมาชิกของตน ที่แม้จะหยุดการใช้งาน แต่ถ้ายังไม่แจ้งออกจากการเป็นสมาชิก ก็ยังนับเป็นลูกค้าอยู่ จำนวนสมาชิกจึงมีทิศทางเพิ่มขึ้นตลอดเวลา และยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ในภาพรวมได้

วิเคราะห์ลูกค้าจากการใช้

เอ็นทีที โดโคโมะ จึงเปลี่ยนแนวคิดจากลูกค้าทั่วไป มาเป็นสมาชิก และได้พัฒนาระบบบัญชีสมาชิก เพื่อเป็นระบบนิเวศใหม่ของธุรกิจองค์กรพันธมิตรก็จะได้ประโยชน์จากระบบนิเวศนี้ด้วยเช่นกัน เพราะเมื่อสมาชิกจะใช้บริการอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นบริการทางการเงินหรือบริการรายการบันเทิงหรือบริการอื่นๆ ก็ยังทำผ่านระบบสมาชิกนี้ จึงมีการเก็บรวบรวมข้อมูลสมาชิกในด้านต่างๆ ไว้ และสามารถนำไปวิเคราะห์เพื่อที่จะได้เสนอหรือพัฒนาบริการให้เหมาะสมยิ่งขึ้นไป จึงเป็นระบบที่เกื้อหนุนทุกฝ่าย รูปแบบบริการสมาร์ท ไลฟ์ โดเมน ก็จะทดแทนการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเก่าที่มีแต่การโทรออกรับสายและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเท่านั้น

ในส่วนการให้บริการ 5จี อย่างเป็นทางการนั้นคงจะเกิดขึ้นไม่เกินปี พ.ศ. 2563 แต่เราจะเห็นการทดลองบริการ 5จีก่อนหน้านั้น ในมหกรรมกีฬาระดับโลกต่างๆ อย่างเช่น การแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว 2561 ที่พย็องชังประเทศเกาหลี การแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก 2562 ที่กรุงโตเกียว และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2563 ที่กรุงโตเกียว ซึ่งเราจะได้เห็นกรณีศึกษาของ 5จีจริง ที่ไม่ใช่เพียงแต่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ อีกมากมายในยุคไอโอที

ในด้านการถ่ายทอดรายการต่างๆ ก็จะมีความตระการตามากกว่าเดิม ไม่ใช่ในแง่ของความละเอียดของภาพอย่างเอชดี ไปสู่ 4K หรือ 8K เท่านั้น เพราะความละเอียดที่มากกว่า 8K ก็คงไม่ได้เพิ่มคุณค่าให้กับสายตาของมนุษย์สักเท่าใด แต่จะมีการผสานกับเทคโนโลยีเออาร์ (Augmented Reality) หรือวีอาร์ (Virtual Reality) เพื่อให้ผู้ชมได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างจากเดิมจะเห็นได้ว่า 5จี ไม่ใช่เพียงการสื่อสารระหว่างคนกับคน แต่รวมไปถึงการสื่อสารระหว่างคนกับเครื่องจักร และเครื่องจักรกับเครื่องจักร และไม่ใช่แค่การสื่อสารผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือแทบเล็ต การประยุกต์ใช้ 5จี จะทำให้การใช้งานโทรคมนาคมเพิ่มขึ้นมหาศาล และสามารถเปลี่ยนวิถีการดำรงชีวิตในสังคม โดยรูปแบบการให้บริการต้องมีการผสมผสานระหว่างอุตสาหกรรมต่างๆ อย่างลงตัว อย่างเช่น บ้านหรืออาคารอัจฉริยะ เมืองอัจริยะ อุปกรณ์อัตโนมัติ หรือแม้แต่รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ หุ่นยนต์ที่ควบคุมทางไกลผ่าน 5จี หรือปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เป็นต้น

ทุก10ปีเทคโนโลยีเปลี่ยน

เทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุคต่างๆ มีช่วงอายุอยู่ที่ประมาณ 10 ปี ไม่ว่าจะเป็น 2จี 3จี หรือ 4จี ซึ่ง 4จี ก็เปิดให้บริการในหลายประเทศมาประมาณ 7-8 ปีแล้ว 5จี จึงไม่ใช่เรื่องจินตนาการ และกำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่ปี ประเทศไทยคงต้องเตรียมตัวเพื่อรองรับการก้าวสู่ยุค 5จี ไม่ว่าจะในด้านการลงทุนโครงข่ายและอุปกรณ์ใหม่ การเตรียมคลื่นความถี่ให้เพียงพอต่อบริการ ไม่ว่าจะเป็นย่านความถี่ต่ำ ย่านความถี่กลาง และย่านความถี่สูง ซึ่งในคลื่นย่านความถี่สูงมากอย่าง 27-28 กิกะเฮิรตซ์ ที่เรียกว่า millimeter-wave อาจไม่จำเป็นต้องจัดการประมูลคลื่นความถี่

แต่ที่สำคัญที่สุดของการเตรียมตัว คือการปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่เกี่ยวระบบนิเวศของการให้บริการ ที่ต้องผสมผสานบริการอย่างกว้างขวาง เพื่อให้ระบบการสื่อสารของเราตอบสนองทุกมิติชีวิตของผู้ใช้งาน และสังคม สามารถใช้ประโยชน์จาก 5จี ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การคิดเรื่อง 5จี จึงต้องยกระดับจากการคิดแบบเทเลคอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส ไปสู่การมองให้เห็นแพลตฟอร์ม และ ระบบนิเวศใหม่ 5จี จึงเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายที่จะสนับสนุนประเทศไทยให้เป็น 4.0

http://www.bangkokbiznews.com


วิ่งอย่างไรไม่บาดเจ็บ และไม่ทำร้ายสุขภาพ

วิ่งอย่างไรไม่บาดเจ็บ และไม่ทำร้ายสุขภาพ

การเดิน และการวิ่งเป็นกิจกกรรมการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ประหยัด ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ อาศัยเพียงแค่สถานที่วิ่งที่เหมาะสม มีอากาศถ่ายเทสะดวก แถมยังเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายที่ดีต่อระบบต่างๆ ทั้งภายใน และภายนอกร่างกาย 

ประโยชน์ที่ได้จากการเดิน และการวิ่ง

การเดิน และการวิ่งเป็นประจำ ส่งผลดีต่อร่างกายทุกระบบ ทั้งร่างกาย และจิตใจ นพ.ภัทรภณ อติเมธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิ่ง และอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง กล่าวว่า การวิ่งนั้นดีต่อร่างกายในหลายๆ ด้าน

ด้านสุขภาพพื้นฐานทั่วไป ช่วยรักษาระดับความดันเลือดให้เป็นปรกติ การทำงานของหัวใจ ปอด การหายใจดีขึ้น เพิ่มความฟิต และสมบูรณ์ให้กับร่างกาย ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้ส่วนต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น

ช่วยบรรเทาและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคประจำตัวต่างๆ เช่นหัวใจ โรคความดันเลือด โรคเบาหวาน ช่วยลดระดับไขมันในเลือด และช่วยในการลดน้ำหนัก และควบคุมน้ำหนักได้

ด้านสุขภาพจิต และอารมณ์ ก็มีรายงานว่าการวิ่งช่วยให้อารมณ์ และสุขภาพจิตดีขึ้น ช่วยทำให้ระดับความเครียดลดลง

กิจกรรมการเดินและวิ่ง เหมาะกับใครบ้าง

คนทุกเพศ ทุกวัย สามารถใช้การเดิน และการวิ่งเป็นกิจกรรมสร้างเสริมการออกกำลังกายได้ เพียงแต่ต้องกำหนดเวลา และระยะทางการวิ่งให้เหมาะสมตามสภาพร่างกาย เช่น กลุ่มช่วงวัยเด็ก ควรวิ่งในระยะทางที่ไม่ไกลมากนัก ในขณะที่กลุ่มผู้สูงอายุ หรือกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อกำหนด ระยะเวลา และรูปแบบการวิ่งให้พอเหมาะกับความสมบูรณ์ของร่างกาย

การกำหนดเป้าหมายในการวิ่ง ช่วยให้การวิ่งปลอดภัยขึ้น

นพ.ภัทรภณ ยังให้คำแนะนำต่อว่า การวิ่งนั้นไม่ว่าคนในกลุ่มใดก็มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ อาการบาดเจ็บ และ อาการหัวใจหยุดเต้นได้ อันเนื่องมาจากการวิ่งที่หนักเกินกำลังร่างกาย ขาดการฝึกฝนฝึกซ้อมที่สม่ำเสมอ และกลุ่มที่ไม่ทราบว่าตนเองป่วย หรือมีโรคประจำตัว ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายในการวิ่งให้ชัดเจน จึงมีส่วนช่วยในการกำหนดการฝึกซ้อม และการเตรียมสภาพร่างกาย

กลุ่มคนที่วิ่งเพื่อสุขภาพ วิ่งไม่หนักมากนัก สามารถสังเกตอาการเจ็บป่วยได้ด้วยตนเอง และควรเริ่มวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ เพิ่มระยะทาง ระยะเวลาตามความพร้อม และความสบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย

กลุ่มคนที่ต้องการวิ่งเพื่อการแข่งขันหรือวิ่งในระดับอาชีพ ที่ต้องการพัฒนาการวิ่งของตนเองให้มีระดับสูงขึ้น วิ่งได้เร็วขึ้น นอกจากการฝึกซ้อมอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสม่ำเสมอแล้ว ควรได้รับการตรวจเช็คสภาพร่างกายก่อน เพื่อดูว่าตนเองมีความเสี่ยงในการเกิดโรค หรือโรคประจำตัวอะไรหรือไม่

กลุ่มคนที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ คือกลุ่มคนที่มีโรคประจำตัว โรคความดันเลือด โรคหัวใจ ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือคนที่เป็นโรคเกี่ยวกับกระดูก และข้อต่อ ควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เพื่อกำหนดรูปแบบและระยะเวลาที่เหมาะสม

วิ่งอย่างไรไม่บาดเจ็บ และไม่ทำร้ายสุขภาพ

อาการบาดเจ็บจากการวิ่ง โดยมากมักเกิดขึ้นบริเวณหัวเขา รองลงมาคือส่วนของข้อเท้า ซึ่งอาการบาดเจ็บเหล่านี้สามารถเกิดได้กับนักวิ่งทุกคน โดยมีสาเหตุหลักมาจากการเพิ่มระยะ และเพิ่มความเร็วในการวิ่ง เร็วเกินไป ในขณะที่สภาพร่างกายยังไม่พร้อม การฝึกซ้อมให้สม่ำเสมอ และทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป สามารถช่วยลดความเสี่ยงในการบาดเจ็บได้

ระยะทางและเวลาในการฝึกวิ่งที่เหมาะสม

การฝึกซ้อมการวิ่งอย่างค่อยเป็นค่อยไป และสม่ำเสมอ สามารถช่วยพัฒนาการวิ่งได้ ซึ่งระยะทาง และระยะเวลาในการฝึกซ้อมนั้น จะขึ้นอยู่กับสภาพความพร้อม และความแข็งแรงของร่างกายเป็นหลัก แตกต่างไปตามแต่ละบุคคล ระยะเวลาการฝึกซ้อมวิ่งที่แนะนำ โดยทั่วไปจะอยู่ที่ประมาณ 150 นาทีต่อสัปดาห์ อาจเป็นเป็นการเดิน หรือ วิ่ง วันละ 40-50 นาที 3-4 วันต่อสัปดาห์ หรือ หากวิ่งแล้วมีอาการเหนื่อยมาก พักแล้วไม่หาย ให้ลดเวลาวิ่งลงเหลือ 75 นาทีต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 30 นาที 3 วันต่อสัปดาห์ก็ได้ 

วิธีการสังเกตตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการบาดเจ็บจากการวิ่ง

การสังเกตตนเองสามารถทำได้ในขณะวิ่ง หากมีอาการเจ็บ หรือปวด หน้ามืด วิงเวียนขณะวิ่ง ให้เบาความเร็วในการวิ่งลง หรือ หยุดเพื่อสังเกตการ ไม่ควรฝื่นวิ่งต่อ อีกกรณีหากวิ่งแล้วมีอาการเจ็บ หรือปวดเรื้อรังเป็นเวลานาน เกิน 3 – 4 วัน ให้ลองหยุดพัก และสังเกตอาการ และบรรเทาอาการเบื้องต้นด้วยการประคบเย็น และยกขาให้สูง หรือหากทำแล้วไม่ดีขึ้น หรือไม่มั่นใจในอาการบาดเจ็บตนเอง ให้ปรึกษาแพทย์รับการวินิจฉัย และเข้ารับการรักษาต่อไป

นอกจากนี้ควรหมั่นฝึกซ้อม และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่เพิ่มความเร็ว และระยะในการวิ่ง เร็วเกินไป เพิ่มการฝึกเวทเทรนนิ่ง หรือ บอดี้เวท ที่สามารถทำได้ง่ายๆที่บ้าน เพื่อช่วยเสริมความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ก็จะสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการวิ่งได้อีกทาง

ฝากหน่อย มือใหม่นักวิ่ง

นพ.ภัทรภณ กล่าวทิ้งท้ายสำหรับนักวิ่งมือใหม่ว่า การวิ่งเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ก็ควรทำอย่างใจเย็น ไม่ต้องเร่ง หรือวิ่งให้เร็วตามใคร ควรกำหนดการวิ่งให้เหมาะสมกับสภาพร่างกายของตนเอง กำหนดเป้าหมายให้จัดเจนว่า จะวิ่งเพื่อสุขภาพ หรือ วิ่งเพื่อการแข่งขัน แล้วกำหนดแผนการให้เหมาะสม หมั่นฝึกซ้อม และทำต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอ แบบค่อยเป็นค่อยไป ก็จะช่วยให้การวิ่งมีการพัฒนา สามารถวิ่งได้ตามเป้าหมาย โดยไม่มีอาการบาดเจ็บมารบกวน

https://www.sanook.com


ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 09/02/2561

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,800.00 19,900.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,283.00 19,450.28 20,400.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,154.70 17,505.25 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 577.00 8,747.32 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 449.00 6,806.84 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,330.00 20,162.80 n/a

 ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  09/02/2561

ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 28.05 28.05 28.05 28.45 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05 28.05
แก๊สโซฮอล E-20 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54 25.54
แก๊สโซฮอล E-85 20.74 20.74 20.74 20.74
แก๊สโซฮอล 91 27.78 27.78 27.88 28.18 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78 27.78
เบนซิน 95 35.16 35.16 35.66 35.16 34.66 35.16
ดีเซลหมุนเร็ว 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19 27.19
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 30.19 30.19 30.19 30.19 30.19
มีผลตั้งแต่ 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00 09 Feb 05:00

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า