สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 9 มิถุนายน 2564

‘เอส ซี แกรนด์’พลิกเกมรุกสมาร์ทโฮม รับสร้างบ้านจับเศรษฐีออนไลน์ เกมเมอร์

‘เอส ซี แกรนด์’พลิกเกมรุกสมาร์ทโฮม  รับสร้างบ้านจับเศรษฐีออนไลน์ เกมเมอร์

สมาร์ทโฮมกำลังเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองจากข้อมูลทั่วโลกมีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 11% ขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 4% ทว่าในตลาดรับสร้างบ้านยังไม่มีบริการดังกล่าว ‘เอส ซี แกรนด์’จึงมองเห็น“โอกาส” ทางการตลาดที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่

ปัจจุบันทั่วโลกมีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 11% โดยประเทศที่นิยมสมาร์ทโฮม ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐ และจีน ที่มีอัตราส่วนของสมาร์ทโฮมเฉลี่ย 15-17% ขณะที่ ประเทศไทยอยู่ที่ 4% แต่ก็สอดคล้องไปกับเทรนด์การเติบโตของสมาร์ทโฮมระดับโลก ซึ่งที่ผ่านมาดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ มักนำมาให้บริการในคอนโด และบ้านหรูในโครงการแก่ลูกบ้าน แต่ในตลาดรับสร้างบ้านยังไม่มีบริการดังกล่าวที่ชัดเจน จึงเป็น “ช่องว่าง” ทางการตลาดที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต

ธีรพงศ์ นคราวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอส ซี แกรนด์ จำกัด กล่าวว่า ผู้บริหารได้เล็งเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต เอส ซี แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทน้องใหม่ในเครือซีคอนจึงพัฒนาและต่อยอดวงการรับสร้างบ้านจับตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ในเซกเมนต์ “สมาร์ทโฮม” รายแรกแทนที่จะไปแข่งขันในตลาดรับสร้างบ้านเดิมที่เป็นทะเลแดง (Red Ocean) มาสู่น่านน้ำสีคราม (Blue Ocean) ที่ยังไม่มีคู่แข่ง และที่สำคัญเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากที่เกิดโควิดในยุคนิวนอร์มอลเพราะกลายเป็น “จุดเปลี่ยน” ที่คนหันมาให้ความสำคัญกับอุปกรณ์สมาร์ทโฮมมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อาทิ เทคโนโลยีแบบไร้สัมผัสในการเปิดปิดประตู เปิดปิดไฟ ที่สามารถสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟน

“เทรนด์การเติบโตบวกกับช่องว่างทางการตลาดที่ยังไม่มีบริการให้กับลูกค้าที่ต้องการสร้างบ้านเอง ทำให้เราเข้ามาจับตลาดรับสร้างบ้านภายใต้แนวคิดบ้านอัจฉริยะ (Intelligent Home) ที่เชื่อมต่ออุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์ เข้าไปในระบบบ้าน แต่ราคาบ้านไม่ต่างจากการสร้างบ้านแบบเดิมระดับราคาตั้งแต่ 3-25 ล้านบาท เพื่อดึงดูดกลุ่มคนเข้ามาใช้บริการและเกิดการบอกต่อ”

ทั้งนี้เพราะบริษัทต้องการเป็นผู้นำบริษัทรับสร้างบ้านในกลุ่มบ้านอัจฉริยะ โดยจับกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีมาอำนวยความสะดวกในการดำเนินชีวิตยุคนิวนอร์มอลที่ใช้ชีวิตในบ้านมากขึ้น โดยเฉพาะระดับราคา 6-12 ล้านบาท ซึ่งเป็นเซกเมนต์ใหญ่ในตลาดรับสร้างบ้านที่คนนิยมเข้ามาใช้บริการ และมีกำลังซื้อสูง

ธีรพงศ์ กล่าวว่า ปัจจุบันมีลูกค้าจำนวน 5 ราย ยอดขาย 50 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีความหลากหลาย บางคนอายุน้อยแต่รายได้เยอะ บางคนเป็นข้าราชการเกษียณอายุ ขณะเดียวกันมองว่า กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ทำงานฟรีแลนซ์ อาทิ ขายของออนไลน์ หรือเกมเมอร์ จะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เข้าบริการในอนาคต เนื่องจากฟังก์ชั่นการใช้งานตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว โดยบริษัทได้ออกแบบบ้านสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ทั้งแง่ฟังก์ชั่นการใช้งานและ ดีไซน์

“คนกลุ่มนี้มีรายได้สูงกว่าคนสมัยก่อน เพราะยุคนี้รายได้ขึ้นอยู่กับอาชีพไม่ใช่อายุอีกต่อไป ยิ่งกลุ่มคนค้าขายออนไลน์ กลายเป็นเศรษฐีใหม่กันค่อนข้างเยอะ รวมถึงเกมเมอร์ หรือนักเล่นเกมมืออาชีพ ที่เรียกว่า นักกีฬา e-sports”

ซึ่งคนเหล่านี้ต้องการบ้านที่ดีไซน์โมเดิร์น ฟังก์ชั่นในบ้านต้องตอบสนองไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่มีการสังสรรค์เพื่อนได้มากขึ้น มีพื้นที่ทำงานและพักผ่อนไปด้วยได้ มีสกายไลน์ตกแต่งด้วยกระจกบานใหญ่ให้แสงเข้ามาในบ้านโดยไม่จำเป็นต่องเปิดไฟ ไม่ว่าจะอยู่ชั้นล่าง ชั้นบนมีโอเพ่นสเปซ คนกลุ่มนี้มักทำงานที่บ้าน ขณะเดียวกันก็ต้องเป็นบ้านประหยัดพลังงาน บริษัทจึงทำบ้านที่ประหยัดพลังงานในทุกมิติ ตั้งแต่วัสดุก่อสร้าง เช่น กระจก Energy Green ระบบโซลาร์เซลล์ เป็นต้น

โดยล่าสุดบริษัทได้จัดโปรโมชั่นออกมาแนะนำให้กับลูกค้าที่สนใจพร้อมเปิดตัวแบบบ้านใหม่จำนวน 4 หลัง ดีไซน์คลาสิก 2 แบบ และดีไซน์โมเดิร์น 2 แบบ จับตลาดนิช ราคา 5-10 กว่าล้านบาท โดยโปรโมชั่นดังกล่าว จะประกอบไปด้วย 1. ติดตั้งระบบโซลาร์เซลล์ 5 กิโลวัตต์ 2. แถมชุดครัวแกรนด์โฮมมาร์ท 3.เครื่องปรับอากาศ ไดกิ้น 4. อุปกรณ์สมาร์ท ดีไวซ์พื้นฐาน มูลค่ารวมไม่ต่ำกว่า 8 แสนบาท ตั้งแต่วันนี้ – 31 ก.ค. 2564

สำหรับเป้าหมายในปีแรกเริ่มต้น 100 ล้านบาท ซึ่งจากการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไปเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขาย 50 ล้านบาท ส่วนใน 3 ปีข้างหน้าคาดว่าจะมียอดขาย 300 ล้านบาท/ปี และภายใน 5 ปี จะมียอดขาย 500 ล้านบาท/ปี โดยผ่านกลยุทธ์ทางการตลาดที่เน้นการสื่อสารผ่าน โซเชียล มีเดียเป็นหลักเพื่อให้ข้อมูลแก่ลูกค้าถึงความเป็นมืออาชีพที่มุ่งมั่นในการทำธุรกิจของเอส ซี แกรนด์ ที่ต่อยอดธุรกิจมาจากแบรนด์ซีคอน ที่มีประสบการณ์ในการรับสร้างบ้านมานานและมีต้นทุนการผลิตที่สามารถแข่งขันได้ดีไม่ใช่แบรนด์ใหม่ที่เริ่มต้นจากศูนย์

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


แอล.พี.เอ็น.ไม่สนโควิด! ลุยเปิดคอนโด-บ้าน กระตุ้นยอดไตรมาส2

  แอล.พี.เอ็น.ไม่สนโควิด! ลุยเปิดคอนโด-บ้าน    กระตุ้นยอดไตรมาส2

แอล.พี.เอ็น. รุกเปิดตัว 2 โครงการใหม่คอนโด-บ้านระดับพรีเมี่ยมมูลค่ารวม 5,500 ล้านบาท ย่านจรัญสนิทวงศ์-สามแยกไฟฉาย และแจ้งวัฒนะ หวังกระตุ้นยอดขายในไตรมาสสอง ทะลุ 3,000 ล้านบาท

นายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19) จะยังคงมีอยู่ โดยมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ ใน 2 ทำเล ย่านจรัญสนิทวงศ์-สามแยกไฟฉาย และแจ้งวัฒนะ ในไตรมาสสองของปี 2564 มูลค่าโครงการรวม 5,500 ล้านบาท

โครงการแรกที่เปิดตัวเป็นโครงการคอนโดมิเนียม “ลุมพินี วิลล์ จรัญฯ-ไฟฉาย” มูลค่า 3,000 ล้านบาท เป็นอาคารสูง 3 อาคาร บนทำเลที่ตั้งที่มีศักยภาพในย่านฝั่งธนบุรี ที่สามารถเดินทางเข้า-ออกสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบายทั้งทางรถยนต์และรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีจรัญ 13 และสถานีไฟฉาย ออกแบบภายใต้แนวคิด “Balance is More : การใช้ชีวิตที่มากกว่า” อย่าง “พอดี” กับการอยู่อาศัยในทุกรูปแบบของการใช้ชีวิต ราคาขายเริ่มต้นอยู่ที่ห้องละ 1.5 ล้านบาท โดยเปิดตัวในเฟสแรก มูลค่า 960 ล้านบาท

” ทำเล จรัญฯ-ไฟฉาย เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มีศักยภาพของฝั่งธน เดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวก เป็นทำเลที่ยังมีความต้องการของตลาด จากผลการสำรวจพบว่า ทำเล “จรัญสนิทวงศ์” มีจำนวนอาคารชุดเหลือขายเพียง 965 หน่วย มีอัตราการขายเฉลี่ย 5% ต่อเดือน โดยมีระดับราคาขายเฉลี่ยอยู่ที่ 89,700 บาทต่อตารางเมตร โดยในปี 2563 คอนโดมิเนียมในย่านจรัญฯ มีอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (capital gain) จากการซื้อมาและขายออกไปเฉลี่ยอยู่ที่ ที่ 8% ต่อปี ในขณะที่ผู้บริโภคในทำเลนี้มีกำลังซื้อสูง ทำให้ LPN ตัดสินใจเปิดตัวโครงการใหม่ในทำเลนี้ ในระดับราคาที่จับต้องได้ (Affordable Price) พร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบทุกโจทย์ความต้องการ เพื่อให้ลูกค้าสามารถมีโอกาสมีบ้านเป็นของตัวเองได้ง่ายขึ้น” นายโอภาส กล่าว

“ลุมพีนี วิลล์ จรัญ-ไฟฉาย” ถูกออกแบบภายใต้แนวคิด เพื่อชีวิตที่ “พอดี” อย่างเช่นห้องสตูดิโอที่มีขนาด 25 ตารางเมตร มากกว่าห้องสตูดิโอมาตรฐาน (24 ตร.ม.) ที่สามารถปรับฟังก์ชั่นการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ทั้งพื้นที่ทำงาน และพักผ่อน และห้องขนาด 1 ห้องนอน ถูกออกแบบให้รองรับกับการใช้ชีวิตที่บ้านที่มากขึ้นทั้งการทำงาน และการพักผ่อน พร้อมกับออกแบบหน้าต่างให้มีขนาดที่กว้างขึ้นเพื่อให้ได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ เพิ่มความโปร่งโล่ง ให้ได้รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มที่ ลดการใช้พลังงานไฟฟ้าภายในอาคาร

การออกแบบโครงการคำนึงถึงรูปแบบการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายผ่านการออกแบบโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมในแบบ “Passive Design” ให้แต่ละอาคารมีโครงสร้างเป็น “L-Shape” และออกแบบภูมิสถาปัตย์ฯ ให้แต่ละอาคารไม่ทับซ้อนกัน เพื่อเปิดมุมมองให้ห้องพักทุกห้องสามารถมองเห็นทัศนียภาพภายนอกอาคารได้ทุกห้อง และทำให้เกิดทิศทางลมระหว่างอาคาร ช่วยประหยัดการใช้พลังงานในอาคารอีกด้วย

นอกจากนี้ ตัวโครงการยังถูกออกแบบให้มีพื้นที่สีเขียวภายใต้แนวคิดของ “Playground” ขนาดใหญ่ ให้สามารถใช้งานได้จริงโดยแบ่งพื้นที่เป็น สวนสำหรับการออกกำลังกาย สวนพักผ่อน สวนผักและผลไม้เพื่อส่งเสริมกิจกรรมและอาหารเพื่อสุขภาพ สวนที่อยู่เหนือชั้นอาคารจอดรถที่ช่วยลดความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร และติดตั้งโซล่าร์เซลล์ เพื่อใช้ในการผลิตพลังงานทดแทนสำหรับระบบไฟฟ้าในพื้นที่สวนของโครงการ เป็นส่วนที่ “มากกว่า” อย่าง “พอดี” สำหรับทุกคนในแต่ละมุมของโครงการ

และปลายเดือนมิ.ย. 2564 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการ “บ้าน 365 เมืองทอง” มูลค่าโครงการ 2,500 ล้านบาท ที่ระดับราคาเริ่มต้นที่ 9-19 ล้านบาท “บ้าน 365 เมืองทอง” เป็นบ้านในระดับพรีเมี่ยม บนทำเลศักยภาพใจกลางเมืองทองธานี ติดทางด่วนและรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่ออกแบบภายใต้แนวคิดหลัก “Simple Luxury” เรียบหรู สง่างาม เป็นส่วนตัว ผสมผสานการออกแบบของสถาปัตยกกรรมสไตล์โมเดิร์น บนการออกแบบพื้นที่ใช้สอยที่ตอบโจทย์ทุก ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ใน Concept “A Place of My Crafted Life” ประกอบด้วย ทาวน์โฮมสูง 3 ชั้น บ้านแฝดสูง 3 ชั้น และโฮมออฟฟิศ สูง 4 ชั้น รวมทั้งสิ้น 190 หลัง

“ถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 จะยังคงมีอยู่ แต่ด้วยมาตรการการดูแลผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ลดการสัมผัส และการเว้นระยะห่าง โดยการนัดหมายล่วงหน้า รวมถึงการเยี่ยมชมโครงการโดยใช้ Virtual Visit ที่ลูกค้าสามารถขอชมห้องตัวอย่างออนไลน์เพื่อการตัดสินใจเบื้องต้นได้ ทำให้บริษัทมีความมั่นใจเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาสสองของปี โดยมีเป้าหมายที่จะสร้างยอดขายไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท ในไตรมาสสองของปี 2564 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายยอดขาย 10,000 ล้านบาทในปี 2564 นี้ และในช่วงไตรมาสสามของปี 2564 เรามีแผนที่จะเปิดโครงการบ้านพักอาศัยอย่างต่อเนื่องในอีกหลายทำเล อาทิ ลาดพร้าว 101 และ บางบัวทอง เพื่อตอบโจทย์ความ ต้องการของผู้บริโภค” นายโอภาส กล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก bangkokbiznews.com


หุ้น,ทองคำสหรัฐปิดลบ/น้ำมันพุ่ง

หุ้น,ทองคำสหรัฐปิดลบ/น้ำมันพุ่ง

หุ้นดาวโจนส์ปิดลบ 30.42 จุด ด้านราคาน้ำมันบวก 82 เซนต์ ขณะที่ทองคำลดลง 4.4 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,599.82 จุด ลดลง 30.42 จุด หรือ -0.09% ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,227.26 จุด เพิ่มขึ้น 0.74 จุด หรือ +0.02% ดัชนี แนสแดค ปิดที่ 13,924.91 จุด เพิ่มขึ้น 43.19 จุด หรือ +0.31%

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเล็กน้อยเมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันพฤหัสบดีนี้

ด้าน สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือน ก.ค. เพิ่มขึ้น 82 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 70.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2561 สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 73 เซนต์ หรือ 1% ปิดที่ 72.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2562

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลกจะช่วยหนุนความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือน ส.ค. ลดลง 4.4 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิดที่ 1,894.4 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้สร้างแรงกดดันต่อราคาทองคำ นอกจากนี้ นักลงทุนยังเทขายทองคำในฐานสินทรัพย์ที่ปลอดภัยหลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เซ่นดราม่าเหยียด! FIVB แบน “เยอร์เยวิช” 2 เกม พร้อมปรับเงินสมาคมลูกยางเซิร์บ

เซ่นดราม่าเหยียด! FIVB แบน "เยอร์เยวิช" 2 เกม พร้อมปรับเงินสมาคมลูกยางเซิร์บ

จบดราม่าที่ยาวนานกว่า 1 สัปดาห์ เมื่อ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ หรือ FIVB ประกาศบทลงโทษ ซานยา เยอร์เยวิช ห้ามลงสนาม 2 นัด และปรับเงินสมาคมลูกยางเซอร์เบียแล้ว

หลังจากที่มีกรณีทำท่าเหยียดเชื้อชาติชาวเอเชีย ในศึกวอลเลย์บอลหญิง เนชันส์ ลีก 2021 เกมที่ 2 สัปดาห์ที่ 2 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน นัดที่ เซอร์เบีย ชนะ ไทย 3-0 เซต จนเกิดการวิจารณ์ถึงการกระทำที่ไม่เหมาะสมไปทั่วโลก

ล่าสุด คณะอนุกรรมการวินัยของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) ประกาศบทลงโทษ ซานยา เยอร์เยวิช ตัวรับอิสระสาวทีมชาติเซอร์เบียเรียบร้อย โดยลูกยางสาววัย 23 ปีจะถูกลงโทษห้ามลงสนาม 2 นัด โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เกมเมื่อคืนที่ผ่านมา (8 มิ.ย. 64) ในศึกเนชันส์ลีก 2021 สัปดาห์ที่ 3 นัดที่ 3 และอีกนัดคือเกมแรกของสัปดาห์ที่ 4 ซึ่ง เซอร์เบีย จะพบกับ แคนาดา ในวันเสาร์ที่ 12 มิ.ย.

นอกจากนี้ สหพันธ์วอลเลย์บอลเซอร์เบีย ยังโดนปรับเงินอีก 20,000 ฟรังก์สวิส (700,000 บาท) ซึ่งทาง FIVB ระบุว่าจะนำเงินส่วนนี้ไปบริจาคในโครงการเพื่อต่อต้านพฤติกรรมเหยียดเชื้อชาติ ตลอดจนเป็นงบประมาณสำหรับโปรแกรมเพื่อให้การศึกษาในด้านความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม สำหรับครอบครัววอลเลย์บอลทั่วโลกต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ก่อนฉีดวัคซีนโควิด ต้องหยุดยาคุมกำเนิดหรือไม่ ? หมออธิบายแล้ว

ก่อนฉีดวัคซีนโควิดต้องหยุดยาคุมกำเนิดหรือไม่?

กรณีหญิงอายุ 32 ปี เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยคนใกล้ชิดโพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่าผู้เสียชีวิตกินยาคุมก่อนเข้ารับวัคซีน ล่าสุด แพทย์มีคำตอบเรื่องนี้แล้ว 

วันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลแสดงความกังวลเรื่องข้อปฏิบัติก่อนเข้ารับวัคซีนโควิด-19 หลังพนักงานคลินิกเสริมความงาม อายุ 32 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม จากอาการเลือดอุดตันในปอด โดยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ผู้เสียชีวิตได้ไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่จังหวัดสงขลา

ต่อมาวันที่ 19 พฤษภาคม มีอาการวูบ ร่างกายอ่อนแรง เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งแล้วอาการดีขึ้น กระทั่งช่วงเช้าวันที่ 27 พฤษภาคม ผู้เสียชีวิตวูบหมดสติ ถูกส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ อาการทรุดลง กระทั่งเสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในปอดในเย็นวันเดียวกัน การเสียชีวิตดังกล่าวญาติกังวลว่าเกี่ยวข้องกับการรับวัคซีนหรือไม่ ซึ่งทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกำลังพิสูจน์สาเหตุการเสียชีวิต โดยผลการพิสูจน์จะรายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข และ ศบค. เป็นผู้แถลงข้อมูลที่ชัดเจนต่อไป

ขณะที่ผู้ใกล้ชิดของผู้เสียชีวิต โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้โทร.ปรึกษาแพทย์รายหนึ่ง ซึ่งได้ให้ความเห็นว่า การกินยาคุมเพิ่มโอกาสเกิดลิ่มเลือดสูง จึงได้ออกมาโพสต์เพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้กับคนทั่วไปว่าควรหยุดกินยาคุมก่อนเข้ารับการฉีดวัคซีน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พล.อ.ท.นายแพทย์อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กตอบคำถามกรณีการคุมกำเนิดกับการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ดังนี้

ในฐานะของหมอเมดไม่ใช่หมอสูติ เลยต้องอ้างอิงข้อแนะนำของราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศอังกฤษ (Royal College of Obstretricians & Gynecologists) โดย Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare (FSRH) เรื่องการคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมกับการรับวัคซีนโควิด-19 สรุปให้อ่านกันตามนี้ครับ

“การคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวม เสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำเพิ่มขึ้น (ถึงแม้ไม่ได้ฉีดวัคซีน) ซึ่งผู้รับการคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมยอมรับต่อความเสี่ยงนี้ เมื่อเทียบกับผลดีจากการใช้การคุมกำเนิดดังกล่าว

“มีรายงานการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำเพียงไม่กี่รายหลังจากได้รับวัคซีนโควิด-19 โดยยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเกิดจากวัคซีนหรือไม่ และไม่มีข้อมูลว่าการคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมทำให้ความเสี่ยงนั้นเพิ่มขึ้น

“การได้รับวัคซีนโควิด-19 ช่วยป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 และป้องกันความรุนแรงของโรค ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำและภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ อีกมากมาย

“จากข้อมูลที่มีอยู่จึงแนะนำให้ทุกคน รวมถึงผู้ใช้การคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เมื่อมีโอกาสได้รับ และอย่ารอช้าในการรอวัคซีนบางชนิด

“ผู้ใช้การคุมกำเนิดแบบฮอร์โมนรวมไม่ควรหยุดใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด แผ่นแปะ หรือวงแหวนช่องคลอดเมื่อถูกเรียกให้ฉีดวัคซีน ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ แต่ถ้าหากต้องการเปลี่ยนไปใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่น เนื่องจากไม่ต้องการเสี่ยงต่อการเกิดลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำในอนาคตก็สามารถทำได้

“อย่างไรก็ตาม ถึงพบน้อย แต่ควรทราบถึงอาการของลิ่มเลือดอุดตันที่หลอดเลือดดำ เช่น ปวดหัวต่อเนื่อง หายใจไม่ออก ไอเป็นเลือด บวมที่ขา หรือปวดท้องอย่างรุนแรง ซึ่งควรรีบมาพบแพทย์

ขณะที่ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่า ผลข้างเคียงของวัคซีนแม้เกิดได้น้อยมาก ๆ ก็ตาม แต่ถ้าสามารถป้องกันไม่ให้เกิดได้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด กลไกของผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่สำคัญประการหนึ่ง (นอกจากการแพ้เฉียบพลัน) คือการจุดให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง และมีผลต่อเนื่อง ทำให้เส้นเลือดหดตัว และลิ่มเลือด และเป็นเหตุผลที่ต้องละเว้นยาที่มีผลทำให้เส้นเลือดหดตัวอยู่แล้ว เช่น ยาแก้ปวดไมเกรนและยาแก้หวัด คัดจมูก กลุ่มที่มีฤทธิ์ทำให้กระทบต่อเส้นเลือดและหัวใจ

แต่สำหรับน้ำมันกัญชานั้น ผู้ป่วยที่ใช้อยู่แล้วเนื่องจากมีโรคประจำตัวซึ่งมีพื้นฐานจากการอักเสบ และประการสำคัญคือน้ำมันกัญชาสามารถลดการอักเสบได้ ดังนั้นผู้ที่ใช้น้ำมันกัญชาอยู่แล้วเช่นของอาจารย์เดชาของกรมการแพทย์แผนไทย เป็นสิ่งที่ควรใช้ต่อโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณ

และสำหรับสตรีที่ใช้ฮอร์โมนเพศหญิงสำหรับคุมกำเนิดหรือภาวะเกี่ยวข้องกับข้อมูลควรที่จะหยุดก่อนที่จะฉีดวัคซีนทั้งนี้อย่างน้อย 14 วัน ถ้าทำได้ ทั้งนี้ข้อแนะนำดังกล่าวควรจะใช้สำหรับวัคซีนอื่นด้วยเช่นกัน

ด้าน ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศเรื่อง การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
และ การใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ใจความสำคัญระบุว่า ข้อมูล ณ ปัจจุบัน ซึ่งรวบรวมจากการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดในสตรีทั่วโลกและในประเทศไทย ซึ่งมีผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนอยู่ด้วยเป็นจำนวนมาก ไม่พบว่ามีการเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดหลอดเลือดดำอุดตันแต่อย่างใด

ยืนยันว่าผู้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนทุกชนิด สามารถรับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดได้ โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการใช้ แต่หากมีความกังวลใจ และต้องการหยุดการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมน ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่น ๆ มาทดแทนเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net


อ่านดู 50 คำศัพท์ภาษาอังกฤษกับการท่องเที่ยว รู้ไว้มีประโยชน์แน่ๆ มีคำว่าอะไรบ้าง จัดมาให้จ้า

สำหรับเพื่อนๆเหล่าผู้รักการทัศนาจร อรชร อ้อนแอ้นคนใหน ที่วางแผนปักหมุด จะหยุดกาลเวลา ไปช่ะช่ะช่าเที่ยวยังต่างประเทศ และไม่ถนัดเรื่องการใช้ภาษาอังกฤษ คงต้องเตรียมตัวกันหน่อยล่ะค่ะ เพราะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารนั้นสำคัญไม่น้อยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะพูดไม่ค่อยได้มากนัก หากแต่รู้ความหมายของคำๆนั้น ก็พอเออ ออ ห่อหมกไปได้ เอาแค่สเน็คฟิต งูๆปลาๆ เอาตัวรอดได้บ้างล่ะ

และสำหรับเพื่อนๆคนใหน ที่เคยเปิดอ่านเว็ปไซต์ท่องเที่ยวต่างๆ พบเจอภาษาอังกฤษ อาจจะไม่รู้ความหมาย ว่าคำนั้นๆแปลว่าอะไร บางครั้งก็ขี้เกียจเปิด Google translate ดู เพราะกูเกิ้ลก็แปลตรงตัวเหลือเกิน วันนี้นี้คุณนายเว่อร์ เธอเลยขอเป็นบ้า เลิกจากงานประจำ มาแนะนำคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการท่องเที่ยว มาให้เพื่อนๆผู้รักการเดินทาง ได้อ่านเป็นความรู้กันค่ะ น่าจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

1.Tourism (ทัวร์ริซึม) หมายถึง การท่องเที่ยว/ ธุรกิจท่องเที่ยว
2.Tourist (ทัวร์ริช) หมายถึง นักทัศนาจร,นักท่องเที่ยวหรือบุคคลที่เดินทางมาจากถิ่นพำนักของตนไปยังอีกสถานที่หนึ่งโดยมีการค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน แต่ไม่เกิน90 วันด้วยความสมัครใจ และด้วยวัตถุประสงค์อันมิใช่เพื่อไปประกอบอาชีพหรือหารายได้ และให้หมายความรวมถึงผู้รับบริการหรือความสะดวกจากผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยเสียค่าบริการ

3.Travel (แทรเวล) หมายถึง การเดินทางท่องเที่ยว
4.Tourist attractions places (ทัวร์ริช แอทแทรคชั่นเพลส) หมายถึง สถานที่ท่องเที่ยว
5.Travel agency (แทรเวล เอเจนซี่) หมายถึง ตัวแทนบริษัทท่องเที่ยว
6.Itinerary (ไอทินเนอรารี่) หมายถึง แผนการเดินทาง
7.F.I.T.ย่อมาจากคำว่า (Free Independent Traveler หรือ Free Individual Traveler) หมายถึง นักท่องเที่ยวอิสระหรือแบบครอบครัวหรือแบบกลุ่มเล็กๆ ไปกันไม่กี่คน
8.Domestic travel หมายถึง การเดินทางเที่ยวภายในประเทศ
9.Route หมายถึง เส้นทางการเดินทาง
10.Round trip หมายถึง การเดินทางไปกลับ

11.Sightseeing หมายถึง ท่องเที่ยวดูเมือง
12.Ecotourism หมายถึงการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
13.Adventure tourism การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย
14.Education tourism การเดินทางท่องเที่ยวเพื่อศึกษาหาความรู้ต่าง
15.Culture tourism การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
16.Marine ecotourism การท่องเที่ยวเชิงนิเวศทางทะเล
17.Outbound tourism การท่องเที่ยวต่างประเทศ
18.Outbound tourist นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปยังต่างประเทศ
19.Hiking หมายถึง การเดินป่า
20.Mountain climbing หมายถึง การปีนป่านหน้าผา การปีนเขา

21.Complimentary หมายถึง ที่เป็นอภินันทนาการ ไม่คิดค่าบริการ เช่น Complimentary Drinking water ซึ่งบริการไว้ในห้องพัก
22.Room Amenity  หมายถึง สิ่งอำนวยความสะดวกในห้องพัก
23.Hotels Facilities หมายถึง สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม
24.Hospitable หมายถึง มีอัธยาศัยดี
25.Hospitality หมายถึง การต้อนรับอย่างเป็นมิตร และให้บริการอย่างมีไมตรีจิต
26.Welcome Drink หมายถึง เครื่องดื่มที่ทางโรงแรมเตรียมไว้บริการแขกผู้เข้าพักของโรงแรม ขณะที่เดินทางมาถึงในวันแรกเพื่อเป็นการต้อนรับเข้าสู่โรงแรม
27.Walk in guest หมายถึง ลูกค้าที่เข้าพักโดยไม่ได้ทำการจองไว้ล่วงหน้า
28.Walk in rate หมาย อัตราค่าห้องพักสำหรับลูกค้าที่ไม่ได้จองไว้ล่วงหน้า
29.stay over หมายถึง การเข้าพักอยู่เกินหนึ่งคืน หรือเกินที่จองไว้
30.F.O.C หมายถึงย่อมาจากคำ Free Of Charge หมายถึง ฟรี ไม่เก็บเงิน

31.Flat rate หมายถึง อัตราค่าห้องแบบขายเป็นกรุ๊ป หน่วยงานองค์กร ที่ทำการตกลงกันล่วงหน้าแล้ว
32.Rack rate หมายถึง อัตราค่าห้องพักเต็ม ราคาเต็ม ที่ไม่มีส่วนลด
33.complimentary หมายถึง อภินันทนาการฟรี ไม่คิดค่าบริการ
34.Service Charge หมายถึง ค่าบริการคือส่วนของค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวจ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว
35.Room Cancellation Fee หมายถึง ค่าธรรมเนียมการยกเลิกห้องพัก กรณีที่ไม่ได้เข้ามาใช้บริการตามวันที่ได้จองไว้เพื่อเข้าพัก
36.Traveler’s Cheque หมายถึง ตั๋วเดินทางหรือตั๋วที่ออกให้แก่คนในประเทศหนึ่งๆ และสามารถนำติดตัวไปยังอีกประเทศหนึ่งเพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลที่ใช้อยู่ในประเทศนั้น
37.Voucher หมายถึง ใบสำคัญที่เป็นหลักฐานแสดงการจ่ายเงินค่าที่พักอาหารทัวร์และบริการอื่นๆ ที่ออกโดยบริษัทนำเที่ยวนั้นๆ
38.High season หมายถึง ภายในหนึ่งปีจะมีช่วงระยะเวลาที่มีการเดินทางท่องเที่ยวมากที่สุด เช่นในเมืองไทยอาจเป็นช่วงเดือน พฤศจิกายน ถึง มกราคม หรือหากในยุโรปก็อาจเป็นเดือน พฤษภาคม-สิงหาคม เป็นต้น หรือเรียกว่า Peak Season
39.Low season หมายถึง ช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยวเบาบางลง อาทิเช่น หากในเมืองไทย ช่วง Low Season อาจจะอยู่ในเดือน มิถุนายน ถึง กันยายน เป็นต้น
40.Niche tourist Market (นีซทัวริช มาเก็ต)หมายถึง ตลาดนักท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มซึ่งอาจจะแบ่งตามความสนใจของนักท่องเที่ยวที่เรียกว่ากลุ่ม Special Interest อาทิเช่น กลุ่มนักท่องเที่ยวแบกเป้เดินป่า ปีนเขา,กลุ่มนักท่องเที่ยวปั่นจักรยาน กลุ่มล่องเรือ เป็นต้น

41.Mainstream tourist market (เมนสตรีม ทัวริช มาเก็ต)หมายถึง ตลาดนักท่องเที่ยวหลักหรือนักท่องเที่ยวเชิงปริมาณ
42.Mice market (ไมซ์ มาร์เก็ต) หมายถึง ตลาดการประชุม ย่อมาจากคำว่า Meeting, Incentive, Conventions and Exhibitions เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่สำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพราะผู้ที่ที่เดินทางมาประชุมนั้นเป็นนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง และมีความสามารถในการใช้จ่าย มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป
43.Forest Park หมายถึง วนอุทยานแห่งชาติ หรือพื้นที่ป่าที่มีทิวทัศน์สวยงามซึ่งจัดไว้ ให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนมีเนื้อที่ไม่ถึงกับขนาดใหญ่มากนัก
44.National Park หมายถึง อุทยานแห่งชาติ มีพื้นที่ป่าขนาดใหญ่ จัดเป็นสถานที่อนุรักษ์ป่าและสัตว์ เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่,อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เป็นต้น
45.Forest Lodge หมายถึง ที่พักรูปแบบหนึ่งของการท่องเที่ยวชนบท โดยมักตั้งอยู่ในพื้นที่ป่าเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวบ้านพักในป่า ได้แก่บ้านพักของหน่วยงานอุทยานแห่งชาติ หรือป่าไม้ เป็นต้น
46.Wildlife sanctuary หมายถึง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าหรือพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าโดยปลอดภัย เพื่อที่สัตว์ป่าในพื้นที่ดังกล่าวจะได้มีโอกาสสืบพันธุ์และขยายพันธุ์ได้ตามธรรมชาติ
47.Non-hunting area หมายถึง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอาณาบริเวณพื้นที่ที่ทางราชการได้กำหนดไว้ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าบางชนิด
48.Luxury Hotels หมายถึง โรงแรมหรูหรา มีราคาแพง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน
49.Budget Hotels หมายถึง โรงแรมราคาประหยัด ห้องกะทัดรัด มีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบจำกัด
50.Convention Hotels หมายถึง โรงแรมให้บริการเพื่อเน้นพักและจัดประชุมสัมมนา จัดเลี้ยงต่างๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก khunnaiver.blogspot.com


“ปูซาน” เมืองใหญ่ในเกาหลีใต้ เร่งสร้างระบบ “สมาร์ทซิตี้” สำหรับคนตาบอด

"ปูซาน" เมืองใหญ่ในเกาหลีใต้ เร่งสร้างระบบ "สมาร์ทซิตี้" สำหรับคนตาบอด

ผู้บริหารเมืองใหญ่หลายแห่งทั่วโลกค่อยๆ นำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิตของประชาชน และคำว่า “สมาร์ทซิตี้” เป็นเเนวคิดที่กำลังเป็นกรอบการพัฒนาโครงการต่างๆ มากมาย

เเนวคิดที่ทำให้เมืองใหญ่มีความทันสมัยมากขึ้น ยังค่อยๆ ผนวกแง่มุมที่ช่วยให้กลุ่มประชากรคนพิการใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้นอีกด้วยดังตัวอย่างที่เห็นในนครปูซาน เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเกาหลีใต้

สำนักข่าว Associated Press หรือเอพี รายงานว่าทางการของนครเเห่งนี้นำนวัตกรรมสำหรับคนตาบอดมาใช้ที่สถานีรถไฟใต้ติน ถือเป็นโครงการนำร่องที่สำคัญของเกาหลีใต้ ซึ่งมีคนตาบอด 250,000 คน เทียบกับจำนวนประชากรทั้งประเทศ 52 ล้านคน

หัวใจของเครื่องมือช่วยคนพิการทางสายตาคือการติดตั้งเทคโนโลยีติดต่อสื่อสารลงไปในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ตัวอย่างที่มักเคยเห็น เช่น อุปกรณ์สื่อสารด้วยเสียง บริเวณทางเท้า ทางม้าลาย และภายในรถตู้ผู้โดยสารรถไฟ เป็นต้น

istock-1248876494

สิ่งอำนวยความสะดวกใหม่ๆ ที่ถูกนำมาใช้ที่เมืองปูซาน ที่เรียกว่าระบบ “นากาชิ นารานฮี” ยกระดับบริการให้คนตาบอดสามารถเดินทางได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น

นากาชิ นารานฮี ที่เเปลเป็นภาษาอังกฤษว่า “Side By Side” หรือ “เคียงข้างกัน” ซึ่งกำลังอยู่ในั้นทดลอง อาศัยเทคโนโลยีระบุพิกัดตำแหน่งหรือ GPS ที่เชื่อมต่อกับระบบสมาร์ทโฟน

A visitor looks at a map of the Korean peninsula at the DMZ museum inside a restricted area in Goseong, South Korea, Feb. 8, 2019.

หากว่าใครอยู่ในสถานีรถไฟ และมีคำถามเกี่ยวกับการเดินไปจุดหนึ่งอีกจุดหนึ่ง เช่น จากลิฟท์ ไปยังที่ยืนรอรถและ ทางออก ระบบดังกล่าวจะบอกเส้นทางอย่างละเอียดแทบจะทุกฝีก้าว ขณะที่ผู้ใช้เดินไปสู่จุดหมายเหล่านั้น

เวลาที่ระบบทำงาน เสียงการนำทางจากโทรศัพท์สมาร์ทโฟน จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยที่อยู่เคียงข้างผู้ที่มีปัญหาในการมองเห็น

สถานีรถไฟยังมี เครื่องส่งสัญญาณ Bluetooth ตามจุดต่างๆ ที่อัพเดทแผนที่และเสนอข้อมูลเพิ่มเมื่อผู้ใช้เดินจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง และยังสามารถเลือกภาษาในการสื่อสารกับระบบได้หลายภาษาอีกด้วย

istock-1204437562

จุดรับข้อมูลจากแผนที่ มีหน้าจอที่มีตัวอักษร เบรลล์ สำหรับคนตาบอด ซึ่งจอสามารถเปลี่ยนแผนที่ภาพเป็นแผนที่ที่คนตาบอดสามารถใช้มือสัมผัสเพื่ออ่านเส้นทางได้

เจ้าหน้าที่นครปูซานหวังว่าจะสามารถให้บริการแก่คนตาบอด ด้วยระบบ “นากาชิ นารานฮี” ที่สถานีรถไฟใต้ดิน 114 แห่งทั่วเมืองในที่สุด

เจ้าหน้าที่บอกกับวีโอเอด้วยว่า เทคโนโลยีบางอย่าง เช่น จุดให้ข้อมูลแผนที่ นอกจากจะมีประโยชน์กับคนตาบอดเเล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชากรในวงกว้างด้วย

สำหรับผู้ใช้ที่เป็นคนตาบอดเเละครอบครัว บางคนเห็นว่า ระบบ “นากาชิ นารานฮี” ช่วยทำให้คนที่มีปัญหาในการมองเห็นอยู่ในสังคมอย่าง “เคียงข้างกัน” กับประชากรโดยรวม ซึ่งน่าจะค่อยๆ คุ้นชินและมีทัศนคติที่ดีขึ้นกับภาพของคนตาบอดในระบบบริการขนส่งมวลชนอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


บัวตอง สรรพคุณและประโยชน์ของต้นบัวตอง 5 ข้อ

บัวตอง

บัวตอง

บัวตอง ชื่อสามัญ Mexican sunflower, Mexican sunflower weed

บัวตอง ชื่อวิทยาศาสตร์ Tithonia diversifolia (Hemsl.) A.Gray จัดอยู่ในวงศ์ทานตะวัน (ASTERACEAE หรือ COMPOSITAE)[1],[2],[3],[4]

สมุนไพรบัวตอง มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า ดาวเรืองญี่ปุ่น ทานตะวันหนู เบญจมาศน้ำ (กรุงเทพฯ), บัวตอง (ทั่วไป), พอมื่อนื้อ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน) เป็นต้น[1],[2],[3]

ลักษณะของบัวตอง

  • ต้นบัวตอง มีถิ่นกำเนิดในประเทศเม็กซิโกและอเมริกากลาง จัดเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กมีอายุได้หลายปี มีความสูงของต้นได้ถึง 4 เมตร มีไหลอยู่ใต้ดิน ทุกส่วนของต้นมีขนสีขาว ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดและไหล มักขึ้นในพื้นที่ที่มีอากาศเย็น ชอบแสงแดดจัด และจะออกดอกสวยงามที่สุดบนดอยที่สูงกว่า 800 เมตรขึ้นไป ในประเทศไทยพบกระจายอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวทางภาคเหนือ โดยเฉพาะทุ่งบัวตองที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน อีกทั้งยังจัดเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกด้วยครับ[1],[2],[4],[5],[6]

ต้นบัวตอง

  • ใบบัวตอง ใบเป็นใบเดี่ยวออกเรียงสลับ ลักษณะของใบเป็นรูปไข่ รูปไข่แกมขอบขนาน หรือรูปไข่แกมสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน ขอบใบจักเป็นฟันเลื่อย ใบมีขนาดกว้างประมาณ 4-25 เซนติเมตรและยาวประมาณ 7-30 เซนติเมตร แผ่นใบบาง ผิวใบด้านบนเป็นสีเขียวเข้ม ส่วนท้องใบเป็นสีเขียวแกมเทา มีขนสั้นและต่อมเล็กทั้งสองด้าน[1],[2]

ใบบัวตอง

 

  • ดอกบัวตอง ออกดอกเป็นช่อกระจุกที่ปลายกิ่ง ริ้วประดับมีประมาณ 3-4 ชั้นเรียงกันเป็นรูประฆัง ดอกมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 6-14 เซนติเมตร ดอกเป็นสีเหลืองสด ดอกวงนอกเป็นรูปช้อนหรือเป็นรูปรางน้ำขอบขนาน ปลายจัก ยาวประมาณ 3-5 เซนติเมตร กลีบมีประมาณ 12-15 กลีบ เป็นหมัน ส่วนดอกวงในมีขนาดเล็ก โคนเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นแฉกแหลม ดอกวงในเป็นดอกแบบสมบูรณ์เพศและมีจำนวนมาก กลีบดอกเป็นหลอดยาวประมาณ 0.7-1 เซนติเมตร ดอกมีเกสรเพศผู้ 5 อัน อับละอองเรณูเป็นสีดำ ที่ปลายสีเหลือง และจะออกดอกในช่วงฤดูหนาวหรือในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม[1],[2],[3],[4],[6]

รูปบัวตอง

ดอกบัวตอง

รูปดอกบัวตอง

  • ผลบัวตอง ผลเป็นผลแห้ง ลักษณะเป็นรูปขอบขนาน ปลายและโคนผลสอบ เมล็ดล่อน ไม่แตก ผนังผลแยกออกจากกัน ผลมีขนาดยาวประมาณ 0.5-0.8 เซนติเมตร[1],[2],[3]

ผลบัวตอง

สรรพคุณของบัวตอง

  • ใบสดนำมาย่างไฟ ใช้วางบนศีรษะแล้วใช้ผ้าพันแผลไว้ ช่วยแก้อาการปวดศีรษะได้ (ใบ)[1],[2]
  • ดอกนำมาใส่แผลและแผลช้ำ (ดอก)[1]
  • ยอดอ่อนนำมาเผาแล้วขยี้ใช้ทาผื่นคันที่ขึ้นตามตัว (ยอดอ่อน)[3]
  • ใบนำมาต้มกับน้ำรวมกับต้นสาบหมาน (เข้าใจว่าคือต้นสาบหมา) ใช้อาบแก้อาการคัน (ใบ)[3]

ข้อมูลทางเภสัชวิทยาของบัวตอง

  • สารสกัดใบบัวตองด้วยแอลกอฮอล์และคลอโรฟอร์มเป็นพิษต่อเซลล์มะเร็งหลายชนิดในหลอดทดลอง[2]
  • สารสกัดด้วยบิวทานอลมีฤทธิ์ช่วยลดการบีบตัวของลำไส้หนูได้[2]
  • น้ำต้มจากส่วนที่อยู่เหนือดินของต้นบัวตองมีฤทธิ์ลดอาการอักเสบและช่วยรักษาตับอักเสบในสัตว์ทดลองได้[2]
  • สารสกัดจากดอกบัวตองด้วยแอลกอฮอล์และแอซีโตนมีฤทธิ์ฆ่าแมลง[2]

ประโยชน์ของบัวตอง

  • ใช้ปลูกเป็นไม้ประดับตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะทางภาคเหนือที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ดอยแม่อูคอ แต่ตอนนี้สามารถหาชมได้แล้วที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง ในช่วงหน้าหนาวด้วยครับ[5]

ทุ่งดอกบัวตอง

รูปทุ่งบัวตอง

ทุ่งบัวตอง

วนอุทยานทุ่งบัวตอง

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 27,850.00 27,950.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,804.00 27,348.64 28,450.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,623.60 24,613.78 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,443.20 21,878.91 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 812.00 12,309.92 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 631.00 9,565.96 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,869.00 28,334.04 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 09/06/2564

ราคาน้ํามัน ปตท
ปตท.
ราคาน้ํามัน บางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95 27.95
แก๊สโซฮอล์ 91 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68 27.68
แก๊สโซฮอล์ E20 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44 26.44
แก๊สโซฮอล์ E85 21.99 21.99 21.99
เบนซิน 95 35.36 35.81 35.86 35.36 35.36
ดีเซล B7 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09 28.09
ดีเซล 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09 25.09
ดีเซล B20 24.84 24.84 25.04 24.84 24.84 24.84 24.84
ดีเซลพรีเมี่ยม 32.86 32.86 34.54 34.26 32.86
แก๊ส NGV 13.99 13.99 13.99
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า