ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง |
ราคารับซื้อต่อกรัม |
ราคารับซื้อ/บาท |
ราคาขายออก/บาท |
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 19,400.00 | 19,500.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,257.00 | 19,056.12 | 20,000.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,131.30 | 17,150.51 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 566.00 | 8,580.56 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 440.00 | 6,670.40 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,303.00 | 19,753.48 | n/a |
ลุ้นตลาดที่อยู่อาศัยโต10%
นายกสมาคมบ้านจัดสรร คาดตลาดอสังหาฯปีนี้โตได้ 5-10% รอลุ้นยอดขายภูมิภาคฟื้นตัว หลังไตรมาสแรกของปี พบยอดขายไม่ขยับฉุดภาพรวม
นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยถึงภาพรวมของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในปี 2561 ว่า คาดการณ์ตลาดจะเติบโตประมาณ 5-10 % และลุ้นให้การขยายตัวสูงถึงระดับถึง 10% “อยากจะเห็นในปีนี้ เพราะว่าช่วง 4 ปีที่ผ่านมาตลาดในภาพรวมเติบโตไม่ถึง 10%”
แม้แต่ยอดการจองและขายภายในมหกรรมบ้านและคอนโดฯ เกือบทุกปีอยู่ที่ประมาณ 4 พันล้านบาท แต่ก็เป็นยอดขายที่ไม่ได้มีผลมากนักในภาพรวม เนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักเข้ามาในลักษณะเพียงการสำรวจตลาด ก่อนตัดสินใจซื้อ เนื่องจากที่อยู่อาศัย เป็นกลุ่มสินค้าที่ต้องใช้เวลาในการประเมิน ประกอบกับการตัดสินใจหลายองค์ประกอบ ทั้งนี้ กลุ่มคอนโดมิเนียมมียอดขายภายในงานคึกคักมากกว่ากลุ่มบ้าน เนื่องจากรูปแบบการขายแตกต่างกัน
โดยส่วนสำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์นั้น ตนเองมองว่านอกจากจะเป็นยอดขายในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่เป็นหลักของตลาดแล้วปีนี้ยังคาดหวังให้ยอดในต่างจังหวัดไต่ระดับขึ้นบ้าง เนื่องจากยังคงมีสัดส่วนขายออกไม่มากนัก ซึ่งจะฉุดให้ตัวเลขในภาพรวมไม่สวยงาม อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่าภาครัฐจะมีมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อในภูมิภาค โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ระบุว่า ขณะนี้กำลังซื้อในภูมิภาคมีการส่งสัญญาณที่ดีขึ้น
“หากดูตัวเลขช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ตลาดภูมิภาคนั้นยังคงเติบโตเพียงเฉพาะกลุ่ม เป็นกลุ่มแนวราบเท่านั้น แนวสูงยังคงที่ และมีเพียงบางจังหวัดที่เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเติบโต เช่นที่ พัทยา (ชลบุรี) และภูเก็ต ซึ่งกลุ่มบริษัทที่ได้รับผลกระทบยังคงเป็นกลุ่มบริษัทขนาดกลาง-เล็ก เพราะยอดขายขณะนี้ไปกระจุกตัวอยู่เพียงในโครงการของบริษัทขนาดใหญ่ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์
จากการสอบถามผู้ประกอบการรายใหญ่บางส่วนให้ข้อมูลว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยอดขายมีสัดส่วนที่ดีขึ้น ทั้งนี้คาดว่าเป็นจากผลที่บริษัทขนาดเล็กมีเป้าหมายในการทยอยขายในโครง การเก่าและมีข้อจำกัดในแหล่งเงินทุน ทำให้ไม่สามารถส่งโครงการใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดได้ จึงไม่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภค ต่างจากบริษัทขนาดใหญ่ ที่ไม่ต้องอาศัยการขอสินเชื่อจากธนาคาร มีสภาพคล่องของตนเอง มีโครงการใหม่ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ได้รับการตอบรับที่ดีกว่า
“สอดคล้องกับสถานการณ์ขณะนี้บริษัทน้อยใหญ่ แข่งขันกันออกโปรโมชันเรียกกำลังซื้อกันอย่างคึกคัก ก็เพราะเป็นผลที่ต้องการทยอยขายโครงการค้างเก่าที่ขายไม่หมด ซึ่งสะท้อนว่ายอดขายต่อเดือนของบริษัทนั้นๆกำลังมีปัญหา”
http://www.thansettakij.com
3 นวัตกรรมใหม่ ยกระดับการอยู่อาศัยในยุค 4.0
ปัจจุบันเราจะเห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากขึ้น เช่นเดียวกับทางด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างตอบรับการอยู่อาศัยในยุค 4.0 ด้วยการนำนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามาใช้ภายในโครงการ เรียกว่าเอาใจคนรุ่นใหม่ เพื่อให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ช้อปปิ้ง-ชำระบิล ง่าย ๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัส
เริ่มด้วยฮาบิแทท กรุ๊ป ที่เพิ่งทุ่มงบ 2,500 ล้านบาท รุกตลาดไฮเอนด์ย่านศูนย์กลางธุรกิจในกลางเมืองเป็นครั้งแรก กับโครงการ “วาลเด้น อโศก” ที่นอกจากจะมีที่จอดรถอัตโนมัติแล้ว ยังได้ร่วมมือกับ Nasket พัฒนานวัตกรรมที่ทำให้ชีวิตในคอนโดมิเนียมสะดวกมากขึ้นด้วยบริการ “Walden Privilege” แท็บเล็ตอัจฉริยะ ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการจับจ่ายของใช้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตให้ส่งตรงถึงหน้าประตูห้อง รวมไปถึงบริการเสริมอีกมากมาย อาทิ แม่บ้านทำความสะอาด ช่างซ่อมงานเล็ก-ใหญ่ สั่งอาหาร และบริการชำระบิลต่าง ๆ เพียงแค่แสกนบาร์โค้ดและชำระผ่านบัตรเครดิต โดยไม่ต้องโหลด ไม่ต้องสมัคร และไม่เสียค่าบริการเพิ่มเติม
โครงการวาลเด้น อโศก
อุ่นใจด้วยสุดยอดสมาร์ทล็อก
ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับการอยู่อาศัย ทางบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) จึงได้จับมือกับแบรนด์ “igloohome” (อิกลูโฮม) ลุยติดตั้ง ‘สมาร์ทล็อก’ ระบบล็อกอัตโนมัติ เพื่อยกระดับความปลอดภัยและความสะดวกในการใช้งานของโครงการแสนสิริเทียบมาตรฐานโลก
ความพิเศษของสมาร์ทล็อกคือ เปิดประตูได้ทุกที่ผ่านโมบายแอปพลิเคชันด้วยระบบ Bluetooth หรือผ่านระบบ Pin Code ซึ่งเป็นระบบ OTP (One Time Password) ส่งรหัสผ่านแบบใช้ครั้งเดียวหรือกำหนดเวลาของ Pin Code ได้ รวมทั้งยังสามารถติดตามรายละเอียดเมื่อมีคนเข้า-ออกบ้านได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ และยังปลอดภัยสูงสุดด้วยระบบป้องกันการแฮ็กพิเศษด้วย Cryptography ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยที่ธนาคารชั้นนำเลือกใช้ ทำงานได้โดยที่ล็อกไม่ต้องเชื่อมต่อระบบอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ยังสะดวกและปลอดภัยสำหรับปล่อยเช่า ผู้เช่าสามารถเข้าห้องได้โดยได้รับ Pin Code เอื้อประโยชน์ต่อการให้เพื่อนเข้าพักหรือปล่อยเช่าคอนโดมิเนียมตากอากาศ
โดยในไตรมาส 2 ทางแสนสิริเตรียมนำร่องใช้ใน 9 โครงการ แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 3 โครงการ ได้แก่ เดอะ ไลน์ สาทร, คาวะ เฮาส์ สุขุมวิท 77 และโอกะ เฮาส์ สุขุมวิท 36 บ้านเดี่ยว 6 โครงการ ได้แก่ บุราสิริ บางนา, บุราสิริ ปัญญาอินทรา, บุราสิริ พัฒนาการ, บุราสิริ วงแหวน-อ่อนนุช, เศรษฐสิริ พหล-วัชรพล และเศรษฐสิริแจ้งวัฒนะ-ประชาชื่น 2
แอปพลิเคชัน LPN SHARE
สร้างชุมชนน่าอยู่ด้วยแอปพลิเคชัน
บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ก็ไม่น้อยหน้า ยกระดับโครงการที่อยู่อาศัยให้เป็น “ชุมชนน่าอยู่” มากขึ้น ด้วยแอปพลิเคชัน LPN SHARE โดยประเดิมฟีเจอร์แรกด้วย “คาร์พูล” (Carpool) ชื่อ “LPN SHARE by LILUNA” (แอลพีเอ็น แชร์ บาย ลิลูน่า)
ระบบคาร์พูลเป็นระบบการเดินทางที่ใช้รถร่วมกันเพื่อโดยสารในเส้นทางเดียวกัน แบบ “ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน” โดย LPN SHARE by LILUNA จะมีฟังก์ชั่น LPN Board เพื่อให้ผู้ใช้บริการแจ้งเส้นทางที่ต้องการเดินทาง เพื่อหาผู้ร่วมเดินทางหรือผู้ขับขี่ หรือในกรณีที่ผู้ขับขี่ไม่ได้สร้างเส้นทางไว้ล่วงหน้า ผู้ใช้บริการก็สามารถใช้ฟังก์ชั่นนี้ เพื่อหาเพื่อนร่วมทางสำหรับการแชร์ค่าแท็กซี่ด้วยกันก็ได้ นอกจากจะเป็นการลดภาระค่าเดินทางแล้ว ยังเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ช่วยลดการใช้รถยนต์ พลังงาน และปัญหาการจราจรที่ติดขัดบนท้องถนนอีกด้วย
ขณะนี้ แอล.พี.เอ็น. ได้ทดลองใช้ LPN SHARE by LILUNA ที่โครงการลุมพินีเพลส พระราม 9-รัชดา เป็นแห่งแรก และตั้งเป้าที่จะขยายการให้บริการไปยังเจ้าของร่วมในโครงการ “ลุมพินี” ทุกโครงการซึ่งปัจจุบันมีอยู่ราว ๆ 2.5 แสนรายทั่วประเทศ
จะเห็นได้ว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต่างนำนวัตกรรมต่าง ๆ มาเป็นตัวนำในการแข่งขันในตลาดนอกเหนือจากคุณภาพ และบริการมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะเป็นผลดีต่อผู้อยู่อาศัยที่จะได้ใช้ชีวิตที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นแล้ว ยังตอบโจทย์การอยู่ร่วมกันในสังคมได้เป็นอย่างดีด้วย
https://www.ddproperty.com
ธปท. จับมือ 14 แบงก์ไทย พัฒนาระบบ “Blockchain”
ทั้งนี้ ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ในระหว่างทดสอบ ภายใต้การกำกับของ ธปท. (Regulatory Sandbox) เพื่อช่วยให้การพัฒนาบริการใหม่ ๆ เป็นไปอย่างมีมาตรฐานและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ใช้บริการและภาคเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกรรมทางการเงินในหลายมิติของภาคธนาคาร และภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่ร่วมโครงการ ทั้งเรื่องของการประหยัดต้นทุน ลดความซ้ำซ้อนในการเชื่อมต่อระบบ รวมถึงลดความเสี่ยงการปลอมแปลงข้อมูล
สำหรับองค์กรที่เข้าร่วมโครงการนี้ ประกอบด้วย ธนาคาร 14 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารเกียรตินาคิน, ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารทิสโก้, ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารธนชาต, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร, ธนาคารยูโอบี, ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) และธนาคารออมสิน
อีกทั้ง ยังมีภาครัฐวิสาหกิจและธุรกิจขนาดใหญ่ 7 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค, การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล, บจก. พีทีที โพลีเมอร์ มาร์เก็ตติ้ง, บมจ. ไออาร์พีซี และ เครือปูนซิเมนต์ไทย
‘ขนส่งอัจฉริยะ’ โจทย์ท้าทายวิถีขับขี่คนเมือง
โดยเฉลี่ยผู้ขับขี่จะใช้เวลาไปกับการหาที่จอดรถประมาณ 20 นาที
“จอดรถที่ไหนดี?” คำถามนี้คนที่อาศัยตามเมืองใหญ่ต่างต้องขบคิดให้ถี่ถ้วนก่อนออกเดินทาง
นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่าทุกวันนี้ผู้ขับขี่ต่างต้องเผชิญกับรถยนต์จำนวนมหาศาลบนท้องถนน ปัจจุบันมีรถที่จดทะเบียนทั่วประเทศรวมกว่า 37 ล้านคัน
ที่ผ่านมา ผู้ใช้รถใช้ถนนจำต้องเสียเวลากับรถติดบนถนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 56 ชม.ต่อปี เฉพาะปี 2560 สถิติรถยนต์ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครมีจำนวน9,593,706 คัน เพิ่มขึ้นราว 6% ทุกปี
สอดคล้องไปกับข้อมูลการวิจัยของ INRIX Global Traffic Scorecard บริษัทที่ทำการวัดผลการจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วนและช่วงเวลาอื่นๆ ในแต่ละวันใน1,360 เมืองทั่วโลก ซึ่งได้รายงานการประเมินสภาพจราจรทั่วโลกประจำปี 2560 ว่ากรุงเทพมหานคร ติดอันดับ 16 ของโลกเมืองที่รถติดมากที่สุดของเอเชีย ผู้ใช้รถต้องเสียเวลาบนท้องถนนมากถึง 64 ชม.ต่อปี
โดยถนน 10 สายที่รถใช้ความเร็วได้ต่ำในช่วงเวลาเร่งด่วนเช้า-เย็น อันดับหนึ่ง คือพหลโยธิน เช้าวิ่งได้ 8 กม.ต่อชม.ช่วงเย็นวิ่งได้ 18 กม.ต่อชม. รองลงมาคือ สุขุมวิท สุขสวัสดิ์ เพชรเกษม บรมราชชนนี ติวานนท์ ราชวิถี งามวงศ์วาน สาทร และพระราม 1
ดังนั้นการเดินทางโดยขนส่งมวลชนสาธารณะที่ครอบคลุมจึงเป็นทางเลือกที่ทำให้คนยอมทิ้งรถส่วนตัวมาขึ้นรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน เพื่อแลกกับเวลาที่เสียไปกับรถติด แต่บ่อยครั้งที่ต้องไปทำงานหรือประชุมในสถานที่ต่างๆ แล้วเลือกที่จะจอดรถไว้ที่จอดรถสาธารณะใกล้รถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดิน ทว่าต้องพบปัญหาใหม่คือ ที่จอดรถไม่เพียงพอ จนทำให้เกิดปฏิบัติการ “วน-เวียน-หา” ที่จอดรถ และบางครั้งปัญหานั้นไม่ได้อยู่เพียงแค่ในบริเวณดังกล่าวแต่ยังกระทบมายังถนนบริเวณใกล้เคียง
สู่ลานจอดรถมีชีวิต
นิธิพัทธ์บอกว่า การพัฒนาระบบการขนส่งอัจฉริยะ(Smart transportation) เป็นแนวทางของการบรรเทาปัญหาดังกล่าว หนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของสมาร์ทซิตี้ โดยการนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาขนส่งมวลชนในเมืองใหญ่อย่างเป็นระบบเช่น ระบบลานจอดรถอัจฉริยะเพื่อแก้ปัญหาการเสียเวลาวนหาที่จอดรถ
ปัจจุบัน ลานจอดรถอัจฉริยะไม่ใช่เรื่องใหม่ หลายๆ ประเทศเริ่มนำโซลูชั่นลักษณะนี้มาเป็นตัวช่วย โดยประยุกต์ใช้กับสถานที่ต่างๆ ภายในเมือง ระบบจะช่วยลดระยะเวลาตามหาพื้นที่ว่างและกระบวนการต่างๆ ภายในที่จอดรถ ไม่ว่าจะเป็นรับบัตรจอดรถ ชำระค่าใช้จ่าย ให้เหลือเพียงขั้นตอนเดียวบนมือถือ
ข้อมูลระบุว่า โดยเฉลี่ยผู้ขับขี่จะใช้เวลาไปกับการหาที่จอดรถประมาณ 20 นาที หรือคิดเป็น 30% ของจำนวนรถบนท้องถนนที่ไม่มีที่จอดรถ ซึ่งส่งผลอย่างมากกับสภาพการจราจรบนท้องถนน
“เมื่อต้องการให้ประชาชนใช้ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะ ก็ควรสนับสนุนให้มีลานจอดรถทั้งของภาครัฐและเอกชนใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหรือสถานีรถไฟใต้ดิน เพื่อให้คนนำรถมาจอดและเชื่อมต่อรถไฟฟ้าไปยังจุดต่างๆ ได้”
โอกาสในวิกฤติ
เอเซอร์ชี้ว่า ท่ามกลางปัญหายังมีความน่าสนใจ อย่างการลงทุนในธุรกิจหาพื้นที่จอดรถให้คนกรุงการมาของเศรษฐกิจการแชร์ในกลุ่มธุรกิจเช่าที่จอดรถในสังคมไทย ที่ผ่านมาได้เห็นสตาร์ทอัพขยับเข้ามาจับเทรนด์ “sharing economy” ในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเภทธุรกิจให้เช่าพื้นที่เพื่อจอดรถเช่น จอดสบาย, p2go, ParkNRide ฯลฯ
ธุรกิจประเภทนี้สามารถประหยัดงบลงทุนในการสร้างพื้นที่ใหม่ด้วยการนำทรัพยากรที่มีอยู่เดิมมาจัดสรรใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านมูลค่าเชิงเศรษฐกิจและสังคม ขณะที่ในมุมของผู้ใช้งานเทคโนโลยีนี้สามารถจับคู่ความต้องการของผู้บริโภคกับทรัพยากรที่มีอยู่ได้ง่ายมาพร้อมกับการใช้งานง่ายและประหยัดเวลา
นอกจากนี้ หนุนธุรกิจช้อปปิ้งสโตร์ด้วยบิ๊กดาต้า พัฒนาไปสู่ประสบการณ์ส่วนบุคคล(personal experience) ระบบจะมีการจัดเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคแต่ละราย จดจำ วิเคราะห์เพื่อให้บริการซ้ำในครั้งถัดไป เช่น ระยะเวลาที่จอดรถ เพื่อนำเสนอโปรโมชั่นหรือกิจกรรมจากร้านต่างๆ ภายในห้าง ที่สามารถนำมาหักลบชั่วโมงค่าจอด, ระบบแจ้งเตือนเมื่อชั่วโมงรถใกล้จะหมดลง
หรือแม้แต่กรณีฉุกเฉิน อย่างการขยับเคลื่อนย้ายรถหรืออุบัติเหตุใดๆ บริเวณลานจอดรถ ระบบก็สามารถแจ้งเตือนไปยังเจ้าของได้ทันท่วงที ข้อมูลที่มีมูลค่ามหาศาลเหล่านี้จะเป็นข้อมูลเครดิตของผู้บริโภคที่ดีมากสำหรับทั้งแบรนด์ห้างเอง หรืออาจนำไปขายต่อให้ธุรกิจอุตสาหกรรมอื่นๆ
ทุกอย่างอยู่บนโมบาย
การสำรวจของกูเกิล คอนซูเมอร์ บารอมิเตอร์ ประจำปี 2561ระบุว่า กลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีไลฟ์สไตล์ที่พึ่งพิงสมาร์ทโฟนสูงมาก โดยเฉพาะประเทศไทยที่ใช้เวลาเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ถึง 60% เมื่อเทียบกับแกดเจ็ทอื่นๆ
นอกจากนี้ นำไปสู่ลักษณะการใช้งานที่อิงกับโมบายแทบจะสมบูรณ์แบบ การชำระเงินด้วยระบบโมบายเพย์เมนต์ ได้เห็นกลุ่มธุรกิจผู้ให้บริการทั้งสัญชาติไทยหรือต่างชาติพากันปรับกลยุทธ์เพื่อผลักดันสังคมไร้เงินสด
“การให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการการใช้พื้นที่สาธารณะ ดึงเอาพื้นที่ส่วนตัวบางส่วนมาใช้เป็นที่สาธารณะชั่วคราว การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาช่วยลดต้นทุน ควบคุมการใช้พื้นที่ การจองพื้นที่ใช้งานล่วงหน้า รวมถึงการเก็บเงินค่าจอดทางโมบายแอพ ฯลฯ ล้วนเป็นแนวทางที่กระตุ้นให้เกิดการจัดสรรการใช้พื้นที่สาธารณะเพื่อความคล่องตัวของการจราจรคลายความตึงเครียดบนท้องถนน ไปจนถึงความคล่องตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ” นิธิพัทธ์ กล่าว
http://www.bangkokbiznews.com
13 ทริกทาง “จิตวิทยา” ที่นำไปใช้ได้ในชีวิตจริง(เห็นผลแน่นอน)
สวัสดีค่ะ มีใครชอบเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยามั้ยคะ? พี่เป้ ไม่ค่อยชอบนั่งเรียนจิตวิทยา แต่ชอบอ่านทริกน่าสนใจเกี่ยวกับจิตวิทยาแบบเป็นข้อสั้นๆ เพราะรู้สึกสนุกดีแถมเอามาใช้กับชีวิตจริงได้ด้วย เลยนำมาฝากกันให้อ่านสนุกๆ
น่าสนใจเนาะ ลองเอาไปใช้กันดูค่ะ ใช้ได้ทั้งนักเรียนและคนทำงาน ส่วนตัวชอบข้อที่สร้างความมั่นใจด้วยการนอนแผ่ ใครรู้สึกตัวเองไม่มีความมั่นใจเลย ต้องลองแล้วล่ะ
https://www.dek-d.com
ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 20/03/2561
ราคาน้ำมัน ประจำวันที่ 20/03/2561
ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ หน่วย : บาท/ลิตร |
||||||||||
ปตท PTT |
บางจาก BCP |
เชลล์ Shell |
เอสโซ่ Esso |
คาลเท็กซ์ Caltex |
ไออาร์พีซี IRPC |
พีทีจี เอนเนอยี่ PTG |
ซัสโก้ Susco |
ระยองเพียว Pure |
ซัสโก้ ดีลเลอร์ SUSCO Dealers |
|
แก๊สโซฮอล 95 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 | 27.35 |
แก๊สโซฮอล E-20 | 24.84 | 24.84 | 24.84 | 24.84 | 24.84 | – | 24.84 | 24.84 | 24.84 | 24.84 |
แก๊สโซฮอล E-85 | 20.14 | 20.14 | – | – | – | – | – | 20.14 | 20.14 | – |
แก๊สโซฮอล 91 | 27.08 | 27.08 | 27.18 | 27.58 | 27.08 | 27.08 | 27.08 | 27.08 | 27.08 | 27.08 |
เบนซิน 95 | 34.46 | – | – | – | 34.91 | – | 34.96 | 34.46 | 34.46 | 34.46 |
ดีเซลหมุนเร็ว | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 | 26.59 |
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม | 29.59 | 30.46 | 30.46 | 30.46 | 30.46 | – | – | – | – | – |
มีผลตั้งแต่ | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 | 06 Mar 05:00 |