“แพทโก้ กรุ๊ป” เดินหน้าปี 65 ลงทุนโครงการอสังหาฯ เพิ่ม ปลื้มกระแสตอบรับ “THER LADPRAO 93” แรงเกินคาด
“แพทโก้ กรุ๊ป” เจ้าถิ่นอสังหาฯ แนวราบโซนตะวันออกของกรุงเทพฯ ที่ครองใจกลุ่มลูกค้ามากว่า 30 ปี ด้วยผลงาน 30 โครงการกว่า 6,000 ยูนิต เตรียมเดินหน้าลุยเปิดตัวโปรเจกต์ใหม่เพิ่ม 6 โครงการ กว่า 6 พันล้านบาท ในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2564-2565) ปลื้มกระแสตอบรับทาวน์โฮมแบรนด์หรู “THER (เธอ) ลาดพร้าว 93” แรงเกินคาดทำยอดขายทะลุเป้าสวนวิกฤตโควิด-19 ชี้ฟังก์ชันบ้านตอบโจทย์วิถีชีวิตยุคดิจิทัลด้วยระบบ ‘IoT Smart Home Automation’ เต็มขั้นทุกหลังในราคาเริ่มต้น 9.5 ล้านบาท พร้อมเปิดตัวเฟสใหม่ส่งท้ายปี 2564 เพิ่มอีก 25 ยูนิต
ดร.สืบวงษ์ สุขะมงคล ประธานกรรมการบริหาร แพทโก้ กรุ๊ป และบริษัท วิจิตรา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทในเครือ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยไปแล้วกว่า 30 โครงการ จำนวน 6,000 ยูนิต ส่วนใหญ่เป็นบ้านแนวราบภายใต้แบรนด์บ้านมารวย วิคตอเรีย การ์เด้นวิลล์ วิจิตราธานี และเดอะ รอยัล สามมุข ครอบคลุมพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออก ที่อยู่ใกล้แหล่งนิคมอุตสาหกรรมย่านบางนา-ตราด บางปะกง ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และสระแก้ว
ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาและขายจำนวน 11 โครงการ แบ่งเป็นโครงการของบริษัท วิจิตรา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด จำนวน 2 โครงการ คือ วิจิตราธานี ทอสคานา และเดอะ รอยัล สามมุข ส่วนของบริษัท มารวย เรียลเอสเตท จำกัด จำนวน 4 โครงการ คือ มารวยริเวอร์ไซด์ 2 มารวย โสธร 4 มารวย สระแก้ว และมารวย อรัญ และโครงการของบริษัท แพทโก้ แพลตินัม จำกัด จำนวน 2 โครงการ คือ โครงการวิคตอเรีย การ์เด้นวิลล์ มอเตอร์เวย์ และโครงการวิคตอเรีย การ์เด้นวิลล์ บางนา-ตราด
ส่วนที่เหลืออีก 3 โครงการเป็นโปรเจกต์ใหม่ที่เปิดตัวในปี 2564 ประกอบด้วย โครงการทรอฟี บ้านโพธิ์ บริหารโดยบริษัท มารวย เรียลเอสเตท จำกัด มีทั้งบ้านแฝดและทาวน์โฮมสไตล์อังกฤษ จำนวน 195 ยูนิต มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท
โครงการเดอะ เทรดเชอร์ โฮม บริหารโดยบริษัทแพทโก้ แพลตินัม จำกัด ย่านบางนา-ตราด กม.34 เป็นทาวน์โฮมหน้ากว้าง 5-6 เมตร สไตล์โมเดิร์น ราคาเริ่มต้น 2.49 ล้านบาท และ โครงการเธอ ลาดพร้าว 93 บริหารโดยบริษัทวิจิตรา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นทาวน์โฮมหรู 3 ชั้นครึ่ง จำนวน 82 ยูนิต มูลค่าโครงการ 850 ล้านบาท ราคาเริ่มต้น 9.5 ล้านบาท
ทั้งนี้ ตามแผนการดำเนินงานในช่วงปี 2564-2565 บริษัทฯ ตั้งเป้าเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่ม 6 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 6,000 ล้านบาท มีทั้งโครงการทาวน์เฮาส์ราคาตั้งแต่ 1 ล้านกว่าบาทขึ้นไป จนถึงบ้านแฝด และบ้านเดี่ยวระดับราคากลาง และทาวน์โฮมหรูราคากว่า 10 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นอกจากนี้ ยังได้มีการเปิดตัวแบรนด์สินค้าใหม่เพิ่มอีก 3 แบรนด์ คือ เดอะ เทรดเชอร์ โฮม (The Treasure Home) เธอ ลาดพร้าว 93 (THER Ladprao 93) ทรอฟี (Trofy) และฮัตตัน (Hatton)
“แม้ภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันจะอยู่ในภาวะซบเซาจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นไปทั่วโลกมาตั้งแต่ต้นปี 2563 ต่อเนื่องมาจนถึงปีนี้ ทำให้มีการเปิดตัวโครงการที่อยู่อาศัยใหม่เข้าสู่ตลาดน้อยลง ขณะที่กำลังซื้อของลูกค้าก็ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว แต่บริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่ากำลังซื้อที่เป็นเรียลดีมานด์ยังมีอยู่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าบ้านแนวราบ จึงได้วางแผนเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มครอบคลุมทุกเซกต์เมนต์”
ดร.นวณัฐ สุขะมงคล รองประธานกรรมการ แพทโก้ กรุ๊ป และบริษัท วิจิตรา ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด บริษัทในเครือ กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการ เธอ (THER) ลาดพร้าว 93 ว่า หลังจากเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับจากกลุ่มลูกค้าค่อนข้างดี ทำให้บริษัทฯ เตรียมแผนเปิดตัวบ้านเฟสใหม่เพิ่มอีก 25 ยูนิตในช่วงปลายปีนี้
เนื่องจากฟังก์ชันใช้สอยภายในตัวบ้านตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เน้นความเป็นส่วนตัว และพื้นที่ใช้สอยในบ้านที่เพิ่มขึ้น รองรับการทำงานที่บ้าน หรือ Work From Home ซึ่งกำลังจะกลายเป็นวิถีชีวิตแบบใหม่ที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วยพื้นที่ใช้สอยภายในตัวบ้านขนาดใหญ่มากถึง 221-284 ตารางเมตร ในราคาขายเริ่มต้น 9.5 ล้านบาทโดยได้ออกแบบให้เป็นสมาร์ททาวน์โฮมที่พร้อมด้วย IoT Smart Home Automation ซึ่งบริษัทได้ร่วมมือกับบริษัทแอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ AIS Fiber ติดตั้งอินเทอร์เน็ตบ้าน speed 1000/500 Mbps นาน 1 ปีสำหรับลูกค้าเอไอเอส เซเรเนด เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกบ้านที่อาจจะต้องทำงานที่บ้าน รวมทั้งได้ร่วมมือกับการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA เปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินทั้งโครงการ และติดตั้งเครื่องชาร์จ EV ให้ลูกบ้านได้ชาร์จฟรี รองรับเทรนด์รถยนต์ไฟฟ้าและรถ Hybrid ที่จะกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ใช้รถยนต์ส่วนตัว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการ เช่น คลับเฮาส์ ฟิตเนสรูม ห้องโยคะ สระว่ายน้ำ ที่พักผ่อน สวนสาธารณะ ระบบรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง กล้อง CCTV ทั่วบริเวณโครงการ และเข้าออกโครงการด้วย Access Card
สำหรับฟังก์ชันใช้สอยภายในออกแบบให้เป็นทาวน์โฮมสไตล์ MODERN LUXURY สูง 3 ชั้นครึ่ง ที่เน้นความโปร่งโล่งภายในตัวบ้าน ด้วยเพดานสูงแบบ Double Volume 5.8 เมตร พร้อมชั้นลอยที่สามารถออกแบบให้เป็นพื้นที่นั่งเล่นได้โดยมีแบบบ้านให้เลือก 3 แบบ คือ
– GATHER ที่ดินเริ่มต้น 22.1 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 221-223 ตารางเมตร จำนวนห้อง 3 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ
X
– ALTOGETHER ที่ดินเริ่มต้น 24.2 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 244-246 ตารางเมตร จำนวนห้อง 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ 2 ที่จอดรถ
– FURTHER ที่ดินเริ่มต้น 28.5 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 282-284 ตารางเมตร จำนวนห้อง 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ 3 ที่จอดรถ
“คอนเซ็ปต์ของโครงการ THER คือ “บ้านของฉันคือ THER” ออกแบบภายใต้แนวคิดเป็นดังสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตและทำให้พื้นที่แสนอบอุ่นของเรากลายเป็นคำว่า “บ้าน” เน้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้อาศัยให้ได้มากที่สุดภายใต้ 3 Pillars คือ
Product & Service ให้ลูกค้าที่อาศัยอยู่ในบ้าน THER ได้รับความสะดวกสบาย ไม่รู้สึกอึดอัดด้วยฟังก์ชันใช้สอยภายในบ้านขนาดกว้างถึง 221-284 ตารางเมตร พร้อมเพดานสูงโปร่งแบบ Double Volume และเดินทางสะดวกเพราะอยู่ไม่ไกลจากสถานีมหาดไทยของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง Lifestyle & Environment ให้ลูกค้าใช้ชีวิตไปกับ THER ด้วยพื้นที่ส่วนตัว เพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ในแบบของตัวเองพร้อมพื้นที่สีเขียว และต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาและพักผ่อน และ Brand & Experience ด้วยประสบการณ์และความชำนาญในธุรกิจอสังหาฯ กว่า 30 ปีและจำนวนบ้านที่ส่งมอบให้ลูกค้าไปแล้วกว่า 6,000 ครอบครัว”
ส่วนที่ตั้งของโครงการอยู่ในซอยลาดพร้าว 93 สามารถเชื่อมต่อกับถนนสายหลักได้หลายเส้นทาง ทั้งถนนรามคำแหง ถนนประเสริฐมนูกิจ และถนนเลียบทางด่วนอาจณรงค์-รามอินทรา นอกจากนี้ ยังอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง สถานีมหาดไทย ซึ่งล่าสุดงานก่อสร้างโดยรวมคืบหน้าไปกว่า 80% คาดการณ์ว่าจะสามารถเปิดเต็มระบบในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2565 ที่สำคัญยังอยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งห้างฟู้ดส์แลนด์ เซ็นทรัลอิสต์วิว เดอะมอลล์ บางกะปิ บิ๊กซี ลาดพร้าว รวมไปถึงโรงพยาบาลลาดพร้าว โรงพยาบาลเวชธานี และสถานศึกษาต่างๆ
นอกจากนี้ทาง โครงการเธอ ลาดพร้าว 93 ได้จัดงาน 11.11 VIP DEAL ให้ลูกค้าที่จองบ้านในงาน รับฟรีเฟอร์นิเจอร์มูลค่า 1,000,000 บาท และ iPHONE13 Pro Max* นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากอาจารย์คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ฮวงจุ้ยและดูดวงชื่อดังที่จะมาเผยเคล็ดลับ 12 สิ่งต้องมีเสริมฮวงจุ้ย 5G รวยให้ทันยุค รุกให้ทันเกม ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ เวลา 13.00-15.00 น. พร้อม Exclusive ปรึกษาฮวงจุ้ยปรับเสริมดวงรับปี 2565 สำหรับผู้ที่จอง 2 ท่านแรกเท่านั้น พิเศษสุดๆ ลูกค้าที่เข้าร่วมงานยังสามารถปรึกษาฮวงจุ้ยบ้านมงคลแบบตัวต่อตัวกับนักพยากรณ์มืออาชีพระดับประเทศ เช่น อาจารย์มดดำ ยิปซี, คาราวาน, อาจารย์ท้ง เป๊ะเว่อร์ และอาจารย์ตูน ทักษายุค ในวันที่ 11-14 พฤศจิกายนนี้เท่านั้น
ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com
เอพี ไทยแลนด์ กำไร 9 เดือน 3,549 ล้าน รายได้รวม JV 30,324 ล้านบาท
เอพี ไทยแลนด์ ภายใต้พันธกิจ ‘EMPOWER LIVING’ ที่มุ่งส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดี ที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ เดินเครื่องต่อเนื่องลุยโค้งสุดท้ายก่อนปิดปี เปิดตัวแนวราบ 12 โครงการใหม่ มูลค่า 8,570 ล้านบาท จุดขาย “พลิกแนวคิดชีวิตแนวตั้ง” กับทาวน์โฮม 9 โครงการใหม่ มูลค่า 5,010 ล้านบาท
วันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวถึงภาพรวมอสังหาริมทรัพย์โค้งสุดท้ายของปี 2564 ว่า ปีนี้ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องเผชิญกับความท้าทายและภาวะผันผวนที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาด โดยเฉพาะมาตราการการล็อกดาวน์ที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา
แต่อย่างไรก็ดีในช่วงโค้งสุดท้ายของปีคาดว่าสถานการณ์ต่าง ๆ จะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และเซนทิเมนต์ของผู้บริโภคที่เริ่มดีขึ้น และจากการผ่อนคลายมาตรการ LTV ไปถึงปีสิ้นปี 2565 ก็ถือเป็นสัญญาณบวกที่ดี ที่นอกจากจะกระตุ้นภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้ฟื้นกลับแล้ว ยังช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย
โดยบริษัทสามารถสร้างยอดขายรวม ณ สิ้นเดือนตุลาคม 64 ได้มากถึง 31,210 ล้านบาท คิดเป็น 88% จากเป้ายอดขายทั้งปี 35,500 ล้านบาท แบ่งเป็นสัดส่วนยอดขายจากโครงการแนวราบ 28,594 ล้านบาท
ขณะเดียวกันสินค้าแนวราบยังมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี อีกจำนวน 12 โครงการ มูลค่ารวม 8,570 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 9 โครงการ มูลค่ารวม 5,010 ล้านบาท ด้วยจุดขาย “พลิกแนวคิดชีวิตแนวตั้ง” กับทาวน์โฮมแบรนด์บ้านกลางเมือง และพลีโน่ พร้อมบ้านเดี่ยวแบรนด์เซนโทร (CENTRO) 3 โครงการใหม่ มูลค่า 3,560 ล้านบาท กับการเน้นย้ำจุดยืน “บ้านที่เข้าใจชีวิต”
ทั้งนี้ปี 2564 ถือเป็นอีกปีที่ซูเปอร์สตาร์ของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คือสินค้ากลุ่มแนวราบ สะท้อนได้จากตัวเลขทั้งยอดขายและยอดโอนของบริษัทที่ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นการเติบโตแบบ Organic Growth ที่สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพขององค์กรได้อย่างชัดเจน ถึงแม้ในไตรมาส 3/64 ที่ผ่านมาเราทุกคนจะต้องเผชิญกับการล็อกดาวน์ที่ส่งผลต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจอย่างมาก แต่บริษัทยังคงรักษาสถานะการเติบโตได้อย่างคงที่
โดยผลการดำเนินงาน 9 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมีรายได้รวมจากสินค้าแนวราบ กลุ่มคอนโดมิเนียม (รวม 100% JV) และธุรกิจอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 30,324 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิมากถึง 3,549 ล้านบาท ด้านสัดส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนอยู่ในระดับต่ำมากเพียง 0.56 เท่า
ซึ่งทั้งหมดล้วนสะท้อนถึงความสามารถ ในการบริหารจัดการภายในองค์กร ควบคู่ไปกับการบริหารพอร์ตสินค้า และการบริหารกระแสเงินสดที่รัดกุมและมีประสิทธิภาพท่ามกลางภาวะผันผวนที่เกิดขึ้น
บริษัทยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุม ควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยการบริหารจัดการกระแสเงินสด ภายใต้พันธกิจใหญ่ขององค์กร ‘EMPOWER LIVING’ ที่พร้อมส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ ด้วยนวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีคุณค่าและมีความหมาย
อนึ่ง บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) มีแผนพัฒนาโครงการใหม่ในปี 2564 รวมทั้งสิ้นจำนวน 24 โครงการ มูลค่าประมาณ 27,550 ล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นโครงการแนวราบจำนวน 22 โครงการ มูลค่าประมาณ 19,650 ล้านบาท และคอนโดมิเนียมจำนวน 2 โครงการ มูลค่าประมาณ 7,900 ล้านบาท
เปิดตัวไปแล้วทั้งสิ้น 12 โครงการ มูลค่า 18,980 ล้านบาท คงเหลือเปิดตัวอีกจำนวน 12 โครงการ มูลค่ารวม 8,570 ล้านบาท
ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net
ราคาเนื้อหมูโคราชปรับตัวสูงขึ้น กก.ละ 180 บาท
น้ำท่วมและโรคระบาด ราคาหมูในหลายพื้นที่เเพงขึ้น เฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานปรับราคาสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 180 บาท
วันนี้ (10 พ.ย.2564) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาการจำหน่ายเนื้อหมูหน้าเขียง ที่ตลาดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมืองนครราชสีมา เงียบเหงามีลูกค้ามาซื้อเนื้อหมูบางตา จำนวนลูกค้าที่ลดลง เจ้าของเขียงหมู ระบุว่าส่วนหนึ่งเกิดจากการปรับราคาเนื้อหมูจากเดิมกิโลกรัมละ 150 บาท เป็นกิโลกรัมละ 160 – 180 บาท
นางอุษาวดี อโณทัยไพบูลย์ เจ้าของเขียงหมู กล่าวว่า สาเหตุที่ราคาหมูปรับตัวสูงขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ราคาค่าขนส่งหมูปรับเพิ่มไปด้วย ประกอบกับหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมทำให้หมูเป็นโรคระบาด ราคาจึงปรับสูงขึ้นตามกลไก
เช่นเดียวกับตลาดสดเทศบาล 5 เทศบาลนครอุบลราชธานี บรรยากาศที่ร้านขายเนื้อหมูหลายร้านมีลูกค้าลดลงจากราคาเนื้อหมูที่ปรับตัวสูงขึ้น อยู่ที่กิโลกรัมละ 150 – 185 บาท ซึ่งพ่อค้าแม่ค้า บอกว่า ราคาเนื้อหมูปรับขึ้นต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ ทำให้ลูกค้าบางส่วนหันไปซื้อเนื้อสัตว์ชนิดอื่นบริโภคแทน
สำหรับราคาหมูที่ปรับแพงขึ้นส่วนหนึ่งมีรายงานว่าเป็นสาเหตุมาจากสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ได้มีการประกาศปรับราคาจำหน่ายสุกรมีชีวิตเป็น 84 บาทต่อกิโลกรัม เเต่กรมการค้าภายในบอกว่า จากการติดตามพบว่ายังอยู่ที่ราคาไม่เกิน 80 บาทต่อกิโลกรัม
วันที่ 8 พ.ย.2564 ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงไม่ตัดแต่งอยู่ที่ 135 – 140 บาทต่อกิโลกรัม ราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงตัดแต่งอยู่ที่ 145 -150 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเป็นราคาเดียวกับปีก่อน สำหรับราคาจำหน่ายปลีกหมูเนื้อแดงชำแหละในห้างค้าปลีกค้าส่ง พบว่าราคายังอยู่ที่ 119 – 122 บาทต่อกิโลกรัม
สำหรับปริมาณสุกรในปีนี้ กรมปศุสัตว์แจ้งว่า ปริมาณผลผลิตลดลงจากปีก่อน โดยคาดว่าจะมีปริมาณสุกรที่ 15.86 ล้านตัว ลดลงจากปีก่อน 30% เเต่ประเมินว่า ปริมาณเนื้อสุกรชำแหละในสต็อกยังมีอยู่พอสมควร จึงเชื่อว่าปริมาณเนื้อสุกรชำแหละจะมีเพียงพอ
ขณะที่กรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์ทั้งด้านปริมาณและราคาเนื้อสุกรร่วมกับกรมปศุสัตว์อย่างใกล้ชิด และหากพบว่าตลาดใดมีปริมาณเข้าสู่ในตลาดไม่เพียงพอจะได้ประสานสมาคมผู้เลี้ยงสุกรนำเนื้อสุกรชำแหละเข้าไปเสริมในตลาดหรือจะจัดจำหน่ายหมูธงฟ้า ช่วยบรรเทาผลกระทบอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดติดตามการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ราคาเนื้อสุกร และราคาสินค้าอุปโภคบริโภคอย่างใกล้ชิด หากพบว่ามีการฉวยโอกาส แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569
ขอบคุณข้อมูลจาก news.thaipbs.or.th
56 สวิงสาวไทยลุยสวิงไทยแอลฯซูเปอร์6 แมตช์เพลย์ที่หัวหิน
นักกอล์ฟสาว 56 รายพร้อมสู้เต็มที่การแข่งขันกอล์ฟ ไทยแอลพีจีเอ ทัวร์ แมตช์พิเศษ รายการ “บีจีซี-เบทาโกร ไทยแอลพีจีเอ ซูเปอร์6 แมตช์เพลย์” กับการแข่งขันรูปแบบใหม่ จัดให้แข่งแบบสโตรคเพลย์ 2 วันแรกคัดตัวเข้ารอบ ก่อนตัดสินแชมป์ด้วยการแข่งแบบแมตช์เพลย์ ซูเปอร์6 แข่งขันกัน 6 หลุม ณ บริเวณ คลับเฮ้าส์ สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,211 หลา ชิงเงินรางวัล 1.2 ล้านบาท แชมป์รับ 162,000 บาท
การแข่งขันกอล์ฟ ไทยแอลพีจีเอ ทัวร์ จัดโดย สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย, กองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ, บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์กล๊าส จำกัด (มหาชน), บริษัท ปทุมธานีกล๊าส อินดัสทรี จำกัด, บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน), บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน), บริษัท ลีโอเนี่ยน (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท นิคอน เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
รูปแบบการแข่งขันรายการ “บีจีซี-เบทาโกร ไทยแอลพีจีเอ ซูเปอร์6 แมตช์เพลย์” นับเป็นรูปแบบแข่งขันที่เกิดขึ้นใหม่ โดยแข่งขันกันทั้งสิ้น 3 วัน โดยแบ่งออกเป็นการเล่นแบบสโตรคเพลย์ 2 วัน 36 หลุม เพื่อหานักกอล์ฟดีที่สุด 24 คนผ่านเข้าไปเล่นในรอบแมตช์เพลย์ ขณะที่อันดับ 25-50 จะได้รับเงินรางวัลแข่งขัน สำหรับในรอบแมตช์เพลย์ จะแข่งกัน 6 หลุมประกอบไปด้วยหลุม 10 (พาร์ 4), หลุม 11 (พาร์ 5), หลุม 12 (พาร์ 4), หลุม 16 (พาร์ 3), หลุม 17 (พาร์ 4) และ หลุม 18 (พาร์ 4)
สำหรับอันดับ 1-8 จากรอบสโตรคเพลย์ จะเข้าไปยืนรอในรอบน็อคเอ้าท์แมตช์เพลย์รอบที่ 2 หากกรณีสกอร์เสมอกันในอันดับ 8 จะตัดสินกันสกอร์รวมในรอบสโตรคเพลย์รอบที่ 2 หากตัดสินไม่ได้ จะคิดเอาคะแนนแข่งขันจากหลุม 18, 9, 6 และ 3 จากในรอบที่ 2 มานับย้อนหลุมต่อหลุม และหากยังหาผู้ชนะไม่ได้ให้พิจารณาจากการเปรียบเทียบสกอร์หลุมต่อหลุมตั้งแต่ในรอบที่ 2 ของการเล่น สโตรคเพลย์ ด้านอันดับ 9-24 จะใช้การจับฉลากสุ่มในการเล่นรอบแมตช์เพลย์รอบแรก เพื่อหาผู้ชนะ 8 คนพบกับนักกอล์ฟอันดับ 1-8 ที่ทำคะแนนดีสุดในรอบสโตรคเพลย์ก่อนหน้านี้ ผู้แพ้จากรอบรองชนะเลิศ และก่อนรองชนะเลิศ จะเข้าไปเล่นเพื่อหาอันดับ 3-8 แมตช์ใดที่เสมอกันหลังจบ 6 หลุม ต้องไปดวลเพลย์ออฟแบบหลุมต่อหลุม จนกว่าจะได้ผู้ชนะ
ตารางแข่งขันสโตรคเพลย์รอบแรกวันที่ 10 พ.ย.นี้ อยู่ที่กลุ่ม 3 เวลา 07.50 น. ตรีฉัฐ จีนกลับ แชมป์สนามที่ 6 ซีซั่นนี้ที่สนาม สปริงฟิลด์ รอยัล คันทรี คลับ ออกร่วมกับ ปัทมวดี กิตติกนก สาวน้อยจากเชียงใหม่ และ พิมล์ชณก กาวิล ขณะที่ 4 เวลา 8.00 น. ที่หลุม 1 อาภิชญา ยุบล เจ้าของ 2 แชมป์ โดยเฉพาะจากสนามล่าสุดที่สนาม รอยัลฮิลล์ส กอล์ฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.นครนายก เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ออกรอบพร้อมกับ นันทิกานต์ รักษาชัฏ และ ชนกนันท์ อังกุรเศรณี
ด้านฝั่งหลุม 10 ที่กลุ่ม 12 เวลา 7.40 น. ชมพัช พงศ์ธนารักษ์ สวิงสาวจากกาฬสินธุ์ จะลงสู้กับ ชเนตตี วรรณแสน สวิงสาวจากเชียงใหม่ และ กันยลักษณ์ ปรีดาสุทธิจิตต์ นักกอล์ฟสาวจากชลบุรี ถัดมาในเวลา 7.50 น. สุภมาส แสงจันทร์ จากสุโขทัย ลงเล่นร่วมกับ อสมา แม็คเคนซี่ นักกอล์ฟสาวเจ้าถิ่นหัวหิน และ พรรณรายณ์ มีสมอรรถ สาวชลบุรี และที่กลุ่ม 14 เวลา 8.00 น. เฌอมาลย์ สันติวิวัฒนพงศ์ แชมป์ 2 สนามในปีนี้จาก บึงกาฬ จะเล่นร่วมกับ พันธ์ผกา พันธุมะบำรุง และ ชนนิกานต์ ชัยสิทธิ์
“โปรก้อย” ชลดา ชยณรรย์ โปรสาววัย 28 ปีจากนครราชสีมา ที่กำลังมองหาแชมป์แรกในปีนี้ เผยถึงการลงเล่นในรายการนี้ว่า “ตื่นเต้น และดีใจที่จะได้ลงแข่งขันในแมตช์ที่แปลกใหม่ และไม่เคยการจัดแข่งขันแบบนี้มาก่อนในบ้านเรา คาดว่ามันจะเป็นอะไรที่ตึงเครียดมาก เพราะจะพลาดไม่ได้เลย และกำลังอยู่ระหว่างปรับตัวให้เข้ากับพัตเตอร์ใหม่ ถ้าสนามอยู่ในสภาพกรีนนิ่มน่าจะเข้าทาง” ขณะที่ “โปรมุก” ยุพาภรณ์ กวินปกรณ์ โปรสาววัย 29 ปีจากสมุทรปราการ เองก็ยอมรับว่า “ถือเป็นทัวร์นาเม้นท์ใหม่ และรูปแบบการแข่งขันใหม่ แค่แตกต่างจากเดิมคือวันสุดท้ายจะวัดกันที่แบบแมตช์เพลย์ ทำให้รู้สึกอยากจะเข้ารอบไปสัมผัสกับบรรยากาศแมตช์เพลย์บ้าง เพราะบรรยากาศแข่งขันมันจะต่างจากปรกติที่ต้องแข่งกับสนาม และตัวเองเท่านั้น”
ขอบคุณข้อมูลจาก siamsport.co.th
โรคสะเก็ดเงิน เรียนรู้เข้าใจไม่ใช่โรคติดต่อ
โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis) เป็น หนึ่งในโรคที่ต้องดูแลและติดตาม อาการอย่างสม่ำเสมอ การขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องอาจ ส่งผลต่อการดูแลรักษาจนทำให้อาการกำเริบหรือแย่ลงได้
เนื่องในวันที่ 29 ตุลาคม ของทุกปี ถือเป็นวันสะเก็ดเงินโลก (World Psoriasis Day) โดยปีนี้สถาบัน International Federation of Psoriasis Associations (IFPA) ได้มีการจัดแคมเปญ “รวมเป็น หนึ่งเพื่อสร้างสิ่งใหม่” (United)” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับโรคให้แก่ผู้ป่วย รวมทั้งผสาน ความร่วมมือระหว่างแพทย์และผู้ป่วย เพื่อการรักษาและดูแลตัวเองได้อย่าง ถูกต้องเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
โรคสะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังที่มีอาการอักเสบเรื้อรัง เกิดจากการทำงานผิดปกติของเม็ดเลือดขาว ทำให้เกิดการอักเสบเป็นผื่นแดง นูน และมีสะเก็ดสีขาว พบได้ทั่วร่างกาย เกิดได้ในคนทุกเพศทุกวัย โดยทาง การแพทย์ยังไม่สามารถระบุสาเหตุได้ อย่างแน่ชัด และการรักษาทำได้ในรูปแบบ การควบคุมอาการไม่ให้กำเริบ ยังไม่สามารถ รักษาให้หายขาดได้ นอกจากนี้ โรคสะเก็ดเงินยังส่งผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย (Systemic Disease) ที่ก่อให้เกิดโรคร่วมอื่นได้ เช่น โรคข้ออักเสบสะเก็ดเงิน โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงภาวะซึมเศร้าและปัญหาทาง ด้านจิตใจ ที่ล้วนส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ของผู้ป่วย ในขณะที่คนทั่วไปที่ไม่รู้จักโรคนี้ อย่างแท้จริงอาจมีความเข้าใจผิดและ สร้างข้อจำกัดให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตร่วมในสังคม ได้ยากขึ้น ดังนั้น แคมเปญ “รวมเป็นหนึ่งเพื่อสร้างสิ่งใหม่” (United) จึงถือเป็นสื่อกลางที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจและกระตุ้นความร่วมมือระหว่างแพทย์และผู้ป่วยเพื่อให้การรักษามีประสิทธิภาพมากขึ้น
ศาสตราจารย์ นายแพทย์ประวิตร อัศวานนท์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเลขาธิการสมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “การรักษาผู้ป่วย โรคสะเก็ดเงินจะพิจารณาอาการของผู้ป่วยแต่ละรายที่นอกจากอาการทางร่างกายแล้วจำเป็นต้องประเมินอาการทางด้านจิตใจควบคู่กันด้วย โดยแคมเปญนี้เน้นความสำคัญด้านความร่วมมือในการรักษา แพทย์จะต้องเปิดโอกาสและสร้างความไว้ใจให้ผู้ป่วยได้บอกเล่าสิ่งที่ตนเองต้องเผชิญจากการ เป็นโรคนี้ นอกเหนือจากอาการทางกาย ที่แพทย์สามารถตรวจวินิจฉัยได้เอง ดังนั้น ความร่วมมือร่วมใจเป็นสิ่งสำคัญ ที่ช่วยให้แพทย์สามารถรักษาได้อย่างตรงจุดและเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละราย”
ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาด ของโควิด-19 กับโรคสะเก็ดเงินนั้นยังดูแลรักษาผู้ป่วยได้ตามปกติ ยกเว้น บางรายที่จำเป็นต้องใช้ยากดภูมิบางตัว ที่ต้องได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ที่ดูแลอยู่ ทั้งในเรื่องของการเตรียมตัวเข้ารับวัคซีนป้องกัน โควิด-19 หรือความจำเป็นในการหยุดยากดภูมิ เป็นต้น ทั้งนี้ ถือเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ควรจะต้องมีการติดตามความรู้ อัพเดทข้อมูลและติดตามสถานการณ์ต่างๆ ทั้งเรื่องยา วัคซีน และโรคอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ ด้วย ข้อจำกัดในการเข้ารับการรักษาที่ โรงพยาบาลในช่วงการระบาดของโรค ทำให้เทคโนโลยีอย่างการรักษาแบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) สามารถมาช่วยเสริมศักยภาพในการดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
“ปัจจุบันแพทย์ให้ความสำคัญกับ Telemedicine เป็นอย่างมากและเชื่อว่าในอนาคตจะยิ่งทวีความสำคัญขึ้น อย่างในช่วงการแพร่ระบาดเอง คนไข้หรือผู้ดูแลสามารถปรึกษาอาการกับทีมแพทย์ได้ทันทีที่บ้าน ไม่ต้องเหนื่อยกับการเดินทาง แต่ สิ่งสำคัญในการใช้ Telemedicine คือ เรื่องการให้ข้อมูลจากแพทย์สู่คนไข้ที่จะต้องกระชับ ชัดเจน และเข้าใจง่าย และเมื่อสถานการณ์ระบาดสงบลง แพทย์ก็จะได้ดูแลอาการคนไข้ได้ตามปกติ” นายแพทย์ประวิตร กล่าว
ด้าน แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า โรคสะเก็ดเงินเป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อย ความชุกทั่วโลก อยู่ที่ร้อยละ 0.5-5 ของประชากร ในประเทศไทยอยู่ที่ร้อยละ 2 ของประชากร หรือประมาณ 140,000 ราย ทั่วประเทศ โดยมากพบในกลุ่มคนที่อายุ น้อยกว่า 40 ปี ที่จะมีอาการรุนแรงมากกว่าและพบว่ามีประวัติของโรค ในครอบครัวสูงกว่าในกลุ่มคนช่วงอายุ 40 ปีขึ้นไป ถือเป็นอีกหนึ่งโรคที่อยู่ภายใต้การดูแลจากภาครัฐอย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นยารักษาอาการ การรักษาด้วยการฉายแสง โดยอยู่ในสิทธิประโยชน์การรักษาของประชาชนทุกสวัสดิการ ได้แก่ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ประกันสังคม และ สวัสดิการข้าราชการ นอกจากนี้ ในยุค ที่มีการพัฒนาค้นพบการรักษาใหม่ๆ ของโรคสะเก็ดเงิน เช่น ยาทาชนิดใหม่ หรือยาชีววัตถุ (Biologic drugs) ก็ได้ มีการวิจัยเพื่อวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายตลอดจน ความคุ้มทุนของการรักษาใหม่ๆ นั้นเพื่อบรรจุเข้าเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ และเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษานั้นได้อย่างรวดเร็ว รวมถึง Telemedicine ซึ่งภาครัฐก็ได้อนุญาตให้มีการเบิกจ่ายเพื่อให้การดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างต่อเนื่อง
“ในอนาคตจะมีการพัฒนาแผน ให้บริการผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงินในแผนการ ให้บริการหลัก (Service Plan) ของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้การดูแล ผู้ป่วยเป็นไปอย่างทั่วถึง และสามารถ บริหารจัดการทรัพยากรทั้งด้านบุคลากร และอุปกรณ์เครื่องมือที่จำเป็นเพื่อให้ ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการทาง การแพทย์ได้อย่างทั่วถึงทั่วประเทศ พร้อมทั้งการบูรณาการการรักษาโรค สะเก็ดเงินและโรคร่วมต่างๆ และการสร้าง เครือข่ายความร่วมมือทั้งในและนอกประเทศ” แพทย์หญิงมิ่งขวัญ กล่าวสรุป
ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th
15 คำศัพท์ญี่ปุ่นน่าสนใจ ที่ไม่มีคำแปลตรงตัวในภาษาไทย
ภาษาญี่ปุ่นเป็นภาษาที่มีคำศัพท์ที่ความหมายล้ำลึกและเฉพาะตัวมากมาย ซึ่งหลาย ๆ คำก็ล้วนเกิดจากลักษณะเฉพาะของคนญี่ปุ่นที่มีความละเอียดอ่อนและโดดเด่นไม่เหมือนชาติอื่นๆ ทำให้เกิดคำศัพท์หรือวลีที่ไม่สามารถแปลเป็นภาษาไทยหรือภาษาอื่นได้ หรือแม้จะแปลได้ก็ไม่มีคำแปลที่ตรงกันเป๊ะในภาษาอื่น ในครั้งนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์ญี่ปุ่นน่าสนใจที่ไม่มีคำแปลตรงตัวในภาษาไทยมาฝาก 15 คำค่ะ
Otsukaresama | お疲れ様
คำนี้ถ้าแปลเป็นไทยให้ใกล้เคียงที่สุดจะแปลว่า ขอบคุณในความเหนื่อยยาก เป็นวลีที่มักใช้ในที่ทำงานเพื่อทักทายและบอกลาคนในบริษัทและต่างบริษัท รวมไปถึงตอนที่คุยกันผ่านทางโทรศัพท์ด้วย
Bimyou | 微妙
คำนี้หากแปลตามพจนานุกรมจะหมายถึง ละเอียด, เบาบาง แต่ความจริงแล้วเป็นคำที่มีความหมายกำกวมพอสมควร สามารถใช้ได้ในหลายสถานการณ์ บางครั้งแปลว่า ละเอียดอ่อน บางครั้งก็แปลว่า พูดยาก หรือ ก็ไม่รู้สิ เช่น ถ้าเพื่อนถามว่า ชอบเสื้อตัวนี้มั้ย แล้วเรารู้สึกว่าตอบยาก ไม่ถึงกับชอบแต่ก็ไม่ได้ไม่ชอบเลย ก็ตอบว่า Bimyou ได้
Irusu | 居留守
หมายถึง การแสร้งทำเป็นไม่อยู่บ้าน ปิดไฟ ปิดโทรทัศน์อยู่เงียบๆ โทรศัพท์มาไม่รับ มีคนกดกริ่งก็ไม่ออกไปดู ทำเหมือนว่าไม่มีใครอยู่
Natsukashii | 懐かしい
หมายถึง การหวนคิดถึงเรื่องเก่าๆ ที่น่าจดจำ มักจะใช้เวลานึกถึงความทรงจำดีๆ ในอดีตที่เราอยากย้อนกลับไป หากแปลคำนี้เป็นภาษาไทยให้ใกล้เคียงก็จะแปลได้ประมาณว่า “คิดถึง (เรื่องราวหรือช่วงเวลา) ตอนนั้นจังเลย”
Kuidaore | 食い倒れ
หมายถึง การใช้จ่ายเงินไปกับของกินมากเกินไปจนถึงขั้นเงินหมดล้มละลาย คำนี้เป็นคำที่มีที่มาจากโอซาก้า จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องของอร่อยมากมายนับไม่ถ้วน
Age-Otori | 上げ劣り
หมายถึง การที่ทำผมหรือตัดผมใหม่ออกมาแล้วดูแย่ลงกว่าเดิม ซึ่งก็เป็นเหตุการณ์คาดไม่ถึงที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน คำนี้ตรงข้ามกับคำว่า 上げ優り (Age-Masari) ที่แปลว่า ดูดีขึ้นหลังตัดผมหรือทำผมเสร็จ
Yugen | 幽玄
หมายถึง ความงามอันลึกลับและลึกซึ้งของธรรมชาติและจักรวาล เป็นคำที่อธิบายยากอยู่สักหน่อย Alan Watts นักเขียนและนักพูดชาวอังกฤษเคยอธิบายคำนี้ไว้ว่า “คุณจะรู้สึกถึง yugen ตอนที่มองเห็นกลุ่มเรือหลบอยู่หลังเกาะที่อยู่ห่างไกลออกไปในผืนน้ำ หรือตอนที่มองข้ามภูเขา Tamalpais แล้วคุณไม่เคยไปยังอีกฟากหนึ่งและคุณเห็นท้องฟ้าที่อยู่ไกลออกไป แต่คุณจะไม่ข้ามไปดูว่ามีอะไรอยู่ที่อีกฟากหนึ่งของภูเขา เพราะถ้าทำแบบนั้นมันจะไม่ใช่ yugen คุณปล่อยให้อีกฟากหนึ่งเป็นอีกฟากหนึ่ง และมันกระตุ้นให้เกิดจินตนาการบางอย่างในตัวคุณ โดยที่คุณไม่ต้องพยายามไปนิยามมัน”
Wabi-sabi | わびさび
หมายถึง สุนทรียภาพอันเรียบง่าย การมองหาความงามในชีวิตที่ไม่ต้องสมบูรณ์แบบ และยอมรับในวัฏจักรชีวิตที่มีการเกิดและเสื่อมสลายไปตามกาลเวลา คำนี้เป็นหนึ่งในปรัชญาแห่งการดำรงชีวิตที่ฝังรากลึกอยู่ในจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น
Ukiyo | 浮世
หากแปลตรงตัวจะแปลว่า โลกที่ล่องลอย แต่ความจริงแล้วหมายถึง โลกที่ไม่จีรังยั่งยืน เป็นคำที่เกิดขึ้นในยุคเอโดะเมื่อผู้คนเริ่มมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลายคนจึงหันมาใช้ชีวิตอย่างบันเทิงเริงรมย์แทนที่จะเคร่งครัดในศาสนาอย่างแต่ก่อน โดยมองว่าในเมื่อโลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน ก็ควรปล่อยตัวปล่อยใจไปกับสิ่งที่บันเทิงใจดีกว่า คำนี้จึงใช้เพื่อแสดงถึงการปล่อยตัวปล่อยใจไปกับสิ่งที่บันเทิงต่างๆ คำนี้ยังเป็นที่มาของภาพ Ukiyoe (浮世絵) ซึ่งเป็นภาพพิมพ์บนแผ่นไม้สีสันสดใสที่ได้รับอิทธิพลจากการใช้ชีวิตของผู้คนสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไปจากแต่ก่อน
Komorebi | 木漏れ日
หมายถึง แสงที่ส่องผ่านใบไม้บนต้นไม้ลงมา ทำให้มองเห็นเป็นเงาของใบไม้สลับกับแสงอาทิตย์บนพื้นหรือสิ่งที่แสงตกกระทบสวยงาม
Shinrinyoku | 森林浴
ถ้าแปลตรงๆ จะแปลว่า การอาบป่า หมายถึง การเข้าไปในป่าเพื่อผ่อนคลายและเยียวยาร่างกายและจิตใจ หายใจรับอากาศบริสุทธิ์ ดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบตัว อยู่กับความสงบเงียบในป่าเพื่อให้เกิดสมาธิ ซึ่งก็คือการทำธรรมชาติบำบัดอย่างหนึ่งนั่นเอง
Kintsugi | 金継ぎ
หมายถึง การซ่อมเครื่องปั้นดินเผาด้วยแลคเกอร์ผสมทองคำ ซึ่งเป็นเทคนิคทางศิลปะอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นที่แสดงให้เห็นถึงความงามที่ไม่สมบูรณ์แบบหรือ Wabi-sabi อีกคำหนึ่งที่ใช้แทนกันได้คือ Kintsukuroi (金繕い)
Kogarashi | 木枯らし
หมายถึง ลมหนาวปลายฤดูใบไม้ร่วงที่บอกให้เรารู้ว่าฤดูหนาวกำลังจะมาถึง เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความแตกต่างของ 4 ฤดูกาลชัดเจน ประกอบกับการที่คนญี่ปุ่นมีหลักการดำเนินชีวิตที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติและการผันแปรของสรรพสิ่งตามกาลเวลา ทำให้มีคำศัพท์ที่บ่งบอกถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและฤดูกาลเกิดขึ้นมากมาย
Itadakimasu | いただきます
เป็นวลีที่คนญี่ปุ่นมักจะพูดก่อนรับประทานอาหาร เพื่อแสดงออกถึงการนึกถึงบุญคุณและขอบคุณทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาหารนั้น รวมไปถึงวัตถุดิบอย่างเนื้อสัตว์และผักต่างๆ ที่สละชีวิตมาเป็นอาหารมื้อนั้นด้วย อีกคำที่ใช้คู่กันคือคำว่า Gochisosama (ごちそうさま) ซึ่งจะพูดหลังจากที่รับประทานอาหารเสร็จแล้ว เพื่อขอบคุณคนที่เตรียมอาหารให้เราทานจนอิ่ม
Fuubutsushi | 風物詩
หมายถึง สิ่งที่ทำให้นึกถึงฤดูกาลใดฤดูกาลหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งของ เหตุการณ์ ความรู้สึก กลิ่น ภาพ หรืออะไรก็ได้ เช่น คนญี่ปุ่นเห็นพลุแล้วนึกถึงฤดูร้อน เห็นซากุระแล้วนึกถึงฤดูใบไม้ผลิ เป็นต้น
ขอบคุณข้อมูลจาก today.line.me
“เฟซบุ๊ก” เผยสถิติการกลั่นแกล้ง-ก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรก
สื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก เผยข้อมูลการกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มเป็นครั้งแรกเมื่อวันอังคาร (2 พฤศจิกายน) ตามรายงานของรอยเตอร์
ทางเฟซบุ๊ก ที่เพิ่งประกาศเปลี่ยนชื่อเป็น เมตา เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ระบุว่า รายงานการตรวจสอบเนื้อหาในแพลตฟอร์มช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ พบเนื้อหาการเข้าข่ายกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนโลกออนไลน์ ในเฟสบุ๊คประมาณ 14-15 ครั้งต่อการเข้าชมเนื้อหาราว 10,000 ครั้ง ขณะที่พบเนื้อหาลักษณะเดียวกันในอินสตาแกรม ราว 5-6 ครั้ง ต่อการชมเนื้อหาในแพลตฟอร์มนี้ทุกๆ 10,000 ครั้ง
หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยของเฟซบุ๊ก Antigone Davis และหัวหน้าฝ่ายบริหารจัดการผลิตภัณฑ์ของเฟสบุ๊ค Amit Bhattacharyya ระบุในบล็อกโพสต์เมื่อวันอังคารด้วยว่า การกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานเป็นเรื่องที่ท้าทายและเป็นหนึ่งในประเด็นที่ซับซ้อนในการระบุและจัดการกับเนื้อหาเหล่านี้
เฟสบุ๊ค ระบุว่า ข้อมูลเรื่องการกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควานบนแพลตฟอร์มนั้น เป็นการเก็บข้อมูลที่เก็บมาโดยตรงและไม่มีการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาเหล่านี้ อย่างเช่น การร้องเรียนจากผู้ใช้เฟสบุ๊คเพื่อประกอบการพิจารณาว่าเป็นเนื้อหาที่ละเมิดกฎของสื่อสังคมออนไลน์หรือไม่ และได้สั่งลบเนื้อหา 9.2 ล้านชิ้น ที่ละเมิดกฎของเฟสบุ๊คฐานกลั่นแกล้งและก่อกวนรังควาน
ที่ผ่านมา เฟสบุ๊ค เจอกระแสวิจารณ์เรื่องการรับมือกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์และบริการต่างๆในทางที่ผิด ตามมาด้วยการเปิดเผยข้อมูลจากอดีตพนักงานของเฟสบุ๊ค ฟรานเชส ฮอแกน ที่ออกมาเปิดโปงข้อมูลและกล่าวหาว่าสื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่นี้มุ่งเน้นแต่กำไรมากกว่าความปลอดภัยของผู้ใช้ และเปิดโปงข้อมูลวิจัยภายในที่ชี้ถึงผลกระทบของอินสตาแกรมต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่น
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 10/11/2564
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 28,250.00 | 28,350.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,830.00 | 27,742.80 | 28,850.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,647.00 | 24,968.52 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,464.00 | 22,194.24 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 824.00 | 12,491.84 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 641.00 | 9,717.56 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,896.00 | 28,743.36 | n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 10/11/2564
ปตท. | บางจาก | เชลล์ | เอสโซ่ | คาลเท็กซ์ | ไออาร์พีซี | พีที | ซัสโก้ | เพียว | พรุ่งนี้ | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 32.55 | 32.55 | 33.45 | 32.75 | 33.20 | 32.55 | 32.75 | 32.55 | 32.75 | 32.55 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 32.28 | 32.28 | 33.18 | 32.48 | 32.93 | 32.28 | 32.48 | 32.28 | 32.48 | 32.28 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 31.04 | 31.04 | 31.94 | 31.24 | 31.69 | – | 31.24 | 31.04 | 31.24 | 31.04 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 24.44 | 24.44 | – | – | – | – | – | – | – | 24.44 |
เบนซิน 95 | 39.96 | – | – | – | 41.06 | – | 40.66 | 40.46 | – | 39.96 |
ดีเซล B7 | 29.94 | 29.94 | 30.49 | 29.94 | 30.14 | 29.94 | 30.09 | 29.94 | 29.94 | 29.94 |
ดีเซล | 29.79 | 29.79 | 30.34 | 29.79 | 29.99 | 29.79 | 29.94 | 29.79 | 29.79 | 29.79 |
ดีเซล B20 | 29.69 | 29.69 | 30.24 | – | 29.69 | – | 29.84 | 29.69 | – | 29.69 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 35.16 | 35.56 | 36.94 | 36.56 | – | – | – | – | – | 35.16 |
แก๊ส NGV | 15.59 | 15.59 | – | – | – | – | – | – | – | 15.59 |