“ดีคอนโด” แบรนด์ถูก เรือธง แสนสิริ แสนสิริ ปักธงรุกตลาดทั่วประเทศ
แสนสิริ เผยโฉมใหม่ “ดีคอนโด” รับศักราชปี 2566 เปิดเผย แบรนด์คอนโด ในกลุ่ม Affordable Segment เตรียมปักธงรุกตลาดทั่วประเทศ 5 โครงการใหม่ 5 ทำเล มูลค่ากว่า 4.5 พันล้านบาท นำร่อง ‘หาดใหญ่-ภูเก็ต’ รับตลาดท่องเที่ยวฟื้น
16 ม.ค.2566 – นายองอาจ สุวรรณกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “แสนสิริเล็งเห็นสัญญาณบวกของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว โดยเฉพาะการเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติ นับเป็นสัญญาณที่ดีต่อแนวโน้มดีมานด์ที่จะเพิ่มขึ้นในตลาดคอนโดทั้งในกรุงเทพ รวมไปถึงต่างจังหวัด และในปีนี้ เรายังคงเน้นกลยุทธ์ Speed to Market มองเร็ว รุกไวเพื่อรองรับการฟื้นตัวของตลาดและดีมานด์ของลูกค้า ประเดิมต้นปีรุกตลาดคอนโดในไตรมาสแรก ด้วยการรีเฟรชแบรนด์ “ดีคอนโด” ใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์อันดับหนึ่งของแสนสิริ ในกลุ่มคอนโดราคาเข้าถึงง่าย ที่ได้รับกระแสตอบรับจากลูกค้าอย่างดีเยี่ยมเสมอมาตลอด 13 ปี ทั้งด้านยอดขาย และการพัฒนาโครงการที่โดนใจกลุ่มคนรุ่นใหม่
ในปีนี้ เราจึงปรับภาพแบรนด์ใหม่ให้ทันสมัยมากขึ้น ในคอนเซ็ปท์ “Stay Well-Rounded คอนโดที่คิดเพื่อชีวิตดีรอบด้าน” นำเสนอคอนโดแนวคิดใหม่ ใส่ใจความเป็นอยู่ที่ดีในชีวิตทุกด้าน โดยมุ่งเน้นในเรื่องของ Well-Being ซึ่งเป็นหนึ่งในเมกะเทรนด์โลก ที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่องในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตของคนทั่วโลก ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพกาย-ใจ และมองหา หรือต้องการชีวิตที่ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น และอยู่อย่างยั่งยืนมากยิ่งขึ้น พร้อมถ่ายทอดผ่านจุดแข็งของแบรนด์ดีคอนโด ที่ให้ยูนิตแบบ Fully Furnished มี Facilities ครบครัน และตั้งอยู่บนทำเล ที่เป็นคอมมูนิตี้ใหญ่ ใกล้มหาวิทยาลัย ชุมชนและแหล่งงาน ที่มีดีมานด์ความต้องการในการซื้อคอนโดมิเนียมสูง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อเพื่ออยู่อาศัย หรือซื้อเพื่อลงทุน โดยวางแผนเปิดขาย ดีคอนโด ทั้งหมด 5 โครงการทั่วประเทศในปีนี้ รวมมูลค่ากว่า 4,500 ล้านบาท นำทัพโดย 2 โครงการแรก ได้แก่ “ดีคอนโด รีฟ ภูเก็ต” เริ่ม 1.59 ลบ.* และ “ดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่” เริ่ม 1.79 ลบ.*
ปัจจุบัน แสนสิริ พัฒนา ‘ดีคอนโด’ (dcondo) กว่า 23 โครงการทั่วประเทศ รวมมูลค่าโครงการกว่า 22,000 ล้านบาท “ดีคอนโด” กับการรีเฟรชแบรนด์ใหม่ในรอบ 13 ปี แสนสิริมองนิยามคำว่า ‘Well-Being’ ไม่เพียงแค่การดูแลสุขภาพ, Wellness, ความปลอดภัย หรือการออกกำลังกาย แต่รวมไปถึงการดูแลสุขภาพใจ ส่งเสริมมุมมอง Positive Mindset และเป็นพื้นที่ชาร์จพลังให้ชีวิตในแต่ละวันสามารถทำให้ดีขึ้นได้ โดยเน้นเจาะกลุ่มทาร์เก็ต Gen Y & Z อายุ 18-35 ปี ที่เป็นนักเรียน, นักศึกษาจบใหม่หรือ First Jobber และนักลงทุน พร้อมจับอินไซต์ความจริงที่โดนใจของการใช้ชีวิตในปัจจุบัน เมื่อยิ่งโต โลกยิ่งโหดร้าย ในทุกวันที่สู้ชีวิต หลายครั้งที่ชีวิตสู้กลับ กายหยาบต้องห้ามแหลก กายละเอียดต้องห้ามดิ่ง และจะต้องเผชิญกับโลกที่ Toxic อาจจะเป็นเรื่องที่ดี หากมีพื้นที่ที่พร้อมจะมอบ Safe Zone ให้ทั้งกายและใจ
โดยแบรนด์ดีคอนโดโฉมใหม่ จะถูกพัฒนาขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Stay Well-Rounded’ ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ ‘Well Location Rounded’ โลเคชั่นที่ช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น ใกล้ย่านสถานศึกษา, มหาวิทยาลัย, เขตชุมชนเมือง, แหล่งงาน, ศูนย์การค้า รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน, ‘Well Environment Rounded’ เซฟใจ ด้วยดีไซน์ที่คิดมาให้ตรงกับไลฟ์สไตล์และใกล้ชิดธรรมชาติ รวมถึงการเลือกใช้วัสดุที่ดีต่อการอยู่อาศัย เช่น การเลือกต้นไม้ที่ช่วยดูดซับสารพิษ , กระเบื้องฟอกอากาศ, สุขภัณฑ์แบบ Touchless และที่เพิ่มเติมเข้ามา คือ Well-rounded Program ที่ช่วยทั้งสุขภาพกายและใจ เช่น Yoga Class , Body Combat, ‘Well Facilities Rounded’ เซฟกายด้วยส่วนกลางครบครัน เน้นการใช้งานจริง ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม และ ‘Well Space Rounded’ ห้องพักแบบ Fully Furnished ที่มี layout เหมาะกับการใช้งาน และเฟอร์นิเจอร์ที่อัพเกรดฟังก์ชัน ที่ตอบโจทย์ Stay Well-rounded เช่น โซฟา Memory Form ที่ปรับให้รองรับกับสรีระการใช้งานของแต่ละคนได้
ทั้งนี้ มี.ค. นี้ เตรียมพบกับดีคอนโด 2 โครงการแรก ภายใต้แนวคิด ‘ชีวิตดีรอบด้าน Stay Well-Rounded’ ได้แก่ “ดีคอนโด รีฟ ภูเก็ต” เริ่ม 1.59 ลบ.* ทำเลศักยภาพใกล้ใจกลางเมือง เพียง 7 นาทีถึงเซ็นทรัล ภูเก็ต และ 10 นาทีถึงหาดป่าตอง แหล่งท่องเที่ยวไลฟ์สไตล์ของภูเก็ต พร้อมทั้งรายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เช่น เรด เมาท์เทิน กอล์ฟ คลับ, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, โรงพยาบาลกรุงเทพ ภูเก็ต และ “ดีคอนโด แซนด์ หาดใหญ่” เริ่ม 1.79 ลบ.* บนทำเลใจกลางเมืองหาดใหญ่ เชื่อมต่อถนนกาญจนวนิช เดินทางไปไหนก็ง่าย เพียง 10 นาที ถึงเซ็นทรัล หาดใหญ่, แม็คโคร หาดใหญ่, ตลาดกิมหยง, เพียง 15 นาที ถึงมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์และโรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่
“จากภาพรวมตลาดคอนโดที่จะฟื้นตัว แสนสิริเชื่อว่า “ดีคอนโด” ซึ่งเป็นหนึ่งในแบรนด์คอนโดยอดนิยมในกลุ่ม Affordable Segment และเป็นแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในด้านยอดขายและได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาดมาอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการรีเฟรชแบรนด์ใหม่ให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงจุด จะทำให้ “ดีคอนโด” เป็นอีกหนึ่ง Key Driver สำคัญที่แข็งแกร่งและมาช่วยผลักดันยอดขายแสนสิริไปสู้เป้า ตลอดจนสร้างสีสันให้ตลาดคอนโด Affordable Segment และตลาดอสังหาฯ ต่างจังหวัดในปีนี้ให้คึกคัก และนอกจากการเปิดตัวดีคอนโดใหม่ 5 โครงการในปีนี้ เราพร้อมลุยโอน ‘ดีคอนโด พนา’ บนทำเลใจกลางย่านจรัญฯ ในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยเรามั่นใจว่า จะได้รับการตอบรับดีจากลูกค้า เช่นเดียวกันกับดีคอนโด ธาร-จรัญฯ ที่ประสบความสำเร็จโอนครบแล้ว 100%” นายองอาจ กล่าวสรุป
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
‘ออริจิ้น’ ทุบ ยอดขาย ทะลุ 4.1 หมื่นล. สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท
ออริจิ้น หรือ ORI กวาดยอดขายบ้าน คอนโดมิเนียม ปี 2565 ทะลุเป้า เหยียบ 4.1 หมื่นล้านบาท สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท ชูกุญแจ 3 ดอก พาเติบโต ขณะปี 2566 แย้มเปิดโครงการใหม่เพิ่ม 20% รับดีมานด์พุ่ง จีดีพีโต 3-5%
16 ม.ค.2566 – เรียกว่าเป็นปีทองของ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ก็คงไม่ผิดนัก สำหรับ ปี 2565 ที่แม้เศรษฐกิจไทย และ ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จะอยู่ในภาวะลุ่มๆดอนๆ แต่พบ ออริจิ้น มีการเติบโตสวนกระแส โดย ล่าสุด ประกาศว่า สามารถทำยอดขายบ้าน-คอนโดปี 2565 ได้ทะลุเป้า และ ทำ All Time High 41,026 ล้านบาท ซึ่งเป็นยอดที่สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา หรือ ในรอบ 13 ปีนั่นเอง
นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ยอดขาย (Presales) โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทตลอดทั้งปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 41,026 ล้านบาท สูงกว่าเป้าหมายทั้งปีที่วางไว้ที่ 35,000 ล้านบาท และเติบโตจากปี 2564 ถึง 36% ถือเป็นยอดขายที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท (All Time High) โดยแบ่งเป็นยอดขายจากกลุ่มบ้านจัดสรร 27% ซึ่งยังคงทำยอดขาย All Time High ต่อเนื่องตามแผน และกลุ่มคอนโดมิเนียม 73% เมื่อแบ่งตามสถานะโครงการ มีสัดส่วนยอดขายจากโครงการพร้อมอยู่ (Ready to move) ประมาณ 53% และยอดขายจากกลุ่มโครงการที่เพิ่งเปิดขายหรืออยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง (Ongoing) อีกราว 47%
กุญแจ 3 ดอก พา ออริจิ้น เติบโต
“ยอดขายที่เกิดขึ้น มาจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่มีต่อเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และความแข็งแกร่งของเราใน 3 ด้าน ได้แก่ 1.มีสินค้าหลากหลายแบรนด์ตอบโจทย์ทุกเซ็กเมนต์ราคา 2.มีสินค้าตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ พร้อมฟังก์ชันที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต 3.มีสินค้าทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมกระจายตัวในหลากทำเล ทั้งหมดนี้ทำให้เราได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดีในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 ค่อยๆ คลี่คลาย และบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยฟื้นตัวจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา”
ทั้งนี้ กลุ่มโครงการที่ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี คือ
- กลุ่มโครงการที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์การใช้ชีวิตยุคใหม่อย่างกลุ่มคอนโดมิเนียมตอบโจทย์ลูกค้า Startup เช่น ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ นนทบุรี สเตชั่น (Origin Plug & Play Nonthaburi Station) ที่มีบริการและฟังก์ชันตอบโจทย์ลูกค้าธุรกิจ Startup และใกล้สำนักงานต่าง ๆ (ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ราชการนนทบุรี และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ฯ)
- กลุ่มคอนโดมิเนียมสำหรับ Pet Lover เช่น ออริจิ้น ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ สิรินธร สเตชั่น (Origin Plug & Play Sirindhorn) ที่มีฟังก์ชันตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทั้งคนและสัตว์เลี้ยง พร้อมทั้งขนาดห้องแบบ Duo Space เพดานสูง 4.2 เมตร
- กลุ่มโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อการลงทุนระยะยาว (Investment Property Program) ที่ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มลงทุน เช่น บริกซ์ตัน แคมปัส บางแสน (Brixton Campus Bangsaen) ที่ใกล้สถานศึกษา นอกจากนี้ กลุ่มโครงการระดับลักชัวรี เช่น โซ ออริจิ้น เกษตร อินเตอร์เชนจ์ (So Origin Kaset Interchange) และ โซ ออริจิ้น พหล 69 (So Origin Phahol 69) และโครงการที่เพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จ เช่น พาร์ค ออริจิ้น ทองหล่อ (Park Origin Thonglor) ตลอดจนกลุ่มโครงการในแถบเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ก็สร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง
ขณะเดียวกัน การกลับมาจัดอีเวนท์ขายที่อยู่อาศัยแบบ On-site ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ช่วยสร้างยอดขายให้แก่บริษัทเพิ่มขึ้น หลังจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ช่องทางการขายหลัก คือช่องทางออนไลน์
ประเมินปี 2566 อสังหาฯฟื้น จ่อเปิดตัวโครงการเพิ่ม 20%
นายพีระพงศ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2566 นั้น ยังมีสัญญาณบวกจากรอบด้าน อาทิ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติมีแนวโน้มเดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นกว่าปี 2565 เป็นเท่าตัว สถานการณ์กำลังซื้อทั้งในและต่างประเทศฟื้นตัว GDP ของประเทศที่อาจเติบโต 3-5% ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกลุ่มโครงการที่อยู่อาศัย ยังมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
จากสถานการณ์ดังกล่าว ออริจิ้น จึงมีแผนจะเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา ประมาณ 20% มีไฮไลต์สำคัญ คือการบุกเข้าสู่ทำเลใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยไปมาก่อนในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ตลอดจนตลาดหัวเมืองท่องเที่ยวนอกเหนือจากแถบ EEC ด้วย พร้อมกันนี้จะยังคงรักษาสถานะเจ้าตลาดคอนโดมิเนียมสำหรับคน Gen Y และ Gen Z คู่ขนานไปกับการตอบโจทย์ลูกค้าทุกเซ็กเมนต์ คาดว่าจะเปิดเผยภาพรวมแผนธุรกิจของทั้งเครือได้อย่างเป็นทางการในช่วงปลายไตรมาส 1/2566
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ ที่ระดับ 33.02 บาทต่อดอลลาร์
เงินบาทผันผวนอ่อนค่าลง ส่วนหนึ่งมาจากการพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ในช่วงระหว่างวันที่ผ่านมา วันนี้ ผู้เล่นในตลาดจรอประเมินผลกระทบCOVID-19 ช่วงปลายปีก่อนจะกดดันให้เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 4 ชะลอลง
ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (17ม.ค.2566)ที่ระดับ 33.02 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงเล็กน้อย”จากระดับปิดวันก่อนหน้า ที่ระดับ 32.99 บาทต่อดอลลาร์
นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยระบุว่า แนวโน้มค่าเงินบาท เรามองว่า การผันผวนอ่อนค่าลงของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมา หลังแข็งค่าแตะระดับ 32.71 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนหนึ่งมาจากการพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ในช่วงระหว่างวัน
โฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะย่อตัว และแรงขายทำกำไรสถานะ Short USDTHB ของผู้เล่นในตลาด อย่างไรก็ดี จะเห็นได้ว่า เงินบาทก็ไม่ได้อ่อนค่ารุนแรงต่อเนื่อง จนกว่าจะมีปัจจัยใหม่ๆ ที่เปลี่ยนแปลงไป
อาทิ ตลาดพลิกกลับมาปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) มากขึ้น ทั้งนี้ เรามองว่า ในวันนี้ สกุลเงินฝั่งเอเชียอาจผันผวนในฝั่งอ่อนค่าได้บ้าง หากตลาดเริ่มขายทำกำไรธีมการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับความหวังการเปิดเมืองของจีน
โดยเฉพาะในกรณีที่ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจออกมาซบเซาหนักและแย่กว่าคาดไปมาก ซึ่งอาจเห็นแรงขายหุ้นจีนและหุ้นฮ่องกงออกมาบ้าง พร้อมกับการอ่อนค่าลงเล็กน้อยของเงินหยวน (CNY & CNH)
อย่างไรก็ดี เราประเมินว่า สกุลเงินเอเชียโดยรวมและเงินบาทจะไม่ได้อ่อนค่าไปมากและยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ sideways เพราะยังมีโอกาสที่สกุลเงินเอเชียอาจได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์
หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจฝั่งยุโรปออกมาดีกว่าคาดและช่วยให้เงินยูโร (EUR) พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นบ้าง
มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 32.85-33.10 บาท/ดอลลาร์
แม้ว่าปริมาณการซื้อ ขาย อาจเบาบางลง เนื่องจากตลาดการเงินฝั่งสหรัฐฯ ปิดทำการเนื่องในวันหยุด วัน Martin Luther King Jr. ทว่า บรรยากาศในตลาดการเงินโดยรวมยังคงเดินหน้าเปิดรับความเสี่ยง (Risk-On) ต่อเนื่อง
ฝั่งตลาดหุ้นยุโรป ดัชนี STOXX600 ปรับตัวขึ้น +0.46% ทำจุดสูงสุดในรอบ 9 เดือน ตามความหวังการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปที่ผู้เล่นในตลาดคาดว่าจะได้รับอานิสงส์จากการกลับมาเปิดประเทศของจีน (China’s Reopening)
ในฝั่งตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ล่าสุด ดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ได้รีบาวด์ขึ้นสู่ระดับ 102.3 จุด โดยส่วนหนึ่งอาจได้แรงหนุนจากการขายทำกำไรสถานะ Short USD vs สกุลเงินอื่นๆ
ดังจะเห็นได้จากการที่เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) พลิกกลับมาอ่อนค่าแตะระดับ 128.4 เยนต่อดอลลาร์ หลังจากที่ในช่วงก่อนหน้าเงินเยนญี่ปุ่นได้แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในสัปดาห์นี้ ผู้เล่นในตลาดก็ต่างรอผลการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)
ทำให้ผู้เล่นบางส่วนอาจทยอยขายทำกำไรก่อนรับรู้ผลการประชุมได้บ้าง นอกจากนี้ บรรยากาศเปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน รวมถึงการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ได้กดดันให้ราคาทองคำ (สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ก.พ.)
ย่อตัวลงสู่ระดับ 1,915-1,920 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเราประเมินว่า ผู้เล่นในตลาดส่วนใหญ่ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มราคาทองคำ ทำให้อาจมีโฟลว์ซื้อทองคำในจังหวะย่อตัวเกิดขึ้นและโฟลว์ธุรกรรมดังกล่าวก็มีส่วนกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้บ้าง
สำหรับวันนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มผลกระทบของการระบาด COVID-19 ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ต่อภาพรวมเศรษฐกิจจีน โดยตลาดคาดว่า การระบาด COVID-19 ในช่วงปลายปีก่อนหน้า จะกดดันให้เศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 4 ชะลอลงชัดเจน
โดยเศรษฐกิจอาจขยายตัวเพียง +1.6%y/y ทำให้ทั้งปี เศรษฐกิจจีนอาจโตน้อยกว่า +3.0%y/y ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในเดือนธันวาคมก็อาจสะท้อนภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาหนัก อาทิ ยอดค้าปลีก (Retail Sales) อาจหดตัวถึง -9%y/y และอัตราการว่างงาน (Jobless Rate) ก็อาจปรับตัวขึ้นแตะระดับ 5.8%
ส่วนในฝั่งยุโรป ตลาดมองว่า ฤดูหนาวของยุโรปที่อุ่นกว่าปกติ ทำให้ปัญหาขาดแคลนพลังงานหรือวิกฤตพลังงานไม่ได้เลวร้ายมาก ซึ่งภาพดังกล่าวได้สะท้อนผ่านรายงานข้อมูลเศรษฐกิจยุโรปในช่วงที่ผ่านมาที่ส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าคาดและ
ตลาดก็คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนี (ZEW Economic Sentiment) เดือนมกราคม ก็อาจปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -15 จุด จากระดับ -23.3 จุด ในเดือนธันวาคม สะท้อนมุมมองของบรรดานักลงทุนสถาบันและนักวิเคราะห์ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น
และนอกเหนือจากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจดังกล่าว ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้น รายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะสถาบันการเงินขนาดใหญ่ในฝั่งสหรัฐฯ อาทิ Goldman Sachs และ Morgan Stanley
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
เลือดออกปาก-จมูก เป็นโรคอะไรได้บ้าง?
อาการเลือดออกปากและจมูก ไม่ได้พบเห็นจากการเกิดอุบัติเหตุแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีสาเหตุที่ทำให้ร่างกายเกิดอาการเหล่านี้ขึ้นเองได้ด้วย ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกาย และโรคประจำตัวของแต่ละคน
สาเหตุของอาการเลือดออกมาก-จมูก
- ภาวะเลือดออกง่าย โดยเป็นอาการที่เกิดขึ้นจากหลายสาเหตุ ทั้งจากการเป็นโรคเลือดแข็งตัวยาก เกล็ดเลือดต่ำ หรืออาจอยู่ในระหว่างการใช้ยาเกี่ยวกับการแข็งตัวของเลือด เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจ หรือผู้ป่วยที่ร่างกายขาดวิตามินบางชนิด
- ภาวะความดันโลหิตสูง ที่อาจไม้ได้ควบคุมอาการให้ดี จนเป็นสาเหตุให้เส้นเลือดฝอยในบางส่วนของร่างกายแตก
- ภาวะก้อนในโพรงจมูก ชนิดที่มีเลือดออกได้
- เกิดการกระทบกระแทกบริเวณใดบริเวณหนึ่งของร่างกาย เช่น เกิดอุบัติเหตุรถชนจนอวัยวะภายในเกิดความเสียหาย ฉีกขาด
- เส้นเลือดฝอยที่กระจายอยู่ตามเยื่อบุโพรงไซนัสแตกจากการดำน้ำ
- ติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรือหลอดลมอักเสบชนิดเฉียบพลัน แต่นอกจากจะมีอาการไอเลือดออกแล้ว ยังมีอาการไข้ขึ้นสูงด้วย
- วัณโรค ผู้ป่วยจะมีอาการไอเรื้อรังนานมากกว่า 3 สัปดาห์ มีเสมหะเป็นเลือด ไข้สูง
- เลือดออกในปอด มีการตกเลือดอย่างเฉียบพลันจากปอด ทางเดินหายใจส่วนบน หลอดลม หรือถุงลม โดยจะเริ่มจากไอเป็นเลือด หากอาการรุนแรงจะมีอาการขาดออกซิเจน ทำให้มีออกซิเจนในเลือดต่ำ และมีอาการเขียวคล้ำตามมา
- มะเร็งปอด มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป และโดยเฉพาะผู้ที่สูบบุหรี่
- ภาวะหัวใจล้มเหลวอย่างรุนแรง เป็นสาเหตุทำให้มีน้ำในช่องปอด ผู้ป่วยจะมีอาการหายใจลำบาก และอาจมีเสมหะเป็นฟองปนเลือด รวมถึงปัญหาหลอดเลือดต่างๆ อาจทำให้เลือดออกในทางเดินหายใจและปอดได้เช่นกัน แต่ภาวะนี้พบได้น้อยมาก
- ภาวะแทรกซ้อนจากโรคหลอดลมโป่งพอง อาจทำให้มีอาการไอเลือดออกในปริมาณมาก จากอาการหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยงปอดเกิดการฉีกขาด
- ภาวะแทรกซ้อนของโรคไข้เลือดออก กรณีที่ผู้ป่วยมีไข้สูงมากผิดปกติ จนอาจทำให้มีอาการเลือดออกทางปาก ตามไรฟัน
- อาจเป็นอาการที่แพทย์ไม่สามารถระบุสาเหตุได้จริงๆ โดยอาจเป็นเลือดที่มาจากหลอดเลือดเล็กๆ ในบางส่วนของร่างกายแตก และทำให้เลือดออก
ผลที่ตามมาหลังจากเลือดออกจมูกและปาก
หากไม่สามารถหยุดเลือดได้ทัน ผู้ป่วยอาจมีอาการอ่อนเพลีย เกิดภาวะซีด หน้ามืดเป็นลม หายใจลำบาก หากมีอาการหนักมากๆ อาจช็อกได้ จึงควรเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
ยอดอัดฉีดเพียบ! “มาดามแป้ง” ขอบคุณความเสียสละของทุกคน พาทีมชาติไทยผงาดแชมป์
“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย อัดฉีดแข้งช้างศึก เพิ่มอีก 10,000,000 บาท หลังจบเกมเปิดบ้านชนะ เวียดนาม 1-0 ในรอบชิงชนะเลิศ นัดที่ 2 ผงาดคว้าแชมป์อาเซียน 2022 สมัยที่ 7 มาครองได้สำเร็จ
ช้างศึก บุกไปเสมอ เวียดนาม ในนัดแรกมา 2-2 ก่อนนัดที่สอง จะเปิดบ้านชนะไป 1-0 จากประตูชัยของ ธีราทร บุญมาทัน ทำให้คว้าแชมป์อาเซียน 2022 ไปครอง ด้วยสกอร์รวม 3-2
“มาดามแป้ง” กล่าวหลังจบเกมว่า “15 ปีที่แล้ว เราเข้าชิงฯ กับ เวียดนาม แต่ไม่ได้แชมป์ มาครั้งนี้เราทำได้สำเร็จ และ ทำตามเป้าหมายเพื่อคนไทยได้ ยอมรับว่ากดดัน เพราะเราเหลือผู้เล่นชุดเดิมจากครั้งล่าสุดแค่ 7 คน และ มีหน้าใหม่ที่ไม่เคยได้แชมป์ถึง 16 คน ที่สำคัญ การป้องกันแชมป์เป็นสิ่งที่ยากเสมอ ต้องขอบคุณทีมงานโค้ช และ น้อง ๆ นักกีฬา ทุกคนที่ช่วยกัน มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน จนเราคว้าแชมป์สมัยที่ 7 จาก 14 ครั้งที่ผ่านมา”
“นอกจากนี้ แป้ง ต้องขอบคุณทุกสโมสร ที่ปล่อยนักกีฬามาร่วมทีมชาติไทย เพราะในขณะที่ ไม่ใช่ ฟีฟ่า เดย์ แต่หลายสโมสรก็ยังให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แป้ง พูดเสมอว่าทีมชาติไทย จะขับเคลื่อนไปข้างหน้า ก็ต้องอาศัยสโมสรที่ช่วยกัน และ ที่ขาดไม่ได้ ต้องขอบคุณแฟนบอลที่ส่งพลังเชียร์ พลังใจ มาให้เราตั้งแต่นัดแรก การที่ตั๋วขายหมดภายในเวลาไม่กี่นาที เป็นสิ่งที่ดีใจมาก เพราะไม่ได้เกิดขึ้นนานแล้ว”
“มาดามแป้ง” อัดฉีดแข้งช้างศึก รวมแล้ว 10,000,000 บาท หลังจบรอบแรก และ รอบรองชนะเลิศ ก่อนอัดฉีดเพิ่มอีก 10,000,000 บาท ในรอบชิงชนะเลิศ รวมเป็น 20,000,000 บาท
“หลังจบรอบแรก และ รอบรองชนะเลิศ แป้ง อัดฉีดน้อง ๆ ไปแล้วรอบละ 5 ล้านบาท รวมเป็น 10 ล้านบาท และ รอบชิงชนะเลิศ ได้อัดฉีดเพิ่มอีก 10 ล้านบาท รวมเป็น 20 ล้าน ก็ดีใจกับน้อง ๆ ที่ทำได้ เพราะทุกคนเสียสละ อยู่ด้วยกันมาถึง 41 วัน ส่วนเงินรางวัลแชมป์จากฝ่ายจัดการแข่งขันอีกเกือบ 10 ล้านบาท เราก็มอบให้น้อง ๆ หมดเลย”
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
รวมประโยคภาษาอังกฤษ สั้นๆ ง่ายๆ สำหรับนักเดินทาง
หลายคนวางแผนอยากจะไปเที่ยวต่างประเทศวันหยุดยาวในครั้งหน้า หรือบางคนอาจจะมีแพลนเดินทางไปเที่ยวในข่วงวันแม่ที่จะถึงนี้ แต่ถึงจะเตรียมพร้อมทุกอย่างแล้ว บางคยก็อดกังวลใจไม่ได้อยู่ดี โดยเฉพาะเรื่องของภาษา!
วันนี้ วอลล์สตรีทอิงลิช ก็ได้รวบรวมประโยคสั้นๆ ง่ายๆ และเป็นสิ่งที่นักเดินทาง หรือนักท่องเที่ยวต้องใช้บ่อยๆ มาให้แล้ว ต่อให้คุณเชี่ยว หรือไม่เชี่ยวยังไงก็นำไปใช้กันได้ หายห่วง!
รวมประโยคที่ใช้บ่อยในสนามบิน
หลายคนอาจจะเตรียมตัวมาดี โดยเฉพาะการจองตั๋วเครื่องบิน (เพราะจะได้ในราคาที่ถูก) ดังนั้นบทสนทนาส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับการถามทาง สัมภาระ มากกว่า ดังต่อไปนี้
I would like to book a ticket to ……… Can you tell me the schedule* of the available flights tomorrow? : ฉันต้องการจองตั๋วไป ……… คุณช่วยบอกตารางเที่ยวบินที่ยังว่างอยู่ของพรุ่งนี้ให้ฉันหน่อยได้ไหม
What’s the free luggage allowance? : ให้น้ำหนักฟรีกี่กิโล?
Do you know where gate ….. is? Is it far? : คุณรู้ไหม เกท ….. อยู่ไหน ไกลหรือเปล่า
รวมประโยคที่ใช้บ่อยในโรงแรม
เช่นเดียวกับสนามบิน โรงแรมเองก็มักเป็นสถานที่ที่นักเดินทางทั้งหลายต้องเตรียมพร้อมเอาไว้ ประโยคที่ใช้ที่ล็อบบี้โรงแรมจึงเน้นไปที่การถามข้อมูลบริการเพิ่มเติม หรือการเช็กอิน เช็กเอ้าท์เสียมากกว่า เช่น
Do you have any vacancies? : คุณมีห้องว่างไหม ?
Do you have any single/double bed rooms available? : มีห้องเดี่ยว หรือ ห้องคู่ ว่างไหม
I made a reservation through your website. : ฉันจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ของโรงแรม
What in- room facilities do you have? : ในห้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง?
Can I leave my luggage with you here? : ฉันจะฝากกระเป๋าไว้ที่โรงแรมได้ไหม?
I’d like to check out, please. : ฉันต้องการเช็คเอาท์
รวมประโยคที่ใช้บ่อยตอนซื้อของ
มาเที่ยวทั้งที ถ้าไม่แวะช้อปปิ้งเลยเห็นทีจะไม่ได้ อยากจะถามราคา อยากจะต่อราคา หรือมองหาของฝาก อยากจะถามคนขาย ถามร้านเสียหน่อย ใช้ประโยคอะไรได้บ้างนะ ?
Do you have…? / Do you sell…? : คุณมี…ไหม คุณขาย…ไหม ?
How much does this cost? : อันนี้ราคาเท่าไร ?
Can I try this on? : ขอลองอันนี้หน่อยได้ไหม ?
I just want to look around. / I’m just browsing. : ฉันขอเดินดูรอบๆ ก่อนแล้วกัน
Can you give me a discount? / Could you lower the price a little bit? : ลดให้หน่อยได้ไหม ?
Does it include tax? : ราคานี้รวมภาษีหรือยัง
Do you take (หรือ accept) credit cards? : ร้านคุณรับบัตรเครดิตไหม
รวมประโยคใช้บ่อย เวลาเดินทาง
บางครั้งกูเกิ้ลแมพอาจจะไม่ช่วยอะไรเรา อย่าง การถามทางไปห้องน้ำ แล้วแบบนี้จะต้องทำยังไงดี ? จะเอ่ยปากถามทางคนท้องถิ่นใช้ประโยคยังไงบ้างนะ ?
Excuse me, sorry to bother you but could you help me please? : ขอโทษที่รบกวนนะคะ/ครับ ช่วยอะไรฉันหน่อยได้ไหมคะ/ครับ
Where is the nearest bathroom/restroom/toilet? : ห้องน้ำที่ใกล้ที่สุดอยู่ตรงไหน
Do you know where the ……… is? : คุณรู้ไหมว่า …. (สถานที่ที่เราจะไป) ….. อยู่ที่ไหน
Can you tell me how to get to ……… ? / How could I get there? : บอกหน่อยได้ไหมว่าฉันจะไป ..……ได้ยังไง ? / ฉันจะไปที่นั่นได้อย่างไร ?
Where can I find a bus/train/taxi? : ฉันจะขึ้นรถบัส/รถไฟ/แท็กซี่ได้ที่ไหน
What’s this neighborhood called? : ย่านนี้เรียกว่าอะไร
แน่นอนว่า นอกจากประโยคเหล่านี้เราจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และถ้ามใครที่พกผู้สูงอายุ หรือลูกหลานไปด้วย ก็สามารถนำประโญคสั้นๆ เหล่านี้ไปจดไว้ให้พกติดตัวเวลาที่ต้องเดินทางประเทศได้อีกด้วย !
ขอบคุณข้อมูลจาก wallstreetenglish.in.th
ลือ Samsung Galaxy Z Fold 5 ได้กล้องหลัง 108 ล้านพิกเซล พร้อมช่องใส่ปากกา
หลังจากเมื่อวานนี้ก็มีกระแสข่าวว่า Samsung จะพัฒนาบานพับใหม่และทำให้หน้าจอเรียบมากยิ่งขึ้นล่าสุดนี้ก็มีอัปเดตข้อมูลเพิ่มขึ้นกับขนาดหน้าจอและกล้องหลังตัวหลังตัวหลักออกมา
เริ่มจากสำนักข่าวเกาหลี Naver ได้เผยว่าหน้าจอของ Galaxy Z Fold 5 จะมีขนาด 7.6 นิ้วความละเอียด 1768 x 2208 พิกเซล สังเกตจากภาพเทียบนี้คือรุ่นใหม่กลับได้หน้าจอสูงกว่า และขอบจะชิดมากยิ่งขึ้น โดยสัดส่วนของเครื่องคือ 158.5 x 128.5 x 6.5 มิลลิเมตร โดยคาดว่าจะหนาขึ้นอาจจะทำให้สามารถใส่ปากกา S Pen ได้
และด้วยน้ำหนัก 275 กรัมที่มากกว่าเดิมก็มีความเป็นไปได้ว่าจะยกกล้องหลังตัวหลักจาก Galaxy S22 Ultra มาใส่นั่นคือ 108 ล้านพิกเซล แต่กล้อง Telephoto จะเพิ่มความละเอียดไปที่ 64 ล้านพิกเซล รองรับการซูมแบบ Optical ที่ 2 เท่า ส่วนกล้องมุมกว้างยังคงได้ 12 ล้านพิกเซล เหมือนเดิม
เรียกว่าข้อมูลเหล่านี้ก็น่าสนใจไม่น้อยและใครที่รอคอยอาจจะต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Galaxy Z Fold5 จะมีความเปลี่ยนแปลงแค่ไหน
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
ARCHITECTURE TREND for GEN Z: ส่อง 5 เทรนด์การออกแบบสถาปัตยกรรมเพื่อชาว Gen Z
Gen Z หรือคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2540 – 2555 เป็นเจเนอเรชั่นแห่งสปอตไลต์ที่ทั่วทั้งโลกกำลังให้ความสนใจ เพราะตามสถิติจำนวนประชากรที่มากถึง 2.5 พันล้านคน (Reuters, 2564) จัดว่ามีจำนวนมากที่สุดในโลกในขณะนี้ และจะครองแชมป์ต่อเนื่องไปในอีกหลายปีข้างหน้า เพราะคน Gen ก่อนหน้าจะเริ่มลดลง ส่วนคน Gen Alpha ที่ตามหลังมา ก็ยังเพิ่มน้อยอยู่
Gen Z จึงอยู่ในฐานะตัวแทนอนาคตของตลาดและเป็นกำลังซื้อหลักของโลก
พฤติกรรมและความสนใจของพวกเขาจึงเป็นคลื่นลูกสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสการเปลี่ยนแปลงของวงการสถาปัตยกรรมทั่วโลกที่สถาปนิกทุกคนไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เราจึงรวบรวมข้อมูลเทรนด์สถาปัตย์ที่พวกเขาสนใจมาแบ่งปัน จะมีอะไรบ้างและตรงกับที่คุณคิดไว้ไหม ลองไปดูพร้อมกัน
Flexible Space – พื้นที่ยืดหยุ่น ใช้ฟังก์ชันได้หลากหลาย
‘การใช้ชีวิต’ เป็นสิ่งที่ Gen Z ให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือที่ทำงานพวกเขาก็ต้องการพื้นที่ที่พร้อมตอบสนองสิ่งนี้ ในแง่ของบ้าน คนในวัยนี้ส่วนใหญ่มักจะมี second job หรือรับงานฟรีแลนซ์ บ้านจึงต้องมีพื้นที่เหมาะๆ ไว้ให้พวกเขาทำงานและกิจกรรมที่สนใจ ส่วนที่ทำงานขวัญใจของพวกเขาคือสถานที่ที่ผสมผสานระหว่างพื้นที่ทำงานจริงจังและพื้นที่ชิลไว้ด้วยกัน พร้อมให้พวกเขาได้ปลดปล่อยไอเดียและดึงศักยภาพสูงสุดการทำงานออกมา
Sustainability Concept – รักความยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อม
Gen Z คือ Eco Generation ที่ตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนสายลึก ดังนั้นหนุ่มสาวชาว Z จึงเป็นแรงผลักดันให้เกิดสถาปัตยกรรมลดการสร้างมลภาวะและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พวกเขาชอบอยู่ในสถานที่ที่ตัวเองรายล้อมด้วยพื้นที่สีเขียวและมีต้นไม้
ตอนนี้หลายองค์กร สถาบัน รวมถึงโครงการที่พักอาศัยจึงให้ความสำคัญกับการสร้างอาคารสีเขียวตามเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น LEEDs, TREE ฯลฯ มากขึ้น ซึ่งในเกณฑ์การตรวจสอบมาตรฐานก็ทำให้วงการสถาปนิกต้องปรับและพัฒนาทั้งแง่วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การออกแบบ ไปจนถึงภาคการก่อสร้างที่ต้องลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ให้ได้มากที่สุด
Maximalism Style – ‘You do you’ สวยสับฉบับตัวเอง
ข้อมูลจาก Archdaily เผยว่า Gen Z ชอบการตกแต่งห้องสไตล์ ‘Less is bored’ – “น้อยๆ ไม่ เยอะแต่ใช่เราชอบ” เพราะสิ่งสำคัญที่เขาโฟกัสคือพื้นที่นั้นต้องสะท้อนความเป็นตัวเอง พวกเขาไม่ได้มีแพทเทิร์นหรือสูตรสำเร็จในการแต่งบ้าน เวลาเปิดเข้าไปในห้องของ Gen Z คุณจะได้เห็นความยูนีค ความนัวของวัสดุ สีสันและการจัดวางที่คาดเดาได้ยาก บางทีมุมนึงวางต้นไม้เลื้อย ขยับมาอีกนิดนึงติดไฟสีพาสเทล แล้ววางเฟอร์ฯ มือสองที่เป็นไอคอนิกเจ๋งๆ ตัวนึงไว้ แม้ทุกอย่างจะมาจากคนละทิศละทางแต่พอมองรวมๆ แล้วก็เข้ากันได้
องค์ประกอบที่เรามักจะเห็นบ่อยๆ ในสไตล์นี้ คือ กระจกกรอบคลื่น หรือเฟอร์นิเจอร์แบบ Memphis ที่มักใช้รูปทรงเรขาคณิตสีสดใสมาประกอบกัน รวมทั้งโทนสีแบบ Danish pastel
Rur-ban Lifestyle ผังชีวิตที่ห่างเมืองแต่ไม่ห่างความสะดวกสบาย
‘Rur-ban’ เป็นหนึ่งในเทรนด์โลกปี 2023 ที่ถูกพูดถึงครอบคลุมความต้องการของคนหลายกลุ่ม รวมถึง Gen Z ด้วย คำว่า Rur-ban เป็นศัพท์บัญญัติใหม่ของสำนักเทรนด์ Nelly Rodi ที่เกิดจากการผสมคำระหว่าง rural (ชนบท) กับ urban (เมือง) ไว้ใช้เรียกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคนี้ที่อยากเข้าถึงธรรมชาติมากขึ้นแต่ก็ไม่ได้อยากห่างเมืองเกินไป
รายงานจาก Bloomberg City Lab ระบุว่า 84% ของชาวอเมริกันเลือกย้ายที่อยู่กันหลังพบวิกฤตโรคระบาด ปัจจัยหนึ่งมาจากรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นขึ้น บางงานก็ Work from anywhere ทำให้คนทำงานไม่ค่อยกังวลเรื่องต้องมีที่อยู่ใกล้ที่ทำงาน ภาพนี้ก็กำลังปรากฏในวัฒนธรรมการทำงานของไทยที่หลายๆ องค์กรเริ่มจะยืดหยุ่นเรื่องการทำงานเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพการจับจองอสังหาฯ เขตปริมณฑลเองก็คึกคักตาม
สำหรับเทรนด์ Gen Z และเทรนด์โลกข้อนี้ คือพลวัตสำคัญของสถาปนิกผังเมืองที่จะได้วาดลวดลายกันมากขึ้นทั้งจัดโซนและสร้างคอมมิวนิตี้ใหม่บริเวณนอกเมืองและในเมือง พื้นที่โลคัลในย่านเล็กจะถูก Bold ขึ้นมา พร้อมๆ กับการหยอดแลนด์มาร์กใหม่ ปรับพื้นที่เดิมให้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับความโลคัลและพื้นที่สีเขียว
Digital Connect ทุกพื้นที่เปิดรับการเชื่อมต่อ
ปิดท้ายด้วยเทรนด์ที่เราไม่อยากให้ทุกคนสะดุดฝุ่นล้ม ความที่ Gen Z โตมาแบบ Digital Native การเชื่อมต่อกับโลกดิจิทัลจึงเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจ นอกเหนือจากบรรดาเทคโนโลยี smart home เจ๋งๆ ที่พวกเขาชอบใช้งานและอยากให้มีในบ้านแล้ว อีกมุมในแง่พื้นฐานการออกแบบที่หลายคนอาจเคยมองข้ามอย่างวัสดุก่อสร้างอาคารบางชนิดที่อาจรบกวนสัญญาณ Wifi รวมทั้งตำแหน่งการวางและออกแบบตกแต่งภายในที่สวยสะบัดแต่ดันเจอจุดอับสัญญาณ
ทั้งหมดควรต้องวางแผนใหม่โดยรวมโซลูชันสะท้อนสัญญาณเน็ตแรงเต็มสปีดจนสามารถติดป้าย “บ้านนี้อยู่แล้วเน็ตแรง เล่นเกมไม่ปิงสูง ไม่แล็ก” หรือ “ออฟฟิศนี้เน็ตไม่กระตุก มีทติ้งออนไลน์สบายไม่มีค้าง” ให้ทุกคนได้เชยชมเข้าไปด้วย
หวังว่าเทรนด์เหล่านี้ที่เราสรุปมาจะเป็นประโยชน์ที่ทุกคนจะนำไปต่อยอดไอเดียได้ ส่วนใครที่อยากเข้าใจ Gen Z มากขึ้น อยากเห็นนวัตกรรมต่างๆ ที่ตอบโจทย์ Gen Z และคนทุก Gen ด้วยตาตัวเอง มาพบกับได้ที่ งานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35
งานเดียวในปีนี้ที่จะทำให้คุณได้เห็นของจริง เลือกของที่ใช่ ซัพพลายเออร์ที่ชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์และไอเดียดีๆ กลับบ้านไปเต็มๆ จัดแสดงระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
พบกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชาว GEN Z ได้ที่งานสถาปนิก’66
งานเดียวในปีนี้ที่จะทำให้คุณได้เห็นของจริง เลือกของที่ใช่ ซัพพลายเออร์ที่ชอบ ดีไซน์ที่ตอบโจทย์และไอเดียดีๆ กลับบ้านไปเต็มๆ ในงานสถาปนิก’ 66 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 25 – 30 เมษายน 2566 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ขอบคุณข้อมูลจาก buildernews.in.th
ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 17/01/2566
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 29,800.00 | 29,900.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,930.00 | 29,258.80 | 30,400.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,737.00 | 26,332.92 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,544.00 | 23,407.04 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 869.00 | 13,174.04 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 676.00 | 10,248.16 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 2,000.00 | 30,320.00 | n/a |
ราคาน้ำมันประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 17/01/2566
ปตท. | บางจาก | เชลล์ | เอสโซ่ | คาลเท็กซ์ | ไออาร์พีซี | พีที | ซัสโก้ | เพียว | พรุ่งนี้ | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 35.55 | 35.55 | 35.85 | 35.55 | 35.55 | 35.55 | 35.55 | 35.55 | 35.55 | 35.55 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 35.28 | 35.28 | 35.58 | 35.28 | 35.28 | 35.28 | 35.28 | 35.28 | 35.28 | 35.28 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 33.64 | 33.64 | 33.94 | 33.64 | 33.64 | – | 33.64 | 33.64 | 33.64 | 33.64 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 34.09 | 34.09 | – | – | – | – | – | – | – | 34.09 |
เบนซิน 95 | 42.96 | – | – | – | 43.41 | – | 43.46 | 43.41 | – | 42.96 |
ดีเซล B7 | 34.94 | 34.94 | 35.54 | 35.24 | 35.24 | 34.94 | 34.94 | 34.94 | 35.24 | 34.94 |
ดีเซล | 34.94 | 34.94 | 35.54 | 35.24 | 35.24 | 34.94 | 34.94 | 34.94 | 35.24 | 34.94 |
ดีเซล B20 | 34.94 | 34.94 | 35.54 | – | 35.24 | – | 34.94 | – | 33.64 | 34.94 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 43.66 | 43.66 | 44.26 | 44.26 | 44.26 | – | – | – | – | 34.94 |
แก๊ส NGV | 16.59 | 16.59 | – | – | – | – | – | – | – | 16.59 |