สาระน่ารู้ประจำวันที่ 3 มีนาคม 2565

อสังหาฯ มั่นใจเซนติเมนต์ลูกค้าฟื้น-ลุยขึ้นคอนโดฯ 9 บมจ.มูลค่า 1.3 แสนล้าน REIC แนะปรับโปรดักต์เจาะกลุ่ม Gen Y-Gen Z

ตลาดคอนโดมิเนียมในปี 2565 เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่ขยับลงทุนและวางเป้าพัฒนาโครงการคอนโดฯ อีกครั้ง หลังจากในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา (2563-2564) ผู้ประกอบการที่มีสินค้าคอนโดฯ อยู่ในมือจำนวนมากได้ปรับแผนจัดทำโปรโมชันอย่างหนัก ระบายห้องชุดออกไปให้มากที่สุดเพื่อลดความเสี่ยง และป้องกันไม่ให้ฐานะของบริษัทมีแอสเสทคงค้างเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นภาระในเรื่องการบริหารจัดการ รวมถึงภาระดอกเบี้ยจากการลงทุนพัฒนาโครงการ

อย่างไรก็ตาม ผลจากการชะลอเปิดโครงการใหม่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำให้อุปทานเปิดขายใหม่ปรับตัวลดลง เนื่องมาจากความกังวลเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด กำลังซื้อที่หดตัวลง ขณะที่ธนาคารตั้งการ์ดสูง วางเงื่อนไขเข้มในการปล่อยสินเชื่อพัฒนาโครงการและสินเชื่อรายย่อย เช่น ต้องมียอดขายและวางเงินดาวน์ในระดับที่ธนาคารกำหนดสูงขึ้น ส่งผลให้คอนโดฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จในพื้นที่กรุงเทพฯ ปี 2564 ที่ผ่านมา น้อยที่สุดในรอบ 13 ปี

แต่สภาพตลาดคอนโดฯ ในปี 2565 ปัจจัยเรื่องการได้รับวัคซีนของประชาชนมีจำนวนที่สูงมาก รัฐบาลมีการนำเข้าวัคซีนเกินความต้องการ การระบาดของโอมิครอนไม่ได้รุนแรงเมื่อเทียบกับเดลตา ไม่มีการล็อกดาวน์ กิจกรรมทางเศรษฐกิจยังเดินได้ตามปกติ และแนวโน้มของเศรษฐกิจที่จะเติบโต และการเริ่มเปิดประเทศที่มากขึ้น ส่งผลดีให้ตลาดคอนโดฯ มีโอกาสกลับมาพลิกฟื้นอีกครั้ง แม้จะไม่ได้เป็น “ดาวเด่น” เมื่อเทียบกับตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบ (ปัจจุบันแนวราบมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 68.1% ณ ธ.ค.64) แต่ในปี 65 ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ยังคงมีเป้าในการลงทุนเพิ่มพอร์ตคอนโดฯ โดยพัฒนาโปรดักต์ที่มีความเฉพาะกลุ่ม (นิชมาร์เกต) เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ในระดับราคาที่เข้าถึงสินค้าได้ เนื่องจากคอนโดฯ ราคาขายเกิน 2 แสนบาทต่อตารางเมตร (ตร.ม.) ยังไม่ใช่จังหวะเหมาะ กำลังซื้อจากต่างประเทศยังไม่ได้กลับมาเต็มที่ และกลุ่มคนไทยยังอ่อนล้าอยู่

9 บมจ.อสังหาฯ งัดกลยุทธ์ลงทุนคอนโดฯ เปิดใหม่ 72 โครงการกว่า 1.31 แสนล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แผนรวมธุรกิจของบริษัทอสังหาฯ ในการลงทุนปี 65 ได้ทยอยออกมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวมแล้วมูลค่าการเปิดโครงการใหม่ทั้งโครงการแนวราบ คอนโดฯ ของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์มีมูลค่าเกือบ 5 แสนล้านบาท แต่เมื่อส่องไส้ในพบว่า กลุ่มสินค้าคอนโดฯ เริ่มมีตัวเลขการลงทุนและขึ้นโครงการใหม่อีกครั้ง แต่จำนวนการเปิดอาจไม่มาก เนื่องจากผู้ประกอบการมีการปรับรูปแบบการพัฒนาโครงการที่หันมาเพิ่มน้ำหนักคอนโดฯ โลว์ไรส์ผสมกับแนวสูง เนื่องจากคอนโดฯ แนวสูงใช้เวลาการพัฒนา ซึ่งเมื่อโครงการแล้วเสร็จ เศรษฐกิจโดยรวมอาจจะเริ่มฟื้นตัว และการกลับมาของกำลังซื้อต่างประเทศจะมีส่วนช่วยเสริมในเรื่องยอดขายและยอดโอนคอนโดฯ

จากการรวบรวมของ “ผู้จัดการรายวัน 360องศา” พบว่า ใน 9 บริษัทอสังหาฯ มีไทม์ไลน์ในการเปิดโครงการคอนโดฯ รวม 72 โครงการ มูลค่าการขายถึง 131,000 ล้านบาท

โดย บริษัท ออริจิ้น จำกัด (มหาชน) พลิกขึ้นมาอยู่แถวหน้า กับการประกาศล่าสุดในการขึ้นโครงการคอนโดฯ มากถึง 19 โครงการ (รวม JV) มูลค่า 28,600 ล้านบาท ซึ่งกลยุทธ์ปีนี้กระจายทำเลที่มีศักยภาพ พร้อมกับการเปิดแบรนด์ใหม่

ถัดมา บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) แม้จะมีตัวเลขการเปิดโครงการใกล้เคียงอยู่ที่ 18 โครงการ แต่มูลค่าอยู่ระดับ 11,000 ล้านบาท เนื่องจากมูลค่าต่อโครงการที่เปิดไม่สูง โดยแสนสิริเน้นกลยุทธ์เรื่องการทำราคาโครงการ ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายใน Affordable เซกเมนต์สัดส่วน 60% เพื่อให้ตรงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการซื้อเพื่ออยู่อาศัย และรองรับตลาดการลงทุนหรือปล่อยเช่า เช่น แบรนด์ Condo ME (คอนโด มี) ใน 5 โครงการใหม่ 5 ทำเล

โนเบิลฯ มูลค่าเปิดคอนโดฯ สูงสุดในตลาด

แต่หากพิจารณาในแง่ของมูลค่าการเปิดคอนโดฯ ปีนี้แล้ว จะพบว่า แม้บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) จะเปิดเพียง 9 โครงการ แต่มูลค่ากับสูงที่สุดถึง 32,000 ล้านบาท เนื่องจากมีโครงการที่เป็นคอนโดฯ แนวสูง และอยู่ในทำเลย่านธุรกิจ เช่น นิว โนเบิล อีโว อารีย์ มูลค่าโครงการ 2,900 ล้านบาท

โดยช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดไปแล้ว 5 คอนโดฯ มูลค่า 15,000 ล้านบาท ซึ่งกลยุทธ์มองเรื่องการอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก โดย 3 ใน 5 โครงการที่เปิดแล้วชูคอนเซ็ปต์ “คอนโดติดห้าง” ในระดับราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เช่น โครงการ นิว โนเบิล เมกา พลัส บางนา มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท เริ่มต้น 1.89 ล้านบาท ติดห้างเมกา บางนา ซึ่งในปัจจุบัน โซนบางนาเป็นโลเกชันที่มีการเติบโตสูง ผู้ประกอบการหลายรายเข้าไปพัฒนาโครงการ รวมถึงมีการลงทุนของกลุ่มอุตสาหกรรมและคลังสินค้าให้เช่า ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ วางเป้ายอดขายคอนโดฯ ทั้งปีอยู่ที่ 22,800 ล้านบาท

ORI วาง Positioning สร้างความต่างในโปรดักต์คอนโดฯ

นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI กล่าวถึงภาพรวมตลาดคอนโดฯ ในปี 2565 ว่า ทยอยเริ่มฟื้นตัว แต่ไม่ได้มาอย่างมากมาย สิ่งที่สำคัญ เรา (ออริจิ้นฯ) ต้องทำสินค้าที่รองรับดีมานด์ไปหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นนิชมาร์เกต วันนี้เด็กเกิดใหม่น้อยมาก คล้ายๆ มีความรักในรูปแบบใหม่ ดังนั้น เทรนด์ของโลกในอนาคต อัตราการเกิดจะต่ำ ดังนั้น เราต้องทำตลาดที่โดนใจลูกค้า เช่น คอนโดฯ สำหรับการเลี้ยงสัตว์ คอนโดฯ เพื่อสุขภาพ หรือการเสนอบริการคอนโดฯ สำหรับเพื่อการลงทุน ให้สอดรับกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่ต้องการเช่ามากกว่าซื้อ นำบริการใหม่ๆ ที่หลากหลาย เช่น คอนโดฯ ระดับโรงแรม หรือระดับเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เข้าไปประกบกับกลุ่มลูกค้า

“เราเชื่อว่าคอนโดฯ ที่ออริจิ้นทำตลาดแบบนิชมาร์เกต เราขายดี ไม่ค่อยมีคู่แข่ง เป็นสิ่งที่เราต่าง สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซัปพลายจะเป็นตัวหลีกดีมานด์ ดังนั้น ใครมีนวัตกรรมในสินค้าที่อยู่อาศัยจะช่วยขับเคลื่อนให้เกิดดีมานด์ขึ้นมา ซึ่ง Positioning ของออริจิ้นเป็นแบบนี้ เราสร้างนวัตกรรม เราสร้างตลาดใหม่ เราเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัย ผมว่า 2 เดือน ที่เราเปิดหลายโครงการกำลังจะปิดการขาย” นายพีระพงศ์ กล่าว

น.ส.กมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)

น.ส.กมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
เอพีเปิดตัว ‘ASPIRE’ คอนโดแมสเซกเมนต์ที่ดีที่สุด

น.ส.กมลทิพย์ บำรุงชาติอุดม รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า 3 โครงการที่เปิดในครึ่งปีแรก มูลค่ารวม 6,800 ล้านบาท เป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของแบรนด์ ASPIRE โฉมใหม่ โปรดักต์ไฮไลต์ของปี ที่เอพีเซ็ตมาตรฐานกระบวนการพัฒนาใหม่ทั้งหมด จากการศึกษาและถอดรหัสอินไซต์การใช้ชีวิตของกลุ่ม Young Generation ลูกค้าเป้าหมายที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หลังพบเซนติเมนต์ลูกค้าคอนโดฯ ที่เริ่มปรับตัวฟื้นกลับดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าเรียลดีมานด์ในประเทศ ที่ซื้อเพื่ออยู่จริงยังคงมีอยู่ สะท้อนการตอบรับที่ดีจากยอดขายสินค้าคอนโดฯ เอพีล่าสุดกว่า 1,080 ล้านบาท (15 ก.พ.65) แม้ยังไม่มีการเปิดโครงการใหม่ หรือโตกว่า 250% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยแผนเดินหน้าเปิดตัว ASPIRE โฉมใหม่ในครั้งนี้จะเป็นโครงการที่สร้างความแตกต่าง และเป็นตัวเลือกอันดับแรกของลูกค้ารุ่นใหม่ ที่มองหาคอนโดใหม่บนทำเลซิตีโซน ในราคาที่คุ้มค่าจับต้องได้ เริ่มที่ 1.99 ล้านบาท

“คอนโดโซนอรุณอมรินทร์ คึกคัก
เจาะกลุ่มนักศึกษา-บุคลากรทางการแพทย์

น.ส.กมลทิพย์ กล่าวว่า 1 ใน 3 โลเกชันที่แบรนด์ ASPIRE จะไปสร้างความคึกคัก คือ ตลาดคอนโดฯ โซนอรุณอมรินทร์ ทำเลคุณภาพศูนย์กลาง Medical & Education Hub แถวหน้าของประเทศ หนึ่งใน rare location สุดยอดทำเลหายาก เนื่องจากที่ดินติดถนนอรุณอมรินทร์ที่มีขนาดเหมาะสมกับการพัฒนาคอนโดมีจำกัด จึงทำให้ ASPIRE ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ เป็นโครงการใหม่เพียงโครงการเดียวบนช่วงถนนเส้นดังกล่าว สวนทางกับดีมานด์ที่พบความต้องการสะท้อนจากยอดขายรวมที่ต่อเนื่องสูงถึง 75% จากทั้งหมด 11 โครงการที่เปิดขายในแนวโครงข่าย MRT สถานีบางยี่ขัน บางขุนนนท์ แยกไฟฉาย และยังเป็นโอกาสของตลาดปล่อยเช่าในลูกค้ากลุ่มนักศึกษา บุคลากรทางการแพทย์ที่น่าจับตามอง โดยอัตราการปล่อยเช่าปีล่าสุดที่ 8,000-15,000 บาทต่อเดือน ด้วยผลตอบแทนการปล่อยเช่า (Rental Yield) ถึง 4.5-5%

ล่าสุด บริษัท ออริจิ้นฯ ได้ประกาศแผนลงทุนเปิดคอนโดฯ ระดับบนในทำเลศักยภาพสูงใกล้ รพ.ศิริราชเช่นกัน รองรับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ หมอ กลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มที่มีความต้องการใช้บริการ รพ.ศิริราช คาดว่าในครึ่งปีหลังจะได้เห็นโฉมหน้าคอนโดฯ ใหม่

ดร.อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) ในฐานะนายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวถึงการไปต่อของธุรกิจคอนโดฯ ในปี 2565 ว่า ทำอย่างไรที่จะประคับประคองให้มีชีวิตรอด ผ่านพ้นไปได้จนถึงปี 2566 ทำอย่างไรที่จะเดินไปข้างหน้าร่วมกันได้ บนสถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้เลย

“เรามองว่าปัจจัยต่อกำลังซื้อยังมีอยู่ ทั้งเรื่องโควิด ธุรกิจเอสเอ็มอียังเปราะบางอยู่ กลุ่มผู้ซื้ออสังหาฯ คนไทยอยู่ในอาการอ่อนตัว ผู้ซื้อชาวจีนยังไม่มีกำหนดกลับมา ขณะที่หนี้สินครัวเรือนสูงถึงร้อยละ 90 ส่งผลให้ธนาคารยังเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ และของแพง ทำให้ผู้ประกอบการทั้งแนวราบและแนวสูง เจอต้นทุนใหม่แน่นอน รวมถึงสต๊อกสินค้ารอการขายสูงมาก ส่งผลให้ภาวะการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น” ดร.อาภา กล่าว

คอนโดฯ ราคา 1 ล้านบาท มีความต้องการสูง

ดร.อาภา กล่าวว่า เท่าที่ประเมินแนวโน้ม ตลาดคอนโดฯ ระดับ 1 ล้านบาท มีความต้องการสูง รูปแบบการพัฒนาจะเป็นคอนโดฯ โลว์ไรส์ที่ตอบโจทย์การลงทุนมากกว่า ซึ่งผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญในเรื่องของ Smart Life Smart Home เพื่อให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยที่เราพยากรณ์ว่า ตลาอคอนโดฯ ปีนี้น่าจะพอเติบโตได้ระดับ 5-15%

REIC แนะปรับโปรดักต์เจาะคนไทยกลุ่ม Gen Y-Gen Z

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กล่าวว่า ปี 2565 อาคารชุดจะค่อยๆ ฟื้นตัว เนื่องจากสินค้าคงค้างที่ลดลง และราคาที่ดินที่แพงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องสร้างอาคารชุดเพื่อให้สอดคล้องกำลังซื้อ ผู้ประกอบการบ้านใหม่จะยังคงมีโปรโมชันส่วนลดและของแถมเพื่อจูงใจให้คนซื้อ แต่ไม่ลดราคามากเท่ากับปี 2564 ตลาดยังเป็นของผู้ซื้อ จะมีการขยายตัวขึ้นในกลุ่มของการโอนกรรมสิทธิ์บ้านมือสอง ฐานลูกค้าชาวต่างชาติจะไม่ใช่ฐานลูกค้าหลักของห้องชุด แต่ลูกค้าหลักจะเป็นคนไทยที่เป็นกลุ่ม Gen Y Gen Z ลงมา (โดยทั้ง 2 Gen เติบโตมากับโลกดิจิทัล ใช้ชีวิตอยู่กับสื่อออนไลน์เป็นหลัก) ที่ประกอบอาชีพอิสระมากขึ้น อย่างไรก็ดี ตนก็มองว่าการเปิดโครงการที่มากขึ้นในปี 65 ต้องมาพร้อมกับความสามารถในการขายและการโอนโครงการที่ได้ตามเป้า

ยอดโอนห้องชุดปรับตัวดีขึ้น ใกล้เคียงปี 63

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์ข้อมูลฯ ได้มีการประเมินปี 65 ว่า Base Case คาดว่าตลาดคอนโดฯ ยังคงมีการเติบในอัตราที่ค่อยเป็นค่อยไป หน่วยโอนกรรมสิทธิ์อาคารชุดทั่วประเทศ 113,286 หน่วย อยู่ในระดับที่ใกล้กับปี 2563 (อยู่ที่ 122,344 หน่วย) มูลค่าการโอนห้องชุดทั่วประเทศ 305,289 ล้านบาท มูลค่าใกล้เคียงกับปี 63 (อยู่ที่ 311,464 ล้านบาท ) ขณะที่ข้อมูลย้อนหลัง ในช่วงปี 2561-2564 มูลค่าการโอนห้องชุดจะอยู่ในช่วงมากกว่า 10 ล้านบาทมากที่สุด ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ในปี 65 หน่วยสร้างเสร็จจดทะเบียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑล อาคารชุดประมาณ 50,626 หน่วย อยู่ในระดับที่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงระหว่างปี 2563-2561

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com


ศุภาลัย จับมือบ้านและสวน ดีไซน์พื้นที่สวน Tropical Modern เอาใจคนรักต้นไม้และมุมพักผ่อน นำร่อง ‘ศุภาลัย พาร์ควิลล์ ประชาอุทิศ-สุขสวัสดิ์’

ศุภาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านที่อยู่อาศัย ร่วมกับ บ้านและสวน กูรูมืออาชีพด้านการตกแต่งบ้านและการจัดสวน เนรมิตโปรเจกต์สุดพิเศษร่วมกันครั้งแรก! ดีไซน์พื้นที่สวนและมุมพักผ่อนให้บ้านเดี่ยวซีรีส์ใหม่สไตล์ Tropical Modern ตอบโจทย์บ้านที่คิดมาจากใช้ชีวิตจริง นำร่องสวนสวยต้นแบบให้โครงการศุภาลัย พาร์ควิลล์ ประชาอุทิศ-สุขสวัสดิ์

นายชัยจักร วทัญญู ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายสร้างสรรค์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ศึกษาและค้นหาความต้องการของลูกค้าในเรื่องการอยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาพัฒนาสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัยของศุภาลัยทุกโครงการ ด้วยแนวคิด “Built for Real Life…บ้านที่คิดจากชีวิตจริง” บ้านที่มาจากความเข้าใจการใช้ชีวิต โดยให้ความสำคัญกับ “พื้นที่” เพื่อให้บ้านสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของลูกค้าในแบบของตัวเองได้ในทุกตารางเมตร

ล่าสุด ได้พลิกโฉมทุกดีไซน์กับแบบบ้านซีรีส์ใหม่สไตล์ Tropical Modern กับพื้นที่ใช้สอยออกแบบให้กว้างมากขึ้น มีพื้นที่ฟังก์ชันเชื่อมต่อการใช้งานแต่ละส่วนอย่างลงตัว ผสมผสานกับการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ เน้นความโปร่งโล่ง สบาย และความทันสมัย ภายใต้คอนเซ็ปต์ New Design Tropical Modern Series พร้อมดึงมืออาชีพด้านการจัดสวนสร้างสรรค์ไอเดียสุดเจ๋ง นำเสนอผลงานที่แตกต่างโดนใจลูกค้า เนรมิตพื้นที่สีเขียวสไตล์ Tropical Modern เพื่อให้เป็นมุมพักผ่อน พื้นที่นั่งเล่นมุมโปรด หรือพื้นที่ทำกิจกรรมยามว่างสุดชิค โดยเชื่อมต่อการใช้พื้นที่ภายในกับภายนอกในแบบ Inside out -Outside in ด้วย 5 สวน 5 สไตล์ กับ 5 แบบ บ้านเดี่ยวซีรีส์ใหม่ เพื่อให้ทั้งพื้นที่บ้านและพื้นที่สวน เติมเต็มความรู้สึกของการพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และรองรับทุกไลฟ์สไตล์ของคนในครอบครัว

อีกทั้งลูกค้ายังสามารถนำไปปรับใช้หรือไอเดียในการตกแต่งสวนของตัวเองได้ โดยได้ประเดิมออกแบบโครงการแรกที่ ศุภาลัย พาร์ควิลล์ ประชาอุทิศ-สุขสวัสดิ์

และได้มีแผนสานต่อความงดงามอย่างสร้างสรรค์นี้ด้วยการนำไปใช้กับโครงการต่างๆ ของศุภาลัยอีกด้วย

นายอรรถ ประพันธ์วัฒนะ

Xผู้อำนวยการฝ่ายบ้านและสวนแฟร์และอีเวนต์ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือกันระหว่างบ้านและสวน กับศุภาลัย ที่นำคอนเซ็ปต์การออกแบบบ้านในสไตล์ทรอปิคัล โมเดิร์น มาตีความเป็นการออกแบบพื้นที่สีเขียวให้บ้านตัวอย่างของศุภาลัย ให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง โดยนำเอาความเป็นทรอปิคัลมาเล่าเป็นเรื่องราวต่างๆ ได้แก่ “Welcome Garden” สวนสไตล์ทรอปิคัล โมเดิร์นที่มี Pocket Spaces สำหรับต้อนรับแขกอย่างเป็นกันเอง “Family Garden” สวนสไตล์ Cozy Rustic (Ibiza) ของแบบบ้านศุภจิตราในรูปแบบ 2 สวน 2 สไตล์ ให้บรรยากาศอบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติ ตอบโจทย์การใช้เวลาร่วมกันกับครอบครัว “Tropical Beach” สวนทรอปิคัลที่จำลองธรรมชาติริมทะเล ให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งริมชายหาด และ “Collector’s Garden” สวนของนักสะสมต้นไม้ โดยเนรมิตพื้นที่ข้างบ้านให้กลายเป็นทั้งที่สะสมต้นไม้ ห้องทำงานกลางแจ้ง และมุมพักผ่อน ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานอย่างมีดีใซน์ในช่วงที่ต้อง WFH เติมเต็มความสุขกับทุกพื้นที่ในบ้านเชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์อย่างลงตัว

ร่วมสัมผัสประสบการณ์สำหรับคนรักบ้านและพื้นที่สวนสวย! กับบ้านซีรีส์ใหม่และสวนสวยที่คิดมาจากการใช้ชีวิตจริง เปิดบ้านต้อนรับลูกค้าทุกท่านแล้ววันนี้! ณ โครงการศุภาลัย พาร์ควิลล์ ประชาอุทิศ-สุขสวัสดิ์

ขอบคุณข้อมูลจาก mgronline.com


ดาวโจนส์,น้ำมันปิดพุ่งแรง/ทองร่วง

ดาวโจนส์,น้ำมันปิดพุ่งแรง/ทองร่วง

หุ้นดาวโจนส์ปิดพุ่ง 596.40 จุด หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยแค่0.25% ด้านราคาน้ำมันบวกแรง 7.19 ดอลลาร์ แตะ110.60 ดอลลาร์ ขณะที่ทองคำร่วง21.50 ดอลลาร์

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 33,891.35 จุด เพิ่มขึ้น 596.40 จุด หรือ +1.79%, ดัชนี เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,386.54 จุด เพิ่มขึ้น 80.28 จุด หรือ +1.86% และดัชนี แนสแดค ปิดที่ 13,752.02 จุด เพิ่มขึ้น 219.56 จุด หรือ +1.62%

ตลาดหุ้นนิวยอร์กดีดตัวขึ้นหลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 2 มี.ค. ว่า เฟดจะยังคงทำตามแผนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ แม้ว่าวิกฤตการณ์ในยูเครนได้สร้างความไม่แน่นอนอย่างมากต่อแนวโน้มในอนาคต โดยนายพาวเวลระบุว่า เฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25%

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนเมษายน เพิ่มขึ้น 7.19 ดอลลาร์ ปิดที่ 110.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 7.96 ดอลลาร์ ปิดที่ 112.93 ดอลลาร์

สัญญาน้ำมันดิบทะยานขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ท่ามกลางความกังวลที่ว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะได้รับผลกระทบจากการที่นานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย และบริษัทพลังงานหลายแห่งพากันระงับการลงทุนในรัสเซียเพื่อตอบโต้การใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ราคาทองคำโคเม็กซ์งวดส่งมอบเดือนเมษายน ลดลง 21.50 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,922.30 ดอลลาร์ต่อออนซ์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


OFFICIAL! โรมัน อบราโมวิช แถลงการณ์ ประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี

OFFICIAL! โรมัน อบราโมวิช แถลงการณ์ ประกาศขายสโมสรฟุตบอลเชลซี

โรมัน อบราโมวิช ออกแถลงการณ์แสดงความประสงค์ต้องการขาย สโมสรฟุตบอลเชลซี แห่งศึก ฟุตบอลพรีเมียร์ลีกอังกฤษ อย่างเป็นทางการผ่านเว็บไซต์ของทัพ สิงห์บลู

สถานะของ อบราโมวิช กับ สิงโตน้ำเงินคราม ถูกจับตาอย่างใกล้ชิดหลังการเดินหน้ารุกราน ยูเครน ของ รัสเซีย ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาท่ามกลางการคว่ำบาตรขององค์กรยักษ์ใหญ่ทั่วโลกต่อ รัสเซีย

“ผมต้องการที่จะชี้แจงต่อสื่อมวลชนต่อกรณีสถานภาพการเป็นเจ้าของทีม เชลซี” เสี่ยหมี ระบุขึ้นต้นในแถลงการณ์ “อย่างที่ผมได้ชี้แจงก่อนหน้านี้ ผมได้ตัดสินใจด้วยจิตใจที่คำนึงถึงผลประโยชน์ของสโมสรมาเป็นอันแรกเสมอ ด้วยสถานการณ์ปัจจุบันผมตัดสินใจที่จะขายสโมสรด้วยความเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อทีม ต่อแฟนบอล ต่อพนักงาน และต่อสปอนเซอร์กับพันธมิตรทางธุรกิจของเรา”

“การขายสโมสรจะไม่ถูกเร่งรัดแต่อย่างโดยจะดำเนินการตามขั้นตอน ผมจะไม่ร้องขอให้ทีมชำระเงินกู้ที่ติดค้าง เรื่องนี้ไม่เคยเป็นประเด็นทางธุรกิจหรือเกี่ยวกับเรื่องเงินทองเลยสำหรับผมแต่มันคือความแรงผลักดันของผมที่มีต่อฟุตบอลและสโมสรแห่งนี้เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ผมยังได้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ผลกำไรที่ได้จากการขายสโมสรจะถูกบริจาค มูลนิธิดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามใน ยูเครน ซึ่งรวมไปถึงการมอบทุนเร่งด่วนให้กับผู้เคราะห์ร้าย และการสนับสนุนเพื่อการฟื้นฟูในระยะยาว”

“โปรดตระหนักว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากและเจ็บปวดสำหรับผมที่ต้องลาจากสโมสรแห่งนี้ในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่านี่จะเป็นผลประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสโมสร”

“ผมหวังว่าจะสามารถเดินทางสู่ สแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อบอกลาพวกคุณทุกคนแบบเห็นหน้า นับเป็นเกียรติสูงสุดแห่งชีวิตของผมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ เชลซี และผมภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทุกความสำเร็จ สโมสรฟุตบอลเชลซีและเหล่าแฟนบอลจะอยู่ในหัวใจของผมตลอดไป”

“ขอบคุณ”

“โรมัน”

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


จริงหรือไม่? กิน “กล้วย” ตอนท้องว่าง อันตรายต่อสุขภาพ

จริงหรือไม่? กิน "กล้วย" ตอนท้องว่าง อันตรายต่อสุขภาพ

อาจมีบางคนเคยได้ยินเรื่องที่ว่า การกินกล้วยในขณะที่ท้องยังว่าง เช่น กินกล้วยเป็นอย่างแรกหรือเพียงอย่างเดียวในมื้อเช้า อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เรื่องจริงเป็นอย่างไร Sanook Health มีข้อมูลจาก กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. มาฝากกัน

กล้วย เป็นพืชที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน ต้นกล้วยเติบโตได้ดีในทุกภาคของประเทศ สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วน เช่น ใช้ใบตองห่ออาหาร ปลี หยวก และผลกล้วยนำมาประกอบอาหารได้ทั้งคาว หวาน

นอกจากนี้ผลกล้วย จัดเป็นสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐาน มีสรรพคุณทางสมุนไพรดังนี้

  • ผลดิบ ใช้บรรเทาอาการจากโรคกระเพาะอาหาร  
  • ผลสุก ใช้บรรเทาอาการท้องผูก

รับประทานกล้วยตอนท้องว่างอันตรายจริงหรือไม่

ไม่จริง กล้วยประกอบไปด้วยเส้นใยอาหาร และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งไม่มีเอนไซม์ที่ย่อยโปรตีน จึงสามารถรับประทานตอนท้องว่างได้ ไม่ได้ทำให้เกิดผลเสียต่อกระเพาะอาหาร 

อย่างไรก็ตาม ผลสุกของกล้วยมีรสหวาน น้ำตาลสูง จึงควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม   

และถึงแม้ว่าผลกล้วยจะมีสรรพคุณทางสมุนไพร แต่ถ้ามีอาการของโรคกระเพาะอาหาร หรือท้องผูกรุนแรงแนะนำให้พบแพทย์เพื่อรักษาอย่างเหมาะสม 

อาหารชนิดใดที่ไม่ควรรับประทานเมื่อท้องว่าง

เนื่องจากกระเพาะอาหารคือกล้ามเนื้อชนิดหนึ่งซึ่งเป็นโปรตีน เมื่อท้องว่างน้ำย่อยบางส่วนจะหลั่งออกมาในกระเพาะเพื่อรอย่อยอาหาร ทำให้ในกระเพาะอาหารมีสภาวะเป็นกรด หากรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เป็นกรด หรือ ผลไม้ที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนก่อนอาหารเป็นประจำ เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม มะละกอ สัปปะรด จะทำให้ระคายเคืองและเกิดแผลในกระเพาะอาหารได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


16 คำศัพท์เกี่ยวกับการโทรศัพท์

จัดเต็มให้กันอีกแล้วกับ 16 คำศัพท์เกี่ยวกับการโทรศัพท์ที่ทุกคนควรรู้ไว้ มีอะไรบ้างมาดูกันค่ะ 😀

1. Answer phone (แอนเซอร์ โฟน) เครื่องตอบรับโทรศัพท์อัตโนมัติ

2. Area code (แอเรีย โคด) รหัสพื้นที่

3. Business call  (บิสซึนเนส คอล) การโทรเรื่องธุรกิจ

4. Cordless phone (โคร์ดเรส โฟน) โทรศัพท์ไร้สาย

5. Country code (คันทรี่ โคด) รหัสประเทศ

6. Extension (เอ็กสืเทนเชิ่น) สายต่อ

7. Interference (อินเทอร์เฟเรนส์) เสียงแทรก

8. Off the hook (ออฟ เฑอะ ฮุค) วางสาย

9. Outside line (เอาไซด์ ไลน์) สายนอก

10. Personal call (เพอเซิ่นนอล คอล) การโทรส่วนตัว

11. Hang up (แฮง อัพ) สายหลุด

12. Text message (เท็คสท์ เมสเซจ) ข้อความทางโทรศัพท์มือถือ

13. Signal (ซิกแนล) สัญญาณ

14. Ringtone (ริงโทน) เสียงสายเรียกเข้า

15. Mobile phone charger (โมบลอ โฟน ชาร์จเจอ) ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือ

16. Missed call (มิสส คอล) สายที่ไม่ได้รับ

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


รู้หรือไม่ จุดสีเขียว หรือ สีส้มบนมือถือของคุณคืออะไร

รู้หรือไม่ จุดสีเขียว หรือ สีส้มบนมือถือของคุณคืออะไร

ในระยะหลังของมือถือในระบบปฏิบัติการ Android 12 และ iOS 15 ในเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดนี้ได้มีการเปิดเผยฟีเจอร์ต่างๆ มากมายและใส่ใจเรื่องของความเป็นส่วนตัวมากขึ้นโดยเฉพาะการใช้กล้องและระบบไมโครโฟน แต่ว่าสิ่งที่น่าสนใจคือ มันไฟบอกสถานะ มันคืออะไร วันนี้ทีม Sanook Hitech จะมาไขคำตอบเรื่องนี้ครับ

สำหรับ Android

and

สำหรับ Android มักจะใช้ไฟสีเขียวทั้งไมโครโฟนและกล้อง แต่ว่าจะแสดงผล icon และรูปกล้อง หรือไมโครโฟน หากคุณกดถ่ายวิดีโอ จะแสดงผลเป็นสีเขียวเป็นจุดเดียวเท่านั้น

สำหรับ iOS

img_3726-down

หากขึ้นเป็นจุดสีเขียวคือการขอกล้อง และจุดสีส้มคือการใช้ไมโครโฟนของเครื่องคุณ แต่ถ้ามีการถ่ายวิดีโอของเครื่องนี้จะแสดงผลภาพทั้งสีส้มและสีเขียวเป็นต้น

สัญลักษณ์พวกนี้มีประโยชน์อย่างมาก หากคุณไม่ได้กดเปิดกล้องหรือไมโครโฟน แต่มีเครื่องหมายนี้ติดเท่ากับคุณอาจจะถูกโปรแกรมบางอย่างดักดูข้อมูล หรือ อาจจะถูก Hacker โจมตีเครื่องอยู่ก็เป็นได้เพื่อจะให้แก้ปัญหาได้ทันก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


10 ประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้ของ “สับปะรด”

10 ประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้ของ “สับปะรด”

นอกจากจะรสชาติหวานซ่อนเปรี้ยว สดชื่น ชุ่มฉ่ำ แถมยังมีราคาสบายกระเป๋าจนแทบจะซื้อทานได้ทุกวันแล้ว สับปะรดยังมีประโยชน์ที่ใครหลายคนอาจยังไม่เคยทราบอีกด้วย อ่านจบแล้วจะอยากหาทานบ่อยๆ เลยล่ะ

10 ประโยชน์ที่คุณอาจไม่รู้ของ “สับปะรด”

  1. สับปะรด มีประโยชน์แทบทุกส่วน ทั้งใบสับปะรดที่สามารถนำมาทำเป็นผ้าใยสับปะรด กระดาษ และเชือก เปลือกสับปะรดก็นำมาทำเป็นอาหารของวัว และหมักเป็นปุ๋ย ส่วนแกนสับปะรดยังช่วยขับปัสสาวะ แก้นิ่วได้อีกด้วย
  2. สับปะรดช่วยย่อยอาหาร โดยเฉพาะอาหารจำพวกโปรตีน ดังนั้นใครที่ทานบุฟเฟต์ปิ้งย่าง อย่าลืมทานสับปะรดช่วยย่อยตามหลังไปด้วยนะ
  3. ใครจะหมักเนื้อ หมู ไก่ ทำสเต็ก ลองหมักกับสับปะรดดูสิ รับรองว่าได้เนื้อนุ่มๆ โดยไม่ต้องทุบเนื้อเลยแหละ
  4. บำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส
  5. อุดมไปด้วยวิตามินซี ต่อต้านหวัด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย
  6. มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง
  7. ลดอาการท้องผูก
  8. ลดเสมหะในลำคอ
  9. ช่วยให้สุขภาพช่องปาก ฟัน และเหงือกแข็งแรง
  10. ลดความดันโลหิตสูง

ถึงแม้ว่าหลายคนจะเลือกทานสับปะรดเพื่อลดน้ำหนัก แต่การทานสับปะรดมากๆ อาจทำให้เกิดอาการคันลิ้น แสบลิ้นขึ้นมาได้ ดังนั้นควรทานแต่พอดี หลังทานมื้ออาหารราว 2-3 ชิ้นใหญ่ หรือไม่เกิน 1 ลูกต่อวัน เท่านี้ก็เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 3/03/2565

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a29,600.0029,700.00
ทองรูปพรรณ 96.5%1,917.0029,061.7230,200.00
ทองรูปพรรณ 90%1,725.3026,155.55n/a
ทองรูปพรรณ 80%1,533.6023,249.38n/a
ทองรูปพรรณ 50%863.0013,083.08n/a
ทองรูปพรรณ 40%671.0010,172.36n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%1,987.0030,122.92n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 3/03/2565


ปตท.

บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9536.5536.5539.2537.9538.1536.5536.9536.5537.9536.55
แก๊สโซฮอล์ 9136.2836.2838.9837.6837.8836.2836.6836.2837.6836.28
แก๊สโซฮอล์ E2035.4435.4438.1436.8437.0435.8435.4436.8435.44
แก๊สโซฮอล์ E8528.7428.7428.74
เบนซิน 9543.9646.0144.8644.4643.96
ดีเซล B729.7429.7432.9430.9431.4429.7430.2429.9430.9429.74
ดีเซล29.7429.7432.9430.9431.4429.7430.2429.9430.9429.74
ดีเซล B2029.7429.7432.9431.4430.2429.9429.74
ดีเซลพรีเมี่ยม35.7635.7639.3937.4638.1935.76
แก๊ส NGV15.5915.5915.59

About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า