สาระน่ารู้ประจำวันที่ 30 มีนาคม 2565

‘ไนท์แฟรงค์’ ปรับโครงสร้าง ตั้งเป้าผู้นำ บริษัทที่ปรึกษาอสังหาฯไทย

'ไนท์แฟรงค์' ปรับโครงสร้าง ตั้งเป้าผู้นำ บริษัทที่ปรึกษาอสังหาฯไทย

ไนท์แฟรงค์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับโลก ปรับโครงสร้าง ตั้ง ‘พนม กาญจนเทียมเท่า’ ขยับเป็น ประธานบริษัท ขณะประกาศแต่งตั้ง ณัฏฐา คหาปนะ เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ของประเทศไทย

28 มีนาคม 2565 – บริษัท ไนท์แฟรงค์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ ระบุว่า บริษัทได้แต่งตั้ง นายณัฏฐา คหาปนะ เป็นกรรมการผู้จัดการคนใหม่ของประเทศไทย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2565  หลังจากณัฏฐา ทำงานร่วมกับไนท์แฟรงค์มานานกว่า 18 ปี โดยเริ่มจากตำแหน่ง หัวหน้าสำนักงานไนท์แฟรงค์ภูเก็ต ตำแหน่งปัจจุบัน รองกรรมการผู้จัดการ และกำลังจะรับตำแหน่งต่อจาก นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ ที่จะขยับไปรับตำแหน่งประธานบริษัทของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย 

ด้านนาย พนม กาญจนเทียมเท่า แสดงความเห็นว่า “เป็นเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะพัฒนาและกำหนดทิศทางใหม่ให้กับองค์กร เพื่อตอบสนองต่อโลกธุรกิจที่ปัจจุบันกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ผมรู้สึกดีใจอย่างมากที่คุณณัฏฐามารับช่วงต่อในบทบาทหน้าที่นี้ ด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมาอย่างยาวนาน ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในวัฒนธรรมองค์กรของไนท์แฟรงค์ แนวทางการทำงานเป็นทีม ความมุ่งมั่นในการให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ ผมมั่นใจว่าเขาจะเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมของบริษัทฯ ได้อย่างแน่นอน”

ในฐานะประธานคนใหม่ บทบาทความรับผิดชอบของ คุณพนม กาญจนเทียมเท่า คือการสร้างมั่นใจว่าการเปลี่ยนผ่านของบริษัทและความสัมพันธ์กับลูกค้าจะพัฒนาไปอย่างราบรื่น และเน้นไปที่ธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน (Property Management) เป็นหลัก

มร.เควิน คอปเปล กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า “ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อ 24 ปีที่แล้ว เป็นส่วนสำคัญของภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 700 คนและให้บริการให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์อย่างครบวงจร ประกอบไปด้วย การประเมินมูลค่าทรัพย์สิน การขายและการเช่าซื้อของทรัพย์สินทั้งเพื่อการอุตสาหกรรม ที่อยู่อาศัย สำนักงานและการค้าปลีก รวมไปถึงการบริหารทรัพย์สิน การบริหารโครงการ และให้คำแนะนำพื้นที่สำนักงาน ผมได้มีโอกาสทำงานร่วมกับคุณณัฏฐาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผมมั่นใจว่าเขาจะเป็นผู้นำและพัฒนาบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

มร. คอปเปล กล่าวเสริมว่า “ผมขอขอบคุณนายพนม กาญจนเทียมเท่า ในฐานะกรรมการผู้จัดการ ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ตลอด 24 ปีที่ผ่านมา ด้วยความสามารถที่จะนำพาธุรกิจให้เจริญเติบโตและเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของประเทศไทย ผมรู้สึกดีใจที่เขาจะมาดำรงตำแหน่งประธานบริษัทของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย”

ขณะนายณัฏฐา กล่าวว่า “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้รับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เราจะไม่มองตัวเองเป็นเพียงที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์อีกต่อไป แต่เราต้องการที่จะเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ ผมและทีมบริหารจะทำงานร่วมกันอย่างหนัก โดยมุ่งเน้นไปยังการยกระดับคุณภาพงานบริการของบริษัทฯ พร้อมเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจที่มีอยู่ด้วยการนำระบบดิจิทัลมาปรับใช้ เราตั้งเป้าหมายในพันธกิจเดิมที่จะเป็นบริษัทที่ปรึกษาอสังหาริมทรัพย์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย”

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เพอร์เฟค ผนึก 4 พันธมิตรรุกโซลาร์รูฟ-อีวีชาร์จ ดึง SCB ให้กู้ดอกเบี้ยต่ำ

พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค รุกธุรกิจพลังงานสะอาด จับมือ “เอสซีจี รูฟฟิ่ง” และ “อีวีโลโม” ร่วมบุกธุรกิจโซลาร์รูฟท็อปและเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน เริ่มจากติดตั้งให้บ้านเดี่ยวในโครงการ พร้อมขยายกลุ่มลูกค้าทั่วไป “ธนาคารไทยพาณิชย์” จัดสินเชื่อพิเศษ และ “สวนนงนุช” ยกระดับการออกแบบตกแต่งสวนโครงการและในบ้าน

วันที่ 29 มีนาคม 2565 นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การใช้พลังงานสะอาดมีแนวโน้มเติบโตอย่างมาก ทั้งจากความต้องการของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้น และจากการที่หน่วยงานต่าง ๆ มีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุน

บริษัทจึงวางแผนขยายเข้าสู่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด ได้แก่ “ธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปและเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน” เพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า และที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมขับเคลื่อนการใช้พลังงานสะอาด ยกระดับมาตรฐานการอยู่อาศัย ให้เป็นชุมชนที่ประหยัดพลังงาน และมีสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างยั่งยืน

“บริษัทได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ บริษัท เอสซีจี รูฟฟิ่ง จำกัด ในการบุกตลาดโซลาร์รูฟท็อป ติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา และร่วมมือกับ บริษัท อีวีโลโม เทคโนโลยีส์ จำกัด ในการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน”

ทั้งนี้ เพอร์เฟคเริ่มจากการติดตั้งให้กับบ้านเดี่ยวสร้างใหม่ระดับไฮเอนด์แบรนด์ “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ และ เลค เลเจ้นด์” ก่อนจะขยายวางไปยังกลุ่มลูกค้าทั่วไป ครอบคลุมทั้งโครงการบ้านของ พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค รวมถึงชุมชนบริเวณใกล้เคียง และธุรกิจในกลุ่มบริษัท ทั้ง โรงแรม คอมมูนิตี้มอลล์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นชุมชนพลังงานสะอาดร่วมกัน

“ปี 2020-2035 คาดว่ายอดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเติบโตเพิ่มขึ้น 15 เท่า ประเมินจากเทรนด์ในประเทศที่มีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV สูง โดยต้นทุนเชื้อเพลิงชาร์จไฟฟ้าบ้านอยู่ที่ 71 สตางค์/กม. เทียบกับการใช้น้ำมันเฉลี่ย 4-5 บาท/กม. ดังนั้น การใช้รถ EV ใช้เวลา 2-3 ปีสามารถคืนทุนในการซื้อรถมาใช้ จึงเป็นเทรนด์และโอกาสทางธุรกิจ”

ทั้งนี้ ปีที่แล้ว เพอร์เฟคมีโครงการถนนสีเขียว โดยมีบริษัทอีวีโลโมเป็นผู้ติดตั้ง EV Charger ในบ้าน โดยพฤติกรรมการชาร์จไฟฟ้าบ้านมีสัดส่วน 80% อีก 20% ชาร์จจากจุดชาร์จนอกบ้าน

พร้อมกันนี้ยังได้รับความร่วมมือจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) ในการมอบข้อเสนอพิเศษทางการเงินให้กับผู้ที่สนใจติดตั้ง โดยภายในระยะเวลา 5 ปี วางเป้าหมายการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป จำนวน 30,000 หลัง และ 50,000 หลังสำหรับการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้าน ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 1 ล้านตันCO2

นอกจากนี้  บริษัทยังได้มีความร่วมมือกับ “สวนนงนุช” ซึ่งติดอันดับ 1 ใน 10 สวนสวยที่สุดในโลก โดยเป็นครั้งแรกที่จะมีการนำแนวคิดในการออกแบบสวนสวยระดับโลก มาใช้ในการออกแบบสวนในบ้านโครงการ “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ” และสวนส่วนกลางริมทะเลสาบในโครงการ “เลค รีสอร์ท ราชพฤกษ์ตัดใหม่” ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการออกแบบพื้นที่สีเขียวในโครงการและในบ้าน

นายธงชัย โสภณ Head of Housing Products Business บริษัท เอสซีจี รูฟฟิ่ง จำกัด เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ภาพรวมการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ มีศักยภาพการเติบโตได้อีกมาก นอกจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังมีความคุ้มค่าจากการประหยัดค่าไฟสูงสุด 60%  ในด้านราคาแผงโซลาร์ในปัจจุบันลดลงถึงจุดที่คุ้มค่าในการลงทุน ทำให้ภาคครัวเรือนสามารถติดตั้งระบบหลังคาโซลาร์และคุ้มทุนได้ในระยะเวลาสั้นลง

“ที่ผ่านมา เพอร์เฟคมีการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ SCG Green Choice ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยของ SCG ที่ช่วยประหยัดพลังงาน ความร่วมมือในครั้งนี้ ตอบความต้องการด้านการอยู่อาศัยตามพฤติกรรมของผู้อยู่อาศัยที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน”

นางสาวนิโคล หวู่ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีวีโลโม เทคโนโลยีส์ จำกัด บริษัทชั้นนำด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกเหนือจากการติดตั้งเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านของพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค แล้ว ยังจะร่วมกันทำการตลาดเพื่อสร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้รถยนต์ไฟไฟฟ้าจะมีการชาร์จไฟที่บ้านมากกว่า 80%

อีวีโลโม จึงพร้อมให้บริการด้วยเครื่องชาร์จอัจฉริยะ EVLOMO ELO Series ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องการป้องกันฝุ่นและน้ำ มีความปลอดภัย สามารถเชื่อมต่อ 4G และ Wi-Fi สำหรับการชาร์จจากระยะไกล รองรับภาษาไทยและภาษาอังกฤษในการแสดงผลบนหน้าจอ

“คาดการณ์ปี 2025 มีการใช้รถอีวี 100% จำนวน 402,000 คัน จึงมีดีมานด์ต้องการจุดชาร์จในบ้านสูง โดยการเลือกใช้อีวีชาร์จในบ้าน ให้เลือกดูระบบที่เหมาะกับไทย , ระบบไฟแบบ 1 เฟสหรือ 3 เฟส และเลือกใช้

นายสุธีรพันธุ์ สักรวัตร รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจพลังงานสะอาดสอดคล้องกับเป้าหมายของธนาคารไทยพาณิชย์ในการสนับสนุนให้ธุรกิจและลูกค้าก้าวไปสู่เศรษฐกิจ-สังคมคาร์บอนต่ำ รวมถึงการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) ซึ่งเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างมากในขณะนี้

โดยจัดเตรียมข้อเสนอพิเศษทางการเงิน อาทิ สินเชื่อ Green Finance ที่ SCB มอบให้แก่ลูกค้า พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เป็นสินเชื่อบ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ที่มาพร้อมกับสินเชื่อเพื่อการติดตั้งหลังคา Solar roof โดยอัตราดอกเบี้ย Solar roof เป็นอัตราเดียวกันกับสินเชื่อบ้าน

สุดท้าย นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา เปิดเผยว่า การจัดสวนส่วนกลางในโครงการ “เลค รีสอร์ท ราชพฤกษ์ตัดใหม่”  ซึ่งทาง พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค มีโจทย์ความต้องการให้เป็นเหมือนรีสอร์ท จึงจะเน้นให้เป็นสวนพักผ่อนในสไตล์ไทย ด้วยการเลือกพรรณไม้เมืองร้อนที่มีรูปทรงสวยงาม ดูแลง่าย แต่ให้ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด รวมถึงเป็นพรรณไม้ที่ทรงคุณค่า

สำหรับการออกแบบตกแต่งสวนในบ้าน “เพอร์เฟค มาสเตอร์พีซ” ซึ่งเป็นบ้านหลังใหญ่และมีพื้นที่สวนขนาดใหญ่ เน้นความสวยงามในทุกมุมมอง โดยจัดวางต้นไม้ในแบบ Borrow View ซึ่งบ้านใกล้เคียงยังได้ประโยชน์ด้านความสวยงามร่วมกัน รวมถึงการเลือกใช้ต้นไม้ประจำบ้าน ซึ่งเป็นพรรณไม้ที่มีตำนานอายุ 100 ปีขึ้นไป และเป็นเทรนด์ความนิยมในปัจจุบันด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net


บาทเปิด 33.55บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า จับตาผลกนง.

บาทเปิด 33.55บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า จับตาผลกนง.

เงินบาทเปิดตลาด 33.55บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าตามทิศทางภูมิภาค จับตากนง.บ่ายนี้ประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทย

เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 65 นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.55 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.71 บาท/ดอลลาร์

วันนี้สกุลเงินบาท และภูมิภาคแข็งค่า จากความหวังเรื่องความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนประกอบกับราคาน้ำมันในตลาดโลกย่อตัวลง โดยช่วงบ่ายวันนี้ต้องติดตามการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่คาดว่ายังคงดอกเบี้ยเท่าเดิมที่ 0.50% แต่ตลาดรอดูการประเมินภาวะเศรษฐกิจ และเงินเฟ้อ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.45-33.65 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


เป็นเรื่องธรรมดา! “ลาปอร์ต้า” ปธ. บาร์เซโลน่า ตอบสื่อสนใจ “ซาลาห์” หรือไม่?

เป็นเรื่องธรรมดา! "ลาปอร์ต้า" ปธ. บาร์เซโลน่า ตอบสื่อสนใจ "ซาลาห์" หรือไม่?

โจน ลาปอร์ต้า ประธานสโมสร บาร์เซโลน่า ออกมาเปิดเผยกับสื่อในสเปนหลังมีข่าวเตรียมจะล่าตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ ว่า “เป็นเรื่องธรรมดา ที่นักเตะจะอยากย้ายมาเล่นกับเรา”

โดยบิ๊กบอสของ เจ้าบุญทุ่ม ยังกล่าวเพิ่งเติมอีกว่า “ผมไม่สามารถพูดอะไรไปมากกว่านั้นได้ว่าเรากำลังเจรจากับใครหรือยังไง เพราะมันอาจจะส่งผลกระทบต่อการเจรจาซื้อขาย ผมบอกได้เพียงว่ามันเป็นเรื่องธรรมดา ที่นักเตะชั้นยอดจะอยากย้ายมาเล่นกับทีมชั้นยอดอย่างเรา”

โดย โม ซาลาห์ ซุเปอร์สตาร์วัย 29 ปีของ ลิเวอร์พูล ยังลงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่กับต้นสังกัด ซึ่ง เยอร์เก้น คล็อปป์ ก็เคยออกมาบอกว่าเราไม่สามารถทำอะไรได้มากไปกว่านี้แล้ว ซึ่งสัญญาของเขากำลังจะหมดลงในอีกราว 15 เดือนข้างหน้า

ส่วนทางด้าน เลวานดอฟสกี้ ดาวยิงชาว โปแลนด์ ของ บาเยิร์น มิวนิค ที่สัญญากับ เสือใต้ จะหมดลงกลางปี 2023 เช่นเดียวกันนั้น ก็มีข่าวว่าเจ้าตัวกำลังมองหาความท้าทายใหม่ ๆ ในต่างแดนอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ผ่าตัด “มะเร็งสำไส้ใหญ่” ผ่านกล้อง แผลเล็ก ปลอดภัย ฟื้นตัวไว

ผ่าตัด "มะเร็งสำไส้ใหญ่" ผ่านกล้อง แผลเล็ก ปลอดภัย ฟื้นตัวไว

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วยให้การรักษาโรคมะเร็งมีประสิทธิภาพมากขึ้นและยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดียิ่งขึ้น ในด้านการผ่าตัดรักษามะเร็งได้มีการพัฒนาเทคนิคการผ่าตัดผ่านกล้องแบบแผลเล็ก เพื่อเพิ่มความแม่นยำ ความปลอดภัย และลดโอกาสการเกิดภาวะแทรกซ้อน โดยมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นอีกชนิดหนึ่งของมะเร็งที่ได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมการผ่าตัดนี้

ผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ผ่านกล้อง แผลเล็ก หายไว ลดเสี่ยงติดเชื้อ

ย้อนกลับไปหลายปี การผ่าตัดรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่มักจะเป็นการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง ซึ่งมีแผลยาวขนาดประมาณ 15-30 เซนติเมตร ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ทำให้เกิดนวัตกรรมการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ (Laparoscopic Colectomy for Colon Cancer) ที่ให้ผลการรักษาเทียบเท่ากับการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้อง อีกทั้งแผลผ่าตัดจะมีขนาดเล็ก อาการเจ็บของแผลหลังผ่าตัดน้อย มีการเสียเลือดระหว่างผ่าตัดลดลง  ลดโอกาสการเกิดผลแทรกซ้อนและการติดเชื้อจากการผ่าตัด รวมทั้งทำให้คนไข้ฟื้นตัวได้ไวและกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้เร็วขึ้น  

ข้อดีของการผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ผ่านกล้อง

นพ.วุฒิ สุเมธโชติเมธา ศัลยแพทย์โรคมะเร็ง โรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่าในปัจจุบันนี้การผ่าตัดมะเร็งลำไส้ใหญ่ผ่านกล้องมีการพัฒนาไปมาก โดยข้อดี ของการผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ คือ ขนาดของแผลผ่าตัดที่เล็กลงมาก โดยปกติการผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องจะต้องทำการเปิดแผลยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร แต่การผ่าตัดผ่านกล้อง แผลจะเปลี่ยนมาเป็นแผลผ่าตัดขนาดเล็ก 3-5 แผล โดยมี 1 แผลที่ขนาดใหญ่สุดประมาณ 4-5 ซม. สำหรับใส่กล้องที่ใช้ในการผ่าตัด ส่วนแผลที่เหลือขนาดประมาณ 1 ซม. สำหรับใส่อุปกรณ์ผ่าตัด  ตำแหน่งของแผลที่มีขนาดใหญ่สุดส่วนใหญ่จะอยู่บริเวณเหนือสะดือแต่ถ้าเป็นการผ่าตัดที่ก้อนมะเร็ง อยู่ค่อนมาทางลำไส้ใหญ่ส่วนล่าง จะย้ายแผลมาซ่อนอยู่ในบริเวณบิกินีไลน์ช่วยปิดบังรอยแผลเป็นได้ง่ายขึ้น

ข้อดีอีกอย่างที่สำคัญคือการผ่าตัดผ่านการใช้กล้องคือ กล้องที่ใช้จะเป็นชนิดที่มีความละเอียดและความคมชัดสูง สามารถสร้างภาพได้ทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ ทำให้เห็นภาพการผ่าตัดได้ชัดเจน การผ่าตัดจึงทำได้อย่างแม่นยำ ลดการเกิดอันตรายต่อเส้นเลือด เส้นประสาท และอวัยวะใกล้เคียง สามารถกลับไปใช้ชีวิตประจำวันหลังการผ่าตัดได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้การผ่าตัดผ่านการใช้กล้องจะทำให้เกิดพังผืดในช่องท้องน้อยกว่าด้วย  ซึ่งประเด็นนี้มีความสำคัญ ถ้าในอนาคตคนไข้จะได้รับการผ่าตัดช่องท้อง การมีพังผืดน้อยจะช่วยทำให้การผ่าตัดครั้งต่อไปทำได้ง่ายขึ้น และโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนน้อยลง แต่อย่างไรก็ตามการผ่าตัดแบบนี้ก็ยังมีข้อจำกัด คือถ้ามะเร็งมีขนาดใหญ่ หรือในรายที่มีภาวะแทรกซ้อนจากมะเร็ง เช่น มีเลือดออกในช่องท้อง หรือมีภาวะลำไส้อุดตัน ควรใช้การผ่าตัดแบบเปิดหน้าท้องจะปลอดภัยต่อคนไข้มากกว่า ทั้งนี้การเลือกวิธีผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศัลยแพทย์และสภาวะของผู้ป่วยแต่ละราย  

วิธีป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

การหมั่นสำรวจความเปลี่ยนแปลงของร่างกายและการดูแลสุขภาพยังคงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องให้ความใส่ใจเป็นอันดับหนึ่ง

ลำไส้ใหญ่เป็นอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับระบบขับถ่าย ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงของระบบขับถ่าย  เช่น ท้องผูกสลับท้องเสีย มีมูกเลือดปนในอุจจาระ ปวดเบ่งช่องท้องมากกว่าปกติ ปวดในตำแหน่งต่างๆ ของช่องท้อง ควรมาพบแพทย์และตรวจเพิ่มเติมทันที ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้มะเร็งลุกลามแพร่กระจาย การรักษาก็จะทำได้อย่างจำกัดและยากขึ้น โอกาสการรักษาให้หายก็จะลดลง

กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่คือ กลุ่มที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป หรือมีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็ง ซึ่งในบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงนี้ควรได้รับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ด้วยการส่องกล้อง (colonoscopy) ทุกๆ 5-10 ปี สำหรับวิธีที่จะลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ที่สามารถทำได้  คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเราเอง พยายามเลี่ยงอาหารไขมันสูง เนื้อแดง อาหารที่ผ่านกรรมวิธีแปรรูป เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และการสูบบุหรี่ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การรับประทานผักและผลไม้ในทุกมื้ออาหาร รวมถึงการพักผ่อนที่เพียงพอในแต่ละวัน ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


รู้จักประเภทของคำนาม 3 ประเภท

ต้องบอกก่อนว่าจริงๆ แล้ว คำนามมีด้วยกันอยู่ถึง 7 ประเภท ตามหลัก Grammar แล้วซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงคำนามที่นิยมออกสอบหรือใช้กัน

  1. Common Noun (นามทั่วไป) เป็นคำนามที่ใช้เรียกคน สัตว์ สิ่งของ สถานที่ทั่วๆไป ความคิด ( person, animal, place, thing, idea ) โดยไม่เฉพาะเจาะจง กล่าวโดยสรุปคือ

คน: boy, girl, man, woman, father, mother, son, daughter, king, queen, teacher, doctor, student, nurse, cook

สัตว์: cat, dog, bird, lion, tiger, fish, fly, spider, snake, whale

สิ่งของ: car, pen, map, bed, table, pillow, telephone, window, champoo, soap, powder, radio

เวลา: year, minute, millennium

ซึ่ง Common Nouns เป็นได้ทั้ง นามนับได้ (Countable) และนามนับไม่ได้ (Uncountable) Countable Nouns (นามนับได้) สามารถอยู่ทั้งในรูปเอกพจน์หรือพหูพจน์

      มีตัวตน เช่น dog, man, coin , note, dollar, table, suitcase   

      ไม่มีตัวตน เช่น day, month, year, action, feeling Uncountable Nouns (นามนับไม่ได้)

2. Proper Nouns (นามเฉพาะ) จะต้องขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่เสมอไม่ว่าจะอยู่ที่ใดของประโยค เป็นคำนามที่เป็นชื่อเฉพาะของ Common Noun เช่น 

ชื่อคน (Person Name) เช่น David ,Tom, Nadech 

ชื่อสถานที่ ( Place Name) เช่น Australia, Bangkok, Sukhumvit Road 

ชื่อองค์กรต่างๆ บริษัท ห้างร้าน โรงเรียน โรงแรม Kasetsart University, Dtac, Kasikorn Bank

ชื่อบอกระยะเวลา (Time name) เช่น Saturday, January, Christmas Proper Nouns จะต้องเขียนขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่ (Capital letter)

Proper Nouns ปกติจะไม่มี determiner นำหน้า นอกจากอยู่ในรูปของพหูจน์ เช่น the Kugimiya (ครอบครัวคูกิมิยะ)

3. Collective Nouns เป็นคำนามของสิ่งที่เป็นหมวดหมู่ กลุ่มของคน สัตว์ สิ่งของ เช่น family , class, company, committee, cabinet, audience, board, group, jury, public, society, team, majority orchestra, party เป็นต้น

วิธีการเขียนก็มักจะนำเอาคำที่บอกหมวดหมู่ (เช่น flock, cluster, herd, heap, group, etc.) มาไว้ข้างหน้า แล้วใส่ of ตามเข้าไป ตามด้วยคำนามทั่วไป ถ้าหากเป็นคำนามนับได้ก็จะเป็นรูปพหูพจน์ แต่ถ้าหากเป็นนามนับไม่ได้ก็จะเป็นรูปเดิม ไม่ต้องเติม s/esอย่างนามพหูพจน์ เช่น a flock of birds, a herd of cattle ,a fleet of ships เป็นต้น

อาจจะใช้คำกริยารูปของเอกพจน์หรือพหูพจน์ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้ว่าต้องการให้เป็นหนึ่งเดียวหรือเป็นแต่ละส่วน แต่คำนามยังเป็นรูปเดิม เปลี่ยนแต่รูปกริยา ตัวอย่างที่เห็นกันบ่อยๆ

หมวดหมู่คน

  • A group of students  นักเรียนกลุ่มหนึ่ง
  • An army of soldiers  ทหารหนึ่งกองทัพ
  • A choir of singers   คณะนักร้องคณะหนึ่ง
  • A crew of sailors   ลูกเรือกลุ่มหนึ่ง
  • A band of musicians นักดนตรีวงหนึ่ง
  • A gang of teenagers  วัยรุ่นแก๊งค์หนึ่ง
  • A crowd of people  คนหมู่หนึ่ง

หมวดหมู่สัตว์

  • A herd of cattle  วัวฝูงหนึ่ง
  • A flock of sheep  แกะฝูงหนึ่ง
  • A hive of bees   ผึ้งรังหนึ่ง
  • A flight of birds  นกฝูงหนึ่ง
  • A school of fish   ปลาฝูงหนึ่ง

หมวดหมู่สิ่งของ

  • A bunch of flowers ดอกไม้ช่อหนึ่ง
  • A cluster of stars  ดาวกลุ่มหนึ่ง
  • A heap of stones  หินกองหนึ่ง
  • A pack of sugar  น้ำตาลถุงหนึ่ง
  • A stack of wood  ไม้กองหนึ่ง

ดูเหมือนจะเป็นพื้นฐานของการเรียน grammar ก็จริงแต่ส่วนใหญ่มักจะหลงๆ ลืมๆ ก็อย่าลืมท่องจำใจความสำคัญเอาไว้ จะได้เอาไปใช้กันอย่างถูกต้อง

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


AIS 5G จับมือ ออริจิ้น รับเทรนด์ Metaverse ลุยอสังหาฯครั้งแรกในไทย

AIS 5G จับมือ ออริจิ้น รับเทรนด์ Metaverse ลุยอสังหาฯครั้งแรกในไทย

AIS 5G จับมือ ออริจิ้น รับเทรนด์ Metaverse เขย่าวงการอสังหาฯ ครั้งแรกในไทย พร้อมยกทัพ 16 โครงการที่พักอาศัย ผ่านโลกเสมือน “Origin World” ภายใต้แนวคิด Virtual Property Commerce บน V-Avenue.Co

29 มีนาคม 2565: จากความสำเร็จของ V-Avenue.Co ห้างเสมือนจริงแห่งแรกของโลก ด้วยศักยภาพโครงข่ายอัจฉริยะ AIS 5G มาสร้างพื้นที่แห่งไลฟ์สไตล์ใหม่บนโลกดิจิทัล พร้อมปูพรมเชื่อมต่อภาคธุรกิจและสร้างประสบการณ์ดิจิทัลให้กับคนไทย โดยล่าสุดได้ขยายพื้นที่ Digital Landlord สู่ภาคอสังหาฯ เป็นครั้งแรก

ด้วยความร่วมมือกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของไทยอย่าง ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ในการเปิดตัว “Origin World” ภายใต้แนวคิด Virtual Property Commerce บน V-Avenue.Co ที่จะมายกระดับประสบการณ์ของลูกค้ารับเทรนด์ Metaverse พลิกโฉมการรับชม เลือกซื้อ ที่พักอาศัยแบบ 360 องศา หรือ Virtual Sales Gallery บนโลกเสมือนจริง ด้วยกองทัพโครงการบ้าน-คอนโดพร้อมอยู่ กว่า 16 โครงการ หลากแบรนด์ดังจากออริจิ้น อาทิ พาร์ค ออริจิ้น, ไนท์บริดจ์, ดิ ออริจิ้น, บริทาเนีย พร้อมจัดเต็มโปรโมชั่นพิเศษตอบโจทย์ลูกค้า AIS มอบส่วนลดบ้านและคอนโดสูงสุด 200,000 บาท

นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป AIS เปิดเผยว่า วันนี้ V-Avenue กลายเป็นแหล่งรวมไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งบนโลกเสมือนที่เกิดจากการใช้ศักยภาพของโครงข่ายอัจฉริยะ AIS 5G มาพัฒนาขึ้น ในฐานะศูนย์การค้า Digital Landlord ซึ่งเกิดจากการทำงานร่วมกับพาร์ทเนอร์ในหลายกลุ่มธุรกิจ ทั้งค้าปลีก ร้านอาหาร แฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าไอที ที่มองเห็นโอกาสในการเข้ามายกระดับประสบการณ์ดิจิทัล เพื่อสร้างทางเลือกใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าบนโลก Online

โดยครั้งนี้นับเป็นอีกก้าวของการเติบโตครั้งสำคัญของ V-Avenue.Co ที่ได้ก้าวเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ เพราะเราได้พาร์ทเนอร์รายแรกที่เป็นผู้ประกอบการชั้นนำในวงการอสังหาฯ อย่าง ออริจิ้น เข้ามาสร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยี Virtual Property Commerce ในการชมห้องตัวอย่าง และสามารถช้อปปิ้งที่พักอาศัยบนโลกเสมือน อย่างเต็มรูปแบบ โดยห้างเสมือนจริง V-Avenue.Co เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการพัฒนาโครงข่าย 5G เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก รวมถึงสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับภาคธุรกิจได้มีวิธีการใหม่ๆ ในการส่งมอบสินค้าและบริการ ในรูปแบบของประสบการณ์ใหม่ๆให้กับลูกค้า ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลและความสามารถทางการแข่งขันของผู้ประกอบการ

AIS

ด้านนายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Virtual Reality (VR) หรือ เทคโนโลยีโลกเสมือนเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ภาคธุรกิจนำมาใช้ขับเคลื่อนการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค ล่าสุด บริษัทจึงได้ร่วมกับ AIS 5G พัฒนา “Origin World” ห้างเสมือนจริง หรือ Virtual Store ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าไปเลือกชมและซื้อโครงการบ้าน-คอนโดพร้อมอยู่ บนทำเลศักยภาพของออริจิ้นได้ในที่เดียว บนแพลตฟอร์ม https://V-Avenue.Co โดยจะเปิดให้ร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่พร้อมกันในวันที่ 29 มีนาคม 2565

AIS 5G จับมือ ออริจิ้น รับเทรนด์ Metaverse ลุยอสังหาฯ

“วันนี้สำนักงานขายโครงการที่อยู่อาศัย หรือ Sales Gallery แบบออฟไลน์ ไม่ใช่เพียงคำตอบเดียวในการเข้าถึงผู้บริโภค ออริจิ้น พยายามมองหาช่องทางใหม่ๆ ตลอดจนพันธมิตรมาร่วมกันสร้างประสบการณ์ที่พิเศษ ทันสมัย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การเลือกซื้อบ้านและคอนโดมิเนียมของผู้บริโภคยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง ความร่วมมือกับ AIS ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญของตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่นำเทคโนโลยี 5G และ VR มาช่วยให้ผู้บริโภคเดินเลือกชมโครงการของออริจิ้นได้อย่างอิสระจากทุกที่บนโลกเพียงปลายนิ้วสัมผัส ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของออริจิ้นที่เป็นผู้นำด้านการปรับตัวและสร้างสรรค์เพื่อผู้อยู่อาศัยอย่างสม่ำเสมอ” นายพีระพงศ์ กล่าว.

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ส่อง Line-up สีทาเหล็กสูตรน้ำจาก RTB Paint ใช้ง่าย แห้งไว ไร้กลิ่นฉุน บอกลาปัญหาสนิมไปได้เลย

พักหลังมานี้ เราจะได้เห็นร้านอาหาร คาเฟ่ หรือสถานที่ต่าง ๆ ขึ้นโครงสร้างด้วยเหล็ก หรือเปิดเปลือยให้เป็นแนวลอฟท์ ดูดิบดูเท่ไปเลย แม้แต่ที่พักอาศัยก็ใส่ความเป็นเหล็กเข้าไปในตัวบ้าน แทรกอยู่ในทุก ๆ ที่ เช่น บันได เสาค้ำหลังคาบริเวณโรงจอดรถ พื้นที่ต่อเติมสำหรับเก็บของ เป็นต้น

ในความงดงามของโครงเหล็กเปลือยเปล่านั้น อาจต้องแลกมาด้วยคู่ปรับตลอดกาลที่ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ต้องพบเจอกันตลอด คู่ปรับสำคัญคือ “สนิม” ที่จะมาทำลายความสวยงามของโครงเหล็กที่คุณวาดฝันเอาไว้

แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลเสมอไป หากเราได้ตัวช่วยตัวสำคัญ ที่จะมาเป็นเกราะป้องกันให้คุณ ด้วย “RTB Paint Metal Shield Hybrid สีทาเหล็ก สูตรน้ำ” ที่ใช้งานง่ายมาก ๆ แค่เปิดฝาก็ทาได้เลย ไม่เหม็นเหมือนสีน้ำมัน

ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดจากประเทศเยอรมนีอย่าง Acrylic Hybrid Technology ที่ทำให้น้ำและเหล็กสามารถใช้ร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการผสมกันได้อย่างลงตัว เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งานได้ทันที ไม่ต้องผสมทินเนอร์ สีแห้งเร็ว ช่วยป้องกันการซึมของน้ำ ป้องกันการเกิดสนิม และปกป้องพื้นผิวของเหล็กได้ดี ยึดเกาะได้ดี ไม่ลอกล่อน ทนต่อสภาวะอากาศ เหมาะสำหรับงานเหล็กทั้งภายนอกและภายใน และมีให้เลือกหลากหลายเฉดสี

คุณสมบัติพิเศษ

1.ใช้งานง่ายเพียงขั้นตอนเดียว เปิดฝาทาได้เลย ไม่ต้องผสมทินเนอร์
2.สูตรน้ำ ไม่มีกลิ่นฉุน ปราศจากฟอร์มาดีไฮด์
3.แห้งเร็วภายใน 15 นาที, 1 ชั่วโมงทาทับหน้าได้
4.ป้องกันการเกิดสนิมบนผิวเหล็กได้ดี
5.สามารถทาทับได้ทั้งผิวเหล็กใหม่ และผิวเหล็กเก่า
6.ฟิล์มสีทนทุกสภาพอากาศได้ดีกว่าสีน้ำมันทั่วไปถึง 2 เท่า
7.ยึดเกาะพื้นผิวได้ดี สีไม่หลุดลอกล่อน
8.เป็นมิตรต่อผู้ใช้งานและผู้อยู่อาศัย มีปริมาณสารระเหยต่ำ (LOW VOCs)

สีทาเหล็ก สูตรน้ำ ของ RTB Paint มีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ดังนี้

สีทาเหล็ก สูตรน้ำ ของ RTB Paint มีด้วยกันทั้งหมด 3 รุ่น ดังนี้

RTB Metal Shield Hybrid Primer สีรองพื้นทาเหล็ก สูตรน้ำ (ชนิดด้าน)

Metal Shield Hybrid Primer สีรองพื้นทาเหล็ก ยึดเกาะพื้นผิวได้ดี และป้องกันการเกิดสนิม ช่วยป้องกันการซึมน้ำ และปกป้องพื้นผิวของเหล็กได้อย่างดี และเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรใช้คู่กับ Metal Shield Hybrid Topcoat สีทับหน้าทาเหล็ก

สามารถดูข้อมูลและเฉดสีเพิ่มเติมได้ที่
https://rtbpaint.com/wp-content/uploads/2019/09/RTB-Metal-Shield-Hybrid.pdf

RTB Metal Shield Hybrid Topcoat สีทับหน้าทาเหล็ก สูตรน้ำ (ชนิดเงา)

Metal Shield Hybrid Topcoat สีทับหน้าทาเหล็ก ช่วยป้องกันน้ำซึมได้ดี มีสีสันสดใสเงางาม ยึดเกาะได้ดี สีไม่ลอกล่อน ทนต่อสภาวะอากาศ

มีเฉดสีให้เลือกหลากหลาย ตามไลฟ์สไตล์และตรงตามความชอบของผู้ใช้งานจริง และเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรใช้คู่กับ Metal Shield Hybrid Primer สีรองพื้นทาเหล็ก

ขอบคุณข้อมูลจาก buildernews.in.th


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 30/03/2565

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a30,400.0030,500.00
ทองรูปพรรณ 96.5%1,969.0029,850.0431,000.00
ทองรูปพรรณ 90%1,772.1026,865.04n/a
ทองรูปพรรณ 80%1,575.2023,880.03n/a
ทองรูปพรรณ 50%886.0013,431.76n/a
ทองรูปพรรณ 40%689.0010,445.24n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%2,040.0030,926.40n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 30/03/2565


ปตท.

บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9540.0540.0540.2540.0540.0540.0540.0540.0540.0540.05
แก๊สโซฮอล์ 9139.7839.7839.9839.7839.7839.7839.7839.7839.7839.78
แก๊สโซฮอล์ E2038.9438.9439.1438.9438.9438.9438.9438.9438.94
แก๊สโซฮอล์ E8532.2432.2432.24
เบนซิน 9547.4647.9147.9647.9647.46
ดีเซล B729.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซล29.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซล B2029.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซลพรีเมี่ยม35.9635.9636.3936.3636.3935.96
แก๊ส NGV15.5915.5915.59

About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า