สาระน่ารู้ประจำวันที่ 7 เมษายน 2565

ภาคอสังหาฯฟื้น สั่งตรึงดอกเบี้ย ดันสินเชื่อธอส.พุ่ง

ภาคอสังหาฯฟื้น สั่งตรึงดอกเบี้ย ดันสินเชื่อธอส.พุ่ง

“อาคม” สั่งตรึงดอกเบี้ยบ้าน 1 ปี หลังเห็นสัญญาณภาคอสังหาฯฟื้นตัว ธอส.รับลูกสร้างความมั่นใจให้ผู้ประกอบการ มั่นใจปีนี้ปล่อยสินเชื่อได้กว่า 2.7 แสนล้านบาท ภาคเอกชนตีปีก ความต้องการที่อยู่อาศัยกลับมาแน่

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวปาฐกถาพิเศษ “Property Outlook 2022” ในงานสัมมนา Property Focus 2022 : Mega Trend อสังหาฯ รับ New Normalจัดโดย นสพ.กรุงเทพธุรกิจ โดยระบุว่าขณะนี้ได้เริ่มเห็นสัญญาณที่ชัดเจนของภาคอสังหาฯมากขึ้น จากยอดขออนุญาตการจัดสรรที่ดินและการก่อสร้างที่เริ่มมีมากขึ้น

ขณะที่ความต้องการที่อยู่อาศัย พบว่ามีความต้องการใกล้เคียงกับซัพพลาย ยังไม่เห็นภาวะโอเว่อร์ซัพพลายของภาคอสังหาริมทรัพย์ จึงมองว่ายอดสินเชื่อใหม่จะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องไปถึงปี 2566 อย่างแน่นอน ซึ่งภาคอสังหาริมทรัพย์จะเป็นตัวชี้วัดเศรษฐกิจตัวหนึ่งว่า เศรษฐกิจจะฟื้นหรือไม่ เพราะเมื่อภาคอสังหาฯฟื้นตัวอื่นก็จะฟื้นตามมา

ภาคอสังหาฯฟื้น สั่งตรึงดอกเบี้ย ดันสินเชื่อธอส.พุ่ง

ช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าการปล่อยสินเชื่อใหม่ของธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) ปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างดี เนื่องจากทิศทางดอกเบี้ยที่จะปรับเพิ่มขึ้น รวมทั้งธนาคารพาณิชย์มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ทำให้ลูกค้าระดับรายได้ปานกลาง

หันมาใช้สินเชื่อของ ธอส. มากขึ้น พร้อมย้ำว่า จากพันธกิจของ ธอส. ที่ต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยของตนเอง จึงมีนโยบายให้ตรึงอัตราดอกเบี้ยให้นานที่สุด หรืออย่างน้อยภายในปี 2565 นี้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ต่ออายุมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง สำหรับบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทลงเหลือ 0.01% รวมทั้งขยายโครงการบ้านล้านหลังเฟส 2 ขณะนี้มีผู้มาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก แต่ยอดทำนิติกรรมจริงยังไม่เต็มวงเงิน เนื่องจากอาจรอประเมินสถานการณ์ก่อน

ส่วนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่รัฐบาลไม่ต่ออายุมาตรการปรับลดภาษี 90% นั้นส่งผลกระทบต่อรายได้ท้องถิ่นหายไปประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทบต่องบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งถนนหนทาง น้ำเสีย และสิ่งแวดล้อม

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) กล่าวว่า ในไตรมาสแรกปีนี้ ธอส.สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ถึง 6.2 หมื่นล้านบาท สูงกว่าภาวะปกติ

หากคิดรวม 4 ไตรมาส จะปล่อยได้ประมาณ 2.4 แสนล้านบาท แต่เชื่อว่าในปีนี้จะปล่อยสินเชื่อได้ราวประมาณ 2.7 แสนล้านบาท ถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ประกอบการและเป็นดัชนีชี้วัด การฟื้นตัวภาคอสังหาฯ

อีกทั้ง จากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย และกระทรวงการคลังได้มีนโยบายให้ ธอส. ตรึงอัตราดกเบี้ยไปนถึงสิ้นปี 2565 นั้น จึงเป็นช่วงที่ดี สำหรับผู้มีความพร้อมที่จะซื้ออสังหาฯ แต่ราคาของอสังหาฯ

ที่มีการก่อสร้งใหม่ มีสิทธิ์ปรับขึ้น ซึ่งธอส. พร้อมจะเข้าไปช่วยในเรื่องของดอกเบี้ยและวงเงินสินเชื่อ แม้รายได้ของผู้กู้จะลดลงก็ตาม และพร้อมจะปล่อยสินเชื่อภายใต้การบริหารความเสี่ยงของเราเอง ซึ่งในส่วนของหนี้เสียของ ธอส. ขณะนี้ยังต่ำเพราะเป็นการกู้เพื่อที่อาศัยจริง

นายสิริพงศ์ ศรีสว่างวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พาร์ค ลักชัวรี จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับลักชัวรี่ ในเครือ บมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ แบรนด์ ไนท์บริดจ์ และ พาร์ค ออริจิ้น กล่าวว่า

อสังหาฯไทยกำลังก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากตลาดคอนโดฯลักชัวรีกลางเมือง และเมืองท่องเที่ยว หดตัวลง 50% ซึ่งบริษัทได้ศึกษาตลาด และพบโอกาสใหม่

พลิกการพัฒนาโครงการคอนโดฯไปสู่ บริการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ตอบสนองนักลงทุนระยะยาว ที่แสวงหารายได้ค่าเช่า ซึ่งจะเป็นโอกาสใหม่ในภาคอสังหาฯไทย หลังปัจจัยต่างๆ คลี่คลาย

เพราะเมื่อคำนวณอัตราเงินเฟ้อแต่ละปีโต 1.5% ขณะราคาคอนโดฯที่ถือไว้ มูลค่าเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 8% ทำให้นักลงทุนจากตลาดสินทรัพย์ต่างๆ เริ่มกลับมาลงทุนในคอนโดฯมากขึ้น

นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สิงห์ เอส เตท จำกัด (มหาชน) ระบุว่าปัจจัยโควิดยาวนานที่สุดเท่าที่เคยเจอมา 28 เดือนแล้วยังไม่จบ ผลกระทบโดมิโนอาจยังมีต่อ แต่เชื่อว่าในภาคของอสังหาฯดีมานด์จะพลิกอัพกลับมา

ทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยว ปลุกตลาดโรงแรม และตลาดที่อยู่อาศัย วันนี้ลูกค้าจะดูว่าใครตอบโจทย์ที่สุด ความกังวลเดียวของเรา คือ การขึ้นของราคาวัสดุก่อสร้างจำเป็นต้องบริหารจัดการให้ดี

โอกาสและทางออกอสังหาฯ จากนี้ไป จะต้องตามให้ทันเมกะเทรนด์ เช่น ดิจิทัลคอนเทนต์ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้บริโภคยุคใหม่ การผลักดันตัวเองไปสู่มิติธุรกิจสีเขียว

ใส่ใจการออกแบบและการบริหารที่ถูกใจลูกค้า และมุ่งสนับสนุนสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคม ทั้งหมดเป็นองค์ประกอบ ที่ทำให้พื้นฐานของธุรกิจแข็งแกร่งและจะเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


เทอร์ร่า เจาะเทรนด์ผู้บริโภค 2022 บ้านแนวราบเด่น – ผู้ซื้อเชื่อมโลกดิจิทัล

เทอร์ร่า เจาะเทรนด์ผู้บริโภค 2022 บ้านแนวราบเด่น - ผู้ซื้อเชื่อมโลกดิจิทัล

เว็ปไซต์ TerraBKK.com เจาะเทรนด์ผู้บริโภค 2022 พบผู้ซื้อ นิยม บ้านเดี่ยว สูงสุด ขณะ ช่องทางดิจิทัล ออนไลน์ โฆษณาผ่าน Facebook เข้าถึงผู้บริโภคสูงสุด

7 เมษายน 2565 – นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด หรือ เว็ปไซต์ TerraBKK.com กล่าวถึงเทรนด์ผู้บริโภคในอสังหาริมทรัพย์ไทย ว่า ปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคต่อการเลือกซื้ออสังหาฯ มีการเปลี่ยนแปลงไป จากข้อมูลที่ TerraBKK ได้เก็บจากผู้ตอบแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 1,500 คน ในช่วงปลายปี 2564 พบว่า บ้านเดี่ยว เป็นสินค้าที่คนต้องการซื้อมากที่สุด ขณะที่ทาวน์โฮม,บ้านพักตากอากาศและบ้านแฝด เป็นกลุ่มสินค้าที่โดดเด่นจากอัตราการเติบโตขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา 

ทั้งนี้คนในกลุ่ม Gen Z ยังมีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยในกลุ่มบ้านเดี่ยวเป็นอันดับแรก รองลงมาคือคอนโดฯ โดยส่วนใหญ่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัย เพราะต้องการซื้อที่อยู่เป็นของตนเอง, ต้องการสังคมที่ดีขึ้น และที่น่าสนใจคือส่วนใหญ่บอกว่าต้องการที่จะแยกออกจากครอบครัวใหญ่ ซึ่งจะเห็นว่าคนกลุ่มนี้เกิดมาพร้อมกับแนวคิดช่วยเหลือตัวเองพึ่งพาตนเอง ซึ่งการครอบครองอสังหาฯของตนเอง คือหนึ่งในเครื่องหมายความสำเร็จในชีวิต 

ส่วนกลุ่ม Gen Y เป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายมีความต้องการ มีความสนใจที่ซับซ้อนในการเลือกอสังหาฯ ซึ่งในแต่ละช่วงสถานการณ์จะค่อนข้างแตกต่างกัน เป็นกลุ่มที่ไม่ได้มี กำลังซื้อสูงเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น  

สำหรับปัจจัยสำคัญในการที่ลูกค้าจะเลือกซื้ออสังหาฯในช่วงนี้ ส่วนใหญ่บอกว่าต้องการเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยที่มากกว่า โดยเฉพาะบ้านแนวราบที่ลูกค้าต้องการความปลอดภัยที่มากกว่าการดูแลจาก รปภ.ตลอด 24 ชั่วโมงจากหน้าโครงการ 

นอกจากนี้ลูกค้ายังต้องการโครงการที่มีสภาพแวดล้อมที่ดี ซึ่งปัจจุบันทำเลที่อยู่ติดรถไฟฟ้าอาจจะไม่ใช่คำตอบของการเลือกซื้ออสังหาฯในตอนนี้ เพราะหลายคนบอกว่ายิ่งใกล้รถไฟฟ้า ยิ่งได้รับมลภาวะทางเสียงและฝุ่นละอองมากขึ้น 

อย่างไรก็ดีการใช้สื่อออนไลน์ ยังเป็นสิ่งสำคัญในการทำการตลาดยุคนี้ โดยเฉพาะการโฆษณาผ่านทาง Facebook ที่มาเป็นอันดับหนึ่งซึ่งแซงหน้าสื่ออื่นๆ เพราะ Facebook มีการจับพฤติกรรมของผู้ใช้งานอย่างใกล้ชิด ยกตัวอย่างในช่วงสถานการณ์โควิด ลูกค้าไม่ได้ออกมาดูโครงการจริงด้วยตนเอง ซึ่งการทำโฆษณาผ่าน Facebook จะทำให้ผู้ที่สนใจกดไลค์ Property product ก็จะได้รับข้อความโดยอัตโนมัติ 

” จะเห็นว่าปัจจุบันนี้สื่อออนไลน์เข้าถึงลูกค้าในทุกกลุ่มและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อมากทีเดียว customer Journey มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ โดยเฉพาะลูกค้าที่สนใจบ้านแนวราบ ที่ส่วนใหญต้องการพื้นที่ที่มีความเป็นส่วนตัวสำหรับครอบครัวและพื้นที่ขนาดเล็กของตัวเอง ดังนั้นหลายคนจึงเลือกที่จะขยับขยายออกมาซื้อคอนโดฯ ที่อยู่ใกล้กับบ้านปัจจุบันเป็นต้น “

ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่สนใจซื้อทาวน์โฮม ปัจจุบันเป็นกลุ่มที่ใช้ทาวน์โฮมเป็นโฮมออฟฟิต สามารถทำธุรกิจหรือเก็บสต๊อกสินค้าได้ในพื้นที่เดียวกับที่พักอาศัย  ซึ่งส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับพื้นที่ส่วนกลาง และอยากเพิ่มความเป็นส่วนตัว จึงชอบโครงการที่แบ่งทาวน์โฮมออกเป็นคลัสเตอร์ หรือจำนวนบ้านในแต่ละซอยไม่เยอะมากนัก เพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัวให้มากขึ้น ทำให้ทาวน์โฮมในปัจจุบันบางโครงการก็ขยับเข้ามาในทำเลที่ใกล้เมืองมากขึ้น      

ส่วนคอนโดฯ คนยุคนี้ก็ไม่ต้องการโครงการที่มียูนิตเยอะ ๆ แต่มีความต้องการพื้นที่ส่วนกลางมากขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ Family Room ที่ผู้พักอาศัยต้องการนำมาใช้เป็นพื้นที่กิจกรรมของครอบครัวมากขึ้น เหมือนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งการกลับมาต้องการพื้นที่ Family Room ก็เพื่อทดแทนพื้นที่ภายในห้องที่มีขนาดเล็ก หรือไม่เพียงพอต่อการใช้งาน

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


หุ้นไทย7เม.ย. คาดดัชนีปรับลงตามตลาดภูมิภาค

หุ้นไทย7เม.ย. คาดดัชนีปรับลงตามตลาดภูมิภาค

หุ้นไทย7เม.ย.คาดดัชนีปรับลงตามตลาดหุ้นภูมิภาค นักลงทุนกังวลเฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยเดือนพ.ค. ขณะที่ในประเทศยังไม่มีปัจจัยใหม่ ราคาทองปรับลง50บาท

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์รายย่อย บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้น่าจะปรับตัวลงเป็นไปตามตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียและตลาดหุ้นทั่วโลก หลังนักลงทุนกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน พ.ค.นี้ เนื่องจากรายงานการประชุมประจำวันที่ 15-16 มี.ค.ที่ผ่านมาระบุว่ากรรมการเฟดเห็นพ้องปรับลดขนาดงบดุลลงเดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์อย่างเร็วที่สุดในเดือนพ.ค.นี้ และกรรมการเฟดหลายคนยังสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ส่งผลให้ตลาดหุ้นปรับตัวลง โดยเฉพาะ Nasdaq ร่วงไปกว่า 2%

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันดิบก็ปรับตัวลง 5.6% โดยหลุดระดับ 100 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลงมาที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 16 มี.ค.65 หลังประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เตรียมระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ 120 ล้านบาร์เรลรับมือภาวะอุปทานตึงตัวและสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน โดยจะรวมถึงน้ำมันจากคลังของสหรัฐ 60 ล้านบาร์เรลด้วย และยังได้รับแรงกดดันจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่าสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลง 1.85 ล้านบาร์เรล จากปัจจัยดังกล่าวคาดว่าจะกดดันต่อหุ้นกลุ่มพลังงานบ้านเราให้ปรับตัวลง

รวมถึงหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี คาดว่าจะร่วงลงตามดัชนี Nasdaq ด้วย ขณะที่บ้านเราก็ยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ เข้ามาสนับสนุน และเริ่มเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว เทศกาลสงกรานต์ คาดว่าปริมาณการซื้อขายน่าจะเริ่มเบาบางลง จากนักลงทุนชะลอการลงทุน

ให้แนวรับไว้ที่ 1,690-1,695 จุด และแนวต้าน 1,706-1,7010 จุด

ด้านสมาคมค้าทองคำรายงานราคาทองคำประจำวัน เปิดตลาดปรับลง 50 บาท ทองแท่งรับซื้อ 30,450 บาท ขายออก 30,550 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อ 29,895.52 บาท ขายออก 31,050 บาท

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


ที่ 1 ของโลก! เปิดวาร์ป “อันนา” สาวน้อยมหัศจรรย์สเก็ตลีลาแดนหมีขาว 

ที่ 1 ของโลก! เปิดวาร์ป "อันนา" สาวน้อยมหัศจรรย์สเก็ตลีลาแดนหมีขาว (ภาพ)

พาไปรู้จักกับ อันนา เชอร์บาโควา นางฟ้านักสเก็ตลีลาหญิงทีมชาติรัสเซีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นอันดับ 1 ของโลกอยู่ในตอนนี้

สาวน้อยวัย 18 ปี เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2004 ที่กรุงมอสโก เริ่มเล่นสเก็ตตั้งแต่อายุ 3 ขวบ ก่อนจะเทิร์นโปรเมื่ออายุ 9 ขวบ และจากนั้นก็ระเบิดฟอร์มสร้างตำนานได้เรื่อยมา

จนถึงตอนนี้ อันนา กวาดแชมป์แห่งชาติของรัสเซียไป 3 สมัย, แชมป์เยาวชนยุโรป 1 สมัย, แชมป์โลกประเภททีม 1 สมัย, แชมป์โลก 1 สมัย และล่าสุดคือเหรียญทองโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ทำให้เธอรั้งตำแหน่งมือ 1 ของโลกไปครองอย่างไร้ข้อกังขา

อย่างไรก็ดี สาวน้อยสุดน่ารักก็ยังมีอีก 1 รายการที่ยังไปไม่ถึงฝัน นั่นก็คือ แชมป์ยุโรป เนื่องจาก อันนา ทำได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น หลังจากลงแข่งมา 2 ครั้งในปี 2020 และ 2022 ซึ่งครั้งล่าสุดนี้เธอพ่ายให้ คามิลา วาลิเอวา วันเดอร์คิดรุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติวัย 15 ปีไปอย่างน่าเสียดาย

ด้วยฝีมือระดับโลกและรูปร่างหน้าตาที่เป็นดาราได้สบายๆ ทำให้ อันนา มีผู้ติดตามในอินสตาแกรม anna__shcherbakova_ มากกว่า 7.6 แสนคน และเป็นพรีเซนเตอร์ให้สินค้าแบรนด์ดังมากมาย โดยเฉพาะ ไนกี้ ที่ทุ่มเงินให้เธอเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ด้วยสัญญาระยะยาวเลยทีเดียว

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


โควิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกต่างกันอย่างไร

โควิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกต่างกันอย่างไร

อาการของโควิด19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาจจะใกล้เคียงกันจนแยกไม่ค่อยออก แต่จริงๆ แล้วมีจุดสังเกตง่ายๆ อยู่ หากสงสัยว่าเป็นโรคไหน จะได้เตรียมรับมือได้ถูกวิธี

ท่ามกลางช่วงโรคโควิด-19 ระบาด เราอาจจะระมัดระวังตัวเองแต่กับโรคนี้โรคเดียว ทั้งที่จริงแล้วไข้เลือดออกและไข้หวัดใหญ่ต่างก็กำลังระบาดหนักไม่แพ้กัน แต่อาการที่จะแยกโรคแต่ละโรคออกจากกันได้ ที่เราสามารถสังเกตได้ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง

โควิด-19, ไข้เลือดออก, ไข้หวัดใหญ่ อาการแตกต่างกันอย่างไร

โควิด-19 (โอมิครอน)

การระบาดของโควิด-19 ในปี 2022 นี้ ส่วนใหญ่มาจากสายพันธุ์โอมิครอนเป็นหลัก และพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนเกือบ 50% ไม่มีอาการ ส่วนอาการที่พบได้ มีดังนี้

  1. มีไข้
  2. ไอ เจ็บคอ
  3. ปวดกล้ามเนื้อ
  4. มีน้ำมูก
  5. ปวดศีรษะ
  6. หายใจลำบาก
  7. ได้กลิ่นลดลง

ไม่จำเป็นต้องมีอาการครบทุกข้อ อาจจะมีอาการ 1-3 ข้อนี้ก็ได้ ซึ่งส่วนใหญ่อาการใกล้เคียงกับไข้หวัดธรรมดามาก

โดยส่วนมากแล้วการติดเชื้อโควิด-19 โอมิครอนจะเป็นการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจส่วนบนไม่ได้ลงปอด จึงทำให้อาจพบเจอผู้ป่วยเหล่านี้ปะปนกับคนทั่วไปในที่สาธารณะได้ง่าย แม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วก็ยังสามารถติดเชื้อได้แต่ช่วยลดความรุนแรงของอาการลงไปได้มาก ดังนั้นจึงควรป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ โดยเฉพาะก่อนสัมผัสอวัยวะต่างๆ ในร่างกายหรือหยิบจับอาหารเข้าปาก

ไข้เลือดออก

เพราะโควิด-19 ทำให้คนอยู่ดูแลบ้านจึงกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายไปได้มากขึ้น แต่โรคไข้เลือดออกก็กลับมาระบาดอีกครั้งเพราะคนเริ่มออกจากบ้านจนการป้องกันลดลง แต่อาการของไข้เลือดออกจะเป็นอย่างไร สามารถสังเกตได้ดังนี้

  1. มีไข้สูงแบบเฉียบพลัน และต่อเนื่องเป็นเวลา 2-7 วัน แม้จะเช็ดตัวหรือทานยาลดไข้แล้วก็ไม่ดีขึ้น
  2. ปวดศีรษะ
  3. ปวดเมื่อยตามตัว
  4. หน้าแดง
  5. อาจมีจุดแดงเล็กๆ ขึ้นตามลำตัว แขน ขา
  6. ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก
  7. มักมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน
  8. ปวดท้องและเบื่ออาหาร

หากพบว่ามีอาการไข้ลดลงอย่าเพิ่งชะล่าใจ เพราะทำให้เกิดภาวะช็อกจนกระทั่งเสียชีวิตได้ ควรนำส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจอาการและรักษาได้ทันท่วงที

ไข้หวัดใหญ่

โรคไข้หวัดใหญ่ เกิดจากการติดเชื้อไวรัสอินฟลูเอนซา (Influenza Virus) เป็นเชื้อที่พบมานานแล้ว อาการมักจะไม่รุนแรง และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่ปัจจุบันได้กลายเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่พบปะปนกับสายพันธุ์ต่างๆ ทั่วไป 

อาการทั่วไปคล้ายกับโควิด-19 ค่อนข้างมาก ดังนี้

  1. ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อมาก
  2. ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย หนาวสั่น
  3. เบื่ออาหาร
  4. คัดจมูก มีน้ำมูกใสๆ ไอแห้งๆ
  5. บางรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน

ข้อแตกต่างที่ยังพอสังเกตได้ คือ ไข้หวัดใหญ่อาจจะไม่มีอาการเจ็บคอ ซึ่งเป็นอาการที่พบได้มากในผู้ป่วยโควิด-19 แต่ก็ยังต้องได้รับการตรวจจากแพทย์เพื่อยืนยันอีกครั้ง หรืออาจจะจำแนกได้ด้วยตัวเองจากการตรวจ ATK

อย่างไรก็ตาม โรคไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ปีละ 1 ครั้ง สามารถฉีดได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือน ส่วนผู้หญิงตั้งครรภ์สามารถฉีดเพื่อป้องกันลูกน้อยที่เพิ่งคลอดยังไม่ถึงเกณฑ์ที่จะฉีดวัคซีนได้

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


11 คำศัพท์บ่งบอกเลยว่า นี่แหละชีวิตคนเมือง

Pollution = มลพิษ
Noise pollution = มลพิษทางเสียง
Air pollution = มลพิษทางอากาศ
Crowd = ผู้คนเยอะเเยะ
Traffic jam = การจราจรติดขัด
Rush hours = ชั่วโมงเร่งด่วน
Living Cost = ค่าครองชีพ
Stress = ความเครียด
Crime = อาชญากรรม
Social evil = ความชั่วร้ายทางสังคม
Discrimination = การแบ่งแยกแตกต่าง (ดูถูก)

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


โคเน่ เผยโฉม ‘ลิฟต์อัจริยะ’ ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

โคเน่ เผยโฉม 'ลิฟต์อัจริยะ' ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

นวัตกรรมแห่งอนาคต โคเน่ เผยโฉมลิฟต์อัจริยะ “โคเน่ ดีเอ็กซ์ คลาส”มี built-in connectivity ภายในตัว ไร้สัมผัส สั่งงานผ่านมือถือ หุ่นยนต์เสริฟอาหารและต้อนรับ

5 เมษายน 2565 -โคเน่ บริษัทชั้นนำของโลกในอุตสาหกรรมลิฟต์และบันไดเลื่อน สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยการประกาศเปิดตัวลิฟต์โดยสารอัจฉริยะซีรีส์แรกของโลก “โคเน่ ดีเอ็กซ์ คลาส (KONE DX Class)” 

นายแอนโทนี่ ตัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเน่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “ตลอดศตวรรษที่ผ่านมา โคเน่ให้บริการเคลื่อนย้ายผู้คนมากกว่าหนึ่งพันล้านคนต่อวันจากทั่วโลก เรามีปณิธานที่จะขับเคลื่อนการสัญจรของผู้คนทั้งในและระหว่างอาคารให้ราบรื่นที่สุด และสร้างประสบการณ์การสัญจรภายในอาคารให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆ วัน โคเน่จึงไม่เคยหยุดยั้งที่จะพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ จากอัตราการขยายตัวของชุมชนเมืองทั่วโลก การนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้และพัฒนาร่วมกับอาคารเพื่อก้าวสู่การเป็นอาคารอัจฉริยะ (smart building) การคำนึงถึงด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป 

โคเน่จึงพัฒนาลิฟต์โดยสารรุ่นดีเอ็กซ์ (DX) ขึ้น ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมลิฟต์โดยสารให้ต่างออกไปกว่าเดิมเพื่อรองรับการก้าวสู่เมืองอัจฉริยะแห่งโลกอนาคตและเมืองแห่งความยั่งยืน (smart and sustainable city) และตอบสนองความต้องการของอาคารอัจฉริยะและอาคารเขียว (smart & green building) ยกระดับการโดยสารลิฟต์ไปอีกขั้นให้เป็นมากกว่าแค่การสัญจรภายในอาคารหรือการเดินทางระหว่างชั้น แต่จะเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างประสบการณ์การเดินทางภายในอาคารให้แตกต่างออกไปนับตั้งแต่การก้าวสู่ล็อบบี้อาคารไปจนถึงจุดหมายปลายทางแต่ละชั้น ด้วยการนำเทคโนโลยี IoT มาเชื่อมต่อลิฟต์โดยสาร ขณะเดียวกันก็ยังมีเทคโนโลยีที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยคาร์บอน และมีเทคโนโลยีที่ช่วยส่งเสริมสุขอนามัยที่ดีในการโดยสารลิฟต์”

โคเน่ เผยโฉม 'ลิฟต์อัจริยะ' ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

ลิฟต์โดยสารโคเน่ รุ่นดีเอ็กซ์ ยังสามารถเชื่อมต่อเข้ากับซอฟต์แวร์และบริการเสริมต่างๆ สำหรับลิฟต์โดยสารได้ตลอดอายุการใช้งานของอาคารผ่านการเชื่อมต่อระหว่างระบบหรือ APIs (Application Programming Interfaces) ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยการทำงานร่วมกับอุปกรณ์อันหลากหลาย แอปพลิเคชัน และบริการต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ตอบสนองทุกประสาทสัมผัสของผู้ใช้ลิฟต์ผ่านการผสมผสานระหว่างอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์กับบริการระบบดิจิทัลที่ให้ความพึงพอใจส่วนบุคคล ยกระดับประสบการณ์การใช้ลิฟต์พร้อมความสะดวกสบาย ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัวสูงสุด และสามารถตรวจสอบระบบได้ตลอดเวลา

“โคเน่ พร้อมเปิดประสบการณ์สู่มิติใหม่ของการใช้ลิฟต์โดยสารซีรีส์แรกของโลกที่สามารถเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีดิจิทัล ช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลพร้อมกับสร้างความสะดวกสบายในการโดยสารสำหรับลูกค้าและผู้ใช้งาน เราทำงานร่วมกับลูกค้าของเราอย่างใกล้ชิดเพื่อพัฒนาลิฟต์โดยสารรุ่นดีเอ็กซ์ ให้ตอบสนองต่อความต้องการที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วได้อย่างดีที่สุด เทคโนโลยีล้ำสมัยช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ภายในอาคารที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ และเนื่องจากเทคโนโลยีการก่อสร้างอาคารมีการพัฒนาอยู่เสมอ ลิฟต์โดยสารภายในอาคาร

จึงต้องวิวัฒนาการสู่รูปแบบที่ไม่เคยสัมผัสมาก่อน ลิฟต์โดยสารโคเน่ รุ่นดีเอ็กซ์ คือโอกาสอันยอดเยี่ยมในการสร้างประสบการณ์อันแตกต่างให้กับอาคารและผู้ใช้งาน นอกจากนี้ โคเน่ ยังได้ประสานความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศไทยและระดับโลกเพื่อนำนวัตกรรมใหม่ๆ ของแบรนด์เหล่านั้นมาเพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้งาน อาทิ Gaussian robots – หุ่นยนต์ทำความสะอาด Yunji Robots – หุ่นยนต์บริการเสิร์ฟอาหารและส่งของ Temi – หุ่นยนต์ต้อนรับและผู้ช่วยส่วนตัว Yape – หุ่นยนต์บริการส่งของประหยัดพลังงานและลดการปล่อยคาร์บอน Y-Matrix บริษัทผู้พัฒนาระบบจัดการผู้มาเยือน (VMS) BlindSquare – แอพนำทางสำหรับผู้พิการทางสายตาและผู้มีปัญหาทางการมองเห็นชั้นนำของโลก เป็นต้น” 

โคเน่ เผยโฉม 'ลิฟต์อัจริยะ' ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

5 ความโดดเด่นของนวัตกรรมลิฟต์ “โคเน่ ดีเอ็กซ์ คลาส”

  • เชื่อมต่อบริการเสริมหลากหลายผ่านระบบดิจิทัลได้อย่างสะดวกง่ายดาย ทุกที่ ทุกเวลา ประกอบด้วย บริการ KONE 24/7 Connected Services การบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์อัจฉริยะโดยนำข้อมูลจากระบบออนไลน์ที่ส่งจากลิฟต์มาใช้ประมวลผลการเกิดเหตุขัดข้องล่วงหน้าด้วย AI และ แอปพลิเคชั่นเรียกลิฟต์โดยสาร (KONE Elevator Call)
  • สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโซลูชันการใช้งานระหว่างระบบ (APIs) กับทั้งเจ้าของอาคารเองและผู้ให้บริการอื่นๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่อันน่าตื่นเต้น และส่งมอบสุดยอดประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ใช้งาน
  • ลิฟต์โดยสารรุ่นดีเอ็กซ์ได้รับรางวัลด้านการออกแบบจาก Red Dot Award: Product Design 2020 ถึงสี่รางวัลในด้านนวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมการออกแบบอันชาญฉลาด เพราะดีไซน์การออกแบบที่สวย ทันสมัย ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่โคเน่ให้ความสำคัญ
  • วัสดุทั้งภายในและภายนอกห้องโดยสารลิฟต์ ระบบแสง สี และแผงควบคุมหลากหลายตัวเลือก ผลิตขึ้นจากนวัตกรรมการออกแบบอันชาญฉลาดด้วยเทคโนโลยีพิเศษอันเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของโคเน่ อันได้แก่ วัสดุป้องกันสนิม ป้องกันรอยขีดข่วน ป้องกันรอยนิ้วมือและรอยเปื้อนต่างๆ และพื้นผิวที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ ช่วยสร้างสุขอนามัยในการโดยสารลิฟต์ที่ดี
  • ผลิตจากวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยคาร์บอนในอาคาร ตอบโจทย์อาคารสีเขียวตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ BREEAM LEED และ TREES
โคเน่ เผยโฉม 'ลิฟต์อัจริยะ' ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

“เราผสานเทคโนโลยีแห่งอนาคตเข้ากับอาคารในปัจจุบันเพื่อบูรณาการ “ลิฟต์อัจฉริยะ” เข้ากับ “อาคารอัจฉริยะ (Smart building)” ให้สามารถพัฒนาการใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันอื่นๆ ของอาคารได้อย่างลงตัว อาทิ แอปพลิเคชันเรียกลิฟต์ผ่านโทรศัพท์มือถือ และโปรแกรมเพื่อให้หุ่นยนต์ประเภทต่างๆ ทำงานร่วมกับลิฟต์โดยสารได้ เป็นต้น ความพยายามอย่างมุ่งมั่นเหล่านี้ของโคเน่กำลังเปลี่ยนไปสู่การเป็นแพลตฟอร์มธุรกิจ อันหมายถึงการผสมผสานระหว่างผลิตภัณฑ์และการให้บริการตลอดอายุการใช้งานของอาคาร เกิดเป็นรูปแบบทางธุรกิจที่ทรงพลัง ลิฟต์โดยสารโคเน่รุ่นดีเอ็กซ์ จะช่วยให้ผู้ใช้รู้สึกว่าการโดยสารในลิฟต์ผ่อนคลายยิ่งขึ้น และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมยิ่งขึ้น อีกทั้งยังสามารถตอบสนองต่อความต้องการที่เปลี่ยนไปของโครงสร้างพื้นฐาน อาคาร และบริการอันหลากหลายในอนาคตได้” นายแอนโทนี่ ตัน กล่าวสรุป

โคเน่ เผยโฉม 'ลิฟต์อัจริยะ' ตัวแรกของโลก สั่งงานผ่านหุ่นยนต์

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“กาแฟ” มีสารก่อ “มะเร็ง” จริงหรือไม่?

"กาแฟ" มีสารก่อ "มะเร็ง" จริงหรือไม่?

คอกาแฟต้องรู้ ดื่มกาแฟมากๆ เสี่ยงมะเร็งเพิ่มขึ้นบ้างหรือไม่

ผศ. นพ.สหภูมิ ศรีสุมะ แพทย์ประจำสาขาวิชาเภสัชวิทยาและพิษวิทยาคลินิก ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ความเชื่อที่ว่าการดื่มกาแฟทำให้เป็นมะเร็งนั้นมาจากสารในกาแฟที่ชื่อว่า “อะคริลาไมด์” (Acrylamide) เป็นสารที่สัมพันธ์กับโรคมะเร็ง หากร่างกายได้รับสารดังกล่าวเกินปริมาณที่กำหนดไว้ จะมีความเสี่ยงและทำให้เป็นมะเร็งได้

สารก่อมะเร็งในกาแฟ

อะคริลาไมด์ สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่มีการนำมาผ่านความร้อนสูง เช่น ขนมอบกรอบที่ต้องผ่านการทอดด้วยความร้อนสูง เป็นต้น 

กาแฟ อาจเกิดสารอะคริลาไมด์ได้จากขั้นตอนการคั่วกาแฟ รวมถึงขั้นตอนการทำกาแฟสำเร็จรูปที่ทำให้เกิดสารอะคริลาไมด์อีกครั้งหนึ่ง

ปริมาณอะคริลาไมด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ร่างกายควรได้รับสารอะคริลาไมด์ไม่เกิน 2.6 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากได้รับมากกว่าที่กำหนดไว้จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง

กาแฟมีสารก่อมะเร็ง (อะคริลาไมด์) มากเท่าไร

จากการศึกษาของประเทศโปแลนด์พบว่าในกาแฟคั่วบดหรือกาแฟสด 160 ซีซี (ประมาณ 1 แก้ว) มีสารอะคริลาไมด์ 0.15-1 ไมโครกรัม แสดงว่าหากคนที่มีน้ำหนักตัว 40 กิโลกรัม จะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งจากการดื่มกาแฟได้ ต้องได้รับสารอะคริลาไมด์เกิน 40×2.6 = 104 ไมโครกรัม

ในกาแฟ 1 แก้วมีสารอะคริลาไมด์ 0.15-1 ไมโครกรัม แปลว่าในคนที่มีน้ำหนัก 40 กิโลกรัมจะต้องบริโภคกาแฟมากกว่า 104 แก้ว จึงจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็ง แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟในปริมาณปกตินั้น ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งแต่อย่างใด

ในทางตรงกันข้าม ในกาแฟมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันมะเร็งและโรคเส้นเลือดอุดตัน เคยมีการศึกษาพบว่าในคนที่บริโภคกาแฟดำ 2 แก้วขึ้นไป มีอัตราการเกิดมะเร็งน้อยกว่าประชากรทั่วไป

แต่การดื่มกาแฟให้ได้ประโยชน์ คือการดื่มกาแฟดำเท่านั้น การดื่มกาแฟที่ใส่ครีมหรือน้ำตาลมาก ควรระมัดระวังภาวะอ้วน ไขมันในเลือดสูง และน้ำตาลสูงจากน้ำตาล ครีม หรือครีมเทียมที่เติมเข้าไป

อันตรายจากการดื่มกาแฟ

แม้ว่าปริมาณสารอะคริลาไมด์ในกาแฟจะไม่ได้มากพอที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ แต่อันตรายจากกาแฟที่มาจากคาเฟอีนก็อาจเป็นอันตรายต่อบางคนที่ดื่มได้ เช่น ทำให้ชีพจรเต้นเร็วขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้นเล็กน้อย จึงไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ และผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่ยังควบคุมโรคได้ไม่ดี รวมถึงกาแฟมีความเป็นกรดพอสมควร จึงทำให้เกิดการระคายเคืองที่กระเพาะอาหาร จึงไม่เหมาะกับผู้ป่วยกรดไหลย้อน เพราะจะกระตุ้นให้ตัวโรคมีอาการรุนแรงขึ้น นอกจากนี้ ฤทธิ์ของคาเฟอีนที่ทำให้ตื่นตัวหากได้รับผิดเวลาจะทำให้นอนไม่หลับ ข้อแนะนำคือควรได้รับในช่วงครึ่งเช้าของวัน หรือพยายามอย่าให้เกิน 16.00 น.

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 07/04/2565

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a30,450.0030,550.00
ทองรูปพรรณ 96.5%1,972.0029,895.5231,050.00
ทองรูปพรรณ 90%1,774.8026,905.97n/a
ทองรูปพรรณ 80%1,577.6023,916.42n/a
ทองรูปพรรณ 50%887.0013,446.92n/a
ทองรูปพรรณ 40%690.0010,460.40n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%2,044.0030,987.04n/a

าคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 07/04/2565


ปตท.

บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9538.3538.3538.7538.3538.3538.3538.3538.3538.3538.35
แก๊สโซฮอล์ 9138.0838.0838.4838.0838.0838.0838.0838.0838.0838.08
แก๊สโซฮอล์ E2037.2437.2437.6437.2437.2437.2437.2437.2437.24
แก๊สโซฮอล์ E8530.5430.5430.54
เบนซิน 9545.7646.2146.2646.2645.76
ดีเซล B729.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซล29.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซล B2029.9429.9429.9429.9429.9429.9429.94
ดีเซลพรีเมี่ยม35.9635.9636.3936.3636.3935.96
แก๊ส NGV15.5915.5915.59

About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า