บันทึกเป็นตำนาน เอพี 2565 พุ่งทะยานอย่างเสือลงทุนใหม่ 7.8 หมื่นล้าน
ข่าวล่ามาเร็ว AP บุกหนักปี 2565 เปิดตัวมากสุดในประวัติศาสตร์ 65 โครงการ 78,000 ล้านบาท
หารมูลค่าโครงการ 78,000 ล้านบาท จากจำนวน 65 โครงการ เฉลี่ยโครงการละ 1,200 ล้านบาท
ไม่รู้ว่ามากหรือน้อย แต่สถิตินี้ทำให้ “เอพี (ไทยแลนด์)” โดดเด่นมากที่สุดในสถานการณ์โควิดก็ว่าได้
ที่อยู่อาศัยขับเคลื่อนจีดีพี 8%
ผู้บริหารที่เป็น successor ของบริษัท “วิทการ จันทวิมล” รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AP อ่านขาดเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด
โดยเฉพาะปี 2564 ที่เพิ่งจบไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นหนึ่งคีย์สำคัญช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ข้อมูลศูนย์วิจัยธนาคารกรุงศรีอยุธยาระบุมีมูลค่าตลาดสัดส่วน 8% ของจีดีพีประเทศ
โดยยุคโควิดหากย้อนดูผลประกอบการดีเวลอปเปอร์ 5 บริษัท ยังคงรักษาเส้นกราฟสีเขียว (มีรายได้เป็นบวก และกำไรเติบโต)
จะว่าไปแล้วผลประกอบการปี 2564 เอพี (ไทยแลนด์) คาดการณ์ตัวเองว่าบริษัทมียอดโอนมากที่สุดในวงการที่ 40,000 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่า “ธุรกิจที่อยู่อาศัย” เป็นธุรกิจหลักที่นำพาให้อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์สามารถขับเคลื่อนผ่านวิกฤตในทุกยุคสมัยมาได้อย่างสวยงาม
3 กลยุทธ์ชัยชนะเหนือโควิด
โดยปี 2564 สำหรับเอพี (ไทยแลนด์) ถือเป็นปีแห่งความแข็งแกร่ง และรักษาการเติบโตท่ามกลางการ reset ครั้งใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้ 3 กลยุทธ์ที่สร้างความได้เปรียบในการแข่งขันประกอบด้วย
1.“บริหารพอร์ตสินค้าพร้อมขาย” ให้กระจายในหลากหลายทำเลเพื่อสร้างโอกาสและความได้เปรียบในการแข่งขันที่มากกว่า สรุปรวม ณ สิ้นปี 2564 เอพีมีมากกว่า 117 โครงการกระจายทั่วไทย สร้างยอดขาย 35,050 ล้านบาท เติบโต 10.7% จากปี 2563
โดยสินค้าแนวราบทั้ง “บ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม” ยังคงเป็นแรงสำคัญในการสร้างการเติบโต
2.“บริหารกระแสเงินสด-cash flow management” ยุคโควิดบริษัทรักษาเสถียรภาพทางการเงินได้อย่างดีเยี่ยม มีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ณ สิ้นปี 2564 อยู่ที่ 0.58 เท่า รวมการซื้อที่ดินไปแล้ว (ซื้อที่ดิน 12,600 ล้านบาทในปี 2564)
และ 3.“digital competency” การสร้างความได้เปรียบด้วย digital หนึ่งในโรดแมปสำคัญที่เอพีใช้เป็นคีย์ในการเคลื่อนธุรกิจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ touchpoint ของ
การดำเนินธุรกิจ ทั้งกับ “ลูกค้า คู่ค้า พนักงาน”
2565 เอพีพุ่งทะยานอย่างเสือ
ธีมธุรกิจ “AP Thailand Breakthrough 2022” หรือปี 2565 คนเอพีบอกตัวเองว่าเป็นที่สุดแห่งปีกับการพุ่งทะยานไปต่อ Breakthrough ทุกข้อจำกัด สร้างความต่างที่เหนือกว่าให้กับวิถีชีวิตใหม่ ต่อยอดความสำเร็จจากสินค้ากลุ่มบ้านเดี่ยว
พร้อมเตรียมเปิด big surprise กล่องใหญ่และใหม่ล่าสุดให้กับสินค้ากลุ่มทาวน์โฮม เตรียม boost up ตลาดคอนโดมิเนียมให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง
รวมถึงมีแผนขยายสินค้าแนวราบจำนวนมากไปยังทำเลจังหวัดปริมณฑล “สมุทรปราการ สมุทรสาคร นนทบุรี ปทุมธานี” อีกด้วย
“ปี 2565 จะเป็นปีที่เอพี (ไทยแลนด์) มีแผนเปิดตัวโครงการใหม่สูงที่สุดในอุตสาหกรรม และเป็นนิวไฮของบริษัทจำนวน 65 โครงการ มูลค่ากว่า 78,000 ล้านบาท เป็นทาวน์โฮม 29 โครงการ มูลค่า 25,200 ล้านบาท, บ้านเดี่ยว 26 โครงการ มูลค่า 35,600 ล้านบาท, คอนโดฯ 5 โครงการ มูลค่า 13,000 ล้านบาท และต่างจังหวัด 5 โครงการ มูลค่า 4,200 ล้านบาท”
ปี 2565 ที่เอพี (ไทยแลนด์) ตั้งเป้าหมายจะพุ่งทะยานอย่างเสือ มีการเตรียมงบประมาณซื้อที่ดิน 20,000 ล้านบาท
ส่งผลให้ปี 2565 ทั้งปีเอพีมีโครงการพร้อมขายใน กทม.และต่างจังหวัด 182 โครงการ มูลค่ารวม 149,000 ล้านบาท ตั้งเป้ายอดขาย 50,000 ล้านบาท เป้ารายได้รวม 100% JV-joint venture 47,000 ล้านบาท
“เรายังคง JV กับทางมิตซูบิชิ เอสเตท ซึ่งวันนี้ดีล JV ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 9 (2557-2565) ร่วมลงทุนแล้ว 19 โครงการ ปิดขายไปแล้ว 9 โครงการ ปีนี้มีคอนโดฯ JV 3 โครงการ คือ Aspire สุขุมวิท-พระราม 4, Aspire อ่อนนุช สเตชั่น และ Life พหลฯ-ลาดพร้าว”
บิ๊กเซอร์ไพรส์ “ทาวน์โฮม”
“การเปิดตัวโครงการใหม่ในปริมาณที่มากขนาดนี้ ถ้าระบบหลังบ้านไม่พร้อมก็ยากที่จะเป็นจริงได้ ยุคโควิด 2 ปี คีย์สำคัญคือการให้อำนาจการตัดสินใจแก่คนที่เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคจากภาคสนาม”
ไฮไลต์อยู่ที่ปีนี้เอพีพลิกวิธีคิดในการพัฒนาทาวน์โฮมในเมืองเครือเอพีใหม่ทั้งหมด เพื่อย้ำแชมป์ตลาดทาวน์โฮมภายใต้แนวคิด “Unlock ชีวิตคนเมืองกับทาวน์โฮมเอพี พื้นที่ชีวิตแนวตั้งที่เลือกได้” ตั้งเป้าพอร์ตทาวน์โฮมยังโตได้อีก 30%
เป็นที่มาของ big surprise ที่จะมาเขย่าตลาดทาวน์โฮมในทุกเซ็กเมนต์ เริ่มจาก 1.ยิงสลุตเปิดตัว 20 แบบบ้านใหม่ จาก 6 แบรนด์ 2.เมื่อลงสนามแล้วต้องรบเพื่อชนะ เอพี (ไทยแลนด์) วางแผนกินแชร์ตลาดบ้านแฝด 2-3 ชั้นเพิ่มขึ้น ชูจุดขายบ้านหน้ากว้างสูงสุด 11 เมตร แบรนด์ “บ้านกลางเมือง-The Edition-แกรนด์ พลีโน่”
และ 3.บุกตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้นในเขตปริมณฑล ด้วยแบรนด์น้องใหม่ “Pleno Town” ราคาเริ่มต้น 1.89 ล้านบาท
ไปต่อทั้งบ้านเดี่ยว-คอนโดฯ
ผลงานในรอบปี 2558-ครึ่งปีแรก 2564 หรือในรอบ 5 ปีครึ่ง บริษัทรั้งแชมป์สินค้าบ้านเดี่ยว มีส่วนแบ่งตลาด (market share) เป็นอันดับ 1 ผ่าน 3 แบรนด์ “The Palazzo” คฤหาสน์ซูเปอร์ลักเซอรี่ “The City” บ้านเดี่ยวดีไซน์ใหม่ไฮเอนด์ และ “Centro” บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซ็กเมนต์กลาง-บน
สินค้าตัวบุกปี 2565 เอพีบุกตลาดใหม่ในจังหวัด 2 สมุทร “สมุทรสาคร สมุทรปราการ” เจาะราคา 3-5 ล้านบาท แบรนด์ใหม่ เจาะกลุ่มลูกค้า Gen M (Millennial กลุ่มที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน) และ Gen Z
ยุคโควิด 2563-2564 ที่ผ่อนคันเร่งคอนโดฯปีนี้จึงเป็นปีทวงคืนภาพลักษณ์ผู้นำตลาดคอนโดฯในเมือง ด้วยแผนลงทุน 5 คอนโดฯ มูลค่า 13,000 ล้านบาท
โดยชู “Aspire” เป็น fighting brand หลังลุยตลาดแมส ราคาเริ่มต้น 1.99 ล้านบาท เฉลี่ยเริ่มต้น 84,000 บาท/ตารางเมตร ใน 4 ทำเล ได้แก่ 1.Aspire ปิ่นเกล้า-อรุณอมรินทร์ เปิดพรีเซล 19-20 มีนาคมนี้ 2.Aspire รัชโยธิน 3.Aspire สุขุมวิท-พระราม 4 และ 4.Aspire อ่อนนุช สเตชั่น อีกแบรนด์คือ Life พหลฯ-ลาดพร้าว
“ตลาดคอนโดฯถือว่าได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว คงต้องดูในปี 2566 ว่าจะกลับมาเติบโตมากน้อยเพียงใด แต่เชื่อว่าปี 2565 เราจะเริ่มเห็นบางเซ็กเมนต์ดีขึ้น อย่างเซ็กเมนต์กลาง-กลางล่างคาดว่าครึ่งปีแรกคงไม่ต่างจากปี 2564 ขณะที่ครึ่งปีหลังถ้าทุกอย่างเป็นไปตามที่หวัง โลกรับมือกับโอมิครอนได้ดีขึ้น ก็เชื่อว่าเศรษฐกิจทั่วโลกน่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ”
ทั้งนี้ บริษัทยังคงดำเนินแผนธุรกิจด้วยความรัดกุม ควบคู่ไปกับความพร้อมที่จะปรับตัวอย่างรวดเร็วด้วยการบริหารจัดการกระแสเงินสด ภายใต้พันธกิจใหญ่ขององค์กร “EMPOWER LIVING” ที่พร้อมส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้ด้วยนวัตกรรมสินค้าและบริการที่มีคุณค่าและมีความหมาย
Wait & See เงินคริปโท
มีคำถามเทรนด์เงินดิจิทัลหรือคริปโทที่มาแรง เอพี (ไทยแลนด์) เตรียมนำมาใช้ด้วยหรือไม่ “วิทการ” ตอบคำถามด้วยการอธิบายว่า บริษัทต้องดูเรื่องข้อกฎหมายด้วย ได้ข่าวว่าคริปโทยังเป็นเกรย์แอเรีย ในขณะที่จุดยืนของเอพีเวลาดำเนินธุรกิจเรื่องของอะไรก็ตามจะเน้นเรื่องความโปร่งใส
“เพราะฉะนั้น เรื่องของคริปโทถ้ายังเป็นเกรย์แอเรียบริษัทก็เพียงแต่ศึกษาลู่ทางการลงทุน ถ้ามีโอกาสได้ใช้รับรองว่าเอพีไม่พลาด แต่ถ้าวันนี้ยังเป็นพื้นที่สีเทายังมีอะไรไม่แน่นอนเราก็ยังศึกษาอยู่ก่อน ยังไม่คิดนำมาใช้”
ปีละ 200 ล้านทำ “เมตาเวิร์ส”
กระแสฮิตอีกเรื่อง คือ “เมตาเวิร์ส” หรือจักรวาลโลกเสมือนจริง ปรากฏว่าเอพี (ไทยแลนด์) ชิมลางทำมาแล้วก่อนคนอื่น เพียงแต่อาจจะไม่ได้เรียกชื่อนี้ และอาจจะยังไม่ครบสมบูรณ์เพราะเมตาเวิร์สก็ยังไม่ได้สมบูรณ์มาก
“เมตาเวิร์สของเราที่ยังไม่ได้เป็นรูปแบบบ้าน คือ วันคลิกนิวโฮม ทุกคนสามารถไปดูไซต์ได้โดยที่ไม่ต้องไปที่ไซต์ ดูบนมือถือเลย และเซลส์เราก็สามารถพาลูกค้าเดินดูโครงการได้โดยที่อยากดูบรรยากาศตอนพระอาทิตย์ตกดิน หรือตอนพระอาทิตย์ขึ้น ตอนกลางวันร้อนไหม แดดส่องไหม เราทำไว้หมดแล้ว”
โลกเมตาเวิร์สสไตล์เอพี (ไทยแลนด์) ลงลึกไปถึงการพัฒนาโครงการที่มีเมตาเวิร์สสำหรับการดูแลการบริหารก่อสร้าง
“จริง ๆ เราวางแพลตฟอร์มไว้แล้ว เเพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดในการรองรับตัวนี้คือการพัฒนาโครงการ หรือการเขียนแบบสามมิติ วันนี้เราพัฒนามาถึงขนาดให้หน้างานสามารถดูตึกตรงนี้ในอนาคตได้ว่า ถ้าสร้างเสร็จแล้วจะเป็นยังไง เพราะฉะนั้น เรื่องเทคโนโลยีเอพีเราทุ่มทุนมากปีละ 200 ล้านบาท เราพยายามจับเทรนด์ต่าง ๆ ให้อยู่ และใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด”
แข็งแกร่งจากภายในองค์กร
โจทย์ธุรกิจที่คนอยากรู้ก็คือปี 2565 ยุคโอมิครอน อะไรคือความท้าทายสำหรับนักบริหาร
“วิทการ” ฉายภาพการแข่งขันในยุคโรคระบาดนั้น…ไม่ง่าย มีปัจจัยคำนึงตั้งแต่เรื่องเศรษฐกิจระดับโลก ระดับประเทศ มีทั้งเรื่องเงินเฟ้อ ทั้งยังไม่รู้ว่าอัตราดอกเบี้ยในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐออกมาส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมีนาคมนี้
ทั้งหมดทั้งมวลเป็นปัจจัยกระทบกับการพัฒนาโครงการ โดยเฉพาะกระทบกับเซนติเมนต์ของลูกค้าในการที่ตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย
โดยเปรียบเทียบวิกฤตโควิดเป็นเหมือนถ้ำที่เราเริ่มมองเห็นแสงสว่างแล้วว่าจะออกยังไง ระหว่างทางเดินไปจนถึงจุดทางสว่างนั้น มีหลุมเยอะ และลึกด้วย เพราะฉะนั้น ต้องดำเนินการอย่างระมัดระวัง พอออกจากตรงนั้นไปแล้วก็ไม่รู้ว่าจะเจออะไรอีก เพราะยังมีอุปสรรคอีกเยอะมากที่ต้องพบเจอ เช่น ภาวะเงินเฟ้อที่ส่งผลต่อค่าแรง ค่าสินค้า เซนติเมนต์ของลูกค้า บริษัทจะฟันฝ่าไปยังไง
“ผมเชื่อว่าวิธีการบริหารจัดการภายในเพื่อให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ วันนี้มีเค้กชิ้นเท่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับว่าใครจะไปแย่งเค้กชิ้นนั้นได้ ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพการทำงานภายในของเรา ซึ่งเรามีพร้อมไว้หมดอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็เชื่อว่าเราจะผ่านปีนี้ไปได้”
2565 เป็นปีที่เอพี (ไทยแลนด์) ประกาศความพร้อมพุ่งทะยานอย่างเสือ ภายใต้พันธกิจใหญ่ “EMPOWER LIVING” ส่งมอบคุณภาพชีวิตที่ดีที่ลูกค้าสามารถเลือกได้
ขอบคุณข้อมูลจาก prachachat.net
“นิปปอนเพนต์” รั้งเบอร์ 1 ตลาดสีเอเชีย ชูนวัตกรรม-โซลูชั่นรุกปีเสือ
“นิปปอนเพนต์” รั้งผู้นำตลาดสีเอเชีย จากการจัดอันดับ Top 25 Paint Manufacturers in Asia Pacific จาก Asia Pacific Coatings Journal พร้อมเดินหน้าเปิดตัวแคมเปญใหม่
นายวัชระ ศิริฤทธิชัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ เดคโคเรทีฟ โคทติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ในประเทศไทย ในฐานะผู้ผลิตสีรายใหญ่อันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลกจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า นิปปอนเพนต์ ได้รับการจัดอันดับ1 จากการจัดอันดับ Top 25 2021 Manufacturers in Asia Pacific Coatings โดย APCJ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4
โดยการจัดอันดับครั้งนี้พิจารณาจากการเป็นบริษัทที่มีได้ยอดขายสีในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก “นิปปอนเพนต์” มียอดขาย 6,880 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นบริษัทที่มียอดขายสูงสุด ซึ่งการจัดอันดับนี้ถือเป็นการยืนยันถึงความนิยมของแบรนด์นิปปอนเพนต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมก่อสร้าง และผู้บริโภคในระดับสากล และสะท้อนความมั่นใจของผู้บริโภคที่มีให้แบรนด์ในระดับเอเชีย
ปัจจุบันอุตสาหกรรมสีทาบ้านและอาคารในภูมิภาคเอเชีย จาก 25 บริษัทชั้นนำมีมูลค่าตลาดรวมกันราว 23,916 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยนิปปอนเพนต์มีสัดส่วนยอดขายคิดเป็น 6,880 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ และเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมโดยรวม ทำให้ตลาดอุตสาหกรรมสีทาบ้านและอาคารมีการเติบโต 2% โดยนิปปอนเพนต์ เป็นผู้นำในตลาดสีทาบ้านและอาคารในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นจีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง รวมถึงในตะวันออกกลาง อาทิ บังคลาเทศ ปากีสถาน อิหร่าน เป็นต้น
“ปัจจัยที่ทำให้นิปปอนเพนต์ ประสบความสำเร็จในภูมิภาคเอเชียคือ การให้ความสำคัญกับบุลคลากรในองค์กรและลูกค้า รวมถึงเรื่องของซัพพลายเชน ที่พร้อมจะช่วยแก้ปัญหาและให้คำปรึกษากับลูกค้าทุกกลุ่ม และการเดินหน้าลงทุนต่อเนื่องทั้งในด้านบุคลากร และการขยายกิจการในรูปแบบต่างๆ ทั้งการลงทุนเองและการควบรวมกิจการ (M&A) ซึ่งการทำธุรกิจในแต่ละประเทศจะอยู่ภายใต้แนวคิด Think Global Act Local ตามความเหมาะสมกับบริบทของแต่ละประเทศ”
อย่างไรก็ดี ความสำเร็จของนิปปอนเพนต์ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะถูกสานต่อทั้งด้านนวัตกรรมและบริการ มาสู่ประเทศอื่นๆ โดยนิปปอนเพนต์ ประเทศไทย ได้นำเสนอนวัตกรรมเพื่อเป็นโซลูชั่นให้กับลูกค้าทั้งกลุ่ม B2B และ B2C ผ่านความเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีทาบ้านและอาคาร (The Coatings Expert) ที่มีการพัฒนาและนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์และบริการอย่างต่อเนื่อง
นายวัชระ กล่าวอีกว่า กลยุทธ์ของนิปปอนเพนต์ ประเทศไทยใน 3-5 ปี คือการก้าวขึ้นเป็นบริษัทสีทาบ้านและอาคารอันดับ 1 ในใจของผู้บริโภค ภายใต้โรดแมป “Total Coating Solutions” ที่พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรม ยกระดับบริการพร้อมให้คำปรึกษา แก้ปัญหาต่างๆ ให้กับลูกค้าในทุกๆกลุ่ม
ล่าสุดนิปปอนเพนต์เดินหน้าสานต่อแคมเปญ “เพราะความใส่ใจ ทำให้เราเชี่ยวชาญ” โดยมุ่งเน้นการสื่อสารให้เห็นถึงความเชี่ยวชาญที่แตกต่างของพนักงานนิปปอนเพนต์ ที่หลอมรวมกันเป็น DNA ของบริษัท ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมและโซลูชั่นที่ดีที่สุดเพื่อผู้บริโภค โดยนำเสนอเรื่องราวของคนในองค์กรที่แต่ละคนมีความเชี่ยวชาญที่ต่างกัน ใส่ใจทุกขั้นตอน
ผ่านกระบวนการคิดที่รอบคอบ เพื่อที่จะได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ขณะเดียวกันบริษัทพร้อมสนับสนุนให้พนักงานทุกคนได้ใช้ชีวิตในสิ่งที่ชอบไม่ว่าจะเป็นด้านการทำอาหาร ชงกาแฟ หรือแม้แต่การปลูกต้นไม้ฯลฯ ก็พร้อมส่งเสริมและใส่ใจในทุกๆ ด้านเพื่อสะท้อนความเป็นผู้เชี่ยวชาญ ของนิปปอนเพนต์
“การระบาดของโควิด-19 ระลอกล่าสุดของสายพันธุ์โอมิครอน แต่จากมาตรการด้านสาธารณสุขของไทยทำให้สามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆ ได้ดีขึ้น เห็นได้จากจำนวนผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้ อีกทั้งคนไทยส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนวัคซีนครบโดสแล้ว ผลกระทบจากการระบาดในระลอกใหม่นี้ จึงคาดว่าจะเกิดขึ้นในระยะเวลาสั้นเท่านั้น
ขณะที่ล่าสุดภาครัฐเองเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการความปลอดภัยของสาธารณสุข โดยปรับลดพื้นที่ควบคุม (สีส้ม) และพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเหลือง) ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนเองผ่อนคลายในการดำเนินกิจการและใช้ชีวิตได้ตามปกติมากขึ้น”
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
บาทแข็ง! เปิดตลาด 33.07 บาทต่อดอลลาร์
เงินบาทเปิดตลาด 33.07 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า ให้กรอบ 33.00-33.15บาทต่อดอลลาร์ จับตาตัวเลขจ้างงานสหรัฐ
นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.07 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.15 บาท/ดอลลาร์
เงินบาทเช้านี้แข็งค่าจากเมื่อเย็นวาน จากทิศทางของ flow หลังจากที่ประชุมธนาคารกลางยุโรป (ECB) วานนี้ มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย แต่ออกมาส่งสัญญาณด้วยความกังวลต่อเงินเฟ้อที่ปรับสูงขึ้น จึงทำให้ตลาดมองว่ามีโอกาสที่ ECB จะปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น
“เดิมตลาดมองว่า ECB ไม่น่าจะขึ้นดอกเบี้ยเลยในปีนี้ แต่พอ ECB ออกมาบอกแบบนี้ ตลาดก็มองว่าการปรับขึ้นดอกเบี้ยคงไม่ใช่มีแค่เฟดเท่านั้น ซึ่งส่งผลให้กดดันค่าเงินดอลลาร์ด้วย มองว่าระหว่างวัน เงินบาทคงแกว่งออกข้าง รอดูข้อมูล non farm payroll คืนนี้” นักบริหารเงินระบุ
ส่วนอัตราเงินเฟ้อของไทยในปัจจุบัน ถือว่ายังไม่อยู่ในระดับที่สูงมากจนมีผลต่อการทำนโยบายการเงินของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.00 – 33.15 บาท/ดอลลาร์
ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com
เนื้อหอมขั้นสุด! บิ๊กทีมพรีเมียร์ลีกมาครบหวังเซ็นฟรี “ดิบาลา” ซัมเมอร์นี้
เหล่าสโมสรบิ๊กทีมในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ ตกเป็นข่าวจับตาสถานการณ์ของ เปาโล ดิบาลา อย่างใกล้ชิด เมื่อสัญญาฉบับปัจจุบันของกองหน้าทีมชาติอาร์เจนตินากำลังจะสิ้นสุดลงในซัมเมอร์นี้ ตามการายงานจาก 90min ประเทศอังกฤษ
แจ็ค กัลลาเกอร์ รายงานว่า ลิเวอร์พูล, ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, เชลซี และ อาร์เซนอล ต่างแสดงความประสงค์ต้องการเจรจากับ ดิบาลา เมื่อล่าสุด การเจรจาขยายสัญญาของเจ้าตัวกับทัพม้าลายล่มลงไป
ก่อนหน้านี้ ดิบาลา แสดงท่าทีตอบรับสัญญายาว 5 ปีจาก ยูเว่ ภายใต้ค่าตอบแทนราว 8 ล้านยูโรต่อปี ซึ่งได้หารือร่วมกันตั้งแต่ก่อนช่วงคริสต์มาสที่ผ่านมา ก่อนที่ทัพเบียงโคเนรีจะปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางประการในสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้เรียบร้อย ทำให้โต๊ะเจรจาล่มลงไปในที่สุด
ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ดาวเตะวัย 28 ปีพิจารณาโอกาสในการย้ายออกจาก ยูเวนตุส อย่างจริงจังในช่วงซัมเมอร์นี้ ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิดของบรรดาสโมสรยักษ์ใหญ่ในพรีเมียร์ลีก ร่วมไปถึง ปารีส แซงต์-แชร์กแมง และ อินเตอร์ มิลาน ด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
8 วิธีรักษา “มะเร็ง” รู้เร็ว รักษาเร็ว หายได้
ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาการรักษาโรคมะเร็งเพื่อคืนคุณภาพชีวิตที่ดีให้ผู้ป่วยจึงไม่เคยหยุดยั้ง ซึ่งหากรู้เร็ว รักษาเร็ว ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสการหายและการรอดชีวิต ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะของโรค ชนิดเซลล์มะเร็ง อายุ และสุขภาพของผู้ป่วย
ศาสตราจารย์พิเศษ นายแพทย์ธีรวุฒิ คูหะเปรมะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งกรุงเทพ วัฒโนสถ กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นโรคที่สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงผู้สูงอายุ เป็นโรคที่เกิดจากการมีเซลล์ผิดปกติในร่างกายและเซลล์เหล่านี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ ร่างกายควบคุมไม่ได้ จึงเจริญลุกลามและแพร่กระจายทั่วร่างกาย ส่งผลให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อ อวัยวะต่างๆ ล้มเหลว ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด ได้แก่ ปอด ตับ สมอง ไต กระดูก และไขกระดูก
ในปีที่ผ่านมามะเร็งที่พบมากที่สุดในโลกคือมะเร็งปอด และมะเร็งที่พบมากที่สุดในคนไทยคือ มะเร็งตับและท่อน้ำดี และมะเร็งเต้านมพบมากที่สุดในผู้หญิง ซึ่งการรักษาโรคมะเร็งที่มีประสิทธิภาพคือ การรักษาที่เข้าถึงผู้ป่วยมะเร็งทุกคนได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้ผู้ป่วยกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างยืนยาว ปิดทุกช่องว่างสุขภาพ เติมเต็มการรักษาผู้ป่วยมะเร็ง
8 วิธีรักษา “มะเร็ง” รู้เร็ว รักษาเร็ว หายได้
ปัจจุบันการรักษามะเร็งมีหลายวิธี ได้แก่
- การผ่าตัด (Surgery)
การผ่าตัด เป็นวิธีรักษามะเร็งเฉพาะที่ ซึ่งมีการพัฒนาการผ่าตัดให้ไม่สูญเสียอวัยวะหรือสูญเสียน้อยที่สุด ที่สำคัญปัจจุบันมีเทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้องแผลเล็ก ที่ให้ผลการรักษาเทียบเท่าการผ่าตัดแบบแผลเปิด แต่แผลเล็ก เจ็บน้อย เสียเลือดระหว่างผ่าตัดลดลง ฟื้นตัวไว ลดการเกิดผลแทรกซ้อนและการติดเชื้อจากการผ่าตัด ผู้ป่วยมะเร็งจึงคลายความกังวลจากการผ่าตัดรักษาได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์เป็นสำคัญ
- รังสีรักษา (Radiotherapy)
รังสีรักษา หรือการฉายแสงเป็นการใช้รังสีกำลังสูงเข้าไปทำลายเซลล์มะเร็งในตำแหน่งที่กำหนด โดยแพทย์รังสีรักษาจะวางแผนการให้ปริมาณรังสีที่มีผลข้างเคียงกับผู้ป่วยน้อยที่สุด การใช้รังสีรักษาสามารถรักษามะเร็งบางชนิดให้หายขาด บรรเทาอาการจากมะเร็ง อาทิ ลดความเจ็บปวด หยุดการไหลของเลือด เป็นต้น อีกทั้งยังรักษาภาวะเร่งด่วนที่เกิดจากโรคมะเร็งได้ ซึ่งปัจจุบันรังสีรักษาได้พัฒนาไปมากเพื่อให้รักษาได้ถูกต้องตรงตำแหน่งและลดผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วย
- เคมีบำบัด (Chemotherapy)
เคมีบำบัด เป็นการรักษาโดยการให้ยา (สารเคมี) เพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง โดยยาเคมีบำบัดจะเข้าไปขัดขวางการแบ่งเซลล์มะเร็งที่แบ่งตัวเร็วกว่าเซลล์ปกติจึงอาจมีผลข้างเคียงค่อนข้างมาก การรักษาด้วยยาเคมีบำบัดถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันนอกจากยาเคมีบำบัดจะช่วยให้หายขาด ยังสามารถให้ก่อนผ่าตัดเพื่อลดขนาดก้อนมะเร็ง และใช้รักษาเสริมหลังผ่าตัดเพื่อลดโอกาสมะเร็งกลับมาเป็นซ้ำ
- ฮอร์โมนบำบัด (Hormonal Therapy)
ฮอร์โมนบำบัด เป็นการใช้ฮอร์โมนเพื่อยับยั้งหรือยุติการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งใช้ได้ในการรักษามะเร็งบางชนิดอย่างมะเร็งเต้านมที่อาจต้องกระตุ้นด้วยฮอร์โมนเพศหญิงและมะเร็งต่อมลูกหมากที่กระตุ้นด้วยฮอร์โมนเพศชาย เป็นต้น
- การรักษาด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy)
การรักษาด้วยยามุ่งเป้า จะเข้าไปออกฤทธิ์เฉพาะเจาะจงกับเซลล์มะเร็งเพื่อยับยั้งการแบ่งตัวและแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง มีประสิทธิภาพในการรักษาสูง ผลข้างเคียงน้อยกว่ายาเคมีบำบัด แต่ใช้ได้ดีกับเนื้อเยื่อมะเร็งที่มีเป้าจำเพาะต่อยาเท่านั้น จึงขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งเป็นสำคัญ
- การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด (Immunotherapy)
การรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัด ใช้หลักการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายต่อสู้กับเซลล์มะเร็งเพื่อต่อต้านเซลล์มะเร็งได้ดียิ่งขึ้น วิธีนี้ใช้รักษามะเร็งได้หลายชนิด ขึ้นอยู่กับชนิด ลักษณะ และความรุนแรงของโรค ส่วนใหญ่ได้ผลดีในการรักษาและผลข้างเคียงต่ำ แต่ต้องขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็ง
- การปลูกถ่ายไขกระดูก (Bone Marrow/Stem Cell Transplantation)
การปลูกถ่ายไขกระดูก มีทั้งแบบการใช้เซลล์ต้นกำเนิดของตัวเองหรือของบุคคลที่มีความเข้ากันได้ของระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนใหญ่ใช้ในการรักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง มะเร็งระบบเลือดอื่นๆ หรือมะเร็งเซลล์สืบพันธุ์บางชนิด
- การรักษาแบบผสมผสาน (Combined Modality Therapy)
การรักษาแบบผสมผสาน เป็นการรักษาโรคมะเร็งโดยใช้หลายวิธีร่วมกันเพื่อเพิ่มโอกาสหายและรอดชีวิต แต่จะใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับระยะ ความรุนแรงของโรค และสุขภาพของผู้ป่วย โดยแพทย์เฉพาะทางด้านมะเร็งจะประเมินการรักษาอย่างละเอียดเพื่อให้ผลการรักษาเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
นอกจากนี้การดูแลสุขภาพที่ดี ทานอาหารที่มีประโยชน์ ถูกสุขอนามัย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไม่ตากแดดจ้า ไม่ทานปลาน้ำจืดดิบและตรวจสุขภาพร่างกายอย่างเป็นประจำ จะช่วยให้สามารถป้องกันมะเร็งและสุขภาพที่แข็งแรงได้
อยากให้ทุกคนป้องกันมะเร็งด้วยการดูแลสุขภาพให้ห่างไกลมะเร็งและหมั่นตรวจเช็กร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพราะมะเร็งหากรู้เร็ว รักษาเร็ว เพิ่มโอกาสหายได้
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
มาทำความรู้จักกับกลิ่น (Smell) ในภาษาอังกฤษกันเถอะ
หากพูดถึงเรื่องกลิ่น คำแรกที่เพื่อนๆ นึกถึงคงไม่พ้นคำว่า Smell แน่นอน และสมมติว่าเวลาเราได้กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ หลายคนน่าจะนึกถึงคำว่า “Bad Smell” ขึ้นมาก่อนอันดับแรก แต่ที่จริงแล้วในภาษาอังกฤษนั้นมีคำที่ใช้เรียกกลิ่นต่างๆ ไม่ต่างจากภาษาไทย และวันนี้เราจะมาแชร์และเทคนิคการใช้ศัพท์เกี่ยวกับกลิ่นในภาษาอังกฤษกัน
ก่อนอื่นเราลองมาทำความเข้าใจกับคำว่า Smell (อ่านว่า สเมล) กันก่อนดีกว่า
ตามบริบทของคำว่า Smell นั้นสามารถเป็นได้ทั้งคำนามและคำกริยา ยกตัวอย่างเช่น
- Smell (N) – กลิ่น, การดมกลิ่น
- Her smell is so sweet. (กลิ่นของเธอนั้นหอมหวานมาก)
- A dog is very good at smell. (สุนัขมีการดมกลิ่นที่ดีมาก)
- Smell (V) – ดมกลิ่น
- Can you smell something burning? (คุณได้กลิ่นอะไรบางอย่างไหม้ไหม)
- I smell it too. (ฉันก็ได้กลิ่นเหมือนกัน)
- This thing smells terrible. (อันนี้กลิ่นแย่มาก)
แต่อย่างไรก็ตามคำว่า Smell ที่เป็นคำกริยานั้นสามารถใช้ได้ในอีกบริบทอีกด้วย
- Smell (V) – รู้สึกได้ว่ามีนัย
- I can smell something bad will happen. (ฉันรู้สึกได้ว่าจะมีบางสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น)
- It smells like a corruption. (มันรู้สึกได้ถึงการทุจริต)
ที่นี้เราลองมาทำความรู้จักกับคำศัพท์ต่างๆ ที่มักจะเจอในชีวิตประจำวันกันเลยดีกว่า
- กลิ่นหอม (Fragrant) – กลิ่นหอมน้ำหอม, กลิ่นดอกไม้
- กลิ่นมิ้นท์ (Minty or Peppermint) – กลิ่นหอมมิ้นท์, กลิ่นยาดมต่างๆ
- กลิ่นหอมสดชื่น (Cirtus) – กลิ่นสนชื่นจากส้ม เลม่อน หรือ มะนาว
- กลิ่นผลไม้ (Fruity) – กลิ่นผลไม้ (ที่ไม่ใช้แบบประเภท Cirtus)
- กลิ่นหอมหวาน (Sweet) – กลิ่นของหวานต่างๆ เช่น ช๊อคโกแลต วานิลา
- กลิ่นสารเคมีแสบจมูก (Chemical) – กลิ่นสารเคมี เช่น แอมโมเนีย น้ำยาล้างห้องน้ำ
- กลิ่นทำอาหาร (Toasted) – กลิ่นอบขนม กลิ่นปิ้งย่างต่างๆ
- กลิ่นฉุน (Pungent) – กลิ่นฉุนพริก กลิ่นบุหรี่
- กลิ่นสาบ (Stench) – กลิ่นเหม็นสาบต่างๆ เช่น กลิ่นเหงื่อ กลิ่นเท้า กลิ่นปาก
- กลิ่นเน่า (Decayed) – กลิ่นซากสัตว์ หรือ กลิ่นเน่าต่างๆแถม คำว่า Funk เป็นคำแสลงที่เรามักจะเจอบ่อยเวลาดูหนัง เอาใช้สำหรับบอกกลิ่นเหม็นต่างๆ
เราจะเห็นได้ว่าแต่ละกลิ่นก็จะมีศัพท์ภาษาอังกฤษที่บ่งบอกกลิ่นเฉพาะเจาะจง แต่ก็อาจจะยังมีสถานการณ์ที่เรานึกไม่ออกว่าเราจะควรใช้ศัพท์อะไร
ก็มีเทคนิคไม่ยากที่เราจะบ่งบอกว่าเรารู้สึกยังไงกับกลิ่นนั้น เพียงแค่เพื่อนๆ นำคำวิเศษณ์หรือ Adverb มาขยายความในประโยคก็จะทำให้เราสามารถใช้ออกมาได้ง่ายและสื่อสารความหมายได้ดีอีกด้วย
ตัวอย่างประโยคในการใส่ Adverb
- It smells disgusting. (กลิ่นมันน่าขยะแขยง)
- A rose smells fabulously. (กลิ่นดอกกุหลาบนี่เริศสุดๆ)
เรื่องกลิ่นดูเป็นจิ๊บๆ ไปเลยใช่มั้ยล่ะ ทีนี้เพื่อนๆ ลองเอาไปใช้ดูได้ไม่ยากอย่างที่คิด
ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th
วิธีรีวิวบน Google Maps ให้น่าเชื่อถือ-เป็นประโยชน์ผู้ใช้
Google เผยการทำงานเบื้องหลังการตรวจสอบข้อมูลต่างๆ ว่าเชื่อถือได้ เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่มีจำนวนกว่า 1 พันล้านคน ซึ่งรวมถึงรีวิวใน Google Maps ให้เป็นแหล่งข้อมูลที่นำไปสู่สถานที่และธุรกิจต่างๆ ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้มากที่สุด
เนื่องจากผู้คนทั่วโลกโพสต์รีวิวจำนวนนับล้านทุกวัน Google จึงมีระบบสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงที่คอยจัดระเบียบข้อมูลบน Google Maps ให้ถูกต้องแม่นยำและตรงประเด็นอยู่เสมอ ซึ่งแน่นอนว่าการป้องกันเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมเช่นนี้เป็นสิ่งที่ดำเนินการอยู่ในระบบเบื้องหลัง Google จึงคิดว่าน่าจะดีไม่น้อยหากได้อธิบายให้ผู้ใช้ได้เห็นกระบวนการที่จะเกิดขึ้นเมื่อกด “โพสต์” รีวิว
Google ได้กำหนดนโยบายเนื้อหาที่เคร่งครัดขึ้นเพื่อให้รีวิวมีฐานอยู่บนประสบการณ์ที่ผู้เขียนได้สัมผัสมาจริง และปราศจากการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เกี่ยวข้องหรือไม่เหมาะสมใน Google Business Profile
นโยบายและการป้องกันของ Google ได้รับการปรับปรุงอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบัน จึงช่วยให้ Google สามารถปกป้องสถานที่และธุรกิจต่างๆ จากเนื้อหาที่ละเมิดหรือไม่เกี่ยวข้องได้ในกรณีที่เป็นไปได้ว่าสถานที่เหล่านี้จะตกเป็นเป้าหมายของการละเมิด ตัวอย่างเช่น เมื่อรัฐและธุรกิจต่างๆ กำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 ก่อนเข้าบริเวณ Google ก็ยกระดับการปกป้องเพื่อนำรีวิวที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายด้านสุขภาพและความปลอดภัยของธุรกิจนั้นๆ ออก หรือเพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบด้านวัคซีน
นโยบายที่กำหนดขึ้นจะบรรจุลงในเนื้อหาฝึกอบรมสำหรับทั้งเจ้าหน้าที่และอัลกอริทึมแมชชีนเลิร์นนิงของ Google เพื่อให้ทีมสามารถตรวจจับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบาย ตลอดจนทำให้รีวิวของ Google ตรงตามความเป็นจริงและเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ต่อไป
เมื่อมีผู้โพสต์รีวิว Google จะส่งรีวิวนั้นไปยังระบบกลั่นกรองเพื่อตรวจสอบว่าเป็นไปตามนโยบาย ซึ่งอาจมองได้ว่าระบบเป็นเหมือนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่คอยคัดกรองผู้ต้องสงสัยก่อนเข้าอาคาร ต่างกันเพียงแต่ทีมงานจะคัดกรองเนื้อหาที่ไม่ดีไม่ให้โพสต์ลงบน Google เท่านั้น
เมื่อพิจารณาถึงปริมาณรีวิวที่ Google ได้รับเป็นประจำ ทำให้พบว่าต้องอาศัยทั้งความเข้าใจที่ละเอียดอ่อนของมนุษย์และความสามารถในการจัดการปริมาณรีวิวจำนวนมากของแมชชีนมาช่วยกลั่นกรองเนื้อหาที่ส่งเข้ามา ซึ่งปัจจัยทั้งสองล้วนแล้วแต่มีข้อดีต่างกัน จึงเป็นสาเหตุให้ Google ทุ่มเทพัฒนาทั้ง 2 ด้านอย่างต่อเนื่อง
แมชชีนเป็นเครื่องป้องกันด่านแรกเนื่องจากสามารถตรวจจับรูปแบบได้ดี รูปแบบเช่นนี้จะทำให้แมชชีนระบุได้ทันทีว่าเนื้อหาเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ เนื้อหาที่ไม่เป็นจริงและหลอกลวงส่วนใหญ่จึงถูกลบก่อนที่จะมีใครพบเห็น
แมชชีนของ Google พิจารณารีวิวด้วยหลักเกณฑ์หลายประการ เช่น
● เนื้อหาของรีวิว: ไม่เหมาะสมหรือไม่เกี่ยวข้องหรือไม่
● บัญชีของผู้เขียนรีวิว: บัญชี Google มีประวัติต้องสงสัยหรือไม่
● ตัวสถานที่: มีความเคลื่อนไหวที่น่าสงสัยหรือไม่ เช่น ได้รับการรีวิวจำนวนมากเป็นพิเศษภายในช่วงเวลาอันสั้น หรือเพิ่งได้รับการกล่าวถึงในข่าวหรือโซเชียลมีเดียจนอาจทำให้ผู้คนอยากเขียนรีวิวหลอกลวง
การฝึกแมชชีนให้รู้จักความแตกต่างระหว่างเนื้อหาที่ยอมรับได้กับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ยกตัวอย่างเช่นบางครั้งคำว่า “เกย์” ก็ถูกใช้ในแง่ลบ ซึ่งจะไม่ยอมให้มีในรีวิวของ Google เป็นอันขาด แต่ถ้ามีการสอนแมชชีนเลิร์นนิงว่าคำนี้เข้าข่ายเป็นวาจาสร้างความเกลียดชังเท่านั้น Google ก็อาจพลาดพลั้งนำรีวิวที่สนับสนุนเจ้าของธุรกิจที่เป็นเกย์หรือสถานที่ปลอดภัยสำหรับ LGBTQ+ ออกไปได้ ดังนั้นเจ้าหน้าที่ของ Google จึงต้องตรวจสอบคุณภาพและรับการอบรมเพิ่มเติมอยู่เสมอเพื่อนำความไม่เที่ยงตรงออกจากเกณฑ์ของแมชชีนเลิร์นนิง โดยฝึกให้แมชชีนรู้จักแง่มุมทั้งหมดที่มนุษย์สามารถใช้คำหรือวลีหนึ่งๆ เพื่อพัฒนาความสามารถในการตรวจจับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบาย และลดโอกาสที่จะคัดกรองผิดพลาดเนื่องจากไปลบรีวิวที่ถูกต้องตามเกณฑ์โดยไม่ตั้งใจ
หากระบบตรวจไม่พบการละเมิดนโยบายใดๆ รีวิวก็จะโพสต์ขึ้นออนไลน์ภายในไม่กี่วินาที แต่งานของ Google ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ ระบบจะยังคงวิเคราะห์เนื้อหาที่ผู้ใช้ส่งเข้ามาและเฝ้าระวังรูปแบบที่น่าสงสัยต่อไป รูปแบบเหล่านี้อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การที่คนจำนวนหนึ่งเขียนรีวิวให้ Business Profile ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน ไปจนถึงการที่สถานที่หรือธุรกิจได้รับรีวิว 1 หรือ 5 ดาวมากเป็นพิเศษภายในระยะเวลาสั้นๆ
ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มซึ่งเปิดกว้างให้ผู้ใช้เข้ามามีส่วนร่วม Google จึงต้องตื่นตัวป้องกันไม่ให้มีการฉ้อโกงและละเมิดเกิดขึ้นบน Google Maps อยู่เสมอ วิธีการหนึ่งคือการทำให้ทุกคนสามารถแจ้งรีวิวที่ละเมิดนโยบายผ่าน Google Maps ได้โดยง่าย หากคุณคิดว่าพบรีวิวบน Google ที่ละเมิดนโยบาย Google ขอสนับสนุนให้คุณรายงานมายังทีมเจ้าหน้าที่ โดยธุรกิจต่างๆ สามารถรายงานรีวิวผ่านโปรไฟล์ของตนได้ที่นี่ และลูกค้าสามารถรายงานได้ที่นี่
ทีมเจ้าหน้าที่ของ Google ทำงานตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบเนื้อหาที่ถูกแจ้งว่าไม่เหมาะสม เมื่อพบว่ารีวิวละเมิดนโยบาย ก็จะนำรีวิวนั้นออกจาก Google และในบางกรณีจะระงับบัญชีของผู้เขียนรีวิวตลอดจนดำเนินการทางกฎหมายด้วย
นอกเหนือจากการตรวจสอบเนื้อหาที่ถูกแจ้ง ทีมของ Google ยังดำเนินการเชิงรุกเพื่อตรวจสอบความเสี่ยงที่จะเกิดการละเมิดอีกด้วย ซึ่งสามารถลดโอกาสที่ผู้ละเมิดจะโจมตีสำเร็จลงได้ ตัวอย่างเช่น หากกำลังจะมีงานสำคัญอย่างการเลือกตั้งเกิดขึ้น Google ก็จะยกระดับการปกป้องให้แก่สถานที่ที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นและธุรกิจอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงที่ผู้ใช้อาจค้นหาบน Google Maps โดยคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องจนกว่าความเสี่ยงในการละเมิดจะลดลง ทั้งนี้ก็เพื่อให้บรรลุพันธกิจซึ่งจะเผยแพร่แต่รีวิวที่ถูกต้องและเชื่อถือได้เท่านั้น ความทุ่มเทในการวิเคราะห์และศึกษาวิธีการละเมิดในเนื้อหาที่ผู้ใช้ส่งเข้ามาเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ทำให้ Google เท่าทันผู้ไม่ประสงค์ดีอยู่เสมอ
ด้วยจำนวนผู้ใช้ Google Maps เพื่อค้นหาและนำทางมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนทำให้ Google มุ่งมั่นตรวจสอบว่าข้อมูลที่ทุกคนเห็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งรีวิวนั้นเชื่อถือได้ ภารกิจนี้จะไม่มีวันสิ้นสุด แต่จะมีการพัฒนาระบบอย่างต่อเนื่องต่อไปและดำเนินการอย่างสุดความสามารถเพื่อไม่ให้ Google Maps มีรีวิวที่ละเมิดและหลอกลวง
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
ประตูหลากหลายดีไซน์ จาก BUMRUNGTHAI ในงานสถาปนิก’65
ความเชี่ยวชาญงานไม้จริงและเทคโนโลยีกระบวนการผลิต ทำให้ประตูของเราได้คุณภาพ แข็งแรง และมีความปราณีตในทุกรายละเอียด นั่นเป็นเพราะเราให้ความสำคัญกับทุกขั้นตอนการผลิต การเลือกวัสดุให้เหมาะสมกับการนำไปใช้งาน การออกแบบที่สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ผ่านการรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. 192-2549
BUMRUNGTHAI มีประสบการณ์ในการผลิตงานไม้มายาวนานกว่า 50 ปี ได้รับความไว้วางใจจากโครงการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับต้นๆของประเทศหลายราย ด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า อาธิเช่น ประตูลามิเนตปิดผิวHPL ประตูเมลามีน ประตูHDF ประตูไม้อัด ประตูไม้จริง
ประตูเอ็นจิเนียร์ ประตูไม้สังเคราะห์WPC วงกบ บันได และงานไม้อื่นๆ
“WHERE QUALITY MEETS INNOVATION”
นี่คือสิ่งที่เรายึดถือมาตลอด ในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า
ประตูไม้จริงเอ็นจิเนียร์ปิดผิวไม้โอ๊ค ด้วยการพัฒนาโครงสร้างบานประตูและเทคโนโลยีการผลิตที่ทันสมัยแบบ Engineered wood ช่วยลดปัญหาการแตกร้าวและการบิดโก่งของไม้ได้อย่างมาก ทำให้บานประตูไม้จริงยังคงสวยงามและใช้งานได้ยาวนานขึ้นกว่าเดิม
ประตูลามิเนต HPL
“ผิวหน้าแข็งแรง ทนรอยขีดข่วน”
เป็นนวัตกรรมที่ผสมผสานความแข็งแรงและความสวยงานให้เข้ากันอย่างลงตัว โครงสร้างไม้จริงรอบบานผลิตจากไม้เนื้อแข็ง ปิดทับโครงสร้างด้วยแผ่นไม้อัด HDF MDF หรือ WPC เลือก จากนั้นปิดผิวด้วยแผ่นลามิเนต HPL (High Pressure Laminate) เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งเป็นบานประตูภายในบ้านตามห้องต่าง เช่น ห้องนอน ห้องรับแขกนั่งเล่น ห้องนั่งเล่น หรือ ห้องครัว
- ผิวหน้าทนรอยขีดข่วน แรงกระแทก ความร้อนและสารเคมี
- ให้ผิวสัมผัสเหมือนจริงและเลือกได้หลากหลายดีไซน์ เช่น ลายผ้า ลายไม้ ลายหิน ลายหนัง ลายโลหะ ฯลฯ
- ขอบประตูสามารถปิดขอบด้วยวัสดุลามิเนต/PVCสีเดียวกับหน้าบาน หรือเลือกทำสีสำเร็จจากโรงงาน
- เพิ่มฟังชั่นการใช้งานได้ เช่น เจาะช่องกระจก ทำช่องระบายอากาศ/บานเกล็ด เซาะร่องลวดลายต่างๆ ฝังเส้นโลหะ Stainless หรือ Aluminum
- รองรับการเจาะอุปกรณ์ต่างๆ เช่น Digital door Lock ชุดล๊อคระบบมอร์ทิส โช้คประตู ตาแมว drop seal
บันได คือส่วนประกอบหนึ่งของตัวบ้านที่เชื่อมโยงระหว่างชั้นล่างและชั้นบน เป็นงานออกแบบที่สะท้อนถึงความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้าน ความใส่ใจรายละเอียดที่บ่งบอกถึงการให้ความสำคัญในการเลือกวัสดุและสี
ไม้จริง ยังคงมีความคลาสสิกเสมอไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนก็ตาม นอกจากความสวยงามจากธรรมชาติผ่านลวดลายบนพื้นบันไดแล้ว ความแข็งแรงของไม้ก็ให้สัมผัสที่เป็นเสน่ห์ไม่แพ้กัน
ไม้พื้นเอ็นจิเนียร์ (Engineered Wood flooring)
“สวย…ได้อารมณ์ไม้จริง”
เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนา ขึ้นมาเพื่อให้ใช้ทรัพยากรไม้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด โดยที่ยังคงให้อารมณ์ของไม้จริงที่หรูหรา แต่การใช้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิม โครงสร้างหลักสำคัญคือส่วนของผิวหน้าที่ใช้ไม้จริงคุณภาพสูง เช่น ไม้สัก ไม้วอลนัท ไม้โอ๊ค หรือไม้ประเภทอื่นๆ ตามความนิยมในตลาด เคลือบผิวหน้าด้วยสี UV Acrylic Lacquer ที่มีคุณภาพและการคงทนสูงพร้อมนำไปติดตั้ง ส่วนแกนกลางของไม้ทำจากแผ่นไม้อัดวางสลับเสี้ยนเพื่อลดการหด-ขยายตัวของไม้
ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้งาน ทำให้พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในงานตกแต่งภายใน ที่ต้องการความหรูหราจากวัสดุไม้จริง อาทิ เช่น โรงแรม คอนโด ที่พักอาศัย หรือ ร้านค้าที่ต้องการภาพลัษณ์หรูหรา
พบกับประตูหลายหลายรูปแบบ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ สำหรับบ้านของคุณ จาก BUMRUNGTHAI ที่งานสถาปนิก’65
BUMRUNGTHAI เตรียมนำประตูและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ไปให้คุณเลือกสำหรับบ้านของคุณ ที่บูธหมายเลข B202 ในงานสถาปนิก’65 งานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 26 เม.ย. – 1 พ.ค. 65 ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
ขอบคุณข้อมูลจาก buildernews.in.th
ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 04/02/2565
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 28,150.00 | 28,250.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,823.00 | 27,636.68 | 28,750.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,640.70 | 24,873.01 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,458.40 | 22,109.34 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 820.00 | 12,431.20 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 638.00 | 9,672.08 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,889.00 | 28,637.24 | n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 04/02/2565
ปตท. | บางจาก | เชลล์ | เอสโซ่ | คาลเท็กซ์ | ไออาร์พีซี | พีที | ซัสโก้ | เพียว | พรุ่งนี้ | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 34.55 | 34.55 | 35.15 | 34.75 | 34.95 | 34.55 | 34.85 | 34.55 | 34.75 | 34.55 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 34.28 | 34.28 | 34.88 | 34.48 | 34.68 | 34.28 | 34.58 | 34.28 | 34.48 | 34.28 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 33.44 | 33.44 | 34.04 | 33.54 | 33.84 | – | 33.74 | 33.44 | 33.54 | 33.44 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 26.74 | 26.74 | – | – | – | – | – | – | – | 26.74 |
เบนซิน 95 | 41.96 | – | – | – | 42.81 | – | 42.76 | 42.46 | – | 41.96 |
ดีเซล B7 | 29.94 | 29.94 | 32.34 | 30.84 | 31.44 | 29.94 | 30.64 | 30.64 | 30.84 | 29.94 |
ดีเซล | 29.94 | 29.94 | 32.34 | 30.84 | 31.44 | 29.94 | 30.64 | 30.64 | 30.84 | 29.94 |
ดีเซล B20 | 29.94 | 29.94 | 32.34 | – | 31.44 | – | 30.64 | 30.64 | – | 29.94 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 35.96 | 35.96 | 38.79 | 37.36 | 38.19 | – | – | – | – | 35.96 |
แก๊ส NGV | – | – | – | – | – | – | – | – | – | – |