สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 16 กรกฎาคม 2563

เอกซเรย์ ตลาดบ้านมือ2 รุ่งหรือร่วง

ภาคอสังหาริมทรัพย์ นับเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ของประเทศ จากมูลค่าที่เกิดขึ้นในแต่ละปีนับแสนล้านบาท นอกจากจะถูกผลักดันโดยตลาดบ้านใหม่หลักร้อยโครงการ นับหมื่นหน่วยในแต่ละปี กลุ่มบ้านมือ2 ที่ไม่มีตัวเลขจัดเก็บแน่ชัด แต่เคยมีสถิติสูงสุดนับ 4 แสนหน่วย หลังเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 โดยมีจุดเด่นในแง่ทำเล และขนาดที่เหนือกว่าบ้านใหม่นั้น มองว่ามีความสำคัญต่ออุตสาห กรรมไม่แพ้กัน มูลค่ามหาศาลใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ ในสภาวะที่ตลาดที่อยู่อาศัยใหม่ กรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล หดตัว ตามแรงถ่วงทิศทางเศรษฐกิจไทย หวั่นซึมยาวไม่ต่ำกว่า 2 ปีเนื่องด้วยพิษโควิด-19 บางส่วนมองนับเป็นโอกาสของ “ตลาดบ้านมือ2” ซึ่งมักมีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ 30-50% เพราะสามารถตอบสนองกับดีมานด์ ซึ่งมีกำลังซื้อไม่มากได้ดี

โดยคนกลุ่มนี้มักถูกจำกัดการเข้าถึงวงเงินสินเชื่อมูลค่าสูง จากเกณฑ์ความเข้มงวดของสถาบันการเงิน และมาตรการเหล็กการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ทำให้ปัจจุบันผู้ซื้อบางราย เริ่มมองหาบ้านราคาถููกลง ท่ามกลางความจำเป็นต้องปรับตัวตามวิถีใหม่ (New Normal) สะท้อนจากสมาคมนายหน้าอสังหา ริมทรัพย์ อกผายไหล่ผึ่ง ระบุ กลุ่มนายหน้า ซึ่งมักเกี่ยวกันกับการขายบ้านมือ2 เฉพาะมีรายได้เพิ่มขึ้นถ้วนหน้าในช่วงโควิด การันตรีตลาดรุ่ง
 
“โควิด”ดันขายบ้าน

โดยนายประวิทย์ อนุศิริ นายกสมาคมนายหน้าอสังหา ริมทรัพย์ไทย เปิดเผยว่า ตลอดช่วงสถานการณ์โควิด-19 กลุ่มนายหน้าไม่ได้รับผลกระทบเหมือนอาชีพอื่นๆ แต่กลับมีรายได้เพิ่มขึ้น จากเปอร์เซ็นต์การขายเฉลี่ย 3% ต่อยูนิต เนื่องจากมีผู้ต้องการขายทรัพย์ออก และต้องการซื้อเกิดขึ้นสูงกว่าช่วงปกติ ทั้งยังพบว่าช่วงดังกล่าว มีนายหน้าขายบ้านมือ2 เข้าสู่ตลาดมากขึ้น โดยประเมินว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ตลาดอสังหาฯ จะมีความต้องการกลุ่มคนที่ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการซื้อ-ขาย มากขึ้นอีก 30-40% โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านมือ2

เช่นเดียวกับ นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์คอนซัลติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์ TERRABKK.COM ซึ่งเป็นเว็บสื่อกลางซื้อ-ขายอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า ที่่ผ่านมาเว็บไซต์ให้บริการฝากขายทั้งโครงการใหม่และบ้านมือ2 แต่พบว่าผู้ใช้งาน ซึ่งไม่ใช่เพียงกลุ่มผู้มีกำลังซื้อต่ำ แต่สัดส่วนกลุ่มคนที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อสูง ก็มีการค้นหากลุ่มบ้านมือ2 เพิ่มขึ้น มากกว่าบ้านใหม่อย่างต่อเนื่อง

สะท้อนถึงการเติบโตของตลาดบ้านมือ2ในปัจจุบันได้อย่างดี โดยส่วนหนึ่งคาดมาจากทรัพย์ที่เข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยพบว่าปี 2562 มีทรัพย์ประกาศขายผ่านเว็บไซต์ตนเอง เพิ่มขึ้นกว่า 90% เฉลี่ยปีละประมาณ 2 แสนหน่วย สะสม 6 ปี รวม 1 ล้านหน่วย โดยปัจจุบันมีทรัพย์ที่รอการซื้อ-ขาย จำนวน 3.5 แสนหน่วย ซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากปี 2562 ถึง 2 เท่าตัว

แบ่งเป็นคอนโดมิเนียม 2.56 แสนทรัพย์ ( 40% ขาย 60% เช่า ) ,บ้านเดี่ยว 3.2หมื่นหน่วย (72% ขาย 28% เช่า ),ทาวน์เฮ้าส์ 2.2 หมื่นหน่วย ( 65% ขาย 35% เช่า) และที่ดินอีก 2.2 หมื่นหน่วย ขณะเดียวกัน พบการโอนกรรมสิทธิ์ของบ้านมือ2 ณ ช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ไม่ได้ลดต่ำลงเหมือนกลุ่มบ้านใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มทาวน์โฮมและบ้านเดี่ยว มีการโอนฯสูง อีกทั้งยังพบว่า การซื้อ- ขาย ปัจจุบันสามารถปิดดีลได้เร็วขึ้น จากเดิมเฉลี่ย 6 เดือน เหลือเพียง 2-3 เดือนเท่านั้น เมื่อมีนายหน้าจำนวนมากเข้ามาเป็นตัวกลาง ทำให้ตลาดอสังหาฯคึกคัก มีการหมุนเวียน เปลี่ยนมือได้เร็วขึ้น”

มือ2ไม่ต่างบ้านใหม่

ขณะที่นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ฐานะรักษาผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (REIC)เผย “ฐานเศรษฐกิจ” ในต่างมุมว่า ตลาดบ้านมือ2 ปี 2563 น่าจะมีทิศทางไม่ได้แตกต่างจากตลาดบ้านใหม่เท่าไหร่นัก และอาจจะอยู่ในภาวะแย่กว่าด้วยซ้ำไป เนื่องจากขณะนี้่มีโครงการที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จพร้อมอยู่จำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคอนโดมิเนียม ที่ต่างมีการออกโปรโมชัน ลดราคาลงแรงมากกว่า 30-40% เข้ามาดึงดีมานด์ความต้องการของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อไม่สูงนักออกไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งเดิมที มักกระจุกตัวอยู่ในตลาดบ้านมือ2

ส่วนกลุ่มบ้านจัดสรร แม้ไม่ได้มีการลดราคา เพื่อแข่งขันเหมือนในตลาดคอนโดฯ แต่อย่างไรก็ตาม การซื้อบ้านจัดสรรต่อจากผู้อื่นในลักษณะมือสองนั้น ส่วนหนึ่งผู้ซื้อเองก็จำเป็นต้องมีเงินสำรองเช่นกัน เพื่อสำหรับการซ่อมแซมต่อเติมบ้านที่อาจไม่ได้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตามความต้องการ ต่างจากบ้านใหม่ ซึ่งมักให้เฟอร์นิเจอร์พื้นฐานระดับหนึ่งรองรับไว้แล้ว สามารถเข้าอยู่อาศัยได้ทันที

“คนที่มีกำลังซื้อไม่มาก ส่วนใหญ่พบ ไม่ว่าจะขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านใหม่ หรือ บ้านมือ2 ก็มักจะถูกปฎิเสธเหมือนกัน มองว่าตลาดบ้านมือ2 ปีนี้คงไม่สดใส เพราะเศรษฐกิจทั่วประเทศชะลอตัว กำลังซื้อยิ่งตกต่ำ แม้แต่บ้านราคาถูกก็ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามเมื่อย้อนกลับไปดูข้อมูลการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ พบว่ายอดการโอนกรรมสิทธิ์บ้านมือ2ในแต่ละปี มีสัดส่วนไม่น้อยกว่าบ้านใหม่ แสดงถึงความต้องการต่อเนื่อง โดยเฉพาะในทำเลกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ที่ผู้ซื้อบางส่วนยังให้ความสำคัญกับทำเล ซึ่งบ้านใหม่ไม่สามารถทดแทนได้ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


“2 บริษัทอารียาฯ” เบี้ยวค่าโฆษณา 7.7 แสนบาท 

“บริษัท อารียา แมนเนจเม้นต์ จำกัด” และ “บริษัท อารียาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)” เบี้ยวค่าโฆษณาประชาสัมพันธ์สื่อกลางแจ้ง เงินแค่ 7.7 แสนบาท จน บริษัท อควา แอดฯ ผู้ให้บริการต้องนำเรื่องขึ้นสู่ศาล

กรณี บริษัท อารียา แมนเนจเม้นต์ จำกัด และ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จํากัด (มหาชน) ได้ดำเนินการว่าจ้าง บริษัท อควา แอด จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการสื่อโฆษณากลางแจ้ง ให้ดำเนินการผลิตแผ่นโฆษณา และลงโฆษณาในป้ายบิลบอร์ดที่บริเวณเลียบทางด่วนรามอินทรา ช่วงครัวพฤกษา มุ่งเกษตร-นวมินทร์ และป้ายบริเวณถนนบางนา-ตราด จุดกลับรถไบเทค 

แต่ปรากฎว่า ภายหลัง บริษัท อควา แอด จำกัด (มหาชน) ดำเนินตามคำสั่งครบถ้วนตามสัญญาที่มีการตกลงกับ บริษัท อารียา แมนเนจเม้นต์ จำกัด และ บริษัท อารียาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) แล้ว ทางบริษัท อควาฯ ได้เรียกเก็บเงินค่าบริการค่าผลิตป้ายไวนิล ค่าโฆษณา และภาษีมูลค่าเพิ่ม ที่ค้างชำระทั้งสองรายการประมาณ 7.7 แสนบาท

แต่ทาง บริษัท อารียา แมนเนจเม้นต์ จำกัด และ บริษัท อารียาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด(มหาชน ) ไม่ดำเนินการจ่ายค่าโฆษณาดังกล่าวแต่อย่างใด แม้ทางบริษัท อควาฯ จะดำเนินการทวงถามแต่ ทาง บริษัท อารียาฯ ก็เพิกเฉย ทำให้ บริษัท อควาฯ ต้องดำเนินการฟ้องร้องกับ บริษัท อารียาฯ เพื่อให้ชำระเงินค่าโฆษณาดังกล่าว 

โดยยื่นฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือ เป็นคดีหมายเลขดำที่ 446/2563 และยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เป็นคดีหมายเลขดำที่ พ.1467/2563  เพื่อขอบารมีศาลเป็นที่พึ่ง

สำหรับ บริษัท อารียาฯ ถือเป็นบริษัทใหญ่มีทรัพย์สินรวมกว่า 10,000 ล้านบาท แต่กับเบี้ยวเงินค่าโฆณษาที่ไม่กี่แสนบาท

ทั้งนี้ กรรรมการ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) ประกอบด้วย นายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี, นางนิภาพัฒน์ โรมรัตนพันธ์, นายทัน เทียนสุวรรณ, นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี, นายอาชวัน เอี่ยมไพบูลย์พันธ์, นายวันชัย ตันติกุล, นายปรีชา บุณยกิตา และนายสมพล เทียนสุวรรณ

ส่วน กรรมการ บริษัท อารียา แมนเนจเม้นต์ จำกัด ประกอบด้วย นายวิศิษฎ์ เลาหพูนรังษี, นางนิภาพัฒน์ โรมรัตนพันธ์, นายทัน เทียนสุวรรณ, นายวิวัฒน์ เลาหพูนรังษี และ นายอาชวัน เอี่ยมไพบูลย์พันธ์

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


บาทเปิด 31.60 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

บาทเปิด 31.60 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่า

เงินบาทเปิดตลาด 31.60 บาทต่อดอลลาร์ อ่อนค่าตามแรงซื้อดอลล์ มองกรอบวันนี้ 31.55-31.70บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 31.60 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 31.50 บาท/ดอลลาร์

เช้านี้บาทอ่อนค่า เนื่องจากมีแรงซื้อดอลลาร์ต่อเนื่อง แต่เคลื่อนไหวในทิศทางตรงกันข้ามกับตลาดโลกที่แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์ค่า หลังตลาดคลายกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความคืบหน้าเรื่องการพัฒนาวัคซีน ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศนั้น มีผลในวงจำกัด

“บาทอ่อนค่าต่อเนื่อง จากแรงซื้อดอลลาร์ สวนทางกับภูมิภาคที่แข็งค่า ส่วนการเมืองในประเทศมีผลในวงจำกัด เนื่องจากแคนดิเดตเป็นคนเดิมๆ แต่ที่แปลกใจคือการลาออกของรองนายกฯ สมคิด” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน คาดกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ระหว่าง 31.55-31.70 บาท/ดอลลาร์

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


“PES2020” บรรจุใน E-Sport เอเชี่ยนมาร์เชียลอาร์ตส์ ที่ไทย

Pro Evolution Soccer (PES2020) คือเกมล่าสุด ที่ได้รับการยืนยันว่า จะบรรจุลงในการแข่งขันเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตส์ เกมส์ 2021 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าการชิงเหรียญทองกีฬา E-sport ในมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียล อาร์ตส์ เกมส์ 2021 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ในระหว่างวันที่ 21-30 พฤษภาคม ปี 2564 ว่า ทางสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย มีมติล่าสุด ในการเปลี่ยนเกมเข้าชิงชัยในรายการนี้  หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้รายชื่อ 6 เกม ชิงชัยในมหกรรมครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ทางโอซีเอ ได้มีมติเปลี่ยน 1 เกมเข้าชิงชัยในรายการนี้ นั่นคือจะเพิ่มเกม Pro Evolution Soccer 2020 (PES2020) ซึ่งเป็นเกมแข่งขันฟุตบอล เข้ามาเสียบแทนที่ของ One Lap E-Cycling เกมแนวจักรยานซิมูเลเตอร์ โดยได้มีการยืนยันอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว  

สำหรับรายชื่อเกม ที่จะทำการชิงชัยในมหกรรมเอเชี่ยนอินดอร์-มาร์เชียลอาร์ตส์ เกมส์ 2021 ทั้งสิ้น 6 เหรียญทอง มีดังนี้

1. เอโอวี (Aov-Arena Of Valor) แนววางแผน แพลตฟอร์ม-Mobile
2. โดต้า 2 (DOTA2) แนววางแผน แพลตฟอร์ม-PC
3. แอสเซทโต คอร์ซา (Assetto Corza) แนวรถแข่งซิมูเลเตอร์ แพลตฟอร์ม-PC
4. ลีเจนด์ ออฟรูนเทอร่า (Legend Of Runetera) แนวการ์ดเกม เเพลตฟอร์ม-PC
5. เทคเคน 7 (Tekken7) เกมต่อสู้ แพลตฟอร์ม-PS4
6.โปร เอโวลูชั่น ซอคเกอร์2020 (PES2020) แนวฟุตบอล แพลตฟอร์ม-PS4

ขอบคุณข้อมูลจาก thairath.co.th


ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย กับพลังใจและการให้ความจริง

ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย กับพลังใจและการให้ความจริง thaihealth

“มะเร็งระยะสุดท้าย” หรือมะเร็งระยะลุกลาม เมื่อเกิดขึ้นกับใครหรือกับครอบครัวใดแล้ว ย่อมเป็นเรื่องยากที่จะทำใจยอมรับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการตรวจครั้งแรกที่พบว่าเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย ณ สถานการณ์นั้น ๆ การยอมรับความจริงก็คงต้องใช้เวลา หรือแม้ว่าจะตรวจเจอมะเร็งในระยะต้น ซึ่งมีโอกาสในการรักษาให้หายขาดสูง  แต่การยอมรับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ก็ยังคงต้องใช้เวลาเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ความเอาใจใส่ ความเข้าใจและการให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโรคและให้ความจริงด้านสัจธรรมของชีวิต รวมทั้งการดำเนินตามบทบาทที่เปลี่ยนแปลงไปด้วยความรู้สึกตัว ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ทั้งผู้ป่วยและญาติควรควรตระหนักและใส่ใจ

นายแพทย์สมศักดิ์  อรรฆศิลป์  อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศข้อมติให้ประเทศสมาชิกบูรณาการการดูแลแบบประคับประคองเข้าเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยตลอดช่วงชีวิต ด้วยการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ครอบคลุมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคมและจิตวิญญาณ โดยให้ผู้ป่วยและครอบครัวเป็นศูนย์กลางในการบรรเทาความทุกข์ทรมานจากอาการปวดและอาการรบกวนต่าง ๆ การดูแลช่วยเหลือค้ำจุนผู้ป่วยและครอบครัว ส่งเสริมให้ผู้ป่วยปรับตัวได้อย่างเหมาะสมกับสภาวะของโรค โดยผู้ป่วยมะเร็งควรได้รับการเริ่มดูแลแบบประคับประคองภายใน 8 สัปดาห์หลังได้รับการวินิจฉัยจนถึงระยะสุดท้ายของชีวิตในรูปแบบที่แตกต่างกันตามระยะของโรค

นายแพทย์จินดา  โรจนเมธินทร์  ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย มักจะมีอาการที่พบบ่อย ๆ ได้แก่ อาการเหนื่อย หอบ เนื่องจากมะเร็งลุกลามมาที่ปอดหรือเยื่อหุ้มปอด หรือจากการมีน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอด ซึ่งต้องให้ออกซิเจนหรือทำการเจาะระบายน้ำในช่องเยื่อหุ้มปอดออก อาการแน่นท้องจากภาวะท้องมานหรือมีน้ำในช่องท้องทั้งจากการที่เซลล์มะเร็งลุกลามไปช่องท้องหรือลุกลามไปที่ตับ หรือการที่ผู้ป่วยมีภาวะตับแข็งร่วมด้วย ส่งผลให้การสร้างโปรตีนอัลบูมินหรือโปรตีนไข่ขาวจากตับลดลง ทำให้น้ำไหลออกจากหลอดเลือดและเกิดภาวะท้องมานขึ้น ซึ่งแพทย์ต้องเจาะระบายน้ำในช่องท้องออกเป็นครั้งคราวเพื่อลดอาการแน่นท้อง

ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวเพิ่มเกี่ยวกับอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายว่า ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการซีด เลือดจาง เลือดออกง่ายทั้งจากเซลล์มะเร็งลุกลามไปที่ไขกระดูก ทำให้ไขกระดูกที่ทำหน้าที่สร้างเม็ดเลือดแดงบกพร่อง หรือจากความผิดปกติของการแข็งตัวของเลือด ทำให้เลือดออกง่าย หรือจากการที่มะเร็งลุกลามไปที่ตับ ทำให้ตับไม่สามารถสร้างโปรตีนหรือสร้างปัจจัยสำคัญในการแข็งตัวของเลือดได้ ซึ่งต้องให้เลือดหรือส่วนประกอบของเลือดทดแทน

นอกจากนี้ การขาดสารอาหารก็เป็นอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายเช่นกัน โดยในส่วนนี้แพทย์ผู้รักษาจะเป็นผู้พิจารณาให้สารอาหาร ไม่ว่าจะเป็นการให้น้ำเกลือหรือให้สารอาหารผ่านสายในทางเดินอาหาร และอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายอีกอาการหนึ่ง คือ อาการปวด ซึ่งในส่วนนี้ทุกโรงพยาบาลจะมีคลินิกระงับปวด มีการออกเยี่ยมติดตามผู้ป่วยและให้คำแนะนำถึงบ้าน รวมทั้งบางแห่งมีการจัดกิจกรรมเพื่อผ่อนคลายและการดูแลด้านจิตวิญญาณ รวมทั้งการทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้กำลังใจระหว่างกัน อาทิ กิจกรรมการนวดเพื่อผ่อนคลาย กิจกรรมทางศาสนา หรือการขออโหสิกรรมเพื่อให้ผู้ป่วยได้จากไปอย่างสงบ

ขอบคุณข้อมูลจาก thaihealth.or.th


นิทานภาษาอังกฤษ เรื่อง ลิงกับอูฐ

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง ลิงกับอูฐ สำหรับนิทานอีสปนะครับ หลายคนเคยได้ยินชื่อว่า “อีสป” เนื้อหานิทานของอีสปส่วนใหญ่แล้วว่าเธอเต็มไปด้วยข้อคิดคติสอนใจนะครับ The […]

นิทานภาษาอังกฤษ ลิง อูฐ

เรียนภาษาอังกฤษกับนิทานอีสป 2 ภาษา เรื่อง ลิงกับอูฐ

สำหรับนิทานอีสปนะครับ หลายคนเคยได้ยินชื่อว่า “อีสป” เนื้อหานิทานของอีสปส่วนใหญ่แล้วว่าเธอเต็มไปด้วยข้อคิดคติสอนใจนะครับ

The Monkey and the Camel

The beasts of the forest put on a show at which the monkey stood up and danced. Having entertained the group. He sat down to their cheers. The camel, jealous of the attention the monkey was getting decided to stand up and dance too. His dancing was so bad that the others laughed at him. Then they chased him away.

The Moral
True contentment is not in having it all but being happy with all that you have.

แปลนิทาน 2 ภาษา เรื่อง ลิงกับอูฐ

ณ ป่าแห่งหนึ่ง เหล่าฝูงสัตว์ได้จัดการแสดงขึ้นอยู่อย่างสนุกสนาน เจ้าลิงตัวหนึ่งลุกขึ้นเต้นสร้างความบันเทิงให้กับเหล่าฝูงสัตว์ทั้งหลาย แล้วมันก็กลับไปนั่งลงตรงกลุ่มผู้ชมด้วยความสุข ฝ่ายเจ้าอูฐ เมื่อเห็นลิงได้รับความชื่นชมก็รู้สึกอิจฉา มันจึงตัดสินใจลุกขึ้นเต้นบ้างแต่การเต้นของมันดูแย่มากจนพวกสัตว์ที่เห็นต่างพากันหัวเราะเยาะ แล้วไล่มันออกจากงานไป

สุภาษิตสอนให้รู้ว่า
เราไม่จำเป็นต้องพอใจในทุกๆ สิ่ง แต่จงพอใจในสิ่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ขอบคุณข้อมูลจาก tonamorn.com


 ‘ไทยชนะ’แกะรอย ทหารอียิปต์ติดโควิด-19 พบกลุ่มเสี่ยง 394 คน

“ไทยชนะ” เปิดไทม์ไลน์ 6 ชั่วโมง แกะรอยทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 พบกลุ่มเสี่ยง 394

หลังจากที่ ศบค.แถลงพบทหารอียิปต์ได้รับอภิสิทธิ์เดินทางเข้า-ออกไทย โดยไม่ได้มีการกักกันโรค ในพื้นที่จังหวัดระยอง และตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ในภายหลัง ล่าสุดกระทรวงดีอีเอส ได้ออกมาเปิดไทม์ไลน์ 6 ชั่วโมง แกะรอยทหารอียิปต์ ผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” จนพบกลุ่มเสี่ยง 394 คน พร้อมเร่งติดตามเข้าสู่กระบวนการคัดกรองฟรี วอนผู้เข้าใช้บริการในจุดเสี่ยงช่วงเวลาดังกล่าว เข้ารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า หลังได้รับข้อมูลกรณีพบรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นทหารชาวอียิปต์ ที่เดินทางมาพักใน จ.ระยองช่วงวันที่ 8-11 กรกฎาคม 2563 มีประวัติไปเดินห้างสรรพสินค้า จึงได้ประสานการทำงานร่วมกับกรมควบคุมโรค เพื่อขอข้อมูลที่มีการเช็คอินผ่าน “ไทยชนะ” อย่างเร่งด่วน เพื่อนำมาสู่การประมวลผลแกะรอยไปถึงกลุ่มเสี่ยง และติดตามเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง เพื่อป้องกันควบคุมและจำก้ดความเสี่ยงในการแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากประสิทธิภาพของระบบ ไทยชนะ ทำให้สามารถติดตามพบจำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ได้ภายใน 6 ชั่วโมง

ด้าน นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ในฐานะหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านข้อมูลมาตรการการแก้ไขปัญหา ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กล่าวว่า จากการเก็บข้อมูลและประมวลผล พบประชาชนมากกว่า 394 คน ที่เข้าไปในพื้นที่เดียวกับนายทหารชาวอียิปต์ ในส่วนของห้างแหลมทอง อ.เมือง จ.ระยอง เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 11.00-15.00 น.

 ขณะที่จำนวนกลุ่มเสี่ยง 394 คน ซึ่งมีข้อมูลการเช็คอินเข้าใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว ครอบคลุมทั้งผู้ที่ใช้งานผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะ และใช้งานผ่านแอพพลิเคชันไทยชนะ ทั้งหมดนี้เป็นจำนวนที่ระบบสามารถสามารถตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ติดต่อได้ 

นพ.พลวรรธน์ วิทูรกลชิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)

นพ.พลวรรธน์  ได้ให้รายละเอียดไทม์ไลน์ขั้นตอนการทำงาน ในการแกะรอยผ่านข้อมูลการเช็คอิน “ไทยชนะ” เพื่อติดตามจำนวนกลุ่มเสี่ยงในกรณีนี้ว่า 1.เริ่มต้นเมื่อ 13 กรกฎาคม 2563 เวลา 19.00 น. กรมควบคุมโรคในฐานะ Data Controller ได้ร้องขอข้อมูลจากระบบไทยชนะ 2.ได้รับข้อมูลจากกรมควบคุมโรคมาทั้งหมดและนำมาแยกข้อมูลสำหรับผู้ที่อยู่ในห้างของจังหวัดระยองแล้วเสร็จ ในเวลา 00.30 น.  3.คัดแยกได้หมายเลขโทรศัพท์ติดตามตัวผู้ที่สแกนไทยชนะทั้งหมดในห้าง จำนวน 394 หมายเลข และ 4. ดำเนินการจัดส่ง SMS ตามมติ ศปก.ข้อมูลให้กลุ่มเสี่ยงรายงานตัวและติดต่อกลับ สสจ. ระยอง (กรมควบคุมโรค จ.ระยอง) มายังเบอร์มือถือ 086-3032625 

“ทางนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จ.ชลบุรี เป็นผู้รับผิดชอบ จะทำการติดต่อไปเป็นการส่วนตัวเพื่อเรียกตัวมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการสอบสวนโรคต่อไป โดยจะไม่เสียค่าใช้จ่าย และสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มไทยชนะ แต่เดินทางไปยังสถานที่และช่วงเวลาดังกล่าว ขอให้เข้ามารายงานตัวกับกรมควบคุมโรค สายด่วน 1422 เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดกรองได้อย่างทันการณ์” นพ.พลวรรธน์กล่าว

ทั้งนี้ ทีมสอบสวนโรคยังพบว่า ทีมลูกเรือนี้ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง ซึ่งทีมจะสอบสวนโรคในพื้นที่สัมผัสทุกแห่งที่กลุ่มนี้เดินทางไป เบื้องต้นได้ทราบจุดเสี่ยงในพื้นที่ จ.ระยอง ได้แก่โรงแรม ห้าง ซึ่งมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


 มะหิ่งดง สรรพคุณของต้นมะหิ่งดง 3 ข้อ ! (หิ่งนก)

มะหิ่งดง

มะหิ่งดง

มะหิ่งดง ชื่อวิทยาศาสตร์ Crotalaria bracteata Roxb. ex DC. จัดอยู่ในวงศ์ถั่ว (FABACEAE หรือ LEGUMINOSAE) และอยู่ในวงศ์ย่อยถั่ว FABOIDEAE (PAPILIONOIDEAE หรือ PAPILIONACEAE)[1]

สมุนไพรมะหิ่งดง มีชื่อท้องถิ่นอื่น ๆ ว่า หิ่งนก (เชียงใหม่), หิ่งกระจ้อน, หญ้าหิ่งเม่น เป็นต้น[1]

ลักษณะของมะหิ่งดง

  • ต้นมะหิ่งดง จัดเป็นไม้ล้มลุก มีความสูงของต้นได้ถึง 1.5 เมตร ลำต้นมีลักษณะตั้งชูขึ้นและมีขนสีขาว[1]
  • ใบมะหิ่งดง ใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อย 3 ใบ ออกเรียงสลับ ลักษณะของใบย่อยเป็นรูปไข่หรือรูปใบหอก ใบมีขนาดกว้างประมาณ 2-5 เซนติเมตร และยาวประมาณ 5-8 เซนติเมตร ท้องใบด้านล่างเป็นสีเขียวอ่อน[1]
  • ดอกมะหิ่งดง ออกดอกเป็นช่อบริเวณซอกใบและที่ปลายกิ่ง ช่อดอกมีดอกย่อยจำนวนมาก กลีบดอกเป็นสีเหลือง ลักษณะเป็นรูปดอกถั่ว[1]
  • ผลมะหิ่งดง ออกผลเป็นฝัก ลักษณะของฝักเป็นรูปไข่ ผิวฝักมีขนสีขาวขึ้นปกคลุมอย่างหนาแน่น[1]

ผลมะหิ่งดงต้นมะหิ่งดงดอกมะหิ่งดง

สรรพคุณของมะหิ่งดง

  1. รากใช้กินเป็นยาถอนพิษยาเบื่อเมา (ราก)[1]
  2. ตำรายาไทยจะใช้รากเป็นยาแก้พิษไข้เนื่องจากการอักเสบ ใช้ดับพิษร้อน (ราก)[1]
  3. ตำรายาพื้นบ้านล้านนาจะใช้มะหิ่งดงทั้งต้น นำมาต้มกับน้ำอาบเป็นยาแก้ฟกบวม (ทั้งต้น)[1]

ขอบคุณข้อมูลจาก medthai.com


ชนิดทอง ราคารับซื้อ กรัมละ ราคารับซื้อ บาทละ ราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5% n/a 26,950.00 27,050.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,746.00 26,469.36 27,550.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,571.40 23,822.42 n/a
ทองรูปพรรณ 80% 1,396.80 21,175.49 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 786.00 11,915.76 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 611.00 9,262.76 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,809.00 27,424.44 n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16/07/2563

ราคาน้ํามันปตท
ปตท.
ราคาน้ํามันบางจาก
บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี
ราคาน้ํามันพีที PT
พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันซัสโก้
ซัสโก้ดีลเลอร์
แก๊สโซฮอล์ 95 21.55 21.55 21.85 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55 21.55
แก๊สโซฮอล์ 91 21.28 21.28 21.58 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28 21.28
แก๊สโซฮอล์ E20 20.04 20.04 20.34 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04 20.04
แก๊สโซฮอล์ E85 17.99 17.99
เบนซิน 95 28.96 29.41 29.46 28.96 28.96
ดีเซล 22.19 22.19 22.49 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19 22.19
ดีเซล B10 19.19 19.19 19.49 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19 19.19
ดีเซล B20 18.94 18.94 19.24 18.94 18.94 18.94 18.94 18.94
ดีเซลพรีเมี่ยม 26.64 26.66 28.94 28.64
แก๊ส NGV 15.31 15.31
Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า