สาระน่ารู้ ประจำวันที่ 4 กรกฎาคม 2560

ไม้ตายรัฐบาล คสช. ! ขยาย PPP Fast track

PPP Fast track ไม้ตายรัฐบาล คสช.

นโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP ถือเป็นไม้ตายสำคัญสำหรับขับเคลื่อนนโยบายในรัฐบาล คสช. โดยกฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจ “รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง” เป็นผู้รักษากฎหมาย มีอำนาจออกกฎกระทรวงเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยมีสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานธุรการที่ดูแลเรื่องการจัดทำร่างแผนยุทธศาสตร์การร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน ร่างประกาศที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการ PPP แถมพ่วงด้วยมาตรการพิเศษอย่างการเร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ PPP Fast track ยิ่งทำให้ย่นระยะเวลาการทำงานที่หลาย ๆ คน ครหาว่าระบบราชการชักช้าให้รวดเร็วทันใจ โดยใช้เวลาตั้งแต่เริ่มทำการศึกษาโครงการจนถึงการประกาศเชิญชวนให้เอกชนร่วมลงทุนจากเวลาปกติประมาณ 25 เดือน ให้เหลือเพียง 9 เดือนเท่านั้น

PPP Fast track สำเร็จ 5 โครงการ 5.5 แสนล้านบาท
ขณะนี้โครงการลงทุนที่ใช้กระบวนการ PPP Fast track ประสบความสำเร็จไปแล้ว 5 โครงการ รวมมูลค่า 5.5 แสนล้านบาท โดยเป็นโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ ล่าสุด คือ โครงการรถไฟฟ้า 3 สาย มูลค่าโครงการ 190,000 ล้านบาท ที่สามารถผลักดันได้สำเร็จภายใน 9 เดือน ได้แก่
1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ (โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย) มูลค่าโครงการ 83,877 ล้านบาท
2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี (โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู) มูลค่าโครงการ 56,691 ล้านบาท
3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง (โครงการรถไฟฟ้าสายเหลือง) มูลค่าโครงการ 54,644 ล้านบาท
นับว่าสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่กำหนดให้มีการลงทุนจากความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาโครงการโครงสร้างพื้นฐานเฉลี่ยปีละ 47,000 ล้านบาท

PPP Fast track

รองนายกฯ มอบนโยบาย PPP รอบด้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้ให้นโยบายโครงการลงทุนในลักษณะ PPP ที่จะดำเนินการนับจากนี้ไปจนถึงปลายปี 2560 รวมถึงโครงการที่จะดำเนินการในปี 2561 ดังนี้
1. ต้องสร้างสมดุลระหว่างการลงทุนในกรุงเทพฯ กับการสร้างความเจริญภูมิภาค ซึ่งปีนี้ก็จะมีโครงการลงทุนที่ จ.ภูเก็ต และ จ.เชียงใหม่
2. อยากให้จัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนแต่ละโครงการ อย่างเช่นโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง ถือว่าเร่งด่วนเป็นลำดับต้น ๆ ซึ่งให้ทาง สคร. ไปเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว
3. อยากให้เพิ่มโครงการด้านอื่น ๆ นอกจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมอย่างเดียว เช่น การสร้างสนามบิน พลังงาน บ้าน ที่อยู่อาศัย เป็นต้น

เตรียม 6 โครงการเข้าสู่ PPP Fast track 6.13 แสนล้านบาท
กระทรวงคมนาคมได้เสนอเพิ่มเติมอีก 6 โครงการ มูลค่า 6.13 แสนล้านบาท ได้แก่
1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก
2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันตก-ตะวันออก
3. โครงการรถไฟฟ้า จ.ภูเก็ต ช่วงท่าอากาศยานภูเก็ต-5 แยกฉลอง
4. โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่
5. ทางหลวงพิเศษ นครปฐม-ชะอำ
6. โครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-ระยอง

PPP Fast track

ปรับปรุง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ให้กระชับ โปร่งใส เปิดเผย และตรวจสอบได้
สคร. เตรียมนำประสบการณ์ กลไกสำคัญของมาตรการ PPP Fast Track มาใช้ในการปรับปรุงพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 โดยยึดหลักสำคัญในการส่งเสริมโครงการร่วมลงทุนให้มากขึ้น มีขั้นตอนกระชับชัดเจน คงความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลหลังได้ลงนามสัญญาและตรวจสอบได้ รวมทั้งยึดหลักวินัยการเงินการคลังเช่นเดิม ขณะนี้อยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ คาดว่าจะนำเสนอร่าง พ.ร.บ. ร่วมลงทุนฯฉบับปรับปรุงต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และคาดว่าจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนสิงหาคม-กันยายนนี้ เพื่อให้การสร้างโครงการขนาดใหญ่ดำเนินการไปได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

ถือเป็นอีกหนึ่งหน้าการเมืองไทยในการขับเคลื่อนนโยบายแบบรวดเร็วทันใจ ทำให้พวกเราได้เห็นโครงการใหม่ ๆ หลาย ๆ โครงการเดินหน้า โดยเฉพาะโครงการทางด้านโครงสร้างพื้นฐาน และเชื่อว่าจะได้เห็นอีกหลายโครงการในอนาคต

ที่มา ddproperty.com


พรก.ต่างด้าวกระทบ’รับเหมา’อสังหาผวาถูกชาร์จค่าแรงเพิ่ม 

พ.ร.ก.ต่างด้าวฉบับใหม่

สมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยเผยรัฐบังคับใช้ พ.ร.ก.ต่างด้าวฉบับใหม่ อาจเป็นชนวนขาดแคลนแรงงานหนัก โดยเฉพาะก่อสร้างตึกสูง หวั่นกระทบการลงทุนเมกะโปรเจค เหตุต้องใช้แรงงานจำนวนมาก ขณะอสังหาฯผวาผู้รับเหมาชาร์จค่าแรงเพิ่ม

จากกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เตรียมใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งบรรเทาปัญหาพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 โดยให้มีการชะลอใช้ 3 มาตราที่ว่าด้วยบทลงโทษ คือมาตรา 101 กรณีการเอาผิดลูกจ้าง มาตรา 102 เอาผิดนายจ้างที่รับคนมาทำงานในอาชีพ พิเศษบางอย่างโดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 122 การรับคนที่ไม่มีใบอนุญาตมาทำงาน  ซึ่งมีโทษหนัก แก่นายจ้างหรือลูกจ้าง ขณะที่ภาคเอกชนยังคงออกมาระบุถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสังวรณ์ ลิปตพัลลภ นายกสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า พ.ร.ก.ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อธุรกิจ รับเหมาก่อสร้างค่อนข้างมากเพราะ 90% ของแรงงานที่ใช้เป็นแรงงานต่างด้าว ทั้ง เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา และลาว ประเมินว่าในภาคก่อสร้างมี แรงงานต่างด้าวกว่า 3 แสนคน โดยหนึ่งโครงการก่อสร้าง เฉลี่ยจะต้องใช้แรงงาน 300-400 คน ซึ่งแรงงานต่างด้าวมีทั้งที่ถูกต้องและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

“ในภาวะที่อุตสาหกรรมก่อสร้าง ขาดแคลนแรงงานอยู่แล้ว ก็จะทำให้ขาดแคลนแรงงานหนักขึ้น เห็นว่าอาจจะกระทบหนักโดยเฉพาะการก่อสร้างอาคารสูง ที่ต้องใช้แรงงานต่างด้าว ผูกเหล็ก เทปูน ฯลฯ”

นายสังวรณ์ ยังระบุว่า ที่ผ่านมา การขออนุญาตใช้แรงงานต่างด้าวมีหลายขั้นตอน อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ประกอบการบางราย ไม่นำแรงงานไปขึ้นทะเบียน อีกทั้งมองว่าเป็นต้นทุนเนื่องจากแรงงานต่างด้าวภาคก่อสร้างมักเปลี่ยนบ่อย

          หวั่นกระทบลงทุนเมกะโปรเจค

นายอังสุรัสมิ์ อารีกุล ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยฯ กล่าวว่า  แม้ พ.ร.ก. ดังกล่าวจะบังคับใช้แล้ว แต่เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากความเข้มงวด การดำเนินการรัฐควรกำหนดช่วงเวลา “ผ่อนปรน” การบังคับใช้กฎหมายออกไป 6 เดือนถึง 1 ปีเพื่อให้ผู้ประกอบการปรับตัว

นอกจากนี้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมควรเพิ่มจำนวนสำนักงานแรงงานให้ทั่วถึง รองรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับแรงงานต่างด้าวให้รวดเร็วขึ้น

“ยิ่งรัฐบาลมีแผนจะลงทุนโครงการขนาดใหญ่ มูลค่าลงทุนรวมพูดกันที่หลักล้านล้านบาท จำเป็นต้องใช้แรงงานต่างด้าวมาก หากกฎหมายนี้ทำให้แรงงานขาดแคลน จะทำอย่างไร คนไทยเองมักไม่ทำอาชีพที่แรงงานต่างด้าวทำ ขณะที่ภาครัฐก็อยากยกระดับแรงงานไทยสู่ 4.0”

          เล็งบวกต้นทุนแรงงาน

นายธีรพัฒน์ จิรพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงใหม่ ริมดอย กล่าวว่า พ.ร.ก. ต่างด้าวฉบับใหม่ หากนำไปสู่การขาดแคลนแรงงานต่างด้าวจะกลายเป็นความเสี่ยง ใหม่ของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนแรงงานสูงขึ้น

สำหรับการดำเนินงานของบริษัทพึ่งพิงแรงงานต่างด้าวคิดเป็นสัดส่วน 80-90% อย่างไรก็ดี บริษัทได้เตรียมแผนรับมือไว้ โดยอาจจะคำนวณต้นทุนก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นจาก พ.ร.ก. ฉบับใหม่ไปรวมกับการประมูลงานรับเหมา

          เสนอแจ้งย้ายแรงงานผ่านออนไลน์

นายอิสระ บุญยัง นายกกิตติมศักดิ์ และที่ปรึกษา สมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร และกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) คาดว่า พ.ร.ก. ต่างด้าว ฉบับใหม่ จะส่งผลกระทบหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตฯ เกษตร ภาคการบริการ เช่น โรงแรม สถานีบริการน้ำมัน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ โดยแม้ว่าจะมีแรงงานต่างด้าวบางส่วนขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีบางส่วนยังไม่ได้ขึ้นทะเบียน หรือปฏิบัติตนขัดต่อกฎหมาย

โดยเฉพาะการใช้แรงงานต่างด้าวข้ามเขต เนื่องจากภาคก่อสร้างยังมีความแตกต่างจากภาคอื่นๆ โดยเฉพาะการย้ายไซต์งานก่อสร้างไปตามโครงการต่างๆ แม้ว่าที่ผ่านมา ภาครัฐได้ผ่อนคลายค่าใช้จ่ายการแจ้งเคลื่อนย้ายแรงงานไซต์ต่อไซต์ แต่เพื่ออำนวยความสะดวกต่อทั้งผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าว จึงอยากเสนอให้รัฐเปิดโอกาสให้ ผู้ประกอบการ แจ้งย้ายแรงงานข้ามเขตผ่านระบบออนไลน์ได้ อีกทั้งเห็นว่ากฎหมายใหม่ควรวางกฎเกณฑ์ ต่างๆ ให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นแรงงานต่างด้าวอาจเดินทางกลับประเทศ กระทบผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากปัจจุบันแรงงานไทยไม่ทำงานประเภทนี้

ปัจจุบันกานดา พร็อพเพอร์ตี้ มีจำนวนแรงงานต่างด้าวกว่า 350 คน ซึ่งบริษัทได้พาไปขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายแล้วทั้งหมด

          อสังหาฯกระทบน้อยกว่าผู้รับเหมา

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บริษัท แสนสิริ คาดว่า พ.ร.ก. ต่างด้าวที่ออกมาใหม่จะไม่ส่งผลกระทบภาพรวมอสังหาฯ นัก เนื่องจากโครงการที่จะเปิดใหม่ขณะนี้ยังมีไม่มาก ทั้งยังมองว่า เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการจัดการให้เป็นแรงงานถูกกฎหมายหรืออยู่ในระบบ

“ภาพรวมของการบังคับใช้กฎหมายใหม่มองว่าไม่ได้ส่งผล กระทบต่อการดำเนินงานของแสนสิริ เนื่องจากบริษัทใช้รูปแบบว่าจ้างผู้รับเหมาทั้งหมด ซึ่งผู้รับเหมาก็จะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการพาแรงงานขึ้นทะเบียน”

          ลุ้น”ผู้รับเหมา”ชาร์จค่าแรงเพิ่ม

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า เห็นด้วยกับ พ.ร.ก. ต่างด้าว ที่บังคับขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ส่วนจะส่งผล กระทบต่อภาคอสังหาฯ มากน้อยเพียงใด ต้องรอดูค่าใช้จ่ายที่ปรับเพิ่มขึ้น โดยหากผู้รับเหมาเห็นว่าต้นทุนแรงงานเพิ่มขึ้น ท้ายที่สุดก็จะเก็บ หรือชาร์จเพิ่มจากผู้ประกอบการอสังหาฯ ทั้งนี้ปัจจุบันเสนาฯ มีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานกับบริษัทในระดับหลักร้อยคนในโครงการ อสังหาฯ ต่างๆ ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง

          ระบุต้องประเมินผลกระทบรอบด้าน

นายณพพงศ์ ธีระวร ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ให้ความเห็นว่า พ.ร.ก. ที่กำหนดมานั้นค่อนข้างส่ง ผลกระทบต่อผู้ประกอบการที่ใช้แรงงานต่างด้าวเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะ เอสเอ็มอี อีกทั้งต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยยังต้องพึ่งพิงแรงงานต่างด้าวในหลากหลายธุรกิจ ดังนั้น รัฐบาลจึงควรวิเคราะห์ส่วนได้และส่วนเสียให้สอดคล้องกับผลประโยชน์โดยรวมของประเทศ

“เห็นด้วยกับการบังคับใช้ พ.ร.ก. เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ รวมถึงบริหารจัดการแรงงานให้ อยู่ในระบบเพื่อสะดวกในการจัดการป้องกันผลกระทบที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆ แต่จะต้องพิจารณาให้ชัดเจนว่าการออกกฎหมายเช่นนี้เกิดประโยชน์ต่อภาพรวมเศรษฐกิจมากน้อยแค่ไหน และหากมีผู้ ได้รับผลกระทบมากก็ควร ยืดหยุ่น หรือชดเชยให้ผู้ที่ได้รับความเสียหาย”

ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ


คิดจะต่อเติมครัวหลังบ้านต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง?

คิดจะต่อเติมครัวหลังบ้านต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง?

ห้องครัวในปัจจุบันถึงแม้จะถูกแบ่งออกเป็น ครัวใน ครัวนอก ครัวเปิด ครัวปิดก็ตาม แต่หลายๆ คน ก็ยังให้ความนิยมกับการทำครัวข้างนอกบ้านโดยการต่อเติมครัวหลังบ้าน สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านใหม่ เวลาเข้าไปชมโครงการไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว หรือ ทาวน์โฮม โครงการบ้านจัดสรรต่างๆ มักเปลี่ยนพื้นที่หลังบ้านให้เป็นห้องครัวนอกเป็นออฟชั่นเสริม โดยการมอบเคาท์เตอร์ครัวหลังบ้านให้ เพื่อเอาใจคนที่อยากต่อเติมห้องครัวให้อยู่นอกบ้าน แต่ทีนี้ด้วยความที่เป็นครัวหลังบ้าน พื้นที่ใช้สอยจึงถูกจำกัดจาก Layout ต่างๆ ของตัวบ้าน ทำให้การต่อเติมครัวหลังบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ DDproperty จึงจะมาแนะนำ 3 เทคนิคสำคัญที่คนคิดจะต่อเติมครัวหลังบ้านต้องรู้ เพื่อให้ห้องครัวสามารถใช้งานได้สะดวก และไม่รบกวนเพื่อนบ้านด้วย

ต่อเติมครัวหลังบ้านกับพื้นที่หลังบ้านที่จำกัด

The connect Suvarnabhumi 3 true 1 carDSC01148-012

การต่อเติมครัวหลังบ้านมักจะมีปัญหาในเรื่องของพื้นที่ใช้สอยที่จำกัด ด้วยการนำพื้นที่ซักล้างหลังบ้านมาประยุกต์ใช้เป็นครัวหลังบ้าน จึงจำเป็นต้องเหลือพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับซักล้างด้วย ดังนั้นพื้นที่ของครัวหลังบ้านส่วนใหญ่จึงมีขนาดไม่ใหญ่มาก ฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ จึงต้องมีความหลากหลายเพื่อที่จะประหยัดพื้นที่มากที่สุด ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ห้องครัวจะต้องมีคือเคาท์เตอร์ครัวสำหรับเตรียมอาหาร บางโครงการมอบเคาท์เตอร์ครัวบิวท์อินให้เป็นเคาท์เตอร์แนวยาว บางโครงการไม่ได้มอบให้ต้องจัดวาง Layout ของเคาท์เตอร์ครัวเอง ตรงนี้ถ้าอยากให้พื้นที่ใช้สอยในการวางเคาท์เตอร์ครัวที่สามารถประกอบอาหารได้ทุกชนิด ควรติดตั้งเคาท์เตอร์ครัวที่เป็นรูปตัวแอลเข้ามุมกับผนังด้านหลังบ้าน รวมไปถึงเคาท์เตอร์ครัวที่ติดตั้งจะต้องมีฟังก์ชันการใช้งานอื่นๆ เสริม เช่นช่องใส่ไมโครเวฟ ชั้นเก็บจานชาม หรือจะให้ดีต้องมีชั้นด้านบนบิวท์อินติดผนังก็จะช่วยให้การต่อเติมครัวหลังบ้านมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลายขึ้นบนพื้นที่ที่จำกัด

ต่อเติมครัวหลังบ้านต้องระวังเรื่องกลิ่นและควัน

S gate changwattana Kanchanapisek iProudDSC05138-012

ฟังก์ชันที่ครัวหลังบ้านจะต้องมีแล้วขาดไม่ได้เลยก็คือการต่อเติมหลังคาและผนังที่ครอบคลุมห้องครัวหลังบ้านเอาไว้ โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวคนไทยอย่างเราๆ ที่ชอบทำอาหารรสจัดจ้านทั้ง ต้ม ผัด แกง ทอด หอมอร่อยอบอวนจนทั้งควันทั้งกลิ่นไปเตะตาเพื่อนบ้านจนกระพริบตาแทบไม่ทัน ดังนั้นฉากกั้นหลังคาต่างๆ รวมไปถึงที่ดูดควันก็เป็นเรื่องสำคัญในการต่อเติมครัวหลังบ้าน โดยการต่อเติมหลังคาของครัวหลังบ้านควรยกสูงมากกว่าปกติ เพื่อให้ที่ดูดควันสามารถปล่อยควันและกลิ่นออกไปให้พ้นรัศมีของบ้านอื่นๆ ยิ่งถ้าเป็นการต่อเติมครัวหลังบ้านของที่อยู่อาศัยประเภททาวน์โฮมที่มีเพื่อนบ้านอยู่ติดกันกับซึ่งบ้านบางหลังใช้รั้วหลังบ้านอันเดียวกันด้วย เรื่องกลิ่นและควัน สิ่งรบกวนต่างๆ จึงต้องพยายามอย่าให้เกิดขึ้นหรือเกิดขึ้นน้อยที่สุด ซึ่งนอกจากจะไม่รบกวนเพื่อนบ้านแล้ว อีกหนึ่งข้อสำคัญก็คือสามารถต่อเติมครัวหลังบ้านที่มีความเป็นส่วนตัวและปกปิดสายตาบ้านหลังข้างเคียงได้ด้วย

ต่อเติมครัวหลังบ้านกับคราบไม่พึงประสงค์ตามผนัง เพดาน และพื้น

Baan Lumpini Townville Lat Pladuk Bangpai Station Tr HomeDSC05325-019

แน่นอนปัญหาที่พบเจอมากที่สุดสำหรับห้องครัวหลังบ้าน นอกจากเรื่องกลิ่นก็คือเรื่องคราบสกปรกที่ไปเกาะตามผนังหรือบนฝ้าเพดาน หลังคา เป็สนสิ่งที่คนที่คิดจะต่อเติมครัวหลังบ้านรู้ดีกันอยู่แล้ว เพราะส่วนใหญ่การต่อเติมครัวหลังบ้านจะนิยมใช้พื้นที่ซักล้างหลังบ้านมาประยุกต์ให้เป็นครัวหลังบ้าน และใช้รั้วบ้านด้านหลังเป็นส่วนหนึ่งของผนังห้องครัว ซึ่งรั้วบ้านด้านหลังส่วนใหญ่ก็จะเป็นซีเมนต์ปาดเรียบทาสีขาว ดังนั้นหากรักและชอบที่จะใช้รั้วบ้านเดิมๆ ในการต่อเติมครัวหลังบ้าน ก็ต้องเป็นคนที่ยอมรับเรื่องความสกปรกและคราบต่างๆ จากการประกอบอาหารที่ตามมาทีหลังได้เลย แต่ใครที่ไม่อยากมีปัญหาเรื่องความสกปรกนี้แนะนำให้เปลี่ยนสีห้องครัวหรือต่อเติมให้เป็นผนังประเภท อาทิ ปูนเปลือย สีอาคลิลิคแบบผิวมันที่ทำความสะอาดง่าย หรือ ใช้สีโทนทึบๆ ที่นิยมกันในปัจจุบัน หรือไม่ก็ต่อเติมครัวหลังบ้านให้เป็นสไตล์ Industrial เลยก็ได้ ซึ่งการต่อเติมครัวหลังบ้านแบบนี้จะทำให้สามารถดูแลรักษาความสะอาดในห้องครัวหลังบ้านได้ง่ายขึ้น ส่วนหลังคาส่วนใหญ่การต่อเติมครัวหลังบ้านทั่วไปจะใช้การทำกระเบื้องแบบโปร่งแสงในการทำ หรือ ทำกันสาดแบบม้วนเก็บได้ หรือ พับเก็บได้ เพื่อให้หลังบ้านเป็นพื้นที่อเนกประสงค์ไปในตัว ซึ่งการที่มีแสงแดดส่องเข้ามาในห้องครัวบ้างก็จะทำให้ครัวดูโปร่งโล่ง และสะอาดตาอยู่ตลอดเวลาด้วย ส่วนเรื่องการต่อเติมพื้นของครัวหลังบ้านก็เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ เพราะพื้นมีโอกาสเกิดรอยเปื้อนจากอาหารและคราบมันต่างๆ ได้ง่าย ควรเลือกพื้นผิวที่เรียบแต่ไม่ลื่น เช่น กระเบื้องโฮโมจีเนียส (Homogeneous) ซึ่งมีผิวสัมผัสหยาบ แต่ขอบเรียบตัดตรง สามารถปูได้ชิด ลดปัญหาคราบสกปรกที่สะสมตามร่องยาแนว หรือหินสังเคราะห์ ก็มีอัตราการดูดซึมน้ำต่ำ ให้ลุคสวยงามและทนทานด้วย

นอกจาก 3 ปัจจัยนี้แล้ว สิ่งที่ห้องครัวที่ดีจะต้องมีก็คือความสะอาด ดังนั้นสำหรับใครที่คิดจะต่อเติมห้องครัว ไม่ว่าจะเป็นครัวในบ้าน หรือ ครัวหลังบ้าน หลังใช้งานทุกครั้งก็ต้องทำความสะอาด เพื่อให้ห้องครัวมีความน่าใช้ตลอดเวลา และยังช่วยเรื่องสุขอนามัยที่ดีในบ้านด้วย

ที่มา ddproperty.com


อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี

เกิดมาก็ไม่เคยเจอหิ่งห้อยที่เยอะขนาดนี้มาก่อน ตอนเห็นตื่นเต้นมาก เพราะมันสวย ระยิบระยับบินอยู่รอบๆ เราเต็มไปหมด

ดินแดนหิ่งห้อย ปราจีนบุรี ตั้งอยู่ภายในกรมทหารปืนใหญ่ที่ 2 รักษาพระองค์ เลขที่ 1 หมู่ 5 ค่ายพรหมโยธี ตำบลไม้เค็ด อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี การชมหิ่งห้อย ปราจีนบุรี จะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงหน้าฝนเท่านั้น

อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรีสำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าไปชมความอลังการของ หิ่งห้อย ที่ จ.ปราจีนบุรี สามารถติดต่อขอเข้าชมได้ที่บริเวณด้านหน้าค่าย เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ช่วงเวลาทีเหมาะสมที่สุดในการชมหิ่งห้อยจะอยู่ในช่วงระหว่างเวลา 18.30-20.00 น.
อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี
สำหรับใครที่จะมาดูหิ่งห้อย พื้นที่บริเวณนี้เป็นเขตของทหาร ขับเข้ามาในค่ายจะมีพี่ๆ ทหารคอยนำทางเป็นระยะๆ ตลอด ไปจนถึงที่จอดรถระหว่างขับเข้ามา เขาจะให้หรี่ไฟด้วย และอีกอย่างไม่ควรส่งเสียงดัง ขณะยืนชมนะจ๊ะ เพื่อที่จะไม่รบกวนหิ่งห้อยและนักท่องเที่ยวท่านอื่นด้วยจ้า
ส่วนบริเวณที่ยืนดู จะมีเชือกกั้นไว้ไม่ให้เราเข้าไปรบกวนพื้นที่ของเขา เพราะฉะนั้นช่วยกันรักษาสมดุลของธรรมชาติให้เขาอยู่ให้เราได้เห็นความสวยงามนานๆ ทริปเราสามารถไปเช้าเย็นกลับได้ อยากให้เริ่มที่ น้ำตกสาริกา กันก่อนในช่วงเช้าหรือบ่ายจ๊ะ และค่อยไปเฝ้าหิ่งห้อยในตอนเย็นนะ

อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี
อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี
น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกที่มีลักษณะโยนตัวลงมาจากหน้าผาที่สูงชันในป่าทึบ มีความสูงถึง 9 ชั้น ผาที่สูงชันในป่าทึบ มีความสูงถึง 9 ชั้น ผาที่สูงสุดประมาณ 200 เมตร โดยแต่ละชั้นของน้ำตกจะมีหินธรรมชาติรองรับน้ำ และกลายเป็นแอ่งน้ำขนาดเล็ก อยู่ทั่วบริเวณชั้นน้ำตก บางแห่งจะมีขนาดกว้างและลึกไม่มาก ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถลงไปเล่นน้ำได้
ในส่วนขั้นล่างสุดของน้ำตกจะมีน้ำตกลงเป็นสายใหญ่ จากที่สูงลงสู่อ่างน้ำธรรมชาติ มีลักษณะเป็นแอ่งใหญ่มีน้ำมาก เราเดินขึ้นไปที่ชั้นสองของน้ำตกจะเห็นความสวยงามของหน้าผาที่มีน้ำตกลงมากระจายอยู่เป็นละอองน้ำให้ได้สดชื่นกันทั่วหน้า หน้าฝนนี้เหมาะแก่การไปเที่ยวมากเพราะน้ำจะค่อนข้างเยอะ มีให้ชมกันตลอดจนถึงสิ้นปี
อลังการหิ่งห้อยนับแสน! ที่นี่ประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี

ขากลับเราขอแนะนำ ร้านอาหารริมทาง ที่แสนจะอร่อย ที่ใครๆ ผ่านไปมาต้องบอกให้แวะชิม ร้านฉลวยโภชนา ขายสุกี้เป็น เนื้อ หมู ไก่ ทะเล พร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเด็ดสูตรลับ ที่มีคนขอซื้อสูตรต่อในหลักแสนก็ไม่ขาย แต่ป้าฉลวยทำใส่ขวดขายเองเลย และมีอีกหลายเมนูที่เด็ดไม่แพ้กันก็คือก๋วยเตี๋ยวเนื้อ และหมูสะเต๊ะ แคบหมู สั่งทานแล้วจะต้องมีเบิ้ลชามที่ 2-3 แน่นอน ร้านเปิดถึงแค่ช่วงบ่าย หาเวลาไปทานกันก่อนร้านปิดนะสัปดาห์หน้าแบกกล้องเที่ยวจะพาไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ฝากติดตามกันด้วยจ้า
ที่มา thairath.co.th


20 คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่มักถูกอ่านผิดบ่อยๆ

เพื่อนๆเคยเจอศัพท์ภาษาไทยที่เขียนอีกอย่างนึงแต่อ่านอีกอย่างนึงหรืออ่านยากมากๆมั้ยคะ เช่น คำว่า ทราย อ่านว่า ซาย แทนที่ จะอ่านว่า ทะ-ราย หรือ คำว่า ชาติ ที่แทนที่จะอ่านว่า ชา-ติ แต่ดันไปอ่านว่า ชาด หรือ คำว่า พชร อ่านว่า พะ-ชะ-ระ แทนที่จะอ่านว่า พะ-ชอน เห็นมั้ยคะบางทีคนไทยแท้ๆที่เกิดมาพูดภาษาไทยยังอ่านคำพวกนี้ผิดเลย

mispronouncedvocabs

ในภาษาอังกฤษก็จะมีคำที่ออกเสียงยากๆหรือเขียนอีกอย่างอ่านอีกอย่าง ที่นอกจากจะทำให้คนที่กำลังฝึกภาษาอังกฤษงงแล้ว บางที่เจ้าของภาษายังอ่านไม่ถูกต้องเลยค่ะ วันนี้ทางผู้เขียนจึงได้รวบรวมคำศัพท์ 20 คำที่มักจะถูกออกเสียงผิดมาฝากกันค่ะ

  1. Receipt มีความหมายว่า ใบเสร็จรับเงิน ซึ่งมักจะถูกออกเสียงผิดเป็น รีเซพ หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่มันไม่ใช่ค่ะมันออกเสียงว่า รี-ซีท
  2. Choir หรือ คณะประสานเสียง คำนี้เป็นคำหนึ่งที่ถูกออกเสียงผิดบ่อยมากๆ ซึ่งมักจะถูกออกเสียงเป็น ชอร์ แต่จริงๆแล้วมันอ่านออกเสียงว่า ไคว-เออร์ (ออกเสียง เออร์ เบาๆนะคะอย่าเน้น)
  3. Sword แปลว่า ดาบ มักถูกออกเสียงผิดเป็น สะหวอด แต่จริงๆแล้วออกเสียงแค่พยางค์เดียว คือ ซอรฺด
  4. Suite คำนี้มักจะถูกจำสับสนกับคำว่า suit (สูท) คนไทยบางคนจึงเรียกห้องชุดหรูหราในโรงแรมว่าห้องสูท แต่จริงๆแล้วต้องเรียกว่าห้องสวีทนะคะ
  5. Debt ที่แปลว่า หนี้สิน มักถูกออกเสียงผิดเป็น เด็บทฺ แต่การออกเสียงที่ถูกต้อง ต้องอ่านว่า เด็ท (ไม่ออกเสียงตัว b)
  6. Often เป็น adverb มีความหมายว่า บ่อยๆ อ่านออกเสียงว่า ออฟ-เฟน ไม่ใช่ออฟเทนนะจ้ะตัวเธอ
  7. Chaos ฮั่นแน่คิดว่าอ่านว่า ชาวสฺ ใช่มั้ยคะผิดค่ะจริงๆแล้วคำนี้อ่านว่า เค-ออส แปลว่า ความยุ่งเหยิงนะคะ
  8. Athlete มีความหมายว่า นักกีฬา มักถูกออกเสียงผิดเป็น แอ๊ท-เท-เลท แต่อ่านออกเสียงอย่างถูกต้องว่า แอ๊ธ-หลีท
  9. Colleague แปลว่า เพื่อนร่วมงาน ซึ่งอ่านออกเสียงว่า คอล-ลีก แต่มักถูกออกเสียงผิดเป็น คอ-ลิ-กู
  10. Cache มักถูกออกเสียงผิดเป็น คา-เช แต่การอ่านที่ถูกต้อง ต้องอ่านว่า แคช และแปลว่า สถานที่เก็บซ่อนสิ่งของ
  11. Allow มีความหมายว่า อนุญาต อ่านออกเสียงว่า อะ-ลาว แต่มักถูกพูดผิดๆเป็น อะ-โล
  12. Sphere หรือ รูปทรงกลม ถูกอ่านออกเสียงผิดเป็น สะ-เพีย แต่ให้ถูกต้องต้องอ่านว่า สะ-เฟีย(ออกเสียง สะ สั้นๆ)
  13. Recipe แปลว่า สูตรอาหาร ซึ่งมักถูกออกเสียงผิดเป็น รี-ซีพ หรือ รี-ไซพ แต่จริงๆแล้วคำนี้ออกเสียงว่า เร-ซิ-พี
  14. Tomb คำนี้มีความหมายว่า หลุมฝังศพและออกเสียงว่า ทูม ไม่ใช่ทอมนะคะ
  15. Jew หรือว่า ชาวยิว มักถูกออกเสียงผิดเป็น ยิวหรือจิว แต่จริงๆแล้วคำนี้อ่านออกเสียงว่า จู
  16. Psycho แปลว่า บ้า อ่านออกเสียงว่า ไซ-โค(ไม่ออกเสียงตัว p)
  17. Leopard มีความหมายว่า เสือดาว และไม่ได้อ่านออกเสียงว่า ลีโอพาร์ด แต่อ่านออกเสียงว่า เล็พ เพิรฺด
  18. Island หรือที่แปลว่า เกาะ มักถูกออกเสียงผิดเป็น อีส-แลนด์ แต่การอ่านที่ถูกต้องคือ ไอ-เลินดฺ
  19. Forte คำนี้นะคะอ่านออกเสียงได้ 2 แบบคือ ฟอร์ท และ ฟอ-เท ถูกทั้งคู่และมีความหมายว่า จุดแข็ง
  20. Anti คำนี้ก็มีคำอ่านที่ถูกต้องอยู่ 2 แบบนะคะ คือ แอน-ทิ และ แอน-ทาย ซึ่งมีความหมายว่า ต่อต้าน คนไทยเรามักจะอ่านว่า แอน-ทิเพราะฉะนั้นเมื่อได้ยินใครออกเสียงว่า แอน-ทาย ก็อย่าพึ่งว่าเค้านะคะ

ก็จบไปแล้วนะกับคำศัพท์เจ้าปัญหาทั้ง 20 คำที่มักจะถูกอ่านผิดๆถูกๆอยู่บ่อยๆ แต่เมื่อเราฝึกท่องฝึกใช้อยู่อย่างสม่ำเสมอแล้วเจ้าศัพท์ตัวปัญหาพวกนี้ก็จะไม่เป็นปัญหากับเราอีกต่อไปค่ะ ถ้าเพื่อนๆอยากฟังคำศัพท์พวกนี้จากเจ้าของภาษาก็สามารถเข้าไปหาฟังได้ที่ www.dictionary.cambridge.org

ที่มา dailyenglish.in.th


 ราคาทองทุกชนิด ตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ(Gold Traders Association) ประจำวันที่ 4/07/2560

ชนิดความบริสุทธิ์ของทอง

ราคารับซื้อต่อกรัม

ราคารับซื้อ/บาท

ราคาขายออก/บาท

ทองคำแท่ง 96.5% n/a 19,700.00 19,800.00
ทองรูปพรรณ 96.5% 1,276.00 19,344.16 20,300.00
ทองรูปพรรณ 90% 1,148.40 17,409.74 n/a
ทองรูปพรรณ 50% 574.00 8,701.84 n/a
ทองรูปพรรณ 40% 447.00 6,776.52 n/a
ทองรูปพรรณ 99.99% 1,322.00 20,041.52 n/a

 

ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่  4/07/2560


ราคาขายปลีมาตรฐาน ในเขต กทม. นนทบุรี
ปทุมธานี และสมุทรปราการ
หน่วย : บาท/ลิตร
ปตท. บางจาก เชลล์ เอสโซ่ ไออาร์พีซี / ทีพีไอ ภาคใต้เชื้อเพลิง ซัสโก้ ระยองเพียว ซัสโก้
ปตท
PTT
บางจาก
BCP
เชลล์
Shell
เอสโซ่
Esso
คาลเท็กซ์
C
altex
ไออาร์พีซี
IRPC
พีทีจี
เอนเนอยี่
PTG
ซัสโก้
Susco
ระยองเพียว
Pure
ซัสโก้ ดีลเลอร์
SUSCO Dealers
แก๊สโซฮอล 95 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55 25.55
แก๊สโซฮอล E-20 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04 23.04
แก๊สโซฮอล E-85 19.24 19.24 19.24 19.24
แก๊สโซฮอล 91 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28 25.28
เบนซิน 95 32.66 33.11 33.11 33.16 32.66 32.66 32.66
ดีเซลหมุนเร็ว 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99 23.99
ดีเซลหมุนเร็ว พรีเมียม 26.99 27.67 27.67 27.67 27.67
มีผลตั้งแต่ 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00 01 Jul 05:00

 

 

 

 

Comments : Off
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า