สาระน่ารู้ประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2567

AI พลิกเกมอสังหาฯ! พัฒนาโครงการ-บริการหลังการขาย ครอบคลุมทุกขั้นตอน

AI กำลังเข้ามามีบทบาทในอสังหาริมทรัพย์ครั้งใหญ่ ครอบคลุมตั้งแต่การพัฒนาโครงการไปจนถึงการบริการหลังการขาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดความซับซ้อน และมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกบ้านได้อย่างครบวงจรในทุกขั้นตอน

นายวรรณเทพ หรูวิจิตร CEO บริษัท ไอคอน เฟรมเวิร์ค จำกัด ได้กล่างถึงการนำ AI มาใช้ในทั้งกระบวนการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ก้าวหน้ามากขึ้น ในกระบวนการเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาและทำการตลาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 

อีกทั้งเทคโนโลยี AI ถูกนำมาใช้ตั้งแต่ขั้นตอนการจอง การทำสัญญา ไปจนถึงการจัดการชำระเงินและการตรวจสอบโครงการ โดย AI Generative Analytics Dashboard จะช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าเพื่อปรับปรุงประสบการณ์การซื้อ

ขณะเดียวกัน AI Chatbot สามารถแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าได้ในทันที พร้อมการทัวร์โครงการเสมือนจริง (Virtual Reality) ที่ทำให้ผู้ซื้อสามารถเข้าถึงโครงการได้จากที่ใดก็ได้

นายสิทธิ เทียมเมฆา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยี บริษัท เอเมทเวิร์คส์ จำกัด ยังเปิดเผยถึงการบริการลูกบ้านหลังการส่งมอบ ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ AI กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน

โดยระบบ AI Chat Platform ที่ใช้ในการสื่อสารกับลูกบ้านช่วยให้การบริการเป็นไปอย่างราบรื่น ลูกบ้านสามารถติดต่อทีมงานได้ทันทีทุกช่วงเวลาผ่านแชทบอทที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลส่วนตัว

รวมถึงยังเป็นการรวมข้อความของผู้ที่ติดต่อเข้ามาจากหลากหลายช่องทางของโซเชียลมีเดียไว้ในแพตฟอร์มเดียวกัน เพื่อความสะดวกสำหรับแอดมินในการตรวจสอบ และตอบกลับ

ระบบยังสามารถแจ้งเตือนเรื่องสำคัญ เช่น การชำระค่าบำรุงรักษาหรือการส่งพัสดุ ทั้งยังสามารถจัดการโปรไฟล์ลูกบ้านและข้อเสนอพิเศษได้อย่างตรงจุด ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจและการรักษาลูกบ้านในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ​

AI จึงไม่เพียงช่วยลดต้นทุนและเวลาในกระบวนการต่างๆ ของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การพัฒนาโครงการไปจนถึงการบริการหลังการขาย ทำให้สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และยกระดับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ให้พัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


10 ทริค เลือกคอนโด ปล่อยเช่า สร้างผลตอบแทนทำกำไรที่ดี

10 ทริค 10 สเต็ปง่ายที่สุด   เลือกคอนโด ปล่อยเช่า  เก็บไข่ห่านทองคำ สร้างผลตอบแทนที่ดี:  บทความ โดย “อารยา ศิริพยัคฆ์  “ บมจ.แสนสิริ  

แม้ว่าการซื้อ – ขายอสังหาริมทรัพย์  จะเป็นหนึ่งการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด แม้ว่ากำลังเผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่ค่อนข้างจะให้ผลกำไรงาม แต่ทั้งนี้ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง โดยเฉพาะกับนักลงทุนหน้าใหม่ที่กำลังคิดจะ ลงทุน อสังหาฯ อย่างคอนโด ดังนั้นใครที่กำลังคิดจะซื้อคอนโดปล่อยเช่า หรือลงทุนคอนโดให้รวย ก็จะต้องรู้จักวิธีการลงทุนอย่างถูกต้องและอย่างมีประสิทธิภาพกับ 10 สเต็ปง่ายที่สุด รวยด้วยคอนโด  บทความโดย “อารยา ศิริพยัคฆ์  “ ที่บริษัทแสนสิริจำกัด(มหาชน) นำมาฝากกัน เริ่มจาก

  1. วางแผนการลงทุนให้ดี มีสิทธิ์รวยด้วยคอนโด

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอะไรก็ตาม แม้กระทั่งการซื้อคอนโดปล่อยเช่า ล้วนมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นควรวางแผนและเลือกการลงทุนที่เหมาะสมกับเรามากที่สุด ทั้งระยะเวลาการลงทุน และเงินลงทุนเพื่อให้การลงทุนคอนโดเกิดประสิทธิภาพและได้ผลกำไรตาม  ประเภทของการลงทุนคอนโดที่มีหลายวิธี เช่น ระยะสั้น ระยะยาว เป็นต้น

ทั้งนี้การลงทุนทรัพย์สินที่มูลค่าสูงอย่างคอนโด จำเป็นต้องระมัดระวัง ซึ่งหากใครที่ได้มาด้วยการหยิบยืมเงินในอนาคตมายิ่งห้ามพลาดเลย ที่จะวางแผนการลงทุนคอนโดก่อนลงมือ โดยจะต้องมีการกำหนดเป้าหมายที่แน่นอน ระยะเวลาในการลงทุนคอนโดที่มีทั้งแบบสั้นแบบยาว เตรียมพร้อมด้านการเงิน รู้จักกับวิธี การลงทุนซื้อคอนโด ที่ถูกต้อง อีกทั้งยังต้องสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในอนาคต เพื่อป้องกันการลงทุนที่ผิดพลาด

  1. ศึกษาข้อมูลการซื้อ – ขายคอนโด รู้จักตลาด ตลอดจนข้อกฎหมาย

ตลาดอสังหาฯ มีหลายประเภทด้วยกัน ซึ่งอสังหาฯ แต่ละรูปแบบก็จะแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทางการตลาด ตลอดจนดีมานด์ความต้องการที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะคอนโดที่มีเงื่อนไขการลงทุนที่ค่อนข้างละเอียด รวมไปถึงข้อกฎหมายต่างๆ  คิดจะลงทุนอสังหาฯ ทั้งที ศึกษากฎหมายควรรู้ไว้ไม่เสียหายไม่ว่าจะเป็นข้อบังในการทำสัญญา เอกสิทธิ์ในการครอบครอง ตลอดจนเรื่องการปล่อยเช่าคอนโด ดังนั้น ข้อแนะนำเริ่มต้นที่ต้องทำคือพยายามศึกษาหาความรู้ด้านอสังหาฯ อยู่ตลอด ด้วยการอ่านคู่มือการซื้อขายหรือข่าวอสังหาฯ

3.ตั้งงบประมาณ ประเมินตนเอง เรื่องไม่ยากก่อนลงทุนคอนโด

นักลงทุนแต่ละคนมีความพร้อมไม่เหมือนกัน ดังนั้นอัตราผลกำไรที่ได้คืนมาย่อมไม่เท่ากัน สิ่งแรกที่ต้องดูให้ดีจึงไม่ใช่ผลกำไรที่ควรจะได้รับแต่คือการตรวจเช็กความสามารถของตนเอง รู้จักวิธีการคำนวณวงเงินการกู้ ซึ่งปัจจุบันอัตราการผ่อนคอนโดฯ จะอยู่ที่ประมาณ 6,000 – 7,000 บาท ต่อ มูลค่าคอนโด 1 ล้านบาท โดยหากใครที่สนใจจะลงทุนคอนโด ราคา 3 ล้านบาท ขั้นต่ำก็ต้องมีกำลังผ่อนชำระต่อเดือนอยู่ที่ประมาณ 18,000 – 21,000 บาท หรือ มีเงินเดือนประมาณ 40,000 – 50,000 บาท ขึ้นไป

  1. เลือกซื้อคอนโดปล่อยเช่า บนทำเลที่ใช่ ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย

ทำเลถือเป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่สามารถพานักลงทุนไปสู่ความรวยได้ โดยสิ่งที่เป็นจุดเด่นหลักๆ ที่จะทำให้ปล่อยเช่าคอนโดฯ หรือขายต่อได้ง่ายก็คือ รถไฟฟ้า ซึ่งส่วนใหญ่คอนโด ที่ถูกพัฒนามาให้เป็นโครงการสำหรับนักลงทุนก็จะตั้งอยู่ห่างจาก BTS ไม่เกิน 300 – 500 เมตร ส่วนเรื่องของสาธารณูปโภคอื่นๆ จะถือเป็นปัจจัยรองลงมาตามลำดับ อาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงพยาบาล โรงเรียน และสถานที่ไลฟ์สไตล์ต่างๆ ซึ่งที่ไหนมีรถไฟฟ้าก็จะค่อยๆ ถูกเติมเต็มด้วยสิ่งเหล่านี้

  1. เลือกคอนโด อย่างไรให้ปัง ขายง่าย คนเช่าเพียบ

ไม่เพียงทำเลเท่านั้นที่ช่วยส่งผลให้การลงทุนคอนโด อยู่ในทิศทางการลงทุนที่ดี แต่ตัวโครงการคอนโดใหม่เองก็ถือเป็นปัจจัยสำคัญไม่แพ้จากทำเล ตั้งแต่ตำแหน่งที่ตั้งของยูนิต ขนาดพื้นที่ใช้สอย ส่วนกลาง ทิศทางการวางโครงการ ตลอดจนสิ่งแวดล้อมรอบโครงการที่มีผลต่อการอยู่อาศัยก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีผลต่ออัตราการซื้อขายและปล่อยเช่าคอนโด ยิ่งในปัจจุบันชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการก็ถือเป็นส่วนประกอบในการเลือกลงทุนคอนโดไปแล้ว

6.เลือกซื้อ เลือกลงทุนคอนโด ให้ถูกจังหวะ

เมื่อมีโครงการเปิดตัวใหม่มักจะมีการ Presales ซึ่งถือเป็นจังหวะที่ดีที่สุดในการลงทุนคอนโด เพราะราคาในช่วงนี้จะเป็นราคาเปิดตัวที่ถูกกว่าช่วงอื่นๆ ซึ่งหากใครที่พลาดช่วง Presales ไปก็จะยังมีช่วง Resales อีกครั้งที่ราคาจะลดลงจากราคาปกติ ทั้งนี้หากลงทุนคอนโดบ่อยๆ ก็จะเริ่มรู้จักกับการขายรอบอื่นๆ ที่ลึกกว่า Presales อาทิ รอบ VIP ที่จะได้ราคาที่ดีกว่าตลอดจนมีโอกาสได้เลือกตำแหน่งห้องก่อน ซึ่งถือว่าเป็นจังหวะการซื้อที่ได้เปรียบมากๆ และนักลงทุนยังสามารถขายใบจองคอนโดเพื่อเก็งกำไรได้มากขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้การมองหาคอนโด ไม่เกิน2ล้านบาท บททำเลใกล้รถไฟฟ้า ห้างสรรพสินค้า มหาวิทยาลัย สำนักงาน ฯลฯ

7.หาสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ ลดต้นทุนคอนโด เพิ่มผลกำไรในอนาคต

นักลงทุนหลายคนที่อยากลงทุนระยะยาวยังคงต้องหยิบยืมหรือกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยจากสถาบันทางการเงินอยู่ การเลือกลงทุนด้วยวิธีนี้จึงต้องรู้จักการเลือกสินเชื่อที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำที่สุดเพื่อช่วยลดภาระในการลงทุนคอนโด ซึ่งมีหลายวิธีด้วยกัน อาจจะมีการยื่นกู้กับสถาบัน 2-3 สถาบันขึ้นไปเพื่อเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ย หรือ เลือกซื้อโครงการที่เข้าร่วมโปรโมชันกับสถาบันทางการเงินนั้นก็จะได้อัตราดอกเบี้ยเงินกู้สินเชื่อคอนโดที่ถูกลง รวมไปถึงรู้จักวิธีการรีไฟแนนซ์ในทุกๆ 3 ปีด้วย

8.รู้จักวิธีตั้งราคาขาย ราคาปล่อยเช่าคอนโด คำนวณให้ดีกำไรงาม

พื้นฐานที่ดีของนักลงทุนคือการรู้จักคำนวณต้นทุนและอัตราผลกำไรในอนาคตได้ ดังนั้นข้อสำคัญที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้ คือ รู้จักการเปรียบเทียบราคาต่อตารางเมตรของคอนโด เพื่อจะได้หาราคาค่าเช่าได้ด้วยการสำรวจตลาดของคู่แข่งขัน หรือ สามารถคิดคำนวณเอาค่าส่วนกลาง ค่าดูแลสาธารณูปโภคต่างๆ ตลอดจนดอกเบี้ยในการผ่อนชำระมาคิดคำนวณอัตราผลกำไร เผื่อให้ได้ราคาค่าเช่าต่อเดือนที่ไม่ขาดทุนหรือเข้าเนื้อ ตลอดจนสามารถตั้งราคาขายได้แบบมีกำไรงดงาม

9.รู้จักช่องทางการปล่อยขายให้ได้กำไรดี รู้จักวิธีการปล่อยเช่าให้เร็ว

ไม่เพียงสามารถตั้งราคาขายหรือราคาปล่อยเช่าคอนโด ไม่ให้ขาดทุนเท่านั้น นักลงทุนที่ดีจะต้องรู้จักช่องทางการขาย รู้จักวิธีการทำให้คอนโดของตนเองปล่อยเช่าง่ายได้ราคา ในอดีตอาจจะแค่มีการปักหมุด ปักป้าย รอการขาย แต่ทุกวันนี้มีอินเทอร์เน็ตเข้ามาเป็นตัวช่วยไม่ว่าจะลงประกาศขายเอง หรือ ใช้ตัวแทนให้ช่วยดูแลการขาย การเช่าก็ทำได้ง่ายขึ้น เพียงแต่ต้องคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้ดี ทั้งนี้เรื่องของการตกแต่งและการดูแลห้องคอนโดให้อยู่ในสภาพดีก็ช่วยเพิ่มลดราคาได้

10.รู้จักต่อยอดการลงทุน รวยได้ไม่ยากเลย

หากเราได้ผลกำไรมาไม่ว่าจะน้อยหรือมากก็ตามต้องรู้จักเอาไปต่อยอด อาจจะยังไม่ได้ลงทุนเพิ่มในทันทีเนื่องจากยังมีภาระการลงทุนเก่า แต่ทั้งนี้ก็สามารถเอาผลกำไรไปเดินบัญชีของตัวเองให้งดงาม เพื่อที่จะเป็นพื้นฐานให้เราได้นำเครดิตนี้ไปต่อทุนได้อีก ทั้งนี้นอกจากเรื่องเงินยังรวมไปถึงการสร้างสัมพันธ์ที่ดีทั้งต่อตัวโครงการ ตัวผู้ขาย หรือ นักลงทุนด้วยกันด้วย เพราะองค์ประกอบเหล่านี้จะทำให้เราก้าวขึ้นไปสู่นักลงทุนมืออาชีพอย่างรวดเร็ว

อย่างที่บอกข้างต้น การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่ามีความเสี่ยง ดังนั้น 10 สเต็ปที่กล่าวมาถือเป็นพื้นฐานในการลดความเสี่ยงในการลงทุน หากปฏิบัติตามได้ หรือ ทำการลงทุนคอนโด สักที่หนึ่งให้มีขั้นมีตอนอย่างมีสเต็ป รับรองว่านอกจากจะช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุนแล้วยังจะช่วยเพิ่มผลกำไรได้อย่างงดงาม แม้เผชิญภาวะเงินเฟ้อ 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้24ต.ค. “อ่อนค่า” ที่ระดับ 33.78 บาทต่อดอลลาร์

ค่าเงินบาทยังมีปัจจัยฝั่งอ่อนค่า ทั้งจากทิศทางการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ รวมถึง บรรดานักลงทุนต่างชาติต่างยังคงเดินหน้าขายสินทรัพย์ไทยเพิ่มเติม ท่ามกลางบรรยากาศปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน

ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้24ต.ค. 2567  ที่ระดับ  33.78 บาทต่อดอลลาร์ “อ่อนค่าลงหนัก”จากระดับปิด ณ วันอังคารที่ 22 ตุลาคม ที่ระดับ  33.50 บาทต่อดอลลาร์

นายพูน  พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าแนวโน้มของค่าเงินบาท เรายังคงมั่นใจต่อมุมมองเดิม ที่ประเมินแนวโน้มเงินบาททยอยอ่อนค่า (เรา call USDTHB bottom แถว 32 บาทต่อดอลลาร์ ณ วันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา)

หลังเงินบาทได้อ่อนค่าลงต่อเนื่อง จนทะลุโซนแนวต้าน 33.65 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งทำให้ในเชิงเทคนิคัล เงินบาท (USDTHB) อาจทำ Cup with Handle หรือ Trend Change ใน Time Frame รายวัน ได้สำเร็จ เปิดโอกาสให้เงินบาทสามารถอ่อนค่าลงต่อเนื่องไปถึงโซน 34.00-34.25 บาทต่อดอลลาร์ ได้ไม่ยาก หากปัจจัยกดดันฝั่งอ่อนค่ายังคงดำเนินต่อไป

อาทิ เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นต่อเนื่อง ตามแนวโน้มการปรับสถานะถือครองของผู้เล่นในตลาดให้สอดคล้องกับธีม Trump Trades รวมถึง บรรดานักลงทุนต่างชาติต่างยังคงเดินหน้าขายสินทรัพย์ไทยเพิ่มเติม ท่ามกลางบรรยากาศปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน นอกจากนี้ เงินบาทก็อาจเผชิญแรงกดดันจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อสกุลเงินต่างประเทศ อย่าง เงินเยนญี่ปุ่น (JPYTHB) หลังเงินเยนได้มีจังหวะอ่อนค่าลง

โดย เราประเมินว่า เงินเยนญี่ปุ่นได้อ่อนค่าลงมาเกินปัจจัยพื้นฐานพอสมควร และยังมีแนวโน้มกลับมาแข็งค่าขึ้นได้มากกว่าเงินบาท ทำให้เราคงแนะนำ Buy on Dip JPYTHB ซึ่งในช่วงนี้ สัญญาณเชิงเทคนิคัล อย่าง RSI Bullish Divergence ก็สะท้อนโอกาสที่ เงินเยนญี่ปุ่น JPYTHB อาจแข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินบาทอาจมีลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากราคาทองคำก็ยังมีโอกาสรีบาวด์สูงขึ้น หลังผู้เล่นในตลาดยังคงต้องการถือทองคำในช่วงเผชิญความไม่แน่นอนของทั้งการเลือกตั้งสหรัฐฯ

สถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และภาวะปิดรับความเสี่ยงของตลาดการเงิน อีกทั้ง ผู้เล่นในตลาดบางส่วน อาจรอทยอยขายเงินดอลลาร์ ในจังหวะที่เงินบาทอ่อนค่าลงแถวโซนแนวต้านใหม่ 33.85 บาทต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ ควรระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานข้อมูลดัชนี PMI ของบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลัก โดยเฉพาะสหรัฐฯ เพราะหาก ดัชนี PMI ออกมาแย่กว่าคาด ก็อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดกลับมาเพิ่มโอกาสเฟดลดดอกเบี้ยต่อเนื่องมากขึ้น กดดันทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ได้บ้าง ซึ่งอาจเห็นการรีบาวด์สูงขึ้นต่อเนื่องของราคาทองคำและการกลับมาแข็งค่าขึ้นบ้างของเงินบาทได้

ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงในตลาด ลักษณะ Two-Way Volatility ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งสหรัฐฯ ความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในตะวันออกกลาง รวมถึงการปรับมุมมองต่อแนวโน้มนโยบายการเงินของบรรดาธนาคารกลางไปมา ทำให้เรายังคงแนะนำว่า ผู้เล่นในตลาดควรใช้กลยุทธ์ในการปิดความเสี่ยงที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งการใช้เครื่องมือเช่น Options หรือ สกุลเงินท้องถิ่น ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปิดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนได้

มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 33.65-33.90 บาท/ดอลลาร์

โดยนับตั้งแต่ช่วงคืนวันอังคารที่ผ่านมา เงินบาท (USDTHB) ทยอยอ่อนค่าลงต่อเนื่อง (กรอบการเคลื่อนไหว 33.47-33.85 บาทต่อดอลลาร์) จนทะลุแนวต้าน 33.65 บาทต่อดอลลาร์ ที่เราประเมินไว้

โดยเงินบาทยังคงเผชิญแรงกดดันฝั่งอ่อนค่า ตามการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์ ซึ่งยังคงได้แรงหนุนจากมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่ทยอยปรับลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟด รวมถึง การเพิ่มสถานะ Long USD เพื่อเตรียมรับมือกับความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งสหรัฐฯ

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าลงของบรรดาสกุลเงินหลัก โดยเฉพาะเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่ล่าสุดได้อ่อนค่าต่อเนื่อง จนมีจังหวะอ่อนค่าทะลุโซน 153 เยนต่อดอลลาร์ ตามส่วนต่างบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ และญี่ปุ่นที่เพิ่มสูงขึ้น และนอกเหนือจากการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์

เงินบาทยังเผชิญแรงกดดันจากโฟลว์ธุรกรรมซื้อทองคำในจังหวะปรับฐาน (Correction) หลังราคาทองคำมีจังหวะปรับตัวลงแรงกว่า -40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ในช่วงคืนที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้ผู้เล่นในตลาดที่ยังมีมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มราคาทองคำ ต่างทยอยเข้าซื้อทองคำในช่วงดังกล่าว

บรรยากาศในตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) กดดันโดยแรงขายหุ้นเทคฯ และหุ้นสไตล์ Growth อาทิ Meta -3.2%, Nvidia -2.8% หลังบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

ท่ามกลางมุมมองของผู้เล่นในตลาดที่ปรับลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟด รวมถึงความกังวลต่อแนวโน้มที่โดนัลด์ ทรัมป์อาจชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ทำให้โดยรวมดัชนีหุ้นเทคฯ Nasdaq ดิ่งลง -1.60% ส่วนดัชนี S&P500 ปิดตลาด -0.92%

ทางฝั่งตลาดหุ้นยุโรป ดัชนี STOXX600 ปรับตัวลง -0.30% กดดันโดยแรงขายหุ้นที่รายงานผลประกอบการแย่กว่าคาด อาทิ L’Oreal -2.5% นอกจากนี้ แรงขายหุ้นกลุ่มเทคฯ อาทิ ASML -1.2% หลังบอนด์ยีลด์ระยะยาวฝั่งยุโรปต่างปรับตัวขึ้นตามบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ก็มีส่วนกดดันตลาดหุ้นยุโรปเช่นกัน  

ในฝั่งตลาดบอนด์ บอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องทะลุโซน 4.20% ตามการทยอยปรับลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟด และการปรับสถานะถือครองสินทรัพย์ให้สอดคล้องกับธีม Trump Trades มากขึ้น หลังโอกาสที่โดนัลด์ ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ ยังคงสูงกว่า 60% (จาก Polymarket ล่าสุด)

อนึ่ง เราคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในบอนด์ระยะยาว ตามแนวโน้มการทยอยลดดอกเบี้ยของบรรดาธนาคารกลางส่วนใหญ่และบอนด์ยีลด์ที่อยู่ในระดับสูงพอสมควร เมื่อเทียบกับอดีต ทว่า เราขอเน้นย้ำให้ ผู้เล่นในตลาดทยอยเข้าซื้อบอนด์ระยะยาวในจังหวะบอนด์ยีลด์ปรับตัวสูงขึ้น (เน้นกลยุทธ์ Buy on Dip) เพื่อให้ได้ Risk-Reward ที่คุ้มค่าและเหมาะสม

ทางด้านตลาดค่าเงิน เงินดอลลาร์ทยอยแข็งค่าขึ้น ตามการปรับตัวขึ้นของบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ หลังผู้เล่นในตลาดทยอยปรับลดความคาดหวังต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟดและปรับสถานะถือครองสินทรัพย์ให้สอดคล้องกับธีม Trump Trades

นอกจากนี้ เงินดอลลาร์ยังได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินหลัก โดยเฉพาะเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่อ่อนค่าลงต่อเนื่อง จนมีจังหวะอ่อนค่าทะลุโซน 153 เยนต่อดอลลาร์ ทำให้โดยรวมดัชนีเงินดอลลาร์ (DXY) ปรับตัวขึ้นใกล้โซน 104.4 จุด 

ในส่วนของราคาทองคำ การปรับตัวขึ้นของทั้งเงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ 10 ปี สหรัฐฯ รวมถึงแรงขายทำกำไรของผู้เล่นในตลาด ได้กดดันให้ ราคาทองคำ (สัญญาทองคำตลาด COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค.)

มีจังหวะปรับตัวลดลงราว -40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะรีบาวด์ขึ้นบ้างสู่โซน 2,730-2,740 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำยังพอได้แรงหนุนจากความต้องการถือของผู้เล่นในตลาด ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง รวมถึงความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งสหรัฐฯ

สำหรับวันนี้ ไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคการบริการ (Manufacturing and Services PMIs) เดือนตุลาคม ของบรรดาประเทศเศรษฐกิจหลัก

ทั้ง สหรัฐฯ ยูโรโซน อังกฤษ และญี่ปุ่น เพื่อประกอบการประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและทิศทางนโยบายการเงินของบรรดาธนาคารกลางหลัก นอกจากนี้ ในฝั่งสหรัฐฯ ผู้เล่นในตลาดจะรอติดตามรายงานยอดผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงาน (Jobless Claims) เพื่อประเมินสภาวะตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจนโยบายการเงินของเฟด

และนอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าว เรามองว่า ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นรายงานผลประกอบการของบรรดาบริษัทจดทะเบียน  พร้อมทั้งติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง และแนวโน้มการเลือกตั้งสหรัฐฯ

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ยืนยันทางการ! “ลูกยางหญิงไดมอนด์ ฟู้ด” ประกาศยุบทีมพร้อมมอบสิทธิ์ให้น้องใหม่

กลายเป็นประเด็นที่แฟนลูกยางให้ความสนใจอย่างมากเมื่อ ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ สมุทรสาคร ทีมดังในศึกวอลเลย์บอลหญิงไทย ตัดสินใจยุบทีมไม่ส่งเข้าแข่งขันในฤดูกาล 2024-25

โดย อดีตแชมป์ไทยลีก 2 สมัย ได้แจ้งกับฝ่ายจัดการแข่งขัน วอลเลย์บอลหญิง ไทยแลนด์ลีก ว่าจะขอไม่ส่งทีมเข้าแข่งขันในฤดูกาลใหม่ที่กำลังจะเปิดฉากในวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้

พร้อมกันนี้ ทางสโมสรได้แจ้งว่าจะยกสิทธิ์การเข้าร่วมแข่งขันในลีกสูงสุดให้กับ แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ทีมน้องใหม่ที่จะได้ขึ้นมาเล่นในลีกแทนทันที

ล่าสุด แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ได้ออกแถลงการณ์ “ตามที่ สโมสรไดมอนด์ฟู้ด ไฟน์เชฟ สมุทรสาคร ได้มอบสิทธ์ในการแข่งขัน มาดามหลุยส์วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลึก ประจำฤดูกาล 2567 – 2568 ให้แก่ สโมสร แฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ราชมงคลธัญบุรี วีซี”

“สโมสรแฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูงที่มองเห็นในศักยภาพ และให้ความใว้วางใจสโมสรฯ ในการมอบสิทธิ์ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้สโมสรแฮนด์อินแฮนด์ รือเสาะ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ขอแสดงความขอบคุณเป็นอย่างสูง”

สำหรับ ไดมอนด์ ฟู้ด ไฟน์เชฟ เริ่มต้นสร้างทีมในปี 2019 ลงแข่งขันในวอลเลย์บอลโปรชาเลนจ์ ภายใต้การดูแลของ นายเดชา สุวลักษณ์ ประธานสโมสร ก่อนสามารถก้าวขึ้นมาเล่นไทยแลนด์ลีก ครั้งแรกในฤดูกาล 2020

นอกจากนี้ยังสามารถคว้าแชมป์ลีกได้ถึง 2 สมัย ในฤดูกาล 2020-21 และ 2021-22 ในยุคที่มี “โค้ชด่วน” ดนัย ศรีวัชรเมธากุล และ “โค้ชแขก” กิตติคุณ ศรีอุทธวงศ์ คุมทัพ ตามลำดับ รวมทั้งคว้ารองแชมป์ลูกยางสโมสรหญิงเอเชีย เมื่อปี 2023

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


สัญญาณเตือน! โรคเบาหวานขึ้นตา

รู้หรือไม่ว่า…เบาหวานขึ้นตา หรือ โรคจอประสาทตาจากเบาหวาน (Diabetic Retinopathy) เป็นภาวะแทรกซ้อนที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยเบาหวาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อจอประสาทตา ทำให้เส้นเลือดในจอประสาทตาเสื่อมสภาพ เกิดการรั่วของเลือดและสารต่าง ๆ ออกจากเส้นเลือด ส่งผลให้การมองเห็นแย่ลง และในระยะยาวอาจนำไปสู่การสูญเสียการมองเห็นถาวรได้

สาเหตุของเบาหวานขึ้นตา

เบาหวานขึ้นตาเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ทำให้หลอดเลือดเล็ก ๆ ที่จอประสาทตาตาเสียหาย ทำให้เกิดการรั่วของเลือดหรือสารต่าง ๆ ออกเส้นเลือด เมื่อเวลาผ่านไป ความเสียหายเหล่านี้จะนำไปสู่ปัญหาการมองเห็นที่รุนแรงยิ่งขึ้น

เบาหวานขึ้นตาแบ่งออกเป็น 2 ระยะหลัก ได้แก่

  • ระยะไม่รุนแรง (Non-Proliferative Diabetic Retinopathy – NPDR) ในระยะนี้เส้นเลือดในจอประสาทตาเริ่มผิดปกติและอาจเกิดการรั่วไหลของเลือดและสารต่าง ๆ ออกนอกเส้นเลือด แต่ยังไม่มีการสร้างเส้นเลือดใหม่
  • ระยะรุนแรง (Proliferative Diabetic Retinopathy – PDR) ในระยะนี้ ร่างกายจะสร้างเส้นเลือดใหม่ในจอประสาทตาเพื่อชดเชย แต่เส้นเลือดเหล่านี้ไม่แข็งแรงและมีแนวโน้มที่จะเกิดการเปราะแตกง่ายและทำให้เลือดออกในวุ้นลูกตา

อาการของเบาหวานขึ้นตา

  • ไม่มีอาการ
  • มองเห็นภาพเบลอ , ภาพมัว
  • เห็นเงาดำ , หยากไย่
  • ภาพเบี้ยว
  • สูญเสียการมองเห็น

ใครบ้างที่มีความเสี่ยงต่อโรคนี้? บุคคลที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานขึ้นตา ได้แก่

  • ผู้ป่วยเบาหวานทุกคน โดยเฉพาะกลุ่มที่ควบคุมน้ำตาลได้ไม่ดี
  • หญิงตั้งครรภ์ ที่มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์
  • ผู้ป่วยเบาหวานที่มีระยะเวลาเป็นโรคเบาหวานนาน
  • ผู้ป่วยเบาหวานรวมกับโรคอื่น ๆ เช่นความดันโลหิตสูง

การป้องกันและรักษา

  • การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลให้คงที่เป็นวิธีสำคัญที่สุดในการป้องกันเบาหวานขึ้นตา
  • ควบคุมโรคร่วมอื่น ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง
  • ตรวจตาอย่างสม่ำเสมอ ผู้ป่วยเบาหวานควรตรวจตาอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้งเพื่อตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงของจอตา
  • การรักษาด้วยเลเซอร์ เพื่อลดการเกิดเส้นเลือดออกใหม่
  • ฉีดยาเข้าวุ้นตา เพื่อรักษาจอประสาทตาหรือจุดรับภาพรวมจากเบาหวานขึ้นตา
  • การผ่าตัดจอตา หากโรคเบาหวานขึ้นตามีความรุนแรง อาจต้องทำการผ่าตัดจอประสาทตา

โรคเบาหวานขึ้นตาเป็นโรคร้ายแรงที่สามารถป้องกันและรักษาได้ หากคุณเป็นโรคเบาหวาน การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ  และการตรวจคัดกรองโรคเบาหวานขึ้นตาอย่างสม่ำเสมอ  เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยป้องกันไม่ให้สายตาของคุณสูญเสียการมองเห็น   ควบคุมเบาหวาน  ใส่ใจตรวจตา  แล้วสายตาของคุณจะสดใสตลอดไป

บทความโดย แพทย์หญิง ภาวินี อมรพันธางค์  แพทย์ผู้ชำนาญการพิเศษ สาขาจักษุวิทยา โรงพยาบาลเวิลด์เมดิคอล

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


เส้นทางการผงาดของ Nvidia ครองบัลลังก์บริษัทชิปยักษ์ใหญ่

Nvidia พุ่งทะยานขึ้นสู่การเป็นบริษัทที่มีมูลค่าตลาดสูงที่สุดอันดับ 2 ของโลก สะท้อนให้เห็นถึงการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของยักษ์ใหญ่ด้านชิปประมวลผล AI ที่กำลังขับเคลื่อนการปฏิวัติเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ทั่วโลก

ประเด็นที่ต้องจับตาหลังสำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง แผนการลงทุนในประเทศไทยของ Nvidia ผู้ผลิตชิปประมวลผลยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ เตรียมประกาศแผนการลงทุนในประเทศไทย พร้อมระบุเพิ่มเติมถึงการเดินทางมาเยือนกรุงเทพฯ ด้วยตัวเองของ นายเจนเซ่น หวง (Jensen Huang) ซีอีโอ Nvidia ในเดือนธันวาคมนี้

ใครที่ติดตามโลกของไอที ​​อาจสังเกตเห็นว่าในช่วงปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมนี้กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่หลายอย่าง หนึ่งในวงการไอทีก็คือ Nvidia ซึ่งไม่เพียงแต่เติบโตขึ้นจนกลายเป็นหนึ่งในดวงดาวที่สว่างไสวแต่ยังได้กลายมาเป็นดาวดวงสำคัญอีกด้วย

Nvidia เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่สร้างปรากฏการณ์เติบโตอย่างก้าวกระโดด ณ เดือนตุลาคม 2024 มูลค่าตลาดของบริษัท NVIDIA อยู่ที่ประมาณ 3.522 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (หรือประมาณ 117.92 ล้านล้านบาท) อัตราแลกเปลี่ยน 33.48 บาทต่อดอลลาร์ (ณ 22 ตุลาคม 67) ถือเป็นบริษัทที่มีมูลค่าอันดับ 2 ของโลก รองจาก Apple

กว่าจะเป็น Nvidia ในวันนี้ต้องล้มลุกคลุกคลาน

ย้อนกลับไปในปี 1993 Jensen Huang ซีอีโอร่วมกับผู้ก่อตั้งอีก 2 คน ได้เริ่มต้นบริษัทด้วยการพัฒนาชิปประมวลผลภาพสำหรับเกมและกราฟิก หลังจากก่อตั้งได้ 2 ปี บริษัทได้เปิดตัวชิป NV1 สำหรับประมวลผลกราฟิก 3 มิติ โดยมีบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง SEGA เข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ แต่หลังจากนั้น SEGA ได้เปลี่ยนสเป็กบางอย่างเพื่อลดต้นทุน ทำให้สมรรถนะของ NV1 ลดลงอย่างมาก Nvidia จึงขอถอนตัวจากโครงการเพื่อปกป้องชื่อเสียง

ทำให้ Nvidia สูญเสียลูกค้ารายใหญ่และขาดสภาพคล่อง เสี่ยงล้มละลาย ต้องปลดพนักงานมากกว่าครึ่งหนึ่ง และขอระดมทุนจาก VC เหตุการณ์นี้กลายเป็นบทเรียนสำคัญที่ทำให้ Nvidia หันมามุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเอง

หลังจากนั้น Nvidia กลับมาด้วยชิปกราฟิกรุ่นใหม่ชื่อว่า Riva 128 ที่ประมวลผลได้เร็วกว่าชิปในตลาดถึง 5 เท่า ทำให้บริษัทอย่าง Dell สนใจและสั่งซื้อจำนวนมาก สร้างความกดดันด้านคุณภาพและมาตรฐาน จน Jensen Huang ต้องเข้ามาช่วยตรวจสอบคุณภาพด้วยตัวเอง ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ผ่านพ้นปัญหาไปได้

ความสำเร็จนี้นำไปสู่การเปิดตัวชิปกราฟิกรุ่น GeForce ที่ทำให้ Nvidia กลายเป็นผู้นำในตลาดชิปกราฟิกโลกตั้งแต่นั้นมา บริษัทเติบโตควบคู่กับอุตสาหกรรมเกมและกราฟิก แต่ความสำเร็จครั้งใหญ่ครั้งต่อมาคือการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรม AI

Nvidia เข้าสู่ AI 

ในปี 2006 นักวิจัยจากสแตนฟอร์ดค้นพบว่า GPU ของ Nvidia ทำได้มากกว่าการประมวลผลภาพ มีศักยภาพในการประมวลผลคณิตศาสตร์ที่ซับซ้อนและเหมาะสมกับงาน AI อย่างการสร้างภาพ การรับคำสั่งเสียง และการโต้ตอบในระดับที่ต้องการความแม่นยำสูง Nvidia มองเห็นโอกาสนี้และทุ่มลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์ม AI อย่าง CUDA ที่ใช้ GPU ในการประมวลผล AI

ยินดีต้อนรับสู่ราชาองค์ใหม่ 

ในช่วงกลางและปลายปี 2010 โลกไอทีถูกครอบงำโดยกระแสความนิยมของสกุลเงินดิจิทัล เมื่อนักขุดสกุลเงินดิจิทัลตระหนักว่า GPU นั้นยอดเยี่ยมสำหรับการขุด พวกเขาก็แห่กันไปที่การ์ดจอของ AMD เเละ Nvidia ซึ่งทำให้ Nvidia มีรายได้หลายพันล้านดอลลาร์ แต่บริษัทไม่พอใจ เหตุผลก็คือ นักขุดสกุลเงินดิจิทัลซื้อหุ้นทั้งหมดที่มีและไม่มีการ์ดจอเหลืออยู่สำหรับตลาดทั่วไป

Nvidia กล่าวว่าจะจำกัดความสามารถในการประมวลผลของชิปบางตัวสำหรับสกุลเงินดิจิทัลและจะจำกัดการขายสำหรับการขุดสกุลเงินดิจิทัล เนื่องจากต้องการคงความภักดีต่อฐานลูกค้าเดิมซึ่งเป็นผู้ผลิตและผู้ที่ชื่นชอบพีซี 

การเคลื่อนไหวนี้ได้รับการยอมรับอย่างดีในชุมชนไอที แต่สร้างความสับสนให้กับนักวิเคราะห์และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม ดูเหมือนว่า Nvidia จะละเลยเงินไป แต่บริษัทมีแผนอื่นอยู่ บริษัทต้องการสร้างชิปรุ่นใหม่ทั้งหมดสำหรับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ศูนย์ข้อมูล และการประมวลผล AI 

เดือนมีนาคม 2023 Nvidia เปิดตัว GPU H100 ซึ่งเป็น GPU ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการประมวลผล AI สำหรับศูนย์ข้อมูล ราคาอยู่ที่ประมาณ 20,000 ดอลลาร์ต่อชิ้น ชิปดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในอุตสาหกรรมไอทีและในกลุ่มยักษ์ใหญ่ด้านไอทีและผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลรายอื่นๆ จนเกือบจะขาดแคลนอยู่ตลอดเวลา 

การดำเนินการดังกล่าวได้ผลดีมากสำหรับบริษัท ตามข้อมูลจาก TechInsights ในปี 2023 Nvidia จัดส่ง GPU สำหรับศูนย์ข้อมูลจำนวน 3.76 ล้านหน่วย ซึ่งมากกว่าจำนวนหน่วยในปี 2022 ถึง 1 ล้านหน่วย Nvidia ครองส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่ม GPU สำหรับศูนย์ข้อมูลถึง 98% และมีรายได้ 36,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกลุ่มนี้ เหตุผลเดียวที่ทำให้ Nvidia ไม่สามารถผลิตได้เพิ่มขึ้นก็คือบริษัทไม่สามารถตอบสนองต่อความต้องการได้ 

ต่อมา Nvidia ได้เปิดตัว GPU H200 ซึ่งคาดว่าจะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นถึง 45% ในงาน AI และ HPC (High Performance Computing) บางอย่าง และมีราคาแพงกว่าด้วยซ้ำ แม้จะเป็นเช่นนั้น แต่ GPU ก็ยังเป็นที่ต้องการอย่างมาก  

Blackwell  ชิป AI ล่าสุดของ Nvidia อย่าง

ถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่า Hopper รุ่นก่อนหน้าถึง 25 เท่า แถมยังใช้พลังงานน้อยลง ซึ่งทำให้บริษัทใหญ่ระดับโลก เช่น Meta, Microsoft, Amazon, Tesla และ Google ต่างก็เลือกใช้ชิปของ Nvidia ในการพัฒนา AI ของตนเอง CEO ของ Google, Microsoft และ Meta ต่างยกย่องถึงความสำคัญของ Nvidia ในการช่วยขับเคลื่อนเทคโนโลยีของพวกเขา

สิ่งที่ชัดเจนคือกระแส AI ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังมีหนทางอีกยาวไกลข้างหน้า ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆ ของอุตสาหกรรมนี้ไปแล้ว ส่วนหลักในขณะนี้คือ ศูนย์ข้อมูล ในช่วงปีที่ผ่านมา Data center ได้ผ่านการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ คลาวด์ การเข้ารหัส และการใช้งานหลักอื่นๆ ของศูนย์ข้อมูลยังคงมีอยู่ แต่ไม่ใช่ปัจจัยผลักดันการเติบโตอย่างมากของการใช้งานและการสร้างใหม่ ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเกี่ยวกับ AI  

Chirs Penrose หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจระดับโลกสำหรับบริษัทโทรคมนาคมที่ Nvidia กล่าว ระหว่างงานที่จัดขึ้นที่โคเปนเฮเกน ซึ่ง BBC อ้างคำพูดของเขาว่า “การเดินทางของ AI เชิงสร้างสรรค์ได้เปลี่ยนแปลงธุรกิจและบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกอย่างแท้จริง เราเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น”  

นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities เสริมว่า “เราเชื่อว่าในปีหน้าการแข่งขันเพื่อชิงมูลค่าตลาดของเทคโนโลยีที่ 4 ล้านล้านดอลลาร์จะเป็นการแข่งขันระหว่าง Nvidia, Apple และ Microsoft” และ Nvidia อาจเป็นชื่อเดียวที่จะนำหน้าคู่แข่งไปอีกสักระยะหนึ่ง 

ดูเหมือนจะค่อนข้างน่าแปลกใจ Nvidia ไม่เคยเป็น “ยักษ์ใหญ่ด้าน AI” อย่างแท้จริงแต่ถูกมอง Nvidia เป็นบริษัท “เนิร์ด” เสมอมาในการผลิตการ์ดแสดงผลสำหรับเกมเมอร์และนักขุดคริปโต แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมา Nvidia ทำงานอย่างหนักในหลายแนวรบหลัก ซึ่งรวมถึงหุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ และฮาร์ดแวร์ศูนย์ข้อมูล

เจนเซน หวง ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Nvidia มีวิสัยทัศน์และยึดมั่นกับมัน และความพยายามครั้งนี้ก็ได้รับผลตอบแทนอย่างมหาศาล  

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ทำความรู้จักกับการสื่อถึง ความสุขภาษาอังกฤษ ที่ไม่ใช่เพียงแค่คำว่า Happy

คำศัพท์หรือสำนวนภาษาอังกฤษที่เป็นการสื่อความหมายถึง ความสุขภาษาอังกฤษ การแสดงความยินดี หรือแสดงความรู้สึกดี ๆ ที่เราคุ้นเคยกันและใช้กันบ่อย คงหนีไม่พ้นคำว่า Happy หรือ I am happy ที่แปลว่า ความสุข หรือ ฉันมีความสุข แต่อันที่จริงแล้ว ยังมีคำศัพท์ สำนวน หรือคำพ้องความหมาย (Synonyms) อีกเป็นจำนวนมาก ที่ให้ได้เลือกใช้ได้อย่างหลากหลาย ไม่ซ้ำกับคำเดิม ๆ ให้คุณได้เพลิดเพลินกับการนำไปแต่งประโยค หรือการสื่อสารผ่านบทสนทนา ที่จะทำให้ผู้อ่าน ผู้รับฟังหรือคู่สนทนารู้สึกประทับใจ และสัมผัสได้ถึงความแปลกใหม่ วันนี้เราจึงขอแนะนำคำศัพท์ สำนวนหรือวลีที่สื่อความหมายถึงความสุข พร้อมตัวอย่างประโยคให้ทุกท่านสามารถนำไปปรับใช้กันได้ในชีวิตประจำวัน

คำศัพท์ที่หมายถึง ความสุขภาษาอังกฤษ หรือความหมายคล้าย

  • Pleased หมายถึงความสุข หรือ ความชอบพออะไรบางอย่าง
  • Joyful หมายถึง เปี่ยมไปด้วยความสุข เป็นคำที่ใช้แสดงความรู้สึก
  • Delighted หมายถึง ความพอใจ หรือรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง หรือแสดงถึงการมองหาความสุขในบางสิ่งบางอย่าง
  • Cheerful และ Cheery หมายถึง คนที่มีความสุข มองโลกในแง่ดี ร่าเริง ยิ้มแย้มแจ่มใส แสดงความยินดีออกมาทางสีหน้าได้อย่างชัดเจน
  • Satisfied หมายถึง ความพอใจ ซึ่งจะเป็นคำคล้าย ๆ กับความสุข
  • Gratified หมายถึง ผู้ที่มีความสุขและได้รับความพึงพอใจอย่างมาก
  • Jovial หมายถึง ผู้ที่มีความสุข ร่าเริง มีชีวิตชีวา ซึ่งมักจะใช้ในการอธิบายบุคลิกภาพ
  • Carefree หมายถึง ผู้ที่ปราศจากความกังวล หรือผู้ที่ไม่มีภาระยุ่งยาก
  • Lighthearted หมายถึง การอธิบายถึงอารมณ์ที่สนุกสนานและเพลิดเพลิน
  • Gleeful หมายถึง ผู้ที่มีความสุขหลังจากมีเรื่องดี ๆ เกิดขึ้น
  • Buoyant หมายถึง ผู้ที่มีความสุขและมองโลกในแง่ดี หรืออาจหมายถึงการลอยตัว
  • Contented และ Content หมายถึง ผู้ที่มีความสุข พอใจ ผ่อนคลาย แต่ก็อาจจะเป็นคำที่หมายถึงความสุขที่น้อยกว่าคำอื่น ๆ เช่น jovial หรือ cheerful
  • Merry และ Jolly หมายถึง ผู้ที่ร่าเริง โดยจะสามารถสังเกตความสุขได้บนสีหน้าของผู้พูด นอกจากนี้ยังสามารถใช้ในการอวยพรให้มีวันที่ดี ซึ่งเราจะพบบ่อยในรูปประโยค Merry Christmas
  • Radiant หมายถึง คนที่มีความสุขมาก ซึ่งสามารถมองเห็นจากสีหน้าที่ดูมีออร่าแจ่มชัด
  • Jocular เป็นคำที่สื่อถึงคนขี้เล่น หรือชอบล้อเล่นขำขัน

รวมสำนวน/วลีที่แสดงถึง ความสุขภาษาอังกฤษ

สำนวนที่พบเห็นได้บ่อย เช่น

  • สำนวน Over the moon หมายถึง มีความสุขมาก ๆ สุขล้นหลามจนรู้สึกเหมือนได้ลอยขึ้นไปเหนือพระจันทร์ จากการทำบางสิ่งบางอย่างได้สำเร็จหรือพิชิตอะไรได้สักอย่าง เช่น เวลาสัมภาษณ์งานผ่าน การใช้คำว่า I am over the moon. เหมาะสมที่จะใช้ในสถานการณ์นี้ได้ดีที่สุด
  • สำนวน Walk on the air หมายถึง ดีใจมากจนเหมือนตัวลอย เปรียบเหมือนคนที่มีความสุขที่มักจะกระโดดโลดเต้น เท้าไม่ติดพื้น โดยส่วนใหญ่จะใช้เมื่อได้กินของอร่อย ได้รับชัยชนะ ได้รับรางวัลจากการแข่งขัน การถูกลอตเตอรี่ เป็นต้น
  • สำนวน a whale of a time หมายถึง มีความสุขมาก เป็นการได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในชีวิต เปรียบความสุขเหมือนกับปลาวาฬที่เป็นทั้งสัตว์ใหญ่และเป็นสัตว์ที่น่าประทับใจที่สุด สำหรับผู้ที่ได้เห็นปลาวาฬกลางทะเลแล้วจะรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่น่าประทับใจและจะไม่มีวันลืม
  • สำนวน Give someone butterflies หมายถึง รู้สึกมีความสุข ตื่นเต้น ทำให้รู้สึกดี รู้สึกเขินเหมือนมีผีเสื้อมาบินวนอยู่ในท้อง มักจะเป็นสำนวนที่ใช้กับความรัก เช่น ความรู้สึกเขินอายเวลาได้เจอคนที่ชอบหรือคนที่เราชอบ เขาชอบเรากลับ
  • สำนวน thrilled to bits หมายถึง มีความสุขล้น ซาบซึ้งใจจนพูดไม่ออก รู้สึกโชคดีที่สุด มักจะใช้เมื่อเวลาเกิดเรื่องดี ๆ หรือพิเศษสุด หรือการเปลี่ยนของชีวิต เช่น เมื่อหายป่วย การถูกขอเป็นแฟนหรือแต่งงาน หรือสถานการณ์ที่มีความสุขซาบซึ้งใจมากจนไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้
  • สำนวน Have a ball หมายถึง มีความสุขมาก มีช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ ทุกอย่างออกมาดีมาก ๆ เช่น งานออกมาดี หรือเป็นทริปการไปเที่ยวที่ดี
  • สำนวน tickled pink หมายถึง ผู้ที่กำลังสนุกสุด ๆ หรือเขินสุด ๆ เปรียบเหมือนการโดนจั๊กจี้แล้วหัวเราะไม่หยุดจนหน้าแดงหรือชมพู เลือดสูบฉีดไปเลี้ยงมาก
  • สำนวน got red bottoms on แสดงถึงความร่ำรวย มั่งคั่ง ความสำเร็จ หรือเมื่อมีความสุขเมื่อได้ซื้อสิ่งของที่อยากได้สำเร็จ เช่น ซื้อบ้าน ซื้อรถ หรืออื่น ๆ ที่ซื้อด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง
  • สำนวน Grin Like a Cheshire Cat หมายถึง ยิ้มกว้าง ยิ้มไม่ยอมหุบ หรือยิ้มจนปากฉีกถึงใบหู ซึ่งเปรียบเหมือนแมว Cheshire Cat จากการ์ตูนเรื่อง Alice’s Adventures in Wonderland ซึ่งแสดงถึงการมีรอยยิ้มที่ซุกซน
  • สำนวน on cloud nine หมายถึง ผู้ที่มีความสุขมาก ๆ เหมือนตัวเองล่องลอยขึ้นไป จนไปถึงเมฆชั้นที่สูงที่สุด เนื่องจากเชื่อว่าเมฆมีทั้งสิ้น 9 แบบ สำหรับแบบที่ 9 เป็นเมฆที่อยู่สูงที่สุด นั่นคือ สุขที่สุดหรือสุขมาก ๆ

ตัวอย่างประโยคภาษาอังกฤษที่แสดงถึงความสุข

  • We are feeling very joyful today. หมายถึง วันนี้พวกเรามีความสุขมาก
  • Living with you has been a joyful experience. หมายถึง การได้ใช้ชีวิตอยู่กับคุณเป็นประสบการณ์ที่มีความสุขมาก
  • The smile on his face was radiant when he saw his girlfriend walk towards him down the aisle. หมายถึง รอยยิ้มบนใบหน้าของเขาช่างดูสดใสทันทีที่เห็นแฟนของเขาเดินตรงมาหา
  • She was gratified to see how many people showed up for her performance. หมายถึง เธอพอใจที่เห็นว่ามีคนเข้ามาชมการแสดงของเธอมากขนาดไหน
  • Have a jolly Christmas season หมายถึง สุขสันต์วันคริสต์มาส
  • She is delighted at how quickly the new furniture was delivered. หมายถึง เธอดีใจที่เฟอร์นิเจอร์ใหม่ได้รับการจัดส่งอย่างรวดเร็ว
  • She is so jovial. It is fun to be around her and she talks to everyone. หมายถึง เธอร่าเริงมาก เป็นเรื่องที่น่าสนุกที่ได้อยู่ใกล้ ๆ เธอ และการที่เธอได้พูดคุยกับทุกคน
  • She is in a jocular mood, she has been telling jokes all afternoon. หมายถึง เธออยู่ในอารมณ์เฮฮาและเล่าเรื่องตลกตลอดช่วงบ่าย
  • After getting such a great news, he was gleeful. หมายถึง เขาร่าเริงหลังจากได้รับข่าวดี
  • She was satisfied with the amount of people that attended the conference. หมายถึง ฉันพอใจกับจำนวนคนที่มาร่วมงานประชุม
  • She looks particularly merry today, did something good happen. หมายถึง วันนี้เธอดูร่าเริงเป็นพิเศษ มีใครทำอะไรดี ๆ ให้เธอหรือไม่
  • She was buoyant after her wedding ceremony. หมายถึง เธอมีความสุขหลังจากพิธีแต่งงานจบ
  • We have a whale of a time on a London trip. หมายถึง พวกเรามีช่วงเวลาที่ดีมาก ๆ สำหรับทริปที่ลอนดอน
  • We have a ball. หมายถึง พวกเรามีความสุขมาก
  • She has been on cloud nine ever since she met him. หมายถึง เธอรู้สึกเหมือนอยู่บนปุยเมฆมาตลอดตั้งแต่พบเขา
  • He was lighthearted even after such a stressful day. หมายถึง เขาดูเบิกบานใจแม้ว่าจะผ่านวันเครียด ๆ มา
  • It was great to have a carefree vacation time. หมายถึง เป็นเรื่องที่ดีมากที่มีวันหยุดแบบไร้ความกังวล
  • He is thrilled to bits. หมายถึง เขาซาบซึ้งใจมาก
  • She was very content with her project. หมายถึง เธอพอใจกับโครงการของเธอ
  • He is pleased with the output of the meeting. หมายถึง เขาพอใจกับผลการประชุม
  • I am over the moon. หมายถึง ฉันมีความสุขล้นปริ่มจนแทบจะลอยได้อยู่แล้ว
  • I am walking on air. หมายถึง ฉันกำลังรู้สึกฟินสุด ๆ
  • She has a grin on his face like a Cheshire Cat. หมายถึง เธอมีความสุขสุด ๆ
  • She was tickled pink when her husband brought her roses. หมายถึง เธอมีความสุขมากตอนที่สามีเธอซื้อดอกกุหลาบให้
  • He has such a cheery personality. หมายถึง เขามีบุคลิกที่ร่าเริงดี
  • She gave me so many butterflies. หมายถึง เธอทำให้ฉันรู้สึกเหมือนมีผีเสื้อบินวนอยู่ในท้อง
  • We love hanging out with Jane, she’s always so cheerful. หมายถึง เราชอบออกไปเที่ยวกับเจน เพราะเธอเป็นคนที่ร่าเริงเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก engduothailand.com


จริงหรือไม่? น้ำแช่เห็ดหอม ห้ามนำไปปรุงอาหาร?

ไม่แน่ใจว่าที่บ้านใครทำแบบบ้านเราหรือเปล่า แต่ทุกครั้งที่จะหยิบเห็ดหอมแห้งมาทำอาหาร ก็จะนำมาแช่น้ำสะอาดจนนุ่ม นำเห็ดหอมนิ่มๆ มาหั่นเป็นชิ้นๆ และก่อนจะทำการต้มแกงจืด หรือต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่บ้านเรามักนำเอาน้ำที่แช่เห็ดหอมสีน้ำตาลอ่อนๆ มาต้มในหม้อด้วย เพราะอยากให้แกง หรือซุปได้รสชาติของเห็ดหอมมากขึ้น น้ำต้มเห็ดคงยิ่งหอมอร่อย

แต่เรื่องจริงอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น


เห็ดหอมแห้ง แฝงอันตราย?

เห็ดหอมแห้งที่เรามักซื้อมาทาน มีความเป็นไปได้สูงที่จะผ่านกระบวนการต่างๆ ที่ทำให้เห็ดหอมแห้งอยู่นานมากยิ่งขึ้น โดยนำไปชุบสารต่างๆ เช่น กรดเกลือ กำมะถัน โดยอาจจะมาจากน้ำปุ๋ยที่ใช้เพาะเลี้ยงเห็ดด้วยอีกทางหนึ่ง สุดท้ายเห็ดหอมแห้งที่เรานำมารับประทาน อาจมีสารตกค้างอย่าง คาร์บอนไดซัลไฟด์ ที่เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเส้นใยเรยอน แผ่นพลาสติกเชโลเฟน ผลิตภัณฑ์ยางพารา แต่ในภาคอุตสาหกรรมอาจลักลอบมาใช้เพื่อกำจัดแมลง เห็ดหอมแห้งที่อาจมีสารดังกล่าว สังเกตได้ง่ายๆ จากการที่เก็บเอาไว้ได้นาน โดยไม่มีแมลงรบกวน

อันตรายของ คาร์บอนไดซัลไฟด์

หากเราได้รับสารคาร์บอนไดซัลไฟด์ ส่วนที่สัมผัสถูกสารนี้อาจมีความระคายเคือง อาจรบกวนการทำงานของระบบประสาท เช่น ทำให้ประสาทตื่นตัวมากเกินไป มึนเมา กระสับกระส่าย แต่หากเป็นการสะสมสารพิษทีละเล็กทีละน้อยเป็นเวลานานๆ อาจจะเป็นพิษเรื้อรัง เจ็บหน้าอก ปวดกล้ามเนื้อ สายตาพร่ามัว ความจำเสื่อม และหากรับปริมาณของสารดังกล่าวมากขึ้นเรื่อยๆ ก็สามารถส่งผลต่อชีวิตได้เช่นกัน


น้ำแช่เห็ดหอม ควรเททิ้ง

เพื่อเป็นการลดสารตกค้างจากเห็ดหอม ไม่ควรนำน้ำแช่เห็ดหอมมาประกอบอาหาร นอกจากนี้การเลือกทานเห็ดหอมจากแหล่งผลิตที่น่าเชื่อถือ หรือเลี่ยงไปทานเห็ดหอมสด แทนเห็ดหอมแห้ง ก็เป็นทางเลือกที่ดี และปลอดภัยต่อสุขภาพเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 24/10/2567

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a43,450.0043,550.00
ทองรูปพรรณ 96.5%2,815.0042,675.4044,050.00
ทองรูปพรรณ 90%2,533.5038,407.86n/a
ทองรูปพรรณ 80%2,252.0034,140.32n/a
ทองรูปพรรณ 50%1,267.0019,207.72n/a
ทองรูปพรรณ 40%985.0014,932.60n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%2,917.0044,221.72n/a

ราคาน้ำมันประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 24/10/2567


ปตท.

บางจาก

เชลล์

เอสโซ่

คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9535.4535.4536.3535.4535.4535.4535.4535.4535.4535.45
แก๊สโซฮอล์ 9135.0835.0835.9835.0835.0835.0835.0835.0835.0835.08
แก๊สโซฮอล์ E2033.3433.3434.2433.3433.3433.3433.3433.3433.34
แก๊สโซฮอล์ E8533.0933.0933.09
แก๊สโซฮอล์ 95 พรีเมี่ยม44.0449.8449.8449.8444.04
เบนซิน 9543.6449.8144.1443.7943.64
ดีเซล32.9432.9433.4432.9432.9432.9432.9432.9432.9432.94
ดีเซลพรีเมี่ยม44.9447.1449.8447.1447.1444.94
แก๊ส NGV18.5918.5918.59
About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า