” โตคิว แลนด์ ” ทุนยักษ์ญี่ปุ่น ร่วมทุน ORI ผุด “วัน ออริจิ้น สนามเป้า”
อสังหาฯไทยยังเนื้อหอม ทุนยักษ์ญี่ปุ่น “โตคิว แลนด์ เอเชีย”ลุยลงทุนเพิ่ม ร่วมทุน “วัน ออริจิ้น” กลุ่ม ORI ปั้นบิ๊กโปรเจกต์ออฟฟิศติด BTS “วัน ออริจิ้น สนามเป้า” มูลค่า 4,400 ล้านบาท
1 ก.พ.2565 – นับเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์ใจกลางเมืองที่น่าจับตามองอีกหนึ่งโครงการสำหรับ “วัน ออริจิ้น สนามเป้า” อาคารสำนักงานเกรดเอแห่งแรกของออริจิ้น ติด BTS สนามเป้า มูลค่า REIT 4,400 ล้านบาท พื้นที่ให้เช่ากว่า 34,000 ตารางเมตร ซึ่งคาดดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จไตรมาส 4 ปี 2566
นายปิติพงษ์ ไตรนุรักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) ในเครือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI เปิดเผยว่า บริษัทยังคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือใหม่ในกลุ่มธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำ (Recurring Income) กับหลากหลายพันธมิตร เพื่อสร้างโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืนต่อเนื่อง
ล่าสุด ได้บรรลุข้อตกลงความร่วมมือกับ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด พันธมิตรยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนกันพัฒนาโครงการ “วัน ออริจิ้น สนามเป้า” (One Origin Sanampao) อาคารสำนักงานเกรดเอแห่งแรกภายใต้การพัฒนาของเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ มูลค่า REIT 4,400 ล้านบาท หลังจากก่อนหน้านี้ได้ร่วมทุนกันครั้งแรกเมื่อกลางปี 2564 เพื่อพัฒนาโครงการ “วัน ออริจิ้น พญาไท” (One Origin Phayathai) โครงการมิกซ์ยูส (Mixed-use) โรงแรม และพื้นที่ค้าปลีก มูลค่า REIT 3,600 ล้านบาท
“ความร่วมมือในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นและไว้วางใจจาก โตคิว แลนด์ เอเชีย ที่มีต่อ วัน ออริจิ้น ในการเดินหน้าลงทุนธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำในประเทศไทย และศักยภาพความต้องการอาคารสำนักงานในทำเลใกล้รถไฟฟ้าในเมืองซึ่งยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โครงการวัน ออริจิ้น สนามเป้า จะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ช่วยตอกย้ำแนวคิดที่มีร่วมกันคือ ต้องการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์แบบให้แก่ผู้บริโภค” นายปิติพงษ์ กล่าว
ทั้งนี้ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด เป็นบริษัทพัฒนาและลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเครือโตคิว แลนด์ คอร์เปอเรชั่น หนึ่งในผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จากประเทศญี่ปุ่นที่สั่งสมประสบการณ์มาอย่างยาวนาน 67 ปี ภายใต้การดำเนินธุรกิจของโตคิว ฟูโดซัง โฮลดิ้ง คอร์เปอเรชั่น บริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ญี่ปุ่น ซึ่งติดหนึ่งในบริษัทดัชนี Nikkei 225 มีมูลค่าทรัพย์สิน ณ สิ้นปีงบการเงินล่าสุดของญี่ปุ่น (31 มี.ค.64) ประมาณ 2,652,000 ล้านเยน หรือราว 790,000 ล้านบาท
ด้าน นายฮิเดทาสึ อิเคดะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โตคิว แลนด์ เอเชีย จำกัด กล่าวว่า จากวิสัยทัศน์การขยายการลงทุนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัทให้ความสำคัญกับการพิจารณาพันธมิตรที่เหมาะสม มีชื่อเสียง และน่าเชื่อถือ สำหรับการลงทุนในแต่ละประเทศ สำหรับในประเทศไทย การเดินหน้าร่วมทุนกับบริษัท วัน ออริจิ้น จำกัด และเครือออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ เพิ่มเติมในโครงการวัน ออริจิ้น สนามเป้า จะเป็นอีกก้าวสำคัญของการเติบโตของบริษัทในประเทศไทย พร้อมกับการช่วยยกระดับอีโคซิสเท็มของการใช้ชีวิตให้แก่คนในไทย
สำหรับโครงการ วัน ออริจิ้น สนามเป้า เป็นโครงการอาคารสำนักงานเกรดเอ สูง 25 ชั้น 1 อาคาร บนพื้นที่ 3-2-61 ไร่ ติด BTS สนามเป้า ทำเลศักยภาพซึ่งเป็นแหล่งงานขนาดใหญ่และรวมอาคารสำนักงานชั้นนำหลายแห่ง เดินทางสะดวกสบายทั้งรถไฟฟ้าและใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน ตัวโครงการพัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิด Human Centric District with New Normal Lifestyle ตอบโจทย์การทำงานแบบ Work-Life Balanced และการใช้ชีวิตแบบ New Normal
ด้วยรูปแบบการออกแบบที่เน้น Flexible Space และ Flexible working time ให้สอดคล้องกับการทำงานของบริษัทต่างๆ ในปัจจุบันมากยิ่งขึ้น รองรับการทำงานได้หลากหลายธุรกิจ ทั้งบริษัทในประเทศและบริษัทต่างชาติ ภายในอาคารประกอบด้วยพื้นที่อาคารรวม (Gross Floor Area หรือ GFA) 56,100 ตร.ม. โดยเป็นพื้นที่ให้เช่า (Leasable Area) ประมาณ 34,000 ตร.ม. แบ่งเป็น พื้นที่สำนักงานให้เช่า 33,000 ตร.ม. และพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1,000 ตร.ม. โดยเริ่มดำเนินการก่อสร้างในไตรมาส 2/2565 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้งานในช่วงไตรมาส 1/2567
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
‘แกรนด์ยูนิตี้ ‘ พลิกเกมคอนโดฯ ดันแบรนด์ blue เจาะ3 ทำเลดาวรุ่ง
‘แกรนด์ ยูนิตี้’ ฮึดสู้ศึกอสังหา! ดันแบรนด์คอนโดมิเนียมใหม่ ‘blue’ เจาะ 3 ทำเลดาวรุ่ง ทั่วกทม. มูลค่ารวม 2.5 พันล้านบาท ประเดิมส่ง “บลู พหลโยธิน 35” คอนโดราคาเริ่มไม่ถึง 2 ล้าน
31 มกราคม 2565 – มีสีสันความเคลื่้อนไหวอย่างต่อเนื่อง ในตลาดคอนโดมิเนียม ปี 2565 ล่าสุด บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ซึ่งชะลอเปิดโครงการไปนาน 2 ปี ช่วงสถานการณ์โควิด19 ประกาศกลับมารีสตาร์ทธุรกิจใหม่อีกครั้ง โดยมาพร้อมกับการดันแบรนด์คอนโดฯใหม่ ‘blue’ เข้าตลาด ถึง 3 โครงการ เจาะทำเลดาวรุ่ง ทั่วกทม. หลังประเมินจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ GEN ใหม่ ยุค Now Normal
นางสาวทัดดาว จิระสวัสดิ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด หรือ GRAND UNITY เปิดเผยว่า สำหรับปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าพัฒนาทุกมิติให้แข็งแกร่งด้วยการใส่ใจ สรรสร้าง ผลิตภัณฑ์ บริการ และบุคลากร เพื่อให้ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปในยุค Now Normal และให้สอดคล้องกับพันธกิจขององค์กร เพื่อให้คุณได้ “ใช้ชีวิต…บนเหตุผลของคุณ – Makes Sense.”
ผ่านกลยุทธ์สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจ ได้แก่ Product Excellence, Service Excellence, People Excellence ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ สามารถพิสูจน์ความมั่นคงและศักยภาพในการบริหารและการจัดการความเสี่ยงของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจเพื่อการขับเคลื่อนสู่ความสำเร็จได้อย่างดีเยี่ยม
“ ปี 2564 ที่ผ่านมา เราได้ดำเนินตามแผนธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มองหาคอนโดมิเนียมภายใต้สถานการณ์ที่ต้องใช้ความรอบคอบในการตัดสินใจมากขึ้น ซึ่งพิสูจน์แล้วว่าลูกค้าได้เล็งเห็นถึงคุณภาพหรือ Product Excellence ที่เรามอบให้ในทุกๆ ขั้นตอน ทั้งการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างและ Zero Defect ทำให้สามารถปิดการขายโครงการ เซียล่า ศรีปทุม (CIELA Sripatum) ได้เป็นที่เรียบร้อย ”
จากการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่องนี้ จึงเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ แกรนด์ ยูนิตี้ สามารถคว้ารางวัล “BCI Asia Top 10 Developers Award 2020” ซึ่งเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาคเอเชีย โดยเป็นผลงานจากการพัฒนาโครงการภายใต้ BLUE Series 3 โครงการ ได้แก่ โครงการ อนิล สาทร 12 (ANIL Sathorn 12), โครงการ แมสซารีน รัชโยธิน (MAZARINE Ratchayothin) และโครงการ เซียล่า จรัญฯ 13 สเตชั่น (CIELA Charan 13 Station) โดยสะท้อนคุณภาพและความโดดเด่นในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสู่ความเป็นเลิศในทุกมิติอย่างแท้จริง
สำหรับปี 2565 ถือเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญในการพลิกเกมการดำเนินธุรกิจของแกรนด์ ยูนิตี้ ต่อเนื่องจากปี 2564 ซึ่งถือเป็นปีแห่งการปรับเปลี่ยนและทบทวนกลยุทธ์องค์กร หรือ The Year of Optimization โดยในปีนี้ บริษัท ชูวิสัยทัศน์ Excellence in Values เพื่อยกระดับ 3 กลยุทธ์สำคัญไปสู่การส่งต่อคุณค่าที่เป็นเลิศให้กับลูกค้าได้แก่
1. Product Excellence การพัฒนาผลิตภัณฑ์สู่ความเป็นเลิศที่มีเครื่องมือชิ้นสำคัญคือการศึกษาความต้องการและปรับตัวตามโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค เพื่อมาตรฐานสูงสุดของคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยในทุกๆ วัน และเพื่อให้การพัฒนาก่อสร้างโครงการได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ผนวกกับการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้
2. Service Excellence การดูแลลูกค้าได้อย่างครบวงจรทั้งกิจกรรมสิทธิพิเศษจาก Grand Unity Family การสนับสนุนการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในโครงการต่างๆ ของ แกรนด์ ยูนิตี้ บริการโฮมแคร์ หรือ Home-Friendly ที่สามารถแจ้งรับบริการได้อย่างสะดวกสบายผ่าน Grand Unity Application ไปจนถึง บริษัท เซนเซส พร็อพเพอร์ตี้ แมเนจเม้นท์ จำกัด (SENSES) ที่สามารถดูแลและบริหารจัดการอาคารที่พักอาศัยได้อย่างมืออาชีพ
3. People Excellence การเสริมความรู้และทักษะให้กับพนักงานภายใต้แนวคิด Customer-Centric Mindset ซึ่งถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่จะสร้างคุณค่าที่ไม่มีสิ้นสุดทั้งสำหรับตัวพนักงานและลูกค้าของ แกรนด์ ยูนิตี้ โดยกลยุทธ์นี้ยังถือเป็นหนึ่งในแผนงานพัฒนาความยั่งยืนของกลุ่มบริษัทในเครือยูนิเวนเจอร์อีกด้วย”
นอกจากนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ ยังได้เสาะแสวงหาทำเลศักยภาพซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูง เพียบพร้อมด้วยสาธารณูปโภคและระบบคมนาคมที่สะดวกสบาย เพื่อให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุค Now Normal และที่สำคัญต้องเกิดความคุ้มค่ากับผู้บริโภคมากที่สุด รวมถึงครอบคลุมความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในทุกเซ็กเมนต์ พร้อมตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างแท้จริงทั้งในด้าน Sustainability และ Living Standard Excellence
“ในปีนี้ แกรนด์ ยูนิตี้ เดินหน้าลุยตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างเต็มรูปแบบ โดยมีไฮไลท์สำคัญคือการเปิดตัวอีกหนึ่งแบรนด์คอนโดมิเนียมน้องใหม่ล่าสุดภายใต้ ‘BLUE Series’ อย่างแบรนด์ “blue” ที่มาพร้อมกับ คอนเซ็ปต์ “Explore Your Area ค้นพบความสุขที่ไม่ต้องไปไหนไกล”
โดยถือเป็นแบรนด์ที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ GEN ใหม่ และมีราคาที่จับต้องได้ เพราะที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้พัฒนาโครงการในกลุ่ม Middle to High มาโดยตลอด ซึ่งคำว่า “blue” นั้นหมายถึง สีที่แสดงถึงตัวตน ให้ความอิสระ รวมถึงการผสมผสาน เพื่อสื่อถึงตัวแทนของวัยเริ่มต้นที่มีความอิสระ ร่าเริง และมีความสร้างสรรค์ โดยโครงการภายใต้แบรนด์ “blue” ประกอบไปด้วย 3 โครงการ บน 3 ทำเลศักยภาพของกรุงเทพฯ ที่จะมาเติมเต็มไลฟ์สไตล์ให้ครอบคลุมยิ่งกว่า โดยประเดิมเปิดตัวโครงการแรก ได้แก่
- โครงการ บลู พหลโยธิน 35 (blue Phahonyothin 35)
- โครงการ บลู สุขุมวิท 89 (blue Sukhumvit 89)
- โครงการ บลู สุขุมวิท 105 (blue Sukhumvit 105)
โดยมีมูลค่าโครงการรวมทั้งหมดกว่า 2,500 ล้านบาท
พร้อมกันกับการพัฒนาโครงการใหม่ บริษัทฯ ยังมุ่งผลักดันยอดขายโครงการสร้างเสร็จพร้อมอยู่ มูลค่ารวมกว่า 2,700 ล้านบาท และยอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) เพื่อรองรับการโอนในปี 2565 – 2566 กว่า 3,500 ล้านบาท อีกทั้งเมื่อสถานการณ์ปรับตัวดีขึ้น ยังมีโครงการที่รอการพัฒนาในหลายทำเลศักยภาพใกล้รถไฟฟ้า ประมาณการมูลค่ากว่า 8,000 ล้านบาท โดยเชื่อว่าในปีนี้ ลูกค้าจะสัมผัสได้ถึงความมุ่งมั่นในการส่งต่อคุณภาพในทุกมิติของ แกรนด์ ยูนิตี้ ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน” นางสาวทัดดาว กล่าวสรุป
โครงการ “บลู พหลโยธิน 35” (blue Phahonyothin 35)
“บลู พหลโยธิน 35” (blue Phahonyothin 35) เป็นคอนโดมิเนียม low-rise สูง 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 2.1.97 ไร่ มูลค่าโครงการ 800 ล้านบาท โดยมีห้องชุดพักอาศัยจำนวน 322 ยูนิต รวม 6 รูปแบบ ขนาดตั้งแต่ 24 – 37.50 ตารางเมตร แต่งครบ fully-furnished ในราคาเริ่มต้นเพียง 1.89 ล้านบาท* ภายใต้แนวคิด “Find New Moments in Familiar Places ชีวิตคือการค้นหาสิ่งใหม่..ในที่ที่คุ้นเคย”
โครงการตั้งอยู่บริเวณใกล้แยกรัชโยธิน ซึ่งเป็นที่ยอมรับในเรื่องศักยภาพของทำเล รวมถึงเป็น CBD ทางตอนเหนือของกรุงเทพมหานคร และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งระบบคมนาคม แหล่งงาน และสำนักงานต่างๆ ซึ่งจะช่วยเสริมศักยภาพของทำเลให้เติบโตยิ่งขึ้น เชื่อมต่อการเดินทางสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกสบาย ล้อมรอบด้วยถนนสายหลักอย่าง ถนนพหลโยธิน ถนนวิภาวดีรังสิต และถนนรัชดาภิเษก ทั้งยังใกล้กับรถไฟฟ้า BTS สถานีรัชโยธิน เพียง 1.5 กิโลเมตร และรถไฟฟ้า BTS สถานีพหลโยธิน 24 เพียง 1.7 กิโลเมตรเท่านั้น รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่กำลังจะแล้วเสร็จในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยแหล่งรวมไลฟ์สไตล์และสถานที่สำคัญมากมายอีกด้วย
ในส่วนของการออกแบบโครงการฯ ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์ตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของกลุ่มเป้าหมายในยุค Now Normal โดยเน้นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ให้ความสำคัญกับ Function ของ Space ที่มาพร้อมกับเฟอร์นิเจอร์ Adaptive Design ซึ่งถูกออกแบบมาเฉพาะโครงการ blue เท่านั้น เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ GEN ใหม่ และสามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ซึ่งจะช่วยประหยัดพื้นที่และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยได้มากยิ่งขึ้น
พร้อมกันนั้น ยังได้สร้างสรรค์พื้นที่ส่วนต่างๆ ไว้อย่างครบครัน และครอบคลุมพื้นที่ถึง 3 ชั้น โดยสามารถเชื่อมต่อกันตั้งแต่ชั้นล่างขึ้นไปถึงชั้นบน พร้อมออกแบบ Space ทางเชื่อมแบบ Sky Bridge ที่เชื่อมส่วนกลางทั้ง 2 อาคาร ให้มีฟังก์ชันใช้งานที่หลากหลายและไม่จำเจ
ไม่ว่าจะเป็น Co-Working Space, Game Room, Fitness, Yoga Room, และ Central Pool รวมไปถึง Greenery Space สวนภายใน Court ที่จะช่วยสร้างบรรยากาศในการพักผ่อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีพื้นที่จอดรถทั้งโครงการรวม 40% ดูแลด้วยระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย ควบคุมการเข้า-ออกโครงการด้วยระบบ Key Card Access และ Touchless Access สำหรับพื้นที่ส่วนกลาง พร้อมระบบ CCTV ตลอด 24 ชั่วโมง
ทั้งนี้ โครงการ “บลู พหลโยธิน 35” (blue Phahonyothin 35) กำหนดเปิดสำนักงานขายอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 – 27 กุมภาพันธ์นี้
ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com
บาทเปิด 33.21 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่า
เงินบาทเปิดตลาด 33.21 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าตามทิศทางตลาดหลังนลท.เทขายดอลลาร์ คาดกรอบ 33.10-33.30 บาทต่อดอลลาร์
เมื่อวันที่ 1 กพ. 65 นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 33.21 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 33.28 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่าหลังนักลงทุนเทขายดอลลาร์ทำกำไร ขณะที่ตลาดต่างประเทศหลายแห่งปิดทำการเนื่องจากเป็นวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน
“บาทแข็งค่าต่อเนื่องจากเย็นวานนี้ตามทิศทางตลาดโลก หลังมีแรงเทขายดอลลาร์ทำกำไร” นักบริหารเงิน กล่าว
นักบริหารเงินประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 33.10 – 33.30 บาท/ดอลลาร์
ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com
โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ช่อง 5 – NBT – T Sports 7 , AIS Play ยิงสดพิธีเปิด 4 ก.พ. นี้
ธงชาติไทยขึ้นสู่ยอดเสาพร้อมลุยโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ช่อง 5 – NBT – T Sports 7 และ AIS Play ยิงสดพิธีเปิด 4 ก.พ. นี้
ความเคลื่อนไหวโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2022 ระหว่างวันที่ 4-20 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ล่าสุดที่หมู่บ้านนักกีฬาขณะนี้ธงชาติไทยและชาติอื่นๆ ได้ถูกนำขึ้นสู่ยอดเสาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่แสดงให้เห็นว่าการแข่งขันนั้นพร้อมที่จะเปิดฉากการแข่งขันแล้ว
ขณะที่พิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ จะมีขึ้นในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ เวลา 19.00-21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย
งานนี้ได้รับความร่วมมือจากดิจิตอล ทีวี ช่อง T Sport 7, ช่อง 5, NBT และแอพพลิเคชั่น AIS Play ร่วมกันถ่ายทอดสดแบบเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมง และติดตามเทปบันทึกได้ทางช่อง PPTVHD 36 เวลา 22.45-01.00 น.
ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
ระวัง! ควันธูป-เผากระดาษ เสี่ยงก่อมะเร็งในระบบทางเดินหายใจ
เลี่ยงสัมผัสควันธูป-เผากระดาษช่วงตรุษจีน เสี่ยงกระทบระบบทางเดินหายใจสารก่อมะเร็ง
นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะทำพิธีบูชาเทพเจ้า และแสดงความเคารพต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วด้วยการจุดธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทองรวมถึงสิ่งประดิษฐ์รูปต่างๆ ที่ทำจากไม้หรือเศษไม้ไผ่ เช่น กระดาษรูปรถยนต์ ไอโฟน ไอแพด เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย
แต่การจุดธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทองเหล่านั้นจะทำให้เกิดควันที่มีสารมลพิษต่างๆ อาทิ สารพิษทางอากาศ ก๊าซเรือนกระจก และสารก่อมะเร็งรวมไปถึงสารโลหะหนัก 4 ชนิด ได้แก่ โครเมียม นิกเกิล ตะกั่ว และแมงกานีส ที่พบในขี้เถ้าธูปและขี้เถ้าของกระดาษเงินกระดาษทอง ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมความรุนแรงของอาการเจ็บป่วยจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับปริมาณและระยะเวลาที่ได้รับสารนั้น โดยเฉพาะประชาชน กลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็กเล็ก สตรีมีครรภ์ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ โรคถุงลมปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคระบบหัวใจและ หลอดเลือด
ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสควันธูปและควันจากการเผากระดาษเงิน กระดาษทอง และหลีกเลี่ยงการพักผ่อน หรือนอนหลับในห้องหรือบริเวณที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก เช่น ห้องแอร์ห้องที่ไม่มีประตูหน้าต่างเลือกบริเวณที่อยู่เหนือทิศทางลมและห่างจากสารเคมีหรือวัตถุไวไฟ
นอกจากนี้ ควรสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นละอองหรือใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆ ปิดปากปิดจมูก หรือแนะนำให้ใช้ธูปขนาดสั้นเพื่อให้เกิดควันระยะสั้น ส่วนการเผากระดาษเงินกระดาษทอง ควรเผาทีละน้อยๆ และเผาในภาชนะที่มีฝาปิด เมื่อเสร็จพิธีการสักการบูชาควรดับไฟด้วยน้ำ/ทราย ทันทีและภายหลังการสัมผัสควันธูปและกระดาษเงินกระดาษทองควรล้างมือ ล้างหน้า ล้างตาให้บ่อยขึ้น สำหรับศาลเจ้า ควรตั้งกระถางธูปหรือภาชนะสำหรับเผากระดาษเงินกระดาษทอง ไว้นอกอาคาร และเมื่อเสร็จพิธีแล้วต้องรีบดับไฟเพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของควันและไอระเหยของสารพิษ
นอกจากนี้ การเลือกซื้อธูปกระดาษเงินกระดาษทอง ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีฉลาก และแสดงข้อความครบถ้วนโดยเฉพาะภาษาไทย เช่น วิธีใช้ การเก็บรักษา คำเตือนเพื่อความปลอดภัย ชื่อที่อยู่ผู้ผลิตและผู้นำเข้า ลักษณะภาชนะบรรจุอยู่ในสภาพเรียบร้อย ไม่มีรอยฉีกขาด และควรซื้อเท่าที่จำเป็นเพื่อลดปริมาณมลพิษจากการเผา
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
Quick กับ Fast นั้นต่างกันอย่างไร? รวมคำศัพท์ความเร็ว (Speed) ในภาษาอังกฤษ
ความเร็ว ในภาษาอังกฤษนั้นมีคำให้เลือกใช้หลากหลายมาก แต่ละคำล้วนแต่มีบริบทเฉพาะที่เอาไว้ใช้ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ วันนี้เราจะมาแนะนำศัพท์ที่เกี่ยวกับความเร็วในภาษาอังกฤษกัน
ก่อนอื่นเพื่อนๆคงเคยนึกสงสัยกันใช่ไหมว่าคำว่า Quick กับ Fast นั้นต่างกันอย่างไร ในความหมายของทั้งสองคำก็แปลว่าเร็วเหมือนกันทั้งคู่
Fast (Adj) – แปลว่า เร็ว แต่หากว่าใช้เป็นคำนามความหมายจะเปลี่ยนไปเป็นการอดอาหาร
Fast คือ เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว หากนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึงภาพรถแข่งที่วิ่งด้วยความเร็ว
- Dominic Toretto drives so fast. (ดอมินิคโทเร็ตโต้ขับรถเร็วมาก)
- This clock is one hour fast. (นาฬิกานี้เดินเร็วไปหนึ่งชั่วโมง)
- You should go via fast track. (คุณควรไปโดยใช้ทางด่วน)
- Going to work by motorbike is faster than BTS. (ไปทำงานโดยการนั่งมอเตอร์ไซต์เร็วกว่าไปโดยรถไฟฟ้าบีทีเอส)
Quick (Adj) – แปลว่า รวดเร็ว
Quickness (N) – แปลว่า ความรวดเร็ว
Quickly (Adv) – แปลว่า อย่างรวดเร็ว
คำว่า quick คือ ใช้เวลาเพียงนิดเดียว (ในเวลาสั้นๆ) ให้ลองนึกถึงภาพตอนที่รีบเอื้อมไปหยิบของเร็วๆ
- Come here quickly. (มาที่นี่เร็ว)
- I have to go real quick otherwise I will be late. (ฉันต้องรีบไปอย่างเร็ว มิเช่นนั้นฉันจะสาย)
- We need to summarize quickly before this meeting ends. (พวกเราต้องรีบสรุปก่อนที่การประชุมจะสิ้นสุด)
- Shoot him real quick. (ยิงเขาเร็วเข้า)
จะเห็นว่าสองตัวอย่าง Fast และ Quick เป็นคำที่เกี่ยวกับความเร็วที่เรามักจะใช้บ่อยๆ แต่ก็ยังมีคำที่เกี่ยวกับความเร็วคำอื่นๆที่มันจะใช้เป็นศัพท์ทางการ
Speed (N, V) – แปลว่า ความเร็ว (N) / เร่งความเร็ว (V)
Speedy (Adj) – แปลว่า รวมเร็ว
Hurry (N, V) – แปลว่า ความรีบร้อน (N) / รีบเร่ง, เร่ง (V)
Accelerate (V) – แปลว่า เร่งความเร็ว
Haste (N) – แปลว่า ความรีบเร่ง
Hasten (V) – แปลว่า รีบเร่ง
Swift (Adj) – แปลว่า ว่องไว, ฉับพลัน
Swiftly (Adv) – แปลว่า อย่างรวดเร็ว
Rush (N, V) – แปลว่า ความเร่งรีบ (N) / เร่งรีบ (V)
ที่เรามักจะเห็นบ่อยๆอีกอย่างคือ Rush Hour หรือ ชั่วโมงเร่งด่วนนั่นเอง เป็นยังไงกันบ้างกับศัพท์ที่เกี่ยวกับความเร็ว ถ้ารู้แบบนี้แล้วอย่าลืมนำบอกเทคนิคนี้กับคนอื่น quickly ล่ะ
ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th
‘โตโยต้า’ เตรียมส่งรถสำรวจดวงจันทร์ ตั้งเป้าช่วยสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์-ดาวอังคาร
บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น โตโยต้า (Toyota) เปิดเผยว่า กำลังจับมือทำงานร่วมกับสำนักงานสำรวจอวกาศของญี่ปุ่น หรือ JAXA เพื่อพัฒนายานพาหนะสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ โดยตั้งความหวังว่าจะสามารถช่วยในการก่อตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์ภายในปี ค.ศ. 2040 และมีแผนจะเดินทางต่อไปยังดาวอังคารด้วย
ยานพาหนะดังกล่าวมีชื่อว่า Lunar Cruiser ซึ่งดัดแปลงมาจากชื่อรถยนต์ Toyota Land Cruiser โดยมีกำหนดจะออกเดินทางไปดวงจันทร์ในช่วงปลายทศวรรษนี้
ทาคาโอะ ซาโตะ หัวหน้าโครงการ Lunar Cruiser ของ Toyota Motor Corp กล่าวกับเอพีว่า รถสำรวจดวงจันทร์นี้ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิดที่ว่า นักบินอวกาศสามารถกิน นอน ทำงาน และสื่อสารกับผู้อื่นได้จากภายในรถยนต์ แม้จะอยู่บนดวงจันทร์ก็ตาม
นอกจากนั้น โตโยต้ายังทำงานกับบริษัทร่วมทุน กิตาอิ เจแปน อิงค์ (Gitai Japan Inc.) ในการพัฒนาแขนหุ่นยนต์ที่สามารถติดตั้งกับรถ Lunar Cruiser สำหรับการทำงานต่าง ๆ เช่น การตรวจสอบและซ่อมบำรุง เป็นต้น
ชินนิจิโร โนดะ วิศวกรของโตโยต้า กล่าวว่า ตนตื่นเต้นอย่างมากกับโครงการนี้ และว่า ที่ผ่านมารถยนต์ของโตโยต้ากระจายไปทั่วทุกมุมโลก แต่นี่จะเป็นครั้งแรกที่จะมีรถยนต์โตโยต้าไปอยู่นอกโลกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com
3 สมุนไพรรักษากรดไหลย้อน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบเห็นผลจริง!!
โรคกรดไหลย้อนมักมีอาการเรอเปรี้ยว รู้สึกแสบร้อนบริเวณอก ลิ้นปี่ ท้องอืด แน่นท้อง และรู้สึกไม่สบายท้อง และนี่คือ 3 สมุนไพรรักษากรดไหลย้อน ด้วยวิธีธรรมชาติ แบบเห็นผลทันที!!
ขมิ้นชัน
ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤทธิ์ขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี สรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร กรดไหลย้อน อีกทั้งยังช่วยต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่
ใบกะเพรา
แค่เคี้ยวใบกะเพราหลังมื้ออาหารจะช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารให้มีความเป็นกลางมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยร่างกายในการดูดซึมอาหารให้ดีขึ้น ช่วยป้องกันกรดไหลย้อนและการเกิดแผลในทางเดินอาหาร
ว่านหางจระเข้
วุ้นว่านหางจระเข้เมื่อรับประทานจะสามารถช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารได้ดี โดยจะช่วยสมานแผลในกระเพาะได้เร็วขึ้น และช่วยบรรเทากรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน ดูดพิษร้อนภายในร่างกาย รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคลำไส้ได้ดีอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลจาก mthai.com
ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 01/01/2565
ชนิดทอง | ราคารับซื้อ กรัมละ | ราคารับซื้อ บาทละ | ราคาขาย บาทละ |
---|---|---|---|
ทองคำแท่ง 96.5% | n/a | 28,250.00 | 28,350.00 |
ทองรูปพรรณ 96.5% | 1,830.00 | 27,742.80 | 28,850.00 |
ทองรูปพรรณ 90% | 1,647.00 | 24,968.52 | n/a |
ทองรูปพรรณ 80% | 1,464.00 | 22,194.24 | n/a |
ทองรูปพรรณ 50% | 824.00 | 12,491.84 | n/a |
ทองรูปพรรณ 40% | 641.00 | 9,717.56 | n/a |
ทองรูปพรรณ 99.99% | 1,896.00 | 28,743.36 | n/a |
ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 01/01/2565
ปตท. | บางจาก | เชลล์ | เอสโซ่ | คาลเท็กซ์ | ไออาร์พีซี | พีที | ซัสโก้ | เพียว | พรุ่งนี้ | |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
แก๊สโซฮอล์ 95 | 34.05 | 34.05 | 35.15 | 34.05 | 34.95 | 34.05 | 34.75 | 34.05 | 34.05 | 34.05 |
แก๊สโซฮอล์ 91 | 33.78 | 33.78 | 34.88 | 33.78 | 34.68 | 33.78 | 34.48 | 33.78 | 33.78 | 33.78 |
แก๊สโซฮอล์ E20 | 32.84 | 32.84 | 34.04 | 32.84 | 33.84 | – | 33.54 | 32.84 | 32.84 | 32.84 |
แก๊สโซฮอล์ E85 | 26.14 | 26.14 | – | – | – | – | – | – | – | 26.14 |
เบนซิน 95 | 41.46 | – | – | – | 42.81 | – | 42.66 | 41.96 | – | 41.46 |
ดีเซล B7 | 29.94 | 29.94 | 32.34 | 30.64 | 31.44 | 29.94 | 30.64 | 30.24 | 30.64 | 29.94 |
ดีเซล | 29.94 | 29.94 | 32.34 | 30.64 | 31.44 | 29.94 | 30.64 | 30.24 | 30.64 | 29.94 |
ดีเซล B20 | 29.94 | 29.94 | 32.34 | – | 31.44 | – | 30.64 | 30.24 | – | 29.94 |
ดีเซลพรีเมี่ยม | 35.96 | 35.96 | 38.79 | 37.16 | 38.19 | – | – | – | – | 35.96 |
แก๊ส NGV | – | – | – | – | – | – | – | – | – | – |