สาระน่ารู้ประจำวันที่ 23 มีนาคม 2565

ครม.ไฟเขียว “ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” นั่ง ผู้ว่า รฟม.ต่ออีกวาระ

ครม.ไฟเขียว "ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ" นั่ง ผู้ว่า รฟม.ต่ออีกวาระ

ครม.เห็นชอบต่อสัญญาจ้าง “ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ” นั่ง ผู้ว่า รฟม. สานต่อประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม-ม่วงใต้ มูลค่ากว่า 2 แสนล้านบาท

ในวันนี้ 22 มีนาคม 2565 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอการต่อสัญญาจ้าง นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยให้ได้รับค่าตอบแทนคงที่ในอัตราเดือนละ 480,000 บาท (ตามมติคณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 และครั้งที่ 1/2565 เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565)

รวมทั้งค่าตอบแทนพิเศษประจำปีและสิทธิประโยชน์อื่นที่ผู้รับจ้างจะได้รับตามที่กระทรวงการคลังให้ความเห็นชอบแล้ว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาจ้าง แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ

ทั้งนี้ ในการประชุมครม. เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2561 ได้มีมติแต่งตั้ง นายภคพงศ์ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กระทั่งล่าสุดในวันนี้มีมติเห็นชอบให้ต่อสัญญาจ้างอีกครั้ง

สำหรับการต่อวาระในครั้งนี้ คาดว่า เพื่อเดินหน้าสานต่อโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมโดยเฉพาะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินรวมกว่า 2 แสนล้านบาท

สำหรับนาย ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ เกิดวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2507

  • ปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ปริญญาโท วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต Lamar University, U.S.A.

ประวัติการทำงาน

  • รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (วิศวกรรมและก่อสร้าง)
  • ผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง 1 การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • ผู้อำนวยการกองบริหารงานก่อสร้าง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • วิศวกรอาวุโส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • หัวหน้าแผนกอาวุโส การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • หัวหน้าแผนก การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
  • วิศวกร การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


ตลาดที่อยู่อาศัย กทม. ลุ้นขายใหม่ 3.46 แสนล้าน

ตลาดที่อยู่อาศัย กทม. ลุ้นขายใหม่ 3.46 แสนล้าน

REIC เผย ที่อยู่อาศัย กทม. – ปริมณฑล ปีนี้ มีลุ้นขายได้ใหม่ ขยับขึ้น16% มูลค่ากว่า 3.46 แสนล้านบาท เปิด 5 ทำเลเด่น ลำลูกกา ปทุมธานี รั้งเบอร์ 1 ขณะเตือนจับตาปัจจัยเสี่ยง เศรษฐกิจฟื้นไม่เต็มที่ บ้านมือสองแทรกแทน

22 มีนาคม 2565 – ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ REIC เผย ภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลในปี 2565 ว่า การลงทุนพัฒนาโครงการใหม่โดยเฉพาะโครงการอาคารชุด จะกลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้งหลังจากที่ชะลอตัวต่อเนื่องมาถึง 2 ปี

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวว่า ณ ตลาดครึ่งหลังปี 2564 มีจำนวนหน่วยที่อยู่อาศัยเสนอขายทั้งสิ้น 197,089 หน่วย ลดลงร้อยละ -6.5 คิดเป็นมูลค่า 952,329 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -11.3 โดยมีหน่วยเหลือขายจำนวน  164,951 หน่วย ลดลงร้อยละ -6.4 คิดเป็นมูลค่าหน่วยเหลือขาย 798,600 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -12.2 

ขณะที่ในช่วงครึ่งหลังปี 2564 สถานการณ์การขายยังคงชะลอตัว โดยมีหน่วยขายได้ใหม่จำนวน 32,138 หน่วยลดลงร้อยละ -7.0 คิดเป็นมูลค่าขายได้ใหม่ 153,729 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -6.8 ส่งผลให้อัตราดูดซับในรอบครึ่งหลังปี 2564 ยังคงอยู่ที่ร้อยละ 2.7 เช่นเดียวกับช่วงครึ่งหลังปี 2563 

5 ทำเลเด่น

ด้านทำเลเด่นหรือพื้นที่ที่มีศักยภาพในการขายซึ่งหมายถึงมีจำนวนหน่วยขายได้ใหม่สูงสุด  5 อันดับแรก ได้แก่ 

  • อันดับ 1. โซนลําลูกกา-คลองหลวง-ธัญญบุรี-หนองเสือ 
  • อันดับ 2. โซนบางพลี-บางบ่อ-บางเสาธง 
  • อันดับ 3.โซนเมืองสมุทรปราการ-พระประแดง-พระสมุทรเจดีย์ 
  • อันดับ 4. โซนบางใหญ่-บางบัวทอง-บางกรวย-ไทรน้อย  
  • อันดับ 5.โซนหลักสี่-ดอนเมือง-สายไหม-บางเขน 


ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยปี 2565 

ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ กล่าวเพิ่มเติมว่าเพื่อประเมินทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2565 โดยประเมินจาก 8 ตัวแปรหลัก เรียงลำดับตามความสำคัญสูงสุด ประกอบด้วย อัตราการขยายตัวของ GDP อัตราเฉลี่ยของดอกเบี้ย MRR ผลกระทบเชิญนโยบายและสถานการณ์ที่สำคัญ อัตราเงินเฟ้อทั่วไป อัตราดูดซับบ้านจัดสรร อัตราดูดซับอาคารชุด -กรุงเทพฯและปริมณฑล และอัตราดูดซับบ้านจัดสรร อัตราดูดซับอาคารชุดในส่วนของภูมิภาค  ตามลำดับ 

โดย REIC คาดการณ์ว่าในปี 2565 จะมีโครงการเปิดตัวใหม่เข้าสู่ตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล จำนวน 83,608 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.2 มูลค่า 386,757 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.6 ในจำนวนดังกล่าวเป็นการเปิดตัวโครงการใหม่ประเภทโครงการบ้านจัดสรรจำนวน 39,089 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.2 มูลค่า 209,511 ล้านบาทเพิ่มขึ้นร้อยละ 33.7 เป็นประเภทโครงการอาคารชุดจำนวน 44,519 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 111.5 มูลค่า 177,246 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 184.7

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีโครงการที่อยู่อาศัยขายได้ใหม่ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล จำนวน 77,222 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.7 มูลค่า 346,389 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 16.1  ประกอบด้วยจำนวนหน่วยขายได้ใหม่ประเภทโครงการบ้านจัดสรรจำนวน 35,466 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 มูลค่า 180,845 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.4 หน่วยขายได้ใหม่ประเภทโครงการอาคารชุดจำนวน 41,756 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 40.1มูลค่า 165,544 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.0 

คาดปีนี้ สต็อกที่อยู่อาศัยเหลือขายกว่า 7.62 แสนล้าน

อย่างไรก็ตามจำนวนหน่วยเหลือขายยังคงเป็นตัวเลขที่น่าจับตาถึงแม้ว่าจะมีแนวโน้มลดลงมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม โดย REIC คาดการณ์ว่า ณ สิ้นปี 2565 จะมีหน่วยเหลือขายคงค้างอยู่ในตลาดจำนวน 160,472 หน่วย ลดลงร้อยละ -2.7 มูลค่า 762,810 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -4.5 ในจำนวนดังกล่าวประกอบด้วยโครงการบ้านจัดสรรจำนวน 91,586 หน่วย ลดลงร้อยละ -10.5 มูลค่า 478,035 ล้านบาท ลดลงร้อยละ -8.8 โครงการอาคารชุดจำนวน 68,887 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.1 มูลค่า 284,775 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.7 


ภาพโดยรวมทั้งหมดส่งผลให้การขายที่อยู่อาศัยในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีอัตราดูดซับร้อยละ 3.5 โดยอัตราดูดซับโครงการบ้านจัดสรรจะอยู่ที่ร้อยละ 2.8 ขณะที่โครงการอาคารชุดมีอัตราดูดซับร้อยละ 4.4 ซึ่งถือเป็นแนวโน้มที่ดีขึ้นกว่าช่วงครึ่งหลังปี 2563-2564

“จากการประมวลผลภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยจะสามารถเดินหน้าต่อไปอย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับผลิตภัณฑ์ให้ตรงความต้องการของผู้บริโภค  เปิดโครงการใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาด โดยในปี  2565 ยังมีสิ่งที่ต้องระมัดระวัง หากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 มากจนต้องมีการ Lock-down จะส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่กระเตื้องขึ้นเท่าที่ควร  บ้านมือสองอาจจะเป็นสินค้าทดแทนบ้านใหม่ ดังนั้น ผู้ประกอบการบ้านใหม่ต้องเพิ่มความระมัดระวังหากมีบ้านมือสองอยู่ในทำเลเดียวกัน นอกจากนี้ยังคงต้องมีปัจจัยที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับขึ้นของอัตราดอกเบี้ย ความผันผวนของราคาน้ำมันซึ่งมีผลต่ออัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นการเปิดตัวโครงการใหม่จำเป็นต้องมีข้อมูลรองรับเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุน” 

ขอบคุณข้อมูลจาก thansettakij.com


แข็งค่า! เงินบาทเปิด 33.49 บาทต่อดอลลาร์

แข็งค่า! เงินบาทเปิด 33.49 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทเปิดตลาด 33.49 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่า ตลาดจับตาปัจจัยใน-ต่าวประเทศ คาดกรอบ 33.40 – 33.60บาทต่อดอลลาร์

เมื่อวันที่ 23 มี.ค. 65 นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.49 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าเล็กน้อยจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.51 บาท/ดอลลาร์

วันนี้คาดว่าเงินบาทคงแกว่งอยู่ในกรอบ เนื่องจากตลาดติดตามทิศทางของ flow จากต่างประเทศทั้งเข้า-ออก ในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร รวมถึงสถานการณ์ราคาน้ำมัน และการออกมาส่งสัญญาณจากทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

“ช่วงนี้บาทคงแกว่งๆ รอดู flow ต่างประเทศ ทั้งเข้าและออกในตลาดหุ้น และตลาดพันธบัตรบ้านเรา” นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 33.40 – 33.60 บาท/ดอลลาร์ โดยคืนนี้ ต้องติดตามการรายงานยอดขายบ้านใหม่เดือน ก.พ.ของสหรัฐ

ขอบคุณข้อมูลจาก posttoday.com


วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส : การเปลี่ยนชื่อทีมอเมริกันฟุตบอล ที่เริ่มจากปัญหาเหยียดสีผิว

วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส : การเปลี่ยนชื่อทีมอเมริกันฟุตบอล ที่เริ่มจากปัญหาเหยียดสีผิว

“คุณทำให้ทุกก้าวของการรีแบรนด์มันพังขนาดนี้ได้อย่างไร ไล่ตั้งแต่ชุดแข่งขัน โลโก้ และชื่อทีม ทุกอย่างได้ 0 คะแนน” 

นี่คือหนึ่งในความเห็นบนโลกออนไลน์ต่อ “วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส” ชื่อใหม่ของทีมอเมริกันฟุตบอลประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นไปในแง่ลบ หลังแฟรนไชส์แห่งนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในรอบ 90 ปี

ทุกคนเคยรู้จักพวกเขาในชื่อที่แตกต่างออกไป อย่าง วอชิงตัน เรดสกินส์ ชื่อทีมกีฬาที่มีความหมายเชิงเหยียดสีผิวต่อชนพื้นเมืองอเมริกัน ท่ามกลางการถกเถียงในสังคมที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน ในที่สุด ความเปลี่ยนแปลงก็ได้เกิดขึ้น

แต่มันเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีไหม ? อย่างน้อยแฟนคลับของทีมก็ไม่รู้สึกอย่างนั้น เพราะทีมต้องผ่านการเปลี่ยนชื่อมามากกว่าหนึ่งครั้ง แถมยังมีตัวเลือกมากมายนับไม่ถ้วนให้ทีมพิจารณา ก่อนจะจบลงด้วย วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส ชื่อใหม่ที่แฟนอเมริกันฟุตบอลส่ายหน้าไปตาม ๆ กัน

ติดตามเรื่องราวไปพร้อมกับ Main Stand ได้ที่นี่

แฟรนไชส์กีฬาที่ชื่อ “เรดสกินส์”

หากพูดถึงชื่อเดิมของทีมฟุตบอลประจำเมืองหลวงของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลายคนคุ้นเคยกันในนาม วอชิงตัน เรดสกินส์ คงต้องบอกให้ชัดเจนเลยว่า ชื่อดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในชื่อทีมที่เก่าแก่ที่สุดของวงการอเมริกันฟุตบอล โดยคำว่า “เรดสกินส์” ถูกใช้เป็นชื่อแฟรนไชส์ทีมอเมริกันฟุตบอลแห่งนี้มาตั้งแต่ปี 1933 

เหตุผลที่ทีมเลือกใช้คำว่า เรดสกินส์ เป็นชื่อทีมมีอยู่หลายเหตุผล โดยเหตุผลแรกคือเพื่อให้คล้องจองกับชื่อของ บอสตัน เรดซ็อกส์ ทีมเบสบอลประจำเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยขณะนั้นแฟรนไชส์แห่งนี้ยังสังกัดอยู่ในเมืองบอสตัน ไม่ใช่วอชิงตัน ดีซี เหมือนในปัจจุบัน

และเมื่อทีมอเมริกันฟุตบอลประจำเมืองบอสตันย้ายไปใช้สนาม เฟนเวย์ พาร์ก รังเหย้าของบอสตัน เรดซ็อกส์ ในปี 1933 จึงมีการเปลี่ยนชื่อทีมใหม่จากเดิมคือ บอสตัน เบรฟส์ มาเป็น บอสตัน เรดสกินส์ เพื่อให้มีความคล้องจองกับชื่อทีมเบสบอลประจำเมือง (เรดสกินส์ย้ายออกจากบอสตันสู่วอชิงตัน ดีซี ในปี 1939)

ส่วนอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์แห่งนี้เลือกใช้คำว่า เรดสกินส์ เป็นชื่อทีม นั่นคือเพื่อเป็นเกียรติแก่เฮดโค้ชคนแรกของทีม อย่าง วิลเลียม เฮนรี ดีตซ์ (William Henry Dietz) ซึ่งเป็นชาวอเมริกันที่มีเชื้อสายมาจากชนพื้นเมืองในสหรัฐอเมริกา 

และด้วยผิวสีแดงจากกรรมพันธุ์ของพวกเขา ทางแฟรนไชส์จึงได้นำจุดเด่นที่แสดงออกผ่านยีนของมนุษย์มาใช้เป็นชื่อทีม โดยให้เหตุผลว่า “เพื่อแสดงความเคารพต่อมรดกและจารีตประเพณีของชนพื้นเมืองอเมริกัน”

ความมหัศจรรย์ของเวลาคือมันไม่ได้เปลี่ยนแค่ร่างกายของมนุษย์ให้เติบโตขึ้นหรือแก่ชราลง แต่มันยังเปลี่ยนความคิดของมนุษย์ให้เปลี่ยนแปลงไปอีกด้วย ด้วยเหตุนี้การแสดงออกบางอย่างซึ่งเคยเป็นที่ยอมรับเมื่อเกือบร้อยปีก่อน อาจไม่เป็นที่ยอมรับอีกแล้วในปัจจุบัน

เช่นเดียวกับคำว่า เรดสกินส์ ที่ไม่ได้ถูกมองว่าเป็นการให้เกียรติชนพื้นเมืองอเมริกันอีกต่อไป…

ความหมายที่สื่อถึงการเหยียดสีผิว

ในโลกยุคปัจจุบันการใช้คำว่า เรดสกินส์ หรือ คนผิวแดง เพื่อสื่อถึงชนพื้นเมืองอเมริกันถือเป็นการ “เหยียดสีผิวและดูหมิ่นเหยียดหยาม” โดยตัวอย่างของการกระทำที่เข้าข่ายทำร้ายชนพื้นเมืองอเมริกันอย่างโจ่งแจ้งก็หนีไม่พ้น กรณีของชื่อทีมอเมริกันฟุตบอล วอชิงตัน เรดสกินส์ ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าสื่อกระแสหลักและสินค้ามากมายทั่วโลกตลอดเวลา

มีหลายฝ่ายที่พยายามต่อสู้ให้แฟรนไชส์อเมริกันฟุตบอลแห่งนี้เลิกใช้คำว่า เรดสกินส์ เป็นชื่อทีม โดย สภาแห่งชาติแห่งชาวอเมริกันอินเดียน (National Congress of American Indians) ได้เคยแถลงการณ์เรียกร้องให้ วอชิงตัน เรดสกินส์ หยุดการกระทำอันน่ารังเกียจและเหยียดสีผิวนี้ ผ่านการใช้รูปลักษณ์ของชนพื้นเมืองอเมริกันมาเป็นมาสคอตประจำทีม และใช้ชื่อทีมว่าเรดสกินส์ ซึ่งไม่สามารถสื่อถึงสิ่งอื่นได้เลยนอกจากการกระทำอันเป็นอาชญากรรม

“สิ่งหนึ่งที่เราทุกคนเห็นตรงกันเกี่ยวกับทีมฟุตบอลวอชิงตันคือ คำว่า เรดสกินส์ สะท้อนถึงมรดกและประวัติศาสตร์ของทีม แต่โชคร้ายที่มรดกและประวัติศาสตร์ของทีมแห่งนี้ถือเป็นสิ่งน่ารังเกียจ เพราะมันมีรากฐานมาจากการเหยียดสีผิวและการเลือกปฏิบัติ” แถลงการณ์ของสภาแห่งชาติแห่งชาวอเมริกันอินเดียน เมื่อปี 2013 เรียกร้องให้ วอชิงตัน เรดสกินส์ เปลี่ยนชื่อทีม

“เมื่อเรามองไปยังต้นตอที่แท้จริงของชื่อนี้ (มาจากโค้ชที่เป็นชนพื้นเมือง) มันยิ่งชัดเจนมากขึ้นและมากยิ่งขึ้นไปว่า มรดกของทีมแห่งนี้ในเรื่องความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ จะกลายเป็นความผิดพลาดในประวัติศาสตร์ไปตราบนานเท่านาน”

การเปลี่ยนชื่อทีม วอชิงตัน เรดสกินส์ จึงกลายเป็นประเด็นมาตตลอดทศวรรษล่าสุด ซึ่งนี่ถือเป็นเรื่องจริงจังมากในสังคมอเมริกัน จนต้องมีการออกแบบสำรวจต่อประชาชนหลายครั้งหลายคราว โดยในปี 2016 Washington Post ได้สอบถามความเห็นของชนพื้นเมืองอเมริกันว่ารู้สึกอย่างไรต่อชื่อนี้ คำตอบคือ 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ทำสำรวจรู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้ถูกล่วงละเมิดโดยชื่อดังกล่าว

แต่ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 มหาวิทยาลัยมิชิแกนได้ทำแบบสำรวจใหม่อีกครั้ง ด้วยการสอบถามความรู้สึกของชนพื้นเมืองอเมริกันกว่า 1,000 คนว่าพวกเขารู้สึกอย่างไรกับชื่อ Redskins ซึ่งผลสำรวจบอกว่า ผู้ทำสำรวจประมาณครึ่งหนึ่งรู้สึกว่าพวกเขาถูกดูหมิ่นโดยชื่อ Redskins, ผู้ทำสำรวจ 63 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่พอใจท่าเชียร์ Tomahawk chop อันสื่อถึงความล้าหลังของชนพื้นเมืองอเมริกัน (ที่ดำรงชีวิตด้วยการตัดไม้) และผู้ทำสำรวจ 73 เปอร์เซ็นต์ ไม่พอใจที่แฟนคลับของทีมเอาการเต้นของชนพื้นเมืองอเมริกันไปใช้

ความไม่พอใจของชนพื้นเมืองอเมริกันซึ่งแสดงออกผ่านผลสำรวจดังกล่าว ถูกสุมไฟให้ร้อนแรงมากขึ้นหลังการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำที่เสียชีวิตด้วยฝีมือของตำรวจในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ซึ่งเหตุการณ์นี้กระตุ้นให้ชาวอเมริกันหันมาใส่ใจกับปัญหาการเหยียดสีผิวในแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

นี่จึงนำมาสู่แรงกดดันจากบรรดาสปอนเซอร์ของวอชิงตัน เรดสกินส์ นำโดย Nike, FedEx และ Pepsi ที่ส่งจดหมายตรงถึงแฟรนไชส์แห่งนี้ เรียกร้องให้ทีมเลิกใช้คำว่า Redskins เป็นชื่อทีม โดยในจดหมายลงชื่อผู้ลงทุนและผู้ถือหุ้นของบริษัทชั้นนำถึง 87 คน ซึ่งมีทรัพย์สินรวมกัน 6.2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ พวกเขากล่าวยืนยันชัดเจนว่า วอชิงตัน เรดสกินส์ ต้องเปลี่ยนชื่อทีม ไม่เช่นนั้นบริษัทเหล่านี้จะเลิกให้เงินสนับสนุนทีมกีฬาแห่งนี้

วอชิงตัน เรดสกินส์ จึงนำปัญหานี้เข้าไปพิจารณาอย่างจริงจังในเดือนกรกฎาคม ปี 2020 ก่อนจะประกาศรีไทร์ชื่อทีม วอชิงตัน เรดสกิน และโลโก้ของแฟรนไชส์ที่เป็นภาพชนพื้นเมืองอเมริกัน โดยทางทีมจะใช้คำว่า วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ไปก่อน จนกว่าจะได้ชื่อใหม่ซึ่งจะประกาศในช่วงต้นปี 2022 เพื่อใช้เป็นชื่อของแฟรนไชส์ในลีก NFL นับตั้งแต่ฤดูกาล 2022 เป็นต้นไป

เรดสกินส์ สู่ คอมมานเดอร์ส

หลังจากใช้ชื่อ วอชิงตัน ฟุตบอลทีม อยู่นานถึง 18 เดือน หรือเท่ากับการแข่งขัน NFL สองฤดูกาล ในที่สุด แฟรนไชส์ทีมอเมริกันฟุตบอลประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี ได้ประกาศตัวเลือกชื่อใหม่ของแฟรนไชส์แก่สาธารณะในวันที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา โดยทาง วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ยืนยันว่าพวกเขาได้ทำการสอบถามแฟนคลับของทีมมากถึงราว 4 หมื่นคน จนได้ชื่อดังต่อไปนี้

วอชิงตัน เรดวูล์ฟส, วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส, วอชิงตัน เรดฮอกส์, วอชิงตัน ดีเฟนเดอร์ส, วอชิงตัน แอดไมรัลส์, วอร์ชิงตัน อาร์มาดา, วอชิงตัน เพรสซิเดนต์ส, วอชิงตัน เรดเทลส์ และ วอชิงตัน วอริเออร์ส รวมทั้งหมดเท่ากับว่า วอชิงตัน ฟุตบอลทีม มีตัวเลือกชื่อใหม่มากถึง 9 ชื่อ

แน่นอนว่าชื่อที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า เรด อย่าง วอชิงตัน เรดวูล์ฟส หรือ วอชิงตัน เรดฮอกส์ จะติดหูแฟนทั่วไปมากกว่าในเบื้องต้น แต่ชื่อที่ก้าวขึ้นมาเป็นเต็งหนึ่งคือ “วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส” โดยรายงานของ NBC Sports กล่าวว่า บรรดาผู้สื่อข่าวท้องถิ่นและแฟนคลับของทีมส่วนหนึ่งสมัครเป็นแฟนคลับชื่อใหม่นี้อย่างรวดเร็ว

โอกาสที่พวกเขาจะใช้ชื่อ วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส มีเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อมีการปล่อยภาพหลุดยูนิฟอร์มชุดแข่งขันใหม่ของทีมออกมา ซึ่งบนชุดมีการปักดาวสีทอง 3 ดวงลงไป โดยรายละเอียดตรงนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากธงประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี 

แต่ไม่ได้มีแค่ธงของเมืองหลวงสหรัฐอเมริกาที่ใช้ดาว 3 ดวงเป็นสัญลักษณ์ เพราะดาว 3 ดวงแบบนี้ ยังหมายความถึงยศของนายทหารชั้นพลโท ซึ่งสอดคล้องกับการเป็นผู้บังคับบัญชา หรือ คอมมานเดอร์ส

วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ยังดูเหมือนจงใจจะทำภาพหลุดอย่างต่อเนื่อง โดยในการสัมภาษณ์ของ เจสัน ไรท์ (Jason Wright) ประธานทีมวอชิงตัน ฟุตบอลทีม กับช่อง NBC Sports Washington ได้มีกระดาษแผ่นหนึ่งที่ปรากฏโลโก้ใหม่ของแฟรนไชส์ และเขียนชื่อทีมชัดเจนว่า วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส

ขณะเดียวกันมีการสืบย้อนหลังไปว่า เว็บไซต์ WashingtonCommanders.com ไม่สามารถใช้งานได้ในช่วงเวลาดังกล่าว แม้ว่าจะมีการจดโดเมนเว็บไซต์ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2020 หรือนับตั้งแต่ วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ถูกสั่งให้ทำการแก้ไขเปลี่ยนแปลงชื่อเดิมของแฟรนไชส์

หลักฐานมัดตัวขนาดนี้ก็ไม่มีอะไรต้องแปลกใจ เมื่อในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2022 วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อแฟรนไชส์เป็น วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส อย่างเป็นทางการ โดยทาง เจสัน ไรท์ ได้ยืนยันว่า นี่คือชื่อทีมที่สามารถสะท้อนตัวตนและมีความหมายต่อทีมอเมริกันฟุตบอลที่มีอายุยาวนาน 90 ปี ได้อย่างดีที่สุด

“นี่คือสิ่งที่สามารถเชื่อมโยงกับแฟน ๆ ของเราในวงกว้าง และเป็นบางสิ่งที่เราเชื่อว่าสามารถสะท้อนคุณค่าของการรับใช้ รวมถึงความเป็นผู้นำต่อพื้นที่วอชิงตัน ดีซี และชุมชนในละแวกนี้จริง ๆ” เจสัน ไรท์ กล่าวถึงความหมายของชื่อวอชิงตัน คอมมานเดอร์ส

ทันทีที่ชื่อ วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส ออกสู่สายตาสาธารณชน มันกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ และไม่ใช่ในทางที่ดีนัก โดยมีผู้ใช้งานแสดงความเห็นในทิศทางไม่ชอบใจชื่อใหม่ของทีมด้วยข้อความแตกต่างกันออกไป 

ไม่ว่าจะเป็น “เรากลับไปใช้คำว่า ฟุตบอลทีม ได้ไหม”, “ผมจะเรียกทีมนี้ว่า เรดสกินส์ ผมไม่แคร์หรอก”, “เรารอคอยวันนี้มานาน 2 ปี เพื่อจะเห็นเราขโมยชื่อของทีมจากลีก AAF (ลีกอเมริกันฟุตบอลที่เปิดปีเดียวเจ๊ง) มาใช้” หรือ “ความคาดหวังที่พวกเรามีต่อคุณมันก็ต่ำแล้วนะ แต่ให้ตายเถอะ”

บางคนถึงกับล้อว่าการใช้ชื่อ คอมมานเดอร์ส เป็นการกระโดดไปอยู่ขั้วตรงข้ามกับชื่อเก่าอย่าง เรดสกินส์ อย่างสุดขั้ว เพราะต้องไม่ลืมว่า คอมมานเดอร์ส สื่อความหมายถึงผู้บังคับบัญชาทหารที่ไล่ฆ่าศัตรูในสงคราม แล้วคนกลุ่มใดล่ะที่นายทหารชาวอเมริกันกวาดล้าง หากไม่ใช่ชนพื้นเมืองอเมริกัน

ไม่ใช่แค่ชื่อทีมที่ถูกโจมตี แต่ชุดแข่งขันรวมถึงโลโก้ของพวกเขาก็ไม่รอดจากการโดนเล่นงานด้วยเช่นกัน โดยโลโก้ของ วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส ยังคงเป็นตัว W ธรรมดาที่แทบไม่แตกต่างจากตอนชื่อ วอชิงตัน ฟุตบอลทีม ส่วนชุดแข่งขันนั้นเรียบยิ่งกว่า แถมยังมีคำว่า คอมมานเดอร์ส ใหญ่โตอยู่กลางหน้าอก ทั้งที่แฟนคลับของทีมหลายคนแทบไม่มีความผูกพันกับคำนี้เลย

“คุณทำให้ทุกก้าวของการรีแบรนด์มันพังขนาดนี้ได้อย่างไร ไล่ตั้งแต่ชุดแข่งขัน โลโก้ และชื่อทีม ทุกอย่างได้ 0 คะแนน”

“ว้าว นี่มันแย่มาก พวกคุณมีโอกาสมากมายที่จะหาชื่อทีมและชุดแข่งขันที่มันดีกว่านี้”“ผมขอสั่งให้คุณเปลี่ยนชื่อของเรากลับไปเป็น ฟุตบอลทีม เดี๋ยวนี้” นี่คือตัวอย่างรีแอ็กชั่นของแฟน วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส ต่อการรีแบรนด์

แต่ไม่ว่าแฟนคลับของทีมจะว่าอย่างไร วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส จะกลายเป็นชื่อใหม่ของแฟรนไชส์หลังจากนี้ ซึ่งอย่างน้อยที่สุดมันได้แสดงถึงการเริ่มต้นใหม่ของทีม เพราะไม่เพียง วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส จะไม่สามารถเข้าสู่ซูเปอร์โบวล์มายาวนานกว่า 30 ปี ทีมยังเพิ่งมีเหตุการณ์อื้อฉาวครั้งใหญ่ที่แสดงถึงการล่วงละเมิดทางเพศในองค์กร จนทีมโดนสั่งปรับเงินไป 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส อาจไม่ใช่ชื่อใหม่ของทีมที่ผู้คนต้อนรับในเวลานี้ แต่หากทีมสามารถทำผลงานได้ใกล้เคียงกับประวัติศาสตร์ตลอด 90 ปีของทีม มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ผู้คนจะเปิดรับชื่อใหม่นี้เข้าไปในใจ 

หลังจากนี้จึงขึ้นอยู่กับว่า วอชิงตัน คอมมานเดอร์ส จะสามารถมัดใจแฟนคลับของทีมได้มากแค่ไหน กับการเริ่มต้นใหม่ที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


อันตรายจากการ “ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ” เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

อันตรายจากการ “ใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ” เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อมูลกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่า การใส่หน้ากากอนามัยซ้ำๆ มีโอกาสเสียชีวิตจากแบคทีเรียที่สะสมอยู่ 

ทำไมถึงห้ามใส่หน้ากากอนามัยซ้ำ

หน้ากากอนามัยเป็นชนิดที่ใช้แล้วทิ้ง ห้ามซักแล้วนำกลับมาใช้ใหม่ ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัยที่มาจากผู้ป่วย หรือหน้ากากอนามัยที่เกิดจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องตรวจวินิจฉัย รักษาโรค ชันสูตร ฯลฯ ก็ตาม ถือได้ว่าเป็นขยะติดเชื้อ เพราะเป็นขยะที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่จึงจำเป็นต้องทิ้งในถังขยะติดเชื้อและกำจัดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ พ.ศ.2545

หน้ากากอนามัยที่เป็นขยะติดเชื้อ หากจัดการไม่ถูกต้องจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแหล่งของเชื้อก่อโรค โดยเฉพาะเชื้อโรคที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ได้แก่ แบคทีเรีย ไวรัส เชื้อราบางชนิด ปรสิตบางชนิด ซึ่งจะเจริญเติบโตและก่อโรคแก่ผู้ที่ไปสัมผัส 

ดังนั้นควรเปลี่ยนหน้ากากอนามัยทุกๆ 6-8  ชั่วโมง เมื่อหน้ากากเปียกชื้น สกปรก หรือเมื่อออกจากสถานที่เสี่ยง/แออัด และควรทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องทุกครั้งหลังใช้โดยทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิด กรณีใช้ในโรงพยาบาลให้ทิ้งในถังขยะติดเชื้อและกำจัดตามกฎกระทรวงว่าด้วยการกำจัดมูลฝอยติดเชื้อ พ.ศ.2545 สำหรับหน้ากากผ้าให้ซักทุกวันด้วยสบู่หรือผงซักฟอกและตากแดดให้แห้ง พร้อมทั้งล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำทุกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


วลีที่ใช้พูดถึงกิจวัตรประจำวัน (Phrase to talk about habit)

ทุกคนมีกิจกรรมที่ทำบ่อยๆ ซ้ำๆ ในทุกวันหรือกิจวัตรประจำวันนั่นเอง มาดูกันค่ะว่าถ้าเราอยากพูดถึงกิจวัตรประจำวันของเรานั้น ต้องใช้โครงสร้างอะไร

1. I spend a lot of time on …. (+ Noun / V-ing) :


ตัวอย่างเช่น
I spend a lot of time on reading books.
= ฉันมักจะใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือ

I spend a lot of time on video games.
= ฉันมักจะใช้เวลาไปกับวิดิโอเกม

2. Subject + (often) tend to…( + V-inf) :


ตัวอย่างเช่น
It tends to get very cold here during the winter.
= ที่นี่มักจะมีอากาศเย็นในฤดูหนาว

Children tend to prefer sweets to vegetables.
= เด็กๆ มักจะชอบของหวานมากกว่าผัก

3. You’ll always find me + V-ing :


ตัวอย่างเช่น
You’ll always find me reading a book before going to bed.
= คุณมักจะพบว่าฉันอ่านหนังสือก่อนนอนทุกคืน

You’ll always find me practicing in the fitness center at 7 pm.
= คุณมักจะพบว่าฉันมาฟิตเนสเซนเตอร์หนึ่งทุ่มทุกวัน

4. (V-ing) is a big part of my life :


ตัวอย่างเช่น
Spending time with my child is a big part of my life.
= ส่วนใหญ่ในชีวิต ฉันมักจะใช้เวลากับลูกๆ

Watching news on TV is a big part of my life.
= ส่วนใหญ่ในชีวิต ฉันมักจะดูทีวี

5. I have a habit of + V-ing :


ตัวอย่างเช่น
I have a habit of playing with my hair when I’m nervous.
= ฉันมักจะเล่นผมตัวเองเวลาตื่นเต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก engnow.in.th


นาซ่าเปิดตัวจรวดไปดวงจันทร์รุ่นใหม่ สูงเท่าตึก 32 ชั้น!

นาซ่าเปิดตัวจรวดไปดวงจันทร์รุ่นใหม่ สูงเท่าตึก 32 ชั้น!

นาซ่านำจรวดรุ่นใหม่ที่จะใช้ในโครงการสำรวจดวงจันทร์ ไปติดตั้งที่แท่นส่งจรวดในรัฐฟลอริดาในช่วงเย็นวันพฤหัสบดีตามเวลาในสหรัฐฯ เพื่อเตรียมทำการทดสอบขั้นสุดท้ายในช่วงไม่กี่สัปดาห์จากนี้

การขนส่งจรวด Space Launch System (SLS) น้ำหนัก 2.6 ล้านกิโลกรัม ความสูงเท่าตึก 32 ชั้น จากโรงงานประกอบไปยังแท่นส่งจรวดที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี รัฐฟลอริดา มีขึ้น ณ เวลา 17.00 น. ในวันพฤหัสบดี โดยมีการถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ขององค์การอวกาศสหรัฐฯ หรือ นาซ่า (NASA)

การขนย้ายจรวดลำนี้จะใช้ยานพาหนะขนาดใหญ่พิเศษเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ เป็นระยะทาง 4 ไมล์ และคาดว่าจะใช้เวลาราว 11 ชั่วโมงในการขนย้ายและติดตั้งบนแท่นส่งจรวด

จรวดยักษ์ลำนี้ใช้เวลาพัฒนานานกว่า 10 ปี โดยจะใช้บรรจุแคปซูล โอไรออน (Orion) ซึ่งบรรทุกทีมนักบินอวกาศที่จะขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์รอบใหม่ภายใต้โครงการ อาร์เตมิส (Artemis) ของนาซ่า

สำหรับการทดสอบจรวดครั้งสุดท้ายจะมีขึ้นในวันที่ 3 เมษายน โดยคาดว่าจะใช้เวลาทั้งหมดสองวัน จากนั้นจะเริ่มการส่งจรวดแบบไม่มีนักบินไปวนรอบดวงจันทร์แล้วกลับสู่พื้นโลกในโครงการที่ชื่อว่า Artemis I

โดยในการทดสอบครั้งสุดท้ายนั้น ยาน Orion ที่ไม่มีนักบินโดยสาร จะถูกปล่อยออกจากจรวด SLS เพื่อเดินทางผ่านดวงจันทร์ไปอีกเป็นระยะทางหลายพันไมล์ ก่อนที่จะวนกลับสู่โลกในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา

ฮาวเวิร์ด ฮู ผู้จัดการโครงการ Orion ของนาซ่า กล่าวในการแถลงข่าวว่า โครงการ Artemis I จะเป็นการรวบรวมข้อมูลสำคัญต่าง ๆ และวิเคราะห์ศักยภาพของยานอวกาศก่อนที่จะเริ่มโครงการ Artemis 2 ซึ่งเป็นการส่งมนุษย์ขึ้นไปวนรอบดวงจันทร์ และโครงการ Artemis 3 คือการส่งมนุษย์ไปลงบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

นาซ่าตั้งเป้าว่า จะสามารถนำสตรีคนแรกและคนผิวสีคนแรกไปสัมผัสพื้นผิวดวงจันทร์ก่อนสิ้นทศวรรษนี้ รวมทั้งเตรียมการสำหรับก่อตั้งอาณานิคมของมนุษย์บนดวงจันทร์หลังจากนั้น ตลอดจนเตรียมโครงการสำรวจดาวอังคารในอนาคต ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับผลของการทดสอบยิงจรวด SLS ในช่วงไม่กี่สัปดาห์จากนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก sanook.com


ผักชีใบยาว ผักชีฝรั่ง เป็นผักใช้ปรุงแต่งรสอาหาร และเป็นยา

มีมากมายหลายคนที่ชื่นชอบ และชื่นชมอาหารฝีมือคนไทย แม้ว่าบางคนอาจจะไม่เคยรู้ว่า อาหารแบบไทยที่แท้จริงนั้นเป็นอย่างไร เพราะว่าเป็นคนชนชาติอื่น แต่มาประทับใจ ชื่นชอบ หลงเสน่ห์ ติดใจเมืองไทย พยายามหัดพูด และทำความเข้าใจภาษา ขนบธรรมเนียมศิลปะแบบไทย แม้แต่การทำอาหารไทย ซึ่งเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เป็นความภาคภูมิใจของคนไทย มีต่างชาติหลายคนทำได้ และทำได้ดีเสียด้วย เคล็ดลับของอาหารไทย ไม่ใช่เพียงแค่ขั้นตอนวิธีการปรุง และความประณีตพิถีพิถันเท่านั้น อีกส่วนหนึ่งคือ องค์ประกอบที่ลงตัวของวัตถุดิบที่นำมาทำ โดยเฉพาะ “ผักพื้นบ้าน” และสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้ว่า “บริโภคแล้วได้อะไร?”

ผักพื้นบ้านที่นำมาทำอาหารไทยนั้น มีอยู่มากมายหลายชนิด บางอย่างสืบค้นแล้ว พบว่ามีต้นกำเนิดในบ้านเราเอง บางอย่างก็นำเข้ามาจากต่างแดน เช่นผักชนิดนี้ “ผักชีใบยาว” บ้างเรียกว่า “ผักชีฝรั่ง” อาจเป็นเพราะคนที่นำเข้ามา คงเป็นคนต่างชาติ เช่น ชาวโปรตุเกส จึงเรียกกันเช่นนั้น ที่จริงแล้ว ผักชนิดนี้ เป็นพืชพื้นเมืองในเขตร้อน แถบทวีปอเมริกาใต้ ถิ่นบ้านเมืองที่มีนักฟุตบอลเก่งเยอะแยะ มีคนนำมาแพร่หลายในแถบทวีปเอเชีย และแถบบ้านเรา และก็มีการเรียกชื่อกันหลายอย่าง เช่น ผักชีฝรั่ง ผักชีใบยาว ผักชีใบเลื่อย ผักชีหนาม หอมป้อมเป้อ หอมแป้นเป้อ หอมป้อมกุลา ลงมาจากบนภูเขา เรียก ผักชีดอย หอมฮ้อ กะเหรี่ยง เรียก แมะและเดาะ ชาวอีสาน เรียก ผักหอมเป้ และยังมีอีกหลายชื่อ เรียกกันตามลักษณะที่เข้าใจในพื้นถิ่น เช่น “ป้อม ยาว หอม นิล หนาม” เรียกกันตามแหล่งที่พบเห็น หรือรู้ว่าเป็นผักมาจากแหล่งไหน หรือไม่รู้ที่มา ก็คาดเดากันว่ามาจากต่างประเทศ เรียกต่อท้ายว่า “ฝรั่ง” มาจากบนภูเขา เรียกต่อท้ายว่า “ดอย” มาจากป่า เรียกต่อท้ายว่า “ดง หรือ ป่า” เป็นต้น

ผักชีใบยาว หรือ LONG CORIANDER หรือ CULANTRO มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Eryngium foetidum Linn. เป็นไม้ล้มลุก ต้นสั้น ใบสีเขียวรูปหอกปลายแหลมยาวรี ขอบขนานหยักเป็นฟันเลื่อย ฐานใบเรียวแหลม ใบยาว 10-40 เซนติเมตร กว้าง 1-2 เซนติเมตร มีก้านใบซ้อนทับกัน ชูใบออกเป็นกระจุก ออกดอกชูก้านยาว 20-40 เซนติเมตร ดอกสีเขียว มี 5 กลีบ ออกเป็นช่อคล้ายก้านร่ม มีฐานรองดอก คล้ายดาวเป็นแฉกๆ แหลมคม แข็งเป็นหนาม ติดเมล็ดเล็กๆ สีน้ำตาลดำ เป็นผักที่ชอบขึ้นในดินที่มีความชื้น หน้าดินเรียบ หรือแน่นเล็กน้อย ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และการถอนแยกกอ เอาต้นอ่อนที่แตกออกมาใหม่จากต้นแม่ไปปลูกขยาย เคยพบเห็นมีอยู่ 2 ชนิด ชนิดแรกคือ ผักชีใบยาวพันธุ์ฝรั่ง ที่เรียกกันว่า ผักชีฝรั่ง โดยจะปลูกด้วยเมล็ดพันธุ์ดี มีจำหน่ายเป็นซอง เป็นกระป๋อง เกษตรกรจะปลูกเป็นผักเพื่อการค้า แปลงปลูกมีตาข่ายพรางแสง มุงเป็นหลังคาคลุมแปลง ดูแลรักษา ให้น้ำ พรวนดิน ให้ปุ๋ย ให้ยา เหมือนปลูกผักการค้าทั่วไป มีลักษณะใบใหญ่ยาว มักจะถอนหรือขุดต้น ล้างราก แต่งราก แต่งใบ แล้วมัดลงตะกร้า หรือห่อกระดาษ ชั่งส่งขายให้พ่อค้าที่มารับ หรือนำส่งตลาดใหญ่ใกล้บ้าน

ผักชีใบยาวอีกอย่างเป็นชนิดต้นเล็ก ใบเล็ก สั้น เหมาะสำหรับปลูกบริเวณใต้ร่มเงาไม้ ใส่กระบะ กระถาง เป็นชนิดแตกกอได้รวดเร็ว ไม่ค่อยออกดอก จะเรียกว่าชนิดกอก็ได้ ชาวบ้านนิยมหามาปลูกไว้ในสวนหลังบ้าน ใกล้ที่อาบน้ำ ที่ร่มใต้ร้านไม้กระถาง ในเรือนเพาะชำ เรือนกล้วยไม้ ไม่ต้องได้รดน้ำพรวนดิน หรือให้ปุ๋ย ปลูกแบบธรรมชาติ ดูเหมือนว่าจะชอบขึ้นที่ดินเรียบ แน่น ดินเย็น ชอบออกแผ่ใบเรี่ยติดผิวดิน หรือชูใบเพียงเล็กน้อย ที่แน่ๆ คือ อยู่ทนนาน อายุยืน ยิ่งเด็ดหรือแยกต้นไปกิน แยกไปปลูก จะแพร่ขยายต้นไปได้เรื่อยๆ เป็นประเภทใบเล็ก สั้น ใบไม่แข็ง รสชาติอร่อยมากกว่าชนิดแรกมาก นิยมปลูกใส่กะละมังรั่วไว้ข้างครัว สะดวกแก่การเก็บกิน เวลาที่เขาแผ่แพร่เต็มกะละมังแล้ว สวยน่าดู จะเด็ดมากินทีละต้นสองต้นยังคิดเสียดาย แต่ก็ยังมิวาย จำใจต้องเด็ดมาลิ้มรส

ชาวบ้านเขานิยมนำมาเป็นอาหาร เป็นผักสด แกล้มลาบ ก้อย ส้า พล่า ยำ ส้มตำมะละกอ ตำส้มโอ ตำมะม่วง ใส่ต้มขม ต้มอ่อม ต้มแซ่บ โรยหน้าก๋วยเตี๋ยวผัดไทย แกงเนื้อ แกงปลา ยำหมูต้ม ต้มยำไก่ ต้มยำเนื้อ ต้มยำเครื่องในวัว ยำจี้นแห้ง หมกไข่ ห่อหมกปลา แอบปลาน้อย ปลานึ่งแป๊ะซะ ฯลฯ กลิ่นหอมของผักชีใบยาว เมื่อได้รับการเด็ด หั่นฝอยจะหอมมาก เป็นน้ำมันหอมระเหยที่มีคุณค่ามากมาย ช่วยดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ เป็นผักที่มีรสชาติเผ็ด แต่เย็น และหอม ผักชีใบยาว ปริมาณ 100 กรัม มีคุณค่าทางอาหาร ให้พลังงาน 32 กิโลแคลอรี ประกอบด้วย เส้นใยอาหาร 1.7 กรัม แคลเซียม 21 มิลลิกรัม เหล็ก 2.9 มิลลิกรัม วิตามินเอ 5250 iu.วิตามินB1 หรือไทอามีน 0.31 มิลลิกรัม วิตามินB2 หรือไรโปฟลาวิน 0.21 มิลลิกรัม วิตามินB3 หรือไทอาซิน 0.7 มิลลิกรัม วิตามินC 38 มิลลิกรัม และมีกรดออกซาลิก สูงมาก อย่ารับประทานมาก จะเป็นนิ่วในไต นิ่วในกระเพาะปัสสาวะ จะมีอาการปวดท้อง ปัสสาวะติดขัด

คุณประโยชน์ทางยา ผักชีใบยาว แก้พิษแมลงสัตว์กัดต่อย แก้อาหารเป็นพิษ รักษาแผลช้ำบวม แผลเรื้อรัง แก้ปวดศีรษะ แก้ไข้ ป้องกันหวัด เป็นยาขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ เป็นยาระบาย ขับลม บำรุงกระดูกและฟัน ป้องกันโรคความดันโลหิตสูง ป้องกันโรคเบาหวาน บำรุงผิวพรรณ น้ำมันหอมระเหยจากผักชีใบยาว ใช้เป็นส่วนประกอบของตัวยาหลายชนิด

วนกลับมาที่ชื่อเรียกผักชนิดนี้กันอีกที ขอยืนยันว่าเรียก “ผักชีใบยาว” นั้นน่าจะใกล้ความจริงมากที่สุดแล้ว เพราะหนึ่งล่ะคือชื่อสามัญ เรียก LONG CARIANDER คือ ผักชียาว หรือ ผักชีใบยาว ชื่อเรียกทางเหนือว่า “หอมป้อมเป้อ” แปลได้ว่า ผักชีแผ่ใบอวดโชว์ทั้งที่ต้นเรี่ยเตี้ยติดดิน หรือบางที่เรียก “ผักชีใบเลื่อย” ขอบใบจะเป็นหยักฟันเลื่อยอยู่โดยรอบแผ่นใบ “ผักชีหนาม” จะเห็นชัดเจนที่ฐานรองดอก ที่เป็นหนามแหลม แข็ง เผลอจับไม่ถูกทาง เป็นอันได้เจ็บมือกันมั่ง ยิ่งแก่ยิ่งแข็ง

แต่ทุกส่วนของต้นผักชีใบยาวกินได้อร่อย มีประโยชน์ สรรพคุณทางยาหมดทุกส่วน รากก็ใช่เหมือนรากผักชีทั่วไป ใบก็ใช่เหมือนกัน ดอก ผล หรือเมล็ด ก็ล้วนมีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นยาสมุนไพร และเกิดประโยชน์ทางใจ ให้ความสำราญแก่คนดูแลทะนุถนอมฟูมฟักเลี้ยงดู และทำรายได้ให้กับหลายครอบครัว เรามาช่วยกันนำเอาสิ่งที่มีประโยชน์ และมีคุณค่าไว้กับบ้าน กับครอบครัวเรา ปลอดภัยด้วยนะ ปลอดภัยกันทุกคน

ขอบคุณข้อมูลจาก technologychaoban.com


ราคาทองตามประกาศของสมาคมค้าทองคำ ประจำวันที่ 23/03/2565

ชนิดทองราคารับซื้อ กรัมละราคารับซื้อ บาทละราคาขาย บาทละ
ทองคำแท่ง 96.5%n/a30,400.0030,500.00
ทองรูปพรรณ 96.5%1,969.0029,850.0431,000.00
ทองรูปพรรณ 90%1,772.1026,865.04n/a
ทองรูปพรรณ 80%1,575.2023,880.03n/a
ทองรูปพรรณ 50%886.0013,431.76n/a
ทองรูปพรรณ 40%689.0010,445.24n/a
ทองรูปพรรณ 99.99%2,040.0030,926.40n/a

ราคาน้ำมัน ประจำวัน ราคาน้ำมันประจำวันที่ 23/03/2565


ปตท.

บางจาก
ราคาน้ํามันเชล์ Shell
เชลล์
ราคาน้ํามันเอสโซ่ Esso
เอสโซ่
ราคาน้ํามันคาลเท็กซ์ Caltex
คาลเท็กซ์
ราคาน้ํามันไออาร์พีซี irpc
ไออาร์พีซี

พีที
ราคาน้ํามันซัสโก้ susco
ซัสโก้
ราคาน้ํามันเพียว PURE
เพียว
ราคาน้ํามันพรุ่งนี้
พรุ่งนี้
แก๊สโซฮอล์ 9539.9539.9540.3539.9540.3539.9539.9539.9539.9539.95
แก๊สโซฮอล์ 9139.6839.6840.0839.6840.0839.6839.6839.6839.6839.68
แก๊สโซฮอล์ E2038.8438.8439.2438.8439.2438.8438.8438.8438.84
แก๊สโซฮอล์ E8532.1432.1432.14
เบนซิน 9547.3648.2147.8647.8647.36
ดีเซล B729.9429.9431.7430.1430.3429.9429.9429.9430.1429.94
ดีเซล29.9429.9431.7430.1430.3429.9429.9429.9430.1429.94
ดีเซล B2029.9429.9431.7430.3429.9429.9429.94
ดีเซลพรีเมี่ยม35.9635.9638.1936.5636.7935.96
แก๊ส NGV15.5915.5915.59

About the Author

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า